Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học nhạc cụ phím điện tử cho sinh viên ngành â...

Tài liệu Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học nhạc cụ phím điện tử cho sinh viên ngành âm nhạc tại trường đhsp đà nẵng

.PDF
50
1
146

Mô tả:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT ---------š›&š›--------- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN NGÀNH ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP ĐÀ NẴNG Giảng viên hướng dẫn: Gv. Lê Hưng Tiến Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Thu Trinh Đà Nẵng, tháng 01 năm 2022 2 1. Tên đề tài: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN NGÀNH ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP ĐÀ NẴNG” Chuyên ngành: Sư Phạm Âm Nhạc Loại đề tài: Giáo dục Họ và tên chủ nhiệm đề tài: Huỳnh Thị Thu Trinh Lớp, Khoa/Bộ môn: 18SAN Khoa Giáo dục Nghệ thuật Địa chỉ thường trú: 217/14 Nguyễn Phước Nguyên, Quận Thanh Khê – Tp Đà Nẵng Địa chỉ liên lạc: 217/14 Nguyễn Phước Nguyên, Quận Thanh Khê– Tp Đà Nẵng Số điện thoại: 0903007746 Email: [email protected] 3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CĐ Cao Đẳng
 ĐH Đại học
 ĐHSP Đại học Sư phạm
 ĐHĐN Đại học Đà Nẵng GS Giáo sư
 Nxb Nhà xuất bản
 PGS Phó Giáo sư
 PL Phụ lục
 SPAN Sư phạm Âm nhạc TH Tiểu học
 THCS Trung học cơ sở
 TS Thạc sĩ
 SV Sinh viên TH-NC Thanh nhạc- Nhạc cụ TP Thành phố
 TSKH Tiến sĩ khoa học
 TW Trung ương 4 MỤC LỤC MỤC LỤC………………………………………………………………….4 MỞ ĐẦU……………………………………………………………………7 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSPĐHĐN……….…………………...………………………………………………...…11 1.1 Cơ sở lí luận của nhạc cụ phím điện tử 1……………..………...……………...…11 1.1.1 Một số khái niệm……..………………..………………..………………...11 1.1.2. Dạy học…………………………… …………..………...………….……11 1.1.3 Phương pháp. Phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học đàn phím điện tử………………………………………………………………………………………13 1.1.4 Vai trò của nhạc cụ phím điện tử trong việc học và tầm quan trọng của nó đối với sinh viên sắp ra trường………………………………………………………..15 1.1.4.1 Vai trò của đàn phím điện tử trong việc học…………………………….15 1.1.4.2 Tầm quan trọng của đàn phím điện tử đối với sinh viên sắp ra trường…15 1.2 Thực trạng dạy học môn Đàn phím điện tử tại trường ĐHSP-ĐHĐN………....…16 1.2.1. Khái quát về trường Đại học sư phạm Đà Nẵng……………………….….16 1.2.2. Khoa Giáo dục nghệ thuật…………………….………………………...…17 1.2.3. Thực Trạng dạy môn Đàn phím điện tử………………………...…………21 Tiểu kết…….……………………………………………………………………………...…… 27 Chương 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC VỀ NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN NGÀNH ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP ĐÀ NẴNG……………………………………………………..……………...28 2.1. Cụ thể hoá mục tiêu và tăng thời lượng học tập môn học nhạc cụ phím điện tử...28 2.1.1. Cụ thể hoá mục tiêu…………………………………………..………...….28 2.1.2. Tăng thời lượng học tập…………………………...………………..……..28 2.2. Thay đổi phương pháp dạy học của giảng viên………………………..…………29 5 2.3. Nâng cao chất lượng học tập của sinh viên……………….……………………..33 2.3.1. Phương pháp học………………………...………………………………...33 2.3.2. Rèn luyện kỹ năng âm nhạc………...…………………….………………..35 2.3.3. Nâng cao tính chủ động của sinh viên bằng phương pháp dạy học……….35 2.4. Thay đổi cách thức tổ chức học tập môn nhạc cụ phím điện tử .……………...…37 2.5. Tài liệu học tập và đổi giáo trình học…………………………………..………...38 2.6. Bổ sung cơ sở vật chất phục vụ học tập môn nhạc cụ phím điện tử 1……...……40 2.7. Thực nghiệm……………………………………………………………………...40 2.7.1. Mục tiêu thực nghiệm………...……………………………………………40 2.7.2. Đối tượng thực nghiệm…………………………………...…………….….40 2.7.3. Nội dung thực nghiệm……………………………...……………...………40 2.7.4. Thời gian thực nghiệm……………………………………………...……..40 2.7.5. Tiến hành thực nghiệm…………………………………………………….41 2.7.6. Kết quả thực nghiệm…………………………………………...………….41 Tiếu kết chương 2……………………………………………………………………..42 Kết Luận………………………………………………………………………………43 Tài liệu tham khảo……………………………………………………………….……46 Phụ lục………………………………………………………………………………...47 6 LỜI TRI ÂN Chân thành cảm ơn sự gúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo: Lê Hưng Tiến cũng như khoa Gáo dục nghệ thuật trường Đại Học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng đã gúp đỡ, tạo điều kiện để em hoàn thành bài khoá luận này! 7 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Âm nhạc có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội của con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ, lứa tuổi rất nhạy cảm với âm thanh. Do đó, việc đào tạo các giáo viên âm nhạc tương lai có kiến thức và kĩ năng tốt về âm nhạc là rất cần thiết. Một trong những học phần góp phần quan trọng không thể thiếu đối với sinh viên âm nhạc không thể không nhắc đến đó chính là nhạc cụ phím điện tử. Trong chương trình đào tạo cho sinh viên ngành âm nhạc tại trường ĐHSP Đà Nẵng, học phần nhạc cụ phím điện tử là một trong những môn học được xem là rất quan trọng đối với sinh viên ngay từ khi học và cũng như là sau khi ra trường để áp dụng vào thực tế cũng như việc đi làm và giảng dạy sau này tại các trường học, vậy nên việc nắm chắc kiến thức về học phần này là một việc rất cất thiết. Để có được những giờ dạy tốt hay những buổi hoạt động đạt chất lượng cao thì không thể thiếu sự hỗ trợ của cây đàn phím điện tử, cây đàn này không chỉ hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy mà nó còn giúp chúng ta về hoạt động sáng tác và biểu diễn. Qua quá trình khảo sát, tìm hiểu và đánh giá chương trình đào tạo học phần nhạc cụ phím điện tử của ngành SPAN tại trường Sư phạm Đà Nẵng đã cho tôi thấy chất lượng và khả năng đàn trên nhạc cụ phím điện tử của sinh viên tại đây còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, việc học hỏi trang bị kiến thức, nâng cao kỹ thuật đàn cho sinh viên là việc rất cần thiết bởi đây chính là nền tảng của sinh viên, và nó luôn gắn liền với người giáo viên âm nhạc. Vì thế, nhóm tác giả đã chọn đề tài “GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN NGÀNH ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP ĐÀ NẴNG” làm đề tài nghiên cứu khoa học. 2. Lịch sử nghiên cứu Trong chương trình đàn phím điện tử ở nước ta đã có một số tác giả biên soạn tài liệu dạy học nhạc cụ phím điện tử và phương pháp dạy về đàn phím điện tử như: - Xuân Tứ (2003), phương pháp dạy và học đàn phím điện tử tập 1, Nxb ĐHSP TP Hồ Chí Minh. 8 - Ngô Thị Nam (1993), Âm nhạc và phương pháp giáo dục âm nhạc, Nxb Giáo dục, Hà Nội - Khoa Accordeon- Guitar- Ỏgan, Chương trình đào tạo chuyên ngành Organ hệ 7 năm. Hà Nội: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam 2015 - Phương pháp dạy và học Đàn phím điện tử ( Electronic Keyboard), tập 1 của Nguyễn Xuân Tứ do Nxb Đại học sư phạm xuất bản năm 2004. Cuốn sách này giúp người học giai điệu hóa phần đệm bằng thủ pháp nối tiếp giữa các hơp âm theo nhiều dạng khác nhau, đưa ra nhiều vòng thanh luyện đưa ra để đệm ca khúc nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về cách đặt hợp âm. - Năm 2005, Nguyễn Xuân Tứ lại xuất bản cuốn sách nữa là Phương pháp dạy và học Đàn điện tử tập 2, do Nxb Đại học Sư phạm ấn hành. Trong cuốn này, tác giả đưa ra một số âm phối hợp pháp cho giai điệu, sáng tạo bè. Tuy vậy, sách chưa nêu ra được các thủ pháp phân phối cho giai điệu phong phú, thông dụng. + Nguyễn Ngọc Anh (2013), Nâng cao chất lượng giảng dạy Keyboard cho sinh viên ĐHSP tại Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ SPAN, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong công trình này của tác giả Nguyễn Ngọc Anh có nghiên cứu sâu về phương pháp giảng dạy đàn phím điện tử nhưng không có nguyên cứu về phương pháp đệm cũng như dạy đệm đàn. Các công trình nghiên cứu, biên soạn nêu trên đều là những tài liệu hữu ích để đề tài chúng tôi tham khảo. Hiện tại, chưa thấy có công trình nào biên soạn tài liệu về GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN NGÀNH ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP ĐÀ NẴNG. Nên đề tài của chúng tôi không trùng với đề tài đã được nghiên cứu, biên soạn của các tác giả khác. 3. Mục tiêu của đề tài Giúp cho các bạn sinh viên nâng cao kĩ năng biểu diễn trên đàn phím điện tử, giải pháp đa dạng hoá các nội dung và hình thức giảng dạy nhằm khắc phục những hạn chế và khó khăn khi học môn nhạc cụ phím điện tử, rèn luyện kĩ năng ngẫu hứng cho sinh viên ngành âm nhạc tại trường ĐHSP Đà Nẵng, nâng cao chất lượng dạy và học đàn nhạc cụ phím điện tử cho sinh viên ngành sư phạm âm nhạc tại Trường ĐHSP Đà Nẵng. 4. Phương pháp nghiên cứu Trong khoá luận này, chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 9 - Phương pháp khảo sát đánh giá: Thông qua việc khảo sát và đánh giá chất lượng dạy học môn đàn phím điện tử tại trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng để làm cơ sở thực tiễn. - Phương pháp tổng hợp và phân tích nguồn tài liệu: Thông qua việc đọc tài liệu, giáo án, giáo trình, công trình nghiên cứu khác về dạy và học đệm hát để làm cơ sở nghiên cứu thực hiện khoá luận 5. Nhiệm vụ nghiên cứu : Đề tài nghiên cứu các vấn đề sau: - Nghiên cứu về khái niệm, ý nghĩa, vai trò của đệm hát đối với hoạt động âm nhạc. Tầm quan trọng của việc dạy và học môn nhạc cụ phím điện tử cho sinh viên ngành Sư phạm Âm nhạc. - Nghiên cứu đánh giá thực trạng học nhạc cụ phím điện tử của sinh viên Âm nhạc để làm cơ sở thực tiễn cho đề tài. - Nghiên cứu và đề xuất các phương pháp dạy học đệm hát cho sinh viên ngành sư phạm âm nhạc tại trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng 6. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 6.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu chính của luận văn là dạy học nhạc cụ phím điện tử cho sinh viên hệ Đại học chuyên ngành Sư phạm âm nhạc tại trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng là đối tượng được áp dụng.
 6.2 Phạm vi nghiên cứu - Môn Nhạc cụ phím điện tử, hệ Đại học sư phạm âm nhạc tại trường DHSPDHDN - Trong phạm vi nghiên cứu của khoá luận này, chúng tôi chỉ đề cập tới dạy học môn đàn nhạc cụ phím điện tử 1 ( đàn Organ) cho sinh viên năm 1 Trường Đại học Sư phạm ĐHĐN 7. Những đóng góp của luận văn Việc đưa ra một số đề xuất, biện pháp dạy học môn nhạc cụ phím điện tử 1 mang tính ứng dụng thực tiễn, sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn học này với Trường Đại học Sư Phạm- ĐHĐN. Khoá luận bảo vệ thành công sẽ góp phần bổ 10 sung tài liệu tham khảo cho công tác dạy học môn nhạc cụ phím điện tử 1 cho sinh viên trường Đại học Sư phạm- ĐHĐN và các cơ sở đào tạo khác. Tôi mong muốn đề tài có thể được sử dụng như một tư̛ liệ̂u để áp dụng vào việc dạy học cho học phần nhạc cụ phím điện tử sinh viên âm nhạc nói chung và sinh viên Sư phạm Âm nhạc tại trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng nói riêng.
 8. Nội dung đề tài: Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ 1 CHO SINH VIÊN ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP-ĐHĐN 1.1 Một số khái niệm 1.2 Thực trạng dạy học môn nhạc cụ phím điện tử 1 tại trường ĐHSP-ĐHĐN Tiểu kết Chương 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ 1 CHO SINH VIÊN NGÀNH ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP ĐÀ NẴNG 2.1. Cụ thể hoá mục tiêu và tăng thời lượng học tập môn học nhạc cụ phím điện tử 1 2.2. Thay đổi phương pháp dạy học của giảng viên 2.3. Nâng cao chất lượng học tập của sinh viên 2.4. Thay đổi cách thức tổ chức học tập môn nhạc cụ phím điện tử 1 2.5. Tài liệu học tập và đổi giáo trình học 2.6. Bổ sung cơ sở vật chất phục vụ học tập môn nhạc cụ phím điện tử 2.7. Các giải pháp khác 2.8 Thực nghiệm Tiếu kết chương 2 Kết Luận Tài liệu tham khảo Phụ Lục 11 NỘI DUNG CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC NHẠC CỤ PHÍM ĐIỆN TỬ 1 CHO SINH VIÊN ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐHSP-ĐHĐN 1.1. Cơ sở lí luận của nhạc cụ phím điện tử 1 1.1.1. Một số khái niệm . Nhạc cụ phím điện tử Đàn phím điện tử hay có một số người vẫn gọi là keyboard piano là nhạc cụ sử dụng nguồn điện hoặc pin để hoạt động dựa trên công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, hiện đại. Keyboard piano có vai trò khá quan trọng trong một ban nhạc và âm thanh của đàn phím điện tử rất phù hợp cho các thể loại nhạc nhẹ nhàng, trữ tình và êm dịu,…mà chủ yếu vẫn là nhạc dance và tiếng đàn phím điện tử sẽ quyết định rất nhiều đến sự thành công của một bản nhạc. 1.1.2. Dạy học Dạy học Trong quá trình phát triển lịch sử, loài người không ngừng nhận thức và cải tạo thế giới khách quan, không ngừng tích lũy, hệ thống hóa, khái quát hóa những tri thức và truyền lại cho các thế hệ kế tiếp sau. Quá trình truyền thụ, lĩnh hội tri thức đó gọi là quá trình dạy học. Quá trình dạy học là quá trình hoạt động của hai chủ thể là người dạy và người học cùng thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ dạy học. Trong đó người học chủ động tích cực tự điều khiển mọi hoạt động nhận thức, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của người dạy. Đây là một loạt hoạt động nhận thức của con người, là một quá trình hoạt động chung của thầy và trò với những tác động qua lại. Quá trình dạy học được chia làm hai loại chính: dạy học lý thuyết và dạy học thực hành. Do vậy nó có liên quan chặt chẽ với quá trình lao động và có tính phân hóa cao. Quá trình dạy học là một hệ thống bao gồm những nhân tố cơ bản là: - Mục đích, nhiệm vụ dạy học - Nội dung dạy học - Giáo viên với hoạt động dạy 12 - Sinh viên với hoạt động học - Các phương pháp, phương tiện dạy học - Kết quả dạy học Các nhân tố này tồn tại trong mối quan hệ biện chứng với nhau theo các quy luật tất yếu của chúng. Trong đó, hai nhân tố chính là người dạy và người học. Chỉ trong mối quan hệ tích cực giữa thày và trò thì quá trình dạy học mới thực sự xuất hiện. Dạy: Truyền lại tri thức hoặc kĩ năng một cách ít nhiều có hệ thống, có phương pháp. Dạy học sinh. Dạy toán. Dạy nghề cho người học việc. Dạy hát Dạy học: Dạy để nâng cao trình độ văn hóa và phẩm chất đạo đức, theo chương trình nhất định Dạy học là dạy cho người khác học. Mà học không phải là học thuộc, học thụ động, tiếp thu một chiều. Dạy học có nghĩa là làm cho người học thay đổi về trí tuệ, tình cảm, nhân cách, kiến thức, kỹ năng.... Dạy học lấy việc học của học sinh làm tiền đề. Vì thế, dạy học là hoạt động truyền đạt kiến thức, kỹ năng của người dạy đến hoạt động chủ động nhận thức của người học. Dạy học là quá trình không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn truyền thụ kinh nghiệm của mọi vấn đề liên quan đến đời sống vật chất và tinh thần của con người từ người dạy đến người học. Dạy học là bộ phận của giáo dục, quá trình dạy học/giáo dục làm cho con người hoàn thiện dần về các mặt đức-trí-thể-mỹ. Dạy học là một hiện tượng xã hội có chức năng phát triển cá nhân và cộng đồng thông qua việc truyền thụ kinh nghiệm lịch sử - xã hội đến người học. Bản chất của dạy học chính là gây ảnh hưởng có chủ định đến hành vi học tập và quá trình học tập của người khác, tạo ra môi trường và những điều kiện để người học duy trì việc học, cải thiện hiệu quả, chất lượng học tập, kiểm soát quá trình học tập của mình. Trên cơ sở của các khái niệm nêu trên, tôi quan niệm: Dạy học là quá trình truyền thụ kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo của người dạy cho người học để đạt được mục đích đề ra. 1.1.3 Dạy học đàn phím điện tử Dạy học âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhằm phát triển ở học sinh khả năng lĩnh hội và cảm thụ cái đẹp, từ đó hình thành ở các em nhu cầu 13 thẩm mỹ, nhu cầu thưởng thức âm nhạc. Âm nhạc không chỉ đánh thức những tình cảm hồn nhiên, ngây thơ trong tâm hồn trẻ nhỏ mà còn tác động đến thế giới nội tâm của trẻ, giúp trẻ nhận thức được các giá trị chân - thiện - mỹ và có nhu cầu sống theo những giá trị tốt đẹp đó. Dạy học âm nhạc là hoạt động truyền thụ và hướng dẫn người học, cách học, cách tìm kiếm, tự bổ sung kiến thức và rèn luyện kỹ năng để hình thành phẩm chất và năng lực thực hành âm nhạc. Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật phản ánh hiện thực khách quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh. Âm nhạc là tiếng nói của tâm hồn. Cùng với sự phát triển của loài người, âm nhạc dần dần phát triển và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người, làm giảm bớt những áp lực căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống thường nhật. Theo các nhà sư phạm âm nhạc thì, âm nhạc có những vai trò rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ em ở nhiều phương diện. Từ khái niệm về dạy học, chúng tôi sử dụng khái niệm dạy học âm nhạc là: Dạy học âm nhạc là hoạt động truyền đạt kiến thức, kỹ năng âm nhạc của người dạy đến hoạt động chủ động nhận thức âm nhạc của người học. Trên cơ sở của khái niệm dạy học âm nhạc, chúng tôi có khái niệm về dạy học đàn phím điện tử: Dạy học đàn phím điện tử là hoạt động truyền đạt kiến thức, kỹ năng của người dạy đến hoạt động chủ động nhận thức kiến thức, kỹ năng của người học để đạt được mục đích đề ra. , 1.1.3. Phương pháp Phương pháp dạy học và Phương pháp dạy học đàn phím điện tử. Trong sách Lý luận dạy học Đại học, Nxb Đại học Sư phạm (2003), do Đặng Vũ Hoạt chủ biên viết: “Thuật ngữ “phương pháp” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “Metodos” có nghĩa là con đường, cách thức để đạt tới mục đích nhất định”. 1.1.4.2. Phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học đàn phím điện tử. Trong cuốn Lý luận dạy học hiện đại, một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học, trang 72, viết: “Phương pháp dạy học là tổ hợp các cách thức hoạt động của thầy và trò (trong đó thầy đóng vai trò chủ đạo) được tiến hành trong quá trình dạy học, nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học” 14 Phương pháp của người dạy có vai trò rất quan trọng, nó quyết định tới kết quả của người học. Trong mỗi giờ nếu người dạy có phương pháp tốt, phù hợp với đối tượng, phù hợp với bài học, phù hợp với đặc điểm môn học thì giờ dạy có hiệu quả. Phương pháp dạy học là cách thức, là con đường giải quyết vấn đề dạy học nhằm đạt đến mục tiêu dạy học, cụ thể là một hệ thống những hành động có mục đích của giáo viên nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh, là tổ hợp cách thức hoạt động của thầy và trò trong quá trình dạy học được tiến hành dưới vai trò chủ đạo của thầy, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học. Trong cuốn Phương pháp dạy học âm nhạc của tác giả Lê Anh Tuấn, Nxb Đại học Sư phạm (2010) có nêu một số khái niệm phương pháp của các nhà khoa học: Phương pháp dạy học là cách thức làm việc của giáo viên và học sinh, nhờ đó học sinh nắm được kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo, hình thành thế giới quan và phát triển năng lực của mình (Kairov) Phương pháp dạy học là hệ thống những hành động có mục đích của giáo viên nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh, đảm bảo cho các em lĩnh hội nội dung học vấn (I.Y.Lerner) Có nhiều khái niệm về phương pháp dạy học, hiện nay sử dụng thiếu phân biệt rạch ròi về khái niệm phương pháp và phương pháp luận, biện pháp, thủ thuật… Phương pháp là một yếu tố trong quá trình hoạt động, phụ thuộc vào bản chất của hoạt động. Phương pháp bao gồm một hệ thống nguyên tắc, cách thức, biện pháp được sử dụng trong quá trình hoạt động của một lĩnh vực hay một công việc nào đó. Do đó, Phương pháp dạy học là một hệ thống nguyên tắc, cách thức, biện pháp của hoạt động dạy học được sắp xếp theo một trật tự nhất định, để đạt được mục tiêu dạy học. Các phương pháp dạy học rất phong phú, đa dạng. Việc phân loại hợp lý các phương pháp và khái quát thành hệ thống các phương pháp dạy học là cơ sở khoa học cho việc tìm, chọn và vận dụng hợp lý các phương pháp dạy học, là nền tảng cho sự sáng tạo, phong phú của người giáo viên về mặt phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả quá trình dạy học. 1.1.3.3. Phương pháp dạy học đàn phím điện tử. 15 Trên cơ sở khái niệm về phương pháp dạy học, chúng tôi có khái niệm về phương pháp dạy học đàn phím điện tử: Phương pháp dạy học đàn phím điện tử là một hệ thống nguyên tắc, cách thức, biện pháp của hoạt động dạy học được sắp xếp theo một trật tự nhất định, để đạt được mục tiêu dạy học đàn phím điện tử. Do đặc thù của dạy học âm nhạc, các phương pháp chính thường được sử dụng là: - Phương pháp trình bày tác phẩm - Phương pháp rèn luyện - Phương pháp dùng lời - Phương pháp sử dụng phương tiện dạy học âm nhạc - Phương pháp kiểm tra, đánh giá Từ khái niệm về phương pháp dạy học nêu trên, phương pháp dạy học âm nhạc là hệ thống các phương pháp dạy học nhằm trang bị những kiến thức và rèn luyện các kĩ năng hoạt động âm nhạc từ người dạy đến người học nhằm đạt được mục tiêu đề ra. 1.1.4. Vai trò của Đàn phím điện tử trong việc học và tầm quan trọng của nó đối với sinh viên sắp ra trường. 1.1.4.1. Vai trò của Đàn phím điện tử trong việc học Đàn Organ có thể giả âm thanh của nhiều loại nhạc cụ khác nhau, có nhiều điệu nhạc (ghi sẵn, chơi tự động) thông dụng, có nhiều bài nhạc hay (ghi âm sẵn) để ta thưởng thức và tập theo. Có phần phối Bass, bè tự động rất tiện ích, có thể thu âm và phát lại bài nhạc ta đã chơi. Qua những nhận định trên, có thể khẳng định đàn phím điện tử là một loại nhạc khí được sử dụng công nghệ kỹ thuật số để phát ra âm thanh. Sự khuyếch đại các làn sóng âm thanh sử dụng công nghệ điện tử đã giúp cây đàn này có thể mô phỏng được hầu hết các âm sắc của các loại nhạc cụ khác nhau từ Việt Nam như đàn Tranh, đàn Bầu, Sáo, Nhị… đến các loại nhạc cụ trên thế giới như Piano, Guitar, Violon. Thật vậy, với việc sử dụng đàn phím điện tử, người nhạc sĩ hoặc nhạc công như đang hòa mình vào một dàn nhạc với đầy đủ biên chế cơ bản, bao gồm: Bộ gõ (Drum, Percussion), Bộ dây (String, Violon, Guitarbass, Guitar giai điệu), Bộ hơi (Saxophone, Trumpet…), Piano… Với sự đa năng như vậy đàn phím điện tử đã dần trở thành một loại nhạc cụ rất được ưa thích và sử dụng rộng rãi trong các hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là trong các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp và không chuyên. 16 1.1.4.2. Tầm quan trọng của đàn phím điện tử với sinh viên sắp ra trường Trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp, đàn phím điện tử luôn được xuất hiện trong các chương trình biểu diễn ca múa nhạc, với tính năng linh hoạt, khả năng thể hiện được nhiều âm sắc khác nhau hết sức phong phú cho phần đệm. Đàn phím điện tử thường được sử dụng trong hoạt động giảng dạy âm nhạc gồm: học hát, đọc nhạc, nghe nhạc tại các trường phổ thông rất hữu hiệu. Từ xưa đến nay, giáo dục luôn được nhà nước quan tâm và đặt lên hàng đầu trong công cuộc phát triển đất nước. Vấn đề nâng cao chất lượng dạy học âm nhạc nói chung và đệm đàn nói riêng là một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay của các nhà trường. Mục tiêu của các trường đối với ngành Sư phạm Âm nhạc là đào tạo đội ngũ giáo viên có khả năng công tác và hoạt động âm nhạc tại các cơ sở giáo dục, có thể biểu diễn và làm công tác xã hội về âm nhạc... Trong giáo dục âm nhạc, đàn phím điện tử đóng vai trò quan trọng trong dạy hát, xướng âm, là công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng dạy và học. Khả năng sử dụng đàn phím điện tử rất quan trọng đối với hành trang của người giáo sinh ĐHSP Âm nhạc khi ra trường, vì đó là một công cụ quan trọng đối với bất kỳ giáo viên âm nhạc nào. Cây đàn phím điện tử không những là phương tiện để giảng dạy âm nhạc mà còn là phương tiện để phát hiện các tài năng âm nhạc tương lai. Cụ thể đã có nhiều cuộc thi đàn phím điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau được tổ chức trên toàn quốc, qua các cuộc thi đó chúng ta đã phát hiện nhiều nhân tố tài năng để tiếp tục bồi dưỡng, định hướng phát triển cho các em thực hiện được ước mơ trong tương lai.
 1.2. Thực trạng dạy học môn Đàn phím điện tử tại trường ĐHSP-ĐHĐN 1.2.1. Khái quát về trường Đại học sư phạm Đà Nẵng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng (tên tiếng Anh: The University of Danang, University of Education) - được thành lập từ những cơ sở giáo dục – đào tạo tiền thân sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đến nay, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đã có hơn 40 năm tuổi. Trong cuộc hành trình hơn 4 thập kỷ qua, biết bao thế hệ thầy và trò Trường Đại học Sư phạm đã vượt qua bao khó khăn thử thách để vươn lên trong giảng dạy và học tập để đưa nhà trường trở thành một trong những Trường Đại học Sư phạm trọng điểm quốc gia. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của Trường có, trong đó có 14 Giáo sư, Phó Giáo sư 84 Tiến sĩ, 192 Thạc sĩ và 69 Giảng viên chính. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật 17 được đầu tư theo hướng hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Nhà trường cũng đa dạng hóa và mở rộng loại hình đào tạo. Bên cạnh đào tạo Đại học bậc chính quy với 29 ngành, Nhà trường cũng mở rộng đào tạo sau đại học với tổng cộng 16 ngành Cao học và 03 ngành Nghiên cứu sinh. Đào tạo hệ vừa làm vừa học cũng như đào tạo lưu học sinh nước ngoài cũng được đặc biệt quan tâm. Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế cũng có những bước tiến mới Qua hơn 40 năm xây dựng, phát triển và hơn 20 năm là thành viên của Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Sư phạm đã đào tạo được hàng trăm thạc sĩ và tiến sĩ, hơn 20.000 cử nhân sư phạm và cử nhân khoa học, hơn 14.000 cử nhân cao đẳng sư phạm, 17.500 trung cấp sư phạm tiểu học và mầm non. Chuẩn hoá gần 18.000 giáo viên các cấp, đào tạo gần 5.000 cán bộ quản lý giáo dục. Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1985), Huân chương Lao động hạng Nhì (2002), Huân chương Lao động hạng Nhất (2016) cùng nhiều bằng khen khác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Uỷ ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng... Cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của cán bộ và sinh viên nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại. Bao gồm một hệ thống các giảng đường, phòng học với hàng trăm phòng khác nhau với tổng diện tích 10.000 m², 6 phòng multimedia với 300 máy vi tính (laptop) nối mạng, 1 phòng máy chủ, 3 phòng sản xuất giáo trình điện tử. Hệ thống 39 phòng thí nghiệm Lý, Hoá, Sinh, Địa...phòng thực hành Âm nhạc với nhiều thiết bị hiện đại. Hội trường lớn có sức chứa trên 600 chỗ. Thư viện tổng hợp với hàng vạn bản sách. Tất cả các phòng, khoa, đơn vị trực thuộc đều được kết nối mạng cáp quang nội bộ Đại học Đà Nẵng và trong khuôn viên nhà trường có thể kết nối mạng Internet không dây. 1.2.2. Khoa Giáo dục nghệ thuật. 1.2.2.1. Đôi nét về khoa GDNT Trước đây, khoa Giáo dục nghệ thuật được tách ra bởi khoa Giáo dục Chính trị. Khoa Giáo dục Chính trị được chính thức thành lập theo quyết định số 1165/QĐTCCB ngày 18 tháng 9 năm 2002 của Giám đốc Đại học Đà Nẵng. Từ đó đến nay, khoa Giáo dục Chính trị đã phát triển cùng với quá trình lớn mạnh của Trường Đại học Sư Phạm và Đại học Đà Nẵng. Khoa hiện có 19 cán bộ, giảng viên cơ hữu. Hiện tại khoa có 3 ngành đào tạo và nghiên cứu đó là Giáo dục Chính trị, Giáo dục công dân và Sư phạm âm nhạc. 18 Ngày 16/9/2020 tại Hội trường A5 Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN đã diễn ra "Lễ công bố quyết định thành lập khoa Giáo dục Nghệ thuật" điều đó đồng nghĩa với việc tách riêng biệt với khoa giáo dục chính trị và đó cũng là một bước đi mới để đi sâu hơn cũng như đầu tư hơn cho các môn học nghệ thuật mà trước đây khoa sư phạm âm nhạc đã từng triển khai và đưa vào giảng dạy. Tại buổi Lễ, PGS.TS. Lưu Trang Hiệu trưởng nhà trường đã trao quyết định bổ nhiệm cho 2 GV: 1. ThS. Trương Quang Minh Đức giữ chức vụ Phó Trưởng khoa Phụ trách 2. ThS. Nguyễn Thị Lệ Quyên giữ chức vụ Phó Trưởng khoa - Liên Chi Đoàn Khoa Giáo Dục Nghệ Thuật còn tham gia các họat động ý nghĩa của Đoàn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đó là trao tặng những phần quà cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong đợt lũ lụt và dịch COVID-19 vừa qua. Đồng thời, cũng là lời hứa để khẳng định Đoàn TN – Hội SV sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ khi các bạn gặp khó khăn, phần nào giúp gia đình các bạn yên tâm cho việc học tập và sinh hoạt của con khi đang là sinh viên dưới mái trường Đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng. Ngoài ra khoa giáo dục Nghệ thuật còn tổ chức buổi tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng nhạc cụ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018" với sự đồng hành của Công ty TNHH Yamaha Music Việt Nam.Tại buổi Toạ đàm, Ông Makoto Tani - Tổng giám đốc Công ty Yamaha Music Việt Nam đã kí kết hợp tác giữa Công ty và Khoa GDNT. Điều đó cho thấy một sự đầu tư khá là chu đáo và kĩ lưỡng cho công việc giảng dạy cũng như đầu tư về các trang thiết bị cho sinh viên khi học tập các môn thực hành nhạc cụ. 1.2.2.2. Đội ngũ giảng viên Hầu hết các Giảng viên âm nhạc tại trường ĐHSP Đà Nẵng đều có tuổi đời từ rất trẻ, với thâm niên giảng dạy từ 6 đến 10 năm. Các giảng viên này đều đã đáp ứng được chỉ tiêu về bằng cấp đa và có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy. Tổ âm nhạc với nhiệm vụ đào tạo sinh viên sư phạm âm nhạc * Tổ âm nhạc: Gồm 7 giảng viên: - Thầy Trương Quang Minh Đức: +Chức vụ: Phó trưởng khoa phụ trách-Bí thư chi bộ bộ môn âm nhạc (khoa giáo dục nghệ thuật) + Trình độ: Thạc sĩ, đang học NCS, chuyên ngành: LL và PP dạy học Âm nhạc - Cô Nguyễn Thị Lệ Quyên: + Chức vụ: Phó trưởng khoa bộ môn âm nhạc 19 + Học vị – Chức danh khoa học: Thạc sỹ – Giảng viên + Chuyên ngành giảng dạy: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc - Cô Nguyễn Hoàng Tịnh Uyên : + Chức vụ: Chủ tịch Công Đoàn Khoa Giáo dục nghệ thuật + Công tác tại khoa từ 2017 đến nay + Chuyên ngành giảng dạy: Sư phạm Âm nhạc, Thạc sĩ, đang học NCS, chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc - Thầy Lê Hưng Tiến + Chức vụ: Giảng viên + Chuyên ngành: Thạc sĩ, đang học NCS, chuyên ngành: lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc - Cô Nguyễn Thị Thu Phương : + Học vị – Chức danh khoa học: Thạc sỹ – Giảng viên + Chuyên ngành giảng dạy: Thanh nhạc - Thầy Hoàng Đình Phương: + Học vị – Chức danh khoa học: Thạc sỹ – Giảng viên + Chuyên ngành: Lý luânuj và phương pháp dạy học Âm nhạc - Cô Phan Thị Quỳnh Lam : + Học vị – Chức danh khoa học: Thạc sỹ – Giảng viên + Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc - Thầy Ngô Thanh Lâm : + Chức vụ: + Học vị - Chức danh khoa học: Thạc sĩ + Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc Khoa GDNT bắt đầu đào tạo hệ Đại học Sư phạm Âm nhạc chính quy từ năm 2016 với những mục tiêu sau: 1.2.2.3. Định hướng đào tạo Ngày 31 tháng 7 năm 2015, Bộ Giáo dục – đào tạo ban hành quyết định số 2723 giao cho ĐHSP Đà Nẵng đào tạo trình độ đại học hệ chính quy ngành SPAN. Với mục tiêu đào tạo một đội ngũ cử nhân có trình độ lý luận và thực hành để giảng dạy âm 20 nhạc ở các cấp học phổ thông, trường sư phạm, khoa sư phạm âm nhạc của trường Văn hóa – Nghệ thuật, làm công tác nghiên cứu, quản lý trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, góp phần giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho học sinh, sinh viên theo yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục - đào tạo. Mục tiêu đào tạo của nhà trường đối với sinh viên sau khi ra trường: Về mặt kiến thức: -Có kiến thức về pháp luật và các lĩnh vực của đời sống xã hội. 
 -Có kiến thức cơ bản về âm nhạc và giảng dạy âm nhạc: Nắm vững các kiến thức cơ sở về nhạc lý, hòa âm, phân tích tác phẩm âm nhạc… Nắm vững các kỹ thuật thanh nhạc, chức năng cơ bản của đàn phím điện tử, thực hành tốt kỹ năng đệm đàn, và phương pháp biểu diễn, diễn tấu. 
 - Nắm vững về cơ bản hệ thống các kiến thức về lịch sử âm nhạc Việt Nam và thế giới, âm nhạc cổ truyền Việt Nam 
 - Nắm vững các kiến thức về phương pháp dạy học đọc – ghi nhạc, phương pháp dàn dựng và chỉ huy hát tập thể, dàn dựng chương trình tổng hợp. - Có kiến thức về nghi thức đội, công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. - Nắm vững kiến thức khoa học có hệ thống ở trình độ đại học sư phạm về giảng dạy âm nhạc, bao gồm các kiến thức khoa học xã hội - nhân văn, tâm lý học, giáo dục học, ngoại ngữ và âm nhạc. -Có khả năng nghiên cứu khoa học giáo dục âm nhạc và khả năng quản lý công tác dạy học âm nhạc ở các cơ quan quản lý giáo dục. Về phẩm chất đạo đức: Có phẩm chất cơ bản của người giáo viên XHCN Việt Nam: thấm nhuần thế giới quan Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu học sinh, yêu nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có đạo đức tốt, có tác phong mẫu mực của người giáo viên. Về mục tiêu kỹ năng: - Biết xây dựng kế hoạch giảng dạy âm nhạc. - Có năng lực tổ chức các hoạt động về dạy và học âm nhạc.
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng

Tài liệu xem nhiều nhất