Đăng ký Đăng nhập

Tài liệu Lt c++

.PDF
337
35
111

Mô tả:

PHẠM VĂN ẤT (Chủ biên) NGUYỄN HIẾU CƯỜNG L ẬP T R Ì NH H ƯỚ NG ðỐ I T Ư Ợ NG V À C ++ NHÀ XUẤT BẢN GIAO THÔNG VẬN TẢI LỜI NÓI ðẦU Lập trình hướng ñối tượng và C ++ là một môn học quan trọng ñối với sinh viên ngành Công nghệ thông tin và một số ngành học khác. Lập trình hướng ñối tượng là phương pháp lập trình chủ ñạo hiện nay trong công nghiệp phần mềm và tư tưởng hướng ñối tượng ñược áp dụng trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện ñại như C++ , Visual C++ , C#, Java... Phương pháp lập trình phổ biến nhất trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước là lập trình cấu trúc. ðó là phương pháp tổ chức, phân chia chương trình thành các hàm, thủ tục. Thông qua các ngôn ngữ như Pascal và C, ña số những người làm Tin học ñã khá quen biết với phương pháp lập trình này. Tuy nhiên phương pháp lập trình này cũng dần bộc lộ nhiều hạn chế. Phương pháp lập trình hướng ñối tượng ñã khắc phục ñược những hạn chế của lập trình cấu trúc và mở ra một giai ñoạn phát triển mới trong công nghiệp phần mềm. Lập trình hướng ñối tượng dựa trên việc tổ chức chương trình thành các lớp. Khác với hàm và thủ tục, lớp là một ñơn vị bao gồm cả dữ liệu và các phương thức xử lý. Vì vậy lớp có thể mô tả các thực thể một cách chân thực, ñầy ñủ và chặt chẽ hơn. Ngôn ngữ C ra ñời năm 1973 với mục ñích ban ñầu là ñể viết hệ ñiều hành Unix trên máy tính mini PDP. Sau ñó C ñã ñược sử dụng rộng rãi trên nhiều loại máy tính khác nhau và ñã trở thành một ngôn ngữ lập trình cấu trúc rất ñược ưa chuộng. ðể ñưa C vào thế giới hướng hướng ñối tượng, năm 1980 B. Stroustrup ñã cho ra ñời một ngôn ngữ mới gọi là C++, là một sự phát triển mạnh mẽ của ngôn ngữ C. Ngôn ngữ C++ là một ngôn ngữ lai, tức là nó cho phép tổ chức chương trình theo cả các lớp và các hàm. Có thể nói C++ ñã thúc ñẩy ngôn ngữ C vốn ñã rất thuyết phục ñi vào thế giới lập trình hướng ñối tượng và C++ ñã trở thành ngôn ngữ hướng ñối tượng mạnh và ñược sử dụng rộng rãi nhất từ những năm 1990. Giáo trình này sẽ trình bầy một cách hệ thống các khái niệm của lập trình hướng ñối tượng ñược cài ñặt trong C++ như lớp, ñối tượng, sự thừa kế, tính tương ứng bội, khuôn hình và các khả năng mới trong xây dựng, sử dụng hàm như: ñối tham chiếu, ñối mặc ñịnh, hàm trùng tên, hàm toán tử. Cuối mỗi chương ñều có các bài tập ở những mức ñộ khác nhau ñể ñộc giả tự rèn luyện thêm. Các vấn ñề phức tạp thường ñòi hỏi phải phân tích và thiết kế tương ñối ñầy ñủ trước khi có thể viết chương trình. Tuy giáo trình này không tập trung vào phân tích 2 thiết kế, nhưng trong phụ lục 4 chúng tôi cũng giới thiệu vắn tắt về phương pháp phân tích, thiết kế hướng ñối tượng. Cuốn sách gồm 9 chương và 4 phụ lục. Chương 1 hướng dẫn cách làm việc với phần mềm TC++ 3.0 ñể thử nghiệm các chương trình, trình bầy sơ lược về các phương pháp lập trình và giới thiệu một số mở rộng ñơn giản của C++ . Chương 2 trình bầy các khả năng mới trong việc xây dựng và sử dụng hàm trong C++ như biến tham chiếu, ñối có kiểu tham chiếu, ñối có giá trị mặc ñịnh, hàm trực tuyến, hàm trùng tên, hàm toán tử. Chương 3 nói về một khái niệm trung tâm của lập trình hướng ñối tượng. Chương 4 trình bày chi tiết hơn về ñịnh nghĩa chồng các toán tử Chương 5 trình bầy các vấn ñề tạo dựng, sao chép, huỷ bỏ các ñối tượng và các vấn ñề khác có liên quan. Chương 6 trình bầy một khái niệm quan trọng tạo nên khả năng mạnh của lập trình hướng ñối tượng trong việc phát triển, mở rộng phần mềm, ñó là khả năng thừa kế của các lớp. Chương 7 trình bầy một khái niệm quan trọng khác trong lập trình hướng ñối tượng là tính tương ứng bội và phương thức ảo. Chương 8 nói về việc tổ chức vào/ra trong C++. Chương 9 trình bầy về khuôn hình (template) trong C++. Phụ lục 1 trình bầy các phép toán trong C ++ và thứ tự ưu tiên của chúng. Phụ lục 2 trình bầy về bảng mã ASCII và mã quét của các ký tự. Phụ lục 3 là tập hợp một số câu hỏi trắc nghiệm và ñáp án ñể bạn ñọc tự kiểm tra lại kiến thức. Phụ lục 4 trình bầy một cách ngắn gọn phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình hướng ñối tượng. Cuối cùng là danh mục một số thuật ngữ chuyên ngành sử dụng trong giáo trình này cùng vị trí tham chiếu ñể ñộc giả tiện tra cứu, và một số tài liệu tham khảo chính. Nội dung chính của giáo trình ñược PGS. TS. Phạm Văn Ất biên soạn dựa trên nền cuốn “C++ & lập trình hướng ñối tượng” của tác giả, nhưng có một số bổ sung và sửa chữa. ThS. Nguyễn Hiếu Cường biên soạn chương 4, phụ lục 3, các bài tập cuối mỗi chương và hiệu chỉnh giáo trình. 3 Khi viết giáo trình này chúng tôi ñã hết sức cố gắng ñể giáo trình ñược hoàn chỉnh, song chắc không tránh khỏi thiếu sót, vì vậy chúng tôi rất mong nhận ñược sự góp ý của ñộc giả. Các tác giả Chương 1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Chương này trình bầy các vấn ñề sau: - Cách sử dụng phần mềm Turbo C++ 3.0 - Tóm lược về các phương pháp lập trình cấu trúc và lập trình hướng ñối tượng - Những mở rộng của C++ so với C § 1. LÀM VIỆC VỚI TURBO C++ 3.0 Các ví dụ trong giáo trình này ñược viết và thực hiện trên môi trường Turbo C++ (TC++ phiên bản 3.0). Sau khi cài ñặt (giả sử vào thư mục C:\TC) thì trong thư mục TC sẽ gồm có các thư mục con sau: C:\TC\BGI chứa các tệp ñuôi BGI và CHR C:\TC\BIN chứa các tệp chương trình (ñuôi EXE) như TC, TCC, TLIB, TLINK, … C:\TC\INCLUDE chứa các tệp tiêu ñề ñuôi H C:\TC\LIB chứa các tệp ñuôi LIB, OBJ ðể vào môi trường của TC++ chỉ cần thực hiện tệp chương trình TC.EXE trong thư mục C:\TC\BIN . Sau khi vào môi trường TC++ chúng ta thấy vùng soạn thảo chương trình và hệ menu chính của TC++ (gần giống như hệ menu quen thuộc của Turbo C). Hệ menu của TC++ gồm các menu: File, Edit, Search, Run, Compile, Debug, Project, Options, Window, Help. Cách soạn thảo, biên dịch và chạy chương trình trong TC++ cũng giống như trong TC, ngoại trừ ñiểm sau: Tệp chương trình trong hệ soạn thảo của TC++ có ñuôi mặc ñịnh là CPP còn trong TC thì tệp chương trình có ñuôi là C. Trong TC++ có thể thực hiện cả chương trình C và C++. § 2. NGÔN NGỮ C VÀ C++ Có thể nói C++ là sự mở rộng ñáng kể của C. ðiều ñó có nghĩa là ngoài những khả năng mới của C++, mọi khả năng, mọi khái niệm trong C ñều dùng ñược trong C++. Vì trong C++ sử dụng gần như toàn bộ các khái niệm, ñịnh nghĩa, các kiểu dữ liệu, các cấu trúc lệnh, các hàm và các công cụ khác của C, nên sẽ thuận lợi hơn nếu ñộc 4 giả ñã biết sử dụng tương ñối thành thạo ngôn ngữ C. Giáo trình này chủ yếu tập trung vào các khái niệm lập trình hướng ñối tượng cùng ngôn ngữ C++, và do ñó nó sẽ không trình bày lại các chủ ñề cơ bản trong ngôn ngữ C như các kiểu dữ liệu, các cấu trúc ñiều khiển, … Vì C++ là sự mở rộng của C, nên bản thân một chương trình C ñã là chương trình C++. Tuy nhiên Trình biên dịch TC++ yêu cầu mọi hàm chuẩn dùng trong chương trình ñều phải khai báo nguyên mẫu bằng một câu lệnh #include, trong khi ñiều này không bắt buộc ñối với Trình biên dịch của TC. Trong C ta có thể dùng một hàm chuẩn mà bỏ qua câu lệnh #include ñể khai báo nguyên mẫu của hàm ñược dùng. ðiều này không báo lỗi khi biên dịch, nhưng có thể dẫn ñến kết quả sai khi chạy chương trình. Ví dụ khi biên dịch chương trình sau trong môi trường C sẽ không gặp các dòng cảnh báo (warning) và thông báo lỗi (error). Nhưng khi chạy sẽ nhận ñược kết quả sai. #include void main() { float a,b,c,p,s; printf("\nNhap a, b, c "); scanf("%f%f%f",&a,&b,&c); p=(a+b+c)/2; s= sqrt(p*(p-a)*(p-b)*(p-c)); printf("\nDien tich = %0.2f",s); getch(); } Nếu biên dịch chương trình này trong TC++ sẽ nhận ñược các thông báo lỗi sau: Error: Funtion ‘sqrt’ should have a prototype Error: Funtion ‘getch’ should have a prototype ðể biến chương trình trên thành một chương trình C++ cần: + ðặt tên chương trình với ñuôi CPP + Thêm hai câu lệnh #include ñể khai báo nguyên mẫu cho các hàm sqrt và getch: #include #include § 3. LẬP TRÌNH CẤU TRÚC VÀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ðỐI TƯỢNG 3.1. Phương pháp lập trình cấu trúc 5 Tư tưởng chính của lập trình cấu trúc là tổ chức chương trình thành các chương trình con. Trong PASCAL có hai kiểu chương trình con là thủ tục (procedure) và hàm (fuction). Trong C chỉ có một loại chương trình con là hàm. Hàm là một ñơn vị chương trình ñộc lập dùng ñể thực hiện một phần việc nào ñó như: Nhập số liệu, in kết quả hay thực hiện một số tính toán. Hàm cần có ñối và các biến, mảng cục bộ dùng riêng cho hàm. Việc trao ñổi dữ liệu giữa các hàm thực hiện thông qua các ñối và các biến toàn bộ. Các ngôn ngữ như C, PASCAL là các ngôn ngữ cho phép triển khai phương pháp lập trình cấu trúc. Một chương trình cấu trúc gồm các cấu trúc dữ liệu (như biến, mảng, bản ghi, …) và các hàm, thủ tục. Nhiệm vụ chính của việc tổ chức thiết kế chương trình cấu trúc là tổ chức chương trình thành các hàm, thủ tục. Ví dụ xét yêu cầu sau: Viết chương trình nhập toạ ñộ (x,y) của một dẫy ñiểm, sau ñó tìm một cặp ñiểm cách xa nhau nhất. Trên tư tưởng của lập trình cấu trúc có thể tổ chức chương trình như sau: + Sử dụng hai mảng thực toàn bộ x và y ñể chứa toạ ñộ dẫy ñiểm + Xây dựng hai hàm: Hàm nhapsl dùng ñể nhập toạ ñộ n ñiểm, hàm này có một ñối là biến nguyên n và ñược khai báo như sau: void nhapsl(int n); Hàm do_dai dùng ñể tính ñộ dài ñoạn thẳng ñi qua 2 ñiểm có chỉ số là i và j , nó ñược khai báo như sau: float do_dai(int i, int j); Chương trình C cho bài toán trên ñược viết như sau: #include #include #include float x[100], y[100]; float do_dai(int i, int j) { return sqrt(pow(x[i]-x[j],2)+pow(y[i]-y[j],2)); } void nhapsl(int n) { int i; for (i=1;i<=n;++i) { printf("\nNhap toa do x, y cua diem thu %d : ",i); scanf("%f%f", &x[i], &y[i]); 6 } } void main() { int n,i,j,imax,jmax; float d,dmax; printf("\nSo diem n = "); scanf("%d",&n); nhapsl(n); dmax=do_dai(1,2); imax=1; jmax=2; for (i=1;i<=n-1;++i) for (j=i+1;j<=n;++j) { d=do_dai(i,j); if (d>dmax) { dmax=d; imax=i; jmax=j; } } printf("\nDoan thang lon nhat co do dai bang: %0.2f",dmax); printf("\n Di qua 2 diem co chi so la %d va %d",imax,jmax); getch(); } 3.2. Phương pháp lập trình hướng ñối tượng Khái niệm trung tâm của lập trình hướng ñối tượng là lớp (class). Có thể xem lớp là sự kết hợp các thành phần dữ liệu và các hàm. Cũng có thể xem lớp là sự mở rộng của cấu trúc (struct) trong C bằng cách ñưa thêm vào các phương thức (methods) hay còn gọi là hàm thành viên (member functions). Một lớp ñược ñịnh nghĩa như sau: class Tên_lớp { // Khai báo các thành phần dữ liệu // Khai báo các phương thức }; 7 Các phương thức có thể ñược viết (xây dựng) bên trong hoặc bên ngoài (phía dưới) phần ñịnh nghiã lớp. Cách viết một phương thức tương tự như viết một hàm, ngoại trừ quy tắc sau: Khi xây dựng một phương thức bên ngoài ñịnh nghĩa lớp thì trong dòng ñầu tiên cần dùng tên lớp và hai dấu hai chấm (::) ñặt trước tên phương thức ñể chỉ rõ phương thức ñó thuộc lớp nào. Vì phương thức và các thành phần dữ liệu thuộc cùng một lớp, hơn nữa phương thức ñược lập lên cốt ñể xử lý các thành phần dữ liệu, nên trong thân của phương thức có quyền truy nhập ñến các thành phần dữ liệu (của cùng lớp). Sau khi ñịnh nghĩa một lớp, có thể dùng tên lớp ñể khai báo các biến kiểu lớp hay còn gọi là ñối tượng. Mỗi ñối tượng sẽ có các thành phần dữ liệu và các phương thức. Lời gọi một phương thức cần chứa tên ñối tượng ñể xác ñịnh phương thức thực hiện từ ñối tượng nào. Một chương trình hướng ñối tượng sẽ bao gồm các lớp có quan hệ với nhau. Việc phân tích, thiết kế chương trình theo phương pháp hướng ñối tượng nhằm thiết kế, xây dựng các lớp. Từ khái niệm lớp nẩy sinh hàng loạt khái niệm khác như: Thành phần dữ liệu, phương thức, phạm vi, sự ñóng gói, hàm tạo, hàm huỷ, sự thừa kế, lớp cơ sở, lớp dẫn xuất, tương ứng bội, phương thức ảo, ... Thiết kế hướng ñối tượng là tập trung xác ñịnh các lớp ñể mô tả các thực thể của bài toán. Mỗi lớp ñưa vào các thành phần dữ liệu của thực thể và xây dựng luôn các phương thức ñể xử lý dữ liệu. Như vậy việc thiết kế chương trình xuất phát từ các nội dụng các vấn ñề của bài toán. Các ngôn ngữ thuần tuý hướng ñối tượng (như Smalltalk) chỉ hỗ trợ các khái niệm về lớp, không có các khái niệm hàm. C ++ là ngôn ngữ lai, nó cho phép sử dụng cả các công cụ của lớp và hàm. ðể minh hoạ các khái niệm vừa nêu về lập trình hướng ñối tượng ta trở lại xét bài toán tìm ñộ dài lớn nhất ñi qua 2 ñiểm. Trong bài toán này ta gặp một thực thể là dẫy ñiểm. Xây dựng lớp dãy ñiểm (daydiem), trong ñó các thành phần dữ liệu của lớp dẫy ñiểm gồm: + Biến nguyên n là số ñiểm của dẫy + Con trỏ x kiểu thực trỏ ñến vùng nhớ chứa dẫy hoành ñộ + Con trỏ y kiểu thực trỏ ñến vùng nhớ chứa dẫy tung ñộ Các phương thức cần ñưa vào theo yêu cầu bài toán gồm: + Nhập toạ ñộ một ñiểm + Tính ñộ dài ñoạn thẳng ñi qua 2 ñiểm Dưới ñây là chương trình viết theo thiết kế hướng ñối tượng. ðể thực hiện chương trình này nhớ ñặt tên tệp có ñuôi CPP. Xem chương trình ta thấy thêm một ñiều mới trong C++ là: Các khai báo biến, mảng có thể viết bất kỳ chỗ nào trong chương trình (tất nhiên phải trước khi sử dụng biến, mảng). #include 8 #include #include #include class daydiem { public: int n; float *x, *y; float do_dai(int i, int j) { return sqrt(pow(x[i]-x[j],2)+pow(y[i]-y[j],2)); } void nhapsl(void); // khai báo phương thức }; void daydiem::nhapsl(void) // ñịnh nghĩa (xây dựng) phương thức { int i; printf("\nSo diem n = "); scanf("%d",&n); x=(float*)malloc((n+1)*sizeof(float)); y=(float*)malloc((n+1)*sizeof(float)); for (i=1;i<=n;++i) { printf("\nNhap toa do x, y cua diem thu %d : ",i); scanf("%f%f",&x[i],&y[i]); } } void main() { daydiem p; int n,i,j; int imax,jmax; float d, dmax; p.nhapsl(); n=p.n; dmax=p.do_dai(1,2); imax=1;jmax=2; 9 for (i=1;i<=n-1;++i) for (j=i+1;j<=n;++j) { d=p.do_dai(i,j); if (d>dmax) { dmax=d; imax=i; jmax=j; } } printf("\nDoan thang lon nhat co do dai bang: %0.2f",dmax); printf("\n Di qua 2 diem co chi so la %d va %d",imax,jmax); getch(); } § 4. MỘT SỐ MỞ RỘNG ðƠN GIẢN CỦA C++ SO VỚI C Trong mục này trình bầy một số mở rộng của C++, tuy ñơn giản nhưng ñem lại khá nhiều tiện lợi. 4.1. Viết các dòng ghi chú Trong C++ vẫn có thể viết các dòng ghi chú trong các dấu /* và */ như trong C. Cách viết này cho phép viết các ghi chú trên nhiều dòng hoặc trên một dòng. Ngoài ra trong C++ còn cho phép viết ghi chú trên một dòng sau hai dấu gạch chéo rất tiện lợi, ví dụ: int x,y ; // Khai báo 2 biến thực 4.2. Khai báo linh hoạt Trong C tất cả các câu lệnh khai báo biến, mảng cục bộ phải ñặt tại ñầu khối. Do vậy nhiều khi vị trí khai báo và vị trí sử dụng của biến khá xa nhau, gây khó khăn trong việc kiểm soát chương trình. C++ ñã khắc phục nhược ñiểm này bằng cách cho phép các lệnh khai báo biến, mảng có thể ñặt ở bất kỳ chỗ nào trong chương trình trước khi các biến, mảng ñó ñược sử dụng. Ví dụ chương trình nhập một dẫy số thực rồi sắp xếp theo thứ tự tăng dần có thể viết trong C++ như sau: #include #include 10 void main() { int n; // khai bao n printf("\n So phan tu cua day n = "); scanf("%d",&n); float *x= (float*)malloc((n+1)*sizeof(float)); for (int i=1;i<=n;++i) // khai bao i { printf("\nX[%d]= ",i); scanf("%f",x+i); } for (i=1;i<=n-1;++i) for (int j=i+1;j<=n;++j) if (x[i]>x[j]) { float tg=x[i]; x[i]=x[j]; x[j]=tg; } printf("\nDay sau khi sap xep\n"); for (i=1;i<=n;++i) printf("%0.2f ",x[i]); } 4.3. Toán tử ép kiểu Toán tử này ñược viết trong C như sau: (Kiểu) biểu_thức Trong C++ vẫn có thể dùng cách viết này. Ngoài ra C++ cho phép viết một cách khác tiện lợi hơn như sau: Kiểu(biểu_thức) Ví dụ ñể in ra kết quả chính xác của phép chia hai biến nguyên (a chia cho b) trong C++ ta cần thực hiện ép kiểu: printf("Ket qua = % ", float(a)/b); 4.4. Hằng có kiểu ðể tạo ra một hằng có kiểu, ta sử dụng từ khoá const ñặt trước một khai báo có khởi gán giá trị. Sau ñây là một số ví dụ: + Hằng nguyên: 11 const int maxsize = 1000; int a[maxsize] ; + Cấu trúc hằng: typedef struct { int x, y ; // Toạ ñộ của ñiểm int mau ; // Mã mầu của ñiểm } DIEM ; const DIEM d = {320, 240, 15}; Chương trình dưới ñây minh hoạ cách dùng hằng có kiểu. Chương trình tạo một cấu trúc hằng (kiểu DIEM) mô tả ñiểm giữa màn hình ñồ hoạ với mầu trắng. ðiểm này ñược hiển thị trên màn hình ñồ hoạ. #include #include #include typedef struct { int x,y; int mau; } DIEM; void main() { int mh=0, mode=0; initgraph(&mh,&mode,""); int loi=graphresult(); if (loi) { printf("\nLoi do hoa: %s",grapherrormsg(loi)); getch(); exit(0); } const DIEM gmh = {getmaxx()/2,getmaxy()/2,WHITE}; // khai bao hang putpixel(gmh.x, gmh.y, gmh.mau); closegraph(); } Chú ý: + Có thể dùng các hàm ñể gán giá trị cho các hằng có kiểu (trong chương trình trên dùng các hàm getmax và getmaxy). 12 + Mọi câu lệnh nhằm thay ñổi giá trị hằng có kiểu ñều bị báo lỗi khi biên dịch chương trình. Ví dụ nếu trong chương trình ñưa vào câu lệnh: gmh.x=200; thì khi dịch chương trình sẽ nhận ñược thông báo lỗi như sau: Cannot modify a const object 4.5. Các kiểu char và int Trong C một hằng ký tự ñược xem là nguyên do ñó nó có kích thước hai byte, ví dụ trong C: sizeof(‘A’) = sizeof(int) = 2 Còn trong C++ một hằng ký tự ñược xem là giá trị kiểu char và có kích thước một byte. Như vậy trong C++ thì: sizeof(‘A’) = sizeof(char) = 1 4.6. Lấy ñịa chỉ các phần tử mảng thực hai chiều Trong TC 2.0 không cho phép dùng phép & ñể lấy ñịa chỉ các phần tử mảng thực hai chiều. Vì vậy khi nhập dữ liệu cho một phần tử của ma trận thực (dùng scanf) ta phải nhập qua một biến trung gian sau ñó mới gán cho các phần tử mảng. Trong TC ++ 3.0 cho phép lấy ñịa chỉ các phần tử mảng thực hai chiều, do ñó có thể dùng scanf ñể nhập trực tiếp vào các phần tử mảng. Chương trình C++ dưới ñây sẽ minh hoạ ñiều này. Chương trình nhập một ma trận thực cấp mxn và xác ñịnh phần tử có giá trị lớn nhất. #include void main() { float a[20][20], smax; int m,n,i,j, imax, jmax; puts( "Cho biet so hang va so cot cua ma tran: ") ; scanf("%d%d",&m,&n) ; for (i=1;i<=m;++i) for (j=1;j<=n;++j) { printf("\na[%d][%d]= ",i,j); scanf("%f",&a[i][j]); // Lấy ñịa chỉ phần tử mảng thực hai chiều } 13 smax = a[1][1]; imax=1; jmax=1; for (i=1;i<=m;++i) for (j=1;j<=n;++j) if (smax> biến >> ... >> biến; ðể nhập một dẫy không quá n ký tự và chứa vào mảng h (kiểu char) có thể dùng phương thức cin.get như sau: cin.get(h,n); Chú ý: + Toán tử nhập cin >> sẽ ñể lại ký tự chuyển dòng ‘\n’ trong bộ ñệm, ký tự này có thể làm trôi phương thức cin.get. ðể khắc phục tình trạng trên cần dùng phương thức cin.ignore ñể bỏ qua một ký tự chuyển dòng như sau: cin.ignore(1); + ðể sử dụng các toán tử và phương thức nói trên cần khai báo tệp tiêu ñề: #include 15 Chương trình sau minh hoạ việc sử dụng các công cụ vào ra mới của C++ ñể nhập một danh sách n thí sinh. Dữ liệu mỗi thí sinh gồm họ tên, các ñiểm toán, lý, hoá. Sau ñó in danh sách thí sinh theo thứ tự giảm của tổng ñiểm. #include #include void main() { struct { char ht[25]; float t,l,h,td; } ts[50],tg; int n,i,j; cout << "So thi sinh: " ; cin >> n ; for (i=1;i<=n;++i) { cout << "\n Thi sinh " << i ; cout << "\n Ho ten: " ; cin.ignore(1); cin.get(ts[i].ht,25) ; // Chú ý nhập chuỗi ký tự cout << "Cac diem toan, ly, hoa: "; cin >> ts[i].t >> ts[i].l >> ts[i].h ; ts[i].td = ts[i].t + ts[i].l + ts[i].h ; } for (i=1;i<=n-1;++i) for (j=i+1;j<=n;++j) if (ts[i].td < ts[j].td ) { tg=ts[i]; ts[i]=ts[j]; ts[j]=tg; } cout << "\nDanh sach thi sinh sau khi sap xep " ; for (i=1;i<=n;++i) { cout << "\n Ho ten: " << ts[i].ht; cout << " Tong diem: " << ts[i].td; } 16 getch(); } 5.2. ðịnh dạng khi in ra màn hình ðể quy ñịnh số thực (float, double) ñược in ra có ñúng p chữ số sau dấu chấm thập phân, ta sử dụng ñồng thời các hàm sau: setiosflags(ios::showpoint); // Bật cờ hiệu showpoint setprecision(p); Các hàm này cần ñặt trong toán tử xuất như sau: cout << setiosflags(ios::showpoint) << setprecision(p) ; Câu lệnh trên sẽ có hiệu lực ñối với tất cả các toán tử xuất tiếp theo cho ñến khi gặp một câu lệnh ñịnh dạng mới. ðể quy ñịnh ñộ rộng tối thiểu là w vị trí cho giá trị (nguyên, thực, chuỗi) ñược in trong các toán tử xuất, ta dùng hàm setw(w) Hàm này cần ñặt trong toán tử xuất và nó chỉ có hiệu lực cho một giá trị ñược in gần nhất. Các giá trị in ra tiếp theo sẽ có ñộ rộng tối thiểu mặc ñịnh là 0. Như vậy câu lệnh: cout << setw(3) << “AB” << “CD”; Sẽ in ra 5 ký tự là: một dấu cách và 4 chữ cái A, B, C và D. Chú ý: Muốn sử dụng các hàm trên cần ñưa vào câu lệnh khai báo thư viện: #include Trở lại chương trình trên ta thấy danh sách thí sinh in ra sẽ không thẳng cột. ðể khắc phục ñiều này cần viết lại ñoạn chương trình in như sau: cout << "\nDanh sach thi sinh sau khi sap xep " ; cout << setiosflags(ios::showpoint) << setprecision(1) ; for(i=1;i<=n;++i) { cout << "\n Ho ten: " << setw(25) << ts[i].ht; cout << " Tong diem: " << setw(5)<< ts[i].td; } Chương trình dưới ñây là một minh hoạ khác về việc sử dụng các toán tử nhập xuất và cách ñịnh dạng trong C++ . Chương trình nhập một ma trận thực cấp mxn. Sau ñó in ma trận dưới dạng bảng và tìm một phần tử lớn nhất. #include #include void main() 17 { float a[20][20], smax; int m,n,i,j,imax, jmax; cout << " Cho biet so hang va so cot cua ma tran: " ; cin >> m >> n ; for (i=1;i<=m;++i) for (j=1;j<=n;++j) { cout << "a[" << i << "," << j << "]= " ; cin >> a[i][j] ; } smax = a[1][1]; imax= jmax= 1; for (i=1;i<=m;++i) for (j=1;j<=n;++j) if (smax - Xem thêm -

Tài liệu liên quan

thumb
Văn hóa anh mỹ...
200
20326
147