Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Quan điểm của hồ chí minh về đạo đức cách mạng và ý nghĩa trong tu dưỡng, rèn lu...

Tài liệu Quan điểm của hồ chí minh về đạo đức cách mạng và ý nghĩa trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức sinh viên hiện nay

.PDF
28
1
115

Mô tả:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN --------------------------------- R BÁO CÁO CUỐI KỲ HỌC KỲ I 2021-2011 MÔN: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Đề tài : Quan điểm của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và ý nghĩa trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức sinh viên hiện nay Tổ: 03 Giảng viên hướng dẫn: TĂNG HỮU TÂN Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2021 Danh sách nhóm 03 Môn Tư Tưởng Hồ Chí Minh Ca 01 Thứ hai STT 1 2 3 4 5 6 7 8 MSSV 1180023 0 1180026 3 1180026 9 1180028 8 1180029 0 1180031 1 1180035 8 1180039 7 Họ và tên Nhiệm Vụ Mai Nguyễn Ngọc Ánh Nội dung phần 7, làm báo cáo Đinh Lê Ngọc Hân Nội dung phần 4 Lưu Ngọc Thúy hằng Nội dung phần 6 Vũ Thị Thanh Hương Nội dung phần 1 Huỳnh Quang Huy Nội dung phần Mở đầu, kết luận Làm báo cáo Phan Bảo Linh Nội dung phần 3 Võ Trần Nguyên Như Dàn ý bài làm Nội dung phần 2 Làm báo cáo Nguyễn Phương Thảo Nội dung phần 5 % Đánh giá Ghi hoàn thành chú 95% 94% 94% 92% 94% 93% 98% 92% Lời Cam Đoan Chúng em xin cam đoan đây là bài báo cáo của riêng chúng tôi và dưới sự hướng dẫn của giảng viên Tăng Hữu Tân. Các nội dung, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Chúng em đã kiểm tra dữ liệu theo quy định hiện hành. Ngoài ra, trong báo cáo còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào chúng tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo của mình. Trường đại học Tôn Đức Thắng không liên quan đến những vi phạm tác quyền, bản quyền do chúng tôi gây ra trong quá trình thực hiện. Mai Nguyễn Ngọc Ánh Lời cảm ơn Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, chúng em xin gửi đến quý thầy cô ở Khoa Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn đã dùng các tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập. Em xin chân thành cảm ơn GV Tăng Hữu Tân đã tận tâm hướng dẫn chúng emqua từng buổi học trên lớp. Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của thầy thì chúng em nghĩ bài báo cáo này của chúng em rất khó có thể hoàn thiện được. Bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu về môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, kiến thức của chúng em còn hạn chế. Do vậy, không thể tránh khỏi còn thiếu sót, chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của thầy và các bạn cùng lớp để kiến thức của chúng em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 PHẦN NỘI DUNG.......................................................................................................2 1. ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG LÀ GỐC, NỀN TẢNG CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG ....................................................................................................................................... 2 2. SINH VIÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG HCM.............................2 2.1. Những phẩm chất cơ bản của đạo đức cách mạng.............................................2 2.1.1. Trung với nước, hiếu với dân...............................................................................3 2.1.2. Yêu thương con người..........................................................................................4 2.1.3. Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư....................................................................5 2.1.4. Tinh thần quốc tế trong sáng...............................................................................6 2.2. Sinh viên học tập theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.....................................7 3. THỰC TRẠNG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH .............................................................8 4. THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC TRONG LỐI SỐNG CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY ....................................................................................................................................... 10 5. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC SINH VIÊN TÔN ĐỨC THẮNG THÔNG QUA BA NỘI DUNG ĐẠO ĐỨC CỦA TRƯỜNG..................................................................................................12 5.1. Học tập đạt kết quả tết để báo hiếu cha mẹ........................................................12 5.2. Tôn trọng pháp luật và quy định của Nhà trường.............................................13 5.3. Không ích kỉ và biết quan tâm đến tập thể.........................................................13 6. Ý NGHĨA TRONG VIỆC TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY........................................................................................................14 7. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH........................15 PHẦN KẾT LUẬN......................................................................................................18 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................19 PHỤ LỤC .................................................................................................................... 20 PHẦN MỞ ĐẦU Lối sống tha hóa đạo đức trong xã hội hiện nay đang diễn ra ở một bộ phận không nhỏ chính là giới trẻ nói chung và cụ thể là sinh viên – những chủ nhân tương lai của đất nước. Một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà mọi người phải tự đặt ra rằng xã hội ngày nay đúng hay sai về mặt đạo đức. Đối với nhiều người, câu trả lời này không dễ dàng trả lời. Họ không chắc đạo đức nghĩa là gì nữa và liệu họ có nên tuân theo nó hay không. Với cuộc sống hối hả và thường xuyên tiếp cận nhiều phương tiện giải trí, mọi người trở nên khó khăn để tìm thời gian tĩnh lặng trong cuộc sống cá nhân của riêng mình và các mối quan hệ với người khác. Có thể khó tạo kết nối khi tất cả mọi người đều cắm mặt vào mạng xã hội, điện thoại, trò chơi điện tử, v.v. nhưng vẫn muốn cảm thấy mình là một phần của thứ gì đó lớn hơn. Một số chuyên gia tin rằng tỷ lệ suy thoái đạo đức ngày càng tăng ở thanh thiếu niên là do tỷ lệ sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng. Khi chúng ta bắt kịp với mọi người thông qua thế giới kỹ thuật số, chúng ta thường quên trau dồi kỹ năng đồng cảm của mình. Những điều trên là lý do quan trọng và cấp thiết để ta cần dừng lại và nghiên cứu vấn đề đạo đức – vấn đề quan trọng đối với sinh viên khi còn ngồi trên giảng đường với mong muốn một vì một xã hội tương lai giàu mạnh và lành mạnh, dù phát triển nhưng không bị tha hóa đạo đức. Với phương pháp luận là tư tưởng Hồ Chí Minh dựa trên chủ nghĩa Mác-Lênin giúp cho tư duy và góc độ nghiên cứu luôn đi đúng hướng và hiệu quả. Kết hợp với phương pháp phân tích tổng hợp, phương án so sánh là những phương pháp nghiên cứu chính và cụ thể mà chúng tôi sử dụng khi nghiên cứu đề tài này. Đề tài được thực hiện nhằm đưa ra một góc nhìn về sự hình thành tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với mong muốn xây dựng con người với đạo đức, lối sống, nếp sống có văn hóa đối với học sinh, sinh viên những chủ nhân trẻ tuổi, một nguồn nhân lực chủ yếu của đất nước, đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở nước ta, nhất là giai đoạn hiện nay. 1 PHẦN NỘI DUNG 1. ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG LÀ GỐC, NỀN TẢNG CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người nêu một tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức cách mạng để toàn Đảng, toàn dân nôi theo. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, vị lãnh tụ Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới nền giáo dục và rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thống kê trong di sản Hồ Chí Minh để lại có tới gần năm mươi bài và tác phẩm bàn về vấn đề đạo đức. Có thể nói, đạo đức là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng. Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng và là sức mạnh của người cách mạng, coi đó là cái gốc của cây, ngọn nguồn của sông nước và người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng thì mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang vì sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trích từ cuốn “Sửa đổi lối làm việc” xuất bản năm 1947 khi nói về đạo đức cách mạng, Bác đã viết: “Cũng như sông có nguồn thì mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Người quan niệm đạo đức tạo ra sức mạnh, nhân tố quyết định sự thắng lợi của mọi công việc: “Công việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Quan niệm lấy đức làm gốc của Hồ Chí Minh không có nghĩa là tuyệt đối hoá mặt đức, coi nhẹ mặt tài. Người cho rằng có tài mà không có đức là người vô dụng nhưng có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Cho nên, đức là gốc nhưng đức và tài phải kết hợp với nhau để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng. Đó là những vấn đề đạo đức Người rút ra từ cuộc đời thực của con người và xã hội Việt Nam, khái quát thành tư tưởng, lý luận, đạo đức, từ đó trở lại cải tạo con người, với mong muốn một xã hội văn minh phát triển nhưng vẫn giữ nguyên đạo đức con người Việt Nam. 2. SINH VIÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH. 2.1. Những phẩm chất cơ bản của đạo đức cách mạng. 2 Vị lãnh tụ vĩ đại với những kiến thức uyên bác được kế thừa từ giá trị văn hóa dân tộc và tinh hoa nhân loại đã đúc kết nên một di sản tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vô giá. Với những kiến thức ấy và sự thấm nhuần tư tưởng của Chủ nghĩa Mác-Lênin “Con người là tổng hoà của các mối quan hệ xã hội”, trong những tư tưởng triết học về con người. Hồ Chí Minh xem đạo đức là gốc của nhân cách, Người viết “Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”. Khi nhắc đến hai từ “tư tưởng”, ta tưởng chừng như đó là một triết lí cao siêu nào đó. Nhưng trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh những tư tưởng ấy được thể hiện thông qua những lời phân tích phải trái, đúng sai, đó là những lời khuyên nên trách hay nên làm, cần xây hay cần chống. Bao giờ Người cũng phân biệt mặt tốt với mặt xấu, mặt ác với mặt thiện trong động cơ cũng như trong hành vi của con người, trong mối quan hệ xã hội vô cùng đa chiều. Phải chăng bất cứ ai cũng có thể tìm thấy những vấn đề đạo đức mà Hồ Chí Minh đặt ra rất gần gũi với mình, bao gồm những phẩm chất cần tu dưỡng, những định hướng để vươn tới cái chân, cái thiện, cái mỹ của cuộc sống con người. Theo quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh những chuẩn mực chung nhất của nền đạo đức cách mạng Việt Nam ta gồm những điểm sau: 2.1.1. Trung với nước, hiếu với dân Phẩm chất đạo đức thì trung với nước, hiếu với dân là phẩm chất quan trọng nhất, bao trùm nhất và chi phối các phẩm chất khác. Từ khái niệm cũ "trung với vua, hiếu với cha mẹ" trong đạo đức truyền thống của xã hội phong kiến phương Đông, Bác đã đưa vào đó một nội dung mới, phản ánh đạo đức ngày nay với hàm nghĩa cao rộng hơn là “Trung với nước hiếu với dân”. Đó như một cuộc cách mạng trong quan niệm đạo đức Người gạt bỏ điều cốt lõi nhất trong đạo đức Nho giáo là lòng trung thành tuyệt đối với chế độ phong kiến và ông vua phong kiến. Cái mà Nho giáo tôn thờ nhất chính là cái mà cách mạng lên án và đánh đổ. Hồ Chí Minh không thể chấp nhận lòng trung thành tuyệt đối của nhân dân bị áp bức với kẻ áp bức mình, “Trung với nước” thể hiện mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng, xã hội; thể hiện trách nhiệm với sự nghiệp 3 dựng nước và giữ nước, với con đường đi lên của đất nước. Nước ở đây là nước của dân và dân là chủ nhân của nước. Câu nói “Trung với nước hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. như của Người vừa là lời kêu gọi hành động, vừa là định hướng chính trị và đạo đức cho mỗi người Việt Nam không phải chỉ trong cuộc đấu tranh cách mạng trước mắt, mà còn lâu dài về sau, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trẻ sống vội vã trong sự phát triển của xã hội ngày nay. 2.1.2. Yêu thương con người Kế thừa truyền thống nhân nghĩa của dân tộc cùng với sự kết hợp chủ nghĩa nhân đạo cộng sản, tiếp thu tinh thần nhân văn của nhân loại qua nhiều thế kỷ và sự tinh tế thấu hiểu của chính bản thân mình qua hoạt động cách mạng thực tiễn, Hồ Chí Minh đã xác định tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất. Hồ Chí Minh cho rằng, trên đời này có hàng muôn triệu người, hàng trăm nghìn công việc nhưng có thể chia thành hai hạng người là người thiện và người ác, có hai thứ việc là việc chính và việc tà. Có lúc Người khái quát hai hạng người đó là hạng người đi áp bức bóc lột và hạng người bị áp bức bóc lột, Bác đã chỉ rõ rằng làm việc chính là người thiện, làm việc tà là người ác. Cần phải thực hành chữ bác ái. Lúc sinh thời Bác từng nói: “lòng yêu thương Nhân dân và nhân loại của tôi không bao giờ thay đổi. Tôi yêu nhất điều thiện và ghét nhất điều ác.”. ” Đây được cho là một quan điểm rất toàn diện và độc đáo. Tình yêu thương đó là tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những người cùng khổ, những người lao động bị áp bức bóc lột. Tình yêu thương đó đã được thể hiện ở Hồ Chí Minh bằng ham muốn tột bậc là làm cho nước được độc lập, dân được tự do, mọi người ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Nếu không có tình yêu thương con người như vậy thì không thể nói đến cách mạng, càng không thể nói đến chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Tình yêu thương con người còn được thế hiện trong mối quan hệ bạn bè, đồng chí, với mọi người bình thường trong quan hệ hàng ngày. Nó đòi 4 hỏi mọi người phải luôn luôn chặt chẽ nghiêm khắc với mình, rộng rãi, độ lượng với người khác. Nó đòi hỏi thái độ tôn trọng con người, phải biết cách nâng con người lên, chứ không phải hạ thấp, càng không phải vùi dập con người. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người ở cương vị lãnh đạo, bất cứ ở cấp nào. Với tấm lòng bao dung của một người cha,tình yêu thương con người theo Bác còn được thể hiện ở sự tử tế đối với những người có sai lầm khuyết điểm, nhưng đã nhận rõ khuyết điểm sai lầm và cố gắng sửa chữa, kể cả khi người khác lầm đường lạc lối mong muốn được hối cải và đối với những kẻ thù đã bị thương, bị bắt hoặc đã chịu quy hàng. Chính tình yêu thương đó sẽ đánh thức những gì tốt đẹp trong mỗi con người mà Hồ Chí Minh tin rằng trong ai cũng đều có, chỉ là đang ẩn sâu bên trong lớp vỏ ngoài của bản thân. Trong một thế kỷ hiện đại và không ngừng phát triển với sự tân tiến của khoa học – kĩ thuật. Nhiều công việc có thể được thay thế bởi người máy. Nhưng tôi tin rằng, dù mọi thứ có thể phát triển và hiện đại đến đâu vẫn không thể thay thế tình yêu thương sự ấm áp là bản chất vốn có của con người. Để con người chúng ta không bị ảnh hưởng và tha hóa trở thành một thế hệ xã hội lành lùng thờ ơ thì đức tính đạo đức yêu thương con người là điều vô cùng quan trọng cần nuôi dưỡng và giữ gìn trong tâm hồn mình. Là một người sinh viên cũng là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, tôi vô cùng tôn trọng những giá trị đạo đức lòng yêu lương con người mà Hồ chủ tịch đã căn dặn. 2.1.3. Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư Cần là lao động cần cù, siêng năng nhưng lao động phải có kế hoạch, sáng tạo năng suất cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm. Lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của con người. Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của của nhân dân, của đất nước, của bản thân mình. Tiết kiệm từ cái nhỏ đến cái to; “Không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi.” 5 Liêm là “luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân; không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của nhà nước, của nhân dân”. Phải trong sạch, không tham lam địa vị, tiền của, danh tiếng, sung sướng. Không tâng bốc mình. Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ. Người đã nhắc lại một số ý hay của Khổng, "Cụ Khổng Tử nói: "Người mà không Liêm, không bằng súc vật". Người nói: "Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc", "Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau"; "phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ"  Chính là không tà, thẳng thắn, đứng đắn. Đối với mình, với người, với việc. Đối với mình, không tự cao, tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn kiểm điểm mình để phát huy điều hay, sửa đổi điều dở. Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư luôn có quan hệ mật thiết với nhau. Bác từng giảng dạy theo nghĩa cần kiệm như hai chân của con người, phải đi đôi với nhau. Cần mà không kiệm thì chẳng khác nào "gió vào nhà trống", "nước đổ vào chiếc thùng không đáy", "làm chừng nào xào chừng ấy", rốt cuộc "không lại hoàn không". Còn kiệm mà không cần thì sản xuất được ít, không đủ dùng, không có tăng thêm, không có phát triển. Có khi Người coi cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức của con người, thiếu một đức thì không thành người và cũng như trời có bốn mùa, đất có bốn hướng, thiếu một mùa thì không thành trời, thiếu một hướng thì không thành đất. Cần, kiệm, tiêm, chính sẽ dẫn đến chí công vô tư và ngược lại đã chí công vô tư trong lòng vì nước, vì dân, vì Đảng, thì nhất định sẽ thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính, và có được nhiều tính tốt khác. "Mình đã chí công vô tư thì khuyết điểm sẽ càng ngày càng ít, mà những tính tốt như sau, ngày càng thêm. 2.1.4. Tinh thần quốc tế trong sáng Với cái nhìn sáng suốt và tầm nhìn sâu rộng, Bác đã thắp nên ngọn lửa tình đoàn kết quốc tế vô sản, Hồ Chí Minh đã nêu lên bằng mệnh đề "Bốn phương vô sản đều là anh em". Một tinh thần đoàn kết với các dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các nước mà Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp bằng hoạt động cách mạng thực tiễn của 6 bản thân mình và bằng sự nghiệp cách mạng của cả dân tộc. Tinh thần quốc tế trong sáng là phẩm đạo đức, là yêu cầu đạo đức nhằm vào mối quan hệ rộng lớn, vượt qua khuôn khổ quốc gia dân tộc. Không phải đối với bất cứ ai, vào bất cứ lúc nào cũng thấy được tinh thần quốc tế có hay không, trong sáng hay không trong sáng, nhưng việc giáo dục của Đảng và việc rèn luyện của cá nhân mỗi người về tinh thần quốc tế lại không thể coi nhẹ. Trong vấn đề này, đường lối chính trị của Đảng lãnh đạo và những chủ trương, chính sách cụ thể của Nhà nước có ý nghĩa định hướng đúng đắn cho việc bồi dưỡng tinh thần quốc tế ở mỗi người. Đạo đức không chỉ thể hiện giữa tinh thần nhân dân ta đối với nhau mà sự tử tế ấy còn được được thể hiện ở việc ngoại giao và tinh thần quốc tế nhằm phát triển đất nước ta một cách toàn diện. 2.2. Sinh viên học tập theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Thế hệ thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng cần phải nhận thức, quán triệt đầy đủ và rèn luyện đạo đức theo những nguyên tắc đã được Hồ Chí Minh nêu lên. Việc rèn luyện trong thực tiễn, nêu gương đạo đức, “người tốt việc tốt”, “xây” đi liền với “chống”, phát triển nhiều phong trào thi đua rèn luyện đạo đức là những biện pháp tốt để xây dựng đạo đức trong tình hình hiện nay. Không thể chỉ giản đơn là việc xây dựng đạo đức xã hội chủ nghĩa, chủ nghĩa xã hội muốn thành công cần có đạo đức. Khi đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, việc học tập và thực hành theo tấm gương và tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Trong văn kiện Đại hội IX của Đảng chỉ rõ rằng “mở rộng trong Đảng và trong nhân dân phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi cấp ủy, mỗi chi bộ có kế hoạch định kỳ kiểm điểm việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân” Quán triệt tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, trước hết phải thấm nhuần tư tưởng của Người về vai trò và các phẩm chất đạo đức. Điều quan trọng nhất là mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong sinh hoạt và công tác, không ngừng nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, nói đi đôi với làm, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết khắc phục sự suy thoái 7 đạo đức cũng như những tiêu cực trong xã hội theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, là một quá trình tạo ra những chuẩn giá trị đạo đức mới phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Việc tu dưỡng đạo đức của mỗi người là rất quan trọng nhất, đối với thế hệ sinh viên trẻ việc tu dưỡng này còn quan trọng hơn vì họ là người chủ tương lai của đất nước, là cầu nối giữa các thế hệ. Khi thực hành tốt đạo đức cách mạng trong đời sống hằng ngày của mỗi cá nhân không chỉ mang đến giá trị tôn vinh, nâng cao giá trị chính mình mà còn tạo sức mạnh nội sinh, giúp mọi người vượt qua thử thách. Chủ tịch Hồ Chí Minh không phân biệt đạo đức cách mạng và đạo đức đời thường, đạo đức cán bộ và đạo đức công dân, ai giữ được đạo đức cách mạng đều là người cao thượng. Hồ Chí Minh đã xác định những phẩm chất đạo đức cần thiết để cho sinh viên thanh niên tri thức cần có phương hướng phấn đấu, rèn luyện như: yêu tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu lao động, yêu khoa học và kỷ luật. Để có được những phẩm chất như vậy, sinh viên phải rèn luyện cho mình những đức tính như: trung thành, tận tụy, thật thà và chính trực, kiên trì tu dưỡng đạo đức cách mạng. 3. THỰC TRẠNG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  Những năm tháng bôn ba ở nước ngoài trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước đã giúp cho Chủ tịch Hồ Chí Minh có cách nhìn toàn diện về vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thế hệ trẻ là lực lượng nòng cốt để xây dựng thế hệ mới, đặc biệt là thanh niên giữ vai trò quan trọng nhất. Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên. Để công cuộc giáo dục đạt được kết quả tốt nhất, Người nhận định rằng cần phải giáo dục cho họ những phẩm chất đạo đức cơ bản nhất trước khi bắt đầu những điều cao cả, lớn lao hơn. Các phẩm chất “trung với nước, hiếu với dân”, “yêu thương con người, sống có nghĩa tình, có tình”, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” là những phẩm chất cốt lõi và cơ bản nhất mà thế hệ thanh niên ngày nay cần có.  8 Thực hiện theo lời dạy của vị lãnh tụ vĩ đại, Đảng ta đã kế thừa và phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên. Đảng đã không ngừng đổi mới và sáng tạo chương trình giáo dục trong các trường học, đặc biệt nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội của thế hệ thanh niên. Từ đó Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng nên thế hệ trẻ có bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành tuyệt đối với nhân dân và Tổ quốc.  Những đóng góp to lớn của thế hệ thanh niên không chỉ thể hiện qua sự hy sinh, không ngại khó khăn gian khổ, chiến đấu giành độc lập cho Tổ quốc trong thời chiến mà còn là những cống hiến vì sự nghiệp phát triển đất nước ở thời bình. Những hoạt động phong trào mạnh mẽ của thanh niên được thể hiện qua các chương trình tiêu biểu như: Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, “Tháng Ba biên giới”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, các phong trào “Tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Thanh niên tình nguyện”, các giải thưởng do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức. Đặc biệt là trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, những người trẻ tuổi đã không màng nguy hiểm tình nguyện tham gia vào tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng lên đường chi viện cho các tỉnh thành có tình hình dịch căng thẳng. Mặc dù đã xảy ra những mất mát, hy sinh nhưng họ vẫn không lùi bước, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống của nhân dân trở về bình thường. Những sự hy sinh lớn lao ấy đã cho chúng ta thấy rằng thế hệ thanh niên ngày này vẫn luôn có ý thức và tinh thần trách nhiệm đóng góp, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng lớn mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu theo lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu. Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Đảng ta đã quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua đó, nhiều thanh niên đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của mình trong gia đình, xã hội và đặc biệt là công cuộc xây dựng quê hương đất nước.  Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế về việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Để việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh thiếu niên được thực hiện, trước hết phải thay đổi mặt nhận thức của một số cấp ủy và 9 người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Cần phải chú trọng về kết quả hơn, không còn nặng về hình thức, chú trọng hơn đến nội dung, đi sâu vào vấn đề đặt ra. Tập trung giáo dục thanh niên như: ý chí, khát vọng vươn lên trong cuộc sống, công việc, tình yêu thương đối với quê hương, đất nước. Bên cạnh đó lối sống của một bộ phận thanh niên ngày nay vẫn còn sống buông thả, thờ ơ với bản thân, gia đình và xã hội, thậm chí còn vi phạm pháp luật.  4. THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC TRONG LỐI SỐNG CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY. Việc xây dựng một phong cách sống, một lối sống văn hóa lành mạnh đang là vấn đề rất được quan tâm trong xây dựng cuộc sống mới. Sinh viên là một nguồn trí thức đại diện và quyết định tương lai đất nước, chính vì thế việc bàn về lối sống của sinh viên là điều rất quan trọng và cần thiết.  Nói đến sinh viên Việt Nam là ta đang nói đến một thế hệ trẻ đầy sức sống và sức sáng tạo. Nắm trong tay tri thức của cả một thời đại giúp cho tiến bộ xã hội nói chung và sự phát triển đất nước nói riêng. Về số lượng, sinh viên chiếm số đông. Về chất lượng, sinh viên được đào tạo toàn diện và đầy đủ nhất, bao gồm các chuyên ngành học trên khắp các lĩnh vực tự nhiên, xã hội, khoa học…, lối sống của sinh viên Việt Nam nhìn chung rất là đa dạng và cũng rất phong phú. Ta có thể phân lối sống của sinh viên theo hai hướng khác nhau: tích cực và tiêu cực. Lối sống tích cực là một lối sống lành mạnh, phù hợp với sự phát triển xã hội, thúc đẩy sự hoàn thiện cá nhân nói riêng và thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội nói chung. Lối sống tiêu cực, ngược lại, là lối sống không lành mạnh, có tác động xấu đến sự phát triển con người nói riêng và kìm hãm sự đi lên của đất nước nói chung. Chuyện giáo dục đạo đức hiện nay dường như đã đi chệch con đường đào tạo con người mà chúng ta mong muốn. Đầu tiên là việc giáo dục đạo đức còn nhỏ lẻ, không được chú tâm và còn xem nhẹ. Hiện nay các trường lo lắng và tập trung nhất là chạy theo điểm số, chạy theo thi cử và giáo dục cả nước bị cuốn theo dòng thác thành tích. Đã tập trung vào giáo dục chạy theo thành tích, thi cử, điểm số thì việc giáo dục đạo đức 10 không phải là trọng tâm, thường xuyên, lấy lệ, hình thức, không phải xuất phát từ mục tiêu giáo dục sinh viên, học sinh. Thực tế hiện tại một số bộ thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm nhẹ tin tưởng, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp nhận pháp luật, cuộc sống thực thi, xa rời truyền thông văn hóa hệ thống dân tộc, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Học vấn của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp; nhiều thanh thiếu niên thiếu kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống. Tình trạng phạm vi và tệ nạn xã hội trong thanh niên đang gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Tỷ lệ thanh niên nhiễm HIV/AIDS còn cao. Tình trạng giới trẻ buông thả, không coi trọng giá trị của đạo đức và đang diễn ra ở nhiều nơi. Bằng chứng là các phương tiện truyền thông liên kết đăng tải các bài viết phản ánh về thực trạng này ngày một nhiều. Lôi kéo bè cánh để đánh nhau (cả trai lẫn gái), thậm chí là cả trí hành hung cả thầy giáo, rồi giết cha, anh giết em; thanh niên trẻ cũng gây ra nhiều vụ án mạng. Những hành vi này đăng trên mặt báo chỉ là một phần sự thật, thực tế còn nhiều trường hợp hơn nữa. Cách đây không lâu chúng ta hoảng hốt vì đoạn video nữ sinh đánh bạn đăng tải trên mạng xã hội. Trong clip này một cô bé đang bị nữ sinh tóc ngắn vừa đánh tới tấp vào mặt vừa chửi tục một cách rất bạo lực. Nhiều học sinh khác ngồi ở ghế đá và thản nhiên nhìn vụ đánh bạn này. Sau đó, tình trạng gia tăng bạo lực học đường của nữ sinh Việt Nam được phản ánh ngày một nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông. Đau lòng hơn chính là số đông trong những bạn đó có gia đình chẳng khá giả gì. Các bạn nữ thì chạy theo những bộ phim lãng mạn Hàn Quốc. Cách ăn mặc đến đầu tóc thể hiện giống thần tượng của mình rất mù quáng. Nghiêm trọng hơn, các bạn còn chạy theo một kiểu tình cảm nhanh chóng, sống thử đã trở nên quá quen thuộc với các bạn sinh viên hiện nay. Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều bạn sinh viên đã rất nỗ lực cho việc học tập của bản thân. Nhiều bạn đã mang vinh quang về cho Tổ Quốc trong các cuộc thi như: robocon châu Á Thái Bình Dương, cuộc thi Olympic toán và vật lý quốc tế. Đáng xúc 11 động hơn có những bạn sinh viên xuất thân trong những gia đình nghèo khó nhưng biết vượt lên hoàn cảnh để vươn tới tầm cao của tri thức. Ngoài việc học, các bạn cũng đã làm rất nhiều công việc để có tiền phụ giúp cha mẹ đỡ cực nhọc hơn. Hơn 20 năm nước ta đổi mới và phát triển, tình hình thanh niên có những chuyển biến cả những yếu tố tích cực và tiêu cực, trong đó yếu tố tích cực vẫn giữ vai trò chủ đạo. Những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước là xây dựng được một thế hệ thanh niên có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và sáng tạo; tiếp nối truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; không ngại chi khó khăn, tình nguyện vì cộng đồng; có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, quyết tâm đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu; mong muốn được tin tưởng, được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu thập ổn định, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, môi trường sống an toàn. Đa số thanh niên vẫn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và phát triển của đất nước. 5. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC SINH VIÊN TÔN ĐỨC THẮNG THÔNG QUA BA NỘI DUNG ĐẠO ĐỨC CỦA TRƯỜNG. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế thế giới hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho thanh niên tự giác học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm chủ tương lai đưa nước nhà vững bước tiến cùng các dân tộc tiên tiến, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ kính yêu.Trong bản Di chúc, Người đã căn dặn: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Để có được nền giáo dục toàn diện, sao cho người học trở thành những công dân có mục đích sống, có ý thức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm và tinh thần cộng đồng. 12 Trường đại học Tôn Đức Thắng đã sáng tạo, tổ chức quản lý, giáo dục, rèn luyện người học thông qua chương trình giáo dục 3 nội dung đạo đức, đó là sinh viên phải: 5.1. Học tập đạt kết quả tốt để báo hiếu cha mẹ Bằng chứng là năm học 2020 -2021, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp khá giỏi của trường đạt 60%; kết quả đầu ra của sinh viên tốt nghiệp trong các năm học vừa qua luôn duy trì đạt tỷ lệ sinh viên tự tạo việc làm và có việc làm trong vòng 01 năm kể từ thời điểm tốt nghiệp là 100% trong toàn trường. Điều tra sự hài lòng của doanh nghiệp và người sử dụng lao động cho thấy tất cả doanh nghiệp nhận sinh viên của trường vào làm việc đều đánh giá cao sinh viên về “đạo đức nghề nghiệp, ý thức, kỷ luật, chăm chỉ, nghiêm túc và xử sự đúng mực trong giao tiếp". 5.2. Tôn trọng pháp luật và qui định của Nhà trường Bằng chứng là sinh viên Tôn Đức Thắng luôn có ý thức kính trên nhường dưới, gặp thầy cô người lớn thì cúi đầu chào lễ phép, đối với các em khoá dưới thì tận tình hướng dẫn nhất là dịp chào đón tân sinh. Sinh viên xếp hàng trật tự khi đi vào thang máy, khi rút tiền ATM, khi đi vào thư viện, trong thang máy giữ yên lặng, bàn ghế trên giảng đường đã qua sử dụng hơn 8 năm mà vẫn không có vết trầy – xước do sinh viên cố tình gây ra. Sinh viên đại học Tôn Đức Thắng luôn giữ gìn vệ sinh chung kết quả là toàn trường luôn đẹp như một công viên, tất cả mọi nơi đều luôn tuyệt đối sạch sẽ dù ở môi trường vệ sinh công cộng. Kết quả là sinh viên của trường khi ra trường được doanh nghiệp đặc biệt yêu thích vì “đạo đức nghề nghiệp”. 5.3. Không ích kỷ và biết quan tâm đến tập thể. Sinh viên Đại Học Tôn Đức Thắng cùng nhau tham gia các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên thường xuyên được nhà trường tổ chức, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, đội tuyển thể thao. Ngoài ra, thông qua các hoạt động kiếm điểm rèn luyện, sinh viên Đại Học Tôn Đức Thắng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa với mục đích quyên góp như hoạt động Quyên Góp - Đại Học Tôn Đức Thắng chung sức vì miền trung thân yêu. Với truyền 13 thống tương thân tương ái, toàn thể giảng viên – viên chức và sinh viên đại học Tôn Đức Thắng luôn sẵn sàng nhường cơm sẻ áo cho những trường hợp khó khăn. Đây không chỉ là sự ủng hộ thiết thực về vật chất mà còn là tình cảm gắn bó, sẻ chia chân thành của cả tập thể đại học Tôn Đức Thắng dành cho miền Trung ruột thịt. Học theo tư tưởng của Bác - Đạo đức là một trong những vấn để quan tâm hàng đầu của Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng. Vậy nên sinh viên trường đại học Tôn Đức Thắng luôn được rèn luyện kỹ năng và trau dồi về mọi mặt từ học tập, rèn luyện và các quy tắc ứng xử hàng ngày. Với tiêu chí giáo dục hàng đầu và đặc biệt là giáo dục đạo đức trong sinh viên. 6. Ý NGHĨA TRONG VIỆC TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY. Thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay chính là tương lai của đất nước, lực lượng lao động chủ chốt, là những người làm chủ đất nước trong thời gian tới. Để gánh vác trọng trách ấy, bên cạnh việc tích cực học tập nâng cao trình độ, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, thanh niên cần không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng để hoàn thiện nhân cách. Đó cũng chính là nguyên tắc xây dựng đạo đức mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với nội dung cơ bản cần tu dưỡng là biết sống có lý tưởng, có thái độ chính trị đúng đắn và thực hành những chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam mới..  Sinh viên chủ động học tập kiến thức, tích cực tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khỏe, có lối sống lành mạnh, không vướng vào tệ nạn xã hội, không nói dối thầy cô, cha mẹ. Không gian lận trong thi cử, làm tròn trách nhiệm của người con ngoan, trò giỏi. Tích cực vận dụng kiến thức học được từ nhà trường áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, vào công việc. Dành thời gian thỏa đáng tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách và tấm gương Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm, trung thực, nói đi đôi với làm. Tự soi mình, sửa mình và rèn luyện, tạo được thói quen cho bản thân làm theo lời Bác dạy. Phấn đấu trở thành tấm gương sáng về nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính trung thực, luôn nói đi đôi với làm để cho người khác noi theo. Tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp. Phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện 14
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng