Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
I.PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Lí do chon đề tài:
Thực hành âm nhạc (hát và tập đọc nhạc) là hai phân môn quan trọng
nhất và chiếm thời lượng nhiều nhất trong chương trình âm nhạc bậc trung
học cơ sở. Những bài hát đựơc sử dụng trong chương trình học được lựa
chọn kĩ, phù hợp với tâm lý lứa tưổi của các em, đồng thời cũng mang tính
giáo dục cao, phong phú về thể loại như:
Dân ca Việt Nam
Dân ca nước ngoài
Các ca khúc mang âm hưởng dân ca
Dạy âm nhạc nói chung và phân môn học hát nói riêng chính là nhằm
góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục văn hoá âm nhạc cho học sinh đồng
thời hướng các em vào dòng âm nhạc chính thống.
Tuy nhiên trên thực tế, phân môn học hát cũng chính là phân môn mà
giáo viên xem nhẹ nhất. Nhẹ ở đây chính là phương pháp dạy của giáo viên:
-Chỉ cần thuộc giai điệu và truyền khẩu lại cho học sinh.
-Mở băng đĩa nhạc và cho học sinh hát theo mà không biết rằng để bắt
chước hát theo băng đĩa đối với tầm tuổi các em là rất khó (tầm giọng, cách
xử lí kỉ thuật đã qua chỉnh sữa) và thái độ học của học sinh:
-Chỉ cần nghe và bắt chước lại (không có tính sáng tạo)
-Có thể tự tập ở nhà (không có sự cộng đồng, thiếu hoạt động nhóm,
chủ quan) chính vì thế dễ gây cho học sinh cảm giác nhàm chán.
Như chúng ta đã biết hoạt động dạy học là hoạt động tương tác giữa
người dạy và người học, có sự phản hồi và đặc biệt chú trọng đến hoạt động
của người học, dạy âm nhạc mà đặc biệt là dạy hát thì sự phản hồi và hoạt
động của người học chiếm hơn 70% thời lượng tiết dạy, thời gian còn lại là
tổng hợp tất cả các phương pháp, phương tiện, thủ thuật của người dạy nhằm
truyền thông tin đến người học.
Trong giảng dạy âm nhạc, đàn Organ keyboard chính là phương tiện
dạy học không thể thiếu, mang tính chất “thành bại” đối với tiết dạy thực
hành âm nhạc. Trên thực tế tại các trường phổ thông, việc sử dụng nhạc cụ
để đệm cho học sinh trong tiết học âm nhạc là rất hạn hữu, Phương tiện chủ
yếu để giảng dạy là đĩa nhạc mẫu, máy nghe nhạc, hoặc nhạc midi được
chuẩn bị trước. Một số tiết học có sử dụng công nghệ thông tin thì phần âm
nhạc cũng được cài sẵn trên máy tính… Xét ở bình diện tổng thể thì những
cách thực hiện như trên rất tiện lợi cho giáo viên. Tuy nhiên, theo nhìn nhận
ở góc độ chuyên môn, việc giáo viên không chọn cách đệm đàn trực tiếp tại
lớp sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy, làm mất đi sinh khí, giá trị
nghệ thuật và hứng thú học tập của học sinh. Hiện nay đàn organ keyboard
Năm học 2019 - 2020
1
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
đã trở nên thông dụng, hầu như tất cả các trường đều đã được trang cấp và
nó cũng là một trong những đồ dùng dạy học có giá trị lớn, chính vì vậy, bản
thân tôi mạnh dạn đưa ra mọt số kinh nghiệm khi sử dụng đàn ocgan
kyeboad mà bản thân đã được tích luỹ trong quá trình học tập và giảng dạy.
2.Điểm mới của đề tài:
Từ thực tế giảng dạy âm nhạc nhiều năm và những kinh nghiệm trong
đệm hát cho học sinh trên đàn Organ bản thân đã gặp nhiều khó khăn nên đã
tìm hiểu và nghiên cứu khá nhiều giáo trình đệm hát tuy nhiên đây là đề tài
đầu tiên hướng dẫn cụ thể các bước tiến hành để đệm một bài hát trong
chương trình SGK Âm nhạc và hướng dẫn cách chọn Style, Voice, Tone phù
hợp cho một số bài hát.
Năm học 2019 - 2020
2
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
II.PHẦN NỘI DUNG
1.Thực trạng
Như trên đã đề cập,phân môn học hát nếu không giảng dạy đúng
phương pháp sẽ tạo cho học sinh các thói quen khó sữa chữa như: học vẹt
chỉ thuộc lời, giai điệu chỉ cảm nhận sơ sài, hát chênh tone, không đúng cao
độ trong bản nhạc…nhìn nhận một cách đúng đắn thì nó sẽ ảnh hưởng rất
lớn đến thị hiếu thẩm mỹ và năng lực cảm thụ âm nhạc và văn hoá âm nhạc
của các em sau này.
Bản thân tôi đang công tác tại trường trung học cơ sở vùng khó khăn
và đã có thời gian giảng dạy ở nhiều trường trên địa bàn huyện, chính vì vậy
tôi phần nào hiểu được việc dạy và học bộ môn âm nhạc. Ngoài ra, trong quá
trình tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường do phòng giáo dục đào tạo
tổ chức, tôi cũng nhận thấy rằng: nhiều giáo viên chưa tự tin đệm đàn trước
học sinh, phần lớn tỏ ra lúng túng khi học sinh hát sai nhịp hoặc cao độ
nhưng không biết phải làm thế nào để điều chỉnh. Một phần do thực tế ít,
mặt khác do giáo viên chưa tìm hiểu được tính năng và hiệu quả sử dụng
đàn organ keyboard trực tiếp.
Qua thực tế giảng dạy tại nhà trường trong các năm học trước bản
thân tôi đã tiến hành làm những bài kiểm tra thực hành nhỏ với hai nhóm
học sinh có học lực như nhau:
-Nhóm 1: cho các em tự tập bài hát thông qua băng đĩa nhạc, trình bày
bài hát không có sự hổ trợ của đàn Organ
-Nhóm 2: Các em tập theo phần giai điệu được đánh trên đàn, trình
bày bài hát theo phần đệm của đàn Organ
Kết quả:
-Nhóm 1:
Chênh cao độ, không giử được nhịp bài hát, vội nhịp
Trình bày bài hát thiếu tự tin.
-Nhóm 2:
Đúng cao độ, hát đúng theo nhịp của bài hát, ít lỡ nhịp
Trình bày bài hát tự tin hơn.
Từ đó kết quả thực hành âm nhạc của nhóm 1 thấp hơn .
Với kết quả như vậy thì bản thân thấy rằng chưa phát huy hết khả
năng học tập và thực hành âm nhạc của các em, mục tiêu trong chuẩn kiến
thức kĩ năng môn học là chưa đạt. Đồng thời giáo viên cũng mất rất nhiều
thời gian và công sức hơn trong việc truyền đạt kiến thức và rèn luyện kỹ
năng cho học sinh.
Năm học 2019 - 2020
3
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
2. Giải pháp thực hiện:
Với thực tế đó, tôi mạnh dạn đưa ra một số phương pháp khai thác
tính năng nhạc cụ Organ Keyboard nhằm nâng cao kỉ năng thực hành âm
nhạc cho học sinh đồng: thay đổi cách nghĩ, cách học của học sinh; thay đổi
cách dạy của giáo viên; giúp một số giáo viên chưa có kinh nghiệm trong
việc sử dụng đàn Organ keyboard tự tin hơn trong quá trình giảng dạy của
mình.
Theo tôi, để giảng dạy một tiết học mang “tính nhạc” đúng nghĩa đòi
hỏi người giáo viên phải bỏ ra một thời gian nghiên cứu khá dài( tập bài hát,
tập đệm bài, tìm hợp âm…). Ở đây tôi sẽ đưa ra một số bước tiến hành công
tác chuẩn bị cho một tiết dạy có sử dụng đàn Organkeyboard.
2.1.Xác định được tính chất trưởng thứ của bài hát hoặc tập đọc nhạc.
Đối với những bài hát trong chương trình âm nhạc bậc trung học cơ sở thì
tính chất trưởng thứ bài hát củng tương đối rõ ràng.
Mỗi bài hát được tác giả viết ở một giọng chủ cụ thể: hoặc trưởng,
hoặc thứ, li điệu từ trưởng sang thứ, li điệu từ thứ sang trưởng. Xác định
chính xác giọng của bài hát để chúng ta tìm ra hợp âm đầu tiên cho phần tay
trái, các chủ âm cần đệm cho phần tay phải (nội dung này nằm trong phần
nhạc lí Âm nhạc 8: Giọng song song, giọng cùng tên, thứ tự xuất hiện các
dấu thăng giáng ở hóa biểu) có thể tham khảo thêm Bảng tổng hợp các
giọng trưởng và giọng thứ từ không đến bốn dấu hóa (SGK Âm nhạc và Mĩ
thuật 8. Tr 69)
Một số bài hát có li điệu cần lưu ý:
-Tiếng chuông và ngon cờ (Âm nhạc 6): Từ Dmoll sang Ddur
-Tuổi đời mênh mông (Âm nhạc 8): Từ Ddur sang Dmoll
-Nụ cười (Âm nhạc 9): Từ Cdur sang Cmoll
2.2.Xác định nhịp và chọn Style (điệu) cho bài hát
Một loại nhịp có thể sử dụng nhiều điệu khác nhau, do đó chúng ta căn
cứ vào âm hình tiết tấu chủ đạo, tính chất và kết hợp với nhịp của bài hát để
chọn điệu trên đàn Organ. Về cơ bản thì: Loại nhịp 2/2; 2/4; 2/8 người ta
thường sử dụng điệu March, Disco; Polka, Country 2/4…; Loại nhịp 3/2;
3/4; 3/8 thường sử dụng điệu Valse, Boston…; Loại nhịp 4/2; 4/4; 4/8 thì
dùng điệu March, Polka, Chachacha, Rumba, Beat…; Loại nhịp 6/4; 6/8
thường sử dụng điệu Slowrock, Ballad, Valse…
Lưu ý trong phần Style của đàn người ta thường phân chia theo nhóm các
điệu ví dụ như nhóm Latin, Disco, Beat, Dance......và các nhóm có tiết tấu
khá giống nhau vậy nên chúng ta chỉ chọn những điệu nào có tiết tấu rõ ràng
Năm học 2019 - 2020
4
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
nhất cho học sinh dễ nghe, dễ đếm nhịp như: Bsanova, Chachacha, Disco,
Polka, March, Beat, Waltz, Pop......
2.3.Chọn tone (tông) nhạc cho học sinh.
Trong quá trình đệm đàn thì chọn điệu nhạc (Style) và tông nhạc là
khó nhất, nó đòi hỏi người giáo phải có kinh nghiệm nhiều năm đệm đàn
mới có thể thực hiện được. Tuy nhiên giảng dạy âm nhạc ở trường trung học
cơ sở thì không đời hỏi giáo viên phải thể hiện như người nghệ sĩ khi đệm
hát. Đối với người đệm đàn chuyên nghiệp, khi nghe giọng nói của người
trình bày bài hát họ có thể bắt tông chính xác. Còn đối với người giáo viên
chúng ta phải căn cứ vào bản nhạc trong sách giáo khoa có thể xác định
được tông bài hát cho học sinh.
Đối với học sinh khối 6, 7 thì nốt cao nhất các em có thể hát được là
nốt rê thăng (rê2)
Đối với học sinh khối 8, 9 thì nốt cao nhất của các em có thể hát được
là nốt đô thăng (đô2)
Chúng ta sử dụng một chức năng rất hiêu quả để hạ thấp cao độ nhưng
vẫn giữ nguyên cấu trúc của giọng bài hát đó là chức năng Transpose
Ví dụ: Dmoll khi transpose+2 thành Mmoll nhưng vẫn giữ nguyên
cấu trúc hợp âm của Dmoll.
Khi sử dụng chức năng này chúng ta không cần tập đánh bài hát ở
giọng mới nhưng vẫn đảm bảo được tầm giọng cho học sinh mà chúng ta đã
xác định.
2.4. Chọn tiếng
Vì là tiết dạy nên chúng ta không nhất thiết phải tìm tiếng cho phù
hợp mà chủ yếu là phải rõ, to. Không nên dùng những tiếng dễ bị nhoè như:
Strings, choir ahs …Bởi vì làm cho học sinh khó nhận biết .
2.5. Chọn tốc độ (Tempo)
Căn cứ vào tính chất của bài để ta lựa chọn tốc độ cho phù hợp với
từng thể loại bài hát.
Sau khi đã lựa chọn những thông số kĩ thuật trên chúng ta sẽ lưu lại
trên kênh của đàn. Đàn Organ keyboard cho phép ta lưu lại một hoặc nhiều
kênh (tuỳ từng model đàn).
Đối với đàn Casio:
Bấm giữ phím(store) sau đó bấm tiếp phím (track)
Lần lượt thao tác như vậy đối với những kênh khác
Đối với đàn Yamaha
Bấm giữ phím(Memo ry) sau đó bấm tiếp phím(Track)
Lần lượt thao tác như vậy đối với những kênh khác
Năm học 2019 - 2020
5
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
2.6. Dạo nhạc. (Intro)
Cách đơn giản nhất để dạo nhạc cho học sinh hát chính là sử dụng
ngay phần Intro sẵn của đàn.Tuy nhiên dễ gây cảm giác nhàm chán cho học
sinh khi có nhiều bài cùng sử dụng chung một Style. Một cách khác là chúng
ta sử dụng phần điệp khúc của bài hát làm phần dạo nhạc (Intro) cho bài
hát. Cách này không gây cho học sinh cảm giác nhàm chán mà ngược lại sẽ
làm cho các em tự tin hơn khi trình bày bài hát.
Không nên cho học sinh tập hát với phần đệm có sẵn ,vì trong quá
tình thực hiện bài hát học sinh có thể hát sai nhịp .tiết tấu ,cao độ…(thường
xuyên xảy ra) giáo viên rất mất thời gian vì phải hát lại từ đầu.Do những
model đàn cũ đều không có chức năng Pause (tạm dừng) vi vậy tốt hơn hết
giáo viên nên đệm đàn trực tiếp cho học sinh thực hiện, chỉ sử dụng phần
đệm máy thu sẳn khi học sinh đã thực hiện tốt bài hát hoặc tập đọc nhạc.
Đối với những bài viết ở giọng la trưởng(A) hoặc rê trưởng(D)…giáo
viên nên dịch giọng về đô trưởng(C) hoặc son trưởng(G). Đối với những bài
viết ở giọng si thứ(Bm) hoặc đô thứ (Cm)…giáo viên nên nên dịch về giọng
la thứ (Am) hoặc rê thứ (Dm), từ đó sẽ tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên khi
đệm hát (do ít sử dụng nhiều dấu hóa). Ngoài chức năng đệm hát hoặc độc
tấu, đàn organ keyboard có thể sử dụng để dạy một số tiết âm nhạc thường
thức rất hiệu quả.
Ví dụ:
Tiết 26- Âm nhạc 6. Sơ lược về một số dụng cụ phổ biến.
Giới thiệu đàn nhị, chúng ta cho học sinh nghe tiếng đàn Violin (đã được
reverb, effect) Đàn tranh, cho nghe tiếng đàn Kôto . Đàn bầu, cho nghe
tiếng đàn guitar Bass (đã được reverb, effect)…
Tiết 6 - Âm nhạc 7.Giới thiệu về một số nhạc cụ phương Tây…
Giới thiệu đàn dương cầm,chúng ta cho học sinh nghe đàn Piano…
Sau đây là một số gợi ý khi chọn tông , điệu,tốc độ cho một số bài hát
trong chương trình âm nhạc bậc trung học cơ sở:
Âm nhạc 6:
Tên bài hát
Style
Tempo Tone
Transpose
1.Tiếng chuông và ngọn cờ.
Polka
100
Dm
-2
2.Vui bước trên đường xa.
Polka
90
Cdur
-3
3.Hành khúc tới trường
March
100
Cdur
-2
4. Đi cấy
Chachacha 100
Gdur
5. Niềm vui của em
Popballade 70
Emoll -2
6.Ngày đầu tiên đi học
Waltz
100
Cdur
-2
7.Tia nắng hạt mưa
16beat
90
Emoll -4
Năm học 2019 - 2020
6
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
Âm nhạc7:
Tên bài hát
1. Mái trường mến yêu
2.Lý cây đa
3.Chúng em cần hoà bình
4.Khúc hát chim sơn ca
5. Đi cắt lúa
6.Khúc hát bốn mùa
7.Ca-chiu-sa
8.Tiếng ve gọi hè:
Style
Beat ballad
Rap
Polka
16 beat
Bosanova
Waltz
ContryPop
ContryPop
Tempo
65
90
110
100
130
115
120
115
Tone
Emoll
Cdur
Fdur
Emoll
Cdur
Gdur
Dmoll
Ddur
Transpose
-2
-4
-1
-3
-2
Các gợi ý trên đây chỉ mang tính tương đối, tùy thuộc vào trình độ của người
dạy để lựa chọn các Style hay hơn và tùy theo loại đàn để chọn Tempo cho
phù hợp.
3.Kết quả đạt được:
Những tiết dạy giáo viên khai thác tốt các tính năng của đàn Organ sẽ
đem lại những lợi ích sau:
Về phía học sinh: qua tiến hành khảo sát 10 học sinh bất kì lớp 7B,
cho các em lần lượt trình bày bài hát Đi cắt lúa, (Dân ca Hơre) theo 3 nội
dung là: Tập hát không có phần nhạc đệm, tập theo phần nhạc đệm được sử
dụng trên máy, tập hát theo phần đệm đàn của giáo viên.
Kết quả như sau:
Tổng
số
Tập hát chay
Tập hát theo băng
đĩa
Tập hát theo đàn
Đúng
Tự tin, thể Đúng nhịp, Tự tin, thể Đúng nhịp, Tự tin, thể
nhịp, cao hiện
sắc cao độ
hiện sắc cao độ
hiện sắc
độ
thái
thái
thái
10
03
02
05
05
07
07
Về phía giáo viên:
-Giảm được thời gian tập bài ở nhà.
-Không cần phải hát mẫu nhiều cho học sinh
-Chủ động về thời gian cho các khâu dạy học
Kết quả trên cho thấy rằng: Các em sẽ dễ dàng giữ được nhịp và cao
độ bài hát khi tập hát theo đàn, các em càng tự tin hơn khi thể hiện sắc thái
bài hát khi giáo viên trực tiếp đệm đàn, giáo viên chủ động về thời gian, dễ
dàng sữa sai cho học sinh, điều đó tạo cho tôi động lực mạnh dạn áp dụng
Năm học 2019 - 2020
7
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
các phương pháp khai thác đồ dùng dạy học vào giảng dạy trong những năm
học tới đồng thời chia sẽ một số kinh nghiệm cho đồng nghiệp.
4. Bài học kinh nghiệm
Trong thực tế dạy học, bản thân tôi đã áp dụng các phương pháp như
trên, đã nỗ lực rất nhiều trong việc tìm hiểu và tiếp cận thông tin từ nhiều
nguồn như: sách báo, internet…và cả quá trình luyện tập nghiêm túc của bản
thân qua đó đã rút ra được một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy
như sau:
-Người giáo viên cần làm chủ các phương tiện dạy học, phương pháp
dạy học theo đặc trưng bộ môn, sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học
trước khi lên lớp.
-Luôn rèn luyện các kĩ năng cần thiết để có khả năng thị phạm sinh
động gây ấn tượng tốt ban đầu cho học sinh.
-Với đặc trưng của môn học âm nhạc, hãy để các em tự nhiên tiếp cận
tri thức, rèn luyện kĩ năng một cách đầy hứng thú, say mê và trong mắt các
em người giáo viên phải như một “ca sĩ” một “nhạc công”, người “bạn
diễn”.
-Xác định rõ mục tiêu giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông
không phải để đào tạo các em thành những con người làm công tác âm nhạc
chuyên nghiệp mà thông qua các bài hát, bài giảng nhằm hình thành cho các
em các kĩ năng âm nhạc phổ thông, biết yêu quý cái hay cái đẹp.
Năm học 2019 - 2020
8
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
III. KẾT LUẬN
1.Ý nghĩa của đề tài
Chúng ta biết rằng, việc sử dụng các phương pháp dạy học, khai thác
có hiệu quả đồ dùng dạy học khả năng thị phạm của người thầy trước học
sinh là rất quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc thì khả năng này cần
phải đề cao. Một khi người dạy làm chủ được phương tiện dạy học chắc
chắn sẽ đem lại hiệu quả cao cho tiết dạy, chủ động trong quá trình dạy học,
kích thích được sự hưng phấn cho các em và tiết học sẽ sôi nổi hơn nhiều.
Chính từ điều này, chúng ta sẽ phát huy tối đa khả năng của học sinh, thu hút
các em tham gia vào hoạt động học một cách tích cực hơn, dần hình thành tư
duy độc lập, tự chủ động trong học tập
Trên đây là một số kinh nghiệm còn mang tính cá nhân, chưa được
thẩm định và áp dụng rộng rãi, tuy nhiên tôi tin rằng, nếu giáo viên áp dụng
phương pháp như trên để chuẩn bị cho bài dạy của mình chắc chắn sẽ nâng
cao được tay nghề, vững vàng hơn trong quá trình đệm hát, mà xa hơn có thể
tự đệm một chương trình văn nghệ của trường, của lớp.
2. Kiến nghị đề xuất
Về phía nhà trường:
-Cần xây dựng những phòng học chức năng chuyên biệt, đầy đủ
phương tiện phục vụ giảng dạy âm nhạc đồng thời yêu cầu giáo viên phải
phát huy khả năng làm chủ phương tiện dạy học của mình trong từng tiết
dạy.
-Tạo điều kiện cho giáo viên được học học trao đổi kinh nghiệm với
các trường bạn thông qua các hoạt động như sinh hoạt chuyên môn liên
trường
Về phía giáo viên:
-Cần có sự đầu tư nghiêm túc cho công tác tự bồi dưỡng chuyên môn,
xác định rõ ràng rằng: để dạy tốt một tiết âm nhạc không thể thiếu đồ dùng
dạy học
Rất mong được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo nhằm tạo
điều kiện cho bản thân tôi cũng như nhiều giáo viên khác tận tâm tận lực với
nghề, góp phần thúc đẩy mục tiêu “ giáo dục toàn diện” mà toàn ngành đang
phấn đấu.
Ngày 10 tháng 05 năm 2015
Năm học 2019 - 2020
9
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
PHẦN PHỤ LỤC
1.Tài liệu tham khảo
- SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 6.
- SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 7.
- SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 8.
- SGK Ân nhạc và Mĩ thuật 9.
-Giảng nhạc (Nguyễn Thị Nhung)
-Sách Giáo khoa Hòa âm (NXB VH-NT 1963)
2. Mục lục tổng quát
I.Phần mở đầu ………………………………..trang 1-2
1. Lí do chọn đề tài
2. Điểm mới của đề tài
II.Phần nội dung………………………………trang 3- trang 08
1. Thực trạng
2. Các giải pháp
3. Kết quả đạt được
4. Bài học kinh nghiệm
III.Phần kết luận………………………………trang 09
1. Ý nghĩa của đề tài
2. Kiến nghị và đề xuất
Năm học 2019 - 2020
10
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
Năm học 2019 - 2020
11
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ XẾP LOẠI
Đánh giá xếp loại của HĐSP trường THCS Hưng Thủy
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Xếp loại:……………..
Hưng Thủy, ngày…..tháng…..năm 2015
TM/HĐTĐ Trường THCS Hưng Thủy
Hiệu trưởng
Đánh giá xếp loại của HĐKHGD phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Năm học 2019 - 2020
12
Phương pháp sử dụng đàn Organ Keyboard trong dạy thực hành Âm nhạc THCS
Một số mẫu INTRO tham khảo:
Năm học 2019 - 2020
13
- Xem thêm -