Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Bộ sưu tập dặm xa - luân văn tốt nghiệp khoa tạo dáng công nghiệp - đại học mở...

Tài liệu Bộ sưu tập dặm xa - luân văn tốt nghiệp khoa tạo dáng công nghiệp - đại học mở

.PDF
57
235
100

Mô tả:

Phần mở đầu 1. Những suy nghĩ khi chọn đề tài : Để chọn một đề tài phù hợp với khả năng cũng như là chọn một đề tài mình tâm đắc nhất thì trước hết phải hiểu được công việc phải làm tiếp theo như thế nào? Trong quá trình học tập và rèn luyện tại trường có thể nói đã cho tôi kiến thức và sự hiểu biết về công việc mà mình đang và sẽ thực hiện ,do đó là một nhà thiết kế thời trang tôi đã lựa chọn cho mình một hướng đi đúng với khả năng và hoàn thành tốt công việc đó .Trước hết tôi hiểu rằng công việc mà mình đang theo đuổi đó là sự sáng tạo và là tránh nhiệm mang cái đẹp đến cho cuộc sống mà để làm được phải có khả năng và sự hiểu biết .Trước đây nghệ thuật nói chung và những tác phẩm tranh hấp dẫn tôi và đã đưa tôi đến với con dường nghệ thuật ,cũng thật tình cờ và gần như là một cái duyên và tất nhiên trong tôi chưa thể biết được sự phong phú cũng như tác dụng của nó trong cuộc sống ,sau một thời gian tìm hiểu và cho đến khi được tiếp xúc học hỏi và hiếu biết sâu cộng với sự đam mê tôi đã tự thử thách bản thân trên con đường này –con đường của những người làm nghệ thuật thiết kế mà cụ thể tôi đã đi theo con đường của một nhà thiết kế thời trang, khi bắt đầu tiếp xúc cũng nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn quyết định làm công việc này .Giờ đây chuẩn bị bước vào nghề một cách chuyên nghiệp tôi có thể hiểu mình cần làm gì và phải làm tốt công việc bằng chính những kiến thức mà tôi đã được học cùng với sự cố gắng tôi có thể nói tôi tin vào chính bản thân mình .Với đề tài cùng với công việc đặt ra khi thực hiện đề tài này bước đầu tôi cũng có nhiều sự đắn đo để quyết định thực hiện hay không? và để chọn cho mình một đề tài tốt nghiệp tôi đã lựa chọn đề tài mang ý nghĩa thực tế –tức là sản phẩm tạo ra có thể được sử dụng trong cuộc sống chính vì vậy mà sự bắt nguồn của đề tài này cũng được lấy từ thực tiễn của tự nhiên ,với đề tài này tôi tin sẽ thành công để trước hết là đánh dấu và tổng kết lại quá trình học tập tại trường cũng như mở ra một bước đi hơn nữa trong công việc của bản thân sau này .Đề tài mà tôi lựa chọn từ vẻ đẹp của tự nhiên này không phải là mới nhưng có lẽ vẻ đẹp của tự nhiên luôn được con người cảm nhận ở mọi góc độ và ở góc độ của tôi là một nhà thiết kế thời trang tôi tin sẽ làm tốt đề tài này bằng cách nhìn riêng của tôi và những gì mà tôi hiểu biết về đề tài này sẽ làm cơ sở vững chắc để tôi bảo vệ thành công và là tiền đề cho sự thành công trong công việc của mình sau này 2. Khảo sát đề tài : 2.1. Không gian đường phố : Với đề tài được bắt nguồn từ vẻ đẹp của tự nhiên mà tôi dã lựa chọn –sản phẩm làm ra có thể được sử dụng mà không gian sử dụng chủ yếu là không gian đường phố ,bên cạnh đó còn có thể sử dụng ở những không gian khác nhưng ở đây chúng ta có thể tìm hiểu sâu về không gian đường phố để sản phẩm này có thể tồn tại hay không ? Đường phố là nơi mà ở đó người ta có thể thấy được cuộc sống đang diễn ra xung quanh nó nhưng không vì thế mà tất cả không gian phố giống nhau ,mà mỗi một đường phố đều mang trong nó một đặc trưng riêng gắn liền với lối sống cũng như là hoạt động của con người ở đó .Cụ thể như có sự khác nhau giữa các đường phố ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.... Hà Nội đường phố nhỏ mà đặc biệt trong đó mỗi phố lại mang một dấu tích riêng qua những năm dài của lịch sử của đất nước vì thế nó mang một giá trị văn hóa riêng biệt của người Hà Nội ,với không gian như thế đã có rất nhều tác phẩm của các nhạc sỹ cũng như là họa sỹ tập chung khai thác để đưa ra những tác phẩm có giá trị như ngày nay chúng ta đã được thưởng thức –những ai đã từng đến Hà Nội không thể không đến các phố cổ mà ngày nay đang được bảo tồn và giữ gìn đó cũng chính là nét đặc trưng một vẻ đẹp qua bao thời gian thăng trầm của đất nước mà vẫn giữ được –không gian này tạo cho ta cảm giác như được sự thanh bình ,gần gũi và tất nhiên chính không gian đó cũng thể hiện rõ lối sống ,con người ở đường phố này .Vì vậy ta có thể thấy từ những con đường, nhà cửa, con người ,trang phục và những sản phẩm được bán ở đó đều mang sắc thái dân tộc , tất cả các sản phẩm đều mang trong nó một cách làm thủ công đòi hỏi sự cần cù và trong đó thì sản phẩm may mặc ở đây chủ yếu là các sản phẩm được sử dụng những chất liệu vải có truyền thống như lụa, thô, đũi ...và đựợc may với các kiểu dáng đơn giản có tính thủ công cao –ngày nay khi đất nước phát triển kéo theo nhiều sự thay đổi trong đó đặc biệt là cách thức ăn mặc của con người cũng dần được thay đổi để phù hợp với cuộc sống năng động do đó không gian đường phố ở Hà Nội cũng dần được mở rộng và phát triển hiện đại , nhưng có thể thấy cho dù thế nào thì cuộc sống và con người nơi đây vẫ giữ được cái gì đó của riêng mình trong cách ăn mặc đó là sự kín đáo lịch sự và tế nhị -chính vì vậy với sản phẩm mà tôi đang thực hiện nếu để sử dụng trong không gian này cần phải có tính hiện đại phù hợp với sự phát triển chung nhưng đồng thời vẫn mang được giá trị lối sống ,quan niệm của con người ở đây đó cũng chính là mục đích để thực hiện đề tài này của bản thân tôi .Khác với cái thanh bình đầy thầm kín đan xen với cuộc sống hiện đại ở Hà Nội thì không gian đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh lại mang trong nó một lối sống hiện đại phát triển do đó con người ở đây cũng có cách sống năng động hơn và chính vì vậy mọi sản phẩm kể cả sản phẩm may mặc ở đây cũng mang vẻ hiện đại có thể thấy là phóng thoáng hơn so với ở Hà Nội ... Chính trong không gian này để sản phẩm tạo ra từ đề tài của tôi có chỗ đứng đòi hỏi phải mang tính hiện đại cao ,gọn nhẹ thoải mái trong khi sử dụng ...Nhưng có thể nói với đề tài này của tôi để có thể sử dụng được trong một không gian và đạt được hiệu quả cao thì phù hợp nhất đó là không gian trên đường phố Hà Nội .Điều này càng khẳng định với sự hiểu biết và qua khảo sát nắm bắt được lối sống trong đó là con người và trang phục của không gian nhất định nào đó chính là sự tồn tại của sảnphẩm mà mình tạo ra 2.2. Khảo sát con người : Để đánh giá một con người không chỉ đánh giá riêng về mặt tính cách của người đó mà bên cạnh đó thì trang phục mà họ sử dụng cũng thể hiện được tính cách và lối sống của bản thân ,chính vì vậy khi thực hiện đề tài này tôi đã xác định phải tìm hiểu đối tượng mà mình nhằm tới cho sản phẩm - đối tượng sử dụng sản phẩm này chủ yếu là những bạn trẻ có cá tính trong cách ăn mặc ,điều đặc biệt trong sản phẩm này là chất liệu mang một cá tính riêng phù hợp với những người thích sự mạnh mẽ và hoang sơ .Có thể thấy ngày nay khi cuộc sống đang dần phát triển hơn văn minh hơn thì kéo theo nó là những nhu cầu của cuộc sống cũng dần phát triển để đáp ứng đầy đủ những nhu cầu mà con người hướng tới ,và một phần trong đó chính là sản phẩm thời trang ,cụ thể hơn là trang phục quần áo ,và đều tất yếu những trang phục này cũng có sự phát triển theo nhu cầu phát triển chung của con người – trước kia nếu con người chỉ cần một bộ quần áo để bảo vệ cơ thể chống lại khắc nghiệt của tự nhiên và vì vậy họ chỉ cần sự bền chắc của bộ quần áo đó và dường như là cái đẹp hiểu một cách đúng nghĩa chưa được đề cao ,nhưng cùng với sự phát triển thì trang phục đã được nhìn theo cách khác có nghĩa là cái đẹp đã được đặt cùng với sự bền chắc và thậm chí còn được đặt cao hơn .do đó có những người đã tạo cho mình một cách ăn mặc riêng phù hợp với cuộc sống xung quanh nhưng vẫn tạo ra cái riêng của chính bản thân . Bên cạnh đó trang phục cũng thể hiên cá tính ,tâm hồn và địa vị của từng người là khác nhau ,đặc biệt ngày nay chúng ta có thể thấy sự khác biệt rõ ràng trong trang phục của từng lứa tuổi mà ở đây khi thực hiện đề tài và tạo ra sản phẩm này đối tượng mà tôi hướng tới là những bạn trẻ bởi chính những bạn trẻ là nhóm người thể hiện rõ nhất sự thay đổi cũng như là cá tính của các sản phẩm thời trang – nhanh nhạy trước những cái mới ,tìm tòi và phát triển những ái cũ ,bảo tồn những giá trị của lịch sử ,sáng tạo tự tin nhiệt tình ...là những đặc tính chung của lớp trẻ vì vậy khi đưa ra sản phẩm này tôi cũng có thể tự tin rằng sẽ được các bạn trẻ đón nhận cũng như là từ đó phát triển lên để hoàn thiện hơn cho sản phẩm ,tại sao tôi có thể tự tin như thế bởi với đề tài lấy từ vẻ đẹp cũng như là bản chất mạnh mẽ của con sư tử trong tự nhiên cũng đã phần nào phù hợp với cá tính mạnh mẽ của các bạn trẻ nói chung cũng như là nhóm bạn trẻ nói riêng mà thực tế thì hiện này các bạn trẻ cũng đang sử dụng những trang phục khỏe mạnh có cá tính và sản phẩm mà tôi tạo ra lại phần nào đáp ứng được nhu cầu đó của lớp trẻ .Nếu nói sản phẩm này là mới thì cũng không hẳn bởi có thể trước đó có rất nhiều các sản phẩm cũng tạo ra cá tính này và cũng sử dụng cả những chất liệu mà tôi đang sử dụng nhưng cái mà tôi có thể tin rằng sản phẩm này sẽ được đón nhận đó chính là sự khác lạ của các đường nét thiết kế – vừa phù hợp với cá tính mà đối tượng tôi hướng tới và đặc biệt là sự kết hợp giữa các chất liệu khác nhau ...nhằm đánh vào sự tò mò thích mới lạ của các bạn trẻ ...là tiền đề để tôi khẳng định mình khi thực hiện đề tài này .Như vậy với việc tìm hiểu khảo sát đối tượng cho sản phẩm mà ta hướng tới là một phần thành công cho sản phẩm đó và đây cũng là điều cần thiết trong công việc của một nhà thiết kế nói chung cũng như là bản thân tôi nói riêng đặc biệt là sau này khi bước vào làm công việc chuyên nghiệp hơn. 2.3 Khảo sát dịch vụ : 2.3.1. Địa điểm bán hàng : Vị trí để có thể tiêu thụ được sản phẩm này đòi hỏi là nơi có không gian phù hợp ,có nghĩa là không gian đó tạo cho người cảm giác như được hòa hợp với thiên nhiên , chính vì thế địa điểm bán hàng là rất cần thiết .Cụ thể nếu chọn vị trí cho sản phẩm này ở Hà Nội thì không thể đặt địa điểm ở các phố cổ được vì sản phẩm này không mang trong nó giá trị văn hóa xa xưa của dân tộc ,mà nó lại mang tính hiện đại ,gần gũi với thiên nhiên do đó có thể đặt vị trí cho sản phẩm này ở các đường phố có không gian thoáng mát và cuộc sống xung quanh đó năng động, hay những nơi tập chung nhiều sản phẩm may mặc đặc biệt là riêng về dòng sản phẩm mang chất liệu da hay lông...phục vụ cao cho nhu cầu về chất liệu của mùa đông .Cũng như bất cứ sản phẩm nào thì yêu cầu về phân phối sản phẩm đều quan trọng do đó việc tìm địa điểm để tiêu thụ được sản phẩm là một trong những khâu cần thiết quyết định cho sự duy trì của sản phẩm nói chung. 2.3.2. Địa điểm sản xuất : Đây là sản phẩm thời trang được sử dụng trên đường phố nên cần phải mang tính giao tiếp cao , không chỉ tính đến cái đẹp mà còn phải tính đến chất lượng của sản phẩm vì thế ta không thể sản xuất ở những nơi kém chất lượng mà phải đặt ra cho nó một tiêu chí về chất lượng về thẩm mỹ của sản phẩm thời trang đó ,vì thế khi sản xuất bán hàng loạt ta phải đặt hàng ở các công ty lớn với dây truyền công nghệ có thể đảm bảo được những yêu cầu mà chúng ta đặt ra trong quá trình thiết kế sản phẩm – Thực tế trên thị trường hiện nay có nhiều các công ty may có tên tuổi và đang dần khẳng định mình ở thị trường trong nước cũng như là thị trường quốc tế như công ty may Mười ,may Việt Tiến ...ngoài ra còn có những nhà may tư nhân có đủ các điều kiện về công nghệ cũng như là tay nghề cao thì đều có thể sản xuất được các sản phẩm mang tính