TỔNG HỢP NHỮNG CÂU HỎI ÔN THI
LÝ LUẬN NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT
TỔNG HỢP NHỮNG CÂU HỎI ÔN THI
LÝ LUẬN NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT
Phần I: NHÀ NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
CHUYÊN ĐỀ 1: BẢN CHẤT CỦA NHÀ NƯỚC XHCN
CÂU 1: NGUỒN GỐC CỦA NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT
NN và pháp luật là những hiện tượng xã hội phức tạp của đời sống
con người, được sinh ra khi xã hội phát triển đến một giai đoạn nhất định
trên những tiền đề của nó. Muốn hiểu được bản chất của NN, pháp luật
và các quy luật phát triển của chúng nói chung cần phải làm sáng tỏ
nguyên nhân và quá trình phát sinh của NN, pháp luật.
- Một số quan điểm trước Mác
NN là một hiện tượng xã hội phức tạp, để giải thích cho sự hình
thành NN, đã có nhiều quan niệm khác nhau:
+ Thuyết thần học cho rằng: Thượng đế là người sắp đặt trật tự xã
hội, NN là do thượng đế sáng tạo ra để bảo vệ trật tự chung, do vậy NN
là lực lượng siêu nhiên và với quyền lực vĩnh cưủ và sự phục tùng quyền
lực này là cần thiết và tất yếu.
+ Thuyết gia trưởng cho rằng: NN là kết quả sự phát triển tự nhiên
của gia đình, là hình thức tổ chức tự nhiên của cuộc sống con người, vì
vậy NN có trong mọi xã hội và quyền lực NN về bản chất cũng giống
như quyền gia trưởng của người đứng đầu gia đình.
+ Thuyết khế ước xã hội cho rằng: Các học giả tư sản cho rằng sự ra
đời của NN là sản phẩm của một khế ước (hợp đồng) được ký kết trước
hết là giữa những con người sống trong trạng thái tự nhiên không có NN.
Vì vậy, NN phản ảnh lợi ích của các thành viên trong xã hội và mỗi
thành viên đều có quyền yêu cầu NN phục vụ, bảo vệ lợi ích của họ.
+ Thuyết bạo lực cho rằng: NN xuất hiện trực tiếp từ việc sử dụng
bạo lực của thị tộc của thị tộc này đối với thị tộc khác mà kết quả là thị
tộc chiến thắng nghĩ ra một hệ thống cơ quan đăc biệt để nô dịch kẻ
chiến bại.
+ Thuyết tâm lý cho rằng: NN xuất hiện do nhu cầu về tâm lý của
con người nguyên thủy luôn muốn phụ thuộc vào các thủ lĩnh, giáo sỹ…
Vì vậy NN là tổ chức của những siêu nhân có sứ mạng lãnh đạo xã hội.
+ Thuyết “NN siêu trái đất”cho rằng: Sự xuất hiện xã hội loài
người và NN là sự du nhập và thử nghiệm những thành tựu của một nền
văn minh ngoài trái đất.
+ Hạn chế:
* Do nhận thức còn hạn chế hoặc do lợi ích giai cấp chi phối nên cố
tình giải thích sai những nguyên nhân đích thực làm phát sinh NN.
* Đa số các học giả đều xem xét sự ra đời của NN tách rời những
điều kiện vật chất của xã hội, tách rời những nguyên nhân kinh tế. Theo
họ NN không thuộc giai cấp nào, NN là của tất cả mọi người và trong xã
hội văn minh mãi mãi cần có NN.
- Nguồn gốc của NN theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác –
Lênin:
Trong tác phẩm “Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và
của Nhà nước” của Ph.Ăng-ghen và tác phẩm “Nhà nước và cách
mạng” của V.I.Lê-nin, theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, thì:
+ Nhà nước xuất hiện là mang tính khách quan, như không phải là
hiện tượng xã hội vĩnh cữu và bất biến. Nhà nước luôn vận động, phát
triển và tiêu vong khi những điều kiện khách quan cho sự tồn tại và phát
triển của chúng không còn nữa.
+ Nhà nước chỉ xuất hiện khi XH loài người phát triển đến một giai
đoạn nhất định, với các tiền đề kinh tế (tư hữu tư nhân), tiền đề về xã hội
(xã hội phân chia thành các tầng lớp, các giai cấp khác nhau về lợi ích,
mâu thuẫn về lợi ích không thể điều hòa được).
=> Theo Lênin: Nhà nước là sản phẩm và biểu hiện của những mâu
thuẩn giai cấp không thể điều hòa được. Bất cứ nơi đâu, hễ lúc nào và
chừng nào mà, về mặt khách quan, những mâu thuẫn giai cấp không thể
điều hòa được thì Nhà nước xuất hiện.
- Căn cứ khoa học cho các luận điểm này được hình thành trên cơ
sở nghiên cứu và phân tích toàn bộ hiện thực lịch sử của xã hội loài
người
Xã hội loài người đã trải qua 5 phương thức sản xuất và ứng với
mỗi phương thức nhất định là một chế độ xã hội:
- Chế độ cộng sản nguyên thủy.
- Chế độ chiếm hữu nô lệ.
- Chế độ phong kiến.
- Chế độ tư bản chủ nghĩa.
- Chế độ xã hội chủ nghĩa.
1. Chế độ cộng sản nguyên thủy và tổ chức thị tộc, bộ lạc:
- Chế độ cộng sản nguyên thủy (CSNT) là hình thái kinh tế xã hội
đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Đây là xã hội không có giai cấp, chưa có
NN và pháp luật.
- Cơ sở kinh tế của chế độ CSNT là sở hữu chung về tư liệu sản
xuất và sản phẩm lao động.
- Cơ sở của xã hội không phải là gia đình mà là tổ chức thị tộc.
+ Thị tộc tổ chức theo huyết thống. Ơ giai đoạn đầu, các thị tộc tổ
chức theo chế độ mẫu hệ. Dần dần sự phát triển của xã hội đã tác động
làm vai trò của người đàn ông thay đổi và ngày càng nắm vai trò quan
trọng trong đời sống thị tộc và chế độ mẫu hệ chuyển thành chế độ phụ
hệ.
+ Trong thị tộc mọi người đều tự do và bình đẳng. Không một ai có
đặc quyền, đặc lợi trong đối với người khác. Trong thi tộc có sự phân
công lao động, nhưng đó chỉ là sự phân công lao động tự nhiên giữa đàn
ông và đàn bà, giữa người già và trẻ nhỏ, chưa mang tính xã hội
2. Quyền lực xã hội và quy phạm xã hội trong chế độ CSNT:
b. Quyền lực xã hội và quy phạm xã hội trong chế độ CSNT:
- Quyền lực trong xã hội cộng sản nguyên thủy mang tính chất là
quyền lực xã hội. Do xã hội tổ chức ra và phục vụ lợi ích của cả cộng
đồng. Không mang tính chất giai cấp và hệ thống quản lý rất đơn giản.
Để quản lý thị tộc, xuất hiện hội đồng thị tộc, thành viên là những
người lớn tuổi trong thị tộc. Hội đồng thị tộc là tổ chức quyền lực cao
nhất của thị tộc, quyết định các vấn đề quan trọng của thị tộc. Các quyết
định thể thiện ý chí chung của các thành viên hội đồng trên cơ sở sự tín
nhiệm của thị tộc.
Các thành viên hội đồng thị tộc không có đặc quyền, đặc lợi mà
cùng chung sống, cùng lao động và cùng hưởng thụ như các thành viên
khác. Họ có thể bị bãi miễn nếu không được tín nhiệm. Từ chế độ thị tộc,
phát triển thành bào tộc (liên minh các thị tộc) và bộ lạc (gồm nhiều bào
tộc).
- Thị tộc liên minh với nhau tạo thành bào tộc và bộ lạc. Bào tộc
bầu ra Hội đồng bào tộc. Hội đồng bào tộc bao gồm các tù trưởng, thủ
lĩnh quân sự (đã không phải là các thành viên của bào tộc). Tổ chức
quyền lực trong bào tộc và bộ lạc cũng dựa trên cơ sở những nguyên tắc
tương tự của tổ chức quyền lực trong thị tộc, nhưng đã thể hiện mức độ
tập trung quyền lực cao hơn. Tuy nhiên quyền lực vẫn mang tính xã hội.
- Trong xã hội cộng sản nguyên thủy không có pháp luật, không có
các quy phạm do cơ quan tổ chức nào đặt ra để buộc các cá nhân khác
phải tuân theo mà là các quy phạm xã hội.
- Quy phạm xã hội là những quy tắc xử sự chung thể hiện ý chí
chung của các thành viên như các quy phạm mang tính chất tập quán,
các tín điều tôn giáo đề điều chỉnh các quan hệ xã hội trong chế độ
CSNT, thể hiện ý chí của cả cộng đồng.
+ Nhu cầu khách quan của xã hội cần phải có một trật tự, trong đó
mọi người phải tuân thủ theo những chuẩn mực thống nhất phù hợp với
điều kiện của xã hội và lợi ích của tập thể và từ đó Tập quán xuất hiện
một cách tự phát, dần dần được xã hội chấp nhận và trở thành quy tắc xử
sự chung.
+ Do trình độ thấp kém của con người lúc bấy giờ, nhiều tín điều
tôn giáo cũng được mọi người chấp nhận và nhiều khi còn được coi là
những chuẩn mực tuyệt đối, thiêng liêng cho xử sự của con người.
3. Sự tan rã của tổ chức thị tộc và sự xuất hiện NN.
Xã hội thị tộc - bộ lạc không có NN, nhưng chính trong lòng nó đã
nảy sinh những tiền đề vật chất cho sự ra đời của NN.
Sự phát triển của lực lượng sản xuất, tạo tiền đề làm thay đổi
phương thức sản xuất cộng sản nguyên thủy và đòi hỏi phải thay thế sự
phân công lao động tự nhiên bằng phân công lao động xã hội.
Chế độ cộng sản nguyên thủy có 3 lần phân công lao động xã hội
lớn.
- Lần 1: Ngành chăn nuôi tách ra khỏi trồng trọt.
Sau lần thứ nhất, của cải xã hội ngày càng nhiều, xuất hiện của cải
dư thừa, xuất hiện chế độ tư hữu. Chế độ tư hữu làm thay đổi chế độ hôn
nhân và gia đình, chế độ hôn nhân một vợ một chồng xuất hiện thay cho
chế độ quần hôn. Xã hội xuất hiện người giàu, người nghèo; xuất hiện
giai cấp và ngành thủ công nghiệp phát triển.
- Lần 2: Thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp.
Nô lệ xuất hiện trở thành một lực lượng xã hội có số lượng ngày
càng tăng, mâu thuẫn giai cấp năng, xuất hiện nền sản xuất hàng hoá và
thương nghiệp phát triển dẫn đến lần phân công lao động thứ ba.
- Lần 3: Thương mại phát triển, xuất hiện giai cấp không tham
gia sản xuất nhưng có quyền lãnh đạo sản xuất và bắt người sản xuất
phải phụ thuộc (thương nhân). Đồng tiền xuất hiện, sự tích tụ của cải vào
người giàu làm mâu thuẫn xã hội càng cao.
- Hầu hết những người nghèo khổ trong thị tộc, những tù binh trong
chiến tranh trở thành nô lệ và hợp thành giai cấp bị bóc lột.
- Quyền lợi của hai giai cấp này đối lập nhau và mâu chuẩn giai cấp
ngày càng quyết liệt, các quy phạm xã hội và quyền lực xã hội không
còn phù hợp dẫn đến sự tan rã của chế độ thị tộc.
- Xã hội đòi hỏi phải có một tổ chức mới để điều hành và quản lý
xã hội mới, tổ chức đó do toàn bộ những điều kiện tồn tại của nó, là công
cụ quyền lực của giai cấp nắm ưu thế về kinh tế và dĩ nhiên là tổ chức
thực hiện sự thống trị của gia cấp để dập tắt các xung đột công khai giữa
các giai cấp hoặc là hướng sự xung đột đó theo một hình thức hợp pháp.
Tổ chức đó chính là NN.
Tóm lại: Sau 3 lần phân công lao động xã hội lớn trong chế độ
CSNT, của cải xã hội ngày càng nhiều hơn xuất hiện chế độ tư hữu, xuất
hiện giai cấp và mâu thuẫn giai cấp giữa người giàu và người nghèo
ngày càng quyết liệt, các quy phạm xã hội và quyền lực xã hội thể hiện ý
chí chung của toàn xã hội không còn phù hợp dẫn đến sự tan rã của chế
độ thị tộc. Xã hội đòi hỏi phải có một tổ chức có khả năng dập tắt các
xung đột công khai giữa các giai cấp hoặc là hướng sự xung đột đó theo
một hình thức hợp pháp. Tổ chức đó chính là NN.
Ăng - ghen khẳng định: “NN không phải là một thế lực gán ghép
vào xã hội…. nó là sản phẩm của xã hội phát triển tới một giai đoạn
nhất định, nó là sự thừa nhận rằng xã hội đó bị kìm hãm trong một sự
mâu thuẫn với bản thân nó mà không sao giải quyết được, rằng xã hội
đã bị phân chia thành những cực đối lập không thể điều hoà mà xã hội
đó không đủ sức để giải thoát ra được…”( Các Mác - Ăngghen tuyển
tập, tập 2, NXB Sự thật năm 1962 trang 520, 521)
Như vậy: NN xuất hiện một cách khách quan, nó là sản phẩm của
một xã hội đã phát triển đến một giai đoạn nhất định. NN “không phải là
quyền lực từ bên ngoài áp đặc vào xã hội”, một lực lượng “tựa hồ như
đứng trên xã hội”, có nhiệm vụ làm dịu bớt sự xung đột và giữ cho sự
xung đột đó nằm trong vòng “trật tự”. (Mác – Anghen, tuyển tập, Tập 6,
Nxb Sự thật, H. 1984, tr. 260)
NN là một tổ chức đặc biệt của quyền lực chính trị, có một bộ máy
chuyên làm nhiệm vụ cưỡng chế và thực hiện các chức năng quản lý đặc
biệt nhằm thực hiện những mục đích và bảo vệ lợi ích của giai cấp thống
trị trong xã hội có giai cấp đối kháng.
* NN khác với các tổ chức khác trong xã hội có giai cấp.
NN khác các tổ chức xã hội trong xã hội có giai cấp ở những nội
dung cơ bản sau:
+ NN thiết lập một quyền lực công cộng đặc biệt không còn hoà
nhập vào dân cư nữa. Chủ thể của quyền lực này là giai cấp thống trị .
+ NN phân chia dân cư thành lãnh thổ, thành các đơn vị hành chính
không phụ thuộc vào dân tộc, nghề nghiệp, huyết thống.
+ NN có chủ quyền quốc gia. Chủ quyền quốc gia có nội đung
chính trị, pháp lý thể hiện quyền độc lập, tự quyết về đối nội, đối ngoại.
+ NN ban hành pháp luật và thể hiện sự quản lí bắt buộc đối với
mọi công dân.
+ NN quy định và thực hiện việc thu thuế với các loại thuế, dưới
các hình thức bắt buộc với số lượng và thời hạn nhất định.
* Sự xuất hiện NN đầu tiên trong lịch sử:
-A Ten: NN A ten ra đời trực tiếp từ những mâu thuẩn giai cấp đối
kháng phát sinh trong lòng xã hội thị tộc, không có bất kỳ một sự tác
động nào bên ngoài
-Rô Ma: NN La Mã cổ đại xuất hiện được thúc đẩy bởi sự đấu tranh
của những người thường dân (Plebêi) chống lại giới quý tôc của thị tộc
La mã (Pátrisép). Plebêi những người tự do, là những người tự do sống
ngoài thị tộc La Mã. Khi chiếm hữu ruộng đất họ cũng phải nộp thuế,
cũng phải đi lính nhưng không hề giữ được chức vụ gì, họ không thể sử
dụng đất đai La Mã. Cuộc đấu tranh của những người Plebêi là lực lượng
cách mạng chủ yếu chống lại mọi đặc quyền quý tộc. Chiến thắng của họ
trong cuộc chiến đã phá vở chế độ thị tộc thúc đẩy quá trình hình thành
thể chế NN vốn dựa trên sự phân chia lãnh thổ và sự khác biệt về tài sản
- Giéc Manh: NN Giéc Manh được thành lập sa khi người Giéc
Manh xâm chiếm vùng lãnh thổ rộng lớn của đế chế La Mã cổ đại. NN
Giéc manh ra đời dưới sự ảnh hưởng của nền văn minh La mã và do nhu
cầu thiết lập quyền thống trị trên đất đại La Mã chứ không phải do nhu
cầu đấu tranh giai cấp trong lòng xã hội Giéc manh. Khi NN được thiết
lập, trong xã hội Giécmanh vẫn còn chế độ thị tộc, bắt đầu có sự phân
hoá giai cấp nhưng chưa rõ nét. NN Giéc manh xuất hiện là sự chuyển
hoá cơ quan thị tộc thành NN. Như Thủ lĩnh quân sự chuyển thành nhà
quân chủ, tài sản của dân cư biến thành tài sản của nhà vua, các cơ quan
thị tộc nhanh chóng chuyển thành các cơ quan NN. Cùng với quá trình
củng cố và hoàn thiện bộ máy NN, xã hội Giéc manh mới chuyển sang
xã hội có giai cấp.
CÂU 2: BẢN CHẤT NHÀ NƯỚC
a.Đặt vấn đề:
Vaán ñeà baûn chaát vaø yù nghóa cuûa nhaø nöôùc luoân luoân laø
ñoái töôïng cuûa cuoäc ñaáu tranh tö töôûng gay gaét nhaát. Ñoàng thôøi
ñaây cuõng laø moät trong nhöõng vaán ñeà khoù nhaát ñaõ "trôû
thaønh trung taâm cuûa moïi vaán ñeà chính trò vaø moïi tranh luaän
chính trò". Có rất nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này:
- Các quan điểm trước Mác:
+ Điển hình như các nhà tư tưởng cổ đại cho rằng: giàu nghèo, sang
hèn và các đẳng cấp trong xã hội đều do thượng đế tạo ra, đó là quy luật
tự nhiên của muôn đời và vì vậy cần có một con người (vua) do thượng
đế cử xuống, thay mặt trời bảo vệ trật tự chung.
. Các nhà theo tư tưởng gia trưởng lại cho rằng: NN tồn tại vĩnh
viễn như gia đình, như quyền lực của người gia trưởng đứng đầu gia
đình.
. Bên cạnh đó, thuyết bạo lực xác định: NN ra đời đô thị tộc chiến
thắng nghĩ ra.
. Hay thuyết tâm lý lại cho rằng: NN ra đời do nhu cầu tâm lý của
con người muốn sống phụ thuộc vào các thủ lĩnh.
+ Khác với họ, các nhà tư sản coi sự ra đời của NN là một khế ước
được ký kết trước hết là giữa những con người sống trong hiện trạng tư
nhiên không có NN. Với tư tưởng như vậy, các nhà tư sản muốn đạt
được 2 mục đích: khi coi NN được hình thành từ khế ước giữa con người
với nhau thì con người có quyền yêu cầu NN phục vụ và bảo vệ lợi ích
của họ (tức là chống sự chuyên chế của NN phong kiến); đồng thời nhằm
chống lại tư tưởng tôn giáo phong kiến cho rằng NN do thượng đế tạo ra.
Các học thuyết phi Mác xít nói trên đều mang tính chủ quan, đều vô
tình hoc85 cố ý lãng tránh bản chất giai cấp của Nhà nước.
- Quan điếm chủ nghĩa Mác- Lê
Vôùi phöông phaùp luaän khoa hoïc, treân cô sôû keá thöøa vaø
phaùt trieån nhöõng thaønh töïu cuûa nhieàu boä moân khoa hoïc, hoïc
thuyeát Maùc-leânin veà nhaø nöôùc vaø phaùp luaät ñaõ giaûi thích
ñöôïc moät caùch ñuùng ñaén vaán ñeà baûn chaát vaø yù nghóa cuûa
nhaø nöôùc noùi chung cuõng nhö cuûa nhaø nöôùc xaõ hoäi chuû nghóa
noùi rieâng.
Trong tác phẩm “Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và
của Nhà nước” của Ph.Ăng-ghen và tác phẩm “Nhà nước và cách
mạng” của V.I.Lê-nin, theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, thì:
+ Nhà nước xuất hiện là mang tính khách quan, như không phải là
hiện tượng xã hội vĩnh cữu và bất biến. Nhà nước luôn vận động, phát
triển và tiêu vong khi những điều kiện khách quan cho sự tồn tại và phát
triển của chúng không còn nữa.
+ Nhà nước chỉ xuất hiện khi XH loài người phát triển đến một giai
đoạn nhất định, với các tiền đề kinh tế (tư hữu tư nhân), tiền đề về xã hội
(xã hội phân chia thành các tầng lớp, các giai cấp khác nhau về lợi ích,
mâu thuẫn về lợi ích không thể điều hòa được).
=> Theo Lênin: Nhà nước là sản phẩm và biểu hiện của những mâu
thuẩn giai cấp không thể điều hòa được. Bất cứ nơi đâu, hễ lúc nào và
chừng nào mà, về mặt khách quan, những mâu thuẫn giai cấp không thể
điều hòa được thì Nhà nước xuất hiện.
b. Bản chất của NN:
** Tính giai cấp của nhà nước:
Xuaát phaùt töø vieäc nghieân cöùu nguoàn goác cuûa nhaø nöôùc,
caùc nhaø kinh ñieån cuûa chuû nghóa Maùc-leânin ñi ñeán keát luaän
"Nhaø nöôùc laø saûn phaåm vaø bieåu hieän cuûa nhöõng maâu
thuaãn giai caáp khoâng theå ñieàu hoøa ñöôïc". Nghóa laø, nhaø nöôùc
chæ sinh ra vaø toàn taïi trong xaõ hoäi coù giai caáp vaø bao giôø
cuõng theå hieän baûn chaát giai caáp saâu saéc.
Baûn chaát giai cấp ñoù theå hieän tröôùc heát ôû choã nhaø nöôùc
laø moät boä maùy cöôõng cheá ñaëc bieät naèm trong tay cuûa giai
caáp caàm quyeàn, laø coâng cuï saéc beùn nhaát ñeå thöïc hieän söï
thoáng trò giai caáp, thieát laäp vaø duy trì traät töï xaõ hoäi.
NN là bộ máy do giai cấp thống trị lập ra, có nhiệm vụ bảo vệ cho
lợi ích của giai cấp thống trị. Sự thống trị của giai cấp này đối với giai
cấp khác thể hiện dưới ba hình thức: quyền lực kinh tế, quyền lực chính
trị và quyền lực tư tưởng.
+ Quyền lực kinh tế: giữ vai trò quyết định, là cơ sở bảo đảm sự
thống trị giai cấp. Quyền lực kinh tế thuộc về giai cấp nắm trong tay tư
liệu sản xuất trong xã hội, với tư liệu sản xuất trong tay, chủ sở hữu có
thể bắt người bị bóc lột phải phụ thuộc về mặt kinh tế. Tuy nhiên, quyền
lực kinh tế không duy trì được quan hệ bóc lột nên giai cấp thống trị cần
phải có NN để củng cố quyền lực kinh tế với giai cấp bị bóc lột. Nhờ có
NN, giai cấp nắm trong tay tư liệu sản xuất trở thành giai cấp thống trị
về kinh tế.
Chẳng hạn như đối với chế độ tư bản chủ nghĩa, giai cấp tư sản nắm
trong tay hầu hết các tư liệu sản xuất của xã hội, do đó chi phối toàn bộ
hoạt động sản xuất của xã hội, buộc các giai cấp khác đều phải phụ thuộc
vào họ và giai cấp tư sản đương nhiên trở thành giai cấp thống trị xã hội
về mặt kinh tế, hay nói cách khác là họ nắm trong tay quyền lực kinh tế.
Taïi ñieàu 17 Hieán Phaùp naêm 1992 cuûa nöôùc CHXHCNVN
coù quy ñònh: “Đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong
lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa và vùng trời…. là của Nhà
nước, đều thuộc sở hữu toàn dân”. Ñoù laø tieàm löïc kinh teá lôùn cuûa
NN VN
+ Quyền lực chính trị: là bạo lực có tổ chức của một giai cấp để
trấn áp giai cấp khác. NN là một bộ máy bạo lực do giai cấp thống trị tổ
chức ra để trấn áp các giai cấp đối kháng. Với ý ngĩa đó, NN là một tổ
chức đặc biệt của quyền lực chính trị. Giai cấp thống trị sử dụng NN là
công cụ để thực hiện quyền lực chính trị. Ý chí của giai cấp thống trị
thông qua NN trở thành ý chí của NN, ý chí của NN có sức mạnh buộc
các giai cấp khác phải tuân theo một “trật tự” do giai cấp thống trị đặc
ra, phải phục vụ lợi ích của gia cấp thống trị. Làm như vậy, g/c thống trị
đã thực hiện sự chuyên chính của mình đối với g/c khác. Công cụ để
thực hiện sự chuyên chính chính là NN.
Cụ thể: lịch sử đã chỉ ra rằng:
. Trong caùc xaõ hoäi boùc loät, neàn chuyeân chính cuûa caùc giai
caáp boùc loät ñeàu coù ñaëc ñieåm chung laø duy trì söï thoáng trò veà
chính trò, kinh teá vaø tö töôûng cuûa thieåu soá ngöôøi boùc loät ñoái
vôùi ñoâng ñaûo nhaân daân lao ñoäng. Caùc nhaø nöôùc boùc loät ñeàu
coù chung baûn chaát laø boä maùy ñeå thöïc hieän neàn chuyeân chính
cuûa giai caáp boùc loät: Nhaø nöôùc chuû noâ laø coâng cuï chuyeân
chính cuûa giai caáp chuû noâ, nhaø nöôùc phong kieán laø coâng cuï
chuyeân chính cuûa giai caáp ñòa chuû phong kieán, nhaø nöôùc tö saûn
laø coâng cuï chuyeân chính cuûa giai caáp tö saûn.
. Nghiên cứu về NN tư bản chủ nghĩa, nhận thấy tồn tại mâu thuẫn
đối kháng giữa hai giai cấp: giai cấp tư sản và giai cấp công nhân, bên
cạnh đó còn có nhiều giai cấp khác trong xã hội. NN tư bản chủ nghĩa là
NN của giai cấp tư sản, do giai cấp tư sản lập ra, tổ chức một bộ máy bao
gồm các cơ quan NN và ban hành hệ thống các quy phạm PL quy định
mọi hành vi của mọi công dân trong xã hội. Hệ thống quy phạm PL này
được hình thành là dựa vào ý chí của giai cấp tư sản, phục vụ cho giai
cấp tư sản, bảo vệ quuyền lợi và các lợi ích của họ. Các cơ quan NN
(bao gồm Công an, Toà án, nhà tù…) có chức năng, thẩm quyền và sức
mạnh trấn áp, bắt buộc mọi người dân trong xã hội phải chấp hành hệ
thống các quy phạm PL một cách triệt để.
. Khaùc vôùi ñieàu ñoù, nhaø nöôùc xaõ hoäi chuû nghóa vôùi baûn
chaát chuyeân chính voâ saûn, laø boä maùy ñeå cuûng coá ñòa vò
thoáng trò vaø baûo veä lôïi ích cuûa giai caáp coâng nhaân vaø nhaân
daân lao ñoäng chieám ña soá trong xaõ hoäi, ñeå traán aùp nhöõng löïc
löôïng thoáng trò cuõ ñaõ bò laät ñoå vaø nhöõng phaàn töû choáng ñoái
caùch maïng.
Vd Đ2 “NN CHXHCN VN là NN PQXHCN của ndân do ndân, vì
ndân, tất cả qlực NN thuộc về ndân”, Đ4 “ĐCSVN,đội tiền phong của
g/ccn VN....là ll lđạo NN và XH”
+ Quyền lực về tư tưởng:
Đeå thöïc hieän söï chuyeân chính giai caáp khoâng theå chæ ñôn
thuaàn döïa vaøo baïo löïc vaø cöôõng cheá maø coøn caàn ñeán söï taùc
ñoäng veà tö töôûng nöõa. Giai caáp thoáng trò ñaõ thoâng qua nhaø
nöôùc ñeå xaây döïng heä tö töôûng cuûa giai caáp mình thaønh heä tö
töôûng thoáng trò trong xaõ hoäi, baét caùc giai caáp khaùc phaûi leä
thuoäc mình veà maët tö töôûng.
Chẳng hạn, giai cấp thống trị thường nắm bộ máy thông tin, các
phương tiện thông tin đại chúng. Trấn áp các tư tưởng đối lập. Thực hiện
sự kiểm duyệt ngặt nghèo. Nuôi dưỡng đội ngũ lý luận lớn phục vụ công
tác tư tưởng.
Ví dụ: Tư tưởng Nho giáo là tư tưởng thống trị trong xã hội phong
kiến Việt Nam,
Đối với NN ta, tư tưởng thống trị XH là “Chủ nghĩa Mác-Lênnin và
tư tưởng HCM”D4 HP “NN và XH bảo tồn, phát triển nền văn hóa VN
tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc; kế thừa và phát huy những giá trị của
các nền văn hiến các dtộc VN, tư tưởng, đạo đức phong cách HCM..”
NN VN bảo vệ quyền lực về chính trị và kinh tế của mình trên cơ sở
ban hành các quy phạm PL và xác định lấy chủ nghĩa Mac – Lenin và tư
tưởng HCM là tư tưởng thống trị trong xã hội.
Ngày nay, các thế lực thù địch, chống chủ nghĩa xã hội ra sức phê
phán, đả kích, công khai bài bác, xuyên tạc chủ nghĩa Mac – Lenin, thậm
chí còn kết tội luôn HCM là người du nhập chủ nghĩa Mac – Lenin vào
Việt Nam là một sai lầm, là nguyên nhân “đưa đất nước vào vòng tối
tăm, trì trệ, đổ vỡ, nhục nhã, đau đớn.” Từ đó họ lớn tiếng đòi Đảng ta
“phải từ bỏ học thuyết Mac – Lenin trước khi còn chưa muộn”. Chính vì
vậy, phải luôn luôn kiên định chủ nghĩa Mac – Lenin và tư tưởng HCM
là vấn đề có tính nguyên tắc đối với Đảng ta, là nhiệm vụ quan trọng
hàng đầu trong toàn bộ công tác tư tưởng – lý luận của chúng ta.
Như vậy, NN là một bộ máy đặc biệt để đảm bảo sự thống trị kinh
tế, để thực hiện quyền lực về chính trị và thực hiện sự tác động về tư
tưởng đối với quần chúng. Thế nên không có một NN nào là NN của
toàn dân. NN toàn dân hay NN phi giai cấp là những quan điểm phi khoa
học.
** Tính xã hội của NN:
Ngoài việc thực hiện các chức năng trên, NN còn phải giải quyết tất
cả các vấn đề khác nảy sinh trong xã hội, nghĩa là phải thực hiện các
chức năng xã hội. Điều đó nói lên rằng NN là một hiện tượng phức tạp
và đa dạng, nó vừa mang bản chất giai cấp lại vừa mang bản chất xã hội.
NN là phương thức tổ chức đảm bảo lợi ích chung của xã hội, thể
hiện ở việc NN phải chăm lo, tính đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp,
nguyện vọng, ý chí của các giai tầng khác, của mọi người dân không kể
giống nòi, tôn giáo, dân tộc… Tất cả các NN không chỉ “khư khư” bảo
vệ lợi ích của mình, không chỉ phục vụ cho bản thân mình, mà còn phải
chú trọng đến an sinh xã hội (làm đường, xây trường học…), quan tâm
đến những vấn đề chung tác động đến xã hội. NN nào coi nhẹ vấn đề này
NN đó không sớm thì muộn hiệu lực quản lý sẽ suy giảm và dẫn đến suy
vong.
Đấy là câu trả lời cho NN Việt Nam rất quan tâm đến những đối
tượng chính sách trong xã hội, có sự ưu tiên cho những đồng bào dân tộc
ở Tây Nguyên và miền tây Nam Bộ, có chính sách khuyến khích nhiều
thành phần kinh tế phát triển, ưu đãi với các nhà đầu tư nước ngoài…
Ví dụ: trong đối nội: NN giải quyểt các vấn đề nảy sinh từ đời sống
XH như: đói nghèo, bệnh tật, chiến tranh, các vấn đề về môi trường,
phòng chống thiên tai, địch hoạ, về dân tộc, tôn giáo và các chính sách
XH khác.v.v…Trong đối ngoại: NN bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia,
bảo về công dân nước mình đang sinh hoạt công tác ở nước khác...
Tóm lại, mặc dù mỗi kiểu NN có bản chất riêng nhưng các NN đều
có một số đặc điểm chung đó là: NN là bộ máy để thực hiện sự thống trị
giai cấp. Lênin định nghĩa:
“+NN là một bộ máy để duy trì sự thống trị của giai cấp này đối
với giai cấp khác. NN XHCN cũng có một số đặc điểm chung như các
kiểu NN khác, nhưng với bản chất là chuyên chính vô sản nó không còn
là NN theo đúng nghĩa nữa mà chỉ là "nửa NN"
+.NN là bộ phận của kiến trúc thượng tầng, là sản phẩm của một
chế độ kinh tế nhất định. Sự phát triển của NN là do cơ sở hạ tầng quyết
định.
+NN là một bộ máy đặc biệt để trấn áp các giai cấp khác và thực
hiện sự quản lý về kinh tế-xã hội.
+Tính giai cấp là mặt cơ bản thể hiện bản chất của NN. Tuy nhiên,
bên cạnh đó NN còn thể hiện rõ nét tính xã hội. Dù trong xã hội nào, NN
cũng một mặt bảo vệ lợi ích của giai cấp ( lực lượng) cầm quyền, nhưng
đồng thời cũng phải chú ý đến lợi ích chung của toàn xã hội.
Từ những kết luận trên có thể đi đến khái niệm sau: NN là một tổ
chức đặc biệt của quyền lực chính trị, có một bộ máy chuyên làm
nhiệm vụ cưỡng chế và thực hiện các chức năng quản lý đặc biệt
nhằm thực hiện những mục đích và bảo vệ lợi ích của giai cấp thống
trị trong xã hội có giai cấp đổi kháng.
c.Liên hệ với bản chất NN XHCN:
Chủ nghĩa Mác - Lê nin khẳng định, bản chất giai cấp là đặc trưng
cơ bản của NN. NN là một bộ máy để duy trì sự thống trị của giai cấp
này đối với giai cấp khác, tức là công cụ để thực hiện nền chuyên chính
của giai cấp, phục vụ cho lợi ích của giai cấp thống trị. Do đó, khi xem
xét bản chất giai cấp của một NN phải xem xét NN đó do giai cấp nào
lãnh đạo và theo đường lối chính trị của giai cấp nào.
NN XHCN ra đời là kết quả của cuộc cách mạng do giai cấp vô sản
và nhân dân lao động tiến hành dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản. NN
XHCN cũng mang bản chất giai cấp, đó là bản chất của giai cấp công
nhân do Đảng tiên phong của giai cấp công nhân lãnh đạo.
Tuy nhiên sự thống trị về chính trị của giai cấp công nhân có bản
chất và mục đích khác hẳn với sự thống trị về chính trị của giai cấp bóc
lột. Sự thống trị của thiểu số đối với tất cả các giai cấp bị áp bức, bóc lột
nhằm bảo vệ lợi ích riêng giai cấp bóc lột. Trái lại, sự thống trị của giai
cấp công nhân nhằm mục đích xoá bỏ áp bức, bóc lột, bảo vệ lợi ích của
tất cả nhân dân lao động bị áp bức, tổ chức xây dựng XH mới.
Về lý thuyết, NN XHCN là NN kiểu mới có bản chất khác với bản
chất của các kiểu NN bóc lột. Bản chất đó do cơ sở ktế XHCN và đặc
điểm của quyền lực chính trị trongCN XH quy định.
+Trong CNXH, QHSXXHCN được thiết lập và củng cố dựa trên cơ
sở của chế độ công hữu về tư liệu sản xuất - đó là kiểu QHSXthể hiện sự
hợp tác, tương trợ không có áp bức bóc lột.
+Giai cấp vô sản là người giữ địa vị thống trị về chính trị. Nhưng sự
thống trị về chính trị của giai cấp vô sản đã thể hiện bản chất và mục
đích khác hẳn với sự thống trị về chính trị của các giai cấp bóc lột. Sự
thống trị của giai cấp bóc lột là sự thống trị của thiểu số đối với tất cả
các giai cấp bị áp bức, bóc lột, để bảo vệ lợi ích của chúng. Còn sự thống
trị về chính trị của giai cấp vô sản là sự thống trị của đa số đối với giai
cấp bóc lột, chỉ là thiểu số trong dân cư, nhằm mục đích giải phóng giai
cấp mình và tất cả người lao động. Mặt cơ bản nhất trong sự thống trị về
chính trị của giai cấp vô sản là sự lãnh đạo của giai cấp vô sản đối với
toàn XH trong thời kỳ quá độ từCN TB lênCN XH vàCN cộng sản.
Đối với Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là một kiểu NHà
nước, Nhà nước ta cũng thể hiện bản chất giai cấp sâu sắc đó là bản chất
nhân dân (Thể hiện trong Điều 2 Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm
2001): “Nhà nước CHXHCNVN là NN pháp quyền XHCN của ND, do
ND, vì ND. Tất cả quyền lực NN thuộc về ND mà nền tảng là liên minh
giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.
Caâu 3 : Vị trí, Đặc Trưng của NN trong xã hội có giai cấp
NN ra ñôøi laø moät quaù trình phaùt trieån cuûa XH loaøi ngöôøi
ñeán moät giai ñoaïn nhaát ñònh. Cuï theå laø: sau khi traûi qua 3 laàn
phaân coâng lao ñoäng trong xaõ hoäi (troàng troït taùch khoûi chaên
nuoâi, thuû coâng nghieäp taùch khoûi noâng nghieäp vaø thöông
nghieäp, ñoàng tieàn ra ñôøi). Trong Coäng xaõ nguyeân thuûy chua coù
Nhaø nöôùc laø vì caùc quan heä xaõ hoäi ñöôïc ñöôïc quaûnlyù baèng
caùc quy phaïm xaõ hoäi cuûa thò toäc, boä toäc, boä toäc… Nhöng sau
khi thöông nghieäp ra ñôøi, do di chuyeån trao ñoåi haøng hoùa töø
nhieàu vuøng mieàn (töø ñoâng sang taây, ngöôïc laïi…) vì vaäy ñaõ
naõy ra nhu caàu caàn coù moät toå chöùc ñöùng ra quaûn lyù thoáng
nhaát. Đó là NN.
Coù theå khaúng ñònh, NN ra ñôøi laø moät taát yeáu khaùch
quan, moät caùch töï nhieân chöù khoâng phaûi göôïng eùp.
Ta coù theå hieåu NN là một tổ chức đặc biệt của quyền lực chính
trị, có một bộ máy chuyên làm nhiệm vụ cưỡng chế và thực hiện các
chức năng quản lý đặc biệt nhằm thực hiện những mục đích và bảo vệ
lợi ích của giai cấp thống trị trong xã hội có giai cấp đổi kháng.
Vị Trí của NN
* NN so với Xã hội:
Ñeå xaùc ñònhvò trí cuûa nhaø nöôùc trong xaõ hoäi coù giai caáp
tröôùc heát caàn tìm hieåu moái quan heä giöõa nhaø nöôùc vaø xaõ hoäi
coù giai caáp noùi chung. Nhaø nöôùc vaø xaõ hoäi coù giai caáp laø hai
hieän töôïng coù quan heä qua laïi vôùi nhau; giöõa chuùng vöøa coù söï
thoáng nhaát laïi vöøa coù söï khaùc bieät.
- Söï thoáng nhaát theå hieän ôû choã xaõ hoäi coù giai caáp
khoâng theå toàn taïi thieáu nhaø nöôùc ñoàng thôøi nhaø nöôùc chæ
xuaát hieän, toàn taïi vaø phaùt trieån trong xaõ hoäi coù giai caáp.
- Maët khaùc, nhaø nöôùc vaø xaõ hoäi khoâng ñoàng nhaát vôùi
nhau.
+ Khaùi nieäm xaõ hoäi roäng hôn khaùi nieäm nhaø nöôùc.
+ Veà maët cô caáu, xaõ hoäi ñöôïc hình thaønh töø caùc giai caáp
vaø ñaúng caáp khaùc nhau, coøn nhaø nöôùc ñöôïc caáu thaønh töø
nhöõng cheá ñònh phaùp lyù vaø thieát cheá nhaø nöôùc.
- Trong moái quan heä qua laïi giöõa chuùng, xaõ hoäi giöõ vai
troø quyeát ñònh, laø cô sôû cho söï toàn taïi vaø phaùt trieån cuûa
nhaø nöôùc. Nhöõng bieán ñoåi trong söï vaän ñoäng vaø phaùt trieån
cuûa xaõ hoäi sôùm hay muoän cuõng seõ daãn tôùi söï thay ñoåi töông
öùng cuûa nhaø nöôùc. Ngöôïc laïi nhaø nöôùc cuõng coù söï taùc
ñoäng maïnh meõ tôùi söï phaùt trieån moïi maët cuûa xaõ hoäi.
Vì vaäy, khi nghieân cöùu nhöõng vaán ñeà veà nhaø nöôùc phaûi
gaén chuùng vôùi nhöõng ñieàu kieän cuï theå cuûa xaõ hoäi, ñoàng
thôøi cuõng phaûi chuù yù ñeán nhöõng quy luaät phaùt trieån rieâng
cuûa nhaø nöôùc, chuù yù ñeán vai troø cuûa noù trong söï taùc ñoäng
trôû laïi ñoái vôùi xaõ hoäi.
Nhaø nöôùc laø moät boä phaän cuûa thöôïng taàng kieán truùc xaõ
hoäi, noù laø saûn phaåm cuûa moät cheá ñoä kinh teá - xaõ hoäi nhaát
ñònh. Söï phaùt trieån cuûa haï tầng cô sôû quyeát ñònh söï phaùt trieån
cuûa nhaø nöôùc. Tuy nhieân, nhöõng söï bieán ñoåi cuûa nhaø nöôùc
khoâng phaûi chæ phuï thuoäc vaøo nhöõng bieán ñoåi trong cô sôû kinh
teá cuûa xaõ hoäi. Caùc ñieàu kieän vaø yeáu toá nhö ñoái saùnh giai
caáp möùc ñoä gay gaét cuûa nhöõng maâu thuaãn xaõ hoäi, caùc ñaûng
phaùi chính trò, caùc traøo löu chính trò phaùp lyù... ñeàu coù aûnh
höôûng ñeán söï phaùt trieån cuûa nhaø nöôùc. Ñoàng thôøi, nhaø nöôùc
luoân taùc ñoäng maïnh meõ ñeán cô sôû kinh teá, ñeán nhöõng ñieàu
kieän vaø quaù trình phaùt trieån cuûa saûn xuaát xaõ hoäi cuõng nhö
ñeán caùc hieän töôïng xaõ hoäi khaùc.
** NN so với các tổ chức chính trị xã hội khác:
Trong xaõ hoäi coù giai caáp, ñeå baûo veä vaø thöïc hieän nhöõng
lôïi ích cuûa mình, ngoaøi nhaø nöôùc ra, giai caáp thoáng trò coøn
thieát laäp nhieàu toå chöùc chính trò xaõ hoäi khaùc nöõa trong ñoù
ñaùng chuù yù nhaát laø caùc ñaûng phaùi chính trò.
So vôùi caùc toå chöùc chính trò xaõ hoäi ñoù, nhaø nöôùc coù
moät vai troø ñaëc bieät, noù naèm ôû vò trí trung taâm giöõa caùc toå
chöùc chính trò xaõ hoäi, bôûi vì chæ nhaø nöôùc môùi coù caùc cô
quan ñaëc bieät cuøng vôùi caùc phöông tieän vaät chaát keøm theo nhö
quaân ñoäi, caûnh saùt, toaø aùn, nhaø tuø... cho neân noù coù theå taùc
ñoäng moät caùch maïnh meõ vaø toaøn dieän ñeán ñôøi soáng xaõ hoäi.
Söï taùc ñoäng cuûa nhaø nöôùc ñeán quaù trình phaùt trieån cuûa xaõ
hoäi ñöôïc thöïc hieän thoâng qua vieäc ñeà ra chuû tröông, ñöôøng loái,
chính saùch nhaèm thöïc hieän caùc nhieäm vuï chính trò cuûa giai caáp
caàm quyeàn. Caùc chuû tröông chính saùch cuûa nhaø nöôùc bao giôø
cuõng theå hieän moät caùch tröïc tieáp lôïi ích kinh teá, chính trò cuûa
caùc giai caáp.
Chaúng haïn:
+ Chính saùch cuûa nhaø nöôùc tö saûn luoân luoân xuaát phaùt töø
cheá ñoä tö höõu veà tö lieäu saûn xuaát tö baûn chuû nghóa, phaûn
aùnh vaø baûo veä caùc lôïi ích chung cuûa giai caáp tö saûn.
+ Chính saùch cuûa nhaø nöôùc xaõ hoäi chuû nghóa döïa treân
cheá ñoä sôû höõu xaõ hoäi chuû nghóa veà tö lieäu saûn xuaát luoân
phaûn aùnh vaø baûo veä lôïi ích chung cuûa giai caáp coâng nhaân vaø
nhaân daân lao ñoäng.
Nhaø nöôùc giöõ vai troø quyeát ñònh trong vieäc thöïc hieän
nhöõng lôïi ích cô baûn cuûa giai caáp cho neân söï tham gia cuûa nhaø
nöôùc vaøo vieäc xaùc ñònh nhieäm vuï chính trò, kinh teá, xaõ hoäi,
xaùc ñònh phöông höôùng, hình thöùc vaø noäi dung hoaït ñoäng cuûa
nhaø nöôùc laø yeáu toá quan troïng trong chính saùch cuûa nhaø nöôùc.
Đặc trưng của NN:
Trong xã hội có giai cấp, để bảo vệ và thực hiện những lợi ích của
giai cấp mình, ngoài NN ra, giai cấp thống trị còn thiết lập nhiều tổ chức
chính trị xã hội khác, trong đó có các đảng phái chính trị. Trong các tổ
chức chính trị xã hội này, NN nằm ở vị trí trung tâm, vì: NN có các cơ cơ
quan đặc biệt và các phương tiện vật chất khác kèm theo mà các tổ chức
chính trị xã hội khác không có được.
- So với các tổ chức khác trong XH có giai cấp, NN có một số đặc
tröng sau đây:
+ NN thiết lập một quyền lực công cộng đặc biệt không còn hoà
nhập vào dân cư nữa. Chủ thể của quyền lực này là giai cấp thống trị.
NN là một tổ chức đặc biệt có nhiệm vụ quản lý xã hội.
Để thực hiện quyền lực NN và để quản lý xã hội, NN tạo ra một hệ
thống các cơ quan NN, là công cụ đặc biệt không còn hòa nhập với dân
cư như: tòa án, nhà tù , cảnh sát … trong đó có một lớp người chuyên
làm nhiệm vụ quản lý để duy trì địa vị của giai cấp thống trị, bắt các giai
cấp khác phải phục tùng theo ý chí của giai cấp thống trị. Những con
người đó là công chức, viên chức được bổ nhiệm hoặc do dân bầu và
được hưởng lương từ ngân sách NN. Điều này khác biệt so với thành
viên của các tổ chức khác trong xã hội như: MT, HLHPN, ĐTNCS… là
những người tự nguyện tham gia và được sự tín nhiệm bầu cử và không
được hưởng lương từ ngân sách NN.
- NN phân chia dân cư theo lãnh thổ thành các đơn vị hành chính,
không phụ thuộc vào chính kiến, huyết thống, nghề nghiệp hoặc giới
tính… Việc phân chia này quyết định phạm vi tác động của NN trên quy
mô rộng lớn nhất và dẫn đến việc hình thành nên các cơ quan NN từ
trung ương đến địa phương.
So với NN, các tổ chức khác trong xã hội (MT, HLH, dân tộc, tôn
giáo…) là những tổ chức bao gồm những thành viên có chung một đặc
điểm nhất định nào đó về giới tính (HLHPN), về độ tuổi (ĐTN) hay về
sự tín ngưỡng (Phật giáo, Tiên chúa giáo) và nguồn gốc xuất thân (Dao,
Kinh, tày, Nùng…)… Đối với NN thì không, NN là một tổ chức đặc biệt
của mọi người dân, của mọi thành viên trong xã hội dù người đó thuộc
dân tộc, tôn giáo, tham gia tổ chức nào…
Ví dụ : Ở NN CHXHCN Việt Nam là NN bao gồm 54 dân tộc anh
em cũng sinh sống, tồn tại các giới tính nam nữ, công nhận nhiều tôn
giáo: Phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành, Hoà hảo, Cao đài… coù theå
- Xem thêm -