BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Phước
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
ĐÀO TẠO NGÀNH THANH NHẠC
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA
NGHỆ THUẬT CẦN THƠ
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Phước
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
ĐÀO TẠO NGÀNH THANH NHẠC
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA
NGHỆ THUẬT CẦN THƠ
Chuyên ngành : Quản lí giáo dục
Mã số
: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG
Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là
trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam
đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các
thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Tác giả
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh, đặc biệt xin tri ân các giảng viên khoa Khoa học Giáo dục, các cán bộ, viên
chức phòng Sau Đại học đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành bản luận
văn thạc sĩ này.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Thị Bích Hồng, giáo viên
hướng dẫn đã hết lòng tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Cần
Thơ đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong công tác nghiên
cứu, thu thập thông tin, tài liệu phục vụ cho luận văn.
Xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn
và động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn
này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Cần Thơ, ngày…..tháng … năm 2019
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Phước
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục chữ viết tắt
Danh mục bảng biểu
Danh mục các hình
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO
TẠO NGÀNH THANH NHẠC ....................................................... 9
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................ 9
1.1.1. Nghiên cứu trên thế giới .................................................................... 9
1.1.2. Nghiên cứu trong nước .................................................................... 12
1.2. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................... 18
1.2.1. Hoạt động đào tạo ............................................................................ 18
1.2.2. Quản lý hoạt động đào tạo ............................................................... 22
1.3. Hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại trường cao đẳng văn hóa
nghệ thuật ....................................................................................................... 25
1.3.1. Mục tiêu nhiệm vụ đào tạo ngành thanh nhạc ................................. 25
1.3.2. Nội dung chương trình đào tạo ngành thanh nhạc .......................... 28
1.3.3. Hình thức, phương pháp tổ chức đào tạo ngành thanh nhạc ........... 31
1.3.4. Kiểm tra đánh giá chương trình đào tạo ngành thanh nhạc ............. 36
1.4. Quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc ......................................... 39
1.4.1. Phân cấp quản lý nội dung chương trình đào tạo ............................ 39
1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc .................. 41
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý hoạt động đào tạo
ngành thanh nhạc ........................................................................................... 45
1.5.1. Yếu tố chủ quan ............................................................................... 45
1.5.2. Yếu tố khách quan ........................................................................... 46
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 48
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO
NGÀNH THANH NHẠC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG
VĂN HÓA NGHỆ THUẬT CẦN THƠ ................................... 49
2.1. Khái quát về trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ Thuật Cần Thơ .............. 49
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................... 49
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ ....................................................................... 49
2.1.3. Cơ sở vật chất .................................................................................. 53
2.1.4. Hình thức đào tạo và quy mô đào tạo .............................................. 55
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................... 57
2.2.1. Mục đích khảo sát ............................................................................ 57
2.2.2. Nội dung khảo sát ............................................................................ 57
2.2.3. Xử lý số liệu khảo sát ...................................................................... 57
2.2.4. Quy ước xử lý số liệu ...................................................................... 58
2.2.5. Mẫu khảo sát thực trạng .................................................................. 59
2.3. Thực trạng hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc tại trường Cao
đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. .............................................................. 59
2.3.1. Thực trạng mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo ngành thanh nhạc............. 59
2.3.2. Thực trạng thực hiện nội dung chương trình đào tạo ngành
thanh nhạc ....................................................................................... 63
2.3.3. Thực trạng hình thức tổ chức, phương pháp đào tạo và
phương tiện phục vụ đào tạo .......................................................... 66
2.3.4. Thực trạng công tác kiểm tra đánh giá hoạt động đào tạo
ngành thanh nhạc ............................................................................ 71
2.4. Thực trạng quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc ....................... 74
2.4.1. Quản lý kế hoạch chương trình đào tạo ........................................... 74
2.4.2. Quản lý hoạt động dạy học của giảng viên ..................................... 77
2.4.3. Quản lý hoạt động học tập của sinh viên ......................................... 79
2.4.4. Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả giảng dạy học tập .... 81
2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đào tạo ngành thanh
nhạc tại trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật Cần Thơ ................................. 84
2.5.1. Các yếu tố chủ quan ........................................................................ 84
2.5.2. Các yếu tố khách quan ..................................................................... 86
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................. 88
Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO
NGÀNH THANH NHẠC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG
VĂN HÓA NGHỆ THUẬT CẦN THƠ ...................................... 89
3.1. Cơ sở và nguyên tắc đề xuất các biện pháp ............................................ 89
3.1.1. Cơ sở đề xuất biện pháp .................................................................. 89
3.1.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ......................................................... 90
3.2. Nhóm các biện pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý đào tạo
ngành Thanh nhạc tại trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Cần Thơ ......... 92
3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về quản lý chương trình đào
tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội............................................. 92
3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng chương trình phù hợp với thực tế
nhằm tiếp cận và phát triển năng lực cho sinh viên ....................... 94
3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường đội ngũ giáo viên trình độ cao đồng
thời bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên. ....................... 95
3.2.4. Biện pháp 4: Quản lý các hoạt động học tập của sinh viên. ........... 98
3.2.5. Biện pháp 5: Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá .......................... 99
3.2.6. Biện pháp 6: Tăng cường, cải thiện các điều kiện hỗ trợ học
tập giảng dạy................................................................................. 102
3.2.7. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................... 103
3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi ........................................... 104
Tiểu kết chương 3 ........................................................................................... 118
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................... 119
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 123
PHỤ LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Viết đầy đủ
Viết Tắt
Ban chủ nhiệm
BCN
Ban giám hiệu
BGH
Biện pháp
BP
Bộ giáo dục đào tạo
BGDĐT
Cán bộ công nhân viên
CBCNV
Cán bộ quản lí
CBQL
Cao đẳng
CĐ
Cao Đẳng Văn hoá nghệ thuật
CĐVHNT
Chương trình đào tạo
CTĐT
Cơ sở vật chất
CSVC
Đào tạo
ĐT
Đào tạo thanh nhạc
ĐTTN
Học sinh sinh viên
HSSV
Hoạt động đào tạo thanh nhạc
HĐ ĐTTN
Giáo dục đào tạo
GDĐT
Giáo sư nghệ sĩ nhân dân
GS NSND
Giáo viên/ giảng viên
GV
Lao động thương binh xã hội
LĐ TBXH
Phó giáo sư tiến sĩ
PGS.TS
Phòng đào tạo
P.ĐT
Giáo dục đào tạo
GDĐT
Nghiên cứu khoa học
NCKH
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
Kết quả học tập
KQHT
Trung cấp
TC
Trung cấp chuyên nghiệp
TCCN
Tổ trưởng bộ môn
TTBM
Sinh viên
SV
Uỷ ban nhân dân
UBND
Văn hoá thể thao du lịch
VHTTDL
Việt Nam
VN
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1.
Một số cơ sở vật chất chủ yếu của nhà trường ....................................53
Bảng 2.2.
Thống kê bậc đào tạo và số ngành đào tạo trong năm 2018 ...............55
Bảng 2.3.
Quy ước xử lý số liệu ..........................................................................58
Bảng 2.4.
Thực trạng mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo ngành thanh nhạc..................59
Bảng 2.5.
Thực trạng thực hiện nội dung chương trình đào tạo ..........................64
Bảng 2.6.
Đánh giá về thực trạng hình thức tổ chức dạy học của cán bộ
quản lý, giáo viên và của sinh viên .....................................................67
Bảng 2.7.
Đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc ..................71
Bảng 2.8.
Thực trạng quản lý kế hoạch chương trình đào tạo .............................74
Bảng 2.9.
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học của giảng viên ........................77
Bảng 2.10. Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ...........................79
Bảng 2.11. Thực trạng đánh giá quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả
giảng dạy học tập (của cán bộ quản lý và giáo viên) ..........................82
Bảng 2.12. Thực trạng đánh giá quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả
giảng dạy học tập (của sinh viên) ........................................................83
Bảng 2.13. Đánh giá các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quá trình đào tạo .........85
Bảng 2.14. Đánh giá các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quá trình đào tạo .....86
Bảng 3.1.
Khảo sát tính cần thiết của các giải pháp đề xuất..............................105
Bảng 3.2.
Khảo sát tính khả thi của các biện pháp đề xuất ...............................111
Bảng 3.3.
Mức độ tương quan ...........................................................................117
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức nhà trường.............................................................51
Hình 2.2. Thống kê số lượng HSSV của trường phân theo loại hình đào tạo .......56
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục là một bộ phận quan trọng nhất trong chiến lược phát triển Kinh tế Xã hội, trong đó mục tiêu giáo dục phải được xem là một trong những mục tiêu
hàng đầu của sự phát triển "Giáo dục và Đào tạo là chìa khoá để mở cửa tiến vào
tương lai" (Nghị quyết TW 4 - khoá 7). Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và
giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nước trên thế giới, sự nghiệp Giáo dục và Đào
tạo của đất nước ta đã và đang đạt được những thành tích đáng khích lệ, trong đó có
lĩnh vực đào tạo văn hóa nghệ thuật.
Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ tiền thân là trường Trung cấp
Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đã trải qua 23 năm xây dựng và phát triển. Nhà
trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật cho
thành phố Cần Thơ và khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, đồng thời, thực hiện
nhiệm vụ nghiên cứu, khai thác giá trị của văn hóa bản địa để thực hiện nhiệm vụ
chính trị, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong 23 năm qua,
Trường đã đạt được những kết quả nổi bật về các mặt đào tạo, xây dựng đội ngũ,
xứng danh mái trường nghệ thuật trên mảnh đất Tây Đô.
Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ chịu sự quản lý Nhà nước về
giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, hoạt động theo
Luật Giáo dục nghề nghiệp, Điều lệ trường cao đẳng và những quy định của pháp
luật về giáo dục nghề nghiệp. Trường đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng
hệ chính quy và đào tạo thường xuyên ngắn hạn trong lĩnh vực Văn hóa - Nghệ
thuật. Hoạt động dạy và học nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề
nghiệp cần thiết cho người học để có thể tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau
khi hoàn thành khóa học hoặc để nâng cao trình độ nghề nghiệp. Nhiều năm qua
nhà trường luôn ý thức và phấn đấu cho mục tiêu chất lượng giáo dục nghề nghiệp
nhằm đáp ứng nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị, chuẩn chuyên môn, có khả
năng hội nhập vào thị trường lao động. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay về đổi
mới giáo dục, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ đang trên con đường
2
phát triển. Nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng một môi trường xã hội lành mạnh, nâng
cao chất lượng giảng dạy, tạo thương hiệu cho nhà trường. Hiện nay trường có 4
khoa; khoa âm nhạc & múa, khoa mỹ thuật, khoa sân khấu, và khoa văn hóa. Khoa
âm nhạc & múa gồm có ngành; Thanh nhạc, Múa, Nhạc cụ dân tộc, Nhạc cụ
phương tây. Riêng về đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp ở nước ta được chính thức
bắt đầu từ khi thành lập trường âm nhạc Việt Nam năm 1956. Trải qua 61 năm sự
nghiệp đào tạo đã hình thành một hệ thống các cơ sở đào tạo âm nhạc trong đó có
đào tạo thanh nhạc đạt tới quy mô khá hùng hậu gồm: 2 Học viện, 1 Nhạc viện,
nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp. Bên cạnh đó các trường đại học, cao
đẳng, trung cấp sư phạm âm nhạc cũng phát triển mạnh mẽ. Trong công tác đào tạo
nghệ thuật nói chung và đào tạo thanh nhạc nói riêng, bộ môn thanh nhạc luôn giữ
một vị trí quan trọng. Ở trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, khoa Thanh
nhạc của trường hiện nay đang phát triển mạnh, đào tạo ca sĩ, diễn viên hát chuyên
nghiệp theo mô hình các nhạc viện Quốc gia, ngoài ra nhà trường còn năng động áp
dụng các mô hình đào tạo khác nhằm đáp ứng với yêu cầu hoạt động trong việc
phục vụ chính trị và ngoài xã hội.
Trong chiến lược phát triển nhân lực văn hóa, trường cao đẳng văn hóa nghệ
thuật Cần Thơ đặt trọng tâm vào các định hướng như đào tạo tài năng nghệ thuật
cho thành phố Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đào tạo
nguồn nhân lực trình độ cao đẳng và trung cấp nghệ thuật chuyên nghiệp và đào tạo
phổ cập, nâng cao dân trí về tầm hiểu biết âm nhạc chính thống. Đào tạo thanh nhạc
chuyên nghiệp trong giai đoạn mới không nằm ngoài những định hướng trên. Trước
định hướng đổi mới đó, công tác đào tạo thanh nhạc tại các học viện âm nhạc, nhạc
viện và các trường đào tạo nghệ thuật cũng như trường trường cao đẳng văn hóa
nghệ thuật Cần Thơ không tránh khỏi lúng túng giữa sự mong muốn duy trì những
gì hiện đang có và việc đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới, giữa yêu cầu đổi mới với
năng lực đáp ứng sự đổi mới, hướng tới hội nhập khu vực và thế giới. Trong khi đó,
thực tiễn hoạt động biểu diễn thanh nhạc ngoài xã hội đang diễn ra sôi động và
tương đối phức tạp. Có xu hướng biểu diễn chiều theo thị hiếu thấp kém của một bộ
phận công chúng, hạ thấp chức năng giáo dục, nhấn mạnh một chiều chức năng giải
3
trí, khiến không ít học sinh, sinh viên chưa thực sự mặn mà với hát opera và hát
thính phòng. Nhiều học sinh, sinh viên có tư tưởng sau khi tốt nghiệp chỉ hoạt động
nghề nghiệp trong lĩnh vực hát ca khúc, dẫn đến tình trạng kết quả học tập chưa cao.
Giáo dục Đào tạo trong giai đoạn mới với xu thế toàn cầu và sự phát triển
như vũ bão của khoa học công nghệ làm xuất hiện những giáo trình hiện đại và
công nghệ giảng dạy. Nghệ thuật là sự sáng tạo, người thầy dạy nghệ thuật là dạy
sáng tạo. Trong bối cảnh xã hội mới, một số vấn đề cụ thể đặt ra đối với đào tạo
thanh nhạc chuyên nghiệp: Mô hình đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp theo hướng
đa dạng hóa đòi hỏi chương trình, giáo trình phải đổi mới như thế nào? Năng lực
của người GV thanh nhạc ở các học viện âm nhạc, nhạc viện và các trường đào tạo
nghệ thuật có cần chuẩn hóa và nâng cao hay không? Phương pháp dạy học cần
phải điều chỉnh như thế nào cho phù hợp với yêu cầu mới của quá trình đào tạo
thanh nhạc chuyên nghiệp trong giai đoạn mới?
Bước sang giai đoạn mới, trước những yêu cầu mới, đào tạo thanh nhạc
chuyên nghiệp cần được nghiên cứu, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển chung
của đất nước. Đứng trước những yêu cầu cấp thiết đó, chúng tôi chọn nghiên cứu đề
tài: “Quản lí hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại trường cao đẳng văn hóa
nghệ thuật Cần Thơ”
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo
ngành thanh nhạc tại trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật Cần Thơ.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ
thuật
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa
Nghệ thuật Cần Thơ.
4
4. Giả thuyết khoa học
Công tác quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại trường Cao đẳng
Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn
những bất cập và hạn chế trong các chức năng quản lý. Các hình thức, phương pháp
tổ chức quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc chưa thật sự chặt chẽ, chưa có
sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng quản lý nhà trường. Cần cải tiến các biện
pháp quản lý hiện có và xây dựng biện pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác
quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ
thuật Cần Thơ.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc.
Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại
trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật Cần Thơ
Đề xuất biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đào tạo
ngành thanh nhạc tại trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật Cần Thơ
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn nghiên cứu
6.1.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu
Trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật Cần Thơ đào tạo nhiều loại hình như:
chính quy, tại chức, liên kết đào tạo, nhiều bậc học như: Đại học (liên kết đào tạo),
cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, và đào tạo đa ngành về văn hóa nghệ thuật. Nhưng đề
tài chỉ tập trung nghiên cứu công tác quản lý đào tạo bậc Cao đẳng và Trung cấp
ngành Thanh nhạc (hệ chính quy) của trường.
6.1.2. Giới hạn về đối tượng khảo sát
Đề tài tập trung nghiên cứu và khảo sát ở cán bộ quản lý, giáo viên các bộ
môn, giáo viên giảng dạy chuyên môn thanh nhạc, học sinh ngành Thanh nhạc ở
trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ.
5
6.2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý hoạt động đào tạo hệ chính qui
ngành Thanh nhạc ở bậc Trung cấp tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật
Cần Thơ.
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp luận
7.1.1. Quan điểm hệ thống – cấu trúc
Tiếp cận quan điểm hệ thống cấu trúc trong nghiên cứu quản lý đào tạo là
xem xét các mối quan hệ biện chứng của các thành tố: mục tiêu, kế hoạch, chương
trình, hình thức tổ chức, chỉ đạo. Muốn nhận thức đúng sự vật hoặc hiện tượng, phải
nắm được lịch sử của sự vật hay là xem xét quá trình phát sinh, phát triển và hiện
nay của nó ra sao. Như vậy, phải tìm hiểu, phát hiện sự nảy sinh, phát triển của quá
trình đào tạo và quá trình quản lý đào tạo ngành Thanh nhạc ở trường Cao đẳng Văn
hóa Nghệ thuật Cần Thơ.
Nghiên cứu công tác quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại Cao
đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, cần phải xuất phát từ thực tiễn để tìm ra những
ưu điểm và hạn chế, thuận lợi và khó khăn, những vấn đề nổi cộm, cấp thiết, phát
hiện nguyên nhân để giải quyết nhằm cải thiện thực trạng và đề xuất một số biện
pháp quản lý đào tạo ngành Thanh nhạc phù hợp với thực tiễn tại trường Cao đẳng
Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ.
7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic
Vận dụng quan điểm lịch sử - logic vào đề tài giúp người nghiên cứu xác
định phạm vi không gian, thời gian và điều kiện hoàn cảnh cụ thể, để điều tra thu
thập số liệu chính xác, đúng với mục đích nghiên cứu đề tài, trình bày công trình
nghiên cứu theo trình tự phù hợp về sự hình thành và phát triển của công tác quản lý
hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc của việt nam nói chung và công tác quản lý
hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc của trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật cần
thơ nói riêng. Từ đó thể hiện được mối tương quan logic chặt chẽ, khoa học.
6
7.1.3. Quan điểm thực tiễn
Vận dụng quan điểm thực tiễn vào đề tài nhằm nghiên cứu và đánh giá thực
trạng quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc trong điều kiện cụ thể tại trường
Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ.
7.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Mục đích của phương pháp: phân tích, tổng hợp, hệ thống các tài liệu và văn
bản có liên quan đến quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc nhằm xây dựng
cơ sở lý luận của đề tài, như lý luận về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý hoạt động
đào tạo thanh nhạc..., định hướng cho việc thiết kế công cụ nghiên cứu và quá trình
điều tra thực tiễn.
Nội dung của phương pháp: xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu của đề tài
gồm: các khái niệm cơ bản (đào tạo, đào tạo ngành Thanh nhạc, quản lý, quản lý
đào tạo, quản lý đào tạo ngành Thanh nhạc), các nội dung quản lý đào tạo ngành
Thanh nhạc và các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh
nhạc.
Cách thức thực hiện phương pháp: tìm đọc và tổng hợp các tài liệu, văn bản
liên quan đến quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc và các yếu tố ảnh hưởng
đến hoạt động đào tạo.
7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn, thống kê toán học là những phương pháp
được tác giả luận văn sử dụng nhằm khảo sát, nhận định khách quan thực trạng hoạt
động đào tạo ngành thanh nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ.
7.2.3. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Mục đích của phương pháp: Sử dụng phương pháp này nhằm mục đích phân
tích thực trạng đào tạo ngành thanh nhạc và quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh
nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, cũng như thực trạng các
yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động này.
7
Nội dung của phương pháp: Đề tài luận văn được xây dựng 02 phiếu điều tra
bằng bảng hỏi để nghiên cứu thực trạng hoạt động đào tạo và quản lý hoạt động đào
tạo ngành thanh nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, và thực
trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động này.
Cách thức thực hiện: Tiến hành phát phiếu điều tra bằng bảng hỏi trên tổng
số khách thể điều tra là 140, trong đó 50 cán bộ quản lý, giáo viên và 90 HSSV của
trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. Mỗi khách thể trả lời độc lập một
phiếu điều tra, trước khi trả lời, các khách thể được hướng dẫn để hiểu mục đích và
yêu cầu trả lời ở các nội dung của phiếu.
7.2.4. Phương pháp phỏng vấn
Mục đích của phương pháp: phương pháp này sẽ được tác giả đề tài sử dụng
nhằm mục đích để phỏng vấn, tìm hiểu những quan điểm của cán bộ quản lý, giáo
viên, và học sinh sinh viên về thực trạng quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh
nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, cũng như thực trạng các
yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động này.
Nội dung của phương pháp: nội dung phương pháp phỏng vấn giúp người
nghiên cứu phân tích sâu hơn, chi tiết hơn các ý kiến và quan điểm của khách thể
nghiên cứu nhằm lý giải rõ hơn kết quả nghiên cứu.
7.2.5. Phương pháp thống kê toán học
Mục đích của phương pháp: Số liệu thu thập được sau khi tiến hành khảo
sát, tác giả tiến hành tổng hợp ý kiến đánh giá và phân loại xử lý số liệu bằng phần
mềm Ms Excel, sau đó tiến hành phân tích bằng Ms Word.
Nội dung và cách thực hiện: Dùng các công thức toán học thống kê để xử lý
kết quả khảo sát, định lượng kết quả nghiên cứu và các nhận xét đánh giá khoa học.
8. Cấu trúc luận văn
- Phần mở đầu
- Phần nội dung
- Kết luận và kiến nghị
- Tài liệu tham khảo
Phần nội dung bao gồm 3 chương:
8
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc
Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc tại
trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ
Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc tại trường
Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ.
9
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
ĐÀO TẠO NGÀNH THANH NHẠC
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Quản lý là hoạt động có chủ đích của nhà quản lý lên đối tượng của quản lý.
Trong đó chủ thể quản lý căn cứ vào mục tiêu nhiệm vụ để tổ chức các hoạt động
quản lý sao cho hiệu quả, đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu ban đầu đã đề
ra. Quản lý xã hội nói chung hay quản lý một chuyên ngành cụ thể nào đó cũng phải
bao gồm các yếu tố như mục tiêu quản lý, nội dung quản lý, phương pháp quản
lý…Đây là những thành tố không thể thiếu trong quá trình thực hiện các hoạt động
quản lý.
Âm nhạc với tư cách là một cách biểu đạt cuộc sống bằng âm thanh và nhịp
điệu. Âm nhạc đóng vai trò tương đối quan trọng trong cuộc sống. Đây cũng là một
chuyên ngành đào tạo được Đảng và nhà nước quan tâm, xã hội đặt nhiều kỳ vọng.
Cho nên đào tạo và quản lý đào tạo về âm nhạc nói chung và ngành Thanh nhạc nói
riêng có ý rất lớn trong việc vun đắp và hình thành các giá trị văn hóa trong thời kỳ
hội nhập và phát triển của đất nước.
Dưới đây là một số chương trình đào tạo và nghiên cứu liên quan đến âm
nhạc, thanh nhạc của các quốc gia khác nhau.
1.1.1. Nghiên cứu trên thế giới
Ngôn ngữ được xem như công cụ của tư duy và là hệ thống tín hiệu quan
trọng để loài người giao tiết với nhau theo phạm vi vùng miền, lãnh thổ. Thế giới có
hàng trăm dân tộc mỗi dân tộc lại có ngôn ngữ riêng để giao tiếp. Nhưng ngôn ngữ
trong âm nhạc được gói gọn trong năm dòng và bảy nốt. Nói như vậy, có thể thấy
ngôn ngữ của âm nhạc không cầu kỳ nhưng cách biểu đạt thì vô cùng phong phú và
đa dạng. Nó vượt qua rào cản thông thường của ngôn ngữ giao tiếp và xuyên qua
biên giới của các quốc gia để đến với mọi người một cách tự nhiên nhất. Cho nên
âm nhạc được các quốc gia trên thế giới đưa vào chương trình giảng dạy ở các bậc
học khác nhau và coi đây như là môn học chính thống.
10
Văn hóa cổ Trung Hoa xem âm nhạc như một tiêu chí để đánh giá con người
(Cầm, kỳ, Thi, Họa). Trong đó cầm vừa được xem như một tố chất biểu đạt trí tuệ
về sự cảm thụ cái đẹp của tự nhiên, của xã hội được thể hiện bằng những cung bậc
âm thanh trong “Cao sơn lưu thủy”, hay thể hiện hào khí ngút ngàn của chiến binh
khi xung trận trong “thập diện mai phục”. Âm nhạc chứa đựng nhân sinh quan, thế
giới quan của con người cho nên nó cũng phải tuân thủ các tật tự vốn có của nó
“Nhân pháp địa, địa pháp thiên, thiên pháp đạo, đạo pháp tự nhiên – Người thuận
theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo đạo, đạo thuận theo tự nhiên (Kinh
dịch – Lão Tử)”. Đó chính là cái logic của tự nhiên mà bản thân con người phải
thuận theo. Sự nhìn nhận về cấu trúc bản thể của trật tự tự nhiên nói lên rằng trí tuệ
con người dù có siêu phàm đến đâu thì cũng bị quy định bởi cấu trúc của tự nhiên
đồng thời phải tuân thủ theo nó. Với nhận thức “Thuận thiên” trật tự của tự nhiên là
nguyên tắc bất di bất dịch trong đối nhân xử thế của người Trung Hoa cổ. Chính
điều này có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sáng tác cũng như định hướng các thể
loại sáng tác khác, trong âm nhạc dân tộc Trung Quốc. Âm nhạc Trung Quốc hiện
nay mang tính đặc trung rất riêng và khó trộn lẫn với các nền văn hóa khác.
Do quản lý và bảo tồn tốt nên các giá trị truyền thống của văn hóa Trung Hoa
vừa mang tính đặc trưng vùng miền đậm nét vừa mang tính đại đồng cao trong
trong phạm vi lãnh thổ. Công tác quản lý và đào tạo âm nhạc của Trung Quốc hiện
nay được thực hiện rất bài bản có hệ thống. Âm nhạc được Bộ Giáo dục Đào tạo
Trung Quốc đưa vào giảng dạy ở tất cả các cấp học, đặc biệt ưu tiên giảng dạy các
bộ môn nhạc cụ truyền thống.
Nhật Bản là quốc gia rất xem trọng phát triển các giá trị truyền thống dân
tộc, trong đó có âm nhạc. Tuy nhiên, đào tạo và quản lý âm nhạc ở Nhật Bản lại
mang hơi hướng tiếp cận các giá trị hiện đại. Trong những thập niên gần đây âm
nhạc Nhật Bản đóng góp tương đối cho nền kinh tế của đất nước. Năm 2013 âm
nhạc thu về cho đất nước khoảng 2.6 tỉ USD. Để đạt được đều này thì hệ thống quản
lý và đào tạo về âm nhạc tại quốc gia này rất được coi trọng. Cũng như các quốc gia
khác âm nhạc được chính phủ Nhật Bản đưa vào giáo dục ở các cấp học khác nhau.
Trong đó ủy ban nghiên cứu âm nhạc quốc gia Ongaku tosishirabe gakari đóng vai
- Xem thêm -