1988 Tôi muốn trò chuyện với thế giới
Tác giả: Hàn Hàn
Dịch giả: Dương Phong
Kích thước: 14 x 20.5 cm
Số trang: 456
Ngày xuất bản: 22 - 11 – 2013
Giá bìa: 89.000 ₫
Công ty phát hành: Alphabooks
Nhà xuất bản: NXB Lao Động
Chụp pic: shimizu_chan86
Type
hathienphi: 1
aaadiennang: 2
Quyen Lemon: 3
intheend: Kết
Beta: bocaukhongduathu111
Làm ebook: Dâu Lê
Giới thiệu
Câu chuyện được tạo nên bởi hai
mạch truyện song song: một là
những chuyện, những người mà
nhân vật chính - “tôi” đã chứng kiến
và gặp gỡ trên đường lái chiếc xe du
lịch sản xuất năm 1988 đến thành
phố khác để đón một người bạn; hai
là nhân vật “tôi” từ thời điểm hiện
tại, hồi tưởng về thời thơ ấu của
mình, suy ngẫm về những việc mà
mình đã trải qua.
Tác phẩm lấy chuyến du lịch,
chiếc xe du lịch làm vật truyền tải
thông điệp, thông qua bối cảnh hiện
thực cuộc sống như: Những điều
mắt thấy tai nghe trên đường đi, hồi
ức quá khứ và những mối quan hệ
đan xen lẫn lộn để nói lên những
quan điểm của tác giả về cuộc sống
và con người. Chuyến lữ du chân
chính đó, nếu xét về phương diện
tinh thần thì dường như nó vượt qua
giới hạn của đạo đức và pháp luật,
nhưng xuất phát điểm của nó cũng
chỉ là hy vọng tìm được một niềm tin
khác.
Hàn Hàn là một kẻ “bất trị”, anh
định dùng nhãn quan khác để nhìn
nhận thế giới, thử kiếm tìm thứ giá
trị mới mẻ khiến con người tin phục.
Đây là tác phẩm mà Hàn Hàn hài
lòng nhất từ trước đến nay. Cũng từ
chính tác phẩm này, tác giả đã khởi
xướng một khái niệm sáng tác văn
học mới mang đậm ý nghĩa hiện thực
- “tiểu thuyết đường phố”. Tính đến
tháng 1/2013, tác phẩm đã được các
công ty xuất bản tại Mỹ, Pháp, Italia,
Hàn Quốc và Việt Nam mua bản
quyền xuất bản.
Nếu như bạn đã từng đọc nhiều
tác phẩm của Hàn Hàn, bạn sẽ hiểu
phong cách phê phán trong tác phẩm
của anh ấy. Cuốn sách này cũng
không ngoại lệ, bao trùm lên toàn bộ
tác phẩm là một bầu không khí thê
lương, ảm đạm, đó cũng là một thái
độ của tác giả đối với hiện thực xã
hội. Tác giả cho rằng trong xã hội
hiện thực ấy có rất nhiều người
"không trong sạch", hoặc có tâm hồn
"không trong sạch", giống như Na
Na. Nhưng trong cuộc sống hiện
thực này tìm một Na Na không hề
giấu giếm, che đậy sự không trong
sạch của mình thật khó. Na Na
không giữ đứa trẻ lại bên mình, bởi
bản thân cô đã bị xã hội này làm cho
nhơ bẩn. Và đứa bé - thứ trong sạch
nhất, đáng quý nhất, đáng trân trọng
nhất đọng lại khi đọc hết toàn bộ tác
phẩm - chính là một sự ủy thác, niềm
hy vọng của tác giả đối với xã hội
này.
Nước nóng không khiến con ếch
bị chết, bởi chúng có thể nhảy ra
ngoài, nhưng bạn có thể nhảy đi đâu
chứ? "Con ếch" đó cuối cùng vẫn bị
"lửa to" nấu chín. Vậy vung nồi là gì?
Dường như đó là một biên giới quốc
gia mà bạn không thể dễ dàng vượt
qua, hoặc có thể nó giống như những
giai cấp trong xã hội, bạn cũng khó
có thể tiến thân vào tầng lớp bên
trên...
Khi nước sôi, ếch cam tâm chịu
chết hay vẫn cố giãy giụa một cách vô
ích?
Có con cam tâm chịu chết, nhưng
cũng có con trước khi chết phải giãy
giụa hết mình, mới đầu dậy lên mùi
thịt thơm nồng, nhưng rồi dần dần
sẽ trở thành một mùi tanh hôi đáng
sợ...
.
Trích
“Đừng tưởng rằng, đây chỉ là một
chuyến du ngoạn vô bổ, và cũng
đừng ví tôi chỉ như một cái cây
không rễ, rễ của tôi đã ăn sâu vào
mảnh đất này. Tôi từng nghĩ mình là
một hạt giống, bị gió mùa thổi qua
thổi lại, nhưng cuối cùng lại nhận ra
rằng mình chỉ là một loài thực vật
thân liền với gốc… tôi cứ nay đây
mai đó như thế bởi tôi nghĩ bản thân
mình cắm trong đất sét nhưng thực
chất lại là trong cát lún.
Nhiều năm nay, cát dưới chân
luôn bao bọc quanh tôi, nó không
nhấn chìm tôi, chỉ luôn luôn nhắc
nhở tôi rằng, anh không có sự lựa
chọn nào khác, hoặc anh sẽ bị gió
cuốn đi. Vậy là tôi cứ trải qua những
năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết
một cách lãng phí như vậy, nay Đông
mai Tây, thậm chí không bằng cả
những hạt giống mà tôi đã từng xem
thường.”
Tác giả
Hàn Hàn sinh năm 1982, tại Kim
Sơn, Thượng Hải, Trung Quốc, bắt
đầu viết văn đăng báo từ khi học
trung học cơ sở. Năm 1999, anh đoạt
giải nhất cuộc thi Tác văn khái niệm
mới lần thứ nhất. Tiểu thuyết đầu tay
Ba tầng cửa của anh ra đời tiêu thụ
đến hơn 2 triệu bản, trở thành một
tác phẩm thuộc thể loại văn học bán
chạy nhất trong vòng 20 năm gần đây
ở Trung Quốc.
Là một vận động viên lái xe đua
chuyên nghiệp, là nhà văn và ca sỹ có
đĩa hát bán chạy nhất, đồng thời
cũng là một blogger nổi tiếng nhất
Trung Quốc.
Hàn Hàn là một trong những
người có ảnh hưởng nhất thế giới
theo xếp hạng của tạp chí Time
(2010)
Để tập trung sáng tác văn học,
Hàn Hàn đã bỏ học ngay từ lớp 10
trung học phổ thông. Hàn Hàn được
coi là một tác giả 8x tài năng trong
phong trào văn học Linglei - khởi
đầu với sáng tác của Vệ Tuệ, gắn liền
với những đề tài về sự nổi loạn. Đến
nay anh là tác giả của một loạt tiểu
thuyết bán rất chạy và được độc giả
yêu thích như: Ba tầng cửa, Một tòa
thành, Ngày vinh quang, Nước của
anh ấy, 1988 tôi muốn nói chuyện với
thế giới, Trường An loạn...
Hàn Hàn hiện còn là tay đua xe
chuyên nghiệp, nhưng vẫn sáng tác
tiểu thuyết và viết rất nhiều tản văn,
bình luận trên blog cá nhân. Blog của
Hàn Hàn là blog có lượng người đọc
lớn nhất Trung Quốc, với không ít
bài viết gây sự quan tâm xã hội mạnh
mẽ, tạo nên những cuộc luận chiến
gay gắt trên cộng đồng mạng.
Hàn Hàn - tác giả số 1 của dòng
tiểu thuyết ấn tượng Trung Quốc.
- Một trong những blogger được
tìm đọc nhiều nhất trên thế giới.
- Được đề cử vào danh sách 100
nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới
năm 2010 (Tạp chí Time)
- Nhân vật của năm 2009 (Tạp chí
Asian Weekly và Southern Weekend)
Thời tiết đang dần trở nên tệ
hơn, nhưng tôi cũng phải lên
đường thôi. Tôi lái chiếc xe du
lịch đời 1988, rẽ quặt vào quốc
lộ 318 trong đêm tối mịt mù bao
phủ bởi một màu đục ngầu mà
không rõ là sương mù hay ám
khí. Chiếc xe của tôi rõ ràng là
màu trắng ngà, vậy mà mấy cô
em xinh tươi mỗi lần thấy nó
đều thốt lên: Ôi, màu trắng sữa.
1988 đáng ra đã ra đi từ lâu rồi,
tôi mua nó chỉ bằng giá của một
đống sắt vụn, nhưng cũng may
nhờ có thằng bạn tôi nó mới
được trở lại hình hài như ngày
hôm nay. Tôi và thằng bạn nhìn
thấy 1988 nằm lăn lóc ven
đường, lúc đó chỉ còn trơ lại cái
vỏ và bộ khung xe.
Thằng bạn bảo tôi, trong
xưởng của nó trước đây, cũng
có một con xe như thế, linh
kiện đa phần vẫn tốt, mua thêm
một vài phụ tùng thay thế vào
nữa là ổn.
Tôi hỏi nó: Giấy tờ xe làm
thế nào?
Bạn tôi nói: Thì dùng giấy tờ
của cái xe hỏng chứ sao.
Tôi hỏi: Chủ xe của nó liệu
có đồng ý không? Nó thản
nhiên: Chết rồi. Tôi băn khoăn:
Gia đình của người ta chắc
cũng không muốn thế đâu. Còn
ai đâu, chết hết trong cái xe
- Xem thêm -