Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Khoa học xã hội Triết học Tu_tuong_ho_chi_minh_ve_chu_nghia_xa_hoi_va_con_duong_qua_do_len_chu_nghia_xa_ho...

Tài liệu Tu_tuong_ho_chi_minh_ve_chu_nghia_xa_hoi_va_con_duong_qua_do_len_chu_nghia_xa_hoi_o_viet_nam_0521

.PDF
7
346
61

Mô tả:

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ CON ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM I - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BẢN CHẤT VÀ MỤC TIÊU CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI. 1 - Con đường hình thành tư duy Hồ Chí Minh v ề ch ủ nghĩa xã h ội ở Việt Nam. a. Quan điểm của Mác-Ăngghen-Lênin về bản chất và mục tiêu c ủa chủ nghĩa xã hội. - Mác-Ăngghen là người sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học, bằng những kết quả nghiên cứu của mình các ông đã ch ứng minh được rằng hình thái kinh tế-xã hội tư bản chủ nghĩa tất yếu sẽ được thay th ế bằng một hình thái cao hơn, hình thái kinh tế-xã hội cộng sản chủ nghĩa mà giai đo ạn đ ầu c ủa nó là chủ nghĩa xã hội. - Mác và Ăngghen đã từng bước xây dựng những luận điểm cơ bản về chủ nghĩa xã hội, chỉ ra những phương hướng phát triển chủ yếu và những đặc trưng bản chất của nó mà đặc trưng cơ bản nh ất là xoá b ỏ ch ế đ ộ t ư h ữu v ề t ư liệu sản xuất, giải phóng con người khỏi tình trạng bị bóc lột v ề kinh t ế , b ị áp bức về chính trị, bị nô dịch về tinh thần, tạo điều kiện cho con người có th ể t ận lực phát triển mọi khả năng sẵn có của mình. - Lênin phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội trong điều kiện ch ủ nghĩa tư bản từ tự do cạnh tranh đã chuyển sang chủ nghĩa tư bản đ ộc quy ền, t ức giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Với thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917, chủ nghĩa xã hội đã từ lý luận trở thành hiện thực. Chủ nghĩa xã h ội v ới tư cách một chế độ xã hội, sau khi hoàn thiện sẽ là bước phát triển cao h ơn và tốt đẹp hơn so với chủ nghĩa tư bản. b. Quá trình tiếp cận của Hồ Chí Minh với học thuyết Mác-Lênin v ề CNXH - Hồ Chí Minh đã tiếp thu những quan điểm của Mác-Ăngghen; Lênin v ề bản chất và mục tiêu của chủ nghĩa xã hội khoa học. - Tuy nhiên, từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, H ồ Chí Minh còn tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ chủ nghĩa yêu nước và truy ền th ống văn hoá dân tộc, nên cũng bổ sung những nét riêng của mình về bản ch ất và mục tiêu của chủ nghĩa xã hội. + Hồ Chí Minh tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ lập trường yêu n ước và khát vọng giải phóng dân tộc. Hồ Chí Minh viết: " chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và giai cấp công nhân toàn thế giới". Nh ư vậy, với Hồ Chí Minh chỉ có chủ nghĩa xã hội mới cứu đ ược nhân lo ại, m ới thực sự đem lại độc lập, tự do, bình đẳng cho các dân tộc. + Hồ Chí Minh tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ phương diện đạo đức. Chủ nghĩa xã hội là một chế độ xã hội được xây dựng trên c ơ s ở ch ế đ ọ công hữu về tư liệu sản xuất, nó bảo đảm cho s ự phát tri ển hài hoà gi ữa cá nhân và xã hội. Giai cấp công nhân chẳng những đấu tranh đ ể t ự gi ải phóng mà còn để giải phóng cho cả loài người khỏi áp bức, bóc lột. Lợi ích của giai cấp công nhân và lợi ích của nhân dân là thống nhất. Chủ nghĩa xã hội do đó xa lạ và đối lập với chủ nghĩa cá nhân . Hồ Chí Minh viết: " chủ nghĩa cá nhân là một trở ngại lớn cho vi ệc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cho nên thắng lợi của chủ nghĩa xã hội không thể tách rời thắng lợi của cuộc đấu tranh trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân ". Và khẳng định: " Không có chế độ nào tôn trọng con người, chú ý xem xét những lợi ích cá nhân đúng đắn và bảo đảm cho nó được thoả mãn bằng chế độ xã hội chủ nghĩa". Từ đó, Hồ Chí Minh cổ vũ: " có gì sung sướng vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã h ội và gi ải phóng loài người". Như vậy, đối với Hồ Chí Minh, đạo đức cao cả nh ất là đ ạo đ ức cách mạng, đạo đức giải phóng dân tộc, giải phóng loài người. Chủ nghĩa xã hội vì vậy cũng là giai đoạn phát triển mới của đạo đức. + Hồ Chí Minh tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ truyền thống lịch sử, văn hoá và con người Việt Nam. Việt Nam là một nước nông nghiệp; nông nghiệp lấy đất và nước làm nền tảng. Chế độ công điền và công cuộc trị thuỷ sớm gắn k ết con ng ười Vi ệt Nam lại với nhau. Đó là những nhân tố quan trọng hình thành nên tinh thần cố kết cộng đồng của dân tộc Việt Nam-một nhân tố thuận lợi để đi vào chủ nghĩa xã hội. Văn hoá Việt Nam lấy nhân nghĩa làm gốc, có truy ền th ống tr ọng dân, khoan dung, hoà mục để hoà đồng, văn hoá Việt Nam là văn hoá trọng trí th ức, hiền tài. Con người Việt Nam có tâm hồn trong sáng, giàu lòng vị tha, yêu thương đồng loại, kết hợp được cái chung với cái riêng, gia đình với Tổ quốc, dân tộc và nhân loại. Tóm lại: Nếu Mác-Ăngghen-Lênin đã làm sáng tỏ bản chất của ch ủ nghĩa xã hội với tư cách là một học thuyết và tư cách là một chế độ xã hội. Ngoài hai vấn đề đó, Hồ Chí Minh còn nhìn nhận bản chất của ch ủ nghĩa xã hội t ừ phương diện đạo đức, văn hoá... 2 - Quan niệm của Hồ Chí Minh về những đặc trưng bản chất của chủ nghĩa xã hội. a. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin. Bản chất của chủ nghĩa xã hội-với tư cách là một ch ế độ xã hội, giai đoạn thấp của chủ nghĩa cộng sản-đã được các nhà kinh điển c ủa ch ủ nghĩa Mác-Lênin luận giải qua một số đặc trưng cơ bản như sau: - Xoá bỏ từng bước chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩa, thiết lập ch ế độ s ở hữu công cộng để giải phóng cho sức sản xuất xã hội phát triển. - Có một nền đại công nghiệp cơ khí với trình độ khoa h ọc và công ngh ệ hiện đại có khả năng cải tạo nông nghiệp, tạo ra năng suất lao động cao h ơn chủ nghĩa tư bản. - Thực hiện sản xuất có kế hoạch, tiến tới xoá bỏ sản xu ất hàng hoá trao đổi tiền tệ ( quan niệm này về sau đã được điều chỉnh với Chính sách kinh tế mới của Lênin). - Thực hiện nguyên tắc phân phối theo lao động, thể hiện sự công bằng và bình đẳng về lao động và hưởng thụ. - Khắc phục dần sự khác biệt giữa các giai cấp, giữa nông thôn và thành thị, giữa lao động trí óc và lao động chân tay, ti ến t ới m ột xã h ội t ương đ ối thuần nhất về giai cấp. - Giải phóng con người khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, nâng cao trình đ ộ t ư tưởng và văn hoá cho nhân dân, tạo điều kiện cho con người tận lực phát triển mọi khả năng sẵn có của mình. - Sau khi đã đạt được những điều nói trên, khi giai c ấp không còn n ữa thì chức năng chính trị của Nhà nước tiêu vong,v.v... Những đặc trưng cơ bản nói trên của chủ nghĩa xã hội là những phán đoán khoa học đã được Mác và Ăngghen nêu lên trên cơ sở phân tích nh ững đi ều ki ện kinh tế-chính trị-xã hội ở các nước tư bản chủ nghĩa Tây Âu phát tri ển nh ất vào cuối thế kỷ XIX. Dù sao, các ông cũng mới chỉ vạch ra những phương hướng phát triển chủ yếu của chủ nghĩa xã hội nhằm khẳng định tính ưu việt của nó so với chủ nghĩa tư bản. Với sự vận động của lịch sử, với thành tựu khoa h ọc-công ngh ệ của loài người, với kinh nghiệm của thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã h ội đã qua và hi ện nay, trong những luận điểm đó, có điểm ngày nay đã được nhận th ức l ại cho phù hợp với thực tế, đó cũng là điều bình thường. Chính Mác và Ăngghen, để tránh cho những người đi sau không rơi vào dập khuôn, giáo điều, ngay trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, trước khi nêu lên 10 biện pháp xây dựng và cải tạo xã hội chủ nghĩa có th ể áp dụng khá ph ổ biến ở các nước tiên tiến nhất, hai ông đã căn dặn: " Trong những nướcc khác nhau, những biện pháp ấy dĩ nhiên sẽ khác nhau rất nhiều". b. Theo quan niệm của Hồ Chí Minh. Từ những quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về những đặc trưng của chủ nghĩa xã hội, từ thực tiễn chỉ đạo công cuộc cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc ( 1954-1969) Hồ Chí Minh đã đưa ra những đặc trưng bản chất của chủ nghĩa xã hội về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã h ội và con người như sau: - Chủ nghĩa xã hội là một chế độ do nhân dân làm chủ. Nhà n ước ph ải phát huy quyền làm chủ của nhân dân để huy động được tính tích cực và sáng tạo của nhân dân vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. - Chủ nghĩa xã hội có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, trước hết là nhân dân lao động. - Chủ nghĩa xã hội là một xã hội phát triển cao về văn hoá, đ ạo đ ức, trong đó người với người là bè bạn, là đồng chí, là anh em, con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, có cuộc sống vật chất và tinh th ần phong phú, đ ược tạo điều kiện để phát triển hết mọi khả năng sẵn có của mình. - Chủ nghĩa xã hội là một xã hội công bằng và hợp lý, làm nhiều h ưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm thì không không được h ưởng; các dân t ộc đ ều bình đẳng, miền núi được giúp đỡ để tiến kịp miền xuôi. - Chủ nghĩa xã hội là công trình tập th ể của nhân dân, do nhân dân t ự xây dựng lấy dưới sự lãnh đạo của Đảng. Quan niệm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội dựa trên học thuyết hình thái kinh tế xã hội của chủ nghĩa Mác-Lênin, đồng th ời có b ổ sung thêm một số đặc trưng khác phản ánh truyền thống, đặc điểm của xã hội Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, trong đó trình bày rõ quan niệm của Đảng ta về chủ nghĩa xã hội với sáu đặc trưng c ủa xã h ội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng. Đó cũng là k ết quả c ủa quá trình đ ổi mới tư duy và nhận thức lại một cách đúng đắn quan niệm về chủ nghĩa xã h ội của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. 3 - Quan niệm của Hồ Chí Minh về mục tiêu và đ ộng l ực c ủa ch ủ nghĩa xã hội. a. Những mục tiêu cơ bản - Về chế độ chính trị. Chế độ chính trị mà chúng ta xây dựng là chế độ do nhân dân làm chủ. Người nói: " Nhà nước của ta là Nhà nước dân ch ủ nhân dân d ựa trên n ền t ảng liên minh công nông, do giai cấp công nhân lãnh đạo". Trong Nhà nước đó, mọi công dân đều có quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan Nhà nước, có quyền kiểm soát đối với đại biểu của mình, " có quyền bãi miễn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nếu những đại biểu ấy tỏ ra không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân". Nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình ch ủ yếu b ằng Nhà n ước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, và trong Nhà nước đó thì chính ph ủ: " là đày tớ chung của dân, từ Chủ tịch toàn quốc đến làng. Dân là ch ủ thì Chính ph ủ phải là