Trường THCS Lâm Kiết
Tuần: 20
Tiết: 39
Ngày soạn: ..../...../........
Ngày dạy: ...../....../........
CÂU LỆNH LẶP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công
việc nào đó một số lần.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, Sách giáo khoa .
- Học sinh: Kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới trước. Dụng cụ phục vụ cho tiết học
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (lồng vào nội dung bài học)
3. Giảng bài mới: (36’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
Như vậy khi nào xác định được đó là lần lặp với số lần biết trước, lặp với số lần chưa biết
trước. Tiết học hôm nay sẽ tìm hiểu “Bài 7: Câu lệnh lặp”
b. Nội dung(35’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu các
1. Các công việc phải
công việc phải thực hiện
thực hiện
nhiều lần trong cuộc sống.
(15p)
Khi viết chương trình
Trong cuộc sống hằng ngày, + Học sinh chú ý lắng nghe => máy tính, trong nhiều
nhiều hoạt động được thực ghi nhớ kiến thức.
trường hợp ta cũng phải
hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
viết lặp lại nhiều câu lệnh
ví dụ:
chỉ để thực hiện 1 phép
- Các ngày trong tuần các em
tính nhất định.
đều lặp đi lặp lại hoạt động
buổi sáng đến trường và buổi
trưa trở về nhà.
- Các em học bài thì phải đọc
đi đọc lại nhiều lần cho đến
khi thuộc bài.
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
? Em hãy cho 1 vài vì dụ
trong cuộc sống mà ta phải
thực hiện lặp đi lặp lại nhiều
lần với số lần có thể biết
trước và không biết trước?
Hoạt động 2: Tìm hiểu câu
lệnh lặp - một lệnh thay
cho nhiều lệnh. (20’)
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình
vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi
hình vuông là ảnh dịch
chuyển của hình bên trái nó
một khoảng cách 2 đơn vị.
? Việc vẽ hình vuông có thể
thực hiện theo thuật toán
nào?
+ Số lần lặp biết trước:
Các ngày trong tuần các em đều
lặp đi lặp lại hoạt động buổ sáng
đến trường và buổi trưa trở về
nhà.
+ Số lần lặp không biết trước:
Trong một trận cầu lông các em
lặp đi lặp lại công việc đánh cầu
cho đến khi kết thúc trận cầu.
2. Câu lệnh lặp - một
lệnh thay cho nhiều
lệnh:
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
- Việc vẽ hình có thể thực hiện
theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên
tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban
đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã
được vẽ ít hơn 3 , di chuyển bút
vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại
bước 1; ngược lại thì kết thúc
thuật toán.
- Học sinh chú ý lắng nghe, ghi
nhớ kiến thức.
Cách mô tả các hoạt động
trong thuật toán như các
ví dụ được gọi là cấu trúc
lặp
- Mọi ngôn ngữ lập trình
đều có cách để chỉ thị cho
máy tính thực hiện cấu
trúc lặp với một câu lệnh
đó là “câu lệnh lặp”
Ví dụ 2: Thuật toán tính
S= 1+2+3+ … + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← - Học sinh chú ý lắng nghe.
S + i và quay lại bước 2; - Hs trả lời.
ngược lại kết thúc.
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều
có cách để chỉ thị cho máy
tính thực hiện cấu trúc lặp - Hs lắng nghe.
với một câu lệnh đó là “câu
lệnh lặp”
4. Củng cố: (7phút)
GV: Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng ngày?
HS: Trình bày các hoạt động.
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
HS khác: Nhận xét
GV: Nhận xét chung và cho điểm (nếu có)
5. Dặn dò:(1phút)
- Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa.
- Nhận xét tiết học.
-------------------------------- ---------------------------------Tuần: 20
Tiết: 40
Ngày soạn: ...../...../.......
Ngày dạy: ...../...../........ .
CÂU LỆNH LẶP (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được cứ pháp và hoạt động của vòng lặp xác định For..do
- Biết sử dụng vòng lặp For..do để viết một số chương trình.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng vòng lặp để làm bài tập
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, Sách giáo khoa .
- Học sinh: Kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới trước. Dụng cụ phục vụ cho tiết học
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi:
Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng ngày?
Trả lời: Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và
buổi trưa trở về nhà, ăn cơm, đánh răng.
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Muốn in ra màn hình 1 chữ a thi ta thực hiện 1 lệnh Write, muốn in ra màn hình 10 chữ a
ta thực hiện 10 lệnh Write, giả sử muốn in ra màn hình n chữ a ta thực hiện n lệnh Write, vậy thì
câu lệnh sẽ nhiều và dễ bị nhầm lẫn. Ngôn ngữ Pascal cung cấp cho ta 1 câu lệnh có thể thay thế
cho nhiều lệnh đó là For .. do.
b. Nội dung(30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ví dụ về cầu lệnh
3. Ví dụ về câu lệnh
lặp(16’)
lặp:
- Cú pháp: For := + Học sinh chú ý lắng nghe =>
to do ghi nhớ kiến thức.
- Cú pháp: For
;
:= nêu - B1: biến đếm nhận giá trị đầu
hoạt động của vòng lặp.
- B2: Chương trình kiểm tra
biểu thức điều kiện, nếu biểu
thức điều kiện đúng thì thực
hiện câu lệnh.
- B3: Biến đếm tự động tăng
lên 1 đơn vị và quay lại B2.
- B4: Nếu biểu thức điều kiện
nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi
vòng lặp.
Ví dụ: Chương trình sau sẽ in ra - Học sinh chú ý lắng nghe
màn hình thứ tự lần lặp.
Program lap;
Program lap;
Var i: integer;
Var i: integer;
Begin
Begin
For i:= 1 to 10 do
For i:= 1 to 10 do
Writeln(‘day la lan lap thu’,i);
Writeln(‘day la lan lap thu’,i);
Readln;
Readln;
End.
End.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính
tổng và tích bằng câu lệnh lặp.
(14’)
Ví dụ 5: Chương trình sau đây sẽ - Học sinh chú ý lắng nghe =>
tính tổng N số tự nhiên đầu tiên ghi nhớ kiến thức.
với N nhập từ bàn phím.
Program tinh_tong;
Var N,i: Integer;
S: longint;
Begin
Writeln(‘nhap so N =’);
Readln(N);
S:=0;
For i:=1 to N do S:=S+i
Witeln(‘tong la:’,S);
Readln;
End.
- Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N Program tinh_giai_thua;
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
đầu> to
do ;
2. Tính tổng và tích
bằng câu lệnh lặp:
Ví dụ 5: Chương trình
sau đây sẽ tính tổng N
số tự nhiên đầu tiên
với N nhập từ bàn
phím.
Program tinh_tong;
Var N,i: Integer;
S: longint;
Begin
Writeln(‘nhap so N
=’);
Readln(N);
S:=0;
For i:=1 to N do
S:=S+i
Witeln(‘tong la:’,S);
Readln;
End.
- Ví dụ 6: Ta kí hiệu
Trường THCS Lâm Kiết
số tự nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3…N
Yêu cầu học sinh viết chương
trình theo sự hướng dẫn của giáo
viên.
Var N,i: Integer;
P: Longint;
Begin
Write(‘N =’); readln(N);
P:=1;
For i:=1 to N do P:=P*i;
Wirteln(N,’!=’,P);
Readln;
End.
N! là tích N số tự
nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3…N
4. Củng cố: (3 phút)
GV: Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp không xác định For..do?
Đáp án: Cú pháp: For := to do ;
5. Dặn dò: (2 phút)
- Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa.
- Nhận xét tiết học.
Tuần: 21
Tiết: 41
Ngày soạn: ...../...../........
Ngày dạy: ...../....../........
BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm chắc vai trò của biến, hằng, cách khai báo biến, hằng.
- Biết cách sử dụng biến trong chương trình và cấu trúc của lệnh gán.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng biến trong chương trình.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic.
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, Sách giáo khoa .
- Học sinh: Kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới trước. Dụng cụ phục vụ cho tiết học
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi:
Câu hỏi: Ghi cú pháp của hàm lặp?
Trả lời: - Cú pháp: For := to do ;
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Hôm nay chúng ta sẽ làm thêm 1 số bài tập để thành thạo hơn khi lập trình với lệnh lặp
For ... do.
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
b. Nội dung(30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn lại một số
kiển thức đã học (10’)
GV: Biến là đại lượng như thế - Biến dùng để đặt tên cho
nào?
một vùng của bộ nhớ máy
tính. Biến lưu trữ dữ liệu (giá
trị). Giá trị của biến có thể
thay đổi trong quá trình thực
hiện chương trình.
GV: Cách khai báo biến như - Trước khi sử dụng biến phải
thế nào?
khai báo theo dạng sau: Var
tên biến: kiểu của biến;
GV: Có thể thực hiện các thao - Các thao tác có thể thực
tác nào với biến?
hiện với biến là gán giá trị
cho biến hoặc nhập giá trị cho
biến và tính toán với giá trị
của biến.
GV: Viết cấu trúc của lệnh - Lệnh gán có dạng:
gán, lệnh nhập giá trị cho biến, Tên biến:= biểu thức(gt);
lệnh in giá trị của biến?
- Lệnh nhập giá trị cho biến:
Readln(tên biến);
- Lệnh in giá trị cho biến:
Write(tên
biến);
hoặc
Writeln(tên biến);
Hoạt động 2: Vận dụng các
kiến thức đã học để làm một
số bài tập (20’)
* Bài tập 1:
Hãy chỉ ra lỗi và sửa lỗi trong + Học sinh tìm và sửa lỗi của
chương trình sau:
chương trình theo yêu cầu
Const pi:=3.1416;
của giáo viên.
Var cv,dt:integer
R:real;
Begin
R=5.5
Cv=2*pi*r;
Dt=pi*r*r;
Writeln(‘chu vi la:= cv’);
Writeln(‘dien
tich
la:=dt’);
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Nội dung
1. Ôn lại một số kiến thức
đã học:
- Biến dùng để đặt tên cho
một vùng của bộ nhớ máy
tính. Biến lưu trữ dữ liệu
(giá trị). Giá trị của biến có
thể thay đổi trong quá trình
thực hiện chương trình.
- Trước khi sử dụng biến
phải khai báo theo dạng
sau: Var tên biến: kiểu của
biến;
- Các thao tác có thể thực
hiện với biến là gán giá trị
cho biến hoặc nhập giá trị
cho biến và tính toán với
giá trị của biến.
- Lệnh gán có dạng:
Tên biến:= biểu thức(gt);
2. Bài tập:
* Bài tập 1:
Hãy chỉ ra lỗi và sửa lỗi
trong chương trình sau:
Const pi:=3.1416;
Var cv,dt:integer
R:real;
Begin
R=5.5
Cv=2*pi*r;
Dt=pi*r*r;
Writeln(‘chu vi la:=
cv’);
Writeln(‘dien
tich
Trường THCS Lâm Kiết
Readln
la:=dt’);
Readln
End.
End.
* Bài tập 2:
? Viết chương trình tính
diện tích S của hình tam giác
với độ dài một cạnh a và chiều
cao tương ứng h (a và h là các
số tự nhiên được nhập vào từ
bàn phím)?
+ Học sinh viết chương trình:
Program tinhtoan;
Var a,h: interger; S: real;
Begin
Write(‘Nhap canh day và
chieu cao:’);
Readln (a,h);
S:=(a*h)/2;
Writeln(‘ Dien tich hinh tam
giac la:’,S:5:1);
Readln;
End.
* Bài tập 2:
Program tinhtoan;
Var a,h: interger; S: real;
Begin
Write(‘Nhap canh day và
chieu cao:’);
Readln (a,h);
S:=(a*h)/2;
Writeln(‘ Dien tich hinh
tam giac la:’,S:5:1);
Readln;
End.
4. Củng cố (6’)
Câu 1: Biến là đại lượng như thế nào?
Trả lời: Biến dùng để đặt tên cho một vùng của bộ nhớ máy tính. Biến lưu trữ dữ liệu (giá trị).
Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
Câu 2: Cách khai báo biến như thế nào?
Trả lời: Trước khi sử dụng biến phải khai báo theo dạng sau: Var tên biến: kiểu của biến;
Câu 3: Viết cấu trúc của lệnh gán, lệnh nhập giá trị cho biến, lệnh in giá trị của biến?
Trả lời: Lệnh gán có dạng:
Tên biến:= biểu thức(gt);
5. Dặn dò: (2’)
- Về nhà học bài, kết hợp SGK tiết làm bài tập tiếp theo.
- Nhận xét tiết học.
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
Tuần: 21
Tiết: 42
Ngày soạn: ..../....../.......
Ngày dạy: ...../....../........
BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sử dụng các kiến thức đã học để làm một số bài tập.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, Sách giáo khoa .
- Học sinh: Kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới trước. Dụng cụ phục vụ cho tiết học
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi:
Câu 1: Biến là đại lượng như thế nào?
Trả lời: Biến dùng để đặt tên cho một vùng của bộ nhớ máy tính.
Biến lưu trữ dữ liệu (giá trị). Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình
thực hiện chương trình.
Câu 2: Cách khai báo biến như thế nào?
Trả lời: Trước khi sử dụng biến phải khai báo theo dạng sau:
Var tên biến: kiểu của biến;
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Hôm nay chúng ta sẽ làm thêm 1 số bài tập để thành thạo hơn khi lập trình với lệnh lặp
For ..do.
b. Nội dung(30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Bài tập 1. (15p)
1. Bài tập 1
- Các câu lệnh Pascal sau đây + Hoc sinh làm bài tập theo - Các câu lệnh Pascal sau
được viết đúng hay sai?
yêu cầu của giáo viên.
đây được viết đúng hay sai?
a) If x:=7 then a = b;
a) đúng.
a) If x:=7 then a = b;
b) IF x > 5; then a:=b;
b) Sai.
b) IF x > 5; then a:=b;
c) IF x > 5 then a:= b; m:=n;
c) Đúng.
c) IF x > 5 then a:= b;
m:=n;
d) IF x > 5 then a:=b; else
d) Sai.
d) IF x > 5 then a:=b; else
m:=n;
m:=n;
Bài tập 2:
2. Bài tập 2.
Sau mỗi câu lệnh sau đây
a) IF ( 45 mod 3) = 0 then
Sau mỗi câu lệnh sau đây
X:= X + 1;
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
b) IF x > 10 then
X:= X + 1;
- Giá trị của biến X là bao
nhiêu, nếu trước đó giá trị của X
bằng 5?
Hoạt động 2: Bài tập 3. (15’)
- Viết chương trình kiểm tra số
nguyên dương A nhập từ bàn
phìm là số chẵn hay số lẻ.
- Có bao nhiêu biến trong
chương trình?
- Làm thế nào để biết số nguyên
dương A là số chẵn hay số lẻ?
a) Giá trị của biến X = 6
b) Giá trị của biến X = 5
- Lắng nghe.
a) X = 6
b) X = 5
3. Bài tập 3
- Viết chương trình kiểm tra
số nguyên dương A nhập từ
bàn phìm là số chẵn hay số
lẻ.
Program
Kiem_tra_so_chan_le;
Var A: Integer;
Begin
Writeln(‘Nhap so A:’);
Readln(a);
If A mod 2 = 0 then
Writeln(A,’la so chan’) Else
Writeln(A,’la so le’);
Readln;
End.
+ Có 1 biến là biến A có
kiểu dữ liệu là Integer.
+ Để kiểm tra số nguyên
dương A là số chẵn hay số
lẽ, ta lấy số đó chia cho 2
và lấy phần dư. Nếu phần
dư bằng 0 thì A là số chẵn,
ngược lại A là sô lẻ.
- Yêu cầu học sinh viết chương + Viết chương trình theo sự
trình.
hướng dẫn của giáo viên.
Program
Kiem_tra_so_chan_le;
Var A: Integer;
Begin
Writeln(‘Nhap so A:’);
Readln(a);
If A mod 2 = 0 then
Writeln(A,’la so chan’)
Else
Writeln(A,’la so le’);
Readln;
End.
- Quan sát HS thực hành và - Hs: Thực hành
hướng dẫn thêm.
4. Củng cố (7 phút)
- Có 1 biến là biến A có kiểu dữ liệu là Integer.
- Để kiểm tra số nguyên dương A là số chẵn hay số lẽ, ta lấy số đó chia cho 2 và lấy phần dư.
Nếu phần dư bằng 0 thì A là số chẵn, ngược lại A là sô lẻ.
5. Dặn dò: (1phút)
- Về nhà hệ thống lại các kiến thức đã học, tiết sau ôn tập.
- Chuẩn bị tiết sau bài thực hành 5: “Sử dụng lệnh lặp for …to …do”.
- Nhận xét tiết học
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
Tuần: 22
Tiết: 43
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài thực hành số 5
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR ... TO ... DO
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp For..do.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công
việc.
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, Sách giáo khoa .
- Học sinh: Kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới trước. Dụng cụ phục vụ cho tiết học
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi:
Viết chương trình kiểm tra số nguyên dương A nhập từ bàn phìm là số chẵn hay số lẻ.
Program Kiem_tra_so_chan_le;
Var A: Integer;
Begin
Writeln(‘Nhap so A:’);
Readln(a);
If A mod 2 = 0 then
Writeln(A,’la so chan’) Else
Writeln(A,’la so le’);
Readln;
End.
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Hôm nay chúng ta sẽ làm bài thực hành số 5 để rèn luyện kĩ năng lập trình với For..do
b. Nội dung(30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
`Hoạt động 1: Ôn lại câu
Ôn lại câu lệnh lặp
lệnh lặp For..do. (10’)
For..do.
- Hãy nêu cú pháp và chức - Cú pháp: For := to do ;
+ Hoạt động của vòng lặp:
- B1: biến đếm nhận giá trị đầu
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
- B2: Chương trình kiểm tra biểu
thức điều kiện, nếu biểu thức điều
kiện đúng thì thực hiện câu lệnh.
- B3: Biến đếm tự động tăng lên 1
đơn vị và quay lại B2.
- B4: Nếu biểu thức điều kiện nhận
giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp.
Hoạt động 2: Thực hành
(20 phút)
Viết chương trình in ra màn
hình bảng nhân của một số
từ 1 đến 9, số nhập được từ
bàn phím và dừng màn hình
để có thể quan sát kết quả
- Gõ chương trình sau đây:
uses crt;
var N,i:integer;
begin
clrscr;
write('Nhap
so
N=');
readln(N);
writeln;
writeln('Bang nhan ',N);
writeln;
for i:=1 to 10 do writeln(N,'
x ',i:2,' = ',N*i:3);
readln
end.
- Tìm hiểu ý nghĩa của các
câu lệnh trong chương trình,
dịch chương trình và sửa
lỗi.
Thực hành
+ Học sinh đọc kĩ đề và phân tích
yêu cầu của bài toán
+ Gõ chương trình vào máy theo
yêu cầu của giáo viên.
+ Tìm hiểu ý nghĩa của các câu
lệnh theo sự hướng dẫn của giáo
viên.
+ Nhấn phím F9 để sửa lỗi (nếu
có).
- Chạy chương trình với các + Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương
giá trị nhập vào lần lượt là trình và nhập các giá trị vào, quan
1, 2,…10. Quan sát kết quả sát kết quả trên màn hình theo sự
nhận được trên màn hình.
hướng dẫn của giáo viên.
- Hs lắng nghe.
4. Củng cố (7 phút)
- Cú pháp: For := to do ;
- Hoạt động của vòng lặp:
+ B1: biến đếm nhận giá trị đầu
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
+ B2: Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực hiện
câu lệnh.
+ B3: Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại B2.
+ B4: Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp
5. Dặn dò: (1 phút)
- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 5 (tt)
- Nhận xét tiết học.
------------------------------- ---------------------------------Tuần: 22
Ngày soạn:
Tiết: 44
Ngày dạy:
Bài thực hành số 5 (tt)
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR ... TO ... DO
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp For..do.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công
việc.
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, Sách giáo khoa .
- Học sinh: Kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới trước. Dụng cụ phục vụ cho tiết học
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi: Em hãy trình bày các bước hoạt động của câu lệnh lặp?
Trả lời: Hoạt động của vòng lặp:
+ B1: biến đếm nhận giá trị đầu
+ B2: Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực
hiện câu lệnh.
+ B3: Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại B2.
+ B4: Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Hôm nay chúng ta sẽ làm thêm 1 số bài tập để thành thạo hơn khi lập trình với lệnh lặp
For ..do.
b. Nội dung(30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Bài tập 2 (15’)
Bài tập 2
- Chỉnh sửa chương trình để làm
đẹp kết quả trên màn hình.
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
- Kết quả của chương trình nhận + Có hai nhược điểm sau đây:
được trong bài 1 có những - Các hàng kết quả quá sát nhau
nhược điểm nào?
nên khó đọc.
- Các hàng kết quả không được
cân đối với hàng tiêu đề.
- Nên sửa lại bằng cách nào?
+ Nên sửa lại bằng cách chèn
thêm một hàng trống giữa các
hàng kết quả và đẩy các hàng này
sang phải một khoảng cách nào
- Chỉnh sửa câu lệnh lặp của đó.
chương trình sau:
for i:=1 to 10 do
+ Học sinh chỉnh sửa theo sự
begin
hướng dẫn của giáo viên.
GotoXY(5,WhereY); writeln(N,'
x ',i:2,' = ',N*i:3); writeln ;
end;
- Dịch và chạy chương trình với + Học sinh thực hiện theo yêu cầu
các giá trị gõ vào từ bàn phím. của giáo viên.
Quan sát kết quả nhận được trên + Tìm hiểu chương trinh theo sự
màn hình.
hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh độc lập gõ chương
trình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu
chương trình sau: (15’)
Program tao_bang;
+ Nhấn F9 để dịch và sửa lỗi
Uses crt;
chương trình
Var i,j: byte;
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương
Begin
trình và kiểm tra kết quả.
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
- Hs lắng nghe.
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
- Gõ và chạy chương trình, quan
sát kết quả trên màn hình.
4. Củng cố (6 phút)
- GV: Yêu cầu HS mở bài thực hành.
- Học sinh trình bày bài thực hành.
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
- HS Khác nhận xét.
- GV: Nhận xét chung và cho điểm (nếu có)
5. Dặn dò: (2 phút)
- Tiết sau học bài: “Học vẽ hình với phần mềm Geogebra”.
- Nhận xét tiết học.
Tuần: 23
Tiết: 45
Ngày soạn: ..../...../.........
Ngày dạy: ..../...../........
BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;
- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính
thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt.
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi:
Em hãy sử dụng phần mềm GeoGeBra để vẽ một số hình sau?
- HS: Thực hiện
- HS khác: Nhận xét
- GV: Nhận xét chung và cho điểm
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Ở các tiết trước các em đã tìm hiểu hoạt động lặp với số lần biết trước. Để biết hoạt động
lặp với số lần chưa biết trước ta sang Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC.
b. Nội dung(30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ 1.
1. Các hoạt động lặp
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
(15 phút)
- Một ngày chủ nhật Long gọi
điện cho Trang. Không có ai nhấc
máy. Long quyết định gọi lại
thêm 1 lần nữa. Như vậy Long đã
biết trước là mình sẽ lặp lại gọi
điện thêm 2 lần. Một ngày khác,
Long quyết định cứ 10 phút gọi
điện một lần cho Trang cho đến
khi có người bắt máy.
? Lần này Long sẽ lặp lại việc gọi
điện mấy lần?
với số lần chưa biết
trước.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => + Ví dụ 1:
ghi nhớ kiến thức.
+ Chưa thể biết trước được, có
thể một lần, có thể hai lần hoặc
nhiều hơn nữa.
? Điều kiện để kết thúc hoạt động + Điều kiện để kết thúc hoạt
lặp đó là gì?
động lặp đó là có người nhấc
máy.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ 2.
(15 phút)
- Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên + Đọc kĩ đề bài
đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần cộng
bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để
ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn
hơn 1000?
? Tìm hiểu các bước của thuật + Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta
toán trong ví dụ này?
có thuật toán như sau:
- Bước 1. S 0, n 0.
- Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n n +
1; ngược lại chuyển tới bước 4.
-Bước 3. S S + n và quay lại
bước 2.
- Bước 4. In kết quả: S và n là số
tự nhiên nhỏ nhất sao cho S >
1000. Kết thúc thuật toán.
? Yêu cầu học sinh gõ chương - Gõ và chạy chương trình.
trình vào máy?
? Dịch và chạy chương trình?
- Ta có sơ đồ khối
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
+ Ví dụ 2:
- Nếu cộng lần lượt n số
tự nhiên đầu tiên (n = 1,
2, 3,...), Cần cộng bao
nhiêu số tự nhiên đầu
tiên để ta nhận được
tổng Tn nhỏ nhất lớn
hơn 1000?
Trường THCS Lâm Kiết
Nhận xét?
* Nhận xét: Để viết chương trình
chỉ dẫn máy tính thực hiện các
hoạt động lặp như trong các ví
dụ trên, ta có thể sử dụng câu
lệnh có dạng lặp với số lần chưa
biết trước
4. Củng cố (7 phút)
- GV: Hãy nêu một số ví dụ trong cuộc sống mà các công việc lặp lại với số lần không biết
trước?
- HS: trả lời
5. Dặn dò (1 phút)
- Về nhà học bài, kết hợp SGK xem trước phần lặp vô hạn – lỗi cần tránh khi lập trình.
- Nhận xét tiết học.
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
Tuần: 23
Tiết: 46
Ngày soạn: .../.../........
Ngày dạy: ..../.../........
BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.
- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt.
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi:
Em hãy tiến hành vẽ sơ đồ khối của dạng lặp với số lần chưa biết trước? Và cho nhận xét
về dạng lặp này.
Trả lời:
Nhận xét: Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ
trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước
- HS: Thực hiện
- HS khác: Nhận xét
- GV: Nhận xét chung và cho điểm
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Ở các tiết trước các em đã tìm hiểu hoạt động lặp với số lần biết trước. Để biết hoạt động
lặp với số lần chưa biết trước ta sang Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC.
b. Nội dung (30’)
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về
lệnh lặp với số lần không biết
trước.( 15 phút)
- Câu lệnh lặp không biết trước
trong Pascal có dạng:
* Cú pháp:
While <điều kiện> do
;
- Trong đó:
? Điều kiện là gì?
+ Điều kiện: thường là một phép
so sánh
? Câu lệnh là gì?
+ Câu lệnh: có thể là câu lệnh
đơn giản hay câu lệnh ghép.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu + Học sinh nghiên cứu SGK =>
SGK => hoạt động của câu lệnh? hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh
sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện
câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều
kiện đúng, thực hiện câu lệnh và
quay lại B1.
- Ví dụ. Chương trình Pascal dưới
đây thực hiện thuật toán tính tổng
n.
+ Nghiên cứu chương trình ở
Yêu cầu học sinh tìm hiểu chương SGK theo yêu cầu của giáo viên.
trình ở SGK?
+ Kết quả nhận được sau khi
? Hãy cho biết kết quả nhận được chạy chương trình là n = 45 và
sau khi chạy chương trình?
tổng tiên lớn hơn 1000 là 1034.
Nội dung
2. Ví dụ về lần lặp với
số lần chưa biết
trước.
+ Cú pháp:
While <điều kiện> do
;
+ Hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều
kiện.
- B2. Nếu điều kiện
sai, câu lệnh sẽ bị bỏ
qua và việc thực hiện
câu lệnh lặp kết thúc.
Nếu điều kiện đúng,
thực hiện câu lệnh và
quay lại B1
Hoạt động 2: Tìm hiểu lặp vô
2. Lặp vô hạn – Lỗi
hạn và những lỗi lập trình cần
lập trình cần tránh.
tránh.(15 phút)
- Khi viết chương trình sử dụng
- Khi viết chương trình
cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo + Học sinh chú ý lắng nghe => sử dụng cấu trúc lặp
nên vòng lặp không bao giờ kết ghi nhớ kiến thức.
cần chú ý tránh tạo nên
thúc.
vòng lặp không bao
- Chẳng hạn, chương trình dưới
giờ kết thúc.
đây sẽ lặp lại vô tận:
var a:integer;
begin
a:=5;
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
while a<6 do writeln('A');
end.
4. Củng cố (7p)
GV: Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp While ..do?
HS: + Cú pháp: While <điều kiện> do ;
+ Hoạt động: - B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh
lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1
5. Dặn dò.(1 phút)
- Về nhà học bài, kết hợp SGK, chuẩn bị tiết sau thực hành.
- Nhận xét tiết học
.-------------------------------- ----------------------------------
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
Trường THCS Lâm Kiết
Tuần: 24
Tiết: 47
Ngày soạn: .../..../........
Ngày dạy: ..../..../........
BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
2. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt.
IV. Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- GV: Nêu hệ thống câu hỏi: Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp While ..do?
- HS: + Cú pháp: While <điều kiện> do ;
+ Hoạt động: - B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu
lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1
- HS: Thực hiện
- HS khác: Nhận xét
- GV: Nhận xét chung và cho điểm
3. Giảng bài mới: (31’)
a. Giới thiệu bài: (1’)
Nhằm củng cố lại các kiến thức mà các em đã học. Cô mời các em sang nội dung tiết Ôn
Tập
b. Nội dung (30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Nêu sự khác biệt
I. Lý thuyết
giữa câu lệnh xác định và câu Sự khác biệt:
lệnh không xác định (10p).
a) Câu lệnh lặp với số lần lặp cho 1) Nêu sự khác
trước chỉ thị cho máy tính thực biệt giữa câu lệnh
hiện một lệnh hoặc một nhóm lệnh xác định và câu
với số lần đã được xác định từ lệnh không xác
trước, còn với câu lệnh lặp với số định.
lần lặp chưa biết trước thì số lần
lặp chưa được xác định trước.
b) Lệnh lặp với số lần cho trước,
điều kiện là giá trị của một biến
đếm có giá trị nguyên đã đạt được
GV: Trịnh Thị Tố Uyên
- Xem thêm -