VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN THỊ TIẾT THANH THẢO
QUAN ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO VỀ ẨM THỰC CHAY
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TẠI THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY)
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÔN GIÁO HỌC
HÀ NỘI - 2018
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN THỊ TIẾT THANH THẢO
QUAN ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO VỀ ẨM THỰC CHAY
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TẠI THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY)
Ngành : TÔN GIÁO HỌC
Mã số: 8.22.90.09
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÔN GIÁO HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. VŨ THỊ THU HÀ
HÀ NỘI - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi là Trần Thị Tiết Thanh Thảo, người thực hiện luận văn này.
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu riêng của tôi, các ý kiến và
kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, chưa được ai công bố
trong bất cứ công trình nào khác. Những trích dẫn cần thiết trong luận văn và
nguồn phỏng vấn được tôi chú thích rõ ràng và trung thực.
Tác giả luận văn
Trần Thị Tiết Thanh Thảo
LỜI CẢM ƠN
Luận văn này là thành quả của quá trình học tập, nghiên cứu của học
viên tại Khoa Tôn giáo học - Học viện Khoa học Xã hội - Viện Hàn lâm Khoa
học xã hội Việt Nam.
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Học viện Khoa học xã
hội, nhà trường đã tạo những điều kiện thuận lợi về mọi mặt để tôi học tập và
nghiên cứu tại đây.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các thầy, cô giáo, những người
phụ trách khoa Tôn giáo học đã truyền đạt cho tôi những kiến thức và kinh
nghiệm quý báu trong suốt thời gian tôi học tập tại trường.
Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Vũ Thị Thu Hà, Cô đã tận tình hướng
dẫn, truyền đạt cho tôi nhiều kiến thức, kinh nghiệm có giá trị, giúp tôi hoàn
thành luận văn này.
Xin thành thật tri ân!
TP. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2018
Học viên
Trần Thị Tiết Thanh Thảo
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ẨM THỰC CHAY PHẬT GIÁO
1.1. Các kinh điển Phật giáo thể hiện quan điểm liên quan đến
Trang
1
13
13
ăn chay
1.2. Khái lược các khái niệm
15
1.3. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
22
1.4. Các lý thuyết nghiên cứu
22
Chƣơng 2: QUAN ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO VỀ ẨM THỰC CHAY
VÀ ẢNH HƢỞNG CỦA PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI VIỆC
ĂN CHAY TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN
NAY
25
2.1. Một số quan điểm về ẩm thực chay
25
2.2. Ảnh hưởng của Phật giáo đối với việc ăn chay ở thành phố
36
Hồ Chí Minh
Chƣơng 3: Ý NGHĨA ẨM THỰC CHAY
TRONG ĐỜI SỐNG PHẬT GIÁO VÀ XÃ HỘI
47
3.1. Ý nghĩa đối với cá nhân
47
3.2. Ý nghĩa đối với cộng đồng
59
3.3. Ý nghĩa đối với môi trường sinh thái
65
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
72
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
STT
VIẾT TẮT
NỘI DUNG CHỮ VIẾT TẮT
1
GHPGVN
Giáo hội Phật giáo Việt Nam
2
VNCPHVN
3
Tp. HCM
Thành phố Hồ Chí Minh
4
Q
Quận
5
P
Phường
Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ẩm thực được xem là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của con người.
Ẩm thực thông thường có hai loại: chay và mặn. Ẩm thực mặn có nguyên liệu
từ thịt các loài động vật như cá, các loại thú gia cầm hay động vật hoang dã.
Ẩm thực chay có nguyên liệu lấy từ thực vật như rau quả và ngũ cốc. Có quan
niệm cho rằng ăn mặn mới đầy đủ dưỡng chất bảo đảm cho cơ thể khỏe mạnh.
Tuy nhiên trong xã hội ngày nay, quan niệm đó dường như chưa hoàn toàn
hợp lý. Bởi thực tế khoa học chứng minh, nếu ăn chay đúng cách, chẳng
những bảo đảm được sức khỏe, mà còn tránh được những bệnh như nhồi máu
cơ tim, tai biến mạch máu não và các loại bệnh ung thư khác do chế độ ăn
mặn mang lại. Vì vậy, việc ăn chay ngày càng được khuyến khích bởi các tổ
chức Y tế Quốc tế Liên Hiệp quốc, Bộ Y tế Hoa Kỳ, Bộ Y tế Anh Quốc, Viện
Tim mạch Quốc gia Hoa Kỳ, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và những công trình
nghiên cứu khoa học vì sức khỏe cộng đồng.
Thế giới càng hiện đại, con người càng văn minh thì càng dễ rơi vào
khủng hoảng. Nguyên nhân chính là do con người hưởng thụ vật chất quá
nhiều dẫn đến mất cân bằng giữa môi trường tự nhiên và môi trường xã
hội. Để tổng hòa mối quan hệ đó, con người cần nhất là phải hướng đến
một đời sống tâm linh lành mạnh, nhất là ăn chay - một triết lý sống từ các
tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng, để có được một môi trường thiên
nhiên tinh khiết.
Phật giáo với tư tưởng Từ bi làm nền tảng, thì ăn chay là việc tất yếu.
Bởi vì ngoài việc duy trì thân thể khỏe mạnh trường thọ và cân bằng môi
trường sinh thái, thì ăn chay theo quan điểm Phật giáo nhất là Phật giáo
Bắc Tông là để tránh khỏi nghiệp sát sanh và nhân quả oán thù do nghiệp
sát mang lại.
1
Đối với hàng Tăng sĩ xuất gia hay Phật tử tại gia trong Phật giáo đều
phải giữ gìn giới cấm không sát sinh theo lời Phật dạy. Sự tu tập trải rộng
lòng Từ được biểu hiện cụ thể qua thực hành trường chay sẽ làm cho bản thân
sớm đạt được mục đích là giác ngộ giải thoát. Đồng thời từ đó cũng cảm hóa
được tha nhân trở về với tánh thiện của chính mình, trở nên người hơn trong
việc đối nhân xử thế, tránh đi những xung đột chiến tranh không đáng có từ
lòng sân hận tham cầu. Là một tu sĩ Phật giáo, tôi chọn đề tài này với mục
đích góp phần làm rõ hơn lợi ích của việc ăn chay cũng như ý nghĩa cao đẹp
từ ẩm thực chay mang lại trên tinh thần Phật giáo.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
2.1. Các công trình nghiên cứu về ẩm thực chay
Theo một số sử sách ghi lại cho thấy khái niệm chay tịnh vốn có từ rất
lâu đời, thời Ai Cập cổ đại. Thời gian gần đây, việc ăn chay ngày càng trở nên
phổ biến. Việc ô nhiễm môi trường sống, vấn đề an toàn thực phẩm, động vật
bị dịch bệnh do nhiễm hóa chất độc hại, thuốc kháng sinh, bị đột biến gene,
v.v… đã làm cho con người lo âu sợ sệt nên đã dần chuyển sang chế độ dinh
dưỡng từ rau củ quả thay vì từ thịt. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn
đề ẩm thực chay để đáp ứng nhu cầu thị hiếu con người:
1. Thức ăn và sức khỏe - Ăn chay: một triết lý sống (1995) của
A.Anandamitra Acarya, được Vĩnh Phụ dịch sang Việt ngữ. Tác phẩm này đã
phân tích một cách khoa học và chỉ rõ ăn chay không những đầy đủ chất bổ
dưỡng, mà còn hợp với thiên nhiên và cấu trúc của cơ thể con người, không
có gì là huyền bí, siêu hình. Ngoài ra tác phẩm còn nhấn mạnh nhiều đến tính
nhân bản và cái nhìn khoa học về nạn đói trên bình diện toàn cầu. Dựa vào tác
phẩm này, người viết có thể so sánh đối chiếu và phân tích sâu sắc hơn cho
việc chọn lựa thực phẩm chay của tu sĩ Phật giáo, nhấn mạnh đến tính nhân
bản hơn của Phật giáo.
2
2. Hai tác phẩm Ăn chay và sức khỏe (2003) của Trần Anh Kiệt và Các
món ăn chay trị bệnh (2003) của Phan Văn Chiêu và Thiếu Hải đều lý giải về
việc ăn chay theo tinh thần Từ bi của đạo Phật, kêu gọi tấm lòng yêu thương
của con người đến với muôn loài. Đồng thời, cũng nói về chế độ dinh dưỡng
trong thực phẩm chay và những cách thức ăn chay phù hợp với khoa học.
3. Trong tác phẩm Bước đầu tìm hiểu văn hóa ẩm thực Việt Nam
(2006), Phan Văn Hoàn đã trình bày cụ thể, rõ ràng về đời sống ẩm thực hằng
ngày của người dân Việt Nam. Tác phẩm này góp phần giúp người viết nêu
bật mối tương quan giữa ẩm thực chay với môi trường sinh thái, cũng như
việc chọn lựa thực phẩm của người dân.
