TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC
=====o0o=====
NGUYỄN LINH TRANG
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM VIOLET
TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Phƣơng pháp dạy học Tự nhiên và xã hội
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
TS. PHẠM QUANG TIỆP
HÀ NỘI, 2016
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy giáo - TS. Phạm Quang Tiệp
- trƣởng khoa Giáo dục Tiểu học, trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội 2 - ngƣời
đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực
hiện khóa luận này.
Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo trong khoa
Giáo dục Tiểu học, cùng với các thầy cô giáo trƣờng Tiểu học Trƣng Nhị, thị
xã Phúc Yên - tỉnh Vĩnh Phúc, các thầy cô của các trƣờng tiểu học thuộc tỉnh
Yên Bái đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành khóa luận này.
Với điều kiện, thời gian nghiên cứu và vốn kiến thức còn hạn chế, chắc
chắn đề tài của tôi sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận
đƣợc sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo và các bạn để đề tài của tôi
thực sự có chất lƣợng và hữu ích hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 5 năm 2016
Sinh viên
Nguyễn Linh Trang
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ........................................................................ 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ........................................................... 3
4. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ....................................................................... 3
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................... 3
7. Giả thuyết khoa học ................................................................................... 4
8. Cấu trúc đề tài ............................................................................................ 4
NỘI DUNG ............................................................................................................... 6
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG PHẦN MỀM
VIOLET TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN TỰ NHIÊN
VÀ XÃ HỘI LỚP 3 .................................................................................................. 6
1.1. Giới thiệu phần mềm Violet.................................................................... 6
1.1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Violet ........................................ 6
1.1.2. Chức năng của phần mềm Violet trong thiết kế bài giảng điện tử
môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3..................................................................... 7
1.2. Những vấn đề chung về môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ....................... 19
1.2.1. Mục tiêu môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ......................................... 19
1.2.2. Nội dung môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ......................................... 20
1.2.3. Đặc điểm môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ........................................ 21
1.3. Định hƣớng ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế bài giảng điện tử
môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ..................................................................... 22
1.4. Điều kiện để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tự
nhiên và Xã hội lớp 3 ................................................................................... 23
Kết luận chƣơng 1 ........................................................................................ 24
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VIỆC ỨNG DỤNG PHẦN MỀM VIOLET
TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
LỚP 3 ....................................................................................................................... 25
2.1. Mục đích khảo sát thực trạng ................................................................ 25
2.2. Nội dung khảo sát ................................................................................. 25
2.2.1. Thực trạng dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ........................ 25
2.2.2. Thực trạng ứng dụng phần mềm Violet trong dạy học ở tiểu học nói
chung và trong thiết kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
nói riêng ................................................................................................... 25
2.2.3. Điều kiện, phương tiện hỗ trợ ứng dụng phần mềm Violet trong
thiết kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ......................... 25
2.3. Đối tƣợng khảo sát ................................................................................ 27
2.4. Phƣơng pháp khảo sát thực trạng .......................................................... 27
2.5. Kết quả khảo sát thực trạng .................................................................. 28
2.5.1. Tổ chức dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 3 hiện nay ........... 28
2.5.2. Thực trạng ứng dụng phần mềm Violet trong dạy học ở tiểu học nói
chung và trong thiết kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
nói riêng .................................................................................................... 29
2.5.3. Điều kiện, phương tiện hỗ trợ ứng dụng phần mềm Violet trong
thiết kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ......................... 30
Kết luận chƣơng 2 ........................................................................................ 32
CHƢƠNG 3. BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG PHẦN MỀM VIOLET TRONG
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 ... 33
3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế
bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ......................................... 33
3.1.1. Phù hợp với thế mạnh của phần mềm Violet .................................. 33
3.1.2. Phù hợp với đặc trưng môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ................... 33
3.1.3. Phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh ....................... 34
3.2. Một số biện pháp ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế bài giảng
điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ......................................................... 34
3.2.1. Lựa chọn các bài học trong chương trình môn Tự nhiên và Xã hội
lớp 3 có khả năng ứng dụng phần mềm Violet ......................................... 34
3.2.2. Vận dụng quy trình ứng dụng phần mềm Violet để thiết kế bài giảng
điện tử trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ............................................... 37
3.2.3. Một số ví dụ minh họa được thiết kế theo quy trình ....................... 38
Kết luận chƣơng 3 ........................................................................................ 63
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................... 65
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Theo Nghị quyết Số: 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo đƣợc Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI thông qua đã cho ta thấy
rõ giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, của Nhà
nƣớc và của toàn dân ta. Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi và cấp thiết, từ quan điểm, tƣ tƣởng chỉ
đạo đến mục tiêu, nội dung, phƣơng pháp, cơ chế, chính sách. Đổi mới ở tất
cả các cấp học, ngành học trên tinh thần gìn giữ, phát huy những thành tựu và
tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa, những kinh nghiệm quý báu trong giáo
dục và đào tạo của các nƣớc trên thế giới. Việc đổi mới này đảm bảo đƣợc
tính hệ thống, có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với từng đối tƣợng học sinh và
các cấp học khác nhau. Nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dƣỡng
nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang
phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của ngƣời học.
Trong xu thế thời đại hiện nay, nền kinh tế tri thức đang ngày càng phát
triển mạnh mẽ và cùng với đó là sự phát triển vƣợt bậc của công nghệ thông
tin. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giáo dục là một trong những
vấn đề cấp bách cần đƣợc giải quyết nhanh chóng cho phù hợp với xu thế thời
đại và phù hợp với Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI đã đƣa ra.
1.2. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giáo dục và đặc biệt là
ứng dụng của phần mềm Violet trong thiết kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên
và Xã hội lớp 3 có vai trò là hết sức quan trọng. Thế mạnh của việc ứng dụng
phần mềm Violet trong thiết kế các bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội
lớp 3 đảm bảo đƣợc tính khoa học, tính sƣ phạm, chuyển tải đƣợc các thí
nghiệm ảo và trình chiếu đƣợc nhiều nội dung đến cho ngƣời học một cách
1
sinh động, lôi cuốn và đem lại hiệu quả cao góp phần đổi mới phƣơng pháp
dạy học, nâng cao chất lƣợng giáo dục.
1.3. Môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 là một trong những môn học có vai
trò rất quan trọng trong chƣơng trình giáo dục ở tiểu học. Đây là môn học tích
hợp của khoa học tự nhiên và xã hội. Trang bị cho học sinh nhiều kiến thức
tích hợp rộng lớn, mới mẻ về con ngƣời và thế giới xung quanh. Trong đó có
rất nhiều điều mà có thể học sinh chƣa từng nhìn thấy bao giờ hoặc không tri
giác trực tiếp đƣợc. Khi dạy học giáo viên không thể dùng lời nói của mình để
diễn đạt cho các em hiểu hết về các điều đó và việc chuẩn bị các đồ dùng dạy
học nhƣ tranh ảnh, mô hình là rất vất vả, khó khăn và tốn nhiều thời gian.
Chính vì thế mà rất cần nhờ đến ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là
phần mềm Violet trong việc thiết kế các bài giảng điện tử.
1.4. Tuy nhiên trên thực tế việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong
giáo dục và đăc biệt là ứng dụng phần mềm Violet vào trong thiết kế bài
giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 còn gặp rất nhiều khó khăn.
Nhiều trƣờng học còn kém và thiếu thốn về cơ sở vật chất. Nhiều giáo viên
còn chƣa có thói quen sử dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học hoặc
việc sử dụng chúng còn chƣa tốt, lúng túng trong việc thiết kế.
Với những cơ sở lí luận và thực tiễn nhƣ trên tôi quyết định chọn đề tài
“Ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế bài giảng điện tử môn Tự
nhiên và Xã hội lớp 3” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp nhằm giúp cho việc
dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 đạt hiệu qủa cao, trang bị cho học sinh
những kiến thức mới mẻ, hình thành các năng lực và phẩm chất tốt đẹp, góp
phần nâng cao chất lƣợng giáo dục Việt Nam.
2. Mục đích nghiên cứu đề tài
Ứng dụng phần mềm Violet để thiết kế bài giảng điện tử trong môn Tự
nhiên và Xã hội lớp 3 nhằm giúp cho việc dạy học môn Tự nhiên và Xã hội
lớp 3 đạt hiệu qủa cao hơn.
2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu: Việc ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế
bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
4. Phạm vi nghiên cứu
Trong đề tài chủ yếu tập trung khai thác phần mềm Violet để thiết kế bài
giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
Trong đề tài tiến hành điều tra thực trạng trên các trƣờng tiểu học sau:
Trƣờng Tiểu học Nguyễn Thái Học; Trƣờng Tiểu học Võ Thị Sáu; Trƣờng
Tiểu học Lý Tự Trọng thuộc khu vực thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái và
trƣờng Tiểu học Trƣng Nhị, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
- Tìm hiểu cở sở lí luận của việc ứng dụng phần mềm Violet trong thiết
kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
- Nghiên cứu thực trạng việc ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế
bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
- Tìm hiểu một số biện pháp và quy trình ứng dụng phần mềm Violet để
thiết kế bài giảng điện tử trong môn Tử nhiên và Xã hội lớp 3.
- Vận dụng quy trình thiết kế một số bài giảng điện tử cụ thể trong môn
Tự nhiên và Xã hội lớp 3 dựa trên phần mềm Violet.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Căn cứ vào mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài, bản thân tôi đã thu
thập tài liệu từ các nguồn khác nhau: đọc sách báo, tạp chí chuyên nghành,
các báo cáo khoa học, các đề tài nghiên cứu khoa học, thông tin tài liệu trên
mạng Internet đặc biệt là trang “tƣ liệu bài giảng Bạch kim”, tài liệu giáo dục
(edu) và các tài liệu liên quan nhƣ sách giáo khoa, sách hỏi đáp, sách giáo
viên môn Tự nhiên Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
3
6.2. Phương pháp trò chuyện
Trong quá trình nghiên cứu, tôi trò chuyện với giáo viên, bạn bè để tìm
hiểu về khả năng và nhu cầu ứng dụng phần mềm Violet trong dạy học nói
chung và dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 nói riêng.
6.3. Phương pháp thống kê
Trong quá trình thực hiện, để nâng cao hiệu quả nghiên cứu, cần vận
dụng phƣơng pháp thống kê để tổng hợp các số liệu đã thu thập đƣợc trong
quá trình nghiên cứu. Trên cơ sở đó ta phân tích, so sánh các nội dung cần
tìm hiểu.
6.4. Phương pháp điều tra, tổng kết kinh nghiệm
Để việc sử dụng phần mềm Violet trong dạy học ở trƣờng Tiểu học đạt
kết quả cao cần tìm hiểu kĩ thái độ của giáo viên và học sinh, tình hình thực tế
ở trƣờng Tiểu học.
Do đó, quá trình nghiên cứu cần có sự kết hợp trao đổi, dự giờ, phỏng
vấn trực tiếp của giáo viên để đánh giá chính xác thực tế vấn đề nghiên cứu.
7. Giả thuyết khoa học
Nếu thiết kế đƣợc một số bài giảng điện tử khoa học, hợp lí, khai thác đƣợc
thế mạnh của phần mềm Violet đồng thời phù hợp với đặc trƣng của môn Tự
nhiên và Xã hội lớp 3 thì có thể tạo ra đƣợc các bài giảng điện tử sinh động, hấp
dẫn, thu hút đƣợc sự tập trung chú ý của học sinh đến nội dung bài học mà không
bị nhàm, tăng cƣờng đƣợc khả năng tƣ duy, sáng tạo của học sinh trong học tập,
góp phần nâng cao chất lƣợng dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
8. Cấu trúc đề tài
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phần phụ lục và phần tài liệu tham
khảo, nội dung chính của đề tài bao gồm:
Chƣơng 1. Cở sở lý luận của việc ứng dụng phần mềm Violet trong thiết
kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
4
Chƣơng 2. Thực trạng việc ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế bài
giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
Chƣơng 3. Biện pháp ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế bài giảng
điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
5
NỘI DUNG
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG PHẦN MỀM
VIOLET TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN TỰ NHIÊN
VÀ XÃ HỘI LỚP 3
1.1. Giới thiệu phần mềm Violet
1.1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Violet
Violet là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng đƣợc
các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả. So với các công
cụ khác, Violet chú trọng hơn trong việc tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình
ảnh, chuyển động và tƣơng tác… rất phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Violet đƣợc viết tắt từ cụm từ tiếng anh: Visual & Online Lesson Editor
for Teachers (công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên).
Tƣơng tự nhƣ phần mềm Powerpoint, Violet có đầy đủ các chức năng
dùng để tạo các trang nội dung bài giảng nhƣ: Cho phép nhập các dữ liệu văn
bản, công thức, các file dữ liệu multimedia (hình ảnh, âm thanh, phim, hoạt
hình, flash…), sau đó lắp ghép các dữ liệu, sắp xếp thứ tự, căn chỉnh hình
ảnh, tạo các hiệu ứng chuyển động và biến đổi, thực hiện các tƣơng tác với
ngƣời dùng.
Violet cũng có các module công cụ dùng cho vẽ hình cơ bản và soạn
thảo văn bản nhiều định dạng (Rich Text Format). Ngoài ra, Violet còn cung
cấp sẵn nhiều mẫu bài tập chuẩn thƣờng đƣợc sử dụng trong các sách giáo
khoa và sách bài tập nhƣ:
Tập trắc nghiệm, gồm có các loại: Một đáp án đúng, nhiều đáp án
đúng, ghép đôi, chọn đúng sai,…
Bài tập ô chữ: Học sinh phải trả lời các ô chữ ngang để suy ra ô
chữ dọc.
6
Bài tập kéo thả chữ/kéo thả hình ảnh: Học sinh phải kéo thả các đối
tƣợng này vào đúng những vị trí đƣợc quy định trƣớc trên một hình ảnh hoặc
một đoạn văn bản. Bài tập này còn có thể thể hiện dƣới dạng bài tập điền
khuyết hoặc ẩn/hiện.
Ngoài ra các module dùng chung và mẫu bài tập nhƣ trên, Violet còn hỗ
trợ sử dụng rất nhiều các module chuyên dụng cho từng môn học, giúp ngƣời
dùng có thể tạo đƣợc những trang bài giảng chuyên nghiệp một cách dễ dàng.
Violet có giao diện đƣợc thiết kế trực quan và dễ dùng, ngôn ngữ giao
tiếp và phần trợ giúp đều hoàn toàn bằng tiếng Việt, nên phù hợp với cả
những giáo viên không giỏi Tin học và Ngoại ngữ. Mặt khác, do sử dụng
Unicode nên font chữ trong Violet và trong các sản phẩm bài giảng đều đẹp,
dễ nhìn và có thể thể hiện đƣợc mọi thứ tiếng trên thế giới.
1.1.2. Chức năng của phần mềm Violet trong thiết kế bài giảng điện tử
môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
Trong thiết kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 phần
mềm Violet có chức năng giúp giáo viên tự soạn đƣợc các bài giảng điện tử
một cách sinh động hấp dẫn, hỗ trợ cho việc trình chiếu và giảng dạy, không
mất nhiều thời gian và công sức, học sinh hứng thú với bài học hơn.
1.1.2.1. Chức năng trình chiếu
- Tạo ra các trang giao diện nhằm giúp cho cả giáo viên lẫn học sinh nắm
rõ đƣợc trình tự, nội dung và các hoạt động có trong bài giảng.
- Tạo bài trình diễn: Vào menu “Nội dung” nhấn “Thêm đề mục”. Gõ
tên Chủ đề và tên Mục, rồi nhấn “Tiếp tục”, cửa sổ soạn thảo trang màn hình
sẽ hiện ra và ta có thể đƣa nội dung kiến thức vào đây:
7
Ở đây, ta chú ý tới 3 nút chức năng trên cửa sổ soạn thảo là: “Ảnh,
phim”, “Văn bản”, “Công cụ”. Đây là 3 nút có chức năng quan trọng để thiết
kế nên một bài giảng điện tử có hiệu quả, đảm bảo yêu cầu.
Nút Ảnh, phim: Chèn tƣ liệu vào bài giảng (ảnh, phim)
Nút văn bản : Nhập văn bản
Nút công cụ: Vẽ hình, soạn văn bản (có nhiều định dạng), Bài tập
trắc nghiệm, Bài tập ô chữ,Trắc nghiệm kéo thả, vẽ đồ thị của hàm số,vẽ hình
hình học, lập trình mô phỏng, thiết kế mạch điện, Ô chữ tiếng Anh, Bài kiểm
tra trắc nghiệm (kiểm tra tự học của học sinh), kéo thả chữ lên hình.
Ngoài ra có các nút:
Nút thư viện: (các phiên bản có bản quyền) gồm các tƣ liệu có sẵn
trong chƣơng trình có thể chèn trực tiếp vào bài giảng.
Nút có mũi tên trắng: Điều chỉnh thứ tự các kiến thức xuất hiện
trong màn hình (có thể chỉnh sửa thứ tự để trình chiếu).
Nút chữ e: Khai báo các thông số để làm bài kiểm tra trắc nghiệm.
Nút đồng ý: Sau khi hoàn chỉnh nội dung của trang trình chiếu.
8
- Ngoài ra Violet còn có các phần: Tạo hiệu ứng chuyển động và biến
đổi; thay đổi thứ tự, căn chỉnh và khóa đối tƣợng; các chức năng xử lý mục dữ
liệu; soạn thảo hình nền cho các trang bài giảng; tạo các siêu liên kết; đóng
gói bài giảng. Đều có chức năng hỗ trợ giúp cho việc thiết kế bài giảng trở lên
sinh động, hấp dẫn và quyết định đến thành công của bài giảng.
1.1.2.2. Chức năng thiết kế các dạng bài tập trong phần mềm Violet
Trong phần mềm Violet có 3 dạng bài tập lớn đó là: Bài tập trắc nghiệm;
Bài tập ô chữ; Bài tập kéo thả chữ, điền khuyết, ẩn/hiện chữ. Trong đó dạng
bài tập trắc nghiệm Violet cho phép tạo ra 4 kiểu bài tập trắc nghiệm đó là:
Một đáp án đúng, Nhiều đáp án đúng, Đúng/Sai, Câu hỏi ghép đôi. Để thiết
kế các dạng bài tập trong phần mềm Violet này cần chú ý tới một số nguyên
tắc sau:
- Đảm bảo các đặc trƣng của từng dạng bài tập. Mỗi dạng bài, kiểu bài sẽ
có những đặc trƣng cơ bản khác nhau. Đều đảm bảo các chức năng cơ bản về
thông tin và yêu cầu của bài tập.
Ví dụ: Trong dạng bài tập trắc nghiệm. Kiểu bài tập một đáp án đúng.
Kiểu bài tập trắc nghiệm chỉ có một đáp án đúng cần lƣu ý đến độ chính xác
của đáp án, các đáp án cần có sự trƣơng đồng gần với đáp án đúng. Hay với
kiểu bài tập đúng/sai phải đảm bảo đƣợc tính đúng sai là chắc chắn; mỗi câu
chỉ diễn đạt một ý độc nhất; tránh dùng các từ tất cả, không bao giờ, không
một ai, đôi khi; không nên bố trí câu sai bằng câu đúng, không sắp đặt có tính
chu kỳ; không trích nguyên văn câu trong sách giáo khoa.
- Đảm bảo các đặc trƣng của môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
- Phù hợp với các tính năng của phần mềm Violet. Với tính năng để xây
dựng thiết kế bài giảng Violet giúp giáo viên thiết kế nhanh chóng và hiệu
quả các bài dạy có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tƣơng tác... rất phù
hợp với học sinh. Đặc biệt, các dạng bài tập của phần mềm Violet còn giúp
9
cho giáo viên có thể kiểm tra kiến thức của học sinh hoặc học sinh tự kiểm tra
đƣợc kiến thức của mình. Từ đó giáo viên và học sinh điều chỉnh đƣợc
phƣơng pháp dạy và học.
- Phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 3.
- Phù hợp với định hƣớng của việc ứng dụng phần mềm Violet trong
thiết kế bài giảng điện tử môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
* Quy trình thiết kế các dạng bài tập trong phần mềm Violet
Bước 1: Xác định mục tiêu, nội dung thông tin cần kiểm tra.
Để xây dựng hệ thống bài tập trƣớc hết chúng ta phải xác định đƣợc mục
tiêu cần đạt đƣợc của bài: Kiến thức, kĩ năng, thái độ và xác định đƣợc nội
dung của bài dạy.
Bước 2: Lựa chọn dạng/kiểu bài tập phù hợp từng nội dung.
Tùy theo nội dung của từng bài học cụ thể và mục tiêu dạy học mà
chúng ta chọn loại câu hỏi, nhƣ câu hỏi có nội dung định tính, định lƣợng, câu
hỏi có nội dung hiểu, biết, vận dụng. Cần chọn ra những câu hỏi có mức độ
khó phù hợp với yêu cầu đánh giá và trình độ nhận thức của học sinh.
Hệ thống bài tập phải luôn sát với nội dung chƣơng trình của môn học,
phải đảm bảo đƣợc mức độ kiến thức cần đạt của học sinh khi học xong
chƣơng trình.
Mỗi bài tập không những phải tuân thủ nội dung chƣơng trình của môn
học mà còn phải đảm bảo sự phù hợp về kiến thức trong từng bài dạy, trong
cả chƣơng trình.
Bước 3: Soạn thảo dạng/kiểu bài tập (trên giấy,...)
Khi đã xác định đƣợc mục tiêu, nội dung của bài học, lựa chọn đƣợc nội
dung cần kiểm tra phù hợp với dạng/kiểu bài tập đã chọn ta phác thảo câu hỏi
bài tập trên giấy.
10
Bước 4: Xây dựng dạng/kiểu bài tập trên phần mềm Violet
Sau khi soạn thảo dạng/kiểu bài tập ta tiến hành vận dụng các bƣớc để xây
dựng dạng/kiểu bài tập trên phần mềm Violet.
Thông thƣờng để xây dựng dạng/kiểu bài tập bằng phần mềm Violet ta áp
dụng theo 4 bƣớc sau:
Bƣớc 1: Nhập chủ đề, mục, tiêu đề màn hình
Bƣớc 2: Nhập mẫu bài tập
Bƣớc 3: Chỉnh sửa
Bƣớc 4: Hoàn thiện
Bước 5: Kiểm tra, điều chỉnh và đóng gói phần mềm.
Sau khi thiết kế bài tập trên phần mềm Violet ta tiến hành kiểm tra, điều chỉnh
lại các dạng bài tập sau đó tiến hành đóng gói để lƣu bài tập, tên thƣ mục.
* Các bước xây dựng các dạng bài tập trên phần mềm Violet
Các bƣớc xây dựng câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm Violet bằng một
ví dụ cụ thể trong Bài 46: Khả năng kì diệu của lá cây - môn Tự nhiên và
Xã hội lớp 3.
Có 4 câu hỏi nhƣ sau:
11
Để làm đƣợc 4 câu hỏi trên, ta tiến hành theo trình tự sau:
Đối với câu 1 (Kiểu câu hỏi đúng/sai)
Bƣớc 1: Nhập chủ đề, mục, tiêu đề màn hình
1/ Kích vào biểu tƣợng Violet; 2/ Kích vào dấu + (thêm đề mục); 3/
Nhập dữ liệu trong phần đề mục; 4/ Kích vào “Tiếp tục”.
Bƣớc 2: Nhập mẫu bài tập trắc nghiệm
1/ Kích vào “công cụ”, chọn “Bài tập trắc nghiệm”; 2/ Chọn kiểu
“Đúng/sai”; 3/ Nhập dữ liệu (dấu + là thêm phƣơng án, dấu - là bỏ bớt phƣơng
án; phƣơng án nào đúng thì đánh dấu V vào ô kết quả); 4/ Kích vào “Đồng ý”.
12
Bƣớc 3: Chỉnh sửa
- Nếu đã hài lòng với nội dung thì kích vào “Đồng ý” ; Nếu chƣa hài
lòng thì kích 2 lần vào giữa trang sẽ quay trở lại bƣớc 2 (phần nhập mẫu câu
trắc nghiệm) để chỉnh sửa.
- Đƣa kí hiệu bàn tay vào ô vuông trắng, kéo lên xuống để chỉnh độ to
nhỏ của hình ảnh, hoặc xê dịch lên xuống trái phải tùy ý tƣởng.
13
Bƣớc 4: Hoàn thiện
Kiểm tra kết quả Câu 1; Nếu chƣa hài lòng thì kích 2 lần vào “Câu 1” ở
cột bên trái sẽ hiện lại phần nhập để mục, nếu chỉnh sửa xong thì kích vào
“Đồng ý”. hoặc nếu muốn làm tiếp thì kích “Tiếp tục” sẽ hiện lại trang chỉnh
sửa, kích 2 lần vào giữa trang sẽ hiện ra trang nhập mẫu câu trắc nghiệm để
chỉnh sửa.
Đối với câu 2. Dạng câu hỏi nhiều lựa chọn (một đáp án đúng)
Bƣớc 1: Nhập chủ đề, mục, tiêu đề màn hình (thực hiện tƣơng tự
nhƣ câu 1)
Bƣớc 2: Nhập mẫu bài tập trắc nghiệm
1/ Kích vào “Công cụ”, chọn “Bài tập trắc nghiệm”; 2/ Chọn kiểu “Một
đáp án đúng”; 3/ Nhập dữ liệu, đánh dấu V vào ô kết quả của phƣơng án
đúng; 4/ Kích vào “Đồng ý”
14
Bƣớc 3: Chỉnh sửa (thực hiện tƣơng tự nhƣ câu 1)
Bƣớc 4: Hoàn thiện (thực hiện tƣơng tự nhƣ câu 1)
Đối với câu 3 (dạng câu ghép đôi)
Bƣớc 1: Nhập chủ đề, mục, tiêu đề màn hình (thực hiện tƣơng tự
nhƣ câu 1)
Bƣớc 2: Nhập Ảnh
1/ Kích vào “Ảnh phim”; 2/ Kích vào “...” và chọn hình ở thƣ mục của
bạn; 3/ Kích “Đồng ý”.
Bƣớc 3: Nhập văn bản
1. Kích vào văn bản và nhập dữ liệu
2. Kích vào mũi tên để chọn màu chữ
3. Làm tƣơng tự để hoàn thiện hình ảnh và chú thích
15
- Xem thêm -