MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
GIẢNG DẠY GIÚP TRẺ MẪU GIÁO LỚN HỨNG THÚ TRONG HỌC
TẬP.
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một
nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thử thách. Sự phát
triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu
to lớn trong mọi hoạt động của con người. Bên cạnh sự phát triển không ngừng
của khoa học công nghệ đòi hỏi con người phải đa năng, có khả năng xử lý các
vấn đề phát sinh trong cuộc sống một cách nhanh chóng, có hiệu quả. Cùng với
sự đổi mới chung của ngành giáo dục thì giáo dục mầm non nói riêng với mục
tiêu phát triển cũng cần có những đổi mới nhằm phát huy mạnh mẽ hơn vai trò
chủ thể của trẻ để trẻ phát triển về nhiều mặt dưới sự hướng dẫn hợp lý của
người giáo viên.
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắt
xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy . Hiện nay các trường
mầm non có điều kiện đầu tư, trang thiết bị như: Tivi, đầu video, máy tính, máy
chiếu, nối mạng Internet…tạo điều kiện cho người giáo viên mầm non ứng dụng
công nghệ thông tin vào trong giảng dạy đạt hiệu quả cao . Công nghệ thông tin
phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới
phương pháp và hình thức dạy học.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Xuất phát từ thực tế giảng dạy ở trên lớp cộng với kiến thức đã học được
của bản thân, với lòng yêu nghề mến trẻ, với trách nhiệm nghề nghiệp tôi đã đi
sâu nghiên cứu đề tài này với mục đích như sau:
Nghiên cứu về một số biện pháp giúp ứng dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy giúp trẻ tích cực hơn, hứng thú hơn trong học tập.
1
Giúp cho học sinh được học vui trên máy tính và được làm quen với máy
tính.
Giúp cho bản thân có thêm kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy một cách hợp lý và đạt hiệu quả cao, giúp cho giờ học phong phú,
sinh động, hấp dẫn hơn, mang tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao hơn. Ngoài ra
còn giúp trẻ hứng thú và say mê với các môn học hơn.
Giúpcho bản thân biết thiết kế giáo án powerpoint thành thạo, tạo ra được
những trò chơi hấp dẫn.
.Với đề tài này mục đích chính của tôi là nghiên cứu và tìm ra các biện
pháp, phương pháp hữu hiệu nhất trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy giúp trẻ mẫu giáo lớn hứng thú trong học tập.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
3.1. Đối tượng nghiên cứu.
“ Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp trẻ mẫu
giáo lớn hứng thú trong học tập”.
3.2. Phạm vi nghiên cứu.
Lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi khu Cẩm Xuyên- trường mầm non Xuân Cẩm số 2
4. Phương pháp nghiên cứu.
Khi nghiªn cøu ®Ò tµi t«i ®· dïng nh÷ng ph¬ng ph¸p sau:
- Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu lý luËn.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
+ Phương pháp quan sát: Quan sát trẻ thực hiện các dạng bài tập cô đưa ra.
+Phương pháp điều tra: Dùng phiếu điều tra, trao đổi, trò chuyên.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp phân tích sản phẩm.
- Ph¬ng ph¸p thèng kª toán học: Tính tỷ lệ phần trăm, trung bình cộng…
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1.Cơ sở lí luận.
2
Lứa tuổi mẫu giáo lớn rất thích tìm tòi, khám phá những cái mới lạ và hấp
dẫn đòi hỏi người giáo viên phải cung cấp cho trẻ một cách phù hợp. Nếu như
trước đây người giáo viên phải vất vả tìm tòi làm đồ dùng đồ chơi, tìm kiếm
những tranh ảnh, hình ảnh, biểu tượng, tranh truyện…Để phục vụ bài dạy thì
hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp người giáo
viên có thể sử dụng internet để lấy tư liệu trên mạng, lấy hình ảnh trên mạng, lấy
những bài thơ, câu chuyện có hình ảnh hấp dẫn, những con vật, những bông hoa
có đủ màu sắc, những âm thanh sống động… Thì ngay lập tức thu hút được sự
chú ý của trẻ kích thích hứng thú học sinh, vì được chủ động nhiều hơn để khám
phá nội dung bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của
Vưwgotxki “ Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng.
Có thể thấy ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã tạo ra một
biến đổi về chất, tạo ra một môi trường giáo mang tính tương tác cao giữa giáo
viên và học sinh.
Là một giáo viên mầm non trực tiếp giảng dạy trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo lớn,
tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ ứng dụng công nghệ thông tin vào trong
giảng dạy không ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm
giúp trẻ phát triển toàn diện như: Trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, thể chất… Mặt
khác ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh,
giúp trẻ giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó thì việc làm thế nào để giúp trẻ
hứng thú trong học tập, vui chơi, vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào
hoạt động hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ, cố gắng tìm ra mọi biện pháp,
hình thức như: Soạn giáo án điện tử, thiết kế trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi
vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia
vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng, thoải mái… Để trẻ ngày càng hứng
thú tìm hiểu, khám phá các hoạt động học tập, cũng như tự tin hơn khi đứng
trước đám đông cho nên tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp ứng
dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp trẻ mẫu giáo lớn hứng thú
3
trong học tập”. Với mong muốn đưa những biện pháp,hình thức mới lạ, hấp dẫn
tới trẻ, để trẻ tiếp thu một cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt nhất.
2.Cơ sở thực tiễn
a. Thuận lợi
Nhà trường có môi trường sư phạm khang trang, sạch đẹp,
Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị,
đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy như: Hệ thống máy tính ở các lớp học được
nối mạng internet.
Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn,
thường xuyên dự giờ, hội giảng, thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
tích cực khuyến khích giáo viên sử dụng giáo án điện tử khi dạy trẻ.
Bản thân thường xuyên được tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, sinh hoạt
cụm chuyên môn, thi giáo viên giỏi các cấp có ứng dụng công nghệ thông tin do nhà
trường, phòng giáo dục tổ chức.
Được sự phối hợp của đồng nghiệp trong việc rèn trẻ cũng như được sự
giúp đỡ của chị em trong trường đã giúp tôi hoàn thành tốt về việc thiết kế bài
dạy trên máy tính phục vụ cho tiết học .
b. Khó Khăn:
Hiện nay những kiến thức và kĩ năng về việc sử dụng các phần mềm ứng
dụng công nghệ thông tin, khai thác tư liệu giáo dục của giáo viên còn rất hạn
chế, giáo viên còn bị lệ thuộc gần như hoàn toàn vào máy tính khi giảng dạy. Để
ứng dụng công nghệ thông tin một cách tốt nhất đòi hỏi người giáo viên phải
trau rồi thêm nghiệp vụ tin học, phải tốn khá nhiều thời gian cho việc học,
nghiên cứu và thiết kế giáo án trên những công cụ hiện đại trong khi họ phải
dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc trực tiếp với trẻ ở trường.
Về phía bản thân tôi thấy việc khai thác tư liệu, thiết kế bài giảng, trò chơi
trên mạng thông tin giáo dục còn hạn chế.
Về phía học sinh các cháu chưa hứng thú, tập trung nhiều trong các giờ
học cũng như các hoạt động.
4
2. Điều tra ban đầu
Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã bước đầu tiến hành khảo sát
trẻ ở lớp tôi phụ trách với tổng số là 32 cháu.
Stt
Nội dung
Kết quả( Trẻ)
Đạt tỷ lệ(%)
1
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
12/32
37,5%
2
làm quen với toán
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
20/32
62,5%
3
làm quen văn học
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
18/32
56,3%
4
làm quen chữ cái
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
15/32
46,8%
5
khám phá khoa học
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
17/32
53,1%
6
giáo dục âm nhạc
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
13/32
40,6%
tạo hình
Qua khảo sát trên tôi thấy hiệu quả các hoạt động của trẻ là chưa cao. Vì
vậy tôi cần phải tiến hành ngay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong
giảng dạy giúp trẻ mẫu giáo lớn hứng thú trong học tập cho nên tôi đã suy nghĩ
và tìm ra các biện pháp, hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng
dạy giúp trẻ hoạt động một cách tích cực.
3. Các biện pháp.
a. Biện pháp1: Ứng dụng công nghệ thông tin qua mạng thông tin giáo dục
(Nghiên cứu các tài liệu giáo dục và các tạp chí giáo dục mầm non).
Mạng internet là một thư viện khổng lồ về mọi thông tin, tư liệu, hình
ảnh…tuy nhiên trang web tôi thường truy cập để lấy thông tin về chuyên môn,
cập nhật giáo án điện tử hay có tính ứng dụng cao. Để tìm kiếm các hình ảnh
ngộ nghĩnh tôi thường truy cập vào các trang web về giáo dục. Địa chỉ tôi
thường vào đó để kiếm hình ảnh về mọi lĩnh vực đó là trang google.com.vn. với
tốc độ tìm kiếm thật nhanh, số lượng nhiều vô kể, tôi lấy luôn trang google làm
5
lực lượng trợ giúp đắc lực cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy.
Hằng ngày để chuẩn bị tốt cho giờ học đạt kết quả cao mà trẻ lại hứng thú
, ghi nhớ một cách đầy đủ thì tôi đã lên mạng internet lấy những thông tin, hình
ảnh, câu chuyện, bài thơ rồi những đoạn phim có liên quan đến giờ học
dowload về máy để thiết kế giáo án điện tử, bài giảng điện tử. trong quá trình
thiết kế tôi đã chỉnh sửa sao cho hợp lý và tạo được các hiệu ứng di chuyển kích
thích cho trẻ hứng thú .
Ví dụ: Ở chủ điểm gia đình với đề tài khám phá khoa học “ Tìm hiểu về
các loại đồ dùng trong gia đình” Thông thường chúng ta thường lấy vật thật hay
đồ vật tượng trưng để dạy trẻ nhưng trong thực tế có những cái chúng ta mang
đến lớp để dạy trẻ được nhưng cũng có những cái không thể mang đến lớp hoặc
không có đồ để thay thế để trẻ thì tôi đã lên mạng internet vào trang google để
lấy những hình ảnh như: xoong, nồi, bát ,đũa, ca, cốc, xuyến, chén, Ti vi, tủ
lạnh, máy giặt, điều hòa, giường , tủ…
Cách lấy hình ảnh như sau: Chúng ta muốn lấy hình ảnh nào thì gõ tên đồ
dùng đó vào trang google và ấn vào từ hình ảnh hoặc ấn enter lúc đó sẽ xuất
hiện những hình ảnh chúng ta cần tìm và chúng ta dowload hoặc coppy về máy
để lấy tư liệu thiết kế giáo án bài giảng.
Ví dụ: Đối với môn làm quen văn học tôi đã mở mạng internet, mở trang
google và vào trang giáo án điện tử hoặc bài giảng điện tử sau đó truy nhập vào
trang đó để tìm hình ảnh, bài thơ hay câu chuyện mà có hình ảnh để dạy trẻ.
Những bài giảng được thiết kế kết hợp những hình ảnh sinh động sẽ luôn tạo
được sự chú ý, tập trung cao độ của trẻ trong giờ học.
Như chúng ta đã biết hiện nay việc sử dụng khai thác các tư liệu giáo dục
trên mạng thông tin giáo dục rất đa dạng, phong phú nhưng chúng ta không
được lạm dụng quá vào chúng. Việc lạm dụng quá mức sẽ gây ảnh hưởng trực
tiếp đối với bản thân cũng như trẻ nhỏ.
6
Qua sự tìm hiểu tài liệu về chương trình giáo dục mầm non và sưu tầm
các loại tạp chí giáo dục mầm non. Tôi luôn tìm đọc những bài có liên quan đến
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tạo hứng thú cho trẻ học tập.
Tôi thường áp dụng nhưng ưu điểm đó vào chương trình dạy học ở lớp tôi. Biết
tích hợp nhưng nội dung hay, phù hợp với trẻ để thiết kế giáo án.
Ngày nay với sự đổi mới phương pháp hình thức dạy học phù hợp sẽ giúp
trẻ nhận thức nhanh hơn, kết quả giờ học đạt hiệu quả cao hơn.
Đối với bản thân không ngừng tìm hiểu nghiên cứu các tài liệu giáo dục
để tiếp thu những tri thức mới cung cấp đến cho học sinh về nhiều mặt. Vì vậy
việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ trên máy móc mà còn có trên sách
vở cho nên chúng ta cần phải tích cực học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn.
Ví dụ: Những tài liệu tôi thường đọc có những bài nói về việc ứng dụng
công nghệ thông tin đó là những cuốn tạp chí: Cuốn tạp chí giáo dục mầm non
số 4 năm 2008 có bài viết “ Microsoft powerpoint tiện ích và ứng dụng”ở trang
số 22. Cuốn tạp chí giáo dục mầm non số 2 năm 2009 có bài viết “ Xây dựng bài
giảng điện tử trong GDMN” ở trang số 4. Cuốn tạp chí giáo dục mầm non số 2
năm 2010 có bài viết về “ Thiết kế bộ đếm thời gian trên phần mềm powerpoint
2003”ở trang số 8.Tôi đã đọc, nghiên cứu rất kỹ và đã được ứng dụng vào việc
thiết kế bài giảng. Ngoài những cuốn tạp chí tôi đã đọc trên thị trường còn có rất
nhiều tài liệu khác giúp cho việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt kết quả cao
hơn.
b.Biện pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin qua các hoạt động học ỏ trên lớp.
Thời gian của hoạt động chung của lớp mẫu giáo 5-6 tuổi thường không
nhiều khoảng 30-35phút. Vì vậy giờ hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình
thức khác nhau để gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng hiểu, nhận biết,
khám phá… Trong hoạt động này sử dụng đồ dùng trực quan rất có hiệu quả. Đồ
dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật... Đồ dùng trực quan là yếu
tố không thể thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức khi được
trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ dùng trực quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì
7
càng thu hút được trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ hoạt động học tập
nhưng cũng có một số đề tài ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật thật
được ( quan sát một số con vật sống trong rừng, tìm hiểu về các loài chim…)
cũng như muốn đảm bảo được tiết dạy sinh động, trẻ hứng thú.
* Đối với hoạt động làm quen với toán.
Ví dụ: Đối với tiết làm quen với toán số 9 ( tiết 1) của chủ điểm thế giới
thực vật. Tôi đã thiết kế ở phần tạo nhóm có số lượng là 9 như sau:
Hàng 1: 8 bông hoa
Hàng 2: 9 cái chậu
8
9
Tôi sử dụng các hiệu ứng chuyển động để làm xuất hiện từng cái chậu và
từng bông hoa. Sắp xếp sao cho 2 đối tượng này tương ứng 1:1. Khi muốn số
hoa bằng số chậu và đều bằng 9 tôi làm hiệu ứng thêm một bông hoa di chuyển
vào hàng 1. lúc này 2 hàng đều có kết quả là 9, tôi làm tiếp hiệu ứng số 9 di
chuyển về phía cuối hàng bên phải. Cuối cùng tôi chỉ để lại số 9 và giới thiệu
cho trẻ số mới đó là số 9.
9
9
*Đối với hoạt động làm quen văn học
8
Tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen văn học để
thiết kế một bài thơ “ Mèo đi câu cá” Chủ điểm thế giới động vật như sau: Tôi
đã vào mạng tìm hình ảnh tranh thơ dowload về máy rồi chỉnh sửa cho phù hợp
tạo được hình ảnh hấp dẫn , sinh động.
Hình 1
Hình 4
Hình 6
Hình 2
hình 5
Hình 7
9
Hình 8
Hình 9
Như chúng ta đã biết những hình ảnh tĩnh như tranh thơ khi dạy trẻ thì các cháu
cũng tiếp thu được bài học nhưng khi ứng dụng CNTT vào bài học có hình ảnh
sinh động,hấp dẫn,có sự chuyển động thì kết quả bài giảng sẽ có hiệu quả cao
hơn, tạo được sự chú ý, tập trung của trẻ.
*Đối với hoạt động khám phá khoa học
Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong rừng: Trẻ cần phải biết
tên gọi, hình dáng, các bộ phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói quen của các
con vật. Nếu sử dụng tranh sẽ rất hạn chế và không mang lại hiệu quả trẻ hoạt
động tích cực . Hiểu được điều này tôi đã tìm tư liệu và xây dựng tiết dạy trên
Powerpoint. Trẻ rất hứng thú khi được quan sát các con vật đặc biệt trẻ tập trung
chú ý khi được xem các con vật đó hoạt động như thế nào? chúng ăn uống cái
gì? Chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau... Để trẻ không thụ động trong học
tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi trẻ, dùng những câu hỏi kích thích tư
duy trẻ phát triển và cho trẻ lên sử dụng máy như nhấp chuột để tìm hiểu các
con vật khác, hay lên chơi trò chơi “Tìm thức ăn cho tôi” trẻ phải nhấp chuột
vào những thức ăn mà các con vật thường ăn ( sư tử ăn thịt các con vật, khỉ ăn
chuối, voi ăn mía lá cây, thỏ ăn cà rốt…)
10
* Đối với hoạt động làm quen chữ cái:
Ví dụ: Để thiết kế một hoạt động làm quen chữ cái e, ê chủ điểm gia đình
. Đầu tiên gây hứng thú cho tôi sử dụng một vài hình ảnh về gia đình khác nhau:
Gia đình đông con( Hình 1), gia đình ít con ( Hình 2) hỏi trẻ con có nhận xét gì
về các gia đình. Sau đó khi vào bài tôi cho xuất hiện hình ảnh“ mẹ bế bé” Phía
dưới tranh cũng có từ “mẹ bế bé”( Hình 3) và cô cho trẻ đọc từ dưới tranh , cho
trẻ tìm chữ cái ở vị trí thứ 2.4.6 tiếp theo cô giới thiệu chữ cái e, ê trên màn
hình cho trẻ quan sát, cô cho trẻ làm quen từng chư một, cô giới thiệu chữ cái e,
ê trên màn hình ( Hình 4)và phân tích đặc điểm cấu tạo của từng chữ, tôi cho
xuất hiện từng nét chữ, chữ e thì có 1 nét ngang và 1 nét cong tròn khép kín, chữ
ê giống chữ e nhưng thêm cái mũ ở trên đầu. tiếp đó tôi cho xuất hiện 2 chữ e, ê
để trẻ so sánh và tìm ra điểm giống và khác nhau .Cuối cùng tôi thiêt kế trò chơi
với chữ cái e,e, có thê chơi trò chơi “ Thi xem ai nhanh” khi nhìn lên màn hình
xuất hiện chữ cái nào thì các con phát âm chữ cái đó và kết hợp với nhiều trò
chơi khác để tạo cho tiết học hay hơn, hấp dẫn hơn.
11
Hình 1
Hình 3
Hình 2
Hình 4
*Đối với hoạt động tạo hình
Ví dụ: Để vẽ về ngôi nhà của bé. Trước tiên tôi cho trẻ quan sát các kiểu
nhà khác nhau,( hình 1) cho trẻ nói đặc điểm ngôi nhà sau đó tôi sử dụng phần
mềm pait để vẽ mẫu cho trẻ quan sát. Trong phần mềm pait có đầy đủ tiện ích
phục vụ cho môn tạo hình đặc biệt là môn vẽ, khi vẽ xong sẽ sử dụng việc tô
mầu để tạo nên bức tranh đẹp và hấp dẫn. Kết hợp phần mền này rất hữu ích nên
tôi đã ứng dụng vào bài giảng của mình.
12
Hình 1
* Đối với hoạt động giáo dục âm nhạc
Ví dụ: Với đề tài “ Cùng vui đón mưa” chủ đề các hiện tượng tự nhiên.
Để thiết kế bài này đầu tiên phần gây hứng thú tôi cho trẻ quan sát những
hình ảnh về trời sắp mưa, có mây đen, sấm chớp…sau đó mới vào bài và giới
thiệu bài
Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức ứng dụng công nghệ
thôn tin vào trong giờ hoạt động học là hình thức rất cơ bản giúp người giáo
viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tùy theo nội dung của từng
nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt
động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc
sống thực “ Học mà chơi, chơi mà học’’
Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú
nhiều, tiếp thu được bài học tốt, nhanh hơn. Trẻ tích cực hoạt động hơn không
còn nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển.
13
.Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong phương pháp
giáo dục thì phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép
trong hoạt động học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ được tiến
hành qua các bài thơ, câu chuyện mà còn được dạy thông qua các trò chơi.
c. Biện pháp 3: Ưng dụng công nghệ thông tin qua việc sử dụng trò chơi
Chúng ta đều biết trẻ nhỏ học thông qua chơi, phương châm giáo dục là
tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung
quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu , hứng thú của
trẻ. Chính vì vậy không phải nội dung nào, bài học nào trẻ cũng phải học qua
máy tính. Thông thường một số nội dung sau hay được lựa chọn để thiết kế các
hoạt động giáo dục trong các bài giảng điện tử.
Các nội dung có những hình ảnh trẻ không thể quan sát trong thực
tế( (Quá trình lớn lên, phát triển của cây cối, hoa quả, con vật, âm thanh… đòi
hỏi phải có kĩ thuật máy móc để ghi lại hay mô phỏng được cả quá trình phát
triển thời gian dài).
Tuy nhiên các hoạt động này mang tính chất mô phỏng, kích thích sự hoạt
động quan sát, tư duy, trí tuệ nhiều hơn là rèn các kỹ năng vận động, sự khéo léo
và giải quyết vấn đề gắn với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Vì vậy việc sử
dụng các bài giảng điện tử cùng cần được phối hợp một cách hợp lý với việc sử
dụng đồ dùng, đồ chơi hay vật thật.
Việc sử dụng trò chơi cũng rất quan trọng trong việc củng cố kiến thức
cho trẻ với những trò chơi thông thường chúng ta cũng đã cung cấp được kiến
thức bài học, ngày nay với sự đổi mới hình thức dạy học, chúng ta có thể vận
dụng những phương tiện hiện đại để thiết kế trò chơi hay hơn, sáng tạo hơn.
Ví dụ: Với bài dạy khám phá khoa học các phương tiện giao thông đường
thủy ở chủ đề “Phương tiện giao thông” tôi coppy những hình ảnh tàu thủy, ca
nô, ghe…. lên máy vi tính, dưới những hình ảnh có từ kèm theo. Khi dạy đến
phương tiện nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, trẻ biết phương tiện nào
học rồi thì khi nhấp chuột vào những phương tiện đó sẽ chuyển màu. Khi cô giới
14
thiệu tàu thủy thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở dạng font to, hoặc khi
phân tích tàu thủy và ghe và so sánh thì 2 phương tiện này sẽ nhấp nháy, những
nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống nhau.
Ví dụ: Trò chơi: “ Truy tìm ẩn số”.
Trẻ sẽ lên chọn ô số nào mình thích. Ở mỗi ô cửa sổ sẽ có 1 câu đố về
hình dáng phương tiện, con vật… của nó. Bạn nào đoán đúng câu đố thì bức
tranh mới hiện ra và dưới mỗi bức tranh sẽ có hình ảnh và trẻ sẽ phải trả lời câu
hỏi của cô dưới bức tranh. Khi đã mở được hết tất cảc các ô cửa sổ thì 1 bạn sẽ
đứng lên kể lại nội dung câu chuyện dựa những bức tranh trên theo suy nghĩ của
trẻ.
Ví dụ : Ở giáo dục âm nhạc khi dạy trẻ hát, tôi sử dụng đàn để dạy trẻ hát
và vận động , khi chơi trò chơi âm nhạc tôi sử dụng máy vi tính để chơi chiếc
đĩa hát kì diệu hoặc trò chơi nhận hình đoán tên
Ví dụ: Tiết khám phá khoa học ( Chủ đề Tết và mùa xuân) dưới mỗi bông
hoa sẽ có 1 hình ảnh trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày tết cổ
truyền ở Việt Nam
2
3
15
Hay khi cho trẻ chơi trò chơi củng cố ở tiết khám phá khoa học chủ đề :
Phương tiện giao thông. Tôi có thể tổ chức cho trẻ trò chơi đến với hành khách
cuối cùng.
Như vậy, cho trẻ ứng dụng thông tin qua việc sử dụng trò chơi cũng là
hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm đựơc những kĩ năng cần thiết khi bước vào
trường phổ thông. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ học tập cũng giúp
trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không kém phần quan
trọng.
Những tài liệu như đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ phát triển tư duy được
dowload từ trên mạng về tôi thường chia sẽ với đồng nghiệp và phụ huynh như
mang USB đến lớp coppy để ở nhà trẻ có thể được luyện tập thêm.
Kết quả của việc thực hiện những biện pháp ứng dụng công nghệ thông
tin vào giảng dạy giúp trẻ mẫu giáo lớn hứng thú trong học tập:
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã giúp tôi tiết kiệm
được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng vì với giáo viên mầm non hiện
nay lượng công việc rất nhiều, vì vậy chúng ta phải tìm biện pháp, phương pháp
16
để giảm bớt thời gian và lượng công việc, nhưng hiệu quả và chất lượng giáo
dục luôn được đảm bảo thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là
rất cần thiết và hiệu quả thì cũng rất cao.
Từ việc ứng dụng trên tôi không chỉ sử dụng cho riêng mình mà tôi còn
sao chép những tư liệu cho các chị em đồng nghiệp, để các chị em nào có máy vi
tính có thể ứng dụng trong tiết dạy và làm tư liệu về sau.
4. Kết quả và ứng dụng của đề tài
1. Kết quả
Qua thời gian tìm hiểu nghiên cứu và áp dụng các biện pháp ứng dụng
công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp trẻ mẫu giáo lớn hứng thú trong học
tập. Tôi đã tiến hành khảo sát kết quả thu được
so với kết quả khảo sát ban đầu đã
có tiến triển rõ rệt như sau:
Stt
Nội dung
Kết quả( Trẻ)
Đạt tỷ lệ(%)
1
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
30/32
93,8%
2
làm quen với toán
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
32/32
100%
3
làm quen văn học
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
32/32
100%
4
làm quen chữ cái
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
31/32
96,9%
5
khám phá khoa học
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
30/32
93,8%
6
giáo dục âm nhạc
Trẻ hứng thú, tập trung với hoạt động
32/32
100 %
tạo hình
Qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong quá trình thực hiện tôi thấy mình
được nâng cao hơn về chuyên môn nghiệp vụ cũng như nghiệp vụ về tin học,
phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ linh hoạt, tự tin và sáng tạo hơn.
Giúp cho việc khai thác thư viện tài nguyên giáo dục đa phương tiện( hình
ảnh, phim tư liệu, âm thanh, thí nghiệm ảo, hoạt động ảo…) Phục vụ công tác
thiết kế bài giảng điện tử, tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá.
17
Giúp cho việc tìm kiếm và lựa chọn hoặc thiết kế giáo án, bài giảng một cách
phù hợp.
Tóm lại việc vận dụng sáng tạo công nghệ thông tin vào việc tổ chức các
hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những xu thế và giải pháp quan
trọng hỗ trợ bậc học đạt được mục tiêu đề ra. Đây là một cố gắng rất lớn của
các giáo viên mầm non để tiếp cận với phương tiện dạy học hiện đại và công
nghệ mới nhằm cải thiện chất lượng giáo dục.
2. Ứng dụng
Việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy là rất cần thiết và bổ ích nó sẽ
giúp cho giáo viên rất nhiều trong việc giảng dạy, đem lại hiệu quả cao trong
việc tiếp thu kiến thức của học sinh và giảm bớt thời gian của chúng ta trong
việc làm đồ dùng ngoài ra những tư liệu ấy còn được sử dụng lâu dài và nhân
rộng.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy sẽ giúp chúng ta rất
nhiều về các kỹ năng sử dụng máy tính và kiến thức của chúng ta sẽ được mở
rộng hơn.
3.Triển vọng của đề tài
Trong quá trình nghiên cứu và tiến hành áp dụng đề tài này tôi đã thu
được kết quả rất khả quan và phổ biến kinh nghiệm của mình, trao đổi với đồng
nghiệp để ứng dụng công nghệ thông tin trong các môn học ở bậc học mầm non
đạt hiệu quả hơn.
Mặt khác tôi tiếp tục nghiên cứu đề tài này để góp phần nhỏ bé của mình
vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết học đạt kết quả cao hơn.
Ngoài ra để tiếp cận với nền giáo dục hiện đại đòi hỏi mỗi giáo viên mầm non
không ngừng nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn của mình.
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ SƯ PHẠM
1. Kết luận.
Như vậy ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là rất cần thiết
trong chương trình chăm sóc trẻ ở trường mầm non, nó mang lại cho giáo viên
18
những bài giảng phong phú, hấp dẫn, sinh động, mang tính giáo dục cao và
mang lại cho trẻ sự hứng thú, tập trung cao độ. Để trẻ có một giờ học đạt hiệu
quả cao.
Để có được kết quả tốt như trên tôi đã rút ra một số kinh nghiệm như sau:
Trước hết bản thân cần phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn
của mình cũng như trình độ về công nghệ thông tin. Vận dụng những kiến thức
đã có, cập nhật những hình thức, phương pháp mới, những phần mềm mới tạo
nhiều trò chơi đều khắp các lĩnh vực giúp trẻ luôn hứng thú hoạt động trong giờ
học.
Chú ý đến nhu cầu của trẻ, từng hoạt động với mục đích cần đạt để vận
dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của trường mầm non
đạt hiệu quả cao.
Trao đổi rút kinh nghiệm lẫn nhau để rút ra những mặt mạnh, hạn chế của
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các giờ học.
Tích cực phát huy hoạt động của các trang web tại trường mầm non,
thường xuyên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong nghành giáo dục đạt hiệu quả cao nhất.
2. Kiến nghị
- Nhà trường nên trang bị các thiết bị công nghệ đồng bộ giữa máy tính,
máy chiếu cho các khối lớp, mua các phần mềm trò chơi học tập và hướng dẫn
chi
tiết
cho
giáo
viên
cách
sử
dụng.
- Nhà trường nên nối mạng internet, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai
thác tài nguyên trên intenet
- Cần tổ chức nhiều tiết dạy mẫu có ứng dụng công nghệ thông tin và các
phần mềm trò chơi học tập để giáo viên học hỏi.
. Cấp máy chiếu để giáo viên có thể trình chiếu trên powerpoint. Phòng
giáo dục tổ chức tập huấn hướng dẫn cách soạn giáo án điện tử để giáo viên
được học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn cũng như kinh nghiệm trong giảng
dạy.
19
- Để thực hiện được đề tài này phải có sự giúp đỡ và tạo điều kiện của Phòng
GD - ĐT huyện hỗ trợ máy tính cho các trường để nhà trường và giáo viên kết
hợp với các bậc cha mẹ trẻ giáo dục trẻ thực hiện công nghệ thông tin vào hoạt
động. Tuy nhiên, trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ mà tôi đã thực hiện đưa lại
hiệu quả trong quá trình dạy học, song thời gian áp dụng giảng dạy ở lớp, phạm
vi nghiên cứu chỉ ở một lớp 5 tuổi trường mầm non nên bài tập nghiên cứu
không sao tránh khỏi những thiếu sót.
Trên đây là toàn bộ sáng kiến của tôi xin trao đổi cùng các bạn đồng
nghiệp để cùng tham khảo, vận dụng sáng tạo thêm trong việc đưa các phương
tiện hiện đại vào giảng dạy.
Xuân Cẩm, ngày 5 tháng 10 năm 2016
Người viết
Ngô Thị Phương
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
20
- Xem thêm -