Tài liệu Skkn một số trò chơi toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho học sinh trong dạy học toán 3

  • Số trang: 28 |
  • Loại file: DOC |
  • Lượt xem: 306 |
  • Lượt tải: 0
dangvantuan

Tham gia: 02/08/2015

Mô tả:

Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚC THỌ TRƯỜNG TIỂU HỌC VÂN PHÚC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên sáng kiến: Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho học sinh trong dạy học Toán lớp 3. Họ tên: Hoàng Thị Trúc Sinh Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường Tiểu học Vân Phúc NĂM HỌC: 2015- 2016 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 1 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. SƠ YẾU LÝ LỊCH: - Họ và tên: HOÀNG THỊ TRÚC SINH Giới tính: Nữ - Ngày tháng năm sinh: 27 / 05 / 1968. - Năm vào ngành: Ngày 01 tháng 9 năm 1988. - Nguyên quán: Xuân Phú- Phúc Thọ - Hà Nội - Trú quán: Xuân Phú- Phúc Thọ - Hà Nội - Dân tộc: Kinh - Chức vụ hiện nay: Giáo viên. - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Vân Phúc - Phúc Thọ - Hà Nội. - Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư Phạm. Chuyên ngành: Tiểu học. - Số năm trực tiếp giảng dạy: 28 năm - Khen thưởng: Đạt danh hiệu : Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. MỤC LỤC 2 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 I. ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................... Trang 4 1. Lý do chọn sáng kiến........................................................................... Trang 4 2. Mục đích nghiên cứu.............................................................................Trang 5 3. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................Trang 5 4. Nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................................Trang 6 5. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................Trang 6 6. Đối tượng nghiên cứu............................................................................Trang 6 7. Tác dụng của trò chơi Toán học............................................................Trang 6 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.....................................................................Trang 8 1.Cơ sở lý luận của vấn đề...................................................................... .Trang 8 2. Thực trạng của vấn đề...........................................................................Trang 9 III . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN...................................................Trang 11 1. Nguyên tắc khi sử dụng trò chơi Toán học......................................... Trang 11 2. Các bước tiến hành tổ chức trò chơi Toán học....................................Trang 12 3. Một số trò chơi sử dụng trong dạy – học Toán 3.................................Trang 12 IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM........................Trang 24 V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..........................................................Trang 26 1. Kết luận................................................................................................Trang 26 2. Kiến nghị................................................................................. .............Trang 26 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 3 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 1 . Lý do chọn sáng kiến: Đổi mới phướng pháp dạy học không chỉ là phong trào mà còn là một yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải chủ động tìm tòi những cách thức mới trong việc truyền đạt kiến thức thông qua các phương pháp, kĩ thuật dạy học. Để gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập thì phương pháp trò chơi Toán học được coi là một trong những phương pháp rất hiệu quả trong quá trình dạy học, đặc biệt là trong dạy học toán 3. Trò chơi Toán học là một hoạt động được tổ chức có tính chất vui chơi, giải trí nhưng có nội dung gắn với bài học hoặc các hoạt động học tập của học sinh. Vì đặc điểm hồn nhiên hiếu động của trẻ nên một trong những yêu cầu đáng chú ý của việc đổi mới phương pháp dạy học toán là phải làm sao cho học sinh vui thích khi học toán. Muốn thế ta cần tìm cách đưa nhiều hình thức học tập vui vào trong các giờ toán. Một trong các hình thức đó là trò chơi Toán học. Trò chơi toán học là trò chơi trong đó có chứa một yếu tố toán học nào đó. Khác với các trò chơi thông thường, trò chơi toán học dù chơi theo hình thức nào, thời gian bao nhiêu nó cũng nhằm giải quyết một hoặc một số mục tiêu nhất định nào đó của tiết học. Do đó học sinh không đơn thuần chỉ là giải trí khi chơi mà còn tích luỹ kiến thức một cách nhẹ nhàng, hiệu quả, không nhàm chán trong giờ học. Trò chơi có thể phân loại theo số người chơi: trò chơi tập thể, trò chơi cá nhân. Trò chơi có thể là trò chơi vận động, trò chơi trí tuệ, cũng có thể kết hợp vận động với trí tuệ.Vì là một trò chơi nên trò chơi toán học mang đầy đủ các đặc điểm của trò chơi, nhưng trò chơi toán học khác với trò chơi "phi toán" ở chỗ ít nhiều phải chứa một yếu tố toán học nào đó. Trong nhà trường, trò chơi toán học có thể tổ chức như một hoạt động dạy học toán. Cơ sở tâm sinh lí khẳng định hoạt động dạy học toán dưới dạng trò chơi toán học rất phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Thực tế cũng cho thấy hình thức 4 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 tổ chức trò chơi toán học dễ được HS hưởng ứng và tích cực tham gia. Việc sử dụng trò chơi Toán học trong quá trình dạy học toán 3 nhằm làm cho việc hình thành kiến thức, rèn luyện kĩ năng của học sinh bớt đi vẻ khô khan, tăng thêm phần sinh động, hấp dẫn. Nó có tác động giúp học sinh thay đổi hình thức học tập, chống mệt mỏi, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học gây hứng thú, thói quen tập trung tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận giao tiếp của học sinh. Khi chơi, HS tưởng tượng suy nghĩ, lập luận đạt kết quả cao mà không nghĩ đó là mình đang học nên sự “khô khan, cứng nhắc” của giờ học toán trở nên nhẹ nhàng, quá trình học tập sẽ được diễn ra một cách tự nhiên và hấp dẫn hơn. Xuất phát từ lí do trên, qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu, tôi mạnh dạn chọn sáng kiến “Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho học sinh trong dạy học Toán lớp 3” 2. Mục đích nghiên cứu. Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khó khăn, khô khan, hóc búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó. 3. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện sáng kiến này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau : a: Nghiên cứu tài liệu : - Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục... có liên quan đến nội dung sáng kiến. - Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, giúp em vui học toán. b: Nghiên cứu thực tế : 5 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 - Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán học - Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học. - Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy để kiểm tra tính khả thi của sáng kiến). 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu về các trò chơi học tập Toán 3 - Tìm hiểu về thực trạng tài liệu trò chơi Toán 3. - Tạo cho các em có hứng thú trong học tập, không bị khô khan, nặng nề và áp lực trong dạy và học toán. 5. Phạm vi nghiên cứu : - Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện tại trường Tiểu học Vân Phúc. - Tài liệu : Sách giáo khoa Toán, sách hướng dẫn giáo viên, sách trò chơi toán học nói chung. 6. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là học sinh ở lớp 3A trường Tiểu học Vân Phúc trong năm học 2015- 2016. Tôi đã thực hiện nghiên cứu trên tất cả các đối tượng học sinh lớp 3, lấy kết quả đối chứng trong từng giai đoạn sau khi áp dụng sáng kiến này vào giảng dạy. 7. Tác dụng của trò chơi Toán học: Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. Trò chơi là loại hoạt động vui chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của trò chơi. Trò chơi Toán học là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi và do đó học sinh được luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã 6 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 học. Như vậy trong trò chơi Toán học các kỹ năng học toán được đưa vào trò chơi. Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. Trò chơi Toán học làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Trò chơi Toán học rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi Toán học mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. 7 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Cơ sở lý luận của vấn đề: Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người. Môn toán ở trường Tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của học sinh. Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người. Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới. Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của học sinh đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên học sinh không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là hoạt động quá mạnh Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập. Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh. Học sinh hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức. 8 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 2. Thực trạng của vấn đề: 2.1. Thuận lợi : - Sĩ số HS của lớp học vừa phải, độ tuổi học sinh đồng đều, HS sống trên cùng địa bàn. - Đa số học sinh ngoan, lễ phép, tập thể lớp có phong trào thi đua học tập tốt, nhà trường luôn quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học. - Học sinh lớp 2 lên lớp 3 các em được làm quen thành thạo với các môn học và cách học nên phần nào giáo viên cũng đỡ vất vả hơn. 2.2. Khó khăn : - Một số phụ huynh HS chưa quan tâm đến việc học tập của con em họ. - Một số HS thể lực chưa tốt, sức khoẻ yếu, nhà xa trường những trường hợp này phụ huynh lại ít quan tâm đến việc học của con, coi như mọi sự giáo dục là nhờ thầy cô. - Công tác phối kết hợp giữa gia đình học sinh và giáo viên trong việc giáo dục, giúp đỡ các em ở nhà còn những hạn chế, do phụ huynh còn lúng túng nhiều về nội dung, chương trình nên chưa có kinh nghiệm quản lý, hướng dẫn con em họ. 2.3.Thực trạng khi chưa thực hiện sáng kiến: Trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và tìm hiểu thực tế tại trường, tôi thấy việc tổ chức trò chơi Toán học trong các giờ học, đặc biệt là trong tiết toán được đa số giáo viên vận dụng với mong muốn đổi mới phương pháp dạy học, góp phần đảm bảo mục tiêu tiết học, thay đổi không khí học tập cho học sinh. Tuy nhiên, không phải mọi giáo viên vận dụng đều đạt hiệu quả. Để vận dụng có hiệu quả trò chơi Toán học trong dạy học Toán 3, đa phần giáo viên còn lúng túng chưa phát huy hết tác dụng của mỗi trò chơi do nhiều nguyên nhân. Đa số giáo viên tổ chức trò chơi nhằm củng cố tiết học, không linh hoạt trong tiến trình dạy. Việc đa dạng hoá trò chơi trong tiết học còn hạn chế. Giáo viên còn vận dụng máy móc, rập khuôn một số trò chơi nhất định từ tiết này qua tiết khác gây nên 9 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 sự khập khiễng với mục tiêu từng hoạt động và sự nhàm chán, thiếu hứng thú ở học sinh. Đôi khi giáo viên không làm chủ tốt thời gian trong quá trình tổ chức trò chơi Toán học dẫn đến”cháy” giờ hay phân chia thời gian không hợp lý trong tiết dạy. Một thực trạng thường thấy là sự chuẩn bị, tổ chức một trò chơi toán học của giáo viên chưa chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo yêu cầu của trò chơi nên hiệu quả của các trò chơi Toán học còn hạn chế. Trong quá trình tổ chức trò chơi, việc thu hút học sinh cả lớp tham gia là vấn đề rất khó đối với một số giáo viên, phần đông chỉ học sinh thích môn Toán tham gia tích cực còn học sinh không thích học Toán thì ngược lại. Bên cạnh đó là sự đánh giá còn thiếu công bằng giữa các đội chơi của GV gây nên sự giảm hứng thú, nhiệt tình của học sinh khi tham gia trò chơi . Một số học sinh rất nhút nhát, không hăng hái trong tiết học, đặc biệt là học sinh không thích học Toán. Trong lớp ít học sinh có năng khiếu toán nên phần nào cũng ảnh hưởng đến không khí lớp học như: kém sôi động, hứng thú trong tiết học nếu không có hình thức tổ chức tốt. Lượng kiến thức lớp 3 tương đối nhiều đồng thời một số học sinh HS không hứng thú, chầm, thậm chí sợ các tiết học toán. Bên cạnh đó còn HS có thái độ không tích cực chỉ hưởng ứng chứ không trực tiếp tham gia… Từ thực trạng trên, việc tổ chức trò chơi Toán học trong dạy-học toán là một vấn đề khá quan trọng cần có những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn nhằm khắc phục thực trạng đã nêu đồng thời nâng cao hiệu quả và sự hứng thú của học sinh trong dạy - học Toán 3. 2.4 Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Kết quả khảo sát thực tế đầu năm học 2015- 2016 của lớp 3A như sau: Sĩ số 31 Hoàn thành SL 29 Chưa hoàn thành % 93.5 SL 2 III . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN. 10 % 6.5 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 1. Nguyên tắc khi sử dụng trò chơi Toán học. Để đạt hiệu quả trong sử dụng trò chơi học tập dạy - học toán 3 thì việc đa dạng hoá trò chơi trong giờ học là vô cùng quan trọng để các em “chơi mà học” là điều không dễ dàng. Vì vậy khi thiết kế trò chơi học tập, giáo viên phải nắm vững và thực hiện các nguyên tắc chủ yếu sau: a- Nội dung trò chơi phải gắn với mục tiêu từng tiết học: Giáo viên căn cứ vào từng bài, loại bài để thiết kế các trò chơi học tập phù hợp, phong phú. Tránh lặp đi lặp lại một hoặc một số trò chơi trong nhiều tiết học. Mỗi một trò chơi phải đảm bảo giải quyết một mục tiêu nhất định của hoạt động nào đó trong tiết học. Không thiết kế các trò chơi chỉ giải quyết một khía cạnh mục tiêu quá nhỏ hoặc xa vời mục tiêu dạy học cụ thể. b- Luật chơi rõ ràng, đơn giản dễ nhớ, dễ thực hiện: Khi thiết kế trò chơi tránh rườm rà, phức tạp, quá cầu kỳ giúp học sinh nắm bắt nhanh chóng luật chơi và cách chơi, đảm bảo thời gian tiết học, không ảnh hưởng tới lớp khác hay ảnh hưởng tới vệ sinh sức khoẻ của học sinh. Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và phù hợp với khả năng người hướng dẫn. c- Điều kiện, phương tiện tổ chức trò chơi phong phú hấp dẫn: Khi thiết kế trò chơi, giáo viên cần chú ý đến điều kiện, phương tiện tổ chức trò chơi. Trò chơi phải phù hợp với lớp học, phương tiện đơn giản, dễ làm, tránh cầu kỳ, tốn kém nhưng vẫn đảm bảo phong phú và hấp dẫn. Một số phương tiện giáo viên có thể dặn học sinh chuẩn bị từ tiết trước. d- Sử dụng trò chơi đúng lúc, đúng chỗ. Sử dụng trò chơi học tập quá lạm dụng sẽ tác dụng trái ngược với mong muốn. Do đó cần căn cứ vào từng hoạt động để tổ chức những trò chơi phù hợp. Trò chơi có thể sử dụng ở bất cứ hoạt động nào của tiết học nhưng phải phù hợp với mục tiêu của hoạt động đó. e- Trò chơi phải kích thích được sự hứng thú của từng học sinh. 11 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 Mỗi trò chơi phải đảm bảo kích thích được sự thi đua dành phần thắng giữa các đội tham gia. Tránh chỉ thiết kế cho học sinh thích môn Toán bởi nội dung trò chơi quá khó so với trình độ chung của lớp. Trò chơi đảm bảo được nhiều học sinh hay nhiều lượt học sinh tham gia. g- Đánh giá kết quả của trò chơi Khi đánh giá kết quả trò chơi cần đánh giá với thái độ nhẹ nhàng mang tính chất khích lệ, động viên nhưng phải công bằng. 2. Các bước tiến hành tổ chức trò chơi Toán học Nhìn chung, để tổ chức một trò chơi học tập, giáo viên cần tiến hành các bước cơ bản sau: 2.1. Nêu yêu cầu cụ thể của hoạt động học tập cần giải quyết và tên trò chơi để giải quyết hoạt động đó. 2.2. Thành lập đội chơi ( cử đội trưởng, ban giám khảo, thư kí nếu cần). 2.3. Nêu luật chơi, cách tính, thời gian chơi: GV giải thích cách chơi trong đó ai chơi trực tiếp, ai cổ động, ai đánh giá, chơi như thế nào, đánh giá như thế nào, chơi bao nhiêu lần, phần thưởng là gì? Chú ý chọn hình thức ngắn gọn, rõ ràng để giải thích cách chơi. Không nên giải thích dài dòng khiến học sinh mất hứng thú ngay từ khi chưa tham gia trò chơi. 2.4. Tổ chức chơi thử (mẫu), nếu cần. 2.5. Tổ chức cho các đội chơi trò chơi. 2.6. Tổ chức đánh giá kết quả của các đội chơi. 2.7. Tổ chức cho học sinh rút kinh nghiệm và khắc sâu kiến thức qua trò chơi. Tùy mục tiêu của mỗi trò chơi, trình độ của học sinh và thời gian mà giáo viên có thể linh động thêm hoặc bớt các bước trên khi tiến hành tổ chức trò chơi. 3. Một số trò chơi sử dụng trong dạy – học Toán lớp 3. 3.1. Trò chơi " Tiếp sức đồng đội" Dạy bài: Bảng nhân 6: ( Tr.19) Mục tiêu: Học sinh thuộc bảng nhân 6. 12 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 Chuẩn bị: Chia bảng thành 2 phần, phần bên phải ghi các phép nhân của bảng nhân 6, phần bên trái ghi kết quả của các phép nhân. Cách chơi: Mỗi đợt hai đội chơi, mỗi bạn trong đội lên viết kết quả của phép nhân tương ứng. Sau 2 phút đội nào viết đúng, nhiều đội đó thắng cuộc. ***Lưu ý: Có thể áp dụng trò chơi với bài bảng nhân 7,8,9. 3.2. Trò chơi " Nói đúng mật khẩu" Dạy bài: Giới thiệu bảng nhân; Giới thiệu bảng chia ( Tr.74; 75.) Mục tiêu: Luyện nhẩm nhanh kết quả một số phép tính nhân, chia Chuẩn bị: Một số phép tính có kèm theo đáp án. Số phép tính bằng số HS tham gia chơi và được phô tô thành 2 hoặc 4 bản giao cho HS được chọn làm lính gác. Cách chơi: 2 HS làm lính gác ở cửa lớp (mỗi lính gác được phát một bản đề cùng đáp án), cả lớp xếp hàng ở ngoài cửa. Lính gác một đọc phép tính. Lính gác 2 căn cứ vào câu trả lời và đáp án sẵn có để quyết định hô: “ Đúng mật khẩu được vào” hay “ Sai mật khẩu, không được vào”. Nếu HS trả lời sai thì phải quay trở ra xếp ở cuối hàng chờ đến lượt sau. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi tất cả các bạn được vào lớp. 3.3. Trò chơi " Nhẩm nhanh, nói đúng" Dạy bài: VD: Bài 1, tiết Luyện tập ( Tr.60) Mục tiêu: Luyện nhân, chia nhẩm Chuẩn bị: Một giỏ đựng nhiều bông hoa có ghi sẵn các phép tính. Cách chơi: Khi bắt đầu trò chơi, GV tung một bông hoa về phía HS, ai may mắn đón được bông hoa sẽ đọc ngay phép tính và kết quả; nếu đúng sẽ được nhận bông hoa đó; nếu sai sẽ phải chuyển cho bạn bên cạnh. Kết thúc trò chơi, tổ nào có nhiều hoa hơn là thắng cuộc. 3.4. Trò chơi " Biểu thức tìm bạn" Dạy bài: Luyện tập chung ( Tr.83) Mục tiêu: Củng cố về biểu thức và giá trị của biểu thức Chuẩn bị: 5 tấm bìa, trên mỗi tấm bìa có ghi một biểu thức hoặc một số là giá trị của biểu thức . 13 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 Cách chơi: Mỗi lần 5 người chơi, mỗi người nhận một tấm bìa. Mỗi người chơi phải tính nhẩm để xác định ai đang cầm tấm bìa ghi biểu thức hoặc giá trị của biểu thức tương ứng với giá trị hoặc biểu thức của mình, để đến đứng cạnh người đó, cùng giơ hai tấm bìa lên. Tổ nào có nhiều thành viên đúng thì tổ đó thắng cuộc. 3.5. Trò chơi: Rồng cuốn lên mây Bài dạy: Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ)(Tr.21) Mục tiêu: Củng cố về nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ) Chuẩn bị: Xếp gọn bàn ghế, dành chỗ rộng rãi trong lớp để chơi (Có thể chơi ngoài sân) Cách chơi: Một em tháo vát đi ở giữa làm đầu rồng. Cả lớp đứng thành vòng tròn xung quanh, vỗ tay hát: Rồng cuốn lên mây Ai mà giỏi toán Về đây với mình Một em nào đó giơ tay hô lên: "Tôi giỏi toán". Bạn làm đầu rồng bèn hỏi, chẳng hạn: " 14 x 2 bằng mấy?". Nếu bạn nọ trả lời đúng thì được túm đuôi áo ( đuôi rồng) để cùng đi vòng vòng( lên mây). Nếu bạn nọ trả lời sai thì đầu rồng " lêu lêu" và không được túm đuôi rồng. Cứ tiếp tục chơi như thế cho đến lúc đầu rống cuốn hết được các bạn lên mây( nếu có thì giờ). 3.6. Trò chơi “Nhanh mắt, nhanh tay” Dạy bài: Luyện tập( Tr.101) Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về thứ tự các số Chuẩn bị: GV chuẩn bị 2 hình vẽ, 2 bộ số cần điền như trong bài tập 2. 14 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 4082 Cách chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 4 em, chơi theo hình thức tiếp sức. Khi GV hô “bắt đầu”, em đứng đầu tiên của cả hai đội chạy nhanh lên phía trước, chọn số nhỏ nhất và dán vào ô trống đầu tiên của mình. Em thứ 2 phải dán số nhỏ thứ 2. Cứ chơi như thế cho đến hết. Đội nào xong trước là đội đó thắng cuộc. Lưu ý, thứ tự của số được dán phải trùng với thứ tự xếp trong hàng, nếu dán sai thứ tự không được. 3.7.Trò chơi “Công chúa và quái vật” Dạy bài: Củng cố bài Bảng đơn vị đo độ dài( tr. 45) Mục tiêu: Giúp HS củng cố về Bảng đơn vị đo độ dài. Chuẩn bị : + 2 hình vẽ như sau trên giấy rô- ki to. 1 2 hình công chúa 3 4 5 hình quái vật +Một số câu hỏi liên quan đến các kiến thức cần củng cố, chẳng hạn như: 1- Nêu các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé 2- Liền sau km là đơn vị đo độ dài nào? ..... 15 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội chơi .GV lần lượt đọc câu hỏi, các đội giơ tay trả lời. Đội nào giơ tay trước được trả lời. Nếu đúng thì cô công chúa của đội bạn phải bước xuống 1 bậc thang. Nếu sai thì cô công chúa của đội trả lời phải bước xuống 1 bậc thang. Đội kia được quyền trả lời, nếu sai công chúa cũng phải bước xuống 1 bậc thang, cứ chơi như thế cho đến khi trả lời được 5 câu hỏi. Kết thúc trò chơi, công chúa nào ở bậc thang cao hơn thì đội đó thắng cuộc. 3.8. Trò chơi “Hoa đua nở” Dạy bài: Luyện tập (Tr.40) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kĩ năng Tìm thành phần chưa biết của phép tính Chuẩn bị: + 2 cây cảnh có đánh số 1, 2. + Một số bông hoa cắt bằng giấy màu trên đó có ghi các bài toán về tìm x Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, lần lượt từng đội cử người lên lấy hoa ở bàn GV. Khi đã lấy được hoa, người chơi đọc to bài toán ghi trên bông hoa. Sau khi đọc xong phải trả lời ngay bài toán đó giải đúng hay sai. Nếu trả lời đúng thì được cài bông hoa đó lên cây của đội mình. Kết thúc đội nào có nhiều bông hoa hơn thì đội đó thắng cuộc. 3.9. Trò chơi “Kiến tha mồi” Dạy bài: Luyện tập chung (Tr. 77) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về các phép tính Chuẩn bị: Một số mảnh bìa hoặc giấy hình hạt gạo có ghi các phép tính chưa có kết quả hoặc kết quả. Chẳng hạn : 684 :6 150x4 630:9 70 Cách chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội có 5 chú kiến. Các đội chọn tên cho đội mình (Kiến vàng, Kiến đen). Khi vào cuộc chơi, GV hô to một số là kết quả của 1 trong các phép tính được ghi trong các hạt gạo, chẳng hạn : “ bảy mươi” hoặc hô 1 phép tính có kết quả là số ghi trên hạt gạo, chẳng hạn : “150 nhân 4”. Sau khi GV dứt tiếng hô, mỗi đội cử một bạn kiến lên tìm mồi, nếu tìm đúng thì 16 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 được tha mồi về tổ. Kết thúc cuộc chơi, đội nào tha được nhiều mồi hơn là thắng cuộc. *Lưu ý : GV căn cứ vào trình độ HS để điều chỉnh số lần chơi và cử Ban giám khảo, thư kí. 3.10. Trò chơi “Nhanh mắt, khéo tay” Dạy bài: Luyện tập (Tr. 81) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về giá trị của biểu thức. Chuẩn bị: + Phiếu học tập cho cả lớp ghi các phép tính và kết quả như SGK +Bút dạ Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội là một tổ. Chọn thư kí (mỗi đội cử một bạn). Khi GV hô lệnh bắt đầu, tất cả HS trong lớp cùng thực hiện nối phép tính với kết quả đúng. Bạn nào nối xong thì giơ tay. Các thư kí kiểm tra và ghi số bạn giơ tay và kết quả đúng của các đội. Sau 2 phút, đội nào có nhiều bạn đúng là thắng cuộc, 3.11. Trò chơi : “Mua và bán” Dạy bài : Tiền Việt Nam - Tiết 125, 126, 127) Mục tiêu : + Củng cố cho học sinh nhận biết và sử dụng một số loại giấy bạc trong phạm vi 100.000 đồng (1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng) + Rèn kỹ năng cộng, trừ các số theo đơn vị "đồng" + Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong khi mua và bán Chuẩn bị : + 1 số tờ giấy bạc loại 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng) + 1 số đồ vật : bóng, giấy kiểm tra, hồ dán, cặp tóc. + 1 số tờ bìa ghi giá 1.000 đồng; 3.000 đồng; 6.000 đồng; 7.000 đồng; 50.000 đồng; 15.000 đồng. + Tất cả bày lên bàn giáo viên Cách chơi : Gọi 2 em chơi : 17 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 - 1 em đóng người bán hàng - 1 em đóng người mua hàng + Phát tiền cho cả 2 em + Người mua hàng có thể mua bất kỳ mặt hàng nào trả tiền theo đúng giá ghi trên sản phẩm người mua và người bán hàng sẽ phải suy nghĩ Ví dụ : Mua bóng giá 1.500 đồng Người mua đưa trả : 2.000 đồng Người bán phải suy nghĩ và trả lại : 500 đồng - Sau mỗi 1 lần 2 em đóng vai mua bán xong cho các bạn nhận xét, nếu đúng thì được chơi lần 2 và được thưởng một vài nhãn vở. Nếu sai thì về chỗ để bạn khác lên chơi. * Tổng kết : Khen nhưng em nghĩ ra cách trả tiền để người bán phải suy nghĩ trả lại khó và em biết tính để trả lại cho đúng là những "nhà kinh doanh giỏi". 3.12. Trò chơi : Hái hoa dân chủ Dạy bài: Áp dụng trong những tiết ôn toán cuối năm. Mục tiêu: Rèn các kỹ năng tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia, kỹ năng giải toán. Chuẩn bị :+ Một cây cảnh, trên có đính các bông hoa bằng giấy màu trong có các đề toán. Chẳng hạn: - Em hãy đọc bảng nhân 8. - Em hãy đọc bảng nhân 9. - Tính chu vi mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài 125m, chiều rộng 68 m - Kim ngắn chỉ số 3, kim dài chỉ số 11. Hỏi là mấy giờ ? - 7m3cm, bằng bao nhiêu cm? - Vẽ lên đồng hồ chỉ 14 giờ 27 phút Câu đố : Vừa trống vừa mái Đếm đi đếm lại Tất cả sáu mươi 18 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 Mái một phần tư Còn là gà trống Đố em tính được Trống, mái mấy con ? - Phần thưởng + Đồng hồ - Cách chơi : Cho các em chơi trong lớp. Lần lượt từng em lên hái hoa. Em nào hái được hoa thì đọc to yêu cầu cho cả lớp cùng nghe. Sau đó suy nghĩ trong vòng 30 giây rồi trình bày câu trả lời trước lớp. Em nào trả lời đúng thì được khen và được một phần thưởng. Tổng kết chung khen những em chơi tốt. 3.13. Trò chơi: Ong đi tìm nhụy Dạy bài: Trò chơi có thể áp dụng các bảng nhân, chia: Bảng chia 6 ... Mục tiêu : + Rèn tính tập thể + Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia Chuẩn bị : + 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm. 5 7 8 9 6 + 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm 24 : 6 42 : 6 48 : 6 54 : 6 36 : 6 + Phấn màu Cách chơi : + Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em 19 Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán 3 + Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi. Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nao, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không ? - 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng. * Lưu ý : Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên nhận xét và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học + Tại sao chú Ong 24 : 6 không tìm được đường về nhà ? + Phép tính "24 : 6" có kết quả bằng bao nhiêu ? + Muốn chú Ong này tìm được đường về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào? 3.14. Trò chơi “Mèo đi câu cá” Dạy bài : Bài Luyện tập chung ( Tr. 80) Mục tiêu: Củng cố kĩ năng tìm thành phần chưa biết của phép tính Chuẩn bị : + Một số đề toán viết vào sau con cá + 1 cần câu, một số mũ cho mèo đội + 1 khay nhựa. Cách chơi: Gồm 2 đội, mỗi đội 5 em. Lần lượt từng em ở mỗi đội cầm cần câu , đội mũ để câu cá; câu được con cá nào thì giải bài toán ở đằng sau con cá đó lên bảng. Nếu đúng thì được thưởng con cá mà mình vừa giải. Làm xong thì đến lượt em khác (mỗi em khoảng 1 phút , nếu không xong cũng phải về chỗ cho em khác lên chơi). Kết thúc đội nào có nhiều con cá hơn thì đội đó thắng cuộc. 3.15. Trò chơi “Bác đưa thư” Dạy bài : Áp dụng dạy các bảng nhân, bảng chia. 20
- Xem thêm -