Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Công nghệ thông tin Thiết kế - Đồ họa Giáo trình v ray và 3ds max 20xx...

Tài liệu Giáo trình v ray và 3ds max 20xx

.PDF
172
796
124

Mô tả:

THÊ Glứl ĐỔ HỌA NGỌC TRÀM - QUANG HIỂN - MAI THI THIẾT KÊ Ndl-NGOẠI THẤT VÀ MỸ THUẬT GÚNG NGHIỆP ■ G IÁ O T R ÌN H V - I A Y & ỈD S M A X 20X X NHÀ XUẤT BẢN HỔNG ĐỨC Lừl Glứl THIỆU ■ Chúc mừng các bạn đến với “Giáo trinh thiết kế nội-ngoại thất và mỹ thuật công nghiệp với V-Ray và 3ds Max 20XX”. Một trong những chương trình 3D ứng dụng trong nhiều lãnh vực khác nhau như: Thiết kế mỹ thuật, kiến trúc, và nhiều lĩnh vực khác nữa. Giáo trình này biên soạn giúp bạn đọc nhanh chóng tìm hiểu và khai thác các cõng cụ của 3ds Max 2009 và V-Ray, hai phiên bản mới nhất trong thời điểm hiện tại cho ra sản phẩm rất bắt mắt một cách nhanh nhất. Tuy được biên soạn trên 3ds Max 2009 nhưng nếu máy tinh các bạn dùng các phiên bản 3ds Max cũ hơn như: 3ds Max 7.0, 8.0, 9.0 hay mới hơn 3ds Max 2010, về mặt kỹ thuật vẫn có thể thực hành các bài tập trong sách mà không ảnh hưởng nhiều đến việc thực hành. NỘI DUNG SÁCH: Chuyên đề gồm 19 bài tập trình bày với các hướng dẫn từng bước, được minh họa bằng các hình ảnh được cắt trực tiếp từ máy tính giúp bạn dễ theo dõi khi thực hành cùng với 3 phụ lục. BAI TẬP 1 GIỎI THIỆU V-RAY VÁ 3DS MAS 2009 BAI TÀP 2 VẼ MÁY NGHE NHẠC MP4 BAI TẬP 3: THIỂT LẬP VẬT LIỆU V-RAY VỚI 3DS MAS 2009 BÀI TẬP 4: GÁN VẬT LIỆU MÁY NGHE NHẠC MP4 VÓI 3DS MAS 2009 BÀI TẬP 5 TẠO VẶT LIỆU PLASTIC VỔI V-RAY VÀ 3DS MAX 2009 BÀI TẬP 6: TẠO VÂT LIỆU THỦY TINH VỔI V-RAY VÀ 3DS MAX 2009 BÀI TẬP 7: THIỂT ĐẶT V-RAY VÀ 3DS MAX TRONG DIỄN hoạt BÀI TẬP 8: VẼ BÀN KIÉNG VÓI 3DS MAX 2009 VÀ V-RAY BÀI TẬP 9: TẠO HIẼU ỨNG Tự QUANG VÓI V-RAN' VÀ 3DS MAX 2009 BÀI TẬP 10: THIẾT LẬP CHIỂU SÁNG NGOÁI TRÒI VỞI V-RAY VÀ 3DS MAX 2009 BÁI TẬP 11: TAO BÃI cỏ VỚI 3DS MAX 2009 VÀ V-RAY BAI TẬP 12: TẠO CẢNH TUYỂT RƠI VỚI V-RAY VA 3DS MAX 2009 BÀI TẬP 13: SỬ DỤNG HDRI VỔI V-RAY & 3DS MAX 2009 BÀI TẬP 14: THIẾT LẬP ÁNH SÁNG GIÁN TlỂP (GI) BÀI TẬP 15: DỰNG M ỏ HÌNH PHỎNG NGHỈ VÓI 3DS MAX 2009 BÁI TẬP 16; CHIẾU SÁNG PHÒNG NGHỈ VỜI V-RAY BÀI TẬP 17: TẠO VÒI PHUN NƯỞC VÓI V-RAY VÀ 3DS MAX 2009 BẢI TẬP 18: CHIỂU SÁNG NHÀ BỂP VỚI V-RAY VÀ 3DS MAX 2009 BÀI TẬP 19: CHIỂU SÁNG GIAN PHÒNG VỚI 3DS MAX 2009 VÀ V-RAY PHỤ LỤC A THU VIỆN VẶT LIỆU TẠO SẴN PHOTOMETRIC của V-RAY và tạo nguồn sáng PHỤ LỤC B: CÁCH XUẤT FILE TỪ REVIT SANG 3DS MAX PHỤ LỤC c . G lở l THIỆU SÁCH MỒI Sau khi thực hành các bài tập, bạn có kiến thức cả về lý thuyết lẫn thực hành với V-Ray. cần lưu ý: Sách chủ yếu trình bày về phương diện kỹ thuật các công cụ và lệnh, về mỹ thuật, các bạn cần hiểu kỹ vể lý thuyết cũng như kiến thức chuyên ngành để chọn các tham sổ thích hợp và chuẩn xác. Chúc các bạn nhanh chóng khai thác có hiệu quả chương trình 3ds Max trong công việc của mình. Một số tài liệu hướng dẫn thực hành chương trình 3ds Max, thiết kế kiến trúc xây dựng cũng do STKBOOK biên soạn các bạn nên tham khảo để có thể thiết kế những sản phẩm phức tạp hơn (tham khảo nội dung trên http://www.stkbook.com): GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ NỘI-NGOẠI TH Ấ T VỚI MENTAL RAY-VRAY-3DS MAX 20XX DỰNG HÌNH VÀ CHIỂU SÁNG VỔI V-RAY VÀ 3DS MAX 2008 Tự HỌC DỰNG HÌNH VÀ CHIỂU SÁNG VỚI V-RAY VÀ 3DS MAX BẰNG HÌNH ẢNH DỰNG HÌNH 3D TỪ ẢNH BITMAP VỚI 3DS MAX GIÁO TRÌNH 3DS MAX 20XX TOÀN TẬP (TẬP 1 VÀ 2) Tự HỌC REVIT BUILDING BĂNG HÌNH ẢNH THIẾT KẾ KIẾN TRÚC NHANH VÀ DỄ VÓI REVIT ARCHITECTURE VÀ REVIT BUILDING CAD TRONG KIẾN TRÚC, XÂY DỰNG-GIÁO ARCHITECTURE VÀ REVIT MEP 2009 TRÌNH THỰC HÀNH REVIT LƯU Ý: > Đi kèm với sách là 2 đĩa CD-ROM với những thông tin về các chương trình thiết kê' 3D mới nhất, các file thực hành trong sách và nhiều bài tập thực hành với các hướng dẫn từng bước rất trực quan. > Với các file phim tự học trong đĩa có dạng .AVI và ,swf, bạn cần cài đặt chương trình WinRAR, Windows Media Player và Flash Player để xem nội dung file. > Ngoài 2 điã CD đi kèm với sách, Dạn gửi phiếu chuyển tiền (20.000 đ) qua đường bưu điện để có thêm đĩa CD tự học cũng như các thông tin liên quan đến các chương trình đồ họa 3D, đào tạo. Hãy liên lạc với nhà sách STK theo địa chỉ dưới để có các hỗ trợ kỹ thuật KS PHẠM QUANG HUY 742 ĐIỆN BIÊN PHỦ, Q10 - TP.HCM a (08)38334168 - 0903728344 GIÁO T R ÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX___________ BÁI TẬ P 1: GIỚI T H IỆ U V-RAYVÀ 3DS MAX 2009 Bài tập 1 Glứl THIỆU V-RAY VÀ 3DS MAX 2009 ■ Chúc mừng bạn đến với giáo trình V-Ray, một chương trình diễn hoạt chạy trên nền 3ds Max do hãng Chaos Group phát triển. Như chúng ta đã biết, cỏ rất nhiều trình diễn hoạt 3ds Max có sẵn như Scanline hay từ các Plug-in do các hãng thứ ba phát triển cần cài đặt trên nền 3ds Max như: Brazil, Mental ray, V-Ray, FinalRender. . . mỗi chương trinh đều có những thế mạnh riêng. Trong số các chương trinh kể trên, V-Ray có nhiều điểm nổi trội về mặt kỹ thuật. Đây là chương trình không thể thiếu được với các kiến trúc sư. những người thiết kế nội-ngoại thất. Mặc dù, V-Ray rất mạnh nhưng trước đây ít người dùng sử dụng ở Việt Nam. Việc ít người sử dụng không phải do kết quả V-Ray thực hiện có chất lượng thấp, mà do những nguyên nhân sau: • Chương trình sử dụng thuật toán chuyên dùng, xây dựng trên phương pháp giả lập từng điểm ảnh tương ứng với những thiết đặt do người dùng đặt ra như: Độ phản chiếu, khúc xạ. . . Do đó, kết quả kết xuất tốn rất nhiều dung lượng bộ nhớ và thời gian. Trong khi đó, các máy tính trước đây có cấu hình thấp cả vế Ram và CPU. • Chương trình có rất nhiều thiết đặt, dùng nhiều từ chuyên môn trong chiếu sáng. Trong khi người học đa số lại khác ngành, chưa hiểu rõ các thuật ngữ chuyên ngành này. Dẩn đến việc sử dụng khó khăn, không khai thác hết khả năng của chương trinh. V-Ray được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: Lập trình Game, Hoạt hinh, Kiến trúc . . . Nhưng trên diễn đàn thường chỉ trình bày ứng dụng trong kiến trúc, ít tìlìiều ảnh hưởng đến một số người khác ngành kiến trúc cho rằng V-Ray không ứng dụng vào lãnh vực của mình. • Tài liệu tiếng Việt hướng dẫn sử dụng 3ds Max thì nhiều, nhưng V-Ray thi hầu như không có. Các bài viết trên diễn đàn thường rời rạc, không hệ thống, thiếu các hướng dẫn chi tiết, do các thành viên chủ yếu dịch các tutorial từ các trang web trên mạng làm người học khó thực hành. Đây cũng là lý do chính làm V-Ray chưa phát triển mạnh. Cũng như các chương trình ứng dụng khác chạy trên nền Window, trước khi học lý thuyết cũng như thực hành cần cài đặt V-Ray. Tùy theo phiên bản 3ds Max đang sử dụng mà ta sẽ chọn phiên bản V-Ray tương ứng. Trong chuyên đề này, các bài tập thực hành biên soạn với 3ds Max 2009. BÀI T Ậ P 1: GIỚI T HIỆU V-RAYVÀ 3DS MAX 2009____________ GIÁO T R ÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX Do đó, các bạn cần cài đặt phiên bản vray_demo_150SP2_max2009 x86 hay vray_adv_150SP2_max2009 x86. Nếu các bạn sử dụng 3ds Max 8.0, 9.0, 2008, các bạn phải dùng phiên bản V-Ray tương ứng với phiên bản 3ds Max và CPU đang sử dụng là 32 hay 64 bit. về mặt kỹ thuật, với những phiên bản V-Ray chạy trên 3ds Max 8.0, 9.0, 2008, 2009, không có sự khác biệt nhiểu vế cửa sổ giao diện, công cụ, lệnh, bảng . . .nên không ảnh hưởng đến thực hành. Chỉ có sự khác biệt khi cài đặt các phiên bản khác nhau. Lưu ý; • Với các bạn có cấu hình máy thấp chạy trẽn 3ds Max 7.0 dùng phiên bản V-ray 1.47 sẽ có sự khác biệt nhiều về giao diện. • Phần hướng dẫn chi tiết cài đặt V-Ray, các bạn có thể tham khảo trên trang web; www.stkbook.com hay xem trên đĩa CD-ROM đi kèm với sách. • Sách trình bày chủ yếu khai thác và ứng dụng V-Ray trong công việc, người học cần biết qua các công cụ và lệnh cơ bản của 3ds Max (không trình bày trong chuyên để này). Các bạn có thể xem phần hướng dẫn tự học 3ds Max 7 cùng với các bài tập thực hành 3ds Max trình bày trên trang web www.stkbook.com hay tham khảo GIÁO TRÌNH 3DS MAX 20XX TOÀN TẬP (2 TẬP) cũny do tủ sách STK biên soạn để hiểu rõ 3ds Max sẽ thực hành tốt hơn các bài tập trình bày trong sách này. • Các file thiết kế cùng các hình ảnh sử dụng trong sách các bạn có thể tham khảo trong điã CD-ROM đi kèm với sách ở thư mục DU LIEU. • Để xem các phim minh họa học V-Ray trên đĩa CD-ROM, các bạn cần có trình duyệt phim tương ứng, có thể dùng Windows Media Player của Windows để xem (nhớ cài thêm Codec cho phim). Với các phim có định dạng .SWF học 3ds Max và V-RAY có tương tác, các bạn cần có chương trình Flash Player. Do các phim quay có định dạng .AVI dung lượng lớn nên đã được nén, bạn cần có chương trinh nén và giải nén WinRar (.Rar) mới mở được các file phim nén có trong đĩa. • Font chữ dùng trên đĩa là Unicode. Sau đây, chúng ta hãy thám hiểm chương trình đầy quyền năng này. Làm quen với giao diện, các công cụ và lệnh cơ bản của 3ds Max 2009 cùng với việc làm quen giao diện của V-Ray, thiết đặt các tham sô' cơ bản trước khi thực hành các bài tập phức tạp hơn. BÁI TẬP 1: GIỚI THIỆU V-RAYVÀ 3DS MAX 2009 GIÁO T R ÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX BÀI TẬP THỰC HÀNH Bài tập 1 hướng dẫn các bạn làm quen với 3ds Max 2009 và V-Ray, qua những thiết lập cơ bản, giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về chương trinh, Các bạn thiết lập 2 chê' độ co bản nhất trong diễn hoạt là vật liệu và ánh sáng. Các bước thực hiện: Khởi động 3ds Max 2009, chọn Start > Programs > Autodesk > Autodesk 3ds Max 2009 32-bit > Autodesk 3ds Max 2009 32-bit. Biểu tượng chương trình 3ds Max 2009 xuất hiện. Giao diện chương trình 3ds Max 2009 hiển thị như sau UAitiied ■Pioteel Foldei: cA D ocum rM i m d SM latQ iViir DocuaterMtSỉdiaMii EMEl fá 0 £*v m •y-Z Tiếp tục nhấp nút Tupe vẽ khối ống tại vùng nhìn Top làm ly. r|- O b je c t T y p e n Ì, P e r s p e c t iv e A u t o G r id Box Cone S p h e re j C y lin d e r 1 T o iu s Teapot 1 G e o S p h e re 1 1 ỊC r iiỉíc iN P y ra rrH d ^ 1 P la n e 1 Chuyển 3ang bảng lệnh Modify, nhấp vào ô Modifier List, chọn lệnh Taper để thuôn nhỏ vật thể. GIÁO TRÌNH V-RAY VÀ 3DS MAX BÀI T Ậ P 1; GIỚI THIỆU V-RAYVÀ 3DS MAX 2009 dSh " ' 0 T ubeOI © T TubeOI Modify Taper Modifier List Symmetry Taper |v T essellafo Tại thanh cuộn Parameters, nhập giá trị Amount: 0.22 thuôn nhỏ phần dưới khối ống như hình: Tiếp tục chèn thêm một sô' vật thể làm phong phú thêm khung cảnh. Nhấp vào ô Standard Primitives, chọn Extended Primitives. Nhấp nút ChamferBox trong thanh cuộn Object Type. ỈL 3 ^ 'ỉ' K® ía Slandârd Primitives ® E1 . » r| - T v~ T orus Knot L C h a in ffit^ ChamfetCyl 1Compound Objects Kéo vẽ khối hộp bo •góc tại vùng nhìn Top. 1 AutcỉGrid Hedra % HStandard Primitives 10 Object Type OilTaní^ Capsule Spindle L-Ext i G IÁ O TR ÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX BÀI TẬP 1; GIỚI THIỆU V-RAYVÀ 3DS MAX 2009 Nhấp nút Torus Knot vẽ đối tượng với biên dạng phức tạp hơn. Để các vòng xoắn bị phình to ở giữa, cần hiệu chỉnh thông số trong khung Cross Section. E Patameteís - Bâsc Cufve O b je c t T y p e n A u t o G f id H e d ra C h a m fe r B o x C h a m fw C y l Perspective -C ro s s S ectio n’ Radius; 13-05 r <9 Knot r| - Cifcle Radius: Sides: |15 Eccentficity:|l 0 Segmenls: |20Ò P :f^ Q:fIF WarpCount;!^^ W dip H e ig N iJT ^ T wist: 10 0 Lumps: [F o Lump Height: I -0.5 Lump O íísetịo 0 . '<.íy ■' Sau đó, sắp xếp các đối tượng trong khung cảnh như hình. Nhấn phím F9 diễn khung cảnh tại vùng Perspective. hoạt nhìn 11 GIÁO T R ÌNH V-RAY VÀ 3DS MAX BÀI T Ậ P 1: GIÓI THIỆU V-RAYVÀ 3DS MAX 2009 THAY ĐỔI PHƯƠNG THỨC DIỄN hoạt Chọn công cụ Render Setup (hay nhấn phím F10) đổi phương thức diễn hoạt. s ì O ị^ S» X:;: D đ§b Hộp thoại Render Setup xuất hiện với tab Common. Mở bảng cuộn Assign Renderer, nhấp nút Choose Renderer tại mục Production. Bảng Choose Renderer hiển thị, chọn dạng diễn hoạt V-Ray Adv 1.50.SP2. Nhấp OK chấp nhận. ® Render Selup: Deíault Scanline Rendeier 1 Rạyỉiaceĩ Render Elements A ir l- |ị iị 1 H H E3 Advanced Lighting Rendetei Common I Assign Rendefer 11 Imental ray Renderer maîCTjfîaiHijflî ÍDcfauft Scanline Rendwei Production: ? lx I VUE File Rendeter Maỉeriaí Editor ịCdõulí S-Cûnlinç Renđerer Choose Rendcrei. ActìveShdđc; ¡D¿f¡dr'ScañsñcHendefw' Sdve Ở6 Defduftc ® Ịpioductton c Pre*oL- Ị..................... ’*'1 ActiveShòòe View. |Pmspcclive 3 Render ŨK ú i Cancel it- Chọn tab Indirect illumination, mở bảng cuộn V-Ray:: Indirect Illumination (Gl). chọn dấu kiểm On kích hoạt tính toán ánh sáng gián tiếp. Comrrwn Ỉndiỉecl illumination . V-Ray Settings Render Elements ---V’Ray: Indirect illumination (Gl) — L ” GI caustics— r Refiecüve - Post-processing-------------------------------------Saturation: pTo Ị7 Refractive ^ Conirasi: pTo ij Contrast base; fo ^ ^ -Primary bouncesMulliplier; |1.0 ^ Gl engine: ||„ad¡ance map -Secondaiy bounces----------------------Multiplier: prs ^ GI engine; Brute force 3 ] Tại thanh cuộn V-Ray:: Irradiance map, chọn Medium ở mục Current preset. Trong khung Options, chọn hai dấu kiểm Show calc, phase và Show direct light nhằm hiển thị quá trình diễn hoạt. 12 GIÁO T R ÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX BÀI TẬP 1: Giới T H IỆ U V-RAYVÀ 3DS MAX 2009 V-Ray: Irradiance map________ ị^} Current presetỊN^edium Basic parameters------ -Options Min raie: j -3 U t t.hrevh.|0 4 ^ ^ N im th re .i:h :|ri2 ^ Show direct light 7 HSph. subdivs;|50 ^ |0 1 ^ Show samples n Interp. sarnples: 120 ^ Max fa te :|- l Interp irarf.e: |1' Show calc, phase ^ TẠO VẬT LIỆU V-RAY Chọn công cụ Materials Editor (hay nhấn phím M). Bảng Materials Editor xuất hiện, chọn ô vật liệu đầu tiên (01 - Default) trong cửa sổ xem trước. m Mateiial Editoi - 01 - Default Mâỉeiial Material Ediỉor Navigation OpUons Utilities T Nhấp nút Standard thay đổi loại vật liệu. ib X ^ ^ A “à 0 1 ,1 ® , 01 - Default jJ : 1ÍÍ .ife s.ta«ndard.|^j Shader Basic Parameters Hộp thoại Material/ Map Browser xuất hiện, nhấp đúp chọn loại VRayMtl. •ũ Material/Map Browser 1 ?lxl VRaỹMlí r Browse Ftom:- MllLibtafji Mtl Editor c Aũiive Slot í ' Selected Scene New ^ Advanced Lighting Override Archilectufal 9 Blend ^ Composite ^VRavBlendMtl ^VRayFastSSS ¿VRayLightMtl ® VR^tiV/rapper VRayOverrideMlI ^VRaySimbionlMtl ^ X R e f Material__________ 13 BÀI TẬ P 1: GIỚI T H IỆ U V-R AYVÀ 3DS MAX 2009 GIÁO TRÌNH V-RAY VÀ 3DS MAX Trong thanh cuộn Basic parameters, nhấp ô màu Diffuse thay đổi màu khuếch tán. Basic parameỉeís viav V-Ray PowerShader optimized for V-Ray - D iffu s e Diffuse _Ị Roughness [õõ ^ Hộp thoại Color Selector xuất hiện, chọn màu với thông số Red; 30, Green: 255, Blue: 0, Nhấp OK chấp nhận. Hue Whầôoe$í <1 Red 1 II 1 14 25T 1u k II ■■ 1 ^ :: QK £ancd I Tại khung Reflection, nhấp ô màu Reflect. -Refleclion Reflect __I Hilight glossiness [ 10 Refl. glossinesspTÜ Subdivs[8 __[U Fresnel reflections [~ f l ^ FresnellOR [T6 ^ Max depth [5 Use interpolation P ^ Z\ Exit color Hộp thoại Color Selector hiển thị, chọn màu xám với giá trị Value: 15 Nhấp OK chấp nhận. Whitenet£ 1 / ' ----------------------- Betet Ị 14 I BÀI TẬP 1: GIỚI THIỆU V-R A YV À 3D S MAX 2009 GIÁO TRÌNH V-RAY VÀ 3DS MAX Sau đỏ, thay đổi giá trị Refl. Glossiness; 0.69 tạo độ sáng bóng trên vật liệu. lo l,« ,B !W IT 1 F? Auto Upd-eii.s I -Reflection Reflect m u m Hilight gloisinessj l .u Ref I. glossiness! 0.69 1 Subdivs[8 ^ __|[Tr Fresnel reflections |T [Tli t _ Max depth [5 Z 1 t Fie:.!; el lOF-l Use intefpoiation I” Exit color Nhấn tổ hợp phím Ctrl + A chọn tất cả các đối tượng trong vùng nhìn. Nhấp Assign Material to Selection gán vật cho các đối tượng. Nhấn phím F9 diễn hoạt kết quả khung cảnh Perspective. CHIẾU SÁNG KHUNG CẢNH Chọn nhóm lệnh Lights, nhấp ô Standard, chọn nhỏm VRay. E1 dSb o 3. ^ í % 1Standard r| - Lights Object Type r” -® T o -ô ■i-. i â © Q . s? T % Standard I- Photomel:ric Standard AuíoGrid 15 BÀI TẬP 1: GIỚI THIỆU V-RAYVÀ 3DS MAX 2009 GIÁO T R ÌNH V-RAY VÀ 3DS MAX Trong thanh cuộn Object Type, nhấp nút VRayLight. Kéo rê trong vùng nhìn Top đặt nguồn sáng. Object Type r~ AutoGfid VRayLighl VRaylES VRaySun Dưới thanh cuộn Parameters, nhập giá trị Multiplier: 50 định độ rực của nguồn sáng. Trong khung Size, nhập giá trị Haft-length: 25, Haft-width: 24 định kích thước nguồn sáng. Half-lenglh: 25.0 Half-width: 24.Q ■*vV' 1M' ’ i] Sau đó, lần lượt di chuyển và xoay nguồn sáng như hình: -Intensky Units; I Default (image) Color; Multiplier: 150.0 Kết quả diễn hoạt khung cảnh khi đặt thêm nguồn sáng như hình. Bạn thử thay đổi vật liệu V-Ray khác nhau cho từng vật thể để củng cố lại phần thực hành. Phần thiết đặt chuyên sâu cho V-Ray sẽ trình bày trong bài tập 7. 16 BÀI TẬP 2: VẼ MÁY NGH E NHẠC MP4 GIÁO TRÌNH V-RAY VÀ 3DS MAX Bài tập 2 VẼ MÁY NGHE l\IHAC MP4 Bài tập 2 vẽ máy nghe nhạc MP4, các bạn thực hành chủ yếu là dựng hình từ những đối tượng khối cơ bản, kết hợp với lệnh cắt Boolean tạo độ lõm cần thiết trên mô hình. Phần gán vật liệu sẽ được hướng dẫn ở bài tập sau. Các bước thực hiện: Khởi động chương trình 3ds Max, nhấp chọn Start > Programs > Autodesk > Autodesk 3ds Max 2009 32-bit > Autodesk 3ds Max 2009 32-bit. Tại bảng lệnh Create, chọn nhóm Shapes vẽ đối tượng dạng 2D. Trong thanh cuộn Object Type, nhấp nút Rectangle. - Object Type 1 |j AutoGrid 1 Start New Shape Line 1 Circle E llip i^ ! Arc Donut Nhấp và kéo rê trong vùng nhìn Front, vẽ hình chữ nhật bo góc với kích thước Length; 900, Width: 530, Corner Radius; 53. Patamelets Length:) 900.0 Width; f53ÕÕ Corner Radius;) 53,0 p iiiiiii i iS ll ia ii ii ; : lÌK ÌÌÌÌS ^ WWWặ m 17 GIÁO TRÌNH V-RAY VÀ 3DS MAX BÀI TẬP 2; VẼ MÁY NGHE NHẠC MP4 Mở bảng cuộn Rendering, chọn hai dấu kiểm Enable In Renderer, Enable In Viewport để hiển thị đối tượng khi diễn hoạt. Trong khung Renderer, nhấp tùy chọn Rectangular định mặt cắt đường viền hình chữ nhật. Nhập giá trị Length: 20, Width: 5 định bề dày đường viền. Rendeiing <• Enable In Renderer ^ ¡17 Enable In Viewport Use Viewport Sellings Leriglh 20.0 A Width: 5.0 A ▼ * ▼ Angle: ịo.o I” Generate Mapping Coords. r~ Real-V'orld Map Size fC Rectangular Aspect:! 4 0 Viey-.'poii~tf Rendeier-) Nhấp phải lên đối tượng, chọn lệnh Clone sao chép đối tượng. Hộp thoại Clone Options xuất hiện, nhấp tùy chọn Copy tạo bản sao độc lập. Nhấp OK thực hiện lệnh. '® Copy Instance r Reference Name: Rectangle02 Object Properties'.. Cancel Curve Editor... Tại bảng cuộn Rendering, tắt hai dấu kiểm Enable In Renderer, Enable In Viewport. rl - Rendering , Enable In Renderer Enable In Viewport Uce VievvpOit Sef.tinqi' Chuyển sang bảng Modify, nhấp vào ô Modifier List, chọn lệnh Edit Mesh chuyển đối tượng thành dạng khối. Tị |Reclang!e02 [Rectangle02 Modifier List 1 1Í © Ti 'Vi- Edit Mesh 1 V a 1E Nhấp tiếp vào ô Modifier List, chọn lệnh Shell. Edit Mesh K Edit NormaU^ Edit Patch Edit Poly d?b|'<©|ÍEỈ| T I Rectângleữ2 Modifier List Ị Select By Channel Select By Channel SheH [ \ ?Kẹvy ^ 18 ___ GIẢO T R ÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX BÀI T Ậ P 2: VẼ MÁY NG HE NHẠC MP4 Trong thanh cuộn Parameters, nhập giá trị Inner Amount: 10 định bể dày cho đối tượng. r/Parameters Ỳ -rr'i í; -i." •• ].’}• •' •-»ití Inner Amount ||10.0 Outer Amount 1.0 Segments r I IJ ■■: V *1 in IT Bevel Edges it. Bevel Spline: None '‘v-' Tiếp theo, tạo màn hình cho máy MP4. Trở lại bảng lệnh Create, nhấp nút Rectangle trong thanh cuộn Object Type. r| - Object Type r* AuloGfid 1 Start. Nevv'Shape íeate Splines Obịecỉ Type Kéo rê trong vùng nhìn Front, vẽ hình chữ nhật bo góc với kích thước Length: 340, Width; 440.55, Corner Radius: 22. ParametefS Length-[34ÕÕ Width: [4 4 0 5 5 Line L .£ e cla n o la \ Circle Ellipse Arc Donut Ĩ w m iiẵ É iliỉ 13 ì? --ầ l i i i ^ ^ -TÜ Comet Radius;1220 Chuyển sang bảng lệnh Modify hiệu chỉnh đối tượng. Nhấp vào ô Modifier List, chọn lệnh Extrude tạo khối nổi. 0 T '^ K dSb Redânc J b |" S T |Rectangle03 Modify Edil Mesh Modiíier List v.y V' Ồ I Edit Spline Extrude K Face ExlU^e FFD 2x2x2 FFD 3x3x3 19 BÀI TẬP 2: VẼ MÁY N G H E NHẠ C MP4 GIÁO T RÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX Vào thanh cuộn Parameter, nhập giá trị Amount: 10 định bể dày khối Parameters Amount;|10.0 Segments: [1 - CappingR Cap Start Ị 7 Cap End <• Morph c Grid Chọn công cụ Align canh thẳng hàng đối tượng. Tại vùng nhìn Perspective, chọn Rectangle02 làm đối tượng canh gióng. m 'v f\ N \ Align E 1 ( 5 Align Seteclion (Reclangle02| B Q ■Align Position (W w ld l;------------------------------------ ịr z Position r' C Cu iren*O Db iecỉ-pro Tỏrgeỉ et Obie Obied:— d;— ưrent bịed: —r-Ta c Mirwnum ^ Mmimum r CorHữỉ 1« Cent« Ì XhĩsiUon P / Y Position r pivoiPoiit Mỏximunì Hộp thoại Align Selection hiển thị, đánh dấu kiểm X Position, Y Position định trục canh thẳng hàng. Nhấp hai tùy chọn Center và Pivot Point canh thẳng hàng theo tâm xoay. Nhấp OK chấp nhận. Quan sát kết quả tại bốn vùng nhìn và khi diễn hoạt. 20 1« PivolPoinĩ 1 r MaxDum ■AlignOiienỉdỉion (Localt---------------- r XAmi Ĩ~YAxi« r~ -MdíchScdc: p XAás f“ YAw* I r 2Awí Apply OKị Cữncol BÀI TẬP 2: VẼ MÁY N G H E NHẠC MP4 GIÁO T R ÌN H V-RAY VÀ 3DS MAX Trở lại bảng lệnh Create, chon nhóm lệnh Geometry tạo đối tượng khối làm các nút trên máy MP4. i / 'Í - . s u . 'Ỉ - , % ISI T ỉã 5« Q. % 1Splines - r| Object Type ; r - Object Type |-| Trong thanh cuộn Object Type, chọn Tube. Tại vùng nhìn Front, nhấp vẽ kéo rê vẽ khối trụ với kích thước trong bảng cuộn Parameters, nhập giá trị Radius 1: 165, Radius 2: 65, Height: 2, Sides; 60. r|- I 1 Object Type r* P a ra m e te is AutoGrid R a d iu s 1: 1 ^ 5 0 Box Cone Sphere GeoSphere Cylindei L.....!lube..K Pyramid 1 Torus R a d iu s 2 H e ig h t H e ig h t S e g m e n t rẽãõ ; \ ĩõ — r C a p S e g m e n ls : |T ~ Plane S id e s : | W Chọn công cụ Align canh thẳng hàng đối tượng. Tại vùng nhìn Perspective, chọn Rectangle02 làm đối tượng canh gióng. Hộp thoại Align Selection hiển thị, chọn hai trục để canh gióng: X Position, Y Position. Nhấp hai tùy chọn Pivot Point canh giữa nút theo tâm xoay. Nhấp OK chấp nhận. Align Selection (ReclangleOZI n ■AíghPosÌKXì (Worid). Ị ỹ Y PoãtiQn -C u ic n t Object — Minimum Cent« 1* Pivot Poinl I ^ Màxínum ________ ____I |r~ 2 Position "T arget ObfCCt — ^ Minimum c Centef 1 « Pivot Point 1 ^ Mawmum 21
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan