Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Cao đẳng - Đại học Khoa học xã hội Chuyên đề dạy học tích hợp môn âm nhạc trong trường thcs...

Tài liệu Chuyên đề dạy học tích hợp môn âm nhạc trong trường thcs

.DOCX
20
5
127

Mô tả:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH TƯỜNG TRƯỜNG THCS NGUYỄN KIẾN --------------------- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG CHUYÊN ĐỀ Tên chuyên đề: “Dạy học tích hợp môn Âm nhạc trong trường THCS” Tác giả sáng kiến: Lê Thị Hồng Minh Vĩnh Tường, năm 2017 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Nội dung Viết tắt Khoa học xã hội KHXH Học sinh HS Giáo viên GV Trung học cơ sở THCS Giáo dục GD Đào tạo ĐT I. LỜI GIỚI THIỆU. Từ lâu, Âm nhạc là một “món ăn tinh thần” không thể thiếu của con người. Với mục tiêu giáo dục phổ thông là: “giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, tính thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc” Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng đã nêu: “phải phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh; điều kiện của từng lớp học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. Hiện nay, dạy học tích hợp đang là một xu thế được các quốc gia trên thế giới quan tâm. Ở Việt Nam, hình thức dạy học này đang được ngành giáo dục triển khai thực hiện một cách toàn diện trong tất cả các cấp. Trong bối cảnh nước ta đang đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hình thức dạy- học này phát huy được khả năng chủ động sáng tạo của cả thầy và trò, nhằm phát triển toàn diện năng lực của học sinh. Đây cũng là hình thức giảng dạy được thực hiện ở tất cả các môn bởi tính tích hợp của nó. Trong phạm vi bài viết này, người viết xin được đề cập tới việc tích hợp trong giảng dạy môn âm nhạc ở trường THCS. II. TÊN CHUYÊN ĐỀ. DẠY HỌC TÍCH HỢP MÔN ÂM NHẠC TRONG TRƯỜNG THCS III. TÁC GIẢ CHUYÊN ĐỀ. Họ và tên: Lê Thị Hồng Minh Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THCS Nguyễn Kiến IV. LĨNH VỰC ÁP DỤNG CHUYÊN ĐỀ. - Giảng dạy trong trường THCS: Lĩnh vực KHXH- môn Âm nhạc. V. NGÀY CHUYÊN ĐỀ ĐƯỢC ÁP DỤNG THỬ. Từ tháng 9 năm 2016. VI. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA CHUYÊN ĐỀ. 1.Lí do chọn đề tài. 1.1.Cơ sở khoa học. Chương trình THCS môn âm nhạc được Bộ GD và ĐT ban hành quy trình mục tiêu như sau: - Hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc của học sinh tạo cho các em có trình độ văn hóa âm nhạc nhất định, góp phần giáo dục toàn diện hài hòa nhân cách. - Khích lệ học sinh hăng hái tham gia hoạt động âm nhạc làm cho đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc lộ và phát triển năng khiếu. - Mở rộng hiểu biết về truyền thống âm nhạc Việt Nam và tinh hoa âm nhạc thế giới góp phần bồi dưỡng đạo đức, trí tuệ, tạo không khí vui tươi lành mạnh. Để đạt được mục tiêu trên thì việc lồng ghép dạy học tích hợp vào các tiết học âm nhạc chính khóa, ngoại khóa đem lại được hiệu quả cho học sinh. Dạy học tích hợp không chỉ khích lệ tính độc lập sáng tạo mà còn giúp các em trở thành chủ thể của hoạt động học, phải tự học, tự nghiên cứu để tìm ra kiến thức bằng hành động của chính bản thân mình. Các nội dung dạy học âm nhạc gắn với cuộc sống hàng ngày, với các tình huống có ý nghĩa. Các em được đặt vào những tình huống của đời sống thực tế, phải trực tiếp quan sát, thảo luận, làm bài tập, giải quyết nhiệm vụ đặt ra theo cách nghĩ của mình, tự lực tìm kiếm nhằm khám phá những điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp thu tri thức. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Dạy học tích hợp đã được triển khai đến hầu hết các môn học nói chung và môn âm nhạc nói riêng. Tuy nhiên, mức độ sử dụng chưa được đồng đều và chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân thứ nhất là do nhận thức của giáo viên còn chưa đầy đủ sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của dạy học tích hợp. Thứ hai, năng lực của giáo viên và cơ sở vật chất của nhiều trường còn chưa trang bị đầy đủ và chưa đồng đều. Thực tế, các giáo viên chủ yếu xây dựng bài giảng phụ thuộc vào sách giáo khoa âm nhạc, chưa tích cực, sáng tạo lồng ghép các nội dung khác vào bài giảng dẫn đến các giờ học âm nhạc chưa được phong phú, hấp dẫn. Chương trình SGK Âm nhạc tạo điều kiện cho giáo viên dạy ba phân môn như một thể thống nhất. Trong đó mỗi phân môn giữ một đặc trưng riêng vừa hòa nhập vào nhau cùng hình thành tri thức, kĩ năng âm nhạc thống nhất ở học sinh. Để làm được điều đó người giáo viên đứng trước lớp phải thực hiện yêu cầu một cách linh hoạt sáng tạo để tìm ra tính đồng quy giữa ba phân môn. Tích hợp trong từng thời điểm, từng vấn đề, từng đối tượng tạo ra những tình huống gây hứng thú trong học tập, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh, phát huy hiệu quả của mọi phương tiện dạy học các trang thiết bị dạy học hiện đại Từ những cơ sở đó tôi chọn chuyên đề này nhằm cải thiện giờ học giúp học sinh hứng thú trong học tập, học sinh được làm việc nhiều, tiếp thu nhanh hơn, hiểu bài sâu và chắc hơn. 2. Mục đích. Đưa ra một vài cách thức và phương pháp dạy tích hợp âm nhạc cho học sinh cấp THCS nói chung để góp phần nâng cao hiệu quả giờ dạy Âm nhạc cho các em. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Nghiên cứu đặc điểm của dạy tích hợp. - Tìm hiểu các bài dạy có nội dung tích hợp trong chương trình THCS. - Tìm hiểu và khảo sát thực trạng dạy- học các bài học để đưa nội dung tích hợp vào cho khoa học. - Đưa ra một vài kinh nghiệm trong giảng dạy có nội dung tích hợp, áp dụng vào thực tế, có khảo sát và đối chiếu kết quả với trước khi áp dụng 4. Đối tượng nghiên cứu. - Một vài kinh nghiệm trong việc lựa chọn nội dung tích hợp và phương pháp dạy tích hợp. - HS khối 6,7,8,9 - trường THCS Nguyễn Kiến 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu các bài học hát và âm nhạc thường thức trong chương trình toàn cấp THCS. - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2016 – tháng 9/2017. - Địa điểm nghiên cứu: Trường THCS Nguyễn Kiến. 6. Các phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm để kiểm nghiệm tính khả thi của sáng kiến. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp tổng kết, đúc rút kinh nghiệm. VII. NỘI DUNG. 1. Thực trạng. Âm nhạc là một trong những môn học cần thiết cho sự phát triển cân đối, hài hòa của HS. Hiện nay môn âm nhạc đưa vào chương trình học ở bậc THCS của hầu hết các nước trên thế giới. Môn Âm nhạc là môn học độc lập có mục tiêu, chương trình, SGK, sách hướng dẫn thiết bị riêng cho dạy và học, GV được đào tạo cơ bản, kết quả học tập của HS được đánh giá một cách nghiêm túc. 2. Thuận lợi. - Môn Âm nhạc là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh. - Cho đến nay các trường đều có giáo viên dạy Âm nhac, phong trào học Âm nhạc ngày càng sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đó được chú ý. Vì vậy không ít giáo viên và học sinh luôn coi trọng và đầu tư cho môn học. Qua đó các em thấy rằng Âm nhạc là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác - Khi thực hiện dạy học và đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng, GV xác định được những nội dung cơ bản, cần thiết của mỗi bài học, mức độ cần đạt cho tất cả đối tượng HS để cho bài học không khó, không dài. Chú trọng dạy sự cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong âm nhạc và trong cuộc sống, tiết học nhẹ nhàng, hấp dẫn lôi cuốn nhiều HS tích cực tham gia vào quá trình học tập. 3. Khó khăn. Là địa bàn ở nông thôn đời sống còn nghèo hầu hết là con em nông dân nên điều kiện để phụ huynh tập trung đầu tư cho học tập của các em còn hạn chế, vì thế hiểu biết về âm nhạc còn hạn chế. Đa phần HS bị chi phối cho thi chuyển cấp, lo đánh giá nên sao nhãng việc học môn Âm nhạc Đa số cha mẹ HS chỉ quan tâm đến các môn học chính như Văn, Toán, ... mà chưa quan tâm đến bộ môn Âm nhạc bởi họ cho rằng đây chỉ là môn học phụ. Ngoài ra điều kiện nhà trường còn thiếu thốn như : phương tiện, đồ dùng trực quan, phòng học chức năng chưa đạt chuẩn, ... vì thế cũng ảnh hưởng đến kết quả giảng dạy - học tập của giáo viên và học sinh. Một nguyên nhân khách quan khác cũng không kém phần quan trọng liên quan đến hiệu quả và chất lượng bộ môn đó là thời gian dành cho bộ môn quá ít(1 tiết/ tuần) Với những thực trạng trên hầu như chưa đảm bảo được yêu cầu, nội dung, phương pháp dạy học. Bản thân tôi suy nghĩ và đưa ra quyết định nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong chuyên môn để áp dụng dạy tích hợp tốt môn Âm nhac cấp THCS nói chung và từng phân môn nói riêng . Để phát triển tốt nhất cho học sinh, giáo viên cần phải xây dựng các chủ đề dạy học âm nhạc tự chọn thông qua hình thức dạy học tích hợp giúp cung cấp cho các em bài dạy mang tính chất kiến thức tổng hợp, các em học tập một cách chủ động. Để cụ thể hơn, chúng tôi xin đưa ra một số phương pháp hợp như sau: 4. Một số phương pháp tích hợp. a. Tích hợp môn Âm nhạc với môn Địa lí Sử dụng kiến thức địa lí: Như việc chỉ bản đồ để giới thiệu vùng miền nơi bài hát ra đời. Ví dụ 1: Khi dạy tiết 5(lớp 6). Học hát bài “Vui bước trên đường xa” dựa theo điệu Lí con sáo Gò Công(dân ca Nam Bộ). Yêu cầu HS chỉ bản đồ miền đất Nam Bộ. GV kết luận: Gồm 2 tiểu vùng: Đông Nam Bộ, bao gồm: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh. Tây Nam Bộ, bao gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Thành phố Cần Thơ. Ví dụ 2: Khi dạy tiết 4 (lớp 7). Học hát bài lí cây đa (dân ca Quan họ Bắc Ninh) GV tiến hành cho HS nghe 1-2 trích đoạn dân ca: - Bài Ngồi tựa mạn thuyền. - Bài Bèo dạt mây trôi. Khi cho HS nghe trích đoạn xong, GV tiến hành đặt câu hỏi có tính chất tích hợp để khơi gợi và khai thác kiến thức của HS. ? Em cho biết bài hát vừa nghe thuộc thể loại gì. - Đây là ca khúc thuộc thể loại dân ca. ? Em hiểu thế nào là dân ca. - Dân ca là những bài hát do nhân dân sáng tác không rõ tác giả là ai, được lưu truyền từ đời này qua đời khác. ? Bài hát vừa nghe thuộc dân ca vùng miền nào. ? Em hãy kể tên một số bài dân ca mà em biết. Ví dụ 3: Khi dạy tiết 11(lớp 7). Giới thiệu về nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát Hành quân xa. Giáo viên giúp học sinh nắm được vị trí địa lý căn cứ Điện Biên Phủ, một căn cứ qui mô lớn nhất, bất khả xâm phạm tại Đông Dương. Lòng chảo Mường Thanh, nơi địa đầu phía Tây Bắc Việt Nam vào năm 1954 đã diễn ra màn cuối của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược. Ở nơi ấy, một đạo quân với đầy đủ các loại vũ khí và phương tiện chiến tranh hiện đại, tối tân, là một trong những quân đội mạnh nhất trên thế giới đã phải đầu hàng một dân tộc “đất không rộng, người không đông”, những con người ăn không đủ no, mặc không đủ ấm và một quân đội không phải là mạnh nhất trên thế giới. Vậy tại sao một nơi hẻo lánh, xa xôi lại trở thành điểm quyết chiến, chiến lược của cả hai bên, đánh dấu một bước ngoặt chiến tranh mà sức ảnh hưởng của nó đã lan tỏa mạnh mẽ tới cuộc đấu tranh chính nghĩa, giành độc lập dân tộc của các nước thuộc địa trên toàn cầu? Về vị trí địa lý của Điện Biên khá đặc biệt, là một thung lũng rộng lớn nhất ở vùng thượng du phía Tây Bắc, sát biên giới Việt Lào, cách biên giới các nước Trung Hoa, Miến Điện, Thái Lan từ 150 đến 300km, cách Hà Nội gần 500km. Phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Sơn La, phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phía Tây và Tây Nam giáp hai tỉnh Phong Saly và Luang Prabang (Lào) với 170km đường biên giới, Điện Biên là tỉnh có chung đường biên giới với hai quốc gia Trung Quốc và Lào. b. Tích hợp môn Âm nhạc với môn Văn học Đây là cách tích hợp thường được sử dụng trong quá trình tìm hiểu tác giả, tác phẩm, nội dung ý nghĩa ca từ. Ví dụ 1: Khi dạy bài hát “Lí cây đa” (Dân ca quan họ Bắc Ninh). GV đặt câu hỏi: ?Bài hát “Lí cây đa” được bắt nguồn từ câu thơ nào, thuộc vùng miền nào. - Bài hát được bắt nguồn từ lời thơ: “Trèo lên quán dốc ………………… Xem hội đêm rằm…” - Lời thơ của bài hát thuộc vùng Kinh Bắc xưa ? Các em còn biết bài thơ nào khác liên quan đến vùng Kinh Bắc gắn với sự kiện lịch sử năm (1075-1077) trong cuộc chiến tranh Tống - Việt không. - Bài thơ “Nam quốc sơn hà” bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam. Nam quốc sơn hà Nam quốc sơn hà nam đế cư Tiệt nhiên định phận tại thiên thư Như hà nghịch lỗ lại xâm phạm Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư. Dịch thơ: Sông núi nước Nam Sông núi nước Nam vua Nam ở Vằng vặc sách trời chia xứ sở Giặc dữ cớ sao phạm đến đây Chúng mày nhất định phải tan vỡ. (Theo Lê Thước – Nam Trân dịch, Trong Thơ văn Lí – Trần, tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1977). Với câu hỏi trên để giúp HS học cách chia sẻ, giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau, tăng cường sự tham gia, khuyến khích sự tương tác, rèn luyện kĩ năng xã hội và nâng cao hiệu quả học tập thì GV nên chọn phương pháp dạy học hợp tác (Phương pháp hoạt động nhóm). GD: Ở sự kiện lịch sử này bài thơ đã trở thành vũ khí đánh giặc (dùng lời thơ đánh vào tâm lí giặc). GD học sinh cần phát huy tinh thần sáng tạo nghệ thuật, sáng tác văn thơ cũng chính là góp phần bảo vệ quê hương đất nước. Ví dụ 2: Khi dạy tiết 22(lớp 6). Học hát bài Ngày đầu tiên đi học. Khi giới thiệu về tác giả, tác phẩm GV tích hợp kiến thức văn học bằng cách đặt câu hỏi: ?Hãy nêu những hiểu biết của em về nhà thơ Viễn Phương. ?Hãy kể tên một số bài thơ của Viễn Phương mà em biết. ?Em hãy đọc hoặc ngâm một bài (khổ) thơ của nhà thơ Viễn Phương. Nhà thơ Viễn Phương tên thật Phan Thanh Viễn, quê gốc ở quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc (ngày nay là thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).Ông là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài bút danh Viễn Phương, ông còn lấy bút danh Phương Viễn và sáng tác cả văn xuôi. Ông nổi tiếng với bài thơ “Viếng lăng Bác” (nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã phổ nhạc cho bài thơ này). Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ, ông hoạt động ở Nam Bộ, là một trong những cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng Văn nghệ Giải phóng miền Nam thời chống Mĩ. Nhà thơ Viễn Phương mất ngày 21 tháng 12 năm 2005 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Một số tác phẩm tiêu biểu của Viễn Phương: Viếng lăng Bác (thơ, năm 1976). Mắt sáng học trò (thơ, năm 1970) Chiến thắng Hòa Bình (trường ca, năm 1952) Như mây mùa xuân (thơ, năm 1978) c. Tích hợp môn Âm nhạc với môn Lịch sử GV liên kết các đơn vị kiến thức để giới thiệu hoàn cảnh ra đời tác phẩm. Ví dụ: Khi dạy tiết 11(lớp 7). Giới thiệu về Nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát Hành quân xa. GV cho học sinh nghe bài hát để cảm nhận giai điệu và tìm hiểu nội dung ca từ để nắm được hoàn cảnh ra đời bài hát. ? Bài hát được ra đời trong hoàn cảnh như thế nào. - Bài hát ra đời năm 1953, trên đường Đỗ Nhuận cùng đơn vị của mình là Đại đoàn 308 vượt đèo Khế qua sông Hồng để chuẩn bị mở chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954. - Bài hát kết thúc trong niềm tin cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp của nhân dân ta nhất định thắng lợi. Giáo viên giới thiệu cho học sinh diễn biến cuộc chiến tranh anh dũng của quân và dân ta đánh thắng thực dân Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954. GD: Giáo dục HS tinh thần yêu quê hương đất nước và đấu tranh bảo vệ tổ quốc, biển đảo Việt Nam. d. Tích hợp môn Âm nhạc với môn Mĩ thuật GV đưa ra một số hình ảnh để khai thác kiến thức. Ví dụ 1: Khi dạy bài hát Lí cây đa (dân ca quan họ Bắc Ninh). Đưa ra hình ảnh sau: ?Quan sát tranh và cho biết đây là sinh hoạt văn hóa vùng miền nào. - Đây là sinh hoạt văn hóa vùng Kinh Bắc ?Quan sát tranh và cho biết trang phục của người hát quan họ như thế nào. Gồm trang phục của liền Anh và liền Chị: - Liền Anh mặc áo dài năm thân đầu đội khăn xếp - Liền Chị mặc áo tứ thân đầu đội khăn mỏ quạ, nón quai thao. Ví dụ 2: Khi dạy tiết 11(lớp 7). Giới thiệu về Nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát Hành quân xa. Giáo viên sử dụng hình ảnh, tranh vẽ để cho HS cảm nhận sâu sắc hơn về sự tàn khốc của chiến tranh và tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Xe tăng Pháp quần thảo trên cánh đồng Mường Thanh. Trên đây là một số phương pháp về việc ứng dụng dạy học tích hợp trong môn âm nhạc ở trường THCS. Thực tế, ở mỗi địa phương, mỗi nhà trường và thậm chí mỗi giáo viên đều có cách tiến hành dạy và học riêng trên cơ sở những quy chuẩn chung. Do đó có thể nói mỗi giáo viên cần căn cứ tình hình cụ thể của lớp mình, trường mình, địa phương mình để lựa chọn hình thức tích hợp cũng như thiết kế bài dạy cho phù hợp với đối tượng nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của giờ học cũng như môn học. 5. Liên hệ thực tế vào bài giảng. Qua một thời gian áp dụng dạy học tích hợp trên, tôi nhận thấy hiệu quả dạy học khá cao. - Học sinh hứng thú hơn với các tiết học nhạc. - Học sinh đã không hát theo cảm tính mà quan sát tìm hiểu nội dung ý nghĩa của bài rất kĩ trước khi hát. - Học sinh biết chọn lựa bài theo chủ đề để hoạt động âm nhạc ngoại khóa của mình đạt chất lượng cao hơn. - Hàng ngày các em đã có thói quen quan sát bối cảnh để sáng tác và đặt lời mới cho bài hát, phân tích và ghi nhớ, khi giáo viên hỏi thì các em trả lời tương đối chính xác. Qua quá trình thực hiện tôi thấy học sinh có tiến bộ hơn trước. Do đó tôi mạnh dạng áp dụng cho học sinh tất cả các khối qua các bài học. 6. Kết quả điều tra. + Trước khi áp dụng chuyên đề: Tên khối Khối 6 Khối 7 Sĩ số 45 44 Thích Số lượng % Bình thường Số lượng % 28 26 62.2 59.1 12 12 Không thích Số lượng % 26.7 5 27.3 6 11.1 13.6 Khối 8 Khối 9 42 34 25 20 59.5 58.8 11 10 26.2 6 29.4 4 14.3 11.8 Thích Số lượng % Bình thường Số lượng % Không thích Số lượng % 36 32 32 25 80 72.7 76.2 73.5 9 11 8 8 0 1 2 1 + Sau khi áp dụng chuyên đề: Tên khối Khối 6 Khối 7 Khối 8 Khối 9 Sĩ số 45 44 42 34 20 25 19 23.5 0 2.3 4.8 3 VIII. PHẦN KẾT LUẬN, Ý KIẾN ĐỀ XUẤT. 1. Kết luận. Qua nghiên cứu về chuyên đề : “Dạy học tích hợp môn Âm nhạc trong trường THCS’’. Hy vọng rằng với những cách thức tích hợp và phương pháp dạy học này sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nữa cho hoạt động dạy học Âm nhạc nói chung và phân môn học hát, âm nhạc thường thức nói riêng không chỉ đối với trường THCS Nguyễn Kiến mà cũng có thể áp dụng cho nhiều trường THCS khác. 2.Ý kiến đề xuất. - Đối nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến môn Âm nhạc, nhà trường cần phải phân tích và định hướng cho một số phụ huynh học sinh chưa thật sự xem Âm nhạc là một môn học chính, độc lập như những môn học khác để phụ huynh quan tâm hơn môn học này. - Nhà trường cần đầu tư thêm các đồ dùng như tranh, ảnh, các tài liệu tham khảo, đặc biệt là thiết bị nghe nhìn để phục vụ thuân lợi hơn cho việc dạy và học môn Âm nhạc. - Cần có phòng học chức năng chuẩn dành riêng cho môn Âm nhạc. IX. TÀI LIÊU THAM KHẢO 1. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc trường THCS – NXB giáo dục. 2. Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học - Nhà xuất bản đại học sư phạm 2010 3. Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng môn Âm nhạc THCS – Bộ giáo dục 4. Phương pháp giảng dạy Âm nhạc. Nhà xuất bản giáo dục của Nguyễn Quốc Toản 1999. 5. Dạy học và kiểm tra đánh giá môn Âm nhạc theo định hướng phát triển năng lực HS - Bộ giáo dục 2014 6. Sách giáo khoa và sách giáo viên môn Âm nhạc 6, 7, 8, 9. Bộ giáo dục và đào tạo ... Tân Cương, ngày tháng 11 năm 2017 Người viết Lê Thị Hồng Minh
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan