Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
MỤC LỤC
I.
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài...................................................................................2
a.
Mục tiêu của đề tài................................................................................................2
b. Nhiệm vụ của đề tài...............................................................................................2
3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu....................................................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3
II. PHẦN NỘI DUNG.....................................................................................................3
1. Cơ sở lý luận.............................................................................................................3
2. Thực trạng................................................................................................................4
a.
Thuận lợi, khó khăn...............................................................................................4
b. Thành công, hạn chế..............................................................................................5
c.
Mặt mạnh, mặt yếu................................................................................................5
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động...................................................................6
e.
Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra...........................6
3. Giải pháp, biện pháp...............................................................................................15
a.
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.......................................................................15
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp........................................15
c.
Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp............................................................19
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..........................................................19
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu..........20
a.
Kết quả thu được qua khảo nghiệm.....................................................................20
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
b. Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...............................................................21
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...........................................................................22
1. Kết luận..................................................................................................................22
2. Kiến nghị................................................................................................................22
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử
để nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin để ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau
của đời sống xã hội. Đối với các em học sinh, có thể nói đây là một “hành trang” để giúp
các em vững bước tới tương lai - tương lai của một thế hệ công nghệ thông tin bùng nổ!.
Hiện nay, ngành giáo dục đang đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Do đó, cần
nghiên cứu những phương pháp và phương tiện dạy học mới để góp phần nâng cao chất
lượng dạy và học. Một trong những hướng nghiên cứu về phương pháp và phương tiện
dạy học đó là: Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế bài giảng và sử dụng các mô hình
trong dạy học. Ngoài các mô hình, tranh vẽ, các thí nghiệm thì phần mềm tin học đã thể
hiện tính ưu việt của nó trong dạy học. Sử dụng phần mềm trong dạy học có tác dụng kích
thích tính tích cực, sáng tạo của người học, giúp phân hoá, cá thể hoá trong dạy học.
Macromedia Flash (gọi tắt là Flash) là một phần mềm linh hoạt, nó giúp cho các Thầy
(Cô) mô phỏng các hiện tượng trong vật lý, hóa học, sinh học, tin học… từ đơn giản đến
phức tạp tùy theo trình độ của mình bằng các đoạn hoạt hình có tính tương tác cao. Các
mô phỏng tạo ra từ phần mềm Flash hoàn toàn tương thích với các công cụ soạn thảo như
Microsoft PowerPoint, Violet, Adobe Presenter hay Lecture Maker ... và có thể hiển thị
được trên hầu hết các hệ điều hành máy tính, thiết bị cầm tay, điện thoại và cả tivi.
Là một giáo viên dạy Tin học, tôi không những mong muốn giúp học sinh biết soạn
thảo văn bản và sử dụng các ứng dụng văn phòng khác của máy tính mà còn phải có khả
năng phân tích vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo. Ngôn ngữ lập trình Pascal
là một loại ngôn ngữ lập trình bậc cao với các câu lệnh và từ khóa rất gần gũi với ngôn
ngữ của con người. Là một môn lập trình nên đòi hỏi người lập trình phải có tính tư duy,
có khả năng phân tích, tổng hợp. Chính vì những điều đó nên Pascal cũng là một môn học
gây khó khăn cho không ít học sinh, nhất là học sinh lớp 8. Đặc biệt, đối với những học
sinh yếu, kém thì lại càng khó hơn. Hầu hết các em vận dụng câu lệnh, cú pháp không
phù hợp cho yêu cầu của bài tập. Từ thực tế này, tôi đã nghiên cứu quy trình thiết kế mô
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 1
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
hình động trong dạy học Pascal bằng phần mềm Macromedia Flash, tạo ra những mô hình
động diễn tả các thuật toán của ngôn ngữ lập trình Pascal, hỗ trợ trong quá trình soạn
giảng của chính mình.
Qua một thời gian giảng dạy, tôi muốn chia sẻ đề tài sáng kiến kinh nghiệm nhỏ của
mình để các Thầy (Cô) cùng tham khảo trong quá trình dạy học, góp phần nâng cao hiệu
quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và dạy học Tin học nói riêng
đó là: “Sử dụng phần mềm Macromedia Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật
toán trong dạy học Pascal”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
a. Mục tiêu của đề tài
Sử dụng phần mềm Macromedia Flash để thiết kế một số mô hình trong bài giảng,
nâng cao chất lượng dạy và học Ngôn ngữ lập trình Pascal trong chương trình Tin học
THCS. Đảm bảo 70% học sinh hiểu rõ hoạt động của các câu lệnh trong Ngôn ngữ lập
trình Pascal để có thể vận dụng giải quyết các bài toán trong thực tế.
Giúp nâng cao khả năng phân tích vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo của
học sinh. Từ đó giúp giáo viên có thể phát hiện, tìm kiếm những học sinh có tố chất về lập
trình để bồi dưỡng, ôn thi học sinh giỏi.
Xây dựng nền tảng kiến thức lập trình, giúp học sinh tự tin hơn trong quá trình học tập
Tin học ở bậc học THPT sau này.
b. Nhiệm vụ của đề tài
Giúp hỗ trợ giáo viên trong công tác soạn giảng các câu lệnh và mô tả thuật toán của
một số bài toán trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Các mô phỏng tạo ra từ phần mềm Flash
giúp thay thế các mô hình, tranh vẽ tĩnh truyền thống trước đây.
Giúp học sinh dễ tiếp thu, hiểu bài một cách sâu sắc hơn, đồng thời nâng cao hứng thú
học tập môn học, nâng cao niềm tin, kích thích khả năng sáng tạo của học sinh đối với
ngôn ngữ lập trình và khoa học công nghệ trong cuộc sống.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 2
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Thiết kế một số mô hình có sự tương tác với người học để tạo cho học sinh cái nhìn
trực quan, sinh động hơn về cách thức hoạt động của các câu lệnh trong ngôn ngữ lập
trình Pascal.
3. Đối tượng nghiên cứu
Quá trình dạy học Ngôn ngữ lập trình Pascal trong chương trình Tin học dành cho
THCS quyển 3 và quá trình ôn thi học sinh giỏi Tin học 9.
Phần mềm Macromedia Flash và các tài liệu có liên quan.
Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, xã ĐraySap, huyện KrôngAna, tỉnh ĐăkLăk.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Sử dụng phần mềm Flash để mô tả các thuật toán trong ngôn ngữ lập trình Pascal như
các thuật toán có sử dụng tới câu lệnh điều kiện IF... THEN, vòng lặp với số lần biết trước
FOR... TO... DO, vòng lặp với số lần chưa biết trước WHILE... DO.
Thuật toán của các bài toán trong sách giáo khoa “Tin học dành cho THCS quyển 3”
(Bộ giáo dục và đào tạo) và sách “Bài tập tin học dành cho THCS quyển 3” (Nhà xuất bản
giáo dục Việt Nam).
Thời gian nghiên cứu: Năm học 2013 – 2014 và học kì I năm học 2014 – 2015.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu ngôn ngữ lập trình Flash.
Phương pháp khảo sát thực tiễn.
Phương pháp kiểm tra đánh giá.
Phương pháp thống kê.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 3
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách rất hiệu quả, ứng dụng
vào hầu hết các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Tuy nhiên máy tính thực chất chỉ
là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. Để máy tính có thể thực hiện một công việc hay giải
quyết một bài toán theo yêu cầu của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp
cho máy tính. Máy tính chỉ có thể thực hiện các công việc tiếp nhận, xử lý, biến đổi, tính
toán, lưu trữ và biểu diễn thông tin thành dạng cần thiết dưới sự chỉ dẫn của con người
thông qua các câu lệnh cụ thể.
Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm các bước sau:
Xác định bài toán: Từ phát biểu của bài toán ta xác định đâu là thông tin đã cho
(Input) và đâu là thông tin cần tìm (Output).
Mô tả thuật toán: Tìm cách giải bài toán và diễn tả bằng các lệnh cần thực hiện.
Viết chương trình: Dựa vào mô tả thuật toán ở trên, ta viết chương trình bằng
một ngôn ngữ lập trình mà ta biết.
Máy tính không thể tự mình tìm ra được thuật toán của bài toán đặt ra. Thuật toán của
một bài toán cụ thể là tư duy sáng tạo của con người.
Để mô tả thuật toán của một bài toán cụ thể trong ngôn ngữ lập trình quy định có hai
phương pháp đó là :
Phương pháp liệt kê các bước.
Phương pháp sử dụng sơ đồ khối.
Hiện nay, hầu hết tất cả các trường THCS đều đã đưa môn Tin học vào giảng dạy,
trong đó học sinh lớp 8 được học Quyển 3 với chương trình học là Ngôn ngữ lập trình
Pascal. Nhưng để học sinh có thể hiểu được thuật toán của các bài toán cũng như cách
thức hoạt động của các câu lệnh, hầu hết tất cả các giáo viên đều bám sát theo sách giáo
khoa và sử dụng những hình ảnh tĩnh để mô tả hoạt động của câu lệnh thuật toán. Điều
này khiến cho học sinh khó nhớ, khó hiểu dẫn đến việc viết chương trình cũng rất khó
khăn. Đặc biệt, đối với những học sinh cá biệt, học sinh yếu kém lại càng khó hơn.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 4
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Sử dụng phần mềm Macromedia Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán của các
bài toán trên là một phương pháp học trực quan và sinh động hơn, giúp học sinh dễ hiểu
thuật toán, dễ nhớ câu lệnh và biết câu lệnh hay thuật toán hoạt động như thế nào khi chạy
chương trình sẽ làm cho học sinh phát huy hết được khả năng phân tích, tổng hợp, trừu
tượng hóa của vấn đề.
2. Thực trạng
a. Thuận lợi, khó khăn
a1. Thuận lợi
Học sinh khối lớp 8 được học tin học đầy đủ.
Cơ sở vật chất nhà trường tạm thời đáp ứng vừa đủ nhu cầu của học sinh thực hành.
Giáo viên luôn luôn cố gắng trau dồi kỹ năng và kiến thức để giảng dạy tốt nhất.
a2. Khó khăn
Giáo viên chưa đưa ra được những phương pháp dạy và hướng dẫn cho học sinh các
thuật toán để học sinh lĩnh hội được hết các kiến thức.
Nhiều học sinh nghĩ sai lệch về bộ môn Tin học nói chung và ngôn ngữ lập trình nói
riêng. Nghĩ rằng Tin học chỉ đơn thuần là gõ văn bản, chưa hiểu đúng về tầm quan trọng
của ngôn ngữ lập trình, làm giảm hứng thú học tập của các em. Học sinh chưa có điều
kiện để thực hành thêm các bài tập của ngôn ngữ lập trình Pascal trên máy tính (trừ các
giờ thực hành trên trường) để hiểu rõ về hoạt động của các câu lệnh và thuật toán đã học.
b. Thành công, hạn chế
b1. Thành công
Sử dụng phần mềm Macromedia Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán, giúp
học sinh nắm bắt thuật toán tốt hơn, hiểu rõ cách thức hoạt động của thuật toán và câu
lệnh, từ đó ứng dụng được vào trong các bài toán thực tế.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 5
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
b2. Hạn chế
Để thiết kế một bài giảng có sử dụng mô hình động bằng Flash đòi hỏi giáo viên phải
có kiến thức hiểu biết sâu sắc, có trình độ nhất định về máy vi tính và tốn rất nhiều thời
gian công sức, bài giảng có thể có sai sót.
Chưa nghiên cứu được kỹ để có thể ứng dụng với các bộ môn khác như : Sinh học, vật
lý, hóa học…
c. Mặt mạnh, mặt yếu
c1. Mặt mạnh
Tạo ra được các mô hình thuật toán động cho tất cả các quá trình cần mô tả. Đem lại
sự trực quan, sinh động, giúp bài giảng hấp dẫn, lôi cuốn làm cho học sinh dễ tiếp thu,
hiểu bài một cách sâu sắc và tạo sự hứng thú, yêu thích môn học.
Khi giảng bài giáo viên đỡ vất vả về thời gian treo tranh ảnh, mô tả thuật toán nhanh
chóng bằng một Click chuột, do đó lượng kiến thức truyền tải đến học sinh nhiều hơn.
Giáo viên có điều kiện tăng cường đối thoại, thảo luận với học sinh qua đó kiểm tra
được trình độ của học sinh.
Giáo viên có thể thay đổi, cập nhật hàng ngày cho mô hình của mình tốt hơn trong
những lần sau.
Học sinh được thu hút, khám phá tri thức qua thông tin thu nhận được, có điều kiện
quan sát vấn đề, chủ động nêu câu hỏi cho giáo viên, giúp cho giờ học thêm hứng thú,
hiệu quả cao.
Tập tin kết xuất từ Flash hiển thị được trên hầu hết các hệ điều hành máy tính nên rất
tiện lợi trong quá trình sử dụng. Sau khi tạo được các mô hình động bằng Flash, ta có thể
đưa vào các phần mềm như Microsoft PowerPoint, Violet, Adobe Presenter hay Lecture
Maker... để dạy học.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 6
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Các mô phỏng tạo ra từ phần mềm Flash giúp thay thế các mô hình, tranh vẽ tĩnh giúp
tăng sự tương tác với người học tạo cho học sinh cái nhìn trực quan sinh động hơn.
c2. Mặt yếu
Mô hình động bằng Flash được sử dụng giảng dạy kết hợp với các bài giảng điện tử
nên có thể làm phân tán sự chú ý của học sinh bởi những hiệu ứng lạ mắt. Nội dung bài
giảng dễ bị gián đoạn khi chuyển slide gây khó khăn cho học sinh trong viêc so sánh kiến
thức giữa slide hiện tại và slide trước đó.
Trong chương trình Tin học 8, các em học sinh chưa được tìm hiểu kỹ quy tắc vẽ sơ
đồ trong ngôn ngữ lập trình.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học còn hạn chế.
Phân chia thời gian chưa phù hợp giữa các slide của bài giảng. Hình nền và màu sắc
bài giảng chưa thống nhất.
Cần trang bị kiến thức lập trình tốt, phải chạy thử chương trình, kiểm tra, chỉnh sửa sai
sót, cập nhật thường xuyên trước khi tiến hành giảng dạy.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
Một trong những nội dung đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học là phải
đổi mới việc thiết kế bài giảng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
dạy và học. Việc sử dụng bài giảng điện tử có thể đáp ứng các nội dung đổi mới phương
pháp ở trường học.
Trong việc giảng dạy cho học sinh, ngoài việc giúp học sinh lĩnh hội những kiến thức
cơ bản. Giáo viên còn phải biết kích thích tính tích cực, sự sáng tạo say mê học hỏi của
học sinh trong việc học tập của các em. Bởi vì, việc học tập tự giác, tích cực, chủ động và
sáng tạo đòi hỏi học sinh phải có ý thức về những mục tiêu đặt ra và tạo được động lực
bên trong thúc đẩy bản thân hoạt động để đạt các mục tiêu đó.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 7
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Cơ sở lý luận và thực tiễn chứng tỏ rằng việc sử dụng bài giảng điện tử, giúp tăng
cường yếu tố trực quan trong dạy học, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian thuyết giảng và
giành thời gian này để giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh, liên hệ thực tế, học sinh
có thể tư duy tốt hơn và yêu thích môn học.
Ngôn ngữ lập trình Pascal là ngôn ngữ bậc cao gần gũi với ngôn ngữ của con người.
Để có thể sử dụng Pascal để giải quyết các bài toán trong thực tế thì con người phải sáng
tạo ra những thuật toán để viết thành các chương trình, giúp máy tính hiểu được.
Quá trình từ bài toán đến chương trình là một quá trình phức tạp đối với các em học
sinh khối lớp 8. Bởi vậy việc mô tả thuật toán để giảng dạy cho học sinh hiểu là rất cần
thiết và phù hợp với đặc điểm của môn học. Tuy nhiên nếu giáo viên sử dụng trực tiếp
chương trình Turbo Pascal hoặc những hình ảnh tĩnh để diễn tả thuật toán thì học sinh sẽ
không thể nhìn thấy được quá trình hoạt động của thuật toán hay câu lệnh.
Hiện nay trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học trong trường học đã được
cải tiến đáng kể. Giáo viên không chỉ dạy đơn thuần bên phấn và bảng đen như trước kia
mà còn được hỗ trợ bởi rất nhiều các thiết bị máy móc và thiết bị âm thanh hiện đại như:
Máy vi tính, máy chiếu, bảng tương tác, loa… giúp hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng
dạy cũng như giúp học sinh chủ động nắm bắt kiến thức một cách chính xác nhất.
Macromedia Flash là phần mềm thiết kế đồ họa và hoạt hình rất phổ biến hiện nay. Ta
có thể sử dụng phần mềm này để tạo các tác phẩm đồ họa, những đoạn hoạt hình hay
những mô hình động từ đơn giản đến phức tạp.
Với ưu điểm này chúng ta có thể sử dụng phần mềm này để tạo ra các mô mình động
mô tả hoạt động của các thuật toán hay câu lệnh, sau đó lồng ghép vào kết hợp với các bài
giảng điện tử được thiết kế trên Microsoft PowerPoint, Violet, Adobe Presenter hay
Lecture Maker... để tăng hiệu quả giáo dục.
Sử dụng phần mềm Macromedia Flash để thiết kế một số mô hình động mô tả các
thuật toán của các bài toán trong chương trình Tin học lớp 8 giúp học sinh hiểu được cú
pháp cũng như cách thức hoạt động của các câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình Pascal như:
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 8
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Câu lệnh điều kiện thiếu (If… then).
Câu lệnh điều kiện đủ (If… then… else).
Câu lệnh lặp với số lần biết trước (For… do).
Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước (While… do)…
Với các mô hình Flash mô tả các câu lệnh và bài toán trong Pascal, các em học sinh sẽ
có được cái nhìn trực quan về cách thức hoạt động của câu lệnh. Từ đó hình thành và phát
triển tư duy sáng tạo, khả năng lập trình của các em.
Qua quá trình nghiên cứu tôi xin giới thiệu một số mô hình động được thiết kế bằng
phần mềm Macromedia Flash đã được tôi sử dụng để hỗ trợ trong quá trình dạy học tại
trường THCS Lê Quý Đôn (có file mô hình động kèm theo).
Mô hình hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng thiếu
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 9
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Hình 1: Mô hình hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng thiếu
Mục đích của mô hình:
Thể hiện hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Với mô hình động này, quả
bóng sẽ thể hiện đường đi của câu lệnh.
Với mô hình này học sinh sẽ hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của câu lệnh thông
qua đường đi của quả bóng.
Cách thức hoạt động:
Nhấn nút Play để bắt đầu, quả bóng sẽ chuyển động tới ĐIỀU KIỆN kiểm tra.
Nếu điều kiện đúng (Nhấn nút ĐÚNG) quả bóng sẽ chuyển động qua CÂU LỆNH và
tới KẾT THÚC.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 10
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Nếu điều kiện sai (Nhấn nút SAI) quả bóng sẽ chuyển động tới KẾT THÚC.
Nhấn nút Stop để quả bóng dừng lại bất kì lúc nào trong khi chuyển động.
Nhấn nút Rew để quả bóng quay trở lại vị trí xuất phát.
Mô hình hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng đủ
Hình 2: Mô hình hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng đủ
Mục đích của mô hình: Thể hiện hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng đủ. Với mô
hình động này, quả bóng sẽ thể hiện đường đi của câu lệnh.
Cách thức hoạt động:
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 11
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Nhấn nút Play để bắt đầu, quả bóng sẽ chuyển động tới ĐIỀU KIỆN kiểm tra.
Nếu điều kiện đúng (Nhấn nút ĐÚNG) quả bóng sẽ chuyển động qua CÂU LỆNH 1
và tới KẾT THÚC.
Nếu điều kiện sai (Nhấn nút SAI) quả bóng sẽ chuyển động qua CÂU LỆNH 2 và tới
KẾT THÚC.
Nhấn nút Stop để quả bóng dừng lại bất kì lúc nào trong khi chuyển động.
Nhấn nút Rew để quả bóng quay trở lại vị trí xuất phát.
Mô hình hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước
Mục đích của mô hình: Thể hiện hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước.
Với mô hình động này, quả bóng sẽ thể hiện đường đi của câu lệnh.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 12
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Cách thức hoạt động:
Nhấn nút Play để bắt đầu, quả bóng sẽ chuyển động tới gán BIẾN ĐẾM := GIÁ TRỊ
ĐẦU, sau đó tới kiểm tra điều kiện BIẾN ĐẾM <= GIÁ TRỊ CUỐI.
Nếu điều kiện đúng (Nhấn nút ĐÚNG) quả bóng sẽ chuyển động qua CÂU LỆNH và
tăng biến đếm lên 1 đơn vị (BIẾN ĐẾM := BIẾN ĐẾM + 1) và quay trở lại kiểm tra
điều kiện.
Nếu điều kiện sai (Nhấn nút SAI) BIẾN ĐẾM > GIÁ TRỊ CUỐI quả bóng sẽ
chuyển động tới KẾT THÚC.
Nhấn nút Stop để quả bóng dừng lại bất kì lúc nào trong khi chuyển động.
Nhấn nút Rew để quả bóng quay trở lại vị trí xuất phát.
Mô hình hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 13
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Mục đích của mô hình: Thể hiện hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết
trước. Với mô hình động này, quả bóng sẽ thể hiện đường đi của câu lệnh.
Cách thức hoạt động:
Nhấn nút Play để bắt đầu, quả bóng sẽ chuyển động tới kiểm tra ĐIỀU KIỆN.
Nếu điều kiện đúng (Nhấn nút ĐÚNG) quả bóng sẽ chuyển động qua CÂU LỆNH và
quay trở lại kiểm tra điều kiện.
Nếu điều kiện sai (Nhấn nút SAI) quả bóng sẽ chuyển động qua tới KẾT THÚC.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 14
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Nhấn nút Stop để quả bóng dừng lại bất kì lúc nào trong khi chuyển động.
Nhấn nút Rew để quả bóng quay trở lại vị trí xuất phát.
Ví dụ: Nhập số nguyên N, sau đó tính tổng S = 1 + 2 + 3+ … + N
Mục đích của mô hình: Thể hiện hoạt động của thuật toán tính tổng S
S = 1 + 2 + 3+ … + N
Với mô hình động này, quả bóng sẽ thể hiện đường đi của thuật toán và cụ thể là cách
thức câu lệnh For… to… do thực hiện trong thực tế.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 15
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Cách thức hoạt động:
Nhấn nút Play để bắt đầu, quả bóng sẽ chuyển động tới lệnh NHẬP N. Lúc này người
dùng sẽ nhập số nguyên N vào Textbox bên cạnh.
Ví dụ: nhập N = 10.
Nhấn nút Play để bắt đầu, quả bóng sẽ chuyển động tới gán biến đếm i := 1 và tổng
S := 0, sau đó tới kiểm tra điều kiện i <= 10.
Nếu điều kiện đúng (i <= 10) quả bóng sẽ chuyển động qua thực hiện lệnh cộng vào
tổng S biến đếm i (S := S + i) và tăng biến đếm i lên 1 đơn vị (i := i +1) và quay trở lại
kiểm tra điều kiện.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 16
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Với việc sử dụng câu lệnh For i := 1 to N do S := S + i; (trong trường hoqpj này N =
10) chương trình sẽ thực hiện lặp đi lặp lại hoạt động “Kiểm tra điều kiện, thực hiện lệnh
cộng vào tổng S biến đếm i (S := S + i) và tăng biến đếm i lên 1 đơn vị (i := i +1) và quay
trở lại kiểm tra điều kiện” 10 lần.
Tới lần lặp thứ 11, giá trị của biến đếm i = 11 điều kiện sai (i >10), quả bóng sẽ
chuyển động qua câu lệnh xuất ra giá trị tổng S (XUẤT(S)) và đi tới KẾT THÚC.
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 17
Đềề tài: Sử dụng Macromedia Flash thiềết kềế mô hình động mô t ả thu ật toán trong d ạy h ọc Pascal
Kết quả cuối cùng qua mô hình động trên sau khi nhập số nguyên N = 10 ta thu được
giá trị tổng S = 55.
Nhấn nút Stop để quả bóng dừng lại bất kì lúc nào trong khi chuyển động.
Nhấn nút Play để quả bóng tiếp tục chuyển động.
Nhấn nút Rew để quả bóng quay trở lại vị trí xuất phát.
3. Giải pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
a1. Mục tiêu của giải pháp
Giáo viền: Nguyềễn Thị Thương – Trường THCS Lề Quý Đôn, KrôngAna, ĐăkLăk
Trang 18
- Xem thêm -