lOMoARcPSD|17343589
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-------***-------
BÀI TẬP LỚN
MÔN: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: CÁC NGUYÊN TẮC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÔN GIÁO TRONG
THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI? LÀ MỘT SINH VIÊN EM
THẤY MÌNH CÓ TRÁCH NHIỆM GÌ ĐỐI VỚI VÁN ĐỀ TÔN GIÁO Ở
NƯỚC TA HIỆN NAY
Họ và tên: Lê Thu Thùy
Mã sinh viên: 11217180
Lớp học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học_36
Giảng viên: Nguyễn Thị Hào
Hà Nội, ngày 30 tháng 9 năm 2022
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
M ỤC L ỤC
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................................................2
Chương 1: Thời kỳ quá độ lên CNXH và các nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn giáo trong thời kỳ
quá độ lên CNXH......................................................................................................................................3
I.
SỰ HÌNH THÀNH THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CNXH................................................................3
1.
Chủ nghĩa xã hội........................................................................................................................3
2. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội............................................................................................3
II.
KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TÔN GIÁO TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CNXH...........4
III.
CÁC NGUYÊN TẮC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÔN GIÁO TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ
LÊN CNXH............................................................................................................................................4
1.
Tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của nhân dân................4
2. Khắc phục dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo phải gắn liền với quá trình cải tạo
xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.........................................................................................................5
3. Phân biệt hai mặt chính trị và tư tưởng của tôn giáo trong quá trình giải quyết vấn đề tôn
giáo 6
4.
Quan điểm lịch sử cụ thể trong giải quyết vấn đề tín ngưỡng tôn giáo..................................7
Chương 2: Trách nhiệm của sinh viên đối với vấn đề tôn giáo ở Việt Nam...........................................7
I.
VẤN ĐỀ TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM............................................................................................7
II.
TRÁCH NHIỆM CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI CÁC VẤN ĐỀ TÔN GIÁO Ở NƯỚC TA
HIỆN NAY.............................................................................................................................................8
KẾT LUẬN..............................................................................................................................................10
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................11
1
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
LỜI MỞ ĐẦU
Từ trước đến nay, tôn giáo luôn là vấn đề phức tạp và nhạy cảm. Thực tiễn
lịch sử ở nhiều khu vực và nhiều quốc gia trên thế giới đã cho chúng ta thấy rằng,
không có gì gắn kết con người với nhau chặt chẽ như tôn giáo, nhưng có lẽ cũng
không có gì gây chia rẽ, phân ly và lòng hận thù một cách đáng sợ như tôn giáo.
Một trong những nội dung quan trọng trong Báo cáo về chương trình Thiên
niên kỉ của Liên hợp quốc (2002) về “Mục tiêu cụ thể nhưng có tính chiến lược to
lớn của nhân loại mang tinh thần nhân văn cao cả của thiên niên kỉ này, đến năm
2052” là “xóa tận gốc sự chia rẽ tôn giáo, dân tộc, để chung sống hòa bình” .Tại
Việt Nam, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X tại Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng nêu rõ “Tiếp tục hoàn thiện chính sách,
pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với quan điểm điểm của Đảng trong giai
đoạn mới của đất nước; tôn trọng những giá trị đạo đức, văn hoá tốt đẹp của các
tôn giáo; động viên chức sắc, tín đồ, các tổ chức tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo,
tham gia đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Chính vì thế, trong mỗi quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, việc nhận
thức và xử lý đúng đắn vấn đề tôn giáo và các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng tôn
giáo để phát huy những yếu tố tích cực trong các tín ngưỡng tôn giáo, là góp phần
quan trọng trong việc xây dựng đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết
toàn dân tộc, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh.
Bởi vậy mà em chọn đề tài “Các nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn giáo trong
thời kỳ quá độ lên CNXH? Là một sinh viên em thấy mình cần phải có trách nhiệm
gì đối với vấn đề tôn giáo ở nước ta hiện nay?”
Em xin gửi lời cảm ơn đến cô Nguyễn Thị Hào đã trang bị cho em những
kiến thức để có thể hoàn thành bài tập này.
2
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
Chương 1: Thời kỳ quá độ lên CNXH và các nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn
giáo trong thời kỳ quá độ lên CNXH
I.
SỰ HÌNH THÀNH THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CNXH
1. Chủ nghĩa xã hội
Chủ nghĩa xã hội được hiểu là các phong trào đấu tranh của nhân dân lao động
chống lại áp bức, bất công. Hay nói cách khác, chủ nghĩa xã hội là lý luận về lý
tưởng giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bất công; là một khoa học – Chủ
nghĩa xã hội khoa học, khoa học về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân; là một
chế độ xã hội, giai đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa.
2. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
2.1.
Tính tất yếu khách quan của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
Có thể nói rằng, giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản, có một thời kỳ
quá độ nhất định. Thời kỳ đó được chia làm hai loại đó là thời kỳ quá độ trực tiếp
đối với những nước đã trải qua chủ nghĩa tư bản phát triển và thời kỳ quá độ gián
tiếp đối với những nước chưa trải qua chủ nghĩa tư bản phát triển. Leenin khằng
định rằng: “Với sự giúp đỡ của giai cấp vô sả các nước tiên tiến, các nước lạc hậu
có thể tiến tới chế xô – viết, và qua những giai đoạn phát triển nhất định, tiến tới
chủ nghĩa cộng sản không phải trải qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa”.
2.2.
Đặc điểm thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
Đặc điểm nổi bật của thời kỳ quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội là
sự tồn tại của những yếu tố của xã hội cũ bên cạnh những nhân tố mới của chủ
nghĩa xã hội trong mối quan hệ vừa thống nhất vừa đấu tranh với nhau trên tất cả
các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Trên lĩnh vực kinh tế, thời kỳ quá độ là
thời kỳ tất yếu còn tồn tại một nền kinh tế nhiều thành phần. Đây là bước quá độ
trung gian tất yếu trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, không thể dùng ý chí
để xóa vỏ ngay kết cấu nhiều thành phần của nền kinh tế, nhất là đối với những
nước còn ở trình độ chưa trải qua sự phát triển của phương thức sản xuất tư bản
chủ nghĩa. Trên lĩnh vực chính trị, do kết cấu kinh tế của thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội đa dạng, phức tạp nên kết cấu giai cấp của xã hội trong thời kỳ này
cũng đa dạng, phức tạp. Nói chung, thời kỳ này thường bao gồm: giai cấp công
nhân, nông dân, tầng lớp tri thức, những người sản xuất nhỏ, tầng lớp tư sản và
3
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
một số tầng lớp xã hội khác tùy theo từng điều kiện cụ thể của mỗi nước. Các giai
cấp, tầng lớp này vừa hợp tác, vừa đấu tranh với nhau. Trên lĩnh vực tư tưởng –
văn hóa, trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội còn tồn tại nhiều yếu tố tư
tưởng và văn hóa khác nhau. Bên cạnh tư tưởng xã hội chủ nghĩa còn tồn tại tư
tưởng tư sản, tiểu tư sản, tâm lý tiểu nông,.. Những yếu tố văn hóa cũ và văn hóa
mới thường xuyên đấu tranh với nhau. Trên lĩnh vực xã hội, thời kỳ quá độ từ chủ
nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội là thời kỳ đấu tranh chống áp bức, bất công, xóa
bỏ tệ nạn xã hội và những tàn dư của xã hội cũ để lại, thiết lập công bằng xã hội
trên cơ sở thực hiện nguyên tắc phân phối theo lao động là chủ đạo
II.
KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TÔN GIÁO TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CNXH
Theo chủ nghĩa Mác – Leenin, tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản ánh
hư ảo hiện thực khách quan; thông qua sự phản ánh đó, các lực lượng tự nhiên và
xã hội trở thành siêu nhiên, thần bí.
Theo Ph.Ăngghen, tất cả một tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo vào
trong đầu óc của con người – của những lực lượng ở bên ngoài chi phối cuộc sống
hàng ngày của họ; chỉ sự phản ánh trong số những lực lượng ở trần thế mang hình
thức những lực lượng siêu trần thế.
