Mô tả:
Tạo đoạn phim ngắn hoạt hình 3d
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA KHOA HỌC MÁY TÌNH
BÁO CÁO ĐỒ HỌA MÁY TÍNH
Lớp : CS105.F21
GVLT : Th.S. Mai Tiến Dũng
Đề tài: Tạo đoạn phim ngắn hoạt hình 3D
SVTH : Phạm Nhật Nam
13520520
Võ Đình Nhã
13520568
Nguyễn Hồng Nhân
13520572
Trần Minh Nhật
13520583
TP.Hồ Chí Minh, Tháng 05 năm 2015
MỤC LỤC
PHÂN 1 : GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 4
1.1.
Phần mềm sử dụng. ................................................................................................... 4
1.2.
Mô tả video. ............................................................................................................. 4
1.3.
Nhiệm vụ từng thành viên. ......................................................................................... 4
PHẦN 2: CÔNG ĐOẠN TẠO MODELING............................................................................ 4
2.1.
Tạo nhân vật (người).................................................................................................. 4
2.1.1.
Moldel cơ thể nhân vật ........................................................................................ 4
2.1.2.
Thêm quần áo cho nhân vật ............................................................................... 15
2.2.
Tạo khung cảnh và phụ kiện kèm theo........................................................................ 18
2.2.1.
Cầu thang. ....................................................................................................... 18
2.2.3.
Tạo mô hình núi ............................................................................................... 21
PHẦN 3: TẠO KHUNG XƯƠNG CHO NHÂN VẬT ............................................................ 22
Nhân vật sau đã được gắn xương. ........................................................................................ 27
PHẦN 4: TẠO CHUYỂN ĐỘNG CHO NHÂN VẬT ............................................................. 28
PHẦN 5 : HIỆU ỨNG ÁNH SÁNG VÀ CAMERA ................................................................ 29
5.1.
Ánh sáng. ............................................................................................................... 29
5.2.
Camera. ................................................................................................................. 30
PHẦN 6 : RENDER VÀ GHÉP VIDEO ................................................................................ 31
NHẬN XÉT
PHÂN 1 : GIỚI THIỆU
1.1.
Phần mềm sử dụng.
-
3Dmax là phần mềm làm phim 3D phổ biến, dễ sử dụng.
-
Sony Vegas phần mềm ghép phim.
1.2.
-
Mô tả video.
Tạo một nhân vật là một thanh niên, đam mê các điệu nhảy đường phố. Nên
anh ta xây cả cái cầu thang bên hông nhà để luyện tập vào mỗi buổi chiều.
1.3.
Nhiệm vụ từng thành viên.
-
Trần Minh Nhật : tạo model và chỉnh sửa, ghép clip
-
Phạm Nhật Nam : tạo cảnh : nhà, núi
-
Võ Đình Nhã : tạo khung xương và chuyển động.
-
Nguyễn Hồng Nhân : viết báo cáo, render.
PHẦN 2: CÔNG ĐOẠN TẠO MODELING
2.1.
Tạo nhân vật (người).
2.1.1. Moldel cơ thể nhân vật
-
Tạo hai tấm plane chứa 2 ảnh bitmap về bản thiết kế người để dựa vào đó chỉnh
sửa các khối sao cho khớp với bản thiết kế.
-
Tạo cơ thể nhân vật: Từ một khối hộp sau đó xóa một nữa bên phải của hình hộp và chọn
thuộc tính Symetry
khi mình vẽ ở bên trái thì sẽ được đối xứng
qua bên phải. Chọn Mirror để dịch chuyển phần được đối xứng
-
Tạo khuôn mặt: vẽ một khối hợp vừa với kích thước của bản thiết kế
Trong thuộc tính Editable Poly chọn
đẻ làm tròn khối hộp
-Chọn polygon
và chọn nửa sau của đầu nhân vật và chọn
chuột phải chọn Hide selection để dễ dàng chỉnh sửa phần khuôn mặt.
-
Vẽ lỗ mũi và gắn vào khuôn mặt: Chiếc mũi được tao riêng từng tấm plane và
kết nối lại với nhau
Chọn thuộc tính TurboSmooth để làm mịn
-
Lắp khuôn mặt vào cơ thể.
-
chọn lần lượt chọn các mặt và chọn
Vẽ bàn tay:
để tạo các ngón tay
-
Dùng
thành móng tay
để thu nhỏ mặt được chọn mà di chuyển mặt đó trồi lên để tạo
-
Gắn tay.
-
Vẽ bàn chân: các bước vẽ bàn chân cũng tương tự như vẽ bàn tay
Người hoàn chỉnh
-
2.1.2. Thêm quần áo cho nhân vật
-Đầu tiên dùng công cụ vẽ đường thẳng vẽ khung áo cho vừa với nhân vật
-
Sau đó chọn thuộc tính
để tạo một mặt phẳng giữa khung.
Sau khi đã đưa hai mảnh vào vị trí như hình. Ta chọn Seams
sau đó đánh dấu chỗ cần may và nhấn
để tạo đường may.
-
Sau khi đã tạo hết các đường may ta chọn thuộc tính Cloth
để tạo chất liệu vải cho áo. Sau đó nhấn chọn
để thêm đối tượng cho thuộc tính Cloth này
-
Ta đã có sẵn Line007 ( là tên của cái áo cần thêm đối tượng), nhấn
để thêm nhân vật vào ( The Man).
-
Với chiếc áo mình sẽ cho nó là đối tượng cloth và ở ô Preset ta sẽ chọn loại vải,
ở đây mình chọn Rubber.
-
Với nhân vật ta sẽ cho nó là đối tượng sẽ nhận va chạm với chiếc áo sau đó
nhấn
để chiếc áo tự may lại.
-
Đối với quần cũng làm tương tự.
2.2.
Tạo khung cảnh và phụ kiện kèm theo.
2.2.1. Cầu thang.
-
Vẽ cầu thang.
2.2.2.
Tạo mô hình nhà:
Căn nhà được dựng từ một khối hộp
Tiếp theo là tạo cái ban công phía trước từ một khối hộp khác và gắn vào căn nhà
bằng nút
Sau đó ẩn phần mái và chọn thuộc tính
phần ban công
để tạo thành cái khung cho
- Xem thêm -