Đăng ký Đăng nhập

Tài liệu Ngẫu hứng f70

.PDF
47
841
80

Mô tả:

LỜI CẢM ƠN Em: Nguyễn Thị Mỹ Tuyên, Sinh viên thiết kế thời trang thực hiện, xin cảm ơn Trường: Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM, Khoa: mỵ thuật công nghiệp, xin chân thành cảm ơn thầy cô khoa Thời Trang, đã hư ớng dẫn tận tình cho em hoàn thành tốt bàii báo cáo tốt nghiệp này. Xin cảm ơn các thầy cô trong khoa đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong đợt thực tập cũng như đã tạo điều kiện thuận lợi cho em được học tập trong bốn năm còn ngồi trên ghế nhà trường, hỏi kinh nghiệm và kiến thức bổ H ích thực tế. Trong thời gian học tập đã làm cho các thầy cô phải đau đầu vì lười học không làm bài hay nộp bài đầy đủ hay sự nghịch ngơm của nhưng cô C cậu sinh viên như tụi em, những thiếu sót của chúng em đã đư ợc nhưng nhờ TE sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của toàn thể thầy cô trong khoa em đã có thể hoàn thành tốt các khoá học và bài đồ àn tốt nghiệp. Một lần nữa xin cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn đã theo sát chỉnh sửa, góp ý cho em trong thời gian vừa qua rất nhiều. U Em xin kính chức những lời chúc tốt đẹp đến toàn thể thầy cô Khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp, ngành Thiết Kế Thời Trang Trường Đại Học Ky Thuat H Công Nghệ Tp. HCM, sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp. MỤC LỤC I. 1. 2. 3. II. Mở đầu:......................................................................1 Lí do chọn đề tài.......................................................1 Mục tiêu....................................................................2 Đối tượng..................................................................3 Nội dung:....................................................................4 Nguồn gốc lịch sữ.....................................................4 Cuối 1960 đầu 1970............................................5 Đầu 1970 giữa 1970...........................................10 2. 3. a) b) c) d) Thập niên 70..............................................................39 Giải pháp...................................................................41 Phong dáng.....................................................42 Màu sắc..........................................................43 chất liệu..........................................................44 Mẩu.................................................................45 Kết luận:......................................................................46 C H 1. a. b. c. d. e. f. g. h. Thời trang Punk ........................................................13 TE Cuối 1970 đầu 1980............................................23 Chất liệu..............................................................30 Hairstyles............................................................32 Phụ trang.............................................................33 H U Vũ điệu Disco: 1970_1980.......................................35 III. H C TE U H I. Mở đầu: H U TE C H 1. Lí do chọn đề tài: Thời trang được coi là một lĩnh vực, một ngành nghề, một môn học mang đậm tính nghệ thuật và ứng dụng. Từ xưa đến nay, con người đều cần đến những bộ trang phục để tô điểm và làm đẹp cho mình. Chẳng những thế nó còn thể hiện truyền thống văn hoá đặc trưng riêng biệt của một dân tộc, quộc gia. Đề tài của em lần này lấy cảm xúc từ một