thời trang như những sản phẩm này . Để có thể hiểu rõ hơn về quy trình tạo ra một sản phẩm may mặc thì có thể tham khảo mô hình công nghệ của một công ty –có thể chưa được hoàn thiện nhưng đây cũng là mô hình khá hoàn chỉnh trong các công ty ,may mặc ở nước ta hiện nay: tổ thiết kế tổ cắt là chi tiết may chi tiết may giáp sản phẩm sản phẩm kcs truyền (kiểm tra) hoàn thiện kcs công ty là hoàn thiện đóng gói 3. Lý do và mục đích chọn đề tài : Con người là một phần của thế giới tự nhiên –mọi hoạt động của con người không thể tách rời ra khỏi cái gọi là tự nhiên đó vì vậy sự tác động qua lại giữa con người và tự nhiên là tất yếu ,sự tác động qua lại lẫn nhau này có nhiều hình thức nhưng kể từ xa xưa khi xuất hiện loài người –con người đã biết lấy vỏ cây và lá cây, da thú... để làm ra vật dụng che chắn cơ thể và cho đến ngày nay khi con người ngaỳ càng phát triển hơn thì việc tác động vào tự nhiên không chỉ đơn thuần mang lại nhu cầu trước mắt mà còn là giá trị ý nghĩa của nó .Là một nhà thiết kế tôi hiểu rằng không thể tách rời con người khỏi thế giới mà họ đang sống và ngược lại không thể tách thế gới tự nhiên khỏi cuộc sống của con người , do đó việc sử dụng tự nhiên mà cụ thể ở đây là khai thác vẻ đẹp tự nhiên để làm cảm hứng cho mình tạo ra sản phẩm mang giá trị sử dụng cao . Bên cạnh đó trong quá trình học tập tại trường thì cơ sở đầu tiên mà chúng tôi học cách thiết kế cũng chính là lấy từ vẻ đẹp của tự nhiên ,điều này cũng cho tôi sự hiểu biết rằng thiên nhiên luôn đẹp để cho chúng ta tìm kiếm trong đó cái gì đấy có giá trị đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống con người ,mặc dù trong cuộc sống có rất nhiều đề tài mà chúng ta có thể lấy để thực hiện nhưng với cá nhân tôi thì cái bắt nguồn –sự khởi đầu và cùng song hành của con người với thiên nhiên và ngược lại đã gây cho tôi một sự tò mò và mong muốn được khai thác ,bởi tôi tự hiểu rằng sự tách rời –phá bỏ quy luật của tự nhiên là không thể nhưng cũng không vì thế mà con người khai thác triệt để ,mà là khai thác cần có sự bảo tồn và tái tạo . Lấy cảm hứng từ tự nhiên mà cụ thể là vẻ đẹp của Sư tử để thực hiện đề tài này , tôi muốn đưa thiên nhiên đến với con người cũng như là đưa thực tế tự nhiên vào trong đời sống của con người ,mặc dù đề tài này có rất nhiều người đi trước đã làm nhưng không ai cũng giống nhau bởi mỗi cách cảm nhận của mỗi người là khác nhau chính vì vậy riêng bản thân cá nhân tôi có thể khẳng định rằng sản phẩm mà tôi lấy ý tưởng này có thể dáp ứng được nhu cầu về may mặc của con người . Tại sao ở thiên nhiên có rất nhiều vẻ đẹp mà tôi lại lấy vẻ đẹp của Sư tử ? câu hỏi này cũng được đặt ra trong tôi rất nhiều nhưng có lẽ trong suốt những năm học tại trường trong tôi đã dần định cho mình một phong cách của bản thân nhưng không có nghĩa là chỉ có thế –những sáng tác của tôi luôn hướng về sự hoang sơ -một vẻ đẹp phong trần có thể nói là dặm trường toát lên sự dẻo dai sức mạnh vượt lên trên cái khắc nghiệt cũng như là khó khăn ,mà chính vẻ đẹp của Sư tử đã làm toát lên được vẻ đẹp đó – do đó tôi đã qyuết định chọn đề tài này và cho ra những sản phẩm được mang tên là “dặm xa” .Với sự hiểu biết cũng như là sự tìm tòi sáng tạo ,nghiên cứu về cuộc sống hoang dã của Sư tử cùng với bản năng sống và vẻ đẹp bên ngoài của loài động vật này để chắt lọc tìm ra vẻ đẹp riêng cho sản phẩm thời trang trong bộ sưu tập dặm xa . Đó là những cơ sở cho tôi quyết định lựa chọn và thực hiện đề tài này. Phần hai: Quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về sư tử 1. Tìm hiểu môi trường sống hoang dã cửa sư tử : 1.1. Sơ lược về loài : Trong suốt quá trình phát triển và tồn tại của loài người thì Sư tử luôn được coi là loài động vật mạnh mẽ nhất trong giới tự nhiên, Sư tử là hiện thân của vẻ đẹp đơn giản và mạnh mẽ .Trong cuộc sống hoang dã thì Sư tử là loài thống trị, là loài đứng trên vị trí chóp của chuỗi thức ăn.Chúng có cuộc sống bầy đàn gắn kết chặt chẽ khi đi săn thường đi theo đàn từ 6 đến 8 con, trong đàn thì Sư tử đầu đàn là con mạnh nhất nó có quyền cai trị tất cả các con trong đàn . Sư tử (Panthera leo) là loài động vật có vú thuộc họ mèo (Felidae) ,Sư tử đực dễ dàng nhận được cái bờm của nó –có thể nặng tới 250kg (550lb). Trong tự nhiên Sư tử sống khoảng từ 10 đén 14 năm và trong diều kiện giam cầm chúng có thể sống trên 20 năm .Sư tử là loài động vật ăn thịt sống theo bầy đàn thành từng gia đình bao gồm các con Sư tử cái ,con của chúng cùng với con đực nhưng con đực không có quan hệ họ hàng gì nhưng sẵn sàng giao phối với các con Sư tử cái trưởng thành trong đàn . Các con Sư tử cái làm nhiệm vụ săn mồi cho cả đàn trong khi con đực chủ yếu làm nhiệm vụ bảo vệ và duy trì lãnh thổ .Các con đực sẽ rời khỏi bầy đàn khi chúng trưởng thành và khi con đực khác chiếm bày đàn hoặc khi nó hất cẳng được con đực thủ lĩnh trước ,kẻ xâm chiếm có thể giết chết tất cả các con non còn lại trong đàn mà không phải là con của nó . 1.2.Đặc điểm về điều kiện sống : Mặc dù nổi tiếng với danh hiệu “ chúa tể sơn lâm” nhưng Sư tử thực ra lại sống ở các đồng bằng rộng rãi và có thể tìm thấy chúng ở châu Phi, tuy nhiên chúng là loài đang bị đe dọa ,với quần thể chủ yếu sống ở vườn quốc gia Tan rania và Nam Phi .Trước khi loài người chiếm ưu thế thì Sư tử là loài động vật chiếm nhiều lãnh thổ nhất hơn bất cứ loài động vật có vú nào trên đất liền . Những dấu vết cuối cùng của Sư tử châu á (phân loài Panthera leo pe rsica) ,trong lịch sử chúng đã từng sinh sống từ Hy Lạp tới ấn Độ ngang qua Pe rsia ,hiện đang sống ở rừng Gir phía tây bắc ấn Độ ,khoảng 300 con Sư tửu hiện đang sống trong khu vực rộng 1,412 km2 (khoảng 550 dặm vuông) trong khu bảo tồn ở bang Gijarat . 2. Lịch sử Phát triển và tồn tại Sư tử đó tuyệt chủng ở Hy Lạp, tiền đồn cuối cùng ở chõu Âu của chúng vào khoảng năm 100, nhưng chúng vẫn cũn sống sút với một số lượng đáng kể ở Trung Đông và Bắc Phi cho đến đầu thế kỷ 20. Những con sư tử đó từng sống ở Bắc Phi, gọi là sư tử Barbary, có xu hướng lớn hơn những con sống dưới sa mạc Sahara, và con đực có bờm lớn hơn. Chúng được cho là thuộc phân loài Panthera leo leo, mặc dù điều này chưa được xác nhận. Các phân loài đó tuyệt chủng khỏc là sư tử Hảo Vọng (phõn loài Panthera leo melanochaitus) và sư tử châu Âu (phõn loài Pathera leo spelaea) đó từng tồn tại bờn cạnh con người trong suốt thời kỳ của kỷ băng hà gần đây nhất. Mặc dù ít được nói đến do chúng có rất ít nhưng sư tử trắng vẫn tồn tại, chỳng sống ở Timbavati, Nam Phi. Chỳng cú màu này là do gen lặn (đây cũng là nguyên nhân sinh ra hổ trắng, rất nhiều hổ trắng với gen lặn được nhân giống cho các vườn thú và để biểu diễn). Sư tử trắng không có ưu thế khi đi săn; màu trắng của chúng dễ làm lộ chỗ ẩn nấp rỡnh mồi của chúng. Sư tử trong tự nhiên Giống như các loài thuộc họ mèo khác, chúng là những con thú săn mồi siêu hạng, nhưng không giống các loài khác chúng đi săn theo bầy và săn bắt các loài thú lớn và nguy hiểm cho những kẻ săn mồi đơn lẻ.Bộ lông màu cát của sư tử hũa lẫn một cỏch tuyệt vời với màu của những đồng cỏ xavan, giúp chúng ngụy trang thật tốt. Con mồi của chúng bao gồm ngựa vằn, trõu Hảo Vọng, hươu cao cổ, hà mó trưởng thành, và thậm chí là voi gần trưởng thành, mặc dù voi trưởng thành là quá nguy hiểm cho chúng khi chúng muốn đấu sức với nó. Khi đơn lẻ, nói chung chúng dễ dàng săn các con mồi nhỏ hơn chúng, bao gồm linh dương châu Phi (Connochaetes), linh dương (họ Bovidae), linh dương gazen (chi Gazella) và lợn rừng châu Phi (Phacochoerus africanus). Những con sư tử sống gần bờ biển cũn ăn thịt cả hải cẩu. Khi săn mồi đơn lẻ, chúng giết chết con mồi bằng cách cắn cổ để làm gãy cổ hay tổn thương hệ tuần hoàn máu. Khi săn theo đàn, sư tử có thể kìm kẹp con mồi lớn trong khi con khỏc cắn cổ hay làm nghẹt thở con mồi. Sư tử không thích tự tìm kiếm thức ăn, thông thường chúng đẩy lùi các kẻ săn mồi nhỏ hơn hay ít quân số hơn từ con mồi và giành lấy thức ăn. Sư tử cũng hay bị đuổi khỏi con mồi bởi những kẻ cạnh tranh như các đàn linh cẩu và chú hoang khi chúng áp đảo về số lượng. Giống như các thú họ mèo khác, chúng nhìn trong đêm rất tốt làm cho chúng rất linh hoạt trong đêm. Chúng có thể ngủ tới 20 giờ mỗi ngày. Sư tử cái, mặc dù kích thước nhỏ hơn, nhưng chúng thực hiện phần lớn việc săn và giết mồi. Theo quy luật, tất cả các con cái trong đàn là có quan hệ họ hàng (bà, bác gái, cô, mẹ, chị em gái). Sư tử đực tồn tại chủ yếu là để bảo vệ bầy đàn; chúng là những kẻ chiến đấu tuyệt vời (bờm của sư tử là sự tiến hóa để phù hợp với những cuộc giao tranh; bờm cản lại những cú cắn và cào có thể rất nguy hiểm cho tính mạng), nhưng do kích thước lớn và khó khăn trong ẩn nấp, chúng không hiệu quả trong việc săn mồi. Sư tử đực nhận phần thức ăn của chúng từ mọi con mồi mà bầy đàn săn được. Đó thường là các cuộc giao tranh với các con sư tử đực lang thang không có bầy, những con này chiếm những bầy sư tử mà chúng có thể bằng cách giết những con sư tử đực trong bầy và lũ con của chúng, nếu thành công chúng sẽ chiếm được vị thế và có thể sinh sản Các con sư tử cái 'sở hữu' những khu vực đất săn mồi của chúng. Phần lớn các con mồi vẫn giữ được bình tĩnh khi chúng phát hiện ra sư tử; nói chung sư tử thiếu sức chịu đựng trong những cuộc rượt đuổi kéo dài, ngược lại với chó hoang. Vì vậy mọi con sư tử khôn ngoan đều biết rút ngắn khoảng cách với con mồi hết mức có thể trước khi tung đòn quyết định. Kẻ thù tự nhiên bao gồm những kẻ cạnh tranh như cỏ sấu, linh cẩu và chó hoang, nhưng đặc biệt là các con sư tử khác. Một số con mồi (ngựa vằn, hà mó, voi) cú thể đánh cho sư tử què hay chết bằng những cú đá hay húc Sư tử được tỡm thấy ở Nam Phi, Zimbabwe, Namibia, Botswana và Mozambique. Chủ yếu chúng sinh sống ở những khu vực miền đất rừng, nhưng có thể sinh sống ở khu vực bán sa mạc hay khu vực đất có nhiều bụi rậm. Sư tử cái sinh từ 1-5 con non, sau chu kỳ mang thai kộo dài 3 thỏng. Con non cú thể bỳ kéo dài tới 18 tháng nhưng thông thường bị cai sữa sau 8 tuần. Tỷ lệ tử vong của chúng khá cao do chết đói, tấn công của các thú ăn thịt khác và đặc biệt là bởi sư tử đực khi nó chiếm lĩnh bầy đàn. Các phân loài sư tử Sự khỏc biệt chủ yếu giữa các phân loài sư tử là kích thước, biểu hiện ngoài của bờm và khu vực sinh sống. Tuy nhiên, một số là thể hiện những thói quen và sự phù hợp để sinh tồn, ví dụ, sư tử Kalahari có khả năng sinh sống trong điều kiện thiếu nước. Tất cả đều phân bổ ở châu Phi, ngoại trừ duy nhất là sư tử châu Á. • Panthera leo azandica - sư tử đông bắc Congo. • Panthera leo bleyenberghi - sư tử Katanga. • Panthera leo hollisteri - sư tử Congo. • Panthera leo krugeri - sư tử Nam Phi. Panthera leo leo - sư tử Barbary; tuyệt chủng. Chúng là phân loài sư tử lớn nhất, từng sinh sống từ Maroc tới Ai Cập. Con sư tử hoang Barbary cuối cùng bị giết chết ở Maroc năm 1922 do sự săn bắn bừa bói. Những con sư tử Barbary đó được các hoàng đế La Mó nuôi, để dành cho những cuộc đấu trường. Những nhà quý tộc La Mó như Sulla, Pompey và Julius Caesar, thông thường ra lệnh giết hàng loạt sư tử Barbary - tới 400 con một lần. [1] • Panthera leo massaicus - sư tử Massai. • Panthera leo melanochaitus - sư tử Hảo Vọng; tuyệt chủng năm 1860. • Panthera leo nubica - sư tử Đông Phi. • Panthera leo persica - sư tử châu Á. Hiện tại cũn 200 con sinh sống ở rừng Gir, Ấn Độ. Đó từng sinh sống rộng từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Bangladesh, nhưng bầy đàn lớn và các hoạt động ban ngày làm cho chúng bị săn dễ dàng hơn so với hổ hay bỏo hoa mai. • Panthera leo roosevelti - sư tử Abyssinia. • Panthera leo senegalensis - sư tử Tây Phi hay sư tử Senegal. • Panthera leo somaliensis - sư tử Somalia. • Pathera leo spelaea - sư tử châu Âu • Panthera leo verneyi - sư tử Kalahari. Trong khi sư tử đói có thể tấn công con người đi lại gần đó, một số sư tử (thông thường là con đực) dường như lại là con mồi của loài người. Một số trường hợp tấn công con người đó biết là ở Tsavo và Mfuwe. Trong cả hai trường hợp, những người thợ săn đó giết chết chỳng đều viết sách về cuộc săn lùng của họ. Trong dõn gian, những con sư tử ăn thịt người đôi khi được nhắc đến như những con ác quỷ. Những sự việc ở Mfuwe và Tsavo là tương tự nhau. Những con sư tử trong cả hai sự kiện là to lớn hơn bỡnh thường, không có bờm và dường như đang bị sâu răng. Một số người cho rằng chúng thuộc về một phân loài sư tử chưa được phân loại hay chúng dường như đang ốm và không dễ dàng săn mồi. 3. Hình ảnh sư tử với các vấn đề văn hóa nghệ thuật tôn giáo : Sư tử là biểu tượng của các gia đỡnh hoàng gia và cỏc hiệp sĩ. Sư tử cũng xuất hiện trong nghệ thuật Trung Quốc, mặc dù có lẽ sư tử chưa bao giờ sống ở Trung Quốc. Không có động vật nào xuất hiện nhiều hơn sư tử trong nghệ thuật và văn chương. C.A.W. Guggisberg, trong cuốn sỏch Simba của mỡnh, núi rằng sư tử được nhắc tới 130 lần trong Kinh Thỏnh. Sư tử cũng có thể tỡm thấy trong cỏc bức vẽ trờn vỏch hang của thời kỳ đồ đá. Sư tử là đề tài được sử dụng rộng rói trong điêu khắc và tạc tượng để tạo ra cảm giác cao quý hay hùng dũng, đặc biệt là ở những công trỡnh xõy dựng cụng cộng. Tượng sư tử đáng chú ý bao gồm những bức quanh tượng đô đốc Nelson ở quảng trường Trafalgar ở London. Các nhóm tượng khác là bốn con sư tử bảo vệ lối vào của cầu Britannia vượt qua eo biển Menai ở Wales. Từ 200 năm nay người ta tin rằng bức tượng điêu khắc lớn nhất thế giới với cái mũi bị vỡ là tượng một con trai của Pharaoh Kheop. Sau một nghiên cứu lâu dài, một nhà khoa học Pháp đưa ra giả thuyết rằng đó có thể chính là gương mặt của Kheop. Trên cao nguyên Giza, đứng cách xa các Kim tự tháp là một tượng khổng lồ đầu người mỡnh sư tử, đó là pho tượng Sphynx, dài 73m, cao 20m, được khắc vào trong đá từ 4.600 năm trước. Đến nay, tượng đó bị mất gương mặt. Nhưng nói cho chính xác, đó là gương mặt của ai? Từ đầu thế kỷ 19, một giả thuyết đó chiếm ưu thế: đó là pho tượng mang gương mặt của Kefren, con trai của Kheop. Giờ đây, trong một tạp chí khoa học, một nhà Ai Cập học Va-xin Đô-bievr đưa ra một cách giải thích khác: vỡ tấm choàng che đầu có nếp xếp, vỡ đôi mắt mở lớn và sâu, vỡ Pharaoh khụng để râu, nên cái đầu này chỉ có thể là của chính Kheop. Hơn nữa, tượng của Kheop cũng có nhiều nét giống gương mặt của Sphynx. Kim tự tháp to và đẹp nhất thế giới và Sphynx dường như đều là các công trỡnh tụn vinh cựng một con người: Kheop. Pharaoh này đó trị vỡ trong vũng 30 năm. Đây có thể là kết thúc của một bí ẩn mà câu chuyện đó thu hỳt trong nền văn minh lịch sử có hơn 5.000 năm tuổi. Tại Việt Nam, chỳng ta cũng thấy những cụng trỡnh điờu khắc mang biểu trưng của sư tử, tiờu biểu nhất trong đú là cỏc cụng trỡnh điờu khắc của nền văn hoỏ Champa. Hỡnh tượng Sư tử cũn cú trong cỏc lĩnh vực tụn giỏo, nú hiện diện trong Thiờn Chỳa Giỏo, Phật Giỏo… “Sứ đồ Gioan, trong sách Khải Huyền, tả lại giấc mơ về Đức Kitô, trong đó ông thấy trên thiên đàng có một cái ngai, và trên ngai có một con chiên con - tức là chiên con đó bị hành hạ và giết đi Rồi ụng lại thấy quanh ngai cú hàng ngàn thiên sứ cùng các thánh mặc áo trắng hát bài "Ha-Lê-Lu-Gia" theo điệu nhạc của nhạc sĩ Handel (!) làm cho ông bàng hoàng chia trí. Đến khi nhỡn lại ngai thỡ Gioan khụng cũn thấy chiờn con, mà lại thấy con sư tử. Có phải là chiên con đó biến mất chăng? Không. Hay là chiên con đó biến thành sư tử? Cũng không luôn. Vị Vua trên ngai lúc nào cũng ở đó. Người là 100% chiên con, và Người cũng là 100% sư tử. Chiên con tượng trưng cho sự nhu mỡ hiền lành; sư tử tượng trưng cho vương quyền oai phong. Sự nhu mỡ đi chung với cái oai nghi vương quyền. Trong nước thế gian, vương quyền đi đôi với sự kiêu căng. Trong Nước Thiên Chúa, vương quyền lại đi đôi với sự nhu mỡ. Vương Quốc Thiên Chúa không có biên giới; mọi người được đón mời vào. Trong Vương Quốc nầy, Vua gọi dân là những người yêu dấu. Người cũng phó mạng sống mỡnh để cứu vớt họ; Người là Mục Tử của họ. Đây là vị Vua đó khiến giụng bóo nờn yờn lặng, cho kẻ đói thức ăn, chữa lành cho người bệnh, làm cho tâm hồn bấn loạn nên yên ổn, và đón nhận những ai bị xó hội ruồng bỏ. Trong Vương Quốc nầy, những ước vọng sâu xa nhất của con người được đáp ứng xoa dịu. Đây chính là vị Vua lau ráo nước mắt mọi người, phán rằng: "Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hóy đến cùng Ta, thỡ Ta sẽ cho cỏc con sự yờn nghỉ." Sư tử cũn hiện hữu gần hơn trong cỏc nền văn hoỏ khi nú cú mặt trong cỏch tớnh lịch mặt trăng hay mặt trời, đú là hỡnh tượng con giỏp hay cung hoàng đạo:Hệ thống tử vi Đông và Tây tính theo lịch 12 tháng hoặc chu kỳ 12 năm (địa chi) xoay quanh với 10 thiên-can là một hệ thống hết sức tinh vi. Những tộc người nào phát triển chúng đến nơi đến chốn bắt buộc, theo thiển ý, phải hội đủ các điều kiện sau đây: (a) Phải có sẵn một hệ thống số đếm và chữ viết. Bởi quỏ phức tạp để phát triển bằng lối truyền miệng trong dân gian; (b) Phải kinh qua hằng trăm hằng ngàn năm để thu thập dữ kiện, tạo nên các định luật tổng hợp; (c) Phải thu thập được rất nhiều chứng liệu lịch sử qua giao tác giữa người với người, dân tộc này với dân tộc kia. Cá tính và cuộc đời của rất nhiều cá nhân khác nhau; (d) Có sự đóng góp trong cốt lừi của cỏc nhà khoa học hay những ‘tu sĩ’ cỡ bự, dự dưới dạng đồng bóng, phù thủy hay tiên tri thời tiết, chứ lê dân bỡnh thường không đủ sức để phân tích / tổng hợp hằng ngàn hằng trăm ngàn dữ kiện khác nhau để hệ thống hoá phương cách 'sinh tiêu' tức xem tử vi bằng 12 con Giáp (Tây và Đông) đối chiếu với ngày năm sinh và cuốn lịch; và quantrọng nhất: (e) vào cổ thời các dân tộc này phải rất quenthuộc với 'con Ngựa' thuộc địachi thứ 7 của 12 'con Giáp'. Xin xem chi tiết phớa sau. Trên góc độ thuần lý, chỳng ta cú thể thấy những tộc người đó thật sự gúp cụng phỏt triển hệ thống ‘tử vi 12 con Giỏp’ đến nơi đến chốn, rất khó hiện thực được nếu địa bàn cư trú của họ nằm ở những nơi xảy ra chiến tranh triền miên, hay họ đó sinh sống bằng lối 'ju mụk' nay đây mai đó. Chúng tôi thật sự cố ý dùng động từ ‘phát triển’ thôi, chứ không dám dùng ‘phát minh’, bởi thật ra hệ thống tử vi biểu tượng bằng sự vật hay sinh vật, đó hiện diện ngay từ thời xa xưa, từ Trung đông sang Âu châu, kéo đến Á châu. Theo nhà nghiên cứu người Hoa, Thường Tuấn [5], cổ Ai Cập, cổ Babylon, Ấn Độ, Hy Lạp và Trung Quốc đó cú tập tục ghi lịch bằng 12 loài vật từ rất sớm. Tại cổ Ai Cập và Hy Lạp, 12 con Giáp gồm có: trâu đực, dê, sư tử, lừa, cua, rắn, chó, chuột (hoặc mèo), cá sấu, hồng hạc, vượn, chim ưng. Cổ Ấn Độ có 12 con giáp rất giống với Trung quốc: chuột, trâu, sư tử, thỏ, rồng, rắn độc, ngựa, dê, khỉ Ma-các, gà, chó, heo. Để ý, con sư tử trở thành 'hổ' (cọp) khi đến Trung Hoa, hoặc ngược lại, bởi bên Tàu, sư tử rất hiếm. Mười-hai con giáp của xứ Babylon ở thời cổ đại là mèo, chó, rắn, bọ-hung, lừa, sư-tử, dê đực, trâu đực, chim cắt, khỉ, hồng hạc, và cá sấu. Trong 12 con giáp Nhật Bản hiện tại, con lợn biến thành lợn rừng giống đực, đồng thời lịch của họ cũng đó biến đổi từ âm-lịch sang dương-lịch. Trong khi, tại nước Hung-ga-ri, do ở ảnh hưởng chiếm đóng ngày xưa (thế kỷ 4-5) của dân 'Hun' (lónh tụ Hốt Tất Liệt - Attila), 12 con giỏp xứ này giống y như của Trung Hoa. 12 con giáp kiểu Tàu cũng được áp dụng trong khối dân Turkestan, và dân xứ Bul-ga-ri ở Đông Âu. Phần ba: Thời trang Việt nam xưa và nay 1. Thời trang trong đời sống xã hội Việt Nam : Trứơc kia khi quan niệm về cái đẹp trong sản phẩm hàng hóa không được coi trọng mà chỉ chú trọng về số lượng và chất lượng của sản phẩm đó ,do đó dẫn tới việc hạn chế nghệ thuật phát triển ,nhưng cho đến ngày cái đẹp đã được xã hội đưa lên rất cao với nhiều tiêu chí quan trọng và hiên nay trên thế giới cái đẹp đã trở thành một nhân tố để cạnh tranh và nó cũng quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp .Mặc dù đã có thời cái đẹp không được quan tâm cho nên hàng hóa trở nên thô kệch và con người chỉ chú trọng đến việc “ăn chắc mặc bền” nhưng cùng với sự phát triển con người đã dần nhận thức được cái đẹp trong sản phẩm “ đủ –bền - đẹp” vì vậy Mỹ thuật công nghiệp là ngành đã được chú trọng và có vị trí quan trọng trong nền công nghiệp hàng hóa nói chung cũng như là trong đời sống xã hội .Việt Nam một đất nước đang trên đà phát triển -–các sản phẩm tạo ra để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các nước trên thế giới đều đặt ra về số lượng cũng như là chất lượng song một yếu tố quan trọng đó là vấn đề hình thức cho các sản phẩm đó cũng quyết định giá trị của sản phẩm ... Có thể thấy trong quy luật phát triển tất yếu của cuộc sống -–khi sự đầy đủ đã được đáp ứng thì con người sẽ hướng tới một nhu cầu cao hơn do đó cùng với quy luật này thì khi giá trị vật chất đã gần đáp ứng đầy đủ cho con người đồng thời giá trị về tinh thần lại được dần phát triển và giá trị tinh thần này được cụ thể hóa đó chính là các sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người như :nhu cầu về giao tiếp ,nhu cầu thăng tiến ...và khi đời sống tâm hồn và tình cảm của con người ngày càng trở nên thực tế và vô cùng quan trọng thì nhu cầu thẩm mỹ ngày càng được coi trọng ,bên cạnh đó nhận thức được nâng cao chính là cơ sở để nghệ thuật phát triển .Thực tế trong đời sống xã hội nước ta hiện nay thì nhu cầu về cái đẹp ngày càng được đón nhận một cách đúng đắn hơn,tại sao vậy? Trước kia khi đất nước còn nghèo cuộc sống người dân còn chật vật vì đất nước có chiến tranh nên dẫn tới nhận thức của người dân về nghệ thuật còn hạn chế rất nhều ,bên cạnh đó vật chất khó khăn nên nhu cầu có đủ để dùng vẫn là vấn đề quan trọng thì sao có thể nói đến cái đẹp do đó có một thời gian dài các sản phẩm hàng hóa ở nước ta có bao bì, kích cỡ, nhãn mác ...rất giản dị nhưng qua những quá trình phát triển của đất nước và cho đến hiện nay thì thời trang chính là tấm gương phản ánh bản thân một con người nào đó nói riêng và của cả xã hội nói chung, vậy thời trang là gì? đó chính là trang phục theo thời ,thời trang luôn gắn liền với quan điểm thẩm mỹ ,trình độ kinh tế và văn hóa của một thời đại,một xã hội, một con người ,có thể thấy thời trang luôn chuyển động bởi cùng với nền văn minh nhân loại phát triển không ngừng thì thời trang cũng luôn biến đổi phù hợp với xu thế phát triển chung của từng giai đoạn lịch sử -sự thay đổi này ngày càng được thấy rõ trong sự phát triển của đất nước ta hiện nay -thời trang luôn chuyển động và biến đổi không ngừng nhưng luôn đi đến một mục đích cuối cùng là làm cho cuộc sống đẹp hơn và làm cho con người đẹp hơn những gì thượng đế đã ban cho họ ,mà sự góp phần không nhỏ vào việc tạo ra cái đẹp đó chính là những nhà thiết kế và bản thân tôi cũng là một nhà thiết kế và điều mà tôi cũng như rất nhiều nhà thiết kế như tôi là mang lại vẻ đẹp cho con người thông qua các sản phẩm thời trang mà cụ thể ở đây là sản phẩm quần áo thời trang đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của con người trong xã hội. 2. Lịch sử trang phục Việt Nam qua các thời đại: Nắm bắt quá trình phát triển của trang phục nước ta trải qua từng thời kỳ lịch sử như thế nào để từ đó kế thừa sáng tạo phục vụ cho cuộc sống hiện nay .Nước ta có 54 dân tộc trong đó dân tộc kinh chiếm chủ yếu do đó cùng với lịch sử phát triển của đất nước thì các trang phục cũng có sự thay đổi khác nhau trong từng thời kỳ lịch sử : Trang phục thời kỳ Hùng Vương : trang phục phụ nữ dựa trên hiện vật thời kỳ này thì thường mặc áo yếm cổ tròn ,áo cánh bó sát người ngắn chân cạp váy trong đó váy có hai loại váy nhắn và váy dài- váy có hai hình thức :váy cuốn hình chữ nhật và váy dài chấm gót chân ,khi lao động người phụ nữ thường mặc yếm và váy ngắn còn mặc váy dài và áo thường là lúc không lao độngvà trong lễ hội .thời kỳ này có khố dài và ngắn ,loại dài khoảng 1 đến 2m loại ngắn quấn 1 vòng quanh bụng – Chiến binh thời kỳ này có hộ tấm phiến (manh giáp) làm bằng đồng trong nhẵn mặt ngoài trang trí nhiều hình thù khác nhau các góc có một hai lỗ ở giữa có hình chữ nhật rất đẹp ...chiến binh có bao ống chân và ống tay để tránh sát thương-Người Việt cổ Hùng Vương thường sâu lỗ tai đeo trang sức ở tay ,chân ,cổ... nam nữ thời kỳ này thường nhuộm răng đen ,nam thì cuốn tóc túm trên đỉnh đầu ,các hoa văn họa tiết trang trí trên trang phục thời kỳ này không chỉ đẹp mà còn là đặc trưng cho văn hóa cư dân lúa nước Đông Nam á ,trang phục thời kỳ này chủ yếu được làm từ chất liệu tơ tằm,đay ,gai, thô, bông,màu sắc là màu chàm,xanh,đặc biệt mũ thời kỳ này là mũ bông lau áo lá cây ,lông chim thể hiện giai đoạn sơ khai hoang sơ -trang phục thời kỳ này không cầu kỳ về hình thức mang tính chất của sự sơ khai về buổi đầu dựng nước Trang phục thời phong kiến (Ngô,Đinh,Lê,Lý,Trần,Lê-Nguyễn) : Vào thế kỷ thứ 18 Cổ Loa Văn Lang Ngô Đinh ,nước Âu lạc bị Triệu Đà xâm lược khi thục phán Âu lạc An Dương Vương có sử dụng đồ sắt ,xuất hiện con thoi bằng kim loại ,thời kỳ này có dùng chất liệu da,lông,lụa,tơ tằm tơ tre tơ chuối -giai đoạn Ngô Đinh có nhiều thắt lưng bằng đồng ,Lê Đại Hành có áo lông cồn và đã có thêu đặc biệt vóc là loại hàng cao cấp dành riêng cho vua chúa .Lịch sử nước ta là lịch sử luôn chống giặc ngoại xâm nên có thời nước ta chịu ảnh hưởng trang phục nhà Tống ,suốt một thời gian dài phụ thuộc vào phương Bắc nhưng người dân vẫn theo cách cũ nữ mặc váy và yếm nam cởi trần đóng khố mặc dù đã sản xuất được lụa nhưng chủ yếu cống nạp sang phương Bắc sau đó khi giành lại được chủ quyền của đất nước thì nghề dệt phát triển và đã dệt được gấm vóc ,lụa ,đến triều Lý có sự quy định tỉ mỉ trong trang phục của vua quan ,các quan đội mũ phốc đầu mầu đen- mũ cánh chuồn thời này cánh mũ hướng về phía bắc không trúc xuống không nằm ngang như nhà Tống ,áo quan mầu tía hồng .Vua mặc quần tía búi tóc cài trâm vàng ,đầu quấn khăn sa đen sa, lĩnh,xuyến,nái,đoan,sồi,đi dép da trâu quần lông hạc- trang phục võ tướng và kỵ sỹ khá hoàn chỉnh mũ đâu mâu,áo giáp vai có hổ phù-trang phục vũ nữ mặc áo vân kiều chất liệu lụa váy có dải lụa ngoài buộc ở dưới chân quấn xà cạp chân đi giầy vải đặc biệt thời kỳ này có phong trào xăm hình còn trang phục thường dân thì cấm không được sử dụng mầu vàng . Trang phục thời Trần: Thời kỳ này có sự phân chia về trang phụctrang phục phân chia cấp bậc, kích thước. Các quan văn võ đội mũ mầu đen và các quan văn mặc áo mầu xanh tay áo thụng ,kiểu áo bào cổ tròn cài cúc thân áo rộng gấu áo có thuỷ ba để phân biệt núi nước sinh sôi .Người phụ nữ thời kỳ này mặc áo tứ thân mầu đen trong lót vải mầu trắng ,tóc cắt ngắn đều búi cao trên đỉnh đầu ,thời Trần tục xăm mình đạt nghệ thuật xăm mình ,mầu sắc có mầu nâu đất –mầu nâu đỏ ,cùng với trang phục như vậy thì tất cả các hoa văn hoạ tiết được cách điệu ở thời kỳ này cũng mang một vẻ riêng –mang tinh thần của sự khoẻ khoắn . Trang phục thời Hồ : các quan lại trong triều đội mũ cánh chuồn mặc áo mầu xanh,quan lại và nho sĩ đều để tóc dài và búi tóc, thời kỳ này đạo quân khi ra trận chít khăn đỏ mặc áo đỏ- mầu đỏ là mầu độc tôn của vua Trang phục Lê Lợi : vua mặc áo lông cồn đội mũ có gọng ngày thượng triều thì mặc áo bào ,thời này có vua Lê chúa Trịnh nên mầu sắc trang phụckhác nhau vua mầu vàng chúa mầu tía,thời kỳ này theo nho giáo nên bị ảnh hưởng trong nhân dân ngặt nghèo ,nhân dân không được dùng mầu vàng và tía,đàn bà búi tóc đội nón mặc áo yếm cổ xây mặc váy ngắn thắt lưng buộc ngả múi về phía trước đến cuối thời này phụ nư vấn tóc rẽ ngôi giữa ,giai đoạn này cả nam và nữ xuất hiện nhiều loại nón đội đầu ,do hệ nho giáo với sự lãnh đạo của triều đình nhà Lê nên trang phục phải có sự tôn tư trật tự “y phục xứng kỳ đức” ... Trang phục thời Nguyễn :Trang phục có nhiều loại khác nhau và mặc trong những hoàn cảnh khác nhau .Sử dụng vải sa mỏng thường để may áo bào .lụa dệt tơ nõn thường để trang trí hay làm khăn phụ nữ .Trang phục vua gia long gồm có :mũ,áo,xiêm,đai,hia,hốt , khi thường triều vua đội mũ xung thiên ,các quan đội mũ cánh chuồn áo các quan màu đen, hoàng hậu công chúa cũng mặc áo bào như vua chỉ khác về chi tiết trang trí và mầu sắc ,ngoài ra còn có các trang phục của phò mã ,lính của triều đình ...cũng được quy địng rõ ràng và có sự khác biệt Trang phục nhân dân thời Nguyễn –Pháp thuộc: đàn bà mặc áo yếm bên trong ,áo cánh khoác ngoài không cúc ,váy quá đầu gối hoặc chấm gót chân mầu vải thâm người già mầu nâu ,ngoài cùng mặc áo tứ thân ,đầu để tóc dài vấn khăn ,đội nón thúng quai thao ,còn ở miền trung mặc ba áo (áo mớ) ,cổ ở trong lộ ra ngoài á mặc quần trắng đi hài ,miền nam cũng mặc áo ba mớ nhưng gấu dài dần ra từ áo trong .ở thành thị vào những năm 30-45 xuất hiện áo dài may sát eo mầu xanh quần trắng vào mùa lạnh có áo len cánh ve sầu cộc tay . trang phục nhân dân ở miền bắc áo cánh nam mầu nâu có đệm giữ đứng cổ quần chân què còn ở Hà Nội áo bà ba quần đen cổ tròn ,quần áo công chức giống nhau về kiểu mặc the ngoài bên trong áo dài tay trắng búi tóc củ hành quấn khăn lượt mầu đen hoặc lam .Đến năm 40-45 có kiểu mũ cát trắng ,vua Khải Định mũ được trang trí nhiều vàng bạc rất cầu kỳ ,vào những năm 35-40 áo tứ thân đổi vai đổi vạt váy đen cạp thắt lưng mầu rực rỡ dùng chất liệu the sa lụa hồng vân .Có thể thấy qua các giai đọan lịch sử khác nhau của đất nước thì trang phục của mỗi một thời kỳ lại có sự thay đổi ,điều này chứng tỏ trang phục luôn chuyển động cùng vơi sự phát triển của cuộc sống con người và qua đây ta còn thấy nhũng trang phục qua các giai đoạn này được xuất phát từ thực tế cuộc sống của con người và do con người tạo ra ,khai thác từ trong thiên nhiên những chất liệu cũng như là mầu sắc ,từ thực tế đó thì bộ sưu tập của cá nhân tôi cũng được khai thác từ tự nhiên ,dựa trên sự khác nhau giữa các trang phục qua các thời đại của đất nước giúp tôi phần nào hiểu được những thay đổi trong trang phục của dân tộc ta và như vậy có thể nói ý niệm về thời trang luôn gắn bó với cuộc sống của con người. 3. Xu hướng thời trang hiện đại : Trang phục không chỉ thể hiện bản chất của một con người mà nó còn là một sản phẩm của thời đại – là bộ mặt của một xã hội ,chính vì vậy bất kỳ trang phục ở thời điểm nào cũng phải mang giá trị truyền thống của thời điểm đó quy định nói chung và của dân tộc nói riêng ,trong lối ăn mặc truyền thống của dân tộc ,mối quan hệ giữa cái đẹp hình thức và cái đẹp tinh thần luôn được đặt ra và cho đến ngày nay thì quan niệm này vẫn còn giữ nguyên giá trị đó ,tồn tại và phát triển lên đó là những gì thuộc về lĩnh vực thời trang vì vậy giá trị này còn tiếp tục phát triển trong thời trang hiên đại sau này . Những năm trước đây các trang phục được các nhà thiết kế lấy ý tưởng từ những hoa văn họa tiết của các dân tộc vùng cao hoặc lấy phom dáng của các trang phục những cô gái dân tộc để tạo ra các sản phẩm thời trang vừa mang được tính hiện đại vừa mang được sắc thái của dân tộc và những năm gần đây khi đất nước phát triển đặc biệt là nhu cầu ăn mặc của người dân ngày càng được đặt lên cao thì sự hòa nhập giữa truyền thống và hiện đại –có cả phong cách tây âu trong các trang phục ngày càng nhiều điều mà chúng ta có thể thấy rõ nhất trong các trang phục của mọi lứa tuổi nước ta hiện nay là có sự khác biệt rõ rệt không chỉ về kiểu dáng,mầu sắc mà còn về cá tính của từng trang phục -điều này càng thấy rõ hơn trong các trang phục của các bạn trẻ – thể hiện cá tính của bản thân là tính cách chung của giới trẻ hiện nay ,theo như sự nghiên cứu và tìm hiểu ta thấy được đa số các bạn trẻ hiện nay đều có một cách lựa chọn riêng cho mình một gu trang phục nhất định ,mà hiện nay trên thị trường trong nước mặc dù còn giới hạn về sản phẩm xong cũng đáp ứng được nhu cầu này ,đặc biệt là các nhà thiết kế hiện nay khi nắm bắt được nhu cầu này cũng đã cho ra các sản phẩm có tính thời trang cao .Như ở trên chúng ta cũng đã đề cập đến vấn đề hòa nhập giữa truyền thống và phong cách hiện đại của các nước phương tây – Đặc biệt năm 2006 vừa qua khi chúng ta ra nhập WTO là cơ hội lớn cho ngành thời trang phát triển , phong cách thời trang của các nước phương tây luôn được nắm bắt một cách nhanh nhất chính xác nhất thông qua các công nghệ thông tin do đó cũng làm cho các nhà thiết kế trong nước hiện nay phải nhậy bén nắm bắt được xu hướng thời trang của thế giới hiện tại thời trang có xu hướng thiên về khai thác trang phục của những năm trước đây như hiện nay trên thị trường các sản phẩm thời trang có kiểu dáng như những trang phục có những kiểu túm bồng ở cổ tay hay ở vai như những trang phục của những nhà quý tộc ,vua chúa thời kỳ của napolêong ..Bên cạnh kiểu dáng đa dạng với sự phát triển không ngừng của vòng quay thời trang mầu sắc hiện nay nhà thiết kế có sự xen kẽ các mầu sắc cạnh nhau mà chỉ có các sản phẩm của các nhà thiết kế còn ở ngoài thị trường bán sẵn hiện nay thì không có được ... Mặc dù vậy thì truyền thống về kiểu dáng mầu sắc vẫn là vốn quý trong việc khai thác và lựa chọn ăn mặc của thời đại ,kết hợp truyền thống và hiện đại là một nguyên tắc cơ bản của sự phát triển văn hóa nói chung và trong cách ăn mặc nói riêng mà mỗi một con người hay mỗi một thời đại đều có thể dựa vào đó để sáng tạo phát triển những hình thức ăn mặc cũng như là các trang phục phong phú và đa dạng đưa con người đến với cái đẹp hài hòa giữa những tổng quan xung quanh – cái gốc luôn là chỗ dựa vững chắc để phát triển không riêng về một lĩnh vực nào –thời trang luôn quay theo đà phát triển của cuộc sống và luôn tìm tòi khai thác những gì thuộc về truyền thống đưa ra và hòa nhập ... Phần bốn : Thực hành thiết kế 1. Quá trình sáng tác đề tài : Từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng cho đến khi thực hiện đề tài này tôi đã đặt ra cho mình một trình tự công việc sao cho hợp lý nhất : Trước hết diều đầu tiên mà tôi nghĩ đến là bộ sưu tập này đối tượng mà tôi muốn nhằm tới là ai, lứa tuổi nào , đặc điểm của đối tượng đó có những nét nào nổi bật ,để từ đó khai thác và dựa vào ý tưởng của mình để tạo ra trang phục phù hợp với đối tượng đó song điều quan trọng đó là sản phẩm này có được chấp nhận hay không lại được đặt ra trong tôi ,và vì vậy để có thể làm được thì việc khảo sát địa điểm để tiêu thụ sản phẩm này và nơi mà có thể sản xuất được trang phục này là điều cần thiết – như ở phần đầu tiên khi nói về việc khảo sát một đề tài như thế nào và để thực hiện thành công đề tài này cần phải nghiên cứu rõ từng công việc cụ thể mà mình sẽ làm khi vạch ra . Để sáng tác một đề tài không chỉ dựa vào khả năng của bản thân mà còn dựa vào nhiều yếu tố xung quanh trong đó còn có cả sự may mắn cho
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan