Tài liệu Trang phục ứng dụng ý tưởng thời trang thập niên 70s

  • Số trang: 78 |
  • Loại file: PDF |
  • Lượt xem: 421 |
  • Lượt tải: 0
loveydove

Đã đăng 4153 tài liệu

Mô tả:

LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan: Đồ án tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức kinh điển ,nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn, sự sáng tạo của cá nhân và dưới sự hướng dẫn của thầy : Nguyễn Trường Duy . H Các mẫu phác thảo , các thông tin sưu tầm và kết quả nghiên cứu là trung thực , các hướng thiết kế , sự sáng tạo để tạo nên bộ sưu tập xuất phác từ hoc TE nào trước khi trình. C tập , nghiên cứu của cá nhân, chưa từng được công bố dưới bất cứ hình thức H U Một lần nữa, em xin cam đoan về sự trung thực của lời cam kết trên. TP. Hồ Chí Minh , ngày 25 tháng 06 năm 2011 Sinh viên thực hiện Trương Thị Mông Hường LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn Thầy : Nguyễn Trường Duy đã tận tình hướng dẫn và quý thầy cô khoa mỹ thuật công nghiệp đã truyền dạy những kiến thức quý báu trong chương trình đại học và giúp đỡ kinh nghiệm cho đồ án tốt nghiệp hoàn thành được thuận lợi. động viên em hoàn thành đồ án này. H Cuối cùng, em xin cảm ơn gia đình và bè bạn đã tạo điều k iện và luôn Do thời gian hoàn thành đồ án có hạn cho nên những suy nghĩ cũng như C sự thể hiện ý đồ không tránh khỏi có những khiếm khuyết. Em rất mong được TE sự động viên và đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo Sinh viên thực hiện H U Trương Thị Mộng Hường BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM ĐỒ ÁN TOÁT NGHIEÄP Ñeà taøi: C H TRANG PHỤC ỨNG DỤNG Ý TƯỞNG THỜI TRANG THẬP NIÊN 70s : MYÕ THUAÄT COÂNG NGHIEÄP TE Khoa H U Chuyên ngành: THIẾT KẾ THỜI TRANG Mã số ngành : 302 GVHD: NGUYỄN TRƯỜNG DUY SVTH : TRƯƠNG THỊ MỘNG HƯỜNG LÔÙP : 07DTT MSSV : 107302019 TP. HOÀ CHÍ MINH, THAÙNG 06 NAÊM 2011 H C TE U H H C TE U H MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU U TE C H 1.Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................... 1 2.Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 2 3.Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 3 4.Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................... 3 5.Giải thích thuật ngữ ................................................................................ 4 6.Kết cấu của đồ án tốt nghiệp .................................................................. 4 Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1Trang phục dạo phố .............................................................................. 5 1.1.1 Đặc điểm trang phục dạo phố ................................................... 5 1.1.2 Tầm quan trọng của trang phục dạo phố ............................... 14 1.2.1 Thời trang thập niên 70s ........................................................ 14 1.2.2 Những đặc trưng của thời trang thập niên 70s ...................... 15 1.2.2.1 Những đặc điểm trang phục thập niên 70s ..................... 15 1.2.2.2 Phom dáng , màu sắc , phụ kiện , trang điểm , kiểu tóc.. 20 1.2.3 Ứng dụng của thời trang thập niên 70s .................................. 25 1.2.3.1 Trong âm nhạc............................................................... 25 1.2.3.2 Sự trở lại của thời trang thập niên 70s .......................... 28 Chương 2 : CƠ SỞ THỰC TIỄN 2.1Nghiên cứu khách hàng ....................................................................... 30 2.2Thực trạng thời trang Việt Nam ......................................................... 31 2.3Xu hướng thời trang thế giới hiện tại và mùa sau ............................ 33 Chương 3 : VẬN DỤNG H 3.1Giải pháp đưa ý tưởng vào trang phục .............................................. 43 3.1.1 Kiểu dáng ................................................................................ 43 3.1.2 Màu sắc ................................................................................... 44 3.1.3 Chất liệu .................................................................................. 45 3.1.4 Hướng xử lý chất liệu .............................................................. 46 3.2Bảng phác thảo .................................................................................... 47 * Kết luận .......................................................................................... 68 * Tài liệu tham khảo ........................................................................ 69 i MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài H U TE C H Trải qua chặng đường dài phát triển thời trang luôn đồng hành cùng với nhu cầu thị trướng , đơn giản hơn là thời trang cũng tuân theo quy luật của thị trường. Thời trang phát triển không ngừng vì thế hàng ngày những doanh nghiệp mới , nhãn hiệu nhanh chóng ra đời ra đời . Mỗi nhãn hiệu mới ra đời đem theo 1 xu hướng thời trang mới . Chính điều đó tạo ra sự phong phú trong thế giới thời trang vốn đa dạng . với thị trường của thời trang dạo phố cũng vậy . Đặc thù của người thiết kế thời trang nói chung và thiết kế nổi tiếng nói riêng là luôn đi tìm cái mới lạ . Thực ra đặc thù đó cũng xuất phát tử nhu cầu của thị trường . Thị trường luôn đòi hỏi sự sáng tạo , mới lạ . Khi đó , sự sáng tạo nào phù hợp với số đông sẽ tạo ra thành công . Sự sáng tạo của nhà thiết kế được truyền tải đến khách hàng thông qua các sản phẩm họ thiết kế . làm thế nào để có những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng . Vì thế đòi hỏi các nhà thiết kế , các hảng thời trang tìm hiểu kỹ càng để nắm bắt được xu thế thời trang trong và ngoài nước . Thị trường ngày càng phát triển kéo theo 1 cuộc sống nhộn nhịp và sôi động , nhu cầu làm đẹp của con người cũng thay đổi theo , và thời trang cũng là 1 lĩnh vực làm đẹp của con người . Thời trang dạo phố là 1 kênh truyền thông tốt vì thời trang dạo phố được nhiều người chú ý tới trong các xu hướng thời trang mới nhất . Với xu hướng trở về thời trang những năm trước, các nhà thiết kế cố gắng tối giản những chi tiết trong tác phẩm của mình nhưng không phải quá đà như phong cách thời trang những năm 1990. Thực tế, xu hướng thời trang quay lại thời xa xưa cũng là điều dễ hiểu. Với sự ưa chuộng tính chất giản đơn, thoải mái, tự do và lãng mạn của người tiêu dùng hiện nay, xem ra thời trang như thập niên 1970 là thích hợp. Những bộ sưu tập thiết kế cho mùa xuân 2011 tại các tuần lễ thời trang New York, London, Paris và Milan tràn ngập phong cách những năm 1970 với những chiếc quần eo cao, quần kiểu ống loe, áo cánh cung, quần jeans bó đi cùng áo ngắn tới thắt lưng,... Một phong cách thời trang hướng đến sự giải phóng cơ thể, không phụ thuộc vào vải vóc, quần áo hay phụ kiện. Hẳn nhiên, thoải mái, tiện dụng là ưu thế nổi bật của phong cách này. Thời trang thập nhiên 70s không những đẹp mà còn tạo ra cho người mặc sự thoải mái , tư tin , năng động trẻ trung trong khi làm việc hay dạo chơi , mà vẫn rất sành điệu trong 1 bữa tiệc hay 1 câu lạc bộ đêm . Đó là những ưu thế của phong cách thời trang đặc trưng ở thập niên 1970. 1 2. Mục đích nghiên cứu H U TE C H Thị trường thời trang thật phong phú và đa dạng . Trong đó thời trang dạo phố giúp người mặc thên tự tin , thoải mái thêm xuống phố . Cuộc sống đang hối hả , cuộc sống đang mải miết trôi đi , nhịp sống bận rộn , không vì thế mà khi ra phố chúng ta an mặc lượm thượm , cẩu thả . Ai cũng muốn mình trong thật đẹp , tự tin trước mọi người . Vì thế những trang phục giản dị , thoải mái , giải phóng cơ thể , tự do luôn phù hợp với mọi người trong nhịp sống hiện nay và cũng là xu hướng thời trang phù hợp nhất cho thời trang dạo phố năm nay . Thời trang thập niên 70s với những chiếc quần eo cao, quần kiểu ống loe , những kiểu váy hoa thể hiện sự tự do , lãng mạng của các bạn trẻ đầy sáng tạo . Trong tâm hồn các bạn trẻ luôn đầy sức sống , năng động , trẻ trung , dường như ta cảm thấy trẻ trung , lạc quan hơn hơn khi gặp cac bạn trẻ . Dù họ là ai tính cách thế nào thì ta vẫn cảm thấy họ thật gần gũi , dễ thương , không chỉ vì tính cách của họ mà cả vì cách ăn mặc của họ thật tự nhiên , thoải mái . Tất cả đếu rất tươi tắn , tự nhiên là muc đích mà thời trang thật niên 70s luôn muốn hướng tới . Với những gam màu trẻ trung , năng đông , sôi nổi như cam , vàng , hồng , xanh ngọc , đỏ …. Thể hiện 1 cá tính thich tự do , phóng khoáng của các bạn trẻ có suy nghĩ muốn được giải phóng bản thân mình . Vậy để trang phục họ mặc phù hợp với tính cách của họ thì nhà thiết kế phải nghiên cứu , tiếp cận họ xem ,họ cần gì muốn gì trong nhịp sống như hôm nay . Không gì khác là sự thoải mái và tiện dụng từ kiểu dáng vá chất liệu , làm sao để người mặc duyên dáng lại càng duyên dáng hơn . Do đó việc nghiên cứu thời trang thập niên 70s đề tìm hiểu vào tạo ra những sản phẩm làm đẹp phù hợp với thị hiếu và tính cách của bạn trẻ ngày nay mà còn góp phần tạo nên những trang phục thật nhẹ nhàng , giải phóng cơ thể khỏi sự gò bó nhưng duyên dáng khi dạo phố hay ở nơi công sở , đề ngưới mặc luôn cảm thấy tự tin và thoải mái nhất . Nghiên cứu , tìm hiểu và phối hợp để sáng tạo ra những phụ kiện , kiểu tóc , trang điểm để càng tôn lên vẻ đẹp đáng yêu c ủa các bạn trẻ khi mặc các trang phục này mang đầy phong cách của thập niên 70s . Việc nghiên cứu nhằm hướng tới thiết kế ra những sản phẩm phù hợp và độc đáo dành cho những bạn trẻ có sở thích thời trang quay trở lại thời xa xưa , đặc biệt là thời trang thập niên 70s – thập niên của sự lòe loẹt và tự do trong ăn mặc . 2 3. Phương pháp nghiên cứu U TE C H Phương pháp nghiên cứu được áp dụng để tiện cho việc nghiên cứu nhanh chóng và có hệ thống gồm có : phân tích , tổng hợp , quan sát , và thu thập . Phương pháp thu thập thông tin , nghiên cứu xu hướng thời trang và đặc điểm thời trang thập niên 70s trên các tài liệu , sách , báo , tạp chí , internet …, vẽ phác thảo mẫu thiết dựa trên những sáng tạo của bản thân mang ý tưởng thập niên 70s kết hợp với sự đánh giá , góp ý kiến của giáo viên hướnng dẫn . Để cho việc nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn thì còcó các phương tiện nghiên cứu hỗ trợ như : máy tình , xe gắn máy , xe buýt , máy may , máy in ….. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu H Nghiên cứu đề tài thời trang thập niên 70s từ các đặc điểm của trang phục , phụ kiện , trang điểm , kiểu tóc và những đặc điểm nỗi bật nhất làm cho thời trang thập niên 70s khác biệt so với trang phục của các thời kỳ khác để tạo ra 1 bộ sưu tập dạo phố dành cho các bạn trẻ độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi thich những trang phục thoải mái , tự do nhưng mang đầy chất lãng mạng . Nghiên cứu sự ứng dụng thời trang thập niên 70s, xu hướng thời trang , từ đó tìm hiểu thị hiếu khách hàng để bổ sung vào thiết kế những yếu tố ứng dụng và hợp với thị hiếu khách hàng . 3 5. Giải thích thuật ngữ U TE C H Retro : à một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời trang những thập niên trước, bao gồm đồ vintage (quần áo, phụ kiện của những thập niên 40s đến 80s) và cả đồ không phải vintage (đồ mới, đồ được inspired từ hình dáng đồ vintage). Trào lưu này hiện nay rất thịnh hành đối với giới trẻ phương Tây và cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng (Marc Jacobs là 1 điển hình cho 1 người hoài cổ và hay lấy cảm hứng cho bộ sưu tập của mình qua những gì xưa cũ). Vintage : ban đầu, nghĩa nguyên thủy để dùng cho rượu hoặc dầu (oil), sau đó người ta nâng lên để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm – vintage car, và cuối cùng, những người buôn quần áo 2ndhand đã dùng từ vintage để chỉ những bộ quần áo cũ-thuộc về thời đại trước-thường rất đẹp và công phu. Sau này, từ vintage được mặc định như một từ có nghĩa là “cổ – cũ”. Như vậy quần áo vintage sẽ được sản xuất tầm thập niên 30,40, 50 và 60, có thể dao động đến 80, đầu 90. Hình dáng của chúng sẽ thường như các bạn hay xem trong phim có Audrey Hepburn đóng, eo bé tí và váy xoè, có thể có tay hoặc không tay, đi kèm găng tay và những sợi dây chuyền Váy maxi là 1 loại váy dài theo phong cách bohemian 6. Kết cấu của đồ án tốt nghiệp H Gồm 3 chương : Chương 1 : Cơ sở lý luận Chương 2 : Cơ sở thực tiễn Chương 3 : Vận dụng 4 Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Trang phục dạo phố 1.1.1 Đặc điểm trang phục dạo phố U TE C H Từ thời xa xưa những trang phục mặc hằng ngày của con người khi sinh hoạt , lao động cũng tương đương như trang phục dạo phố ngày nay . Tuy nhiên trang phục không được phong phú về kiểu dáng và chất liệu như ngày nay . Trang phục mà con người khoác trên người vào thời tiền sử chỉ là những tấm da thô quấn quanh người , cho đến thời trung cổ trang phục đã có hình dáng hơn tuy nhiên vẫn còn chưa phát triển . Vào thời kỳ này đã có dệt vải bằng tay nên trang phục của nam và nữ cũng phân biệt rõ với nhau . Một người đàn ông thường mặc những chiếc quần ống túm dài tới đầu gối hoặc ngắn hơn một tí và những chiếc áo sơ mi lót bằng vải linen. Mặc ngoài áo sơ mi lót là chiếc cote (áo tunic bên trong) và mặc chồng lên áo cote là chiếc áo surcote (áo tunic bên ngoài). Trong mùa ạl nh hoặc để bảo vệ cơ thể khi ra ngoài, họ sẽ mặc thêm một chiếc áo khoác nữa, đại loại giống chiếc áo choàng có thể được cắt may ôm vừa vặn hay rộng một chút. Ngoại trừ việc phụ nữ không mặc quần ngắn, còn thì những loại trang phục khác trong tủ quần áo của họ cũng giống như trang phục của đàn ông: Áo lót bên trong, áo cote, áo surcote, và áo mặc ra phố, áo măng tô hoặc áo choàng không tay. H Trang phục mặc hàng ngày của con người bắt đầu phát triển vào thời phục hưng, có hình dáng cơ thể hơn và cũng bắt đầu phong phú đa dạng hơn về màu sắc và chất liệu , cũng như kiểu dáng . Trang phục vào thời kỳ này phát triển đi theo thị hiếu chiêm ngưỡng cái đẹp từ nghệ thuật hội họa của con người khi mới được giải phóng khỏi khuôn khổ gò bó , khắc khổ của thời trung cổ . Vào cuối thời kỳ phục hưng là giai đọan phát triển nhất của trang phục , khi mà nghệ thuật phát triển để thể hiện cái tôi của người nghệ sĩ , thể hiện hết vẽ đẹp của cơ thể qua các bức tranh hay tượng khỏa thân . Và theo tính quy luật trang phục của con người cũng thay đổi để phù hợp với nhu cầu yêu cái đẹp và làm đẹp của con người , nên trang phục của nữ giới vào thời kỳ này thường có cổ khuyết rộng để lộ phần cổ và ngực gợi cảm , váy xèo rộng rất nữ tính . Vải vóc bắt đầu phát triển , phong phú do có sự thay đổi trong kỹ thuật se sợi . Thế kỷ 16 đã mang đến những kỹ thuật mới cho việc trang trí trên vải và biến nó trở thành một phong cách. Họa tiết thêu được áp dụng không những cho áo ngoài mà còn cho cổ và ống tay áo được 5 H U TE C H để lộ ra ngoài của những chiếc áo trong như áo sơ mi. Loại thêu này bao gồm những họa tiết được thêu bằng chỉ tơ tằm đen tinh xảo trên nền vải lanh trắng mịn, thường được thêu trên cổ áo và cổ tay áo sơ mi đàn ông và áo sơ mi của đàn bà. Cũng bắt đầu từ thời này thì thời trang được phổ biến qua các lái buôn đi khắp nơi . Trên các trang phục đã bắt đầu có những đường cắt cúp , là nền tảng cho việc nghiên cứu thời trang sau này . Trang phục dành cho các tầng lớp thượng lưu vào thế kỷ 17 thường khá nhất quán từ nước này sang nước khác. Tuy nhiên, nếu nhìn xu hướng này 6 H U TE C H trong phạm vi thế giới, chúng ta sẽ nhận thấy có sự phát triển của một số truyền thống trang phục đặc biệt. Tại Anh, trang phục của giới Puritan phản ánh giá trị tinh thần và chính trị của họ. Tại Tây Ban Nha, những phong cách thời trang đặc thù lại chính là kết quả của sự bảo thủ và từ chối thay đổi. Váy có hình oval hơn là những chiếc váy phồng hình tròn kiểu Pháp, với kích thước rộng hơn từ cạnh này sang cạnh kia. Thân áo có thêm phần basque (phần kéo dài của thân áo xuống dưới đường eo), trùm lên phần trên của chiếc váy phồng. Đường vai của thân áo thường được may ngang . Tay áo phồng và có xẻ để lộ vải lót có màu tương phản bên trong và thường kết thúc với cổ tay ôm sát. Với những chiếc áo này, phụ nữ thường mang những đôi giày chopine (giày đế bằng) cao với đế giày bằng gỗ hoặc bằng thân cây bần giúp họ trông cao hơn bù vào độ rộng của chiếc váy phồng oval guardinfante . 7 H U TE C H Các trang phục cứ thế phát triển và thay đổi theo thời gian cho đến đầu thế kỷ 20 , thời trang mới bắt đầu thực sự phát triển theo xu thế thị trường cũng như những biến đổi lớn trong lịch sử qua 2 cuộc thế chiến . Nhà Thiết Kế Trang Phục Couture Người Pháp, Paul Poiret . Sự khởi đầu của thế kỷ 20 được đánh dấu bởi một cuộc triển lãm tầm cỡ tại Paris gọi là “Triển Lãm Thế Giới” (Exposition Universelle). Tại một trong những đại sảnh, các hội viên thiết kế hàng thời trang cao cấp Haute Couture Paris, cũng là các viện thời trang hàng đầu của thời đại lúc bấy giờ, trưng bày các mẫu thiết kế của họ. Các viện thời trang quan trọng bậc nhất là: Doucet, Pacquin, Rouf, Cheruit, Callot Soeurs, Redfern, và Worth. Giữa những năm 1903 và Đệ Nhất Thế Chiến, Paul Poiret đã ngự trị ngai vàng thời trang Haute Couture ở Paris. Các khách hàng sẵn sàng tuân theo bất kỳ ước vọng nào của ông, và ông đã thay đổi cách ăn mặc của họ. Bước đi triệt để đầu tiên của ông là dẹp ngay các áo nịt ngực (corset) cứng ngắc và gò bó. Tuy vậy ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động (hơn 5 triệu vào năm 1900), nhưng đa số quý ông và quý bà đều cho vị trí của người phụ nữ là ở trong nhà. Sự thay đổi của phụ nữ về một cuộc sống năng động hơn được thể hiện rất rõ trong phong cách ăn mặc. Váy trở nên ngắn hơn xưa và áo cánh, áo sơ mi thắt eo mặc cùng váy rời được chấp nhận rộng rãi. Và bắt đầu từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất thời trang bắt đầu phát triển với tốc độ ngày càng phát triển của thị trường và phù hợp với nhu cầu khách hàng theo từng giai đoạn phát triển của thế giới qua các thập niên . Trang phục nữ phổ biến nhất vào thời Đệ Nhất Thế Chiến là những chiếc váy khá ngắn so với thời đó, cao hơn mắt cá chân khoảng chục cen-ti-mét. Váy rộng ở phần lai, một điểm thay đổi lớn so với các chiếc váy có tên gọi Hobble (bó sát đầu gối và chân) rất được ưa chuộng vào năm 1912. Kích thước quần áo rất thoải mái khi mặc trên người. Ảnh hưởng của xu hướng quân sự rất rõ ràng trên những đường cắt của đa số áo khoác và áo choàng theo kiểu áo choàng của sĩ quan trong quân đội. Đi theo sự phát triển đó của trang phục là các phụ trang như giày dép, túi xách , ví , tóc và cách trang điểm phong phú , đa dạng hơn . Thập niên 30 là thời kỳ suy thoái : Đường cổ áo cho y phục nữ thường rất cao. Trong nửa đầu thập niên này, cổ đổ, cổ áo choàng, và họa tiết nơ và đăng ten ấr t là phổ biến. Sa u đó, cổ trái tim và đ ầm có cổ trở thàn h các đường nét quan trọng. Đô áo (yoke) trên lưng và ở hông váy là nét đặc trưng thịnh hành. Các kiểu tay áo gồm có tay phồng dài, một số tay áo ngắn và gần giống như một chiếc áo choàng. Nếu tay áo to và rộng thì được cắt theo dạng raglan hoặc tay cánh bướm. Vào cuối thập niên 30, các tay áo phồng ngắn đã trở lại thời trang. 8 H U TE C H Đa số váy đ ược cắt và ch ia thàn h từn g kh úc. Mộ t số có các ô vải cắt chéo đặt trên viền đô của hông để tạo ra phản ứng loa kèn. Một số được thiết kế với pli hộp (box pleat) hay lớp vải tua tủa, và một số ít khác thì lại được kết cấu thành từng từng lớp lớp. Tất cả các chi tiết trên đều được sử dụng cho tới cuối thập niên 30, khi các chiếc váy trở thành rộng và loe hơn. Thời hậu chiến thế chiến thứ 2 , sau chiến tranh, phụ nữ Hoa Kỳ sẵn sàng cho một sự thay đổi, quá chán ngán với các bộ trang phục dáng vẻ khô cứng bị bắt mặc trong suốt thời kỳ chiến tranh. Vào năm 1947, Dior giới thiệu “Dáng Vẻ Mới”, phác thảo những chiếc váy phồng hơn và dài hơn. Việc sử dụng thật nhiều vải trong trang phục trước đây được xem như xa xỉ và phung phí giờ đây chuyển sang hình ảnh lãng mạn, mềm mại nữ tính. Giai đoạn từ 1950-1960 với phong cach dáng vẻ mới và phong cach tedy boy . Thời trang thập niên 1960- 1970 với phong cách văn hóa thiểu số và phong cách đường phố , điển hình là phong cách hippi , phong cách mods, phong cách punk rock dữ dội . 9 H U TE C H Thời kỳ lòe loẹt 1970-1980 : “Make Love Not War” – câu thần chú của giới trẻ thập niên 1970 , hãy giải phóng tâm trí và trang phục cũng sẽ đi theo. Trang phục phụ nữ màu sắc lòe loẹt sặc sỡ còn trang phục nam giới cũng chẳng thua kém gì.mCá nhân được tự do chọn lựa từ vô số kiểu dáng. Các xu hướng mới liên tục xuất hiện với váy ngắn, váy dài và váy lưng chừng, quần ống thụng harem, quần ngắn cũn cỡn và quần nhung lửng. 10 Nguồn gốc của những xu hướng thời trang chính thập niên 1980 – 1990 . thời trang hoài cổ .Hoài cổ (Retro, viết tắt của từ Retrospective), là phong cách thời trang lấy cảm hứng từ quá khứ. Rất nhiều nhà thiết kế những năm 1980 và 1990 thích nhìn ạl i khoảng thời gian đã qua chứ không thích hướng tới tương lai. Những sự hồi sinh đáng kể của thập niên 80 là những chiếc áo lót có khung và váy ph ồng; những c hiếc áo lót liền quần; những chiếc váy bó dài, những chiếc áo lót dài tới eo thời kỳ Jazz, những bộ trang phục trong thời kỳ Suy Thoái; áo vai rộng thời Thế Chiến Thứ Hai; những chiếc áo nâng ngực thập niên 1950, quần đấu bò, khăn choàng qua vai, và váy bó chẽn cùng những chiếc váy ngắn trong màu sắc chói chang từ thập niên 1960. H Jeans tiếp tục trở thành một loại trang phục không thể thiếu trong tủ quần áo của mọi người. Thậm chí những nhà thiết kế haute couture cũng dùng chất liệu Denim. U TE C Từ cuối thế kỉ 20 , sự lựa ch ọn phon g cách thời tran g của n g ười tiêu dùng đã trở nên vô cùng phong phú. Quần áo có thể được mua từ những cửa hàng thời trang cao cấp cho đến các shop thời trang bình dân. Thành viên của những nhóm thời trang này đa số là thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. đó là thách thức của nền công nghiệp thời trang trong thiên niên kỷ mới . H Đến năm 2000, một phần trong số những nhà thiết kế nổi lên từ thập niên 80 phải đứng trước nhiều khó khăn. Các vấn đề mà các nhà sản xuất thời trang hàng đầu gặp phải có thể được phân ra làm 4 xu hướng, các xu hướng này đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự thay đổi trong lĩnh vực thời trang. Đó là: - Phụ nữ bắt đầu rời bỏ những bộ váy thời trang và hướng về quần áo tiện dụng trong công việc và phong cách sống. - Quần áo hàng ngày trở nên thông dụng hơn. - Hàng hiệu không còn được đánh giá cao. - Và sự thành công của một số nhà thiết kế và sản xuất, những người tập trung vào loại quần áo mà người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Bước vào thiên niên kỷ mới , thế kỷ 21 , thời trang dạo phố đã khẳng định vị thế của nó , là 1 phần rất quan trọng trong nhu cầu làm đẹp của con người , thời trang dạo phố là 1 kênh truyền thông vững mạnh và phong phú đa dạng nhất luôn làm hài lòng thị hiếu , đang và đã phát triễn rất mạnh trên thị trường thời trang , khi nhắc đến thời trang ai cũng phải chú ý đến thời trang dạo phố trước tiên bởi vì sự ứng dụng dễ dàng trong mọi lúc , mọi nơi . 11 12 H C U TE H 1.1.2 Tầm quan trọng của trang phục dạo phố H U TE C H Thời trang đã trở thành 1 thứ thiết yếu trong cuộc sống . Con người có thể không ăn , cũng không thể không mặc . Trải qua 1 chặng lịch sử dài phát triển không ngừng của thời trang , đặc biệt là thời trang dạo phố luôn phong phú , đa dạng và phát triển không ngừng theo nhịp độ phát triển của thị trường và cuộc sống bận rộn hàng ngày . Mọi người ai ai cũng phải đi ra đường , dạo phố , đi làm , đi học ,….. ai cũng muốn mình thật đẹp và tự tin , duyên dáng trước mặt mọi người , và nhu cầu làm đẹp cho chính bản thân mình thúc đẩy họ tìm đến thời trang – 1 trong những nhu cầu làm đẹp thiết yếu của con người , không gì khác đó là thời trang dạo phố . Mọi người chọn trang phục dạo phố khi ra đường hàng ngày vì tính năng ứng dụng cao của trang phục , vùa co thể đi chơi , đi làm hay mặc ở nhà hàng ngày mà vẫn cảm thấy dễ chịu , nhẹ nhàng . Thời trang dạo phố cũng rất dễ đến tay người tiêu dùng , bởi nó được chú ý tới nhiều thông qua ngưới mặc , thời trang dạo phố rất tiện dụng và luôn làm hài lòng thị hiếu thay đổi liên tục của khách hàng , bởi nó luôn gắn liền với nhịp độ thay đổi của thị trường và trở thành 1 lĩnh vực kinh doanh thời trang phổ biến nhất với sự xuất hiện hàng loạt các hãng và các nhãn hiệu thời trang mới . Thời trang dạo phố không chỉ ngừng ở đó mà còn đánh sâu vào tâm lý khách hàng luôn chiều chuộng được cả những khách hàng kén chọn nhất bởi sự phong phú của nó , luôn có nhiều kiểu dáng phong cách , và đi theo xu hướng thới trang mới nhất của thế giới , khẳng định được cá tính độc đáo của mỗi cá nhân. Thời trang dạo phố luôn là 1 nhu cầu làm đẹp không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta . 13 1.2 Ý tưởng thiết kế C H U TE Thời trang thập niên 70 là 1 trong những style vintage bắt đầu với sự tiếp nối của váymini , đáy chuông , phong cách hippie từ cuối những năm 60 . Đặc trưng của xu thế thời trang này là để lại 1 số hình ảnh không thể xóa nhòa như phong cách lãng mạng trở lại với những màu sắc lòe loẹt . Giày đế cao xuất hiện trên sân khấu thời trang vào năm 1971 . Quần jean , quần ống leo là chỗ dựa thời trang vững chắc cho cả 2 giới trong suốt thập kỷ này , phong cách này đã bất tử trong bộ phim năm 1977 . Các kiểu ăn mặc theo phong cách Disco kéo dài cho đến khi nó được thay thế bởi thời trang Punk , quần jean ống suông thẳng . H 1.2.1 Thời trang thập niên 70s 14
- Xem thêm -