4. Ăn chay đảm bảo cho dinh dưỡng - có lợi cho sức khỏe (2009) của
tác giả Ngọc Hà là một tác phẩm hữu ích cho việc lựa chọn và quyết định cho
mình một phương pháp ăn chay khoa học, hợp lý và có lợi cho sức khỏe. Tác
phẩm này đã giới thiệu cụ thể các món ăn chay bổ dưỡng, cũng như giải thích
ý nghĩa, mục đích và lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm chay.
5. Nguyễn Thọ Nhân trong tác phẩm Ăn chay chống lại biến đổi khí
hậu (2009) đã trình bày cụ thể về giá trị đóng góp của việc ăn chay chống lại
biến đổi khí hậu toàn cầu, giải quyết nạn đói, đa dạng sinh thái trên toàn thế
giới, trong đó có môi trường thiên nhiên ở Việt Nam.
6. Trong cuốn Ăn chay chữa bệnh kéo dài tuổi xuân, (Nxb. Văn hóa Sài
Gòn, 2010) tác giả Đinh Công Bảy cho rằng một chế độ ăn chay thích hợp sẽ
đem lại nhiều lợi ích cho con người như sức khỏe tốt, thân thể tráng kiện, tuổi
thọ kéo dài, tinh thần thư thái. Từ những giá trị thiết thực đó đã giúp cho
người viết hiểu sâu hơn về giá trị dinh dưỡng cũng như cách phòng bệnh và
chữa bệnh từ các loại rau củ quả từ thiên nhiên đem lại.
7. Janet Barkas, Tâm thức ăn chay (2011), Bùi Thanh Châu dịch: Tác
giả trình bày về lịch sử chọn lọc của con người đối với chế độ ăn uống, đặc
3
biệt xem thuyết ăn chay như một triết học riêng biệt, được chủ trương bởi
những nhóm khác biệt nhau. Quyển sách này đã khảo sát lịch sử rộng lớn của
việc ăn chay và những tranh luận về chế độ dinh dưỡng trong thực phẩm.
8. Các món ăn chay trị bệnh (Nxb. Đà Nẵng, 2012): Tác giả Phan Văn
Chiêu và Thiếu Hải đưa ra những lời khuyên bổ ích về tác dụng ăn chay đối
với sức khỏe, trí tuệ, phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi xuân. Từ tập sách
này người viết có thể tham khảo cách sử dụng thức ăn chay cho đúng cách.
9. Tác giả Đỗ Kim Trung trong cuốn Món chay gia đình (Nxb. Thời
đại, 2013) đã nghiên cứu và chỉ ra khuynh hướng ẩm thực chay hiện nay có
nhiều quan điểm và cách chế biến khác nhau. Từ đó tác giả đưa ra công thức
chế biến những món ăn chay thông dụng có lợi cho sức khỏe, đầy đủ dưỡng
chất, ngăn ngừa tật bệnh. Bởi theo tác giả việc ăn chay hiện nay không còn là
dành riêng cho người tu hành có đức tin tôn giáo, mà nó rất thông dụng và
phổ biến. Tác phẩm này đã cho người viết tham khảo về sự phối hợp thực
phẩm từ các loại rau củ, các loại ngũ cốc, các loại đậu hạt và trái cây để tạo
thành các món chay thích hợp khẩu vị và cân bằng được dưỡng chất.
10. Quỳnh Hương, Món chay ngon, dễ làm, (Nxb. Văn hóa Thông tin,
2014): Với sách hướng dẫn này, tác giả đã thay đổi cách chế biến thức ăn
chay theo xu hướng hiện đại với nguyên liệu khô, ướt, đồ nguội, đồ hộp được
đóng gói sẵn, tiện dụng. Tuy nhiên, tác giả cũng có nhận định rằng loại thức
ăn nào càng gần thiên nhiên thì chất dinh dưỡng càng dồi dào bấy nhiêu. Qua
tập sách này người viết có cơ hội thấy được sự phong phú và đầy sáng tạo
trong nét ẩm thực chay hiện nay.
11. Trong tác phẩm Ahimsa - ăn chay cho tâm thân an lạc (Nxb
Phương Đông, 2016), Nguyễn Trần Quyết, Huỳnh Trần Nhật Vy dịch, nhiều
tác giả cho rằng ăn chay sẽ cho mình một cuộc sống tốt hơn, từ bỏ bạo lực trở
thành phi bạo lực, và quan trọng nhất là chuyển từ tỉnh thức cơ thể sang tỉnh
4
thức linh hồn. Người ăn chay không chỉ có thể tận hưởng sức khỏe và cuộc
sống dài lâu, tránh được những cái chết bất ngờ và những xung đột do chiến
tranh, mà còn gia tăng tình yêu. Lòng trắc ẩn vĩ đại có thể đưa người đó đến
sự giải thoát. Nhìn chung, tác phẩm cho ta cái nhìn khá toàn diện về các khía
cạnh tác dụng của việc ăn chay.
12. Yanny Đặng, Món chay cho tiệc buffet, (Nxb. Hồng Đức, 2016):
Sách hướng dẫn chế biến nhiều món chay theo phong cách nhà hàng. Vì tác
giả cho rằng: “… Món chay ngày nay đã trở nên phổ biến khắp nơi không bởi
sự ngon miệng, bổ dưỡng mà còn vì ăn chay giúp cho tâm hồn thanh tịnh, an
lành hơn. Bên cạnh đó, ăn chay còn giúp giữ gìn sức khỏe, phòng tránh bệnh
tật, làm cho con người trở nên đẹp hơn cả thể chất lẫn tâm hồn.” Sách này
người viết có thể tham khảo về sự khác nhau giữa món chay tiệc ở không gian
nhà hàng và món ăn gia đình thông dụng từ các tác giả khác.
13. Trong tác phẩm Nấu ngon Ăn lành (Nxb. Phụ nữ, 2017): Là một
nghệ nhân ẩm thực tác giả Hồ Đắc Thiếu Anh cho rằng: “Ăn chay giúp ta nuôi
dưỡng tâm từ bi, tình yêu thương muôn loài. Chính những điều tuyệt vời này sẽ
góp phần khiến thế giới an lạc hơn.” Ý kiến này đã góp phần hình thành ý
tưởng cho người viết về hình thức chế biến, sao cho nổi bật lên được một nét
chay truyền thống bên cạnh hương vị và nguyên liệu chay thuần khiết.
2.2. Các công trình nghiên cứu về ẩm thực chay trong tôn giáo
Tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng đều đề cao tinh thần Từ bi, bác
ái với mục đích đem lại an lạc cho mình và người thông qua hành động thiện
cụ thể, trong đó vấn đề ẩm thực chay là một ví dụ. Đã có rất nhiều công trình
nghiên cứu về vấn đề này trong lĩnh vực tôn giáo:
14. Vấn đề ẩm thực trong đạo Phật của Tỳ kheo Thích Thiện Minh (dịch
sang Việt ngữ từ quyển “Are you herbivore or carnivore?” của Sanjivaputta,
1992). Tác giả đã trình bày chi tiết và cụ thể về vấn đề ẩm thực chay trong Phật
5
giáo, đặc biệt là những luận giải cho việc chọn lựa thực phẩm của các hệ phái
Phật giáo. Đây là một trong những tác phẩm quan trọng giúp cho người viết có
cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề ẩm thực chay trong Phật giáo.
15. Ăn chay để bảo vệ và tăng cường sức khỏe (2003) do Thích Thiện
Phụng biên soạn đã trình bày một cách rõ ràng và chi tiết về nguồn gốc lịch sử
của việc ăn chay ở các tôn giáo, thiên về lĩnh vực vật chất dinh dưỡng, sức
khỏe của người ăn chay. Đồng thời, tác giả cũng đã làm rõ những giá trị mà ăn
chay đem lại như: giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của con người trong mối
tương tác với cộng đồng xã hội, môi trường tự nhiên. Đây là một tác phẩm có
thể giúp ích cho người viết về việc tham khảo các vấn đề cơ bản của luận văn,
từ lịch sử hình thành đến các khái niệm về ẩm thực chay trong Phật giáo.
16. Trong cuốn Ăn Chay, Thánh Thất New South Wales - Australia,
2003, Thuần Đức cho rằng: người ta không phải sanh ra để mà ăn thịt, và
muốn cho tánh tình thuần hậu, ta phải ăn chay, vì thảo mộc có chất ôn hòa.
Ðối với Tôn giáo, việc ăn chay lại cần thiết hơn nữa, vì ăn chay thì khỏi sát
sanh, mà sát sanh lại là luật cấm nhặt trong Ðạo. Đây là quyển sách nói về ăn
chay của đạo Cao Đài, người viết tham khảo để thấy được điểm tương đồng
về nguyên nhân và ý nghĩa trong việc ăn chay.
17. Những nét văn hóa của đạo Phật (2007) của tác giả Thích Phụng
Sơn đã trình bày về những lợi ích của việc ăn chay và cách thức ăn chay hiệu
quả nhất. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra những hạn chế nên tránh khi ăn chay.
18. Thiền trà và ăn chay (2008) do Tế Hân - Ngọc Huy biên soạn, Đạo
Liên - Hà Sơn dịch sang Việt ngữ, với sự luận giải rõ ràng, kiến thức đầy đủ
về việc ăn chay của Phật giáo, đặc biệt là tác phẩm nêu lên một cách cụ thể
những quy định trong việc thọ thực chay của Phật giáo, những truyện tích của
các thực phẩm chay, phòng ngừa và trị bệnh bằng việc ăn chay, v.v… Đây là
nguồn tham khảo rất tốt cho việc nghiên cứu đề tài này.
6
2.3. Các công trình nghiên cứu về ý nghĩa của ẩm thực chay
19. Phật học Phổ thông quyển 1 và 2 của Thích Thiện Hoa, 1990. Tác
giả trình bày về khái niệm ăn chay, nguyên nhân vì sao phải ăn chay, cũng
như những lợi ích mà ăn chay mang lại. Tuy nhiên, tác giả chưa phân tích sâu
vào mối tương quan giữa việc ăn chay và đời sống con người.
20. Quan điểm về ăn chay của đạo Phật (2001), do Tâm Diệu biên soạn
đã trình bày về lịch sử, cũng như những quan điểm ăn chay của phương Tây lẫn
phương Đông một cách phong phú. Đặc biệt, tác giả đã chứng minh vấn đề ăn
chay của Phật giáo cụ thể và chi tiết với những cách thức ăn chay khoa học,
đúng phương pháp. Vì vậy, đây là tác phẩm giúp ích rất nhiều cho người viết có
cơ sở để hiểu về những trường phái Phật giáo quan niệm về vấn đề ăn chay.
21. Will Tuttle, Tâm Thuận dịch, Thức ăn vì thế giới hòa bình (Nxb
Tổng hợp Tp.HCM - 2016) là một quyển sách rất hay không chỉ nói về cơn
khủng hoảng toàn cầu mà toàn nhân loại đang phải đối diện, mà còn nêu rõ
những cách tác động mạnh mẽ đó. Qua sự nỗ lực của tác giả cả về học vấn lẫn
lòng Từ, đã giúp cho người viết có cái nhìn nhạy bén hơn đối với các hệ quả
sâu rộng về văn hóa và tâm linh từ sự lựa chọn thực phẩm và tư tưởng làm
nền tảng cho chúng.
Bên cạnh những công trình nghiên cứu, bài viết của tập thể, cá nhân đã
được xuất bản vừa trình bày, người viết còn dựa vào những bài viết lưu hành
nội bộ của một số nhà nghiên cứu thuyết trình ở những cuộc hội thảo được
diễn ra trong các lễ hội ẩm thực chay trong và ngoài Tp.HCM.
Ngoài ra, cũng có nhiều quyển sách, tạp chí, trang web đã trình bày về
vấn đề này. Nội dung nhìn nhận việc ăn chay một cách khách quan, khoa học
và đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của người ăn chay.
Chính nhờ những công trình trên, đã giúp người viết có được cách tiếp cận
khoa học để hoàn thành luận văn.
7
Trên tinh thần kế thừa những thành quả đi trước có chọn lọc, người
viết tiến hành hệ thống lại những thông tin đã được giới thiệu, sau đó bổ
sung thêm một số phân tích luận giải của chủ thể và khách thể nghiên cứu
dưới góc nhìn Tôn giáo học để phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài. Tuy
nhiên, phần tổng quan nghiên cứu về ý nghĩa của việc sử dụng ẩm thực
chay còn nhiều hạn chế, đa số các tác phẩm nhấn mạnh ăn chay có lợi cho
sức khỏe, nhưng chưa chú trọng nhiều đến nguyên nhân tại sao lại ăn chay
nhìn từ tâm thức của người ăn chay ở khía cạnh Phật giáo bằng kinh điển
cụ thể. Đồng thời qua nhiều tác phẩm được tham khảo, người viết cũng
chưa thấy có công trình nào nghiên cứu về tinh thần cố kết cộng đồng cùng
niềm tin tôn giáo, cụ thể là đạo Phật; hay là từ hình thức sử dụng ẩm thực
chay mà người ăn thánh hóa tâm hồn để tiến lên con đường giác ngộ giải
thoát. Vì vậy, luận văn sẽ chỉ ra nguyên nhân và ý nghĩa của việc ăn chay
dưới góc nhìn của một tín đồ Phật giáo. Tài liệu chính để người viết thực
hiện đề tài này là tài liệu điền dã, phỏng vấn sâu do chính người viết thực
hiện trong quá trình khảo sát.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở quan điểm của Phật giáo về ẩm thực chay, làm rõ các ý
nghĩa của việc ăn chay đối với đời sống tu sĩ và tín đồ Phật giáo tại Tp.HCM
hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan các tài liệu nghiên cứu liên quan đến luận văn
- Phân tích quan điểm của Phật giáo về ẩm thực chay
- Tìm hiểu ảnh hưởng của Phật giáo đối với việc ăn chay tại Thành phố
Hồ Chí Minh hiện nay
8
- Chỉ ra ý nghĩa của việc sử dụng ẩm thực chay đối với đời sống tu sĩ và
tín đồ Phật giáo tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu chính của đề tài là Quan điểm của Phật giáo về
ẩm thực chay. Trong khuôn khổ của luận văn, tác giả chỉ tập trung nghiên
cứu quan điểm về ẩm thực chay của Phật giáo Bắc Tông.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu về không gian:
Không gian nghiên cứu được tiến hành tại Tp.HCM, một thành phố lớn
được xem như là trung tâm kinh tế của cả nước. Nơi đây dân cư tập trung đông
đúc, đời sống kinh tế ổn định và đặc biệt là số lượng Tự viện, Tăng Ni tu học cũng
nhiều hơn các tỉnh, thành tại Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh cũng được xem
là trung tâm đào tạo đội ngũ giảng sư cho Phật giáo và các trường Phật học từ sơ
cấp đến Đại học, sau Đại học. Với điều kiện thuận lợi như thế người viết sẽ dễ
dàng quan sát, tham dự, phỏng vấn và tiếp cận vấn đề một cách khách quan.
- Phạm vi nghiên cứu về thời gian:
Luận văn tìm hiểu về ẩm thực chay trong khoảng thời gian 5 năm trở lại
đây. Vấn đề ăn chay hiện nay được xem như là một nhu cầu thật sự cần thiết cho
con người, vì sức khỏe, vì môi trường, vì nhu cầu tâm linh, niềm tin tôn giáo, từ
đó tạo thành thói quen, cách sống, lối ứng xử phù hợp của con người.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Đề tài tiếp cận nghiên cứu về ẩm thực chay từ góc nhìn văn hóa Phật
giáo. Người viết sử dụng hướng tiếp cận này để nhìn nhận về ẩm thực chay
theo tinh thần Từ bi, một trong những nét văn hóa của đạo Phật. Và tại sao nó
được xem như là một nhu cầu cần thiết nhằm để thỏa mãn đời sống tinh thần
9
của con người trong thế giới hiện đại. Đề tài sử dụng lý thuyết: Thực thể Tôn
giáo, lý thuyết chức năng cấu trúc của Radcliffe-Brown.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lịch sử:
Phương pháp này được người viết sử dụng theo cách nhìn lịch đại và
đồng đại để khảo sát và tìm hiểu Quan điểm về ẩm thực chay của Phật giáo
Bắc Tông từ truyền thống đến hiện đại.
- Phương pháp quan sát tham dự:
Phương pháp chuyên biệt của ngành nhân học này người viết sử dụng
trong chương 2 để tìm hiểu về cách thức chế biến các món ăn chay mà các
khách thể dùng riêng cho từng trường hợp của không gian và thời gian nhất
định. Dựa trên cơ sở người viết là một tu sĩ nên luôn luôn có quá trình sống và
sinh hoạt chung trong các tự viện cũng như được tham dự các buổi lễ hội tại
chùa Tăng, đây là điều kiện tốt để người viết có thể tự thân trải nghiệm và thu
thập thông tin trực tiếp từ cộng đồng nghiên cứu một cách chính xác nhất.
- Phương pháp phỏng vấn sâu:
Phương pháp này được sử dụng để tìm hiểu thêm về quan điểm, tâm lý
cũng như cách ứng xử của khách thể qua việc ăn chay hiện nay, nhằm trả lời
cho câu hỏi nghiên cứu đã được đặt ra. Đối tượng phỏng vấn là tu sĩ Phật giáo
Bắc tông và thực khách ăn chay trong thành phố. Cụ thể người viết sẽ khảo sát
một vài ngôi chùa Bắc Tông như chùa Từ Hạnh quận Bình Tân; chùa Pháp Quang
quận 8, chùa Dược Sư quận Bình Thạnh dành cho chư Ni. Đây là những ngôi
chùa lớn hằng năm có tổ chức khóa An cư Kiết hạ. (Hằng năm Phật giáo có 3
tháng an cư kiết hạ kể từ ngày 15/04 đến 15/07 âm lịch. Đây là truyền thống vốn
có từ thời Đức Phật. Trong khoảng thời gian này chư Tăng Ni các nơi tập trung về
một chổ để cùng nhau tu học). Đồng thời, người viết cũng tham dự, quan sát và
phỏng vấn sâu một số thực khách khi đến các nhà hàng chay nổi tiếng trong thành
10
phố như: Buddha Chay, 5 Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5, Tp.HCM; Nhà hàng chay
Tây Tạng - Vajra, số 711, Lê Hồng Phong, p.12, Q.10, Tp.HCM; Nhà hàng Hoa
Khai, 126 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp.HCM. Và một số nhà Phật tử tiêu biểu về
trường chay hay ăn chay theo định kỳ mỗi tháng để lấy được dữ liệu khách quan
nhất.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp:
Người viết dùng phương pháp này trong cả hai chương: 2 & 3. Mục
đích là khảo sát, phân tích những biểu hiện tâm lý của người dùng ẩm thực
chay bình thường của người có niềm tin tôn giáo và người không có niềm tin
tôn giáo. Trong đó quan trọng nhất vẫn là ẩm thực chay theo phong cách Phật
giáo đã được cụ thể hóa thành những nghi thức hành trì. Cuối cùng là xác
định, đúc kết lại vấn đề để thấy tầm ảnh hưởng của nét văn hóa ẩm thực chay
trong Phật giáo cũng như lợi ích mang lại từ việc hành trì tu tập đó.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Trên cơ sở lý luận về quan điểm ăn chay của Kinh, Luật và Luận trong
đạo Phật, từ đó nói về tâm thức ăn chay của tín đồ Phật giáo qua trường hợp
cụ thể tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vấn đề nghiên cứu này có đóng góp thiết
thực cho chuyên ngành Tôn giáo học và các ngành khoa học khác như văn
hóa học, xã hội học.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Kết quả nghiên cứu của đề tài này là tài liệu tham khảo thiết thực cho
những ai muốn tìm hiểu về ý nghĩa cao đẹp trong đời sống tâm linh của Phật
giáo được biểu hiện cụ thể qua hạnh trường chay.
7. Kết cấu của luận văn
Luận văn gồm ba phần: Mở đầu, Nội dung và Kết luận. Phần Nội dung
gồm ba chương:
- Chương 1. Cơ sở lý luận về Ẩm thực chay Phật giáo
11
- Chương 2. Quan điểm của Phật giáo về ẩm thực chay và Ảnh hưởng
của Phật giáo đối với việc ăn chay tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
- Chương 3. Ý nghĩa ẩm thực chay trong đời sống Phật giáo và xã hội
12
Chƣơng 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ẨM THỰC CHAY PHẬT GIÁO
1.1. Các kinh điển Phật giáo thể hiện quan điểm liên quan đến ăn chay
1. Kinh Pháp Cú (1969), Thích Minh Châu (dịch), Nxb. Tôn giáo: Với
423 bài “kệ” được chia ra làm 26 “phẩm”, tập hợp những câu dạy ngắn gọn
nhưng đầy ý nghĩa về hạnh tránh làm ác, cố gắng làm điều thiện trên tất cả
các phương diện. Trong đó tránh sát sanh là điều không thể thiếu.
2. Kinh Phạm Võng (1985), Thích Trí Tịnh (dịch), Phật học viện Quốc
tế: Phật dạy tất cả chúng sanh trên đời này đều là bà con quyến thuộc trong
nhiều đời, nhiều kiếp. Vì vậy ta không nên ăn thịt để tránh ăn phải thịt cha,
mẹ, bà con. Chẳng những không giết hại để lấy thịt ăn, mà ta còn phải thực
hành Bồ tát đạo phóng sanh và cứu khổ.
3. Kinh Tăng Chi Bộ (1987), tập 1, Thích Minh Châu (dịch), VNCPHVN:
Phật dạy rõ về cách hành trì Phật pháp ở ba khía cạnh: mình không giết hại
chúng sanh, khuyên người khác phát khởi lòng Từ đừng giết hại chúng sanh, và
vui với sự không giết hại đó sẽ được hưởng quả báo tốt ở cõi vui sướng.
4. Kinh Đại Bát Niết Bàn (1990), tập 1, Thích Trí Tịnh (dịch), Tịnh xá
Minh Đăng Quang: Phật dạy về Phật tánh như là một năng lực giác ngộ tiềm
tàng nơi tất cả chúng sanh, nhưng muốn hiển lộ năng lực giác ngộ đó thì nhất
thiết phải nhờ có sự tu tập, mà trước hết và trên hết là sự trì giới. Công năng
của sự trì giới là ngăn dừng mọi điều ác, phát triển mọi tâm lành. Trong đó
không ăn thịt chúng sanh là điều Phật nhấn mạnh để giúp người tu tập ngày
càng trở nên hiền thiện, sáng suốt hơn, do đó dứt trừ được phiền não mới có
thể thấy được tánh Phật.
5. Kinh Lăng Nghiêm (1991), Thích Duy Lực, Từ Ân thiền đường:
Trong kinh này Phật dạy người ăn thịt giống quỷ La sát, phải chịu đau khổ và
mãi không ra khỏi luân hồi.
13
6. Kinh Lăng Già (1994), Thích Duy Lực, GHPGVN: Trong kinh này
Phật cấm ăn thịt bất cứ hình thức nào với nhiều lý do như: một là chúng sanh
là quyến thuộc lẫn nhau; hai là ăn thịt sẽ không làm cho người tu phát khởi từ
tâm; ba là chúng sanh sẽ chịu ác báo về hành vi giết hại của mình.
7. Kinh Tiểu Bộ (1999), tập 1, Thích Minh Châu (dịch), VNCPHVN:
Phật nhấn mạnh về lòng Từ Bi đối với muôn loài vạn vật: trên, dưới, hư
không. Phải thương yêu tất cả mọi loài như mẹ thương con nhỏ. Người có tâm
Từ Bi không làm ai sợ và cũng không sợ ai. Đồng thời, Phật cũng không quên
nhắc đến lợi ích của tâm này.
Bằng những câu chuyện tiền thân về Đức Phật trong Túc Sanh truyện
(Jātaka) số 10 của kinh Tiểu Bộ này cũng là cơ sở căn bản để phát triển thiện
tâm của con người ở nhiều khía cạnh, trong đó có đề cập liên đới tới vấn đề
ăn chay qua việc sát sanh và quả báo.
8. Đại Tập VII, Bộ A-Hàm VII, Kinh Tạp A-Hàm số 3 (2000), Thích
Tịnh Hạnh (dịch), Nxb. Hội Văn Hóa Giáo Dục Linh Sơn Đài Bắc: Chúng
sanh đều là một cõi, thịt là cùng một loại. Vì vậy, nếu ta ăn thì là ăn thịt của
chính ta, và người xuất gia sẽ không có lòng Từ bi khi thọ dụng tất cả vật
dụng gì có liên quan đến động vật.
9. Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện (2011), Thích Trí Tịnh (dịch),
Nxb. Tôn giáo: Trong Địa Tạng kinh nói rõ về quả báo chết yểu cho những ai
có tâm sát hại.
10. Kinh Trung Bộ (2012), tập 1, Thích Minh Châu (dịch), Nxb. Tôn
giáo: Đức Phật luôn luôn tôn trọng sự sống, Ngài không đổ thức ăn thừa của
mình lên cỏ xanh hay nhấn chìm trong nước các côn trùng nhỏ. Vì vậy, Ngài
khuyên đệ tử của Ngài không được giết hại, vì chúng hữu tình. Ai cũng quý
sinh mạng của mình, nên rất sợ bị đánh đập, hành hạ và giết chóc.
Các bộ kinh trên cho trên cho thấy quan điểm của Phật giáo liên quan
đến vấn đề ăn chay.
14
- Xem thêm -