đầy tớ...Nếu chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi chính phủ". - Về kinh tế. Nền kinh tế mà chúng ta xây dựng theo Hồ Chí Minh là "m ột n ền kinh t ế xã hội chủ nghĩa với công nghiệp và nông nghiệp hiện đại, khoa học và kỹ thuật tiên tiến", " trên cơ sở kinh tế xã hội ch ủ nghĩa ngày càng phát tri ển, cách bóc lột theo chủ nghĩa tư bản được xoá bỏ dần, đời sống vật chất và văn hoá của nhân dân ngày càng được cải thiện". Nền kinh tế xã hội chủ nghĩa phải được tạo lập trên cơ sở chế độ sở hữu công cộng về tư liệu sản xuất. Tuy nhiên ở thời kỳ quá độ, nền kinh t ế đó còn tồn tại bốn hình thức sở hữu chính: " Sở hữu của Nhà nước tức là c ủa toàn dân. Sở hữu của hợp tác xã tức là sở hữu tập thể của nhân dân lao động. S ở h ữu c ủa người lao động riêng lẻ. Một ít tư liệu sản xuất thuộc s ở h ữu c ủa nhà t ư b ản". Trong đó: " Kinh tế quốc doanh là hình thức sở hữu của toàn dân, nó lãnh đạo nền kinh tế quốc dân và Nhà nước phải đảm bảo cho nó phát triển ưu tiên". Đối với các nước lạc hậu, chưa trải qua chế độ tư bản thì công nghiệp hoá, hiện đại hoá là một quy luật tất yếu và phổ biến. - Về văn hoá Chủ nghĩa xã hội gắn liền với văn hoá và là giai đoạn phát triển cao h ơn chủ nghĩa tư bản về mặt giải phóng con người trước hết khỏi mọi ách áp bức bóc lột. Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của tư tưởng văn hoá, đạo đức, lối sống. Theo Hồ Chí Minh văn hoá-tư tưởng không phụ thuộc một cách máy móc vào điều kiện sinh hoạt vật chất, vào mức sống mà có khi cách m ạng t ư t ưởngvăn hoá phải đi trước một bước để dọn đường cho cách mạng công nghiệp. Nền văn hoá mà Đảng ta và Hồ Chí Minh ch ủ trương xây dựng là m ột nền văn hoá " lấy hạnh phúc của đồng bào, của dân tộc làm cơ sở"," văn hoá phải sử đổi được tham nhũng, lười biếng, phù hoa, xa xỉ", " văn hoá ph ải soi đường cho quốc dân đi"... - Về quan hệ xã hội và xây dựng con người mới. Về quan hệ xã hội: xã hội mà chúng ta xây dựng là m ột xã h ội công b ằng, dân chủ, có quan hệ tốt đẹp giữa người với người; các chính sách xã hội được quan tâm thực hiện; đạo đức-lối sống xã hội được phát triển lành mạnh. " Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa". Con người xã hội chủ nghĩa theo quan điểm của Hồ Chí Minh phải là con người có tinh thần và năng lực làm ch ủ; có đ ạo đ ức c ần ki ệm, liêm chính, chí công,vô tư; có kiến thức khoa học-kỹ thuật, nh ạy bén v ới cái m ới, có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm...Đó là nguồn l ực quan tr ọng nh ất đ ể xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của lực lượng phụ nữ trong đấu tranh cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội: " Nói ph ụ nữ là nói phân nửa xã hội. Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng m ột nửa loài người. Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng ch ủ nghĩa xã h ội ch ỉ môùt nửa". b. Các động lực của chủ nghĩa xã hội. - Để hoàn thành được những mục tiêu của chủ nghĩa xã h ội, điều quan trọng theo Hồ Chí Minh là phải nhận th ức, vận dụng và phát huy t ất c ả các động lực của chủ nghĩa xã hội. - Động lực hiểu một cách tóm tắt là tất cả những nhân tố góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội thông qua hoạt động của con người. Đối l ập với phát triển là kìm hãm. Vì vậy, bên cạnh phát huy đ ộng l ực còn ph ải bi ết triệt tiêu những trở lực. - Hệ thống động lực của chủ nghĩa xã hội trong tư tưởng Hồ Chí Minh rất phong phú. Xét đến cùng, các động lực muốn phát huy được tác dụng đều phải thông qua con người. Do đó bao trùm lên tất cả vẫn là động lực con ngườicon người trên hai bình diện: cộng đồng và cá nhân. + Phát huy sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng dân tộc-động lực chủ yếu để phát triển đất nước. Con người trên bình diện cộng đồng bao gồm tất cả các tầng lớp nhân dân: công nhân, nông dân, trí thức...các tổ chức và đoàn thể, các dân tộc và tôn giáo, đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài. Hồ Chí Minh cũng không quên nhắc: giai cấp tư sản dân tộc cũng là một lực luợng tham gia xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vì giai cấp tư sản dân tộc ở ta : " có xu hướng chống đế quốc". Theo Hồ Chí Minh, để xây dựng thành công chủ nghĩa xã h ội ph ải ra s ức phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, bởi xây dựng chủ nghĩa xã hội không phải chỉ là vấn đề giai cấp mà còn là vấn đề dân tộc, khôngphải là sự nghiệp riêng của công nông mà là sự nghiệp chung của toàn dân tộc, có xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội mới tăng cường được sức mạnh dân t ộc, mới giữ vững được độc lập dân tộc. Đại hội IX của Đảng chỉ rõ: " Động lực chủ yếu để phát triển đất nước là đại đoàn kết toàn dân trên cơ sở liên minh giữa công nhân v ới nông dân và trí thức do Đảng lãnh đạo, kết hợp hài hoà các lợi ích cá nhân, tập th ể và xã h ội, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực của các thành phần kinh t ế c ủa toàn xã hội". Đó là sự kế thừa và quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh v ề huy đ ộng s ức mạnh tổng lực của toàn dân tộc trong tình hình mới. + Phát huy sức mạnh của con người với tư cách cá nhân người lao động. - Sức mạnh của cộng đồng được hình thành từ sức mạnh của cá nhân. Do đó, muốn phát huy được sức mạnh của cộng đồng, phải tìm ra các biện pháp khơi dậy, phát huy động lực của mỗi cá nhân. Hồ Chí Minh đã đề cập một hệ thống nội dung, biện pháp, vật chất và tinh thần, nhằm tác động vào đó, tạo ra sức mạnh thúc đẩy hoạt động của con người cho chủ nghĩa xã hội. + Tác động vào nhu cầu và lợi ích của con người. Sinh thời Hồ Chí Minh, vấn đề lợi ích vật chất chưa phải là nhân t ố có sức kích thích như trong cơ chế thị trường hiện nay. Tuy nhiên, là nhà duy vật macxit, Hồ Chí Minh hiểu hành động của con người luôn luôn g ắn li ền v ới nhu cầu và lợi ích của họ. Trong đấu tranh giải phóng dân tộc, Hồ Chí Minh đã huy động được sức mạnh lý tưởng ( lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, chủ nghĩa anh hùng...) cũng như đem lại lợi ích vật chất ( ruộng đất, cơm áo, nhu cầu vật chất hàng ngày) cho cả cộng đồng và mỗi cá nhân. Đi vào chủ nghĩa xã h ội là đi vào một tr ận tuyến mới, do đó theo Người cũng phải biết kích thích nh ững đ ộng l ực m ới, đó là lợi ích cá nhân chính đáng của người lao động. Hồ Chí Minh phê phán mạnh mẽ chủ nghĩa cá nhân, nh ưng h ơn ai h ết, Người rất quan tâm đến con người, khuyến khích lợi ích cá nhân chính đáng, coi trọng động lực cá nhân, tìm tòi cơ chế chính sách để kết hợp hài hoà lợi ích xã hội và lợi ích cá nhân, như khoán, thưởng, phạt trong kinh tế. + Tác động vào các động lực chính trị-tinh thần Coi trọng động lực của các đòn bẩy kinh tế, nhưng Hồ Chí Minh cũng cho thấy đó không phải là phương thuốc bách bệnh có thể giải quyết được tất cả. Trong hoàn cảnh khó khăn của cách mạng và kháng chiến, khi các đi ều kiện vật chất còn thiếu, Hồ Chí Minh đề lên hàng đầu việc phát huy các động lực chính trị-tinh thần của nhân dân ta. Đó là: Phát huy quyền làm chủ của người lao động, bao gồm quyền làm chủ sở hữu, làm chủ quá trình sản xuất và phân phối; thực hiện công bằng xã hội; sử dụng vai trò điều chỉnh của các nhân t ố tinh thần khác: chính trị, văn hoá, đạo đức, pháp luật. - Khắc phục các trở lực kìm hãm sự phát triển của chủ nghĩa xã hội Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra những căn bệnh có thể dẫn đến nguy cơ thoái hoá, biến chất của một đảng cầm quyền, đến an nguy của chế độ xã h ội chủ nghĩa và yêu cầu: + Phải đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân , căn bệnh mẹ đẻ ra hàng trăm thứ bệnh nguy hiểm. Người nhấn mạnh: chủ nghĩa cá nhân là kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội. Người cách mạng phải tiêu diệt nó. + Phải đấu tranh chống tham ô, lãng phí, quan liêu, " bạn đồng minh của thực dân phong kiến", vì " nó làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí kh ắc kh ổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo đức cách mạng của ta là cần, kiệm, liêm, chính". + Phải chống chia rẽ, bè phái, mất đoàn kết, vô kỷ luật vì những hành động ấy " làm giảm sút uy tín và ngăn trở sự nghiệp của Đảng, ngăn trở bước tiến của cách mạng". + Phải chống chủ quan, bảo thủ, giáo điều, lười biếng, không chịu học tập cái mới..Đó cũng là những trở lực đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong hệ thống các động lực của chủ nghĩa xã h ội, ngoài nh ững n ội dung nói trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nói nhiều đến vai trò lãnh đạo c ủa Đảng, hiệu lực cơ chế, chính sách của Nhà nước cùng vai trò của các tổ ch ức thành viên khác trong hệ thống chính trị. Những vấn đề này vì đã được giới thi ệu thành bài riêng nên không trình bày ở đây. II - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM. 1 - Về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam a. Các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học nói v ề tính t ất y ếu c ủa thời kỳ quá độ. - Theo quan điểm của các nhà kinh điển ch ủ nghĩa Mác-Lênin, có hai con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội: một con đường quá độ trực tiếp lên chủ nghĩa xã hội từ những nước tư bản chủ nghĩa phát triển cao, và m ột con đ ường phát triển ở những nước tiền tư bản chủ nghĩa, quá độ gián tiếp lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản. - Ở trường hợp sau, các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin đã vạch rõ, nó chỉ có thể thực hiện được với điều kiện có sự giúp đỡ c ủa một n ước công nghiệp tiên tiến đã làm cách mạng xã hội ch ủ nghĩa thành công và ph ải có sự lãnh đạo của một chính đảng vô sản kiên trì đưa đất nước đi theo con đ ường của chủ nghĩa xã hội. b. Quan niệm của Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ lên ch ủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. - Trước hết, Hồ Chí Minh đã lưu ý chúng ta cần nh ận th ức rõ tính quy luật chung và đặc điểm lịch sử cụ thể của mỗi nước khi bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mác, Ăngghen chủ yếu đề cập phương thức quá độ trực ti ếp từ chủ nghĩa tư bản đã phát triển cao lên chủ nghĩa xã h ội. Lênin đã đ ề c ập đ ến cả hai loại hình quá độ, nhưng ở loại hình thứ hai, Lênin cũng ch ỉ mới nêu lên ở dạng khái quát, mang tính định hướng lý luận chung; còn Hồ Chí Minh đã căn cứ vào thực tiễn cụ thể của Việt Nam để xây dựng quan niệm và lý giải những vấn đề của phương thức quá độ gián tiếp ở một nước chậm phát triển đi lên chủ nghĩa xã hội và những tìm tòi lý luận của Người g ắn li ền với lo ại hình quá độ này của Việt Nam. - Hồ Chí Minh đã chỉ ra những đặc điểm và mâu thuẫn của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan