Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm một số hinh thức kể chuyện sáng tạo giúp phát triển ngôn ngữcho trẻ 5 tuổi

  • Số trang: 16 |
  • Loại file: DOC |
  • Lượt xem: 131 |
  • Lượt tải: 0
tailieuonline

Đã đăng 39907 tài liệu

Mô tả:

ĐỀ TÀI MỘT SỐ HINH THỨC KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO GIÚP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮCHO TRẺ 5 TUỔI I. ĐẮT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Văn học là người bạn, là nhu cầu không thể thiếu được đối với đời sống con người. Đặc biệt đối với trẻ mầm non, văn học có khả năng mở ra cho trẻ thế giới hiểu biết về thế giới mọi vật xung quanh. Cho trẻ làm quen với văn học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Bởi đây là sự dẫn dắt và mở cửa cho trẻ ngay từ những bước chập chững đầu tiên đi vào thế giới của các giá trị phong phú chứa đựng trong văn học. Sự tiếp xúc thường xuyên với tác phẩm văn học chọn lọc sẽ kích thích sự nhạy cảm thẩm mĩ đồng thời phát triển thái độ sáng tạo ngôn ngữ nghệ thuật cũng như hội hoạ ở trẻ. Văn học còn góp phần vào việc phát triển trí tuệ, tình cảm, đạo đức, hình thành những phẩm chất nhân cách đầu tiên cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non.Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá. Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng, trẻ rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu, hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất. Từ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm ra một số hình thức kể chuyện sáng tạo giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi . Song qua thực tế tôi thấy đặc điểm tâm sinh lý nhận thức của trẻ ở độ tuổi này còn rất nhiều hạn chế do các cơ quan và bộ máy phát âm của trẻ chưa được hoàn thiện. Trẻ nói ngọng, nói chưa đúng, chưa đủ câu nên khả năng diễn đạt ngôn ngữ, câu chưa được rõ ràng, mạch lạc, trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, hay đùa nghịch, nói tự do không tập trung chú ý nghe cô kể chuyện. Nên tôi nghĩ việc tổ chức các hình thức gây hứng thú trẻ vào kể chuyện sáng tạo ngay từ ban đầu là rất quan trọng và góp phần nâng cao chất lượng trong hoạt động kể chuyện sáng tạo. Trường chúng tôi đang thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ . Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Do vậy là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi này tôi đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt là thông qua hình thức kể chuyện sáng tạo. 1 2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng được tập trung nghiên cứu là trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 tuổi nói riêng và giáo viên mầm non. 3. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận và cơ sở thực tiển ở trẻ về mặt phát triển ngôn ngữ nhằm cung cấp vốn từ một cách tối đa, rèn luyện cho trẻ có kỷ năng giao tiếp, diễn đạt được mạch lạc, tránh tình trạng biết nhưng không thể diễn đạt được rõ ràng đồng thời giúp trẻ biết sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật đặc biệt hơn là biết vận dụng các ngôn ngữ nghệ thuật vào kể chuyện sáng tạo, qua đó giúp trẻ ngày càng làm giàu vốn từ và mạnh dạn kể chuyện cũng như giao tiếp hàng ngày. 4. Giả thiết nghiên cứu: - Nếu như những giáo viên được trực tiếp phụ trách công tác chăm sóc giáo dục trẻ, thường xuyên chú ý theo dõi lắng nghe trẻ giao tiếp, đặc biết đối với những trẻ chậm phát triển ngôn ngữ giáo viên biết quan tâm và trăn trở để rồi tìm ra các giải pháp tối đa giúp đỡ trẻ thì chắc chắn chất lượng chăm sóc trẻ đặc biệt về mặt phát triển ngôn ngữ mà cụ thể hơn nữa là việc dạy dạy trẻ kể chuyện sáng tạo sẽ đưa lại kết quả rất cao. Nhưng ngược lại nếu giáo viên thờ ơ không quan tâm, không trăn trở trước những khó khăn về phát triển ngôn ngữ cho trẻ thì chắc chắn chất lượng cho trẻ trước khi lên lớp 1 sẽ không thể đạt mục tiêu của độ tuổi phải đạt trước khi lên lớp 1. 5. Phương pháp nghiên cứu: Sáng kiến kinh nghiệm chủ yếu đi sâu vào phương pháp và thực hành, đồng thời sử dụng bài tập, dựa vào bộ chuẩn phân tích đánh giá chất lượng phát triển ngôn ngữ của trẻ, để tìm ra những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao việc chăm sóc giáo dục về phát triển ngôn ngữ thông qua hình thức dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. 6. Dự báo đóng góp cửu đề tài: Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh và các phế liệu, cơ sở vật chất sẽ góp phần không nhỏ vào việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt thông qua hình thức kể chuyện sáng tạo. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở khoa học. 1.1. Cơ sở lí luận: Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ là một quá trình từ thấp đến cao với các giai đoạn mang những đặc trưng khác nhau tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Trẻ 5 tuổi sự phát triển ngôn ngữ mạch lạc chịu ảnh hưởng lớn của việc tích cực hoá vốn từ, ngôn ngữ của trẻ đã trở nên được mở rộng hơn, có trật tự hơn, mặc dù cấu trúc còn chưa hoàn thiện. Khả năng nói trình bày ý nghĩa, hiểu ngôn ngữ hoàn cảnh của trẻ cũng đã bắt đầu phát triển. 2 Bằng các hình tượng văn học mở ra cho trẻ cuộc sống với xã hội và thiên nhiên, các mối quan hệ qua lại của con người. Những hình tượng đó giúp trẻ nhận thức được tính rõ ràng, chính xác của từ ngữ trong tác phẩm văn học. Với nhiệm vụ khơi dậy ở trẻ tình yêu đối với từ ngữ nghệ thuật thông qua cách đọc kể diễn cảm, cao hơn nữa là biết dùng ngôn ngữ của mình để kể chuyện sáng tạo. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp, yêu cầu khi kể chuyện sáng tạo trẻ phải tự nghĩ ra một nội dung câu chuyện, tạo ra cấu trúc lôgic được thể hiện trong hình nói tương ứng (lời nói kết hợp với sử dụng đồ dung trực quan). Yêu cầu này đòi hỏi trẻ phải có vốn từ phong phú, các kỹ năng tổng hợp, kỹ năng truyền đạt ý nghĩ của mình một cách chính xác, tập trung chú ý và nói biểu cảm. Những kỹ năng này trẻ lĩnh hội được trong quá trình nhận thức có hệ thống bằng con đường luyện tập thường xuyên hàng ngày. 1.2. Cơ sỡ thực tiễn: Dạy trẻ cho trẻ tuổi mầm non kể chuyện sángs tạo có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp cho trẻ nhận thức và giao tiếp tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn khoa học khác như: Môn KPKH, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình...mà điều tôi muốn nói ở đây đặc biệt là thông qua dạy trẻ kể chuyện sáng tạo, giúp trẻ được hoạt động nhiều, giúp trẻ khả năng phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục toàn diện trẻ và tạo tiền đề cho trẻ trước khi vào lớp 1. Song qua thực tế tôi thấy đặc điểm tâm sinh lý nhận thức của trẻ ở độ tuổi này còn rất nhiều hạn chế do các cơ quan và bộ máy phát âm của trẻ chưa được hoàn thiện. Trẻ nói ngọng, nói chưa đúng, chưa đủ câu nên khả năng diễn đạt ngôn ngữ, câu chưa được rõ ràng, mạch lạc, trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, hay đùa nghịch, nói tự do không tập trung chú ý nghe cô kể chuyện, bên cạnh đó thời gian ở nhà do bận công việc nên phụ huynh để con mình xem ti vi quấ nhiều dẫn đến trẻ không chậm nói còn ảnh hưỡng đến tính cách, nhiều phụ huynh cưng chiều con nên nói nững nỉu với con dẫn đến trẻ phát âm không chính xác, nếu phát âm sai phụ huynh cũng không sữa sai cho trẻ, chính vì thế mà việc phát triển ngôn ngữ của trẻ khó khăn hơn nhiều. - Kể chuyện sáng tạo là sự thể hiện bằng ngôn ngữ cửa bản thân mỗi trẻ về câu chuyệnđồ đồ vật bức tranh hay sự vật hiện tượng xung quanh mà trẻ nghe được, được thấy được trải nghiệm. Hoạt động này giúp trẻ trải nghiệm vốn từ một cách chủ động, luyện phát âm, phát triển khả năng biểu đạt, tự trình bày ý kiến ngôn ngữ của mình, hoặc cách thể hiện văn hóa nói, phát triển các thói quen hội thoại. Đặc biệt có hiệu quả trong việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giúp trẻ mạnh dạn tự tin phát triển các tố chất trước khi lên lớp 1. Từ những cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu nghiên cưú đề tài: “Một số hình thức kể chuyện sáng tạo giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi ” nhằm đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ mầm non hiện nay. 3 2. Thực trạng a. Thuận lợi: - Trẻ có nề nếp học tập, hứng thú tham gia các hoạt động. - Được sự quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ giúp tôi hòan thành nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng kế hoạch - Ban giám hiệu đã thường xuyên tổ chức các đợt thao giảng chuyên đề giúp tôi học tập, rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn của mình. - Bản thân là giáo viên có trình độ về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có khả năng đọc kể diễn cảm cho trẻ nghe và biết định hướng cho trẻ kể chuyện sáng tạo có hiệu quả, tạo được môi trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú nên được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh. b. Khó khăn: - Phụ huynh cưng chiều nên khi giao tiếp với con có lúc còn nói ngang nên dẫn đết trẻ bắt chước theo. - Thời gian ở nhà phụ huynh cho con xem phim hoạt hình nhiều ít giao tiêp với con nên phần còa cũng ảnh hưởng đến việc rèn trẻ nói mạch lạc. - Đồ dùng trực quan còn ít, tính thẩm mỹ chưa cao. - Phần lớn phụ huynh chủ yếu buôn bán nên thời gian dành cho con để cùng nhà giáo viên dục là chưa nhiều. - Giáo viên vận dụng tích hợp các môn học khác còn nhiều hạn chế việc sưu tầm các câu chuyện ngoài chương trình còn ít. - Các kỷ năng nghe, nói, đọc và nhận thức của trẻ còn chưa đồng đều. * Khỏa sát thực trạng trước khi áp dụng biện pháp. Tiêu chí đánh giá Số trẻ được đánh giá số trẻ đạt yêu cầu Tỷ lệ Trẻ hứng thú tham gia hoạt động 30 15 50% Số trẻ biết kể chuyện sáng tạo 30 7 23% Kỷ năng sử dụng ngôn ngữ giao tiếp mạch lạc, tự tin khi giao tiếp 30 11 36% 4 3. Những biện pháp thực hiện: * Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, cách truyền thụ để trẻ biết cách kể chuyện sáng tạo: Ngôn ngữ nghệ thuật có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm hồn, tình cảm, trí tuệ của trẻ. Đặc biệt sự nhạy cảm thẩm mĩ, sáng tạo ngôn ngữ và hội hoạ. Với ngôn ngữ nghệ thuật ta giúp trẻ nhận ra, nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, lời thuật, phân biệt giọng điệu khắc hoạ, sự khác nhau của tình huống và lời nói của nhân vật. Bước đầu giúp trẻ nhận ra sự khác nhau giữa ngôn ngữ chuyện, ngôn ngữ đời thường và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính giàu hình ảnh. Chính vì vậy bản thân tôi không ngừng tìm tòi học hỏi nghiên cứu, rèn luyện cách thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật để thu hút trẻ vào câu truyện kể của mình , sáng tạo hình thức tổ chức các hoạt động gây được hứng thú. Tôi học tập bằng cách tham khảo sách vở, dự giờ đồng nghiệp... để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời xem băng hình tiết dạy mẫu, các chương trình đóng kịch qua ti vi, lên mạng tìm những giáo án hay về kể chuyện sáng tạo... Qua đó tích luỹ kinh nghiệm chọn lọc, vận dụng phù hợp nhận thức của trẻ, xây dựng cho mình các hoạt động, hình thức tổ chức gây hứng thú. Để thu hút trẻ khi kể chuyện cho trẻ nghe thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. trong đó nghệ thuật đọc kể là rất quan trọng. Bởi vì trẻ cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật bằng cách đọc và nghe, khi đọc trẻ cảm thụ trực tiếp, khi nghe trẻ cảm thụ qua người đọc hay kể. Đó là nhân vật mới giữa tác giả và người nghe. Chính vì vậy mà người đọc sử dụng mọi sắc thái của giọng mình và các phương tiện đọc kể biểu cảm khác làm cho tác phẩm cất tiếng nói, tạo cho tác phẩm một bức tranh tương ứng. Để gây được hứng thú cho trẻ khi kể truyện thì tôi nghĩ có rất nhiều yếu tố tạo nên như cô giáo phải nhập vai, phải ngắt nghỉ giọng, sử dụng ngữ điệu, cường độ giọng điệu, cử chỉ tư thế nét mặt... Vì vậy tôi đã tự học tập rèn luyện như sau: Muốn gây được hứng thú cho trẻ phải nhập vai nhân vật có nghĩa là đứng trên quan điểm của nhân vật đó, sống thật với suy nghĩ và tình cảm của nhân vật. VD: Trong truyện “ Chú dê đen” muốn thể hiện được nhân vật chó sói, cô giáo phải thể hiện giọng điệu nhân vật hung dữ... + Về ngắt giọng: Khi kể chuyện, ngắt giọng chiếm một vị trí đáng kể, đó chính là cách nghỉ, cách dừng lại giây lát khi kể. Nhưng không chỉ đơn giản là nghỉ, là dừng lại mà ngắt giọng là một phương tiện để bộc lộ ý tứ của câu chuyện (như để thể hiện được tình cảm chứa đựng biểu tượng, suy nghĩ và tình cảm của người kể). Chính vì vậy ngắt giọng sao cho có tính chất hoàn toàn tự nhiên. Có nhiều hình thức ngắt giọng như: Ngắt giọng tâm lý, ngắt giọng lô-gíc, ngát giọng thi ca. Ngắt giọng tâm lý tức là ngắt giọng trước những từ “ Chà...chà...chà ”, “Cứu ... tôi ... với ”. VD: Trong câu chuyện “ Cô bé quàng khăn đỏ ” có đoạn viết “ Cô bé đi vào rừng bỗng tù phía sau bụi cây, một con chó sói xuất hiện ”. Quảng ngắt giọng giữa 5 câu, trước những từ “ Bỗng ” làm cho người nghe hồi hộp, kích thích người nghe, trí tưởng tượng của người nghe phải làm việc căng thẳng cố gắng hình dung xem con gì nhẩy từ trong bụi cây ra. + Về nhịp điệu trong khi kể: Nếu kể chuyện mà nhịp điệu cứ đều đều thì câu chuyện sẽ không có sức sống, không gây được hứng thú cho trẻ. Vì vậy tôi phải xác định cho từng nội dung truyện, đoạn truyện, tình huống truyện để rèn nhịp điệu. VD: Nhịp điêu chậm rãi thường phù hợp để mô tả hình tượng thần thoại hay điều nghi ngại... VD: Trong chuyện “ Bông hoa cúc trắng ” khi thể hiện giọng kể của ông tiên cần phải thể hiện giọng chậm rãi. Nhưng cũng có những câu chuyện, đoạn chuyện cần nhịp điệu vui vẻ, hân hoan tươi tỉnh, sôi nổi được truyền đạt với nhịp điệu khẩn trương. + Về cường độ của giọng khi kể chuyện: Như chúng ta đã biết trong số những thủ thuật đọc và kể chuyện văn học phải kể đến cường độ của giọng. Cường độ của giọng thường được hiểu nhầm là độ to, độ nhỏ cuả giọng nhưng thực chất nó là độ vang, độ hoàn chỉnh của giọng, là khả năng điều chỉnh giọng từ to sang nhỏ, từ nhỏ sang to. VD: Trong truyện “Tích Chu” có đoạn “bà tiên nói vọng: đường đến suối tiên xa lắm, cháu có đi được không? ”. Ở đoạn này thì tôi phải sử dụng độ vang để thể hiện cường độ của giọng thay đổi tuỳ thuộc và nội dung hoàn cảnh để thể hiện tính cách và hành vi của nhân vật đồng thời tuỳ thuộc và không gian của căn phòng, tuỳ thuộc vào số lượng trẻ, chính vì vậy mà cô giáo phải là người chủ động. + Về nét mặt: Nét mặt của cô giáo khi kể hoặc đọc cũng hỗ trợ thêm cho người nghe về hiểu hơn về câu chuyện.., nét mặt phải phù hợp với ngữ điệu giọng bộc lộ cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, phấn khởi..... Tóm lại, bên cạnh việc ngắt giọng, nhịp điệu cường độ của giọng, giọng nói, cách phát âm, hơi thở....là những yếu tố vô cùng quan trọng, nó góp phần quyết định gây được hứng thú cho trẻ vào các hoạt động. Chính vì vậy, mà bản thân tôi không ngừng rèn luyện học tập để nâng cao nghệ thuật kể chuyện. * Biện pháp 2: Lựa chọn những câu chuyện phù hợp có nội dung hấp dẫn sinh động để dạy trẻ kể chuyện sáng tạo: Do đặc điểm của trẻ mầm non là trẻ thích những cái mới lạ, hấp dẫn, ngộ nghĩnh vì thế nếu cô giáo chỉ kể cho trẻ nghe những câu truyện trong chương trình mà trẻ đã được nghe nhiều lần là điều thật nhàm chán do đó để đáp ứng với phương pháp đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ ngày nay đồng thời giúp trẻ hứng thú nghe cô kể truyện tôi đã nghiên cứu, sưu tầm rất nhiều câu truyện ở ngoài chương trình có nội dung hấp dẫn sinh động phù hợp với trẻ và phù hợp với chủ đề, chủ điểm. 6 VD: - Trong chủ điểm bản thân tôi chọn một số câu chuyện sau: Cậu bé mũi dài; Bé Minh Quân dũng cảm; Gấu con đau răng ... - Chủ điểm thế giới động vật tôi chọn một số câu chuyện sau: “ Chú rùa thông minh ”, “ Sói xám và nai nhỏ”, “ Thỏ nâu mưu trí ”, “ Rùa con tìm nhà ”... Ngoài việc lựa chọn những câu truyện phù hợp với chủ đề tôi còn chú ý đến sự hấp dẫn của cốt truyện Những truyện gây hứng thú cho trẻ là những truyện có nội dung hay, các nhân vật gần gũi trẻ và có nhiều lời thoại. VD: Với truyện “ Thỏ con ăn gì ” trẻ gặp được những nhân vật gần gũi như gà trống, mèo, thỏ con, dê con. Với truyện “ Tại sao vịt kêu cạc cạc ” Trẻ lại được gặp vịt, gà trống hoa, chị ngan. Với những nhân vật gần gũi đó nhờ có văn học đã thổi hồn vào các con vật đó với đầy đủ tính cách, tình cảm của con người giúp trẻ gần gũi hơn. Trẻ không chỉ được gặp những con vật gần gũi mà còn rất hứng thú với lời thoại trong truyện. VD: Truyện “Chú rùa thông minh” Trẻ rất thích thú với lời thoại của các vai Cáo, Rùa: “ ôi anh cáo ơi! Tôi cũng đang muốn được lên trời chơi đây. Anh mà cho tôi lên trời thì tôi thích lắm.” Hoặc với truyện “ Chú thỏ tinh khôn.” Trẻ cũng rất thích thú với lời thoại của cá Sấu với Thỏ. “Anh cá Sấu ơi! Anh mà kêu hu hu thì tôi chẳng sợ đâu Nếu anh kêu ha ha thì tôi sợ chết khiếp đi được.” Và trẻ bắt chiếc tiếng cười của cá Sấu. Với những câu chuyện như trên đã thực sự lôi cuốn được trẻ, gây cho trẻ hấp dẫn ngay từ đầu câu chuyện. Điều qua trọng trong việc sưu tầm chuyện để kể cho trẻ nghe là những câu chuyện đó phải ngắn gọn, có tính giáo dục thiết thực với trẻ. VD: Những câu chuyện “Lợn con Lười tắm”, “Gấu con bị sâu răng” Ngoài việc kể cho trẻ nghe thì tôi còn giáo dục cho trẻ biết giữ vệ sinh cho bản thân mình. Tắm rửa sạch sẽ và giữ vệ sinh răng miệng. Vì vậy việc lựa chọn những câu chuyện phù hợp , có nội dung sinh động hấp dẫn trẻ là việc làm quan trọng của cô khi kể chuyện cho trẻ nghe, nó góp phần không nhỏ vào việc tạo hứng thú cho trẻ để trẻ kể chuyện sáng tạo. * Biện pháp 3: Tạo môi trường hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo. - Việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động và trải nghiệm nó vô cùng cần thiết đối với trẻ mầm non đặc biệt trong chương trình giao dục mầm non hiện nay. Vì thế trong những năm gần đây bản thân tôi luôn cố gằng sưu tầm các hình ảnh phù hợp để cắt dán trang trí vào góc văn học và một số góc trong và ngoài lớp học thể 7 hiện trên các mảng tường. Vận động phụ huynh đóng góp truyện tranh đưa vào góc văn học cho trẻ hoạt động thường ngày. Tổ chức cho trẻ sưu tàm tranh và cắt dán tạo thành bộ sưu tập tạo thành những câu chuyện hay. Vẽ và làm các bức tranh to về nội dung câu chuyện để thể hiện trên các mảng tường trong không gian rộng đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo luận, bàn bạc về câu chuyện đó. Ngoàn ra để giúp trẻ luôn hứng thú trong việc kể chuyện sáng tạo theo tranh tôi đã nghiên cứu và làm trang trí một góc nhỏ gọi dó là “ Nhân vật của bé” nơi đó cô hoặc trẻ sẽ bỏ hình ảnh các bức tranh cô vẽ hoặc trẻ vẽ có nội dung theo từng chủ giúp trẻ hàng ngày quan sát và tự kể theo nội dung tranh đề. Từ đó trẻ biết vận dụng những kiến thức vào kể chuyện sáng tạo một cách dễ dàng. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh chữ to tôi còn nghiên cứu làm một số đồ dung trực quan cho trẻ hoạt động như: Một số con rối dẹt có bánh xe, có cử động tay chân và tận dụng những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt dời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật đó để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình. Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ chủng loại về đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể chuyện sáng tạo. Bên cạnh đó trong giờ dạo chơi tôi còn tận dụng những bức tranh ở trường bằng cách gợi mở cho trẻ cùng nhau kể chuyện về những bức tranh đó hoặc có các con vật trong sân trường tôi cũng gợi ý cho cho trẻ sác tác chuyện qua các con vật. Tạo môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo là một việc làm vô cùng quan trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho trẻ kể chuyện sáng tạo. Đòi hỏi cô giáo phải biết tạo cảm xúc cho trẻ bằng các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu, đồng thời cũng phải biết hướng lái, gợi mở cho trẻ có cảm xúc tích cực khi tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo. Qua nội dung các bức tranh, các nhân vật, các con rối trẻ được xem và nói lên nhận xét của mình về các đồ dùng đó. Như vậy ngôn ngữ cuả trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng. * Biện pháp 4: Kể diễn cảm kết hợp với sử dụng đồ dùng trực quan. Ở trường mầm non, trẻ tiếp nhận văn học gián tiếp thông qua lời kể của cô. Chính vì thế lời kể của cô không hay, không diễn cảm, không gây được hứng thú cho trẻ thì sẽ không lôi cuốn được sự chú ý của trẻ. Như chúng ta đã biết ở mỗi câu chuyện kể đều có một nội dung phản ánh khác nhau, có các nhân vật khác nhau. Vì vậy cô giáo phải thuộc truyện, nắm vững nội dung truyện qua đó xác định đúng tính cách, tâm trạng của từng nhân vật để thể hiện đúng ngữ điệu của nhân vật đó thông qua ngôn ngữ, ánh mắt, cử chỉ điệu bộ của cô. VD: Cũng với nhân vật chó sói trong truyện “ Cô bé quàng khăn đỏ”và chó sói trong chuyện “ Dê con nhanh trí ” giọng của chó sói phải nhẹ nhàng, ngon ngọt để đánh lừa cô bé và dê con. Còn chó sói trong truyện “ Chú dê đen” lại to đanh, hung hăng hoặc Với Truyện “ Chú rùa thông minh.” Khi cáo nhìn thấy ếch xanh nó 8 lẩm bẩm “ Chà chà ta có một bữa điểm tâm thật là ngon đây.” Tôi thể hiện giọng như đang thì thầm. Còn khi cáo đối thoại với rùa. “ À thì ra là 1 con rùa nhãi nhép hoặc ta mà không ăn thịt được mi.” Giọng cáo lúc đấy phải to và tỏ vẻ tức giận. Giọng của rùa lại bình tĩnh hóm hỉnh pha chút sợ sệt, giả vờ để đánh lừa cáo. VD: Truyện “ Chú thỏ tinh khôn.” Mặc dù Thỏ đang ở trong miệng Cá Sấu nhưng giọng Thỏ vẫn bình tĩnh, không run rẩy vì Thỏ đang tìm kế để lừa Cá Sấu. Còn giọng Cá Sấu to, đắc thắng, sung sướng vì Cá Sấu sắp ăn thịt được Thỏ. Với đặc điểm phát triển tâm lí của trẻ ở độ tuổi này thì trong giờ kể chuyện cô giáo chỉ chú ý đến giọng kể thôi chưa đủ mà cô giáo phải biết kết hợp với sử dụng đồ dùng trực quan khéo léo để thu hút sự chú ý của trẻ. Thật vậy đồ dùng trực quan là một trong những phương tiện để truyền thụ kiến thức đến với trẻ, khi nghe kể chuyện kết hợp với việc được quan sát tranh, xem múa rối. Trẻ như được bước vào thế giới sống động của các nhân vật đó. Chính vì vậy trẻ rất thích thú. Nhưng đồ dùng trực quan để phục vụ giờ kể chuyện có rất nhiều loại. Tuy nhiên trong 1 giờ dậy tôi phải biết lựa chọn đồ dùng sao cho hợp lý để góp phần làm tăng tính hấp dẫn của truyện. VD: Với truyện “ Chú Rùa thông minh.” Tôi chọn tranh truyện động và sa bàn để kể. Với tranh truyện động khi kể đến đâu nhân vật cần di chuyển đến đó theo đúng nội dung truyện. VD: Khi đến đoạn Cáo “ Rón rén” tôi di chuyển nhân vật cáo từ từ, nhẹ nhàng. Khi đến đoạn ếch nhảy xuống ao hoặc cáo lao xuống ao tôi di chuyển nhân vật ếch, cáo nhanh hơn. Hay với đoạn chú rùa rụt đầu vào trong mai thì tôi cũng nhẹ nhàng kéo dần dần đầu rùa vào sâu trong mai. Khi đến đoạn Rùa cắn vào đuôi Cáo tôi điều khiển cho nhân vật cáo nhẩy lên như là bị đau thật hoặc đoạn Cáo lao về phía ếch Xanh và Rùa. Tôi cho nhân vật Cáo nhảy xuống nước, nước bắn lên tung tóe. Chính với cách sử dụng như vậy đã làm tăng tính hấp dẫn của truyện, trẻ rất chú ý nghe cô kể chuyện. Với việc thể hiện giọng kể diện cảm kết hợp với việc sử dụng đồ dùng trực quan sinh động tôi nhận thấy các cháu rất hứng thú say mê với câu chuyện cô kể và chính nhờ sự say mê đó đã giúp trẻ rất nhiều trong việc hiểu nội dung truyện khắc sâu bài học ngôn ngữ nghệ thuật, phát triển tư duy tình cảm ở trẻ. * Biện pháp 5: Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo. Để giúp trẻ phát triển tối đa về việc kể chuyện sáng tạo thì điều quan trong cô giáo cần giúp trẻ biết cách thể hiện ngôn ngữ của nhân vật phù hợp với lời kể 9 Khi dạy trẻ kể sáng tạo tôi đã chuẩn bị cho trẻ những tập truyện tranh sưu tầm bằng cách đọc kể cho trẻ nghe ở các giờ đón, giờ trả trẻ và giờ chơi hàng ngày. Đây là hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, là cơ sở cho trẻ có kiến thức vững vàng khi thực hiện kể chuyện sáng tạo. Qua cách làm quen như vậy trẻ biết đánh giá, nhận xét về đặc điểm tính cách của các nhân vật thông qua ngôn ngữ nói của mình. Ví dụ: Gà con xinh đẹp đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông bụt thì tốt bụng còn phù thuỷ thì độc ác. Bên cạnh đó tôi còn định hướng cho trẻ quan sát các tranh chuyện , cho trẻ xem qua đĩa hình các câu chuyện. Đồng thời kết hợp tri giác với đàm thoại giữa cô và trẻ, giúp trẻ nhận xét đánh giá nội dung truyện một cách chính xác và nói lên ý tưởng của mình qua sự nhận thức. Tôi dạy trẻ kể chuyện theo từng nhóm, theo thời gian thực hiện một tuần hoặc hai tuần, kết hợp lồng ghép các môn học khác, các trò chơi để củng cố và khắc sâu kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh cho trẻ. Sau đây là một số cách dạy trẻ sử dụng đồ dùng trực quan. - Dạy trẻ sử dụng rối tay: Dạy trẻ sử dụng từng con một, kết hợp với lời nói, ngôn ngữ biểu cảm cùng với cách diễn rối qua cử động các con rối đi lại. - Dạy trẻ ghép tranh kể chuyện: Chọn những tranh mà trẻ thích ghép thành một dải câu chuyện sau đó kể từng tranh kết hợp với lời nói chỉ dẫn thông qua các nhân vật trong tranh. - Dạy trẻ ghép các nhân vật kể chuyện: Chọn những nhân vật mà trẻ thích, sau đó ghép các nhân vật với nhau tạo thành một câu chuyện theo ý tưởng của trẻ. Qua cách dạy trẻ tôi đã tiến hành tổ chức một giờ hoạt động có chủ đích kể chuyện sáng tạo, chủ điểm thế giới động vật như sau: Bước 1: Hát bài “ Gà trống mèo con và cún con”. Hỏi trẻ trong bài hát có những con vật nào. Bước 2: Nghe cô kể mẫu chuyện sáng tạo của cô, cô sử dụng rối kể 1 lần. Đàm thoại với trẻ về câu chuyện của cô (tên nhân vật, đặc điểm nhân vật, đặt tên cho câu chuyện). Bước 3: Trẻ đi chọn đồ dùng trực quan mà trẻ yêu thích. Cô gợi mở ý tưởng cho trẻ bằng cách mượn một con vật mà trẻ đã chọn và kể ngắn gọn vài câu để trẻ biết cách kể chuyện sáng tạo. Bước 4: Trẻ kể chuyện sáng tạo theo nhóm, cá nhân. Cô cho trẻ đánh giá và nhận xét câu chuyện của bạn kể. Theo dõi cách sử dụng đồ dùng trực quan của trẻ để cô góp ý nhận xét. Qua cách làm này, bước đầu tôi đã thành công trong việc thực hiện dạy trẻ 10 kể chuyện sáng tạo, giúp trẻ linh hoạt sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp với ngôn ngữ nói rõ ràng mạch lạc, có kỹ năng tổng hợp về “ mắt nhìn, miệng nói, tai nghe, tay sử dụng”. Sau đây là một số câu chuyện của trẻ khi thực hiện kể chuyện sáng tạo. Câu chuyện “ Con lợn nhựa của tôi” tác giả cháu Hoàng Việt Bách với đồ dùng là một con lợn nhựa được cháu thể hiện như sau: + Chủ nhật tớ được về quê thăm bà. Ở quê bà tớ nuôi một đàn lợn, các chú lợn rất to và ăn rất nhiều rau với cám. Thấy tớ thích con lợn đó, bà tớ liền mua cho tớ một con lợn, nhưng đó là con lợn nhựa. Con lợn nhựa của tớ nó chẳng ăn được gì mà nó chỉ giúp tớ cất tiền. Đến tết ai mừng tuổi là tớ cho vào con lợn nhựa này để gửi mẹ mua quần áo. Tớ rất yêu quý con lợn nhựa này của mình. Trong quá trình nghiên cứu và tiến hành kể chuyện sáng tạo đến nay ở lớp tôi đã có được một số trẻ biết kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình mà không cần sự gợi ý của cô. Từ những việc làm đó không những trẻ sử dụng thành thạo đồ dùng trực quan về các con vật mà còn biết vận dụng sử dụng đồ dùng trực quan ở các chủ đề khác. Thông qua các câu truyện sáng tạo của trẻ, trẻ sử dụng các ngữ điệu, ngắt nghỉ để truyền đạt thái độ, tình cảm của mình đối với tác phẩm. Trẻ bắt chước giọng kể diễn cảm của cô, trẻ có thể hiểu được một từ dùng với đồ vật này lại có thể vào các đồ vật khác nữa. Từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ, vốn từ được làm giàu thêm và qua đó trẻ cảm nhận được sự phong phú của ngôn ngữ mẹ đẻ. * Biện pháp 6: Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. Với lới kể diễn cảm, hấp dẫn đã làm rung động người nghe, nhưng biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi trạng thái khi kể chuyện. Bằng những lời ca, lời đối thoại,những câu đố, những bài đồng dao, ca dao hay một số trò chơi xen lẫn. Ví dụ: Bài thơ “Thỏ bông bị ốm” “Ong và bướm”, “Cá vàng bơi”….hoặc cho trẻ đọc thuộc các câu đố về con chó, mèo, lợn, cá, gà…hay một số bài đồng dao, ca dao “Vè chim”, “Đi cầu đi quán”…. Âm nhạc là môn bổ trợ cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dễ gây ấn tượng cho người xem, vì thế tôi cho trẻ hát thuộc các bài hát: “ Thương con mèo”, “Một con vịt”, “đố biết con gì”, “Trời nắng trời mưa”…giúp trẻ khi kể chuyện về con vật nào trẻ có thể hát về các con vật đó phù hợp với nội dung câu chuyện. Trò chơi là hình thức chuyển tiếp giữa các lần kể hay thay cho phần củng cố câu chuyện mà các tiết dạy thường áp dụng. Tôi cho trẻ chơi một số trò chơi ở dạng động như trò chơi: Mèo và chim sẻ, gà gáy vịt kêu, trời nắng trời mưa, cáo và thỏ… 11 Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào cho trẻ kể chuyện sáng tạo là việc cung cấp thêm một số kiến thức bổ trợ cho câu chuyện sinh động hơn. Ở lứa tuổi này tâm lý của trẻ thường mau nhớ chóng quên. Vì vậy vào giờ đón trả trẻ tôi đưa trẻ vào góc văn học để hướng dẫn trẻ kiến thức mới và củng cố kiến thức cũ. Đây là hình thức cho trẻ trải nghiệm những gì mình có sẵn và học tập ở cô và bạn, trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn. Việc tích hợp các môn học khác cô giáo phải linh hoạt, lựa chọn nội dung sao cho phù hợp với nội dung câu chuyện, giúp trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực nhất và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất. * Biện pháp 7: Giúp trẻ mạnh dạn kể lại chuyện theo kinh nghiệm. Kể chuyện theo kinh nghiệm có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Trẻ sử dụng ngôn ngữ để kể lại những việc, những sự kiện mà trẻ đã trải qua thành một câu chuyện mạch lạc mà không dùng đến đồ dùng trực quan đó là việc không hề dễ đối với trẻ. Tôi thấy trẻ thường hay rụt rè hoặc không tự tin khi cô mời trẻ kể kể lại chuyện gì đó. Để giúp trẻ tự tin và mạnh dạn khi kể lại chuyện của mình cho người khác nghe điều quan trọng người giáo viên biết tạo tâm lý thoải mái cho trẻ khơi gợi cho trẻ kể lại một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không bắt buộc trẻ nhất thiết phải kể khi trẻ không thích. Nhưng để kích thích trẻ kể đó là cả một nghệ thuật vào bài của cô giáo đồng thời khi trẻ đã kể để giúp trẻ nhớ và kể được câu chuyện của mình theo trình tự, giáo viên cần đặt câu hởi gợi ý giúp trẻ nhớ lại nội dung của chuyện theo thứ tự, từ đó trẻ sẽ mạnh dạn tự tin và tự giác kể lại chuyện của mình cho người khác nghe khi có chuyện. Cứ như thế vốn từ của trẻ được giàu lên, trẻ sẽ diễn đạt ngày càng mạch lạc và giúp trẻ biết dùng câu phù hợp theo hoàn cảnh nội dụng chuyện * Biện pháp 8: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh. Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quết định trong việc tạo nguồn nhiên liệu của góc văn học để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Hàng tháng tuyên truyền với phụ huynh qua các biểu bảng nêu lên nội dung về chủ đề, về các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ. Qua đó phụ huynh thấy được ngôn ngữ của trẻ phát triển như thế nào và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại gia đình. Ví dụ: Cô trao đổi với phụ huynh về những câu chuyện sáng tạo trẻ đã kể, yêu cầu phụ huynh về nhà cho trẻ kể lại câu chuyện đó hoặc kích thích trẻ kể các câu chuyện khác cho gia đình nghe. Như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng. 12 Huy động phụ huynh đóng góp tiền ủng hộ tạo góc văn học hoặc thu nhập những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm như báo hoạ mi, vải vụn, len vụn, các vỏ hộp, mút xốp…kết hợp trong và ngoài giờ đón trả trẻ để trao đổi với phụ huynh. 3. Phân tích tổng hợp rút ra bài học kết luận khoa học. Ngành giáo dục mầm non là ngành học đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đào tạo con người, là cơ sở hình thành và phát triển con người. Chính vì vậy là một giáo viên mầm non luôn cần có phẩm chất đạo đức, lối sống, tư tưởng, lập trường vững vàng cần phải có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Luôn bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ. Vì kỹ năng này đóng một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ có thêm nhiều vốn từ mới làm cho kho tàng kiến thức của trẻ phong phú hơn. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là một việc làm rất cần thiết để đưa trẻ vào thế giới văn học bao la rộng lớn góp phần hoàn thiện nhân cách trẻ. Mỗi chúng ta cần thấy sức mạnh to lớn của tiếng nói văn học tốt lành, đẹp đẽ và bằng cả trái tim mình đem tiếng nói ấy gieo lên mảnh đất phì nhiêu là tâm hồn con trẻ và cũng là thiết thực nhất trong chương trình GD mầm non hiện nay, để thực hiện được nhiệm vụ đó đòi đòi hỏi cô giáo cần phải có sự sáng tạo, linh hoạt khi dạy trẻ, phải có sự kiên trì rèn luyện giữa cô và trẻ thì sẽ đem lại kết quả cao. Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên vào việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ tôi đã rút ra những bài kết luận sau: 1. Cô giáo phải biết rõ về tâm lý cũng như mặt phát triển ngôn ngữ của trẻ lớp mình phụ trách để tìm và vận dụng các biện pháp phù hợp 2. Cô giáo phải đi sâu nghiên cứu để tạo ra được môi trường tốt cho trẻ hoạt động một cách tích cực nhất, biết tạo cảm xúc cho trẻ khi kể chuyện sáng tạo. 3. Thường xuyên trò chuyện với trẻ, khơi gợi trẻ đặt tên cho nội dung vừa trò chuyện hoặc tóm tắt ngắn gọn những điều vừa trò chuyện. 4. Khuyến khích trẻ nói những ý nghĩ của trẻ qua nội dung hay chủ điểm nào đó nhằm giúp trẻ luyện cách trình bày, diễn đạt ý. 5. Cho trẻ tham quan, hướng dẫn từ quan sát sự vật, hiện tượng nhằm mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ; kết hợp đàm thoại để trẻ hiểu sâu bản chất của sự vật, hiện tượng và nói lên nhận xét của mình. 6. Mở rộng vốn từ cho trẻ và khuyến khích trẻ sử dụng vốn từ trẻ học được trong các hoạt động khác nhau, đặc biệt qua các trò chơi ngôn ngữ, trò chuyện, đàm thoại giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ. 13 7. Tích cực học tập, trau đồi kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp nhằm nâng cao nghệ thuật lên lớp trong giờ kể chuyện. * Kết quả đạt được sau khi áp dụng đề tài Tiêu chí đánh giá Trước khi áp dụng các Sau khi áp dụng các biện biện pháp pháp Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ 15 50% 27 90% Trẻ biết kể chuyện sáng tạo 7 23% 15 50% Kỷ năng sử dung ngôn ngữ trong giao tiếp và giao tiếp tự tin mạnh dạn 11 36% 25 83% Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động kể chuyện sáng tạo KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận Sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được một số kết quả sau: 1.1. Về bản thân: - Tôi thấy mình đã nâng cao được phong cách nghệ thuật lên lớp,giọng kể được trau dồi diễn cảm, thu hút trẻ hứng thú tham gia vào tiết học. - Tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm qua cách dạy trẻ kể chuyện sáng tạo, sưu tầm được nhiều truyện tranh, học thuộc nhiều truyện ngoài chương trình. - Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc, đặc biệt là góc văn học. - Tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm để tạo ra nhiều loại rối phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. - Các tiết dạy kể chuyện sáng tạo tôi tham gia qua những tiết thao giảng do trường tổ chức và những lời nhận xét đánh giá của Ban Giám Hiệu tôi đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho mình . 1. 2. Về trẻ: - Sau thực hiện trẻ đã đạt kết quả sau: 14 + Đa phần trẻ háo hức và rất chú ý lắng nghe từ đầu đến cuối câu chuyện vì vậy trẻ hiểu nội dung câu chuyện và kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ và sự sáng tạo của trẻ. 1.3. Về đồ dùng trực quan: - Xây dựng một góc tuyên truyền về các câu chuyện sáng tạo của cô của trẻ đa dạng, phong phú. - Làm các bộ truyện tranh chữ to. - Sưu tầm rất nhiều tranh ảnh theo từng chủ điểm cho trẻ kể chuyện. - Làm các con rối dẹt và một số con rối tay cho trẻ hoạt động ở mỗi chủ điểm. - Làm một số con rối tay cho cô hoạt động. - Có một mảng tường mở cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo. 1.4. Về phụ huynh: - Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triện ngôn ngữ cho trẻ. - Đóng góp về kinh phí và nhiều vật liệu để tạo góc văn học cho lớp, làm các đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học. - Phụ huynh hiểu được rõ hơn về nội dung chương trình học của trường mầm non 2. Đề xuất - Sau khi áp dụng các biện phát trên bản thân tối thấy môi trường để trẻ được trải nghiệm về hoạt động ngôn ngữ là còn ít, đặc biệt mô hình vườn cổ tích chưa mấy trường có, để giúp trẻ có được môi trường văn học cụ thể xây dựng được vườn cổ tích tôi xin đề xuất với phòng giáo dục hổ trợ thêm kinh phí cho các trường mầm non xây được vườn cổ tích tạo điều kiện cho trẻ được làm quen văn học ở một hình thức thoải mái nhất nhằm làm tăng khả năng cảm thụ văn học và phát triển ngôn ngữ một cách tối đa nhất. Trên đây là một số kinh nghiệm “một số hình thức kể chuyện sáng tạo giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi ” Tôi Xin chân thành cảm ơn! 15 16
- Xem thêm -