SKKN mẫu mới một số bien pháp gây hung thú cho HS lớp 8
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
MỤC LỤC
CHƯƠNG I/ CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP.............................................................2
1.1. Sự cần thiết hình thành giải pháp:......................................................................3
1.2. Tổng quan các vấn đề liên quan đến giải pháp...................................................3
1.2.1. Cơ sở lí luận..............................................................................................3
1.2.2. Cơ sở thực tiễn..........................................................................................4
1.3. Mục tiêu của giải pháp.......................................................................................5
1.4. Các căn cứ để đề xuất giải pháp.........................................................................5
1.5. Phương pháp thực hiện.......................................................................................6
1.6. Đối tượng và phạm vi áp dụng...........................................................................6
CHƯƠNG II/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ NỘI DUNG GIẢI PHÁP............7
2.1. Quá trình hình thành:.........................................................................................7
2.2. Nội dung giải pháp ...........................................................................................7
2.2.1/ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học, phần giới
thiệu đề mục mới:...............................................................................................8
2.2.2/ Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ
động sáng tạo của học sinh để gây hứng thú học tập cho các em.......................8
2.2.3/ Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học .........................................8
2.2.4/ Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số trò chơi vừa nâng cao hiệu
quả bài học vừa tạo hứng thú cho học sinh ......................................................12
2.2.5. Giáo viên vận dụng phương pháp tích hợp kiến thức, kỹ năng giữa các
môn học (đặc biệt là môn mỹ thuật) để các em có điều kiện luyện tập để phát
triển toàn diện hơn............................................................................................13
2.2.6/ Giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc
cảm...................................................................................................................13
2.2.7/ Thường xuyên củng cố và phát triển hứng thú của học sinh trong giờ học
âm nhạc............................................................................................................. 14
2.2.8/ Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được
xem, được nghe, đựơc thể hiện và bình luận.....................................................14
Chương III/ HIỆU QUẢ CỦA GIẢI PHÁP..............................................................15
3.1. Thời gian áp dụng:...........................................................................................15
3.2. Hiêu quả đạt được ở HK I Năm học 2015-2016:.............................................15
3.3. Khả năng triển khai, áp dụng giải pháp...........................................................16
3.4. Kinh nghiệm thực tiễn khi áp dụng giải pháp...................................................16
Chương IV/ KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT , KIẾN NGHỊ...........................................17
4.1. Kết luận............................................................................................................17
4.2/ Đề xuất và kiến nghị........................................................................................17
CHƯƠNG I
Giáo viên: Võ Thị Oanh
1
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
1.1. Sự cần thiết hình thành giải pháp.
Môn học âm nhạc trong trường THCS không nhằm đào tạo những người làm nghề âm
nhạc, những diễn viên, những nhạc sĩ, ca sĩ…mà chính là qua môn học tác động vào đời sống
tinh thần của các em góp phần cùng với các môn học khác thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà
trường phổ thông cũng như mục tiêu của bậc học, cấp THCS.
Giáo dục phổ thông nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, không những nâng
cao hiểu biết về kiến thức văn hoá mà còn phát huy năng lực cảm thụ âm nhạc, làm cho đời
sống tinh thần thêm phong phú, lành mạnh tạo điều kiện để các em bộc lộ và phát triển năng
khiếu, góp phần phát triển toàn diện và hài hòa về nhân cách cho các em.
Đặc biệt giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông là một trong bốn mặt giáo dục
quan trọng nhất: Đức - Trí - Thể - Mĩ. Cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc xuất phát từ tác phẩm,
từ nghệ thuật trình diễn tạo nên những hình tượng âm nhạc có tác dụng truyền cảm mạnh mẽ
làm rung động lòng người, hướng con người tới cái Chân - Thiện - Mĩ…
Xuất phát từ đặc trưng bộ môn thuộc phạm trù nghệ thuật đòi hỏi phải có sự hứng thú cao
trong học tập.
Xuất phát từ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích cực chủ động
sáng tạo của học sinh. Có như vậy các em mới có điều kiện khắc phục khó khăn, tiếp nhận
kiến thức mới.
Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 8, các em có phần thụ động hơn học sinh khối 6,
khối 7. Nên giáo viên gây được hứng thú trong giờ dạy sẽ tạo cho học sinh sự phấn chấn, hào
hứng để tiếp thu bài học một cách có hiệu quả.
Từ thực tiễn giảng dạy cũng như việc học của học sinh, tôi thấy thầy và trò gặp không ít
khó khăn trong qúa trình dạy học dù đã làm mọi cố gắng để nâng cao chất lượng dạy - học.
Điều quan trọng nhất mà tôi tâm huyết đó là nếu giáo viên tạo được hứng thú trong giờ dạy sẽ
giúp cho học sinh say sưa hơn trong quá trình học tập và sẽ đem lại kết quả học tập cao hơn.
Từ những lý do nói trên, bản thân tôi nhận thấy việc gây hứng thú cho học sinh trong học
tập môn âm nhạc là một trong những giải pháp hết sức quan trọng góp phần nâng cao chất
lượng dạy và học. Vì vậy nó là động lực giúp tôi đi sâu nghiên cứu đề tài này.
1.2. Tổng quan các vấn đề liên quan đến giải pháp.
1.2.1. Cơ sở lí luận.
Như chúng ta đã biết âm nhạc có vai trò rất to lớn, âm nhạc đem đến những khoái cảm
thẩm mỹ cao, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người.
Trong những năm qua, từ khi nước ta bước sang thế kỷ XXI, sự nghiệp giáo dục đào
tạo âm nhạc có điều kiện phát triển những bước cao hơn. Cho đến ngày nay việc đưa âm nhạc
vào học đường đã được chú trọng vì những lợi ích quan trọng của nó trong việc giáo dục hình
thành nhân cách cho học sinh trở thành những con người toàn diện.
Bởi vậy việc dạy âm nhạc ở trường THCS nói chung và lớp 8 nói riêng, mặc dù không
nhằm đào tạo các em thành những con người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp mà chủ yếu
là giáo dục văn hoá âm nhạc, làm cho các em yêu thích nghệ thuật âm nhạc, hình thành ở học
sinh một tâm hồn trong sáng, một thị hiếu âm nhạc lành mạnh, cách tư duy sắc sảo, lòng khát
khao sáng tạo, giàu tình cảm, nhanh nhẹn hoạt bát và sống vui tươi. Âm nhạc phát triển tối đa
những tố chất sinh lý, những phẩm chất tâm lý của lứa tuổi, tạo điều kiện để các em hoàn
chỉnh và cân đối về tâm hồn, trí tuệ và thể chất, làm phong phú tình cảm của lứa tuổi học trò.
Mặt khác, qua đó góp phần phát triển và bồi dưỡng những mầm non nghệ thuật tương
Giáo viên: Võ Thị Oanh
2
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
lai cho đất nước. Đây là một môn học còn rất mới mẻ và không giống những môn học khác,
môn học mang tính nghệ thuật cao, học sinh học theo phương châm “học để mà vui - vui để
mà học”. Vì vậy tạo cho các em sự say mê hứng thú học tập là rất cần thiết.
Ta đã biết rằng bất kỳ làm việc gì nếu có hứng thú thì sẽ đi đến thành công. Đặc biệt là
đối với học sinh, do đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi các em. Nếu thích thú thì các em sẽ làm
tốt và khi hoạt động, nhận thức của học sinh dựa trên cơ sở của hứng thú nó sẽ trở nên hào
hứng, thoải mái và dễ dàng.
Hứng thú trong học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng ở các em lòng
ham muốn chính đáng. Để các em không ngừng vươn tới những đỉnh cao của việc nắm bắt
kiến thức, luôn tìm tòi học tập cái mới, tích cực sáng tạo cái đã học vào hoạt động thực tiễn.
Môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú cho học sinh. Nhưng riêng bộ môn Âm
nhạc thì bản thân nó cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều người. Việc tạo cho các em hứng thú
trong học tập môn âm nhạc không chỉ nâng cao hiệu quả dạy học mà còn làm cho các em vui
tươi phấn khởi thoải mái hơn về tinh thần.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn âm nhạc, bản thân tôi nhận thấy đó là một trong
những yếu tố hết sức quan trọng.
1.2.2. Cơ sở thực tiễn.
Không phải hiện nay mà đã từ lâu sự thay đổi về mặt tâm sinh lý lứa tuổi và một số học
sinh còn xem môn học âm nhạc là một môn phụ, các em chỉ quan tâm đến môn học mà các em
đã định hướng cho nghề nghiệp tương lai sau này nên một số học sinh chưa thực sự hứng thú
với môn học, tạo nên sự khô khan cứng nhắc trong môn học.
Xuất phát từ điều kiện gia đình, sự quan tâm về tinh thần từ phía gia đình đối với các
em không được đồng đều, sự khập khiểng về ý thức nhận thức giữa học sinh ở thị trấn và nông
thôn cũng gây không ít khó khăn cho các em trong quá trình học tập.
Đặc biệt ở học sinh lớp 8- đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi về đặc điểm tâm sinh lý, các
em bắt đầu có sự e ngại, chất giọng cũng có sự thay đổi, có em đã thể hiện giọng điệu của
người lớn, sự hồn nhiên của trẻ em đã có sự giảm sút. Một số em đã tỏ ra không thích hay còn
e ngại khi trình bày một bài hát trước tập thể lớp…Từ thực tế giảng dạy đặc biệt là tình hình
và kết quả trong học kỳ I vừa qua tôi nhận thấy rằng việc tạo cho học sinh hứng thú trong học
tập là một điều hết sức cần thiết. Từ đó tôi mạnh dạn trình bày biện pháp giảng dạy của mình
để các thầy, cô và các bạn đồng nghiệp tham khảo.
Để cung cấp kiến thức khoa học giáo dục tư tưởng và rèn luyện kỹ năng cho học sinh,
giáo viên phải làm cho học sinh ham mê hứng thú học tập, làm cho quá trình học tập của các
em trở nên tự giác, tạo nên niềm vui trong sáng và bổ ích, bồi dưỡng cho các em tinh thần học
tập, mạnh dạn trước tập thể, tạo được hưng phấn đồng đều giữa các em để các em có được sự
hòa đồng trong nhận thức và học tập. Bất kỳ môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú học
tập đối với học sinh. Bản thân nghệ thuật âm nhạc nói chung và môn âm nhạc ở trường THCS
nói riêng là nguồn cảm hứng, là sự kích thích, sự say mê học tập của học sinh nhưng không
phải dạy như thế nào cũng gây được hứng thú cho học sinh - đặc biệt là học sinh lớp 8.
Xuất phát từ thực tế hiện nay đang đổi mới phương pháp dạy học, học sinh tự chủ động
chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên là người hướng dẫn điều khiển, việc tạo hứng thú học tập cho
các em có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học .
1.3. Mục tiêu của giải pháp.
Tất cả những vấn đề được nghiên cứu và thực hiện trong đề tài này nhằm mục tiêu:
Giải quyết những vướng mắc trong giảng dạy môn âm nhạc lớp 8 của trường THCS
Bạch Đằng.
Giáo viên: Võ Thị Oanh
3
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
Đề xuất một số biện pháp về phương pháp giảng dạy bộ môn âm nhạc đối với học sinh
lớp 8 của trường THCS Bạch Đằng.
Giúp giáo viên có những phương pháp dạy bộ môn âm nhạc hiệu quả nhất để phát huy
tính sáng tạo của học sinh.
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo của học sinh.
1.4. Các căn cứ để đề xuất giải pháp.
Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của bộ môn.
Căn cứ vào nội dung chương trình sách giáo khoa.
Căn cứ vào chương trình giảm tải của Bộ giáo dục
Căn cứ vào quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ
Giáo Dục và Đào Tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học
sinh; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh; điều kiện của từng lớp
học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận
dụng kiên thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách
nhiệm học tập cho học sinh”.
Muốn cho học sinh, nhất là học sinh THCS khối lớp 8 có những tính tích cực, tự giác,
chủ động, tư duy sáng tạo có năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý
chí vươn lên thì đòi hỏi người giáo viên phải có một phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao
trong từng bài và từng tiết dạy đối với các môn học nói chung và môn âm nhạc nói riêng.
Trên cơ sở đó tôi đã áp dụng kinh nghiệm để đề ra “Một số biện pháp gây hứng thú
cho học sinh lớp 8 ở trường THCS Bạch Đằng”
1.5. Phương pháp thực hiện.
Để nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng một số nhóm phương pháp nghiên cứu sau:
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thường xuyên sưu tầm tra cứu sách báo tài liệu
có liên quan đến nội dung đề tài, qua đó phân tích tổng hợp hệ thống hóa theo mục đích nghiên
cứu.
Phương pháp quan sát: Thực hiện quan sát trong quá trình học tập trong lớp nhằm
đánh giá thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân và đưa giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc
dạy học.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Qua các tiết dạy tôi đã ghi chép và sau đó đúc
rút ra những yếu tố được, chưa được tổng hợp đi đến kết luận.
Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phương pháp thống kê toán học nhằm
phân tích thực trạng vấn đề nghiên cứu.
Phương pháp lấy tư liệu: Trong quá trình nghiên cứu cần rất nhiều ý kiến, thông tin,
tư liệu. Thu thập một số kinh nghiệm giảng dạy từ các đồng nghiệp, lấy ý kiến, thông tin về sự
hứng thú của học sinh qua những phương pháp tôi đã thực hiện là nền tảng giúp tôi nghiên cứu
đề tài này.
Phương pháp thực nghiệm: Đề xuất với đồng nghiệp, đặc biệt là đồng nghiệp dạy
cùng bộ môn âm nhạc một số biện pháp để gây được hứng thú cho học sinh trong học tập.
Phương pháp cải tiến: Qua việc tìm ra nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu từ đó đưa
ra một số phương pháp cải tiến để tìm ra giải pháp tốt nhất làm cơ sở nghiên cứu.
1.6. Đối tượng và phạm vi áp dụng.
Không gian: Trường THCS Bạch Đằng, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà rịa - Vũng
Tàu.
Thời gian: Năm học 2015-2016.
Đối tượng: học sinh các lớp khối 8 thuộc trường THCS Bạch Đằng.
Giáo viên: Võ Thị Oanh
4
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
CHƯƠNG II
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ NỘI DUNG GIẢI PHÁP
2.1. Quá trình hình thành:
Bản thân là giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy chưa cao nên vẫn không thoát khỏi
những lo lắng, lúng túng trong quá trình dạy học, dạy làm sao để học sinh không thấy nhàm
chán với kiến thức, làm sao để các em có hứng thú. Trong mỗi tiết học học sinh có thể phát
huy hết tính sáng tạo và năng khiếu của cá nhân.
Qua thực tế giảng dạy cho thấy đa số các em có tư tưởng, quan niệm rằng
"môn học âm nhạc là môn học phụ" nên các em chưa chú trọng quan tâm đến
môn học. Học sinh ở đây đa số là con em nhà làm nông nghiệp, cho nên phụ
huynh cũng không có điều kiện đầu tư cho con em mình học tập các môn học
được tốt so với các trường THCS khác thuộc địa bàn Thành phố Vũng Tàu.Vì
vậy việc tiếp nhận tri thức âm nhạc ở các em còn rất hạn chế.
Các yếu tố trên nó ảnh hưởng đến chất lượng học tập môn âm nhạc. Điều
này đòi hỏi bản thân tôi luôn luôn phải tự học tập nâng cao tri thức, thường xuyên
áp dụng phương pháp mới vào tiết dạy để mỗi giờ lên lớp học sinh thấy hứng thú
với những tiết học âm nhạc và giáo viên kịp thời uốn nắn, rèn luyện kĩ năng cho
học sinh.
Giáo viên phải cố gắng công tác tốt về tư tưởng đối với các em, để các em
nhận thức đúng đắn về bộ môn âm nhạc mà các em đang được học trong nhà
trường THCS, môn âm nhạc đã góp phần giúp cho các em có đời sống văn hóa
văn hóa tinh thần phong phú, khả năng tổ chức cuộc sống sinh hoạt khoa học hơn.
Bám sát những yêu cầu đặc trưng của bộ môn, mạnh dạn tổ chức dạy học theo phương
pháp lấy học sinh làm trung tâm, trong mỗi tiết học dù ở phân môn nào thì người giáo viên
cũng phải khéo léo tạo ra được sự hứng thú nhất định cho người học, dẫn người học đi vào
từng hoạt động bằng sự sáng tạo của chính học sinh. Và sau đây là các biện pháp đã được triển
khai thực hiện có hiệu quả tại đối với các tiết học âm nhạc áp dụng cho khối lớp 8 trường
THCS Bạch Đằng trong năm học 2015 - 2016.
2.2. Nội dung giải pháp .
Trong quá trình tìm tòi, học hỏi bằng sự nỗ lực và cố gắng của bản thân trong kì học vừa
qua. Bản thân tôi đã đúc rút ra một số kinh nghiệm và hiện nay tôi đã và đang triển khai áp
dụng một số giải pháp trong quá trình giảng dạy và cảm thấy có hiệu quả. Nên tôi mạnh dạn
đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:
2.2.1/ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học,
phần giới thiệu đề mục mới.
Rõ ràng ngay từ bước chân của giáo viên vào lớp với thái độ vui vẻ thân mật đối với
học sinh, việc đánh giá công bằng trong việc kiểm tra miệng...đều là những yếu tố góp phần
tạo nên không khí hào hứng chung của cả lớp để chuẩn bị bước vào bài học mới nhưng sự
hứng thú học tập chỉ thực sự bắt đầu với phần giới thiệu đề mục mới tạo sự hấp dẫn đối với học
sinh.
Ví dụ: Để bước vào tiết học hát “Lí dĩa bánh bò” dân ca Nam Bộ (tiết 4 ÂN 8) giáo
viên vào lớp trên tay cầm một vật nhỏ chìa ra và hỏi:
Các em biết cô đang cầm trên tay vật gì không nào? (Có thể có rất nhiều câu trả lời sai
nhưng sẽ tạo được không khí vui tươi, rộn ràng vào đầu tiết học, gây được sự tò mò, suy nghĩ
Giáo viên: Võ Thị Oanh
5
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
và sự tập trung ở học sinh), và sẽ hấp dẫn hơn khi thầy giáo nói thêm: Đây là chiếc Bánh Bò
đấy các em ạ! Nó được làm bằng bột mì và là món quà rất có ý nghĩa của người dân Nam Bộ
để tặng người thân khi đi đường xa! Thế là tiết học sẽ trở nên vui hẳn ra.
2.2.2/ Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích
cực, chủ động sáng tạo của học sinh để gây hứng thú học tập cho các em.
Thực chất của việc học tập là chuỗi vấn đề được đặt ra, được nhìn nhận, rồi được nhận
thức ở mức độ cao hơn. Đặc trưng của môn âm nhạc là thực hành, thực hành là sợi chỉ đỏ
xuyên suốt quá trình dạy và học của bộ môn. Thông qua thực hành để dạy lý thuyết, lấy lý
thuyết để củng cố kỹ năng thực hành trên cơ sở sử dụng thời gian trên lớp một cách tối ưu
(tránh thời gian chết ) để tất cả học sinh được nhìn, nghe và luyện tập nhiều. Thực tế cho thấy
giáo viên có thể cho học sinh tự đọc nốt nhạc hoặc tự xướng âm khi nghe giai điệu đàn ( đối
với Tập đọc nhạc). Đối với phân môn học hát giáo viên đàn giai điệu và học sinh tự hát lại theo
tiếng đàn. Còn đối với phân môn âm nhạc thường thức, trên cơ sở học sinh đã tìm hiểu kiến
thức ở nhà giáo viên có thể đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối với học sinh, học sinh dễ hiểu, dễ
nhớ, hay cho các em nghe, nhìn và thể hiện nhiều. Như thế học sinh hoàn toàn phát huy được
tính sáng tạo có hứng thú học tập, động cơ học tập cũng sẽ tốt, các em sẽ bộc được năng khiếu
của cá nhân.
Ví dụ: Trong tiết học ôn tập đọc nhạc, sau khi học sinh đã đọc tốt giai điệu bài tập đọc
nhạc thì giáo viên yêu cầu các em tự ghép lời ca, đặt lời mới cho bài tập đọc nhạc hoặc bài hát
dân ca…Để các em có được niềm vui trước sản phẩm tinh thần của chính mình kèm theo lời
khen ngợi của giáo viên.
2.2.3/ Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học .
Tránh cách dạy thông báo khô khan, tẻ nhạt, giáo viên phải nắm chắc đặc trưng môn
học âm nhạc để có cách dạy cho phù hợp. Giờ học âm nhạc phải là giờ học nghệ thuật hấp dẫn
với phương châm học vui - vui học. Tránh dạy lý thuyết trừu tượng và dạy tập đọc nhạc nặng
nề, căng thẳng. Phải tìm mọi cách cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích cực trong
từng hoạt động của học sinh. Bổ sung và sáng tạo thêm nhiều thủ pháp sinh động, hấp dẫn, đa
dạng hoá cách thức truyền đạt ở mỗi bài học, mỗi tiết dạy.
Đối với học hát:
Muốn gây hứng thú cho học sinh thì vai trò của giáo viên rất quan trọng. Đó là quá
trình chuẩn bị của giáo viên, cách tiến hành dạy hát theo phương pháp giảng dạy mới từng câu
ngắn theo lối móc xích, giáo viên đàn giai điệu câu hát, hát mẫu rồi bắt nhịp để học sinh hát
theo. Giáo viên cũng có thể đánh đàn giai điệu cho học sinh nghe từng câu ngắn và tập hát lời
ca.
Sau khi thuộc bài hát, có thể cho học sinh kết hợp một số động tác múa đơn giản hoặc
vận động thân thể theo nhạc. Cuối cùng cho học sinh tập biểu diễn thể hịên giọng hát của mình
kết hợp phụ hoạ, tập trình diễn bài hát theo nhóm, tập lĩnh xướng hoặc hoà giọng…. Để tạo
cho học sinh sự mạnh dạn, tự tin, giáo viên cùng thực hiện động tác với học sinh (vừa hát vừa
múa, động tác phải phù hợp với nội dung bài hát)
Cho học sinh chuẩn bị theo nhóm trong vài phút sau đó lên trình diễn thi đua giữa các
nhóm, giáo viên nhận xét tuyên dương tạo niềm vui cho các em.
Đối với dạy nhạc lý- tập đọc nhạc.
Lâu nay khi dạy về nhạc lý giáo viên thường định nghĩa, giảng giải ít xuất phát từ thực
tiễn âm nhạc qua các ví dụ sinh động để rút ra nhận xét, kết luận. Về Tập đọc nhạc các giáo
Giáo viên: Võ Thị Oanh
6
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
viên chịu ảnh hưởng sâu sắc phương pháp dạy cho học sinh chuyên nghiệp âm nhạc, gây nên
tâm lý căng thẳng nặng nề không cần thiết, làm cho học sinh có tâm lí sợ hãi khi phải học phân
môn này. Những tiết dạy như vậy thường kém hiệu quả, học sinh không hứng thú học. Vì vậy
để tạo cho các em sự hứng thú trong học tập, cách dạy tập đọc cao độ nên cho các em dựa vào
tiếng đàn làm mẫu của giáo viên, kỹ năng thể hiện trường độ và tiết tấu phải được quan tâm
nhiều hơn nữa bằng những bài tập riêng trong nhiều tiết học. Giáo viên đàn từng câu ngắn để
các em đọc theo đúng tên nốt nhạc và cuối cùng học sinh trong lớp đọc đúng được cả bài đọc
nhạc.Với những bài hát dân ca có thể cho các em đặt lời mới theo nhiều nội dung khác nhau…
Dạy nhạc lý – tập đọc nhạc phải thật nhẹ nhàng, dễ học với đại đa số học sinh.
Ví dụ: Khi học Tập đọc nhạc giáo viên nên gọi học sinh đọc theo từng tiết nhạc hoặc
từng câu nhạc để học sinh dễ đọc và có niềm vui khi thực hiện được yêu cầu của giáo viên.
Ví dụ: Khi học nhạc lí tránh sự khô khan, uể oải (trong tiết 13 Âm nhạc 8). Thứ tự dấu
giáng, dấu thăng ở hóa biểu) thay vì sự mệt mỏi khi các em phải học thuộc và nhớ vị trí của
từng dấu hóa một cách khó khăn thì các em được thích thú đọc thuộc bài thơ trong tích tắc và
nhớ rất lâu.
Một # nằm ở dòng 5
Hai # lại ở khe 3 gần kề
Ba # khe phụ một trên
Bốn # em ở dòng 4 chính rồi
Lại thêm 1 b nữa thôi
Dòng 3 nó ở nhìn là thấy ngay
Hai b nằm tiếp khe 4
*(#) Dấu Thăng,(b) Dấu Giáng
Dưới 2 khe nữa b 3 sẳn sàng
Cuối cùng b 4 sắp hàng
Dòng 3 chờ đó để cùng hành quân.
Đối với dạy âm nhạc thường thức:
Phân môn này bao gồm các nội dung: Giới thiệu tác giả tác phẩm, nghe nhạc và một số
kiến thức liên quan đến đời sống âm nhạc. Để tạo ra hứng thú đối với phân môn này giáo viên
có thể tiến hành dưới các hình thức:
Đối với dạng bài giới thiệu tác giả, tác phẩm, kể chuyện âm nhạc, nghe
nhạc. Tôi thường sử dụng phương pháp thuyết trình, phương pháp kể chuyện,
phương pháp vấn đáp.
Ví dụ: Giới thiệu về tác giả, tác phẩm trong SGK lớp 8 đó là nhạc sĩ Trần
Hoàn, nhạc sĩ Hoàng Vân, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
Do thời lượng dành cho phân môn âm nhạc thường thức rất hạn hẹp, vì vậy trong
SGK âm nhạc phần giới thiệu về mỗi tác giả thường chỉ nêu một vài nét hết sức
khái quát. Bên cạnh đó, còn giới thiệu một vài tác phẩm cụ thể. Để tiết học lôi
cuốn hơn thì giáo viên cần sưu tầm thêm những tư liệu về tác giả để cung cấp
cho học sinh và dành thời gian cho học sinh nghe tác phẩm và bình luận về tác
phẩm.
Trường hợp khác giáo viên có thể tranh minh hoạ để giúp học sinh nhận biết kiến thức.
Giáo viên: Võ Thị Oanh
7
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
Ví dụ: Trong tiết dạy Âm nhạc thường thức( Tiết 22 ÂN 8, giới thiệu Nhạc sĩ Nguyễn
Đức Toàn với bài hát “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”) giáo viên cho học sinh xem những hình ảnh
sau và hỏi:
? Các em đã học 4 nhạc sĩ Việt Nam vậy NS Nguyễn Đức Toàn là ảnh số mấy?
Giáo viên: Võ Thị Oanh
8
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
1
2
3
4
Giáo viên: Võ Thị Oanh
9
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
NS P.H Điểu
NS H. Vân
11-11-1924
Bóng cây Kơ-Nia
Năm học: 2015 - 2016
NS TR.Hoàn
1930
NS N. Đ Toàn
1928- 2003
Hò kéo pháo
10-3-1929
Một mùa xuân
Biết ơn chị
nho nhỏ
Võ Thị Sáu
Khi kể chuyện thì mỗi câu chuyện giáo viên phải nhấn mạnh một đôi ý tính đặc trưng
để gây ấn tượng cho các em.
Ví dụ: Kể chuyện NS Hoàng Vân sáng tác bài hát “Hò kéo pháo” thì giáo viên nhấn
mạnh bài hát được sáng tác trong hoàn cảnh bộ đội pháo binh đưa pháo vào trận địa Điện Biên
Phủ…
Đối với dạng bài giới thiệu nhạc cụ với dạng bài này thì nên dùng các
phương pháp như sau: phương pháp trực quan, phương pháp hỏi đáp, phương
pháp giảng giải, phương pháp kể chuyện.
Ví dụ: Trong tiết học 14 (ÂN 8, Một số loại nhạc cụ dân tộc), trước khi đi vào bài học
giáo viên cho học sinh xem tranh và hỏi.
? Đây là những loại nhạc cụ nào? Thường được sử dụng tại vùng nào trên đất nước
ta?
Chiêng
Đàn T-rưng
Đàn Đá
Giáo viên: Võ Thị Oanh
10
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
Hoặc giáo viên hỏi .Em có biết những nghệ sĩ sử dụng các lọai nhạc cụ này trong tư
thế như thế nào không?( học sinh xem tranh và trả lời theo kết quả nhìn thấy của
mình)
Khi đánh cồng chiêng
ta mang lên vai thả
thòng nhạc cụ, tay trái
giữ, tay phải cầm dùi
đánh vào núm chiêng.
Khi đánh đàn ta đứng trước
đàn, 2 tay cầm que trúc
linh động di chuyển trên
từng ống nứa.
Khi đàn ta đứng trướcđàn
2 tay dùng búa sắc linh
động di chuyển trên
từng thanh đá
2.2.4/ Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số trò chơi vừa nâng
cao hiệu quả bài học vừa tạo hứng thú cho học sinh với tinh thần “học để mà
vui, vui để mà học”
Thực tế cho thấy nếu trong một tiết học giáo viên biết cách sắp xếp thời gian hợp lý tổ
chức trò chơi cho học sinh thì học sinh rất hào hứng học. Trong âm nhạc có rất nhiều trò chơi
nhưng giáo viên phải biết tổ chức trò chơi phù hợp với từng bài học cụ thể.
Ví dụ: Trong học hát có trò chơi “Nhìn tranh đoán tên bài hát”,
đoán bài hát”, “Nghe tiết tấu đoán câu hát”.
“Nghe nhạc
? Đây là hình ảnh của chiếc trống gì?( h1) Em hãy hát bài hát có tên chiếc trống nầy?
(Trống cơm, hát bài trống cơm dân ca đồng bằng Bắc Bộ)
? Đây là chiếc trống gì?( h2) Nhìn chiếc trống em liên tưởng đến bài hát nào đã học,
Giáo viên: Võ Thị Oanh
11
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
em hãy hát đoạn 1 của bài hát đó.( Mùa thu ngày khai trường)
(Trong trò chơi nếu học sinh chơi tốt giáo viên có thể nhận xét, tuyên dương hoặc ghi
điểm để khích lệ tinh thần các em.)
Trong giờ học
tập đọc nhạc giáo
viên có thể cho học
sinh xem tiết tấu rồi
nhận diện bài tập đọc
nhạc.
? Em hãy cho
biết tiết tấu sau có
trong bài tập đọc
nhạc nào?
Để trả lời
được câu hỏi học sinh
phải tập trung tìm tòi và
nhớ lại giai điệu từng bài tập đọc nhạc, như vậy sẽ tạo cơ hội cho học sinh ôn lại kiến thức đã
học.
Cũng có thể cho học sinh chơi trò chơi “Nghe nhạc đoán tên bài”
Ví dụ: Giáo viên đàn cho học sinh nghe câu nhạc:
“Son, mì mì, đồ son lá mì đồ fa” ( chỉ có một trên đời)
hoặc “ La, đố, si la, son si mí”( hãy hót chú chim nhỏ hay hót)…
2.2.5. Giáo viên vận dụng phương pháp tích hợp kiến thức, kỹ năng giữa các môn
học (đặc biệt là môn mỹ thuật) để các em có điều kiện luyện tập để phát triển toàn diện
hơn.
Ví dụ: trong giờ ôn bài hát và ôn bài tập đọc nhạc, giáo viên có thể cho học sinh chơi
trò chơi như sau: Chọn 2 đội lên bảng bốc thăm, đội A hát độ B vẽ tranh diễn tả hình ảnh có
trong bài hát, khi đội A ngừng hát thì đồng thời đội B ngừng vẽ và ngược lại. Học sinh còn lại
dưới lớp được chia ra làm cổ động viên tinh thần cho 2 đội chơi.
2.2.6/ Giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc
cảm.
Trong một giờ học sinh động, giáo viên không thể không sử dụng phương tiện dạy học.
Đồ dùng dạy học phổ biến đó là sách giáo khoa, nhạc cụ và tranh ảnh. Các phương tiện đó giáo
viên phải biết sử dụng sao cho phù hợp với nội dung từng bài học. Biết minh hoạ một cách độc
đáo, thú vị sẽ kích thích hứng thú học tập của các em. Kinh nghiệm đã xác nhận nếu chỉ lặp lại
những kiến thức trong sách giáo khoa thì học sinh cũng không hứng thú học tập và vai trò của
giáo viên trên lớp cũng không phát huy hiệu quả một cách tối ưu được. Mặt khác nếu thoát ly
sách giáo khoa làm cho học sinh khó nắm kiến thức cần thiết thì bài giảng dù có hấp dẫn sinh
động đến mấy cũng không mang lại hiệu quả sư phạm. Vì vậy phải biết kết hợp kiến thức sách
giáo khoa và đồng thời phải vừa biết mở rộng kiến thức. Đặc biệt với môn âm nhạc phải chú
trọng thực hành. Giáo viên dạy nhạc mà không có nhạc cụ, không biết sử dụng nhạc cụ thì tiết
học sẽ trở nên nhàm chán, hiệu quả bài dạy không cao. Các mẫu truyện, tranh, ảnh đòi hỏi giáo
viên phải có để minh hoạ thêm cho học sinh. Ngoài ra học sinh cũng phải có đầy đủ các
phương tiện học tập như: sách, vở, bút, thanh phách...và sưu tầm những gì mà giáo viên yêu
Giáo viên: Võ Thị Oanh
12
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
cầu.
Ví dụ: muốn giới thiệu hình thức hát bè theo nhiều nhóm hát tạo thành một hợp xướng
thì phải có hình ảnh một tổ hợp xướng cho học sinh xem.
Dàn hợp xướng
Ví dụ: Bài “Các thể loại nhạc đàn” âm nhạc 8, cho học sinh xem ảnh các nghệ sĩ đang
biểu diễn các loại nhạc cụ..
1
2
3
4
Độc tấu viô-lông
Tam
tấu
nhạc cụ dân
tộc
Hòa
tấu nhạc cụ
dân
tộc
Tam tấu viô-lông
? Em hãy
xem tranh
và nêu các
hình thức
biểu diễn
nhạc
cụ
trong
tranh?
( hình 1, 2,
3, 4, 5, 6, 7, 8)
5
Giáo viên: Võ Thị Oanh
6
7
13
8
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
Hòa tấu trống
Độc tấu
đàn
nguỵêt
Hòa tấu
nhạc cụ dân tộc
Độc tấu
sáo
2.2.7/
Thường xuyên
củng cố và
phát
triển
hứng thú của
học sinh trong
giờ học âm
nhạc
Việc gây
hứng thú cho học sinh trong giờ học không chỉ một lần mà phải rèn luyện thường xuyên từ
phút đầu đến phút cuối giờ học. Hơn nữa phải làm cho mức độ hứng thú ngày càng tăng đến
nổi các em không để ý thời gian trôi đi nhanh chóng và đến khi giờ học kết thúc học sinh còn
cảm thấy luyến tiếc.
2.2.8/ Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được xem,
được nghe, đựơc thể hiện và bình luận.
Bằng hình thức tổ chức các hội thi văn nghệ về các chủ đề, các buổi ngoại khoá âm
nhạc với chủ đề: “ Văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân”,“Khúc nhạc tháng 3”, “ Em làm nghệ
sĩ”, Âm nhạc trong em”, “ Giai điệu xanh”, Giai điệu tuổi hồng… giúp cho học sinh có niềm
say mê hứng thú hơn trong giờ học tập chính khóa cũng là hình thức phát hiện năng khiếu bồi
dưỡng cho các em phát huy khả năng âm nhạc.
Chương III
HIỆU QUẢ CỦA GIẢI PHÁP
3.1. Thời gian áp dụng:
- Thời gian: Áp dụng trong các tiết dạy âm nhạc khối lớp 8 năm học 2015 –
2016.
- Đối tượng: Học sinh khối lớp 8 ở trường THCS Bạch Đằng.
3.2. Hiêu quả đạt được ở HK I Năm học 2015-2016:
Với sự áp dụng các biện pháp nói trên, trong học kì qua tôi được phân công giảng dạy
bộ môn âm nhạc. Tôi nhận thấy đa số học sinh đều rất hứng thú học tập, các lớp qua kiểm tra
đều đạt kết quả cao qua từng năm học.
Với kết quả 100% đạt mức hoàn thành trở lên, trong đó tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt
chiếm hơn 40%, có nhiều em tỏ ra có năng khiếu về bộ môn. Cụ thể nhất là trong học kì I năm
học 2015 - 2016 tỉ lệ học sinh đạt được chất lượng sau:
Lớp
Số HS
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Không hoàn thành
8.1
26
12 HS = 46.1%
14 HS = 53.9%
0 HS = 00%
8.2
25
12 HS = 48.0%
13 HS = 52.0%
0 HS = 00%
8.3
25
10 HS = 40.0%
15 HS = 60.0%
0 HS = 00%
8.4
29
13 HS = 44.8%
16 HS = 52.5%
0 HS = 00%
Giáo viên: Võ Thị Oanh
14
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
8.5
8.6
Cộng
24
21
150
9 HS = 37.5%
8 HS = 38.0%
64 HS = 42.6%
Năm học: 2015 - 2016
15 HS = 62.5%
13 HS = 62.0%
86 HS = 57.4%
0 HS = 00%
0 HS = 00%
0 HS = 00%
Sau 3 tuần đầu của học kì II được áp dụng triệt để và liên tục biện pháp đã
nêu tôi đã thấy kết quả tiến bộ khá rõ rệt, cụ thể được thống kê sơ bộ điểm kiểm
tra miệng và kiểm tra 1 tiết và 15 phút như sau:
Lớp
8.1
8.2
8.3
8.4
8.5
8.6
Cộng
Số HS
26
25
25
29
24
21
150
Hoàn thành tốt
14 HS = 53.8%
15 HS = 60.0%
11 HS = 44.0%
15 HS = 51.7%
11 HS = 45.8%
10 HS = 47.6%
76 HS = 50.7%
Hoàn thành
12 HS = 46.2%
10 HS = 40.0%
14 HS = 56.0%
14 HS = 48.3%
13 HS = 54.2%
11 HS = 52.4%
74 HS = 49.3%
Không hoàn thành
0 HS = 00%
0 HS = 00%
0 HS = 00%
0 HS = 00%
0 HS = 00%
0 HS = 00%
0 HS = 00%
Sau 6 tuần thực hiện thường xuyên biện pháp giảng dạy mới tôi thấy có kết quả rõ rệt,
không khí học tập sôi nổi hơn, học sinh phát biểu xây dựng bài nhiều hơn, học sinh được kiểm
tra bài cũ thuộc bài nhiều hơn. Điều đặc biệt là tỉ lệ học sinh hoàn thành ở mức trung bình giảm
đáng kể và tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt tăng lên khá rõ so với học kì I vừa qua. Tôi hy vọng
rằng với phương pháp giảng dạy này sẽ tạo cho các em niềm say mê môn học, có niềm tin ở
chính mình và việc dạy và học sẽ đạt kết quả cao hơn, các em mạnh dạn hơn trong học tập.
3.3. Khả năng triển khai, áp dụng giải pháp.
Với những kết quả trên tôi tự nhận thấy những biện pháp mà tôi đưa ra và áp dụng đã
mang lại hiệu quả khá tốt. Giáo viên tổ chức lớp học một cách linh hoạt và sáng tạo hơn, học
sinh tiếp cận kiến thức bằng sự say mê của cá nhân. Tôi đã đang và sẽ áp dụng những giải pháp
này trong thời gian tới và không những áp dụng cho các em học sinh khối lớp 8. Tôi sẽ cố gắng
và mạnh dạn áp dụng một cách hiệu quả trong quá trình giảng dạy đối với tất cả các khối lớp
mà tôi đảm nhận và phụ trách.
Tôi cũng hy vọng với những nghiên cứu, sáng kiến của bản thân có thể là
những giải pháp hữu ích cho các đồng nghiệp cùng tham khảo và thực hiện. Bản
thân mong nhận được sự góp ý chân thành từ phía Hội đồng khoa học nhà trường
để có thể hoàn thiện sáng kiến và áp dụng nó vào giảng dạy có hiệu quả hơn.
3.4. Kinh nghiệm thực tiễn khi áp dụng giải pháp.
Từ thực tế giảng dạy, kết quả đạt được qua việc áp dụng các biện pháp nói
trên, bản thân tôi đúc rút ra một số kinh nghiệm như sau:
Để tạo hứng thú đối với học sinh thì trước hết phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ
phần mở đầu bài học, phần giới thiệu đề mục mới.
Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo
của học sinh.
Giáo viên cần phải nắm đặc trưng của bộ môn, có phương pháp dạy học linh hoạt và
sáng tạo, phải tìm mọi cách để cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích cực hóa hoạt
động học tập của học sinh, bổ sung sáng tạo thêm nhiều thủ pháp sinh động, hấp dẫn, đa dạng
hóa cách thức truyền đạt ở mỗi bài học.
Phương tiện dạy học phải đầy đủ, giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như
Giáo viên: Võ Thị Oanh
15
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
một yếu tố gây xúc cảm.
Trong các tiết học phải tạo cho các em sự hứng thú từ đầu cho đến hết tiết học, tạo cho
các em sự hứng thú vui tươi, bởi vì đặc trưng bộ môn đó là học để mà vui - vui để mà học,
tránh gò ép đối với học sinh.
Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trong trường bằng hình thức tổ chức hội
thi văn nghệ, ngoại khóa.
Muốn thực hiện những nội dung trên có hiệu quả đòi hỏi mỗi giáo viên phải không
ngừng nâng cao kiến thức, học hỏi trên mọi phương tiện thông tin để tạo cho mình một trình
độ chuyên môn vững vàng, thường xuyên học hỏi rút kinh nghiệm ở các đồng nghiệp trong và
ngoài nhà trường.
Chương IV
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT , KIẾN NGHỊ
4.1. Kết luận.
Có thể nói rằng môn âm nhạc ở trường phổ thông có vị trí quan trọng trong việc giáo
dục thế hệ trẻ. Ngày nay với nội dung chương trình đổi mới phương pháp dạy học, người giáo
viên phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài những môn
học chính thì môn học âm nhạc giúp cho học sinh phát triển thị hiếu thẩm mỹ, nghệ thuật, nâng
cao dần một bước về tiếp xúc với âm nhạc, tạo đà cho sự giáo dục và phát triển toàn diện về
nhân cách cho học sinh.
Việc dạy môn âm nhạc ở trường THCS trong quá trình đổi mới ngày nay là vô cùng
cần thiết. Tất cả các giáo viên đứng lớp, giáo viên chuyên biệt và các cấp chỉ đạo cần hiểu rõ
điều này để môn âm nhạc ngày càng phát huy tác dụng, góp phần vào sự nghiệp đào tạo các
mầm non tương lai cho đất nước.
Từ thực trạng dạy học âm nhạc ở trường THCS nói chung và lớp 8 nói riêng. Từ kiến
thức được học trong nhà trường và từ thực tế giảng dạy, bản thân tôi đã đúc rút ra một kinh
nghiệm: phần lớn các yếu tố làm cho học sinh hứng thú học tập đều phụ thuộc vào vai trò
của giáo viên.
Những cách thức, những cung bậc gây hứng thú cho học sinh trong học tập môn âm
nhạc là hết sức phong phú. Mỗi người có một phương pháp, biện pháp của riêng mình.
Trên đây tôi mới chỉ đề cập phần nào đến kinh nghiệm của bản thân tôi đã được chắt
lọc qua thực tế tham gia giảng dạy. Nó được áp dụng đi vào từng tiết dạy và thấy có chiều
hướng tốt, học sinh học tốt hơn và có nhiều hứng thú hơn với môn học. Song đó là kinh
nghiệm của riêng tôi trong phạm vi dạy học tại một ngôi trường còn thiếu thốn về cơ sở vật
chất, phụ huynh học sinh chưa xem trọng việc học tập của con em mình thì chắc hẳn không
tránh khỏi sự thiếu sót. Mong rằng trong quá trình xem xét, quý thầy cô cùng các bạn đồng
nghiệp, hội đồng sư phạm sẽ có những ý tưởng hay hơn, bổ ích hơn, để bổ sung chỉnh sửa
nhằm hoàn thiện hơn những ý tưởng tôi vừa nêu trên để tôi có thêm hành trang phục vụ
chuyên môn của mình ngày càng tốt hơn trong những năm học tới.
4.2/ Đề xuất và kiến nghị.
Để thực hiện đào tạo các em học sinh trở thành những người phát triển toàn diện về: Đức Trí - Thể - Mĩ… ngoài việc người thầy phải có năng lực thực sự ra thì việc khách quan, ngoại cảnh,
khuôn viên, môi trường là những điều tác động lớn đến các em.
Do đó để tạo điều kiện cho việc dạy - học của thầy trò thuận lợi, bản thân tôi là người
đứng lớp dạy bộ môn âm nhạc cần kiến nghị một số vấn đề sau:
Giáo viên: Võ Thị Oanh
16
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
Về phía nhà trường:
- Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ giáo viên và học sinh.
- Trang bị, bổ sung thêm một số trang thiết bị và tài liệu tham khảo để phục vụ cho việc
giảng dạy bộ môn.
Về phía Phòng GD&ĐT:
- Tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyên đề về bộ môn để giáo viên âm nhạc có điều kiện
giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.
Vũng Tàu, ngày 14 tháng 02 năm 2016
Người viết
Võ Thị Oanh
Giáo viên: Võ Thị Oanh
17
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
9. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ngoài việc đúc kết kinh nghiệm của nhiều năm giảng dạy, ngoài việc học hỏi thêm
ở đồng nghiệp trong và ngoài trường, trong quá trình nghiên cứu viết đề tài nầy đồng
thời với việc bám sách giáo khoa tôi còn tìm tòi tham khảo và vận dụng kiến thức tư liệu,
hình ảnh trong các tài liệu sau.
- Sách GK Âm nhạc - Mỹ thuật 8
- Sách Nhạc Lí Căn bản
- Vở học và bài tập thực hành 8
- Tài liệu BDTX Âm nhạc THCS
NXB GD ( 3. 2005)
NXB Hà Nội ( quí III - 2000)
NXB GD ( 6. 2009)
Bộ GD - ĐT quyển 1, 2
chu kì III (2004 - 2007)
- Các hình ảnh trên Internet
- Bộ đề âm nhạc tham khảo
- Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8
- Sách Giáo viên Âm nhạc 8
-Âm nhạc và phương pháp giáo
dục Âm nhạc ở trường Tiểu học
(sách BDTX chu kì III cho GV tiểu học)
Và một số tài liệu liên quan khác.
Giáo viên: Võ Thị Oanh
18
Nhiều tác giả
NXB Hà Nội ( quý III - 2004
NXB GD ( 8 - 2000)
NXB GD (8 – 2000)
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
10. MỤC LỤC
Nội dung đề tài (đề mục)
trang
1. Tên đề tài ..............................................................................................................2
2.§ Đặt vấn đề...........................................................................................................2
3. Cơ sở lí luận..........................................................................................................3
4. Cơ sở thực tiễn §...................................................................................................4
5. Nội dung nghiên cứu...................................................................4, 5, 6, 7, 8, 9, 11
6. Kết quả nghiên cứu……………………………………….10, 11, 12
7.
Kết luận……………………………………………………...........12
8. Đề xuất……………………………………………………………13
9. Tài liệu tham khảo………………………………………………...14
10. Mục lục…………………………………………………………..15
11. Phiếu đánh giá kết quả…………………………………………. .16
Xem chỉnh lại mục lục
Giáo viên: Võ Thị Oanh
19
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
Trường THCS Bạch Đằng
Năm học: 2015 - 2016
11. PHIẾU ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI SKKN
Giáo viên: Võ Thị Oanh
20
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc
- Xem thêm -