Trong xã hội công xã nguyên thủy, do thiên nhiên tác động và chi phối khiến
con người không giải thích được, nên con người đã gán cho tự nhiên những sức
mạnh, quyền lực thần bí. Nhưng khi xuất hiện nạn áp bức, giai cấp ra đời, những
nô lệ trong xã hội chiếm hữu nô lệ bị bóc lột, bần cùng,.. Họ bị cầm tù trong hiện
thực nên họ tìm đến sự giải thoát về mặt tư tưởng. Họ tin tưởng có một năng lực
siêu nhiên, một thế giới nào đó không có áp bức và đấu tranh mà chỉ có sự bình
yên, tự do, hạnh phúc. Vì thế, tốn giáo ra đời.
III.
CÁC NGUYÊN TẮC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÔN GIÁO TRONG THỜI KỲ
QUÁ ĐỘ LÊN CNXH
1. Tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của nhân dân
Tín ngưỡng tôn giáo là niềm tin sâu sắc của quần chúng vào đấng tối cao, đấng
thiêng liêng nào đó mà họ tôn thờ, thuộc lĩnh vực ý thức, ý tưởng. Do đó, tự do tín
ngưỡng và tự do không tín ngưỡng thuộc quyền tự do của nhân dân. Quyền này nói
lên rằng việc theo đạo hay không theo đạo là quyền tự do của mỗi người dân.
Không một cá nhân, tổ chức, tôn giáo hay kể cả những chức sắc tôn giáo, tổ chức
4
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
hội giáo ,.. được quyền can thiệp, tham gia vào sự lựa chọn này. Mọi hành vi cấm
đoán, ngăn cản tự do theo đạo hay không theo đạo, đổi tôn giáo hay bỏ tôn giáo;
bắt buộc, đe dọa người dân phải theo một tôn giáo đều xâm phạm quyền tự do tư
tưởng của họ.
Tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng cũng chính là tôn trọng quyền con
người, thể hiện bản chất phát triển của chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhà nước xã hội
chủ nghĩa không can thiệp và không cho bất kỳ ai can thiệp, tham gia, xâm phạm
đến quá trình lựa chọn tín ngưỡng, tôn giáo; quyền lựa chọn theo hay không theo
một tổ chức tôn giáo nào là của nhân dân. Các tôn giáo và hoạt động tôn giáo bình
thường, các cơ sở thờ tự, các phương tiện phục vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu tín
ngưỡng của người dân được nhà nước Xã hội chủ nghĩa tôn trọng và bảo hộ.
2. Khắc phục dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo phải gắn liền với
quá trình cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới
Đây có thể coi là một nguyên tắc để khẳng định chủ nghĩa Mác – Leenin chỉ
hướng vào việc giải quyết những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo đối với quần
chúng nhân dân mà không chủ trương can thiệp vào công việc nội bộ của các tôn
giáo.
Ví dụ: Việt Nam bài trừ các “tà đạo”, các giáo hội không được Nhà nước cho
phép như Hội Thánh Đức Chúa Trời tại thành phố Hồ Chí Minh; trừng phạt những
người mạo danh là các mục sư đi lang thang ngoài đường hòng trục lợi từ lòng tin,
lòng hướng Phật của người dân\.
Chủ nghĩa Mác – Leenun chỉ ra rằng, muốn thay đổi ý thức xã hội, trước hết
cần phải thay đổi bản thân tồn tại xã hội; muốn xóa bỏ ảo tưởng này sinh trong tư
tưởng con người, phải xóa bỏ nguồn gốc sinh ra ảo tưởng áy. Điều cần thiết trước
hết là phải xác lập được một thế giới hiện thực không có áp bức, bất công, nghèo
đói và thất học,.. cũng như những tệ nạn nảy sinh trong xã hội. Đó là một quá trình
lâu dài và không thể thực hiện được nếu tách rời việc cải tạo xã hội cũ, xây dựng
xã hội mới.
Ví dụ: Việt Nam hiện nay đi trên con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội – một
xã hội “dân giàu, nước mạnh, công bằng, bình đẳng, văn minh”, thực hiện tiêu chí
đó để người dân sẽ xóa bỏ đi những ảo tưởng, những tư tưởng xa vời, tiêu cực, cực
5
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
đoan như minh hôn trong các gia đình nhà giàu có con, cháu chưa lập gia đình mà
mất sớm.
3. Phân biệt hai mặt chính trị và tư tưởng của tôn giáo trong quá trình giải
quyết vấn đề tôn giáo
Trong xã hô ̣i công xã nguyên thuỷ, tín ngưỡng, tôn giáo chỉ biểu hiê ̣n thuần tuý
về tư tưởng. Nhưng khi xã hô ̣i đã xuất hiê ̣n giai cấp thì dấu ấn giai cấp - chính trị ít
nhiều đều in rõ trong các tôn giáo. Từ đó, hai mặt chính trị và tư tưởng thường thể
hiê ̣n và có mối quan hê ̣ với nhau trong vấn đề tôn giáo và bản thân mỗi tôn giáo.
Hai mặt tư tưởng và chính trị luôn tồn tại trong vấn đề tôn giáo. Ta có phân biệt
đúng hai mặt này thì ta mới có phương hướng giải quyết đúng đắn.
Mặt tư tưởng phản ánh những mâu thuẫn không mang tính đối kháng nảy sinh
giữa các tôn giáo và giữa những người không theo tôn giáo.
Ví dụ: Mâu thuẫn về niềm tin giữa những người theo đạo và không theo đạo,
giữa đạo Phật với đạo Thiên chúa,.. về thần thánh.
Để giải quyết được những vấn đề về mặt tư tưởng, ta cần kiên trì giải quyết dần
dần, từng bước. Trong đó phải lấy giáo dục thuyết phục là chính, (tuyệt đối không
dùng vũ lực) kết hợp với quá trình xây dựng xã hội mới.
Mặt chính trị phản ánh mâu thuẫn giữa một bên là sự lợi dụng vấn đề tôn giáo
của các thế lực thù địch để chống phá cách mạng và một bên là quần chúng nhân
dân lao động và nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Ví dụ: Thực dân Pháp đã sự dụng tôn giáo để đàn áp phong trào đấu tranh của
nhân dân: “các sứ giả của Chúa nộp những người An Nam nước cho bọn chiến
thắng đem lên lấy máy chém hay giá treo cổ”. Trái lại, trong Kinh thánh của Đạo
Thiên Chúa đã truyền lại rằng: Mọi con người tạo nên theo hình ảnh của Chúa và
được ban quyền làm vũ trụ, làm chủ thế giới
Với những vấn đề về mặt chính trị, ta cần phát hiện và giải quyết ngay; phải tổ
chức phân hóa, bắt những kẻ cầm đầu; xóa bỏ các tiềm lực kinh tế, chính trị; vạch
rõ âm mưu thủ đoạn của kẻ thù; tuyên truyền giáo dục..
6
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
Phân biệt hai mặt chính trị và tư tưởng trong giải quyết vấn đề tôn giáo thực
chất là phân biệt tính chất khác nhau của hai loại mâu thuẫn luôn tồn tại trong bản
thân tôn giáo và trong vấn đề tôn giáo. Sự phân biệt này không đơn giản. Bởi lẽ,
trong đời sống xã hội, hiện tượng nhiều khi phản ánh sau lệch bản chất, mà vấn đề
chính trị và tôn giáo thường đan xen vào nhau.
4. Quan điểm lịch sử cụ thể trong giải quyết vấn đề tín ngưỡng tôn giáo.
Tôn giáo không phải là mô ̣t hiê ̣n tượng xã hô ̣i bất biến, ngược lại, nó luôn luôn
vâ ̣n đô ̣ng và biến đổi không ngừng tuỳ thuô ̣c vào những điều kiê ̣n kinh tế - xã hô ̣i lịch sử cụ thể. Mỗi tôn giáo đều có lịch sử hình thành, có quá trình tồn tại và phát
triển nhất định. Ở những thời kỳ lịch sử khác nhau, vai trò, tác đô ̣ng của từng tôn
giáo đối với đời sống xã hô ̣i không giống nhau. Quan điểm, thái đô ̣ của các giáo
hô ̣i, giáo sĩ, giáo dân về những lĩnh vực của đời sống xã hô ̣i luôn có sự khác biê ̣t.
Vì vâ ̣y, cần phải có quan điểm lịch sử cụ thể khi xem xét, đánh giá và ứng xử đối
với những vấn đề có liên quan đến tôn giáo và đối với từng tôn giáo cụ thể.
Giải phóng quần chúng nhân dân khỏi ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo là lập
trường nhất quán của những người cộng sản; đồng thời đây là một vấn đề phức tạp,
tế nhị và lâu dài. Để giải quyết được những vấn đề tín ngưỡng tôn giáo, ta cần đặt
nó trong cuộc đấu tranh giai cấp, gắn với nhiệm vụ cách mạng từng bước.
Chương 2: Trách nhiệm của sinh viên đối với vấn đề tôn giáo ở Việt Nam
I.
VẤN ĐỀ TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM
Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo. Hiện nay, ở Việt Nam có 13 tôn giáo đã
được công nhận tư cách pháp nhân; trên 40 tổ chức tôn giáo đã được công nhận về
mặt tổ chức hoặc đã đăng ký hoạt động với khoảng 24 triệu tín đồ, 95.000 chức
sắc, 200.000 chức việc và hơn 23.250 cơ sở thờ tự. Các tổ chức tôn giáo có nhiều
hình thức tồn tại khác nhau. Có tôn giáo du nhập từ bên ngoài, với những thời
điểm, hoàn cảnh khác nhau, như Phật giáo, Công Giáo, Tin lành, Hồi giáo. Có tôn
giáo nội sinh, như Cao Đài, Hòa Hảo. Tôn giáo ở Việt Nam đa dạng, đan xen,
chung sống hòa bình và không có xung đột, chiến tranh tôn giáo. Việt Nam là nơi
giao lưu của nhiều luồng văn hóa thế giới. Mỗi tôn giáo ở Việt Nam có quá trình
lịch sử tồn tại và phát triển khác nhau, nên sự gắn bó với dân tộc cũng khác nhau.
Tín đồ các tôn giáo Việt Nam phần lớn là nhân dân lao động, có lòng yêu nước,
tinh thần dân tộc. các tín đồ tôn giáo thành phần rất đa dạng, chủ yếu là người lao
7
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
động. Tín đồ các tôn giáo Việt Nam có thành phần rất đa dạng, chủ yếu là người
lao động, bao gồm nông dân, công nhân... Các tôn giáo ở Việt Nam đều có quan hệ
với các tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài. Các tôn giáo ngoại nhập, tôn giáo
nội sinh ở nước ta đều có quan hệ với các tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài
hoặc các tổ chức tôn giáo quốc tế. Những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã thiết
lập quan hệ ngoại giao cũng là điều kiện gián tiếp củng cố và phát sinh mối quan
hệ giữa các tôn giáo Việt Nam với thế giới ở các nước trên thế giới. Do đó, việc
giải quyết vấn đề tôn giáo ở Việt Nam phải đảm bảo kết hợp giữa mở rộng giao lưu
hợp tác quốc tế với việc bảo đảm độc lập, chủ quyền, không để cho kẻ địch lợi
dụng dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá, can thiệp vào công việc
nội bộ của Nhà nước Việt Nam nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đối
với nước ta.
II.
TRÁCH NHIỆM CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI CÁC VẤN ĐỀ TÔN GIÁO Ở
NƯỚC TA HIỆN NAY
Để vô hiệu hóa sự lợi dụng vấn đề tôn giáo ở Việt Nma của các thế lực thù địch
thì giải pháp chung cơ bản nhất là thực hiện tốt chính sách kinh tế xã hội, mà trực
tiếp là vấn đề dân tộc, tôn giáo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân
các dân tộc, các tôn giáo, củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực
hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công
bằng, dân chủ, văn minh. Là một sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân
nói riêng, sinh viên của đất nước nói chung, với tư cách là mầm non tương lai của
đất nước, chúng ta cần tự nhận thấy cảm thấy bản thân có vai trò, trách nhiệm góp
phần xây dựng khối đại đoàn kết của dân tộc ta trong vấn đề dân tộc tôn giáo.
Đầu tiên, chúng ta cần nhận thức đúng cuộc đấu tranh chống lại các thế lực thù
địch các vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá các mạng Việt Nam là cuộc đấu tranh
phức tạp, quyết liệt và lâu dài. Các thế lực thù địch vô cùng thủ đoạn, gian xảo, mà
hiện nay chúng đang hướng đến các trường đại học, cao đằng, trung cấp chuyên
nghiệp: lợi dụng, lừa gạt học sinh, sinh viên – những người năng động, sáng tạo,
mong muốn cống hiến cho đất nước nhưng chưa có nhiều trải nghiệm. Do đó
chúng ta cần phải tích cực cảnh giác, tích cực đấu tranh với những hành động sai
trái của các thành phần biết chất.
Tiếp theo, chúng ta cần sống hòa đồng, không phân biệt vùng miền, dân tộc, tôn
giáo với các bạn cùng trang lứa, những người xung quang, góp phần xây dựng nền
8
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
móng vững chắc cho khối đại đoàn kết dân tộc. Ra sức tuyên truyền các chính sách
dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân
tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của thế lực thù địch toàn dân.
Hơn hết, chúng ta cần tích cực học tập, nâng cao trình độ văn hóa, để có thể
nhận thức rõ về các vấn đề cũng như nắm rõ tình hình thời thế của đất nước, thế
giới về nhiều mặt của đời sống xã hội.
9
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
KẾT LUẬN
Vấn đề tôn giáo trên thế giới hiện nay đang là một vấn đề nóng, không chỉ
riêng đối với Chủ nghĩa xã hội. Chính vì thế việc giải quyết các vấn đề tôn giáo
cần phải được đặt ra như là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi phải có những phương
pháp giải quyết đúng đắn. Chủ nghĩa Mác – Lênin đã chỉ ra rằng: “Chỉ những kẻ
ngu ngốc mới tuyên chiến với tôn giáo”! Như vậy có nghĩa là trong công tác tôn
giáo thì tuyệt đối không bao giờ được dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề đặt ra
mà phải dùng tổng hợp các biện pháp chính trị, kinh tế, xã hội mà nòng cốt là công
tác vận động quần chúng.
Có thể nói, các nước Xã hội Chủ nghĩa chưa bao giờ chống lại tôn giáo mà chỉ
thực hiện các chính sách để chống lại những kẻ lợi dụng tôn giáo nhằm mục đích
chính trị phản động. Chỉ có quán triệt sâu sắc và toàn diện nội dung quan điểm trên
đồng thời vận dụng linh hoạt, khoa học vào thực tiễn thì ta mới có thể đấu tranh có
hiệu quả với hoạt động lợi dụng tôn giáo xâm phạm đến an ninh Quốc gia, bảo vệ
vững chắc an ninh Quốc gia trên lĩnh vực tôn giáo. Với không gian nhỏ hẹp của
một đề tài tiểu luận, em đã cố gắng chỉ ra những nét chung nhất về tình hình tôn
giáo đang diễn ra ở Việt Nam đồng thời đưa ra những nguyên tắc giải quyết vấn đề
Về sinh viên Việt Nam, đây là những thế hệ dễ bị dẫn dắt, dụ dộ nhất vào
những tôn giáo xấu, cũng như bị những kẻ xấu lợi dụng lòng tin vào tôn giáo để vụ
lợi. Do đó, sinh viên, học sinh cũng cần phải cẩn thận hơn với những đối tượng
này. Ngoài ra, còn có Hội Sinh viên Việt Nam, tổ chức này chỉ cần đẩy mạnh việc
giáo dục tư tưởng, đạo đức, rèn luyện, trau dồi cho những thế hệ sinh viên những
kĩ năng cần thiết. Đẩy mạnh tổ chức hoạt hoạt động tham quan tìm hiểu về các hoạt
động tôn giáo chính thống.
10
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])
lOMoARcPSD|17343589
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
2. https://www.quanlynhanuoc.vn/2021/09/23/thuc-hien-chinh-sach-phap-luatve-tin-nguong-ton-giao-o-viet-nam-hien-nay/
3. https://bandantoc.camau.gov.vn/wps/portal/?
1dmy&page=bdt.trangchitiet&urile=wcm%3Apath
%3A/bandantoclibrary/siteofbandantoc/noidungtrangrss/tintucsukien/chutru
ongchinhach/congtacdantoctongiao
4. https://tuyengiao.vn/nghien-cuu/ly-luan/chinh-sach-phap-luat-bao-damquyen-tu-do-tin-nguong-ton-giao-116576
11
Downloaded by v? ngoc (
[email protected])