người phụ nữ đang đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp và danh vọng luôn khao khác sự hoàn thiện của bản thân từ sự lãng mạn cùa tâm hồn, sự quyến rũ của cơ thể và cả sự sang trọng của một người phụ nữ khi bước đi trên con đường sự nghiệp. Thì xu hướng thời trang thời trang thập niên 70 luôn là khao khác của những người yêu lãng mạn, quyến rũ, sang trọng. TE C H 2. Mục tiêu: Bắt đầu một năm mới là bắt đầu sự trải nghiệm mới cũng như bạn bước sang một độ tuổi khác. Bạn thường có những suy nghĩ khác nhau như tìm kiếm những phong cách, kiểu trang phục hay những gam màu nào đang được ưa chuộng và sẽ trở thành xu hướng và phong cách của bạn, váy rủ dài chấm gót, quần dài ống rộng H U và áo len sặc sỡ đưa bạn quay trở về thời trang những năm 70 đáng nhớ. TE C H 3. Đối tượng: H U Hầu hết nhữ nét văn hoá những truyền thống lâu đời của dân tộc ta ít nhiêu cũng do những bộ trang phục góp phân tạo nên. Chẳng hạn như những người con gái Việt này xưa vẫn duyên dáng và thướt tha với tà áo dài truyền thống thì những người con gái Việt ngày nay cũng với tà áo dài ấy nhưng đã được cách tân đi để tạo ra cho mình một bộ áo dài hiện đại hơn. Thời trang cũng được thiết kế cho phù hợp với từng hoàn cảnh, thời điểm, đối tượng, biết sáng tạo và kết hơp giữa cái củ và cái mới. Bạn có thể trở thành quý cô lịch thiệp của thập niên 70 khi kết hợp áo ren, quần âu hoặc váy dài cùng với một chuỗi ngọc trai hay chiếc mũ rộng vành, áo Jacket rộng phồng. Nếu bạn là một cô nàng phá cách, các phụ kiện cá tính như bốt cao, giày,áo ghi lê, khăn in họa tiết… sẽ đem lại hiệu ứng tuyệt vời khiến bạn hẳn sẽ vô cùng nổi bật. II. Nội dung: 1) Nguồn gốc lịch sử: C H Năm 1970 trong thời trang: Năm 1971, quần ống và đáy quần chuông là những xu hướng thời trang nổi tiếng. Đây là những cách mặc cả nam giới và phụ nữ. Chân quần rộng, quần jean và quần loe là một trụ cột thời trang cho cả hai giới trong suốt nhất của thập kỷ này, và phong cách này đã đư ợc bất tử trong các bộ phim “Fever 1977 Saturday Night”, đóng vai chính John Travolta. "Disco nhìn", hoàn chỉnh với ba mảnh phù hợp cho nam giới và rayon hoặc áo quấn váy cho phụ nữ, bộ phim tiếp tục phổ biến, kéo dài cho đến khi nó dần dần được thay thế bằng thời trang Punk và quần ống thẳng, quần jean. Quần dài đến giày vá loe ra mắt cá chân là nền tảng cho cho phong cách, cả hai đều gợi nhớ đến những năm 1940, vào cuối thập kỷ này. TE Thập niên 70 được xem là một trong những thời điểm đỉnh cao của thời trang với sự xuất hiện của một trang phục hoàn toàn khác biệt: quần tây ống rộng. Kiểu quần này trông thật nóng bỏng và hoàn toàn khác biệt với những gì người ta đã quen nhìn thấy. Thoải mái và phong cách, quần ống rộng luôn duy trì được sự ưu ái. H U Phong cách cho thời trang 70 được chia ra nhiều giai đoạn: Cuối 1960 và đầu 1970: TE C H a. H U Năm 1970 thời trang, bắt đầu với một sự tiếp nối của những chiếc váy chữ A và phong cách hippie, cái nhìn ái nam ái nữ từ cuối những năm 1960, đã sớm mạnh đặc trưng bởi một số xu hướng thời trang riêng biệt mà đã để lại một hình ảnh không thể xóa nhòa của thập kỷ này kỷ niệm trong văn hóa phổ biến. Đây bao gồm quần dài đến giày dép là nền tảng xuất hiện trên sân khấu thời trang trong năm 1971. Những năm 1970 và 1972 những người phụ nữ thích may mặc theo phong cách chịu ảnh hưỡng thời trang luôn cập nhật phong cách và thết kế mới nhất, cá nhân luôn tìm kiến nguốn cảm hứng trang phục ưa thích, hoặc tìm đến thợ may để tiềm những mẫu thời trang mới. Với những chiếc váy dài đến đầu gối vá xoé hoặc xếp li, chếc áo với cổ chữ V sâu, có cúp ngực, tay dài phòng trên vai, ôm lấy cổ tay. Bạn có thể có thể tìm thấy một chiếc váy tương tự, khăn quà ng cổ phụ kiện, trong các cửa hàng, đường viền cổ áo và cách tóc theo kiểu những ban nhạc trong những năm 1960 và 1970. H C TE U H Váy đai rất phổ biến trong đầu thập niên 70, họ thường mặt váy dài xuôi thẳng xuống chỉ nổi bật ở những đường cắt cúp chít ben ở eo và xoè ra ở cuối thân váy tôn lên những đường cong của người phụ nữ. trong những trang phuc này thường đi kèm theo trang sức như dây chuyền vàng dài, ngọc trai và chuỗi. Áo sơ mi cũng được đưa vào trang phục với những chất liệu mới như: satin bóng hoặc crinkled còn đươc gọi là áo sơ mi bông. H C TE U H Trang phục lúc bấy giờ cũng cho thêm nhiêu chi tiết, viền mãn để tạo ra nhiều loại váy hơn. Đôi khi trang phục được kết hợp bởi hai tông màu sáng tối với tông sáng làm chủ đạo và tông tối làm nền. Các chất liệu là hoa văn và hình trừu tượng in đậm cũng được sử dụng với những gam màu mạnh mẽ như: cam, nâu, tím và được ưa chuộng trong những năm 70, những gam màu mạnh mẽ này còn tôn thêm khi các quý cô sử dụng thêm trang sức như trâm cài cổ điển, dây chuyền vàng, mặt dây chuyền nổi bật. H C TE U H Nhiều trang phục được ôm eo váy xoè tạo nên sự nhàm chán, nên các tính đồ thời trang cũng chuyển sang phong cách khác đó lá dạng áo dài và quần ống loe, ở Trung Quốc thì sử dụng áo theo kiểu áo cổ ôm mà ngày nay ngươi ta thường gọi là cổ lạnh tụ thì phổ biến trong những năm 60_70. H C TE U H Váy thắt eo được ưa chuông hàng đầu. Được thiết kế với áo không tay, tay ngắn hoặc tay dài. Thường là cổ tròn có thêm phụ kiện là dây đeo cổ. Tạo nên chiếu váy cổ điển mà có thể được mặc với áo khoác với phong cách khác nhau như áo khoác mỏng hoặc áo khỉ….. Đầu năm 1970 giữa những năm 1970: H U TE C H b. Trong những năm 1970 mọi người thương chuông áo khoác nên áo khoác được thiết kế cùng tông máu với váy hoặc đầm còn áo trong co thể la áo khác màu, no được chuông trong những năm 1972. H C TE U H Áo còn được thiết kế với những ya tưởng khác như làm nổi bậc lên trên trang phục với những kết hợp khác màu như ở cổ áo, tay áo, viền lai….. H C TE U H Đai tương phản trắng, đen còn được phổ biến từ khi Mary Quant sử dụng với nhiều tính năng trong thiết kế của cô. Họ đã tạo ra cái nhìn mơi mẻ trẻ trung chủ yếu là có thể tháo rời để giặc ủi dể dàng. Đây là cái gì đó m ới mẽ mà ngày nay hầu như không bao giờ thấy. c. Thời trang Punk : TE C H Đây là phong cách mới nhất trong trang phục 1974 Punk như một phong cách có nguồn gốc từ London từ các nhà thiết kế Vivienne Westwood và đối tác của Malcolm McLaren. Trước khi thế giới hiện đại một Punk là một người tấn công ai đó niềm tin ấp ủ, các tổ chức truyền thống, vv, dựa trên lỗi, mê tín dị đoan. Do với thực tế kinh tế khắc nghiệt của châu Âu và Anh vào đầu những năm thập niên 70 giữa, phong trào này là một phản ứng trực tiếp với tình hình kinh tế trong thời gian suy thoái kinh tế của thời kỳ này. Punk đã làm trung tâm, một bản tuyên ngôn của sự sáng tạo thông qua các cách thể hiện sự nổi loạn. Thể hiện rõ nhất ở mũi và đồ trang sức tai, fetishwear đã được phá vỡ để trở thành daywear, và hình ảnh của những kẻ giết người hàng loạt, hiếp dâm và tội phạm đã được nâng lên tình trạng iconographic. Thời trang Punk có thể được truy nguồn từ quần jean xé rách áo thun, cắt tóc khá rắn, và áo jacket da mòn và bị rách sported của các thành viên của nhóm nhạc Sex Pistols.Khi họ phát hành Anarchy tại Anh vào năm 1976, Sex Pistols được mặc quần áo Malcolm McLaren, quản lý của họ, có đối tác . H U Vivienne Westwood sở hữu một bộ quần áo cửa hàng được gọi là "Let It Rock" Kings Road, Chelsea khu vực của London. Những phong cách có thể được truy trở lại New York nghệ sĩ Andy Warhol hay ban nhạc như Velvet Underground, Patti Smith Tập đoàn New York Dolls. Đến năm 1980, punk thời trang và các ban nhạc Punk đã xuất hiện ở các thành phố trên toàn thế giới. Có một Do It Yourself chất lượng đến thời trang.Một số yếu tố nhỏ nói về gốc rễ Punk của một người chân an toàn, quần đen PVC hoặc sọc bondage, da báo in áo thun, mohawk, gai hay tóc gay gắt nhuộm, quần vợt, giày bẩn thỉu, hoặc nhọn Beatle khởi động. Có một yếu tố tạm thời một, ném cùng nhau nhìn và cảm giác đói nghèo. Dù với phong cách nào, “cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nếu trang phục bạn ấn tượng”, Vivienne Westwood – người được coi như có công phác thảo lên phong cách punk ở Anh sớm nhất cùng với đồng sự là Malcolm McLaren khi mở cửa hiệu thời trang Let It Rock ở London vào năm 1970. Trong thập kỷ 70, hình tượng punk tiêu biểu với kiểu tóc nhuộm đen dựng nhọn lên, áo thun T-shirt in những câu tuyên ngôn thẳng thắn, áo khoác da đen, mốt đeo vòng cổ chó, quần áo đính đầy kim băng, khuyên xỏ trên mặt và giày bốt mũi sắt. Nhưng không chỉ thuần túy là hình thức, punk đối với nhiều người còn là một lối sống. Punk nói lên sự phản kháng đối với những giá trị sống của giai cấp trung lưu chiếm phần lớn xã hội và cố tình gây khó chịu cho những ai nhìn thấy (và có lẽ cho cả những ai đang thể hiện nó, cho trường hợp đeo nhiều khuyên trên người). H U TE C H Mặc dù ngày nay trào lưu punk vẫn còn được kế thừa rộng rãi trên đường phố New York hay trên các sân khấu lớn qua các band như Green Day, Libertines hay các ‘sao bọc đường’ như Avril Lavigne và Ashlee Simpson, hiện nay đã nổi lên một số trào lưu khác như post-punk bày tỏ thái độ “chống lại thời trang” vì cho rằng việc quá chú trọng hình thức bề ngoài có thể làm mất đi phần quan trọng hơn cả là thông điệp của bài hát. Bob Mould của band Hüsker Dü lên tiếng, “Bây giờ tín đồ punk quá quan trọng việc cuối tuần này phải mang giày đình hay giày bốt kiểu nào đến mức họ quên không để tâm việc chuyển tải những thông điệp quan trọng gì qua lời hát. Mặt khác bạn có thể thấy họ vô tình mang cùng lúc 2 biểu tượng trái ngược nhau như swastika bên vai này và anarchy bên vai kia.” Nhiều khi tất cả những cách trên vẫn chưa “đủ đô”, các hình xăm với những biểu tượng, tên, chữ graffiti lại tăng thêm một mức nữa cho nhu cầu thể hiện mình của các rockfan, vớ lưới rách. Trang sức được nạm vào hoặc được chạm nổi hình gai. Ào khoác da hoặc jeans denim, xỏ nhiều khuyên tai, còn vẽ hình lên trang phục hoặc xăm tên ban nhạc. Các hình xăm tho ạt nhìn c1 thể gây e dè cho người khác nhưng nếu bạn không ngại hỏi thì chủ nhân sẻ kể cho bạn nghe câu chuyên đằng sau nó. Punk thời trang: là quần áo, kiểu tóc, mỹ phẩm, trang sức, và có hể sửa đổi của punk subculture. Punk thời trang có thay đổi nhiều, từ Vivienne thiết kế Westwood đến phong cách dựa vào các ban nhạc như The khai thác. Các khác biệt xã hội phục subcultures khác và phong trào nghệ thuật, bao gồm cả glam rock, skinheads, trai thô lỗ, greasers, và mods đã ảnh hưởng đến thời trang punk. Punk thời trang cũng vậy có ảnh hưởng đến phong cách của các nhóm này, cũng như những nền văn hóa phổ biến. Punks Nhiều quần áo sử dụng như một cách để làm cho một tuyên bố là mình thích biểu tượng đó sau câu chuuyện thú vị. H Lịch sử Thời trang punk: U • TE C Thời trang Punk đã được vô cùng thương mại hóa vào các thời điểm khác nhau, và nhiều người cũng thành lập nhà thiết kế thời trang - chẳng hạn như Vivienne Westwood và Jean Paul Gaultier - đã sử dụng các yếu tố punk trong sản xuất của họ. Punk quần áo, được ban đầu handmade, trở thành khối lượng sản xuất và bán trong các cửa hàng thu âm và một số cửa hàng đặc sản nhỏ hơn quần áo của những năm 1980. Nhiều tạp chí thời trang và say mê khác theo định hướng của truyền thông đã punk đặc trưng kiểu tóc cổ điển và chịu ảnh hưởng punk-quần áo. Chúng đã gây ra tranh cãi, vì nhiều Punks xem nó như là đã bán hết. H Thời trang punk ban đầu của thập niên 70 đã được dự định xuất hiện như là đối thủ gây sóc và nổi loạn. Điều này đã làm khác đi cách mặc punk so với những gì sau này sẽ được coi là nhìn punk cơ bản. Nhiều mặt hàng của punk được phổ biến trong những năm 1970. Một số nhà thiết kế dựa trên thiết kế của Vivienne Westwood và Malcolm McLaren, cũng như phong cách ăn mặc của các mô hình vai trò punk như Ramones, Richard Hell, Patti Smith và các tin liên Bromley. tin liên Bromley. Lồng ghép phong cách punk chịu ảnh hưởng bởi quần áo bán ở sex shop Malcolm McLaren's. McLaren đã ghi có phong cách này đ ể hiển thị đầu tiên của ông Richard Hell trong H U TE C H khi McLaren đã ở thành phố New York, được cho là quản lý The New York Dolls (Lưu ý: Trong tài liệu Punk: Thái độ, David Johansen cho biết McLaren không bao giờ được quản lý của họ, và rằng ông chỉ có thiết kế quần áo cho họ và đặt cho họ một buổi hòa nhạc; Show đỏ.). Cố ý gây khó chịu áo thun đã được phổ biến trong các cảnh punk sớm, chẳng hạn như T-shirt DESTROY bán tại SEX, mà đặc trưng một crucifix đảo và một Swastika của Đức Quốc xã. Những Áo thun, quần áo khác như bài punk, đã thường xuyên rách trên mục đích. Các hạng mục trong thời trang đầu punk Anh bao gồm: ký hiệu Anarchy; sáng màu hoặc màu trắng và mặc áo sơ mi màu đen ngẫu nhiên được bảo hiểm trong khẩu hiệu (như "Chỉ có người vô chính phủ đang khá"); giả máu; bản vá lỗi và những hình ảnh cố ý gây tranh cãi (như chân dung của Marx, Stalin và Mussolini) đã được phổ biến. Áo jacket da và Blazers chỉnh được sớm, và vẫn còn một vật cố chung của thời trang punk. Ưa thích giày dép, bao gồm khởi động quân sự, khởi động xe gắn máy, Brothel Creepers, Chuck Taylor All-Stars, và (sau này) Tiến sĩ Martens khởi động. Tapered jean, quần da chặt chẽ, với các mẫu quần beo, và quần tây bondage đã được lựa chọn phổ biến. Tóc được cắt và cố ý làm để tìm lộn xộn; trong phản ứng với các kiểu tóc dài mượt mà đã được phổ biến trong những năm 1960 và đầu thập niên 1970. Tóc được nhuộm màu sắc tươi sáng thường không tự nhiên. Mặc dù khiêu khích, những kiểu tóc đã không làm cực như kiểu tóc punk sau này, chẳng hạn như gai tự do hoặc kiểu tóc của Mohawk. Accoutrements khác mòn của một số Punks bao gồm: BDSM thời trang; vớ Fishnet (đôi khi tách); spike ban nhạc và các studded hay đồ trang sức Spiked; ghim an toàn (ở quần áo và là xâu khuyên cơ thể); bạc bracelets và Eyeliner nặng mòn của cả nam và nữ. Punks Nhiều phụ nữ nổi dậy chống lại những khuôn hình ảnh của một người phụ nữ bằng cách kết hợp quần áo được tinh tế hoặc với quần áo đẹp, được coi là nam tính, như kết hợp một tutu Ballet với lớn, khởi clunky. Punk quần áo đôi khi kết hợp hàng ngày cho các đối tượng có hiệu lực thẩm mỹ. Quần áo purposely-tách được tổ chức với nhau bằng ghim an toàn hoặc bọc bằng băng keo; lót thùng màu đen (túi rác) đã trở thành váy, áo sơ mi và váy. Các hạng mục được bổ sung vào quần áo hoặc làm đồ trang sức bao gồm lưỡi dao cạo và các chuỗi Da cao su, và. Quần áo nhựa vinyl đã được phổ biến, có thể do sự kết nối của họ với thực tiễn transgressive tình dục, như bondage và S & M. • Thập niên 1980 : H U TE C H Đầu thập niên 1980 punk thời trang.Khi punk trải qua những năm 1980 của hardcore, Oi! / Streetpunk, và phục hưng UK82, phong cách thời trang mới phát triển như resurgences song song xảy ra ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Quang cảnh Hoa Kỳ đã exemplified của ban nhạc như Black Cờ, Minor Threat, và Fear. Những năm 1980 người Mỹ sinh ra một cảnh chống utilitarian-thời trang đã được tuy nhiên liệu, tức giận, và đáng sợ. Tại Anh, phần lớn các nhạc punk và thời trang trong thập niên 1980 đã chịu ảnh hưởng của kim loại nặng và cảnh! Các Oi. Tuy nhiên, các yếu tố của punk năm 1970 xem xét đầy đủ không bao giờ mất đi. Những gì nhiều người công nhận như là thời trang punk điển hình ngày nay đã n ổi lên từ hiện trường của Anh năm 1980, exemplified của ban nhạc như The khai thác, Subhumans, Phi GBH, và The Partisans. Một số mặt hàng quần áo sau đây đã được phổ biến trên cả hai mặt của Đại Tây Dương, và một số đã được duy nhất cho một số lĩnh vực địa lý. Giày dép đã được phổ biến trong các cảnh punk năm 1980 bao gồm Tiến sĩ Martens khởi động, khởi động xe gắn máy và thép-khởi động chiến đấu toed; đôi khi được trang trí bằng Bandanas, dây chuyền hoặc các ban nhạc da studded. Jeans (đôi khi bẩn, rách hoặc splattered với thuốc tẩy) và Kilts vải len vuông hoặc váy đã được phổ biến mòn. Váy da trở thành một mặt hàng phổ biến cho Punks nữ. Chuỗi nặng đôi khi được sử dụng như thắt lưng. Đai Bullet, và vành đai studded (đôi khi nhiều hơn một mòn tại một thời điểm) đã trở thành phổ biến. Một số Punk mặc áo phông hoặc áo sơ mi Plaid Flannel và viết khẩu hiệu chính trị, thương hiệu hoặc Punk khác liên quan đến viết một cụm từ . trong khi điều này không phải không có tiền lệ trong thập niên 1970, độ sâu và chi tiết của những khẩu hiệu đã không phát triển đầy đủ đến 1980. Silkscreened áo thun với logo ban nhạc hay những biễu tương khác. Tóc được, hoặc cạo, Spiked hoặc trong một cắt giảm phi hành đoàn hoặc kiểu tóc Mohawk. Mohawks Tall và tóc Spiked, hoặc là tẩy trắng hoặc màu sắc tươi sáng, đã thêm vào một nhân vật cực hơn trong những năm 1970. Một số phụ nữ hardcore punk đã phản ứng để vibe coquettish những năm 1970 trước đó của phong trào bằng việc áp dụng một phong cách vô tính. Phe phái hiện tại của punk subculture có thói quen quần áo khác nhau, mặc dù có thường xuyên chéo giữa các nhóm con khác nhau. Glam punk: Glam punk là phong cách punk lâu đời nhất, liên kết với các nhóm đầu của thập niên 1970, như New York Dolls. Glitter, androgynous trang điểm, sáng nhuộm tóc, quần jean drainpipe (trong phản ứng đối với quần bùng mòn của hippies), màu
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan