SỨC MẠNH CỦA HIỆN TIỀN
PHI THỜI GIAN
Hồ Kim Chung - Minh Đức biên dịch theo nguyên bản:
The Power Of Now của Eckhart Tolle
Nhà Xuất Bản Tổng Hợp TP. Hồ Chí Minh 2005
Tạo ebook: liptonaiti
Ngày hoàn thành 23-04-2008
Nơi hoàn thành: Bắc Giang
Nguồn: Thư viện hoa sen
MỤC LỤC
DẪN NHẬP
Nguyên khởi
CHƯƠNG 1 BẠN KHÔNG PHẢI LÀ TÂM TRÍ CỦA
BẠN
CHƯƠNG 2 TỈNH THỨC: CON ĐƯỜNG THOÁT
KHỎI ĐAU KHỔ
CHƯƠNG 3 TIẾN SÂU VÀO HIỆN TIỀN PHI THỜI
GIAN
CHƯƠNG 4 CÁC MƯU CHƯỚC CỦA TÂM TRÍ
NHẰM NÉ TRÁNH CÁI BÂY GIỜ
CHƯƠNG 5 TRẠNG THÁI HIỆN TRÚ
CHƯƠNG 6 CƠ THỂ NỘI TẠI
CHƯƠNG 7 NHỮNG CÁNH CỐNG DẪN VÀO CÕI
BẤT THỊ HIỆN
CHƯƠNG 8 CÁC MỐI QUAN HỆ CỦA NGƯỜI ĐÃ
TỎ NGỘ
CHƯƠNG 9 SỰ AN LẠC THANH THẢN VƯỢT
LÊN TRÊN HẠNH PHÚC VÀ BẤT HẠNH
CHƯƠNG 10 Ý NGHĨA CỦA SỰ VÂNG PHỤC
DẪN NHẬP
Nguyên khởi
Tôi chẳng được tích sự gì cho lắm trong
quá khứ và cũng hiếm khi thắc mắc về điều
đó; tuy nhiên tôi xin phép kể sơ lược về
hoàn cảnh ra đời tập sách này.
Mãi cho đến tuổi ba mươi, tôi luôn sống
trong tâm trạng hầu như không ngừng lo âu,
thỉnh thoảng gặp phải những thời kỳ u uất
đến mức chỉ muốn tự sát cho rảnh nợ. Nay
nhắc lại tôi tưởng chừng như mình đang nói
về quãng đời quá khứ xa lạ nào đó hay về
cuộc đời của một ai khác vậy.
Một hôm vào năm tôi 29 tuổi, tôi thức
giấc lúc nửa đêm với cảm giác cực kỳ kinh
hãi. Trước kia tôi thường thức giấc với cảm
giác như vậy nhiều lần, nhưng lần này cảm
giác ấy mãnh liệt chưa từng có. Sự im lặng
của đêm khuya, dáng vẻ lờ mờ của đồ đạc
trong căn phòng tối, tiếng xe hơi rì rầm từ
xa vọng lại – mọi thứ rất xa lạ, rất thù
nghịch, và hoàn toàn vô nghĩa đến nỗi tôi
cảm thấy ghê tởm mọi thứ. Nhưng cái làm
tôi ghê tởm nhất chính là sự tồn tại của bản
thân mình. Tiếp tục sống với gánh nặng
khốn khổ này để làm gì? Tại sao tôi cứ phải
lao vào cuộc đấu tranh không phút ngơi
nghỉ này cơ chứ? Tôi cảm thấy tận đáy
lòng mình sự chờ mong bị hủy diệt, để
không còn phải tồn tại nữa, giờ đây còn
mạnh mẽ hơn cả bản năng muốn tiếp tục
sống.
Ý tưởng lặp đi lặp lại mãi trong đầu tôi là:
“Tôi không thể sống với mình được nữa”.
Rồi tôi chợt nảy ra một ý nghĩ thật kỳ quặc:
“Tôi là một hay hai người? Nếu tôi không
thể sống với chính mình, vậy thì hẳn phải
có đến hai cái tôi: Tôi và cái tôi của mình,
là cái tôi không thể chung sống được.
Nhưng có lẽ chỉ có một cái là thật thôi”.
Sự nhận biết kỳ lạ này làm tôi sững sờ
đến nỗi tâm trí đột nhiên ngừng bặt. Tôi vẫn
ý thức trọn vẹn, nhưng không còn suy nghĩ
nữa. Rồi tôi thấy mình như bị cuốn hút vào
một cơn lốc xoáy trùng trùng năng lượng.
Thoạt đầu cơn lốc ấy chuyển động rồi gia
tốc dần lên. Tôi cảm thấy cực kỳ khiếp hãi,
cơ thể tôi bắt đầu run lên cầm cập. Tôi
nghe thấy tiếng nói: “Chống cự vô ích”, như
thể phát ra từ bên trong lồng ngực mình. Tôi
thấy mình bị hút vào một khoảng không
trống rỗng, như thể khoảng trống ấy ở bên
trong chứ chẳng phải bên ngoài người tôi.
Thình lình không còn nỗi sợ hãi nào nữa,
rồi tôi để mình rơi tọt vào khoảng không
trống rỗng ấy. Sau đó tôi chẳng còn nhớ gì
nữa.
Tôi bị đánh thức dậy bởi tiếng chim hót
líu lo bên ngoài cửa sổ. Trước đây tôi chưa
bao giờ được nghe một âm điệu du dương
đến thế. Cùng lúc ấy, mặc dù mắt vẫn còn
nhắm mà tôi lại thấy hình ảnh một viên kim
cương quý giá. Phải, nếu viên kim cương
có thể phát ra tiếng thì âm điệu phải như
thế. Tôi mở mắt. Tia nắng ban mai xuyên
qua tấm màn. Chẳng có ý nghĩa nào trong
đầu, tôi cảm thấy vô vàn ánh sáng tràn
ngập hơn hẳn bình thường. Ánh sáng êm
dịu xuyên qua tấm màn kia chính là tình
yêu. Nước mắt tôi trào ra. Tôi đứng dậy đi
tới đi lui quanh căn phòng. Tôi nhận ra căn
phòng quen thuộc, nhưng đồng thời tôi biết
rằng mình chưa thực sự thấy như vậy
trước kia. Mọi thứ đều tươi tắn, tinh khôi,
như thể vừa mới bước vào hiện hữu. Tôi
nhặt vài thứ lên, một cây bút chì, một chai
nước uống, kinh ngạc trước vẻ mỹ miều và
sinh động của chúng.
Ngày hôm đó tôi đi quanh thành phố với
cảm giác vô cùng kinh ngạc trước sự diệu
kỳ của cuộc sống trên trái đất, như thể tôi
vừa mới được sinh ra trên cõi đời này vậy.
Trong những tháng kế tiếp, tôi sống trong
trạng thái thanh bình và hạnh phúc sâu sắc,
không hề gián đoạn. Sau đó nó giảm thiểu
cường độ dần dần, hoặc có vẻ như vậy bởi
vì trạng thái đó đã trở thành tự nhiên. Tôi
vẫn có thể sinh hoạt trong cuộc sống bình
thường, dù tôi nhận ra rằng những gì mình
đã từng làm chẳng thêm được gì vào cái tôi
vốn đã sẵn có.
Dĩ nhiên, tôi biết điều gì đó có ý nghĩa
thật sâu đậm đã xảy ra cho mình, nhưng lúc
ấy tôi không hiểu được nó. Mãi vài năm
sau đó, nhờ đọc nhiều tác phẩm bàn về
tâm linh và tiếp xúc với nhiều vị đạo sư tôi
mới biết mọi người đang tìm kiếm các biến
cố đã xảy ra cho tôi. Tôi hiểu rằng áp lực
thống khổ kinh khủng đêm hôm đó đã buộc
ý thức của tôi xóa tan ảo tưởng đồng hóa
tâm trí vào Cái Tôi khốn khổ và đầy sợ hãi.
Sự giải trừ đó toàn triệt đến nỗi Cái Tôi giả
tạo khốn khổ này tức thì sụp đổ, giống như
nắp van vọt ra khỏi món đồ chơi căng đầy
hơi. Cái còn sót lại khi ấy chính là bản tính
chân thật của tôi, là bản thể hiện tiền vĩnh
hằng của tôi: tức là ý thức trong trạng thái
thuần khiết trước khi đồng hóa với hình
tướng bên ngoài. Về sau tôi cũng học được
cách tiến vào lãnh địa phi thời gian và vĩnh
cửu nội tại, mà khởi thủy tôi thấy giống như
một khoảng không trống rỗng và vẫn hoàn
toàn ý thức mọi việc. Tôi lưu trú trong trạng
thái hạnh phúc và kỳ diệu không thể tả
được, nó còn sung mãn hơn cả kinh nghiệm
ban sơ mà tôi vừa kể trên nữa. Có dạo tôi
không còn điều kiện mưu sinh nào cả, lại
chẳng có quan hệ thân thuộc gì, không việc
làm, không nhà cửa, không giấy tờ tùy thân.
Tôi trải qua gần hai năm ngồi trên ghế đá
công viên trong trạng thái hân hoan mãnh
liệt nhất.
Nhưng kinh nghiệm dù có đẹp đẽ thế mấy
đi nữa cũng đến rồi đi. Có lẽ điều quan
trọng hơn bất cứ kinh nghiệm nào khác là
dòng chảy thanh bình chẳng bao giờ rời
khỏi tôi kể từ lúc đó. Có lúc nó rất mãnh
liệt, hầu như sờ thấy được, và người khác
cũng có thể cảm nhận được. Có lúc nó
chìm khuất bên dưới, giống như một giai
điệu xa xôi.
Sau này, đôi khi có người đến gặp tôi nói
rằng: “Tôi muốn có được thứ đã xảy đến
cho ông, liệu ông có thể tặng lại cho tôi,
hay chỉ bảo cho tôi cách tìm thấy nó
không?”. Và tôi đáp: “Bạn vốn đã sẵn có
rồi. Bạn không cảm nhận được chỉ vì tâm trí
bạn quá huyên náo đó thôi”. Câu trả lời ấy
sau này được triển khai thành tập sách bạn
đang cầm trong tay đây.
Chân lý ngay bên trong bạn
Trong chừng mực nào đó, tập sách này
trình bày phần cốt yếu công việc tôi đã làm
trong suốt 10 năm qua với những cá nhân
và các nhóm người truy cầu chân lý ở
quanh tôi. Với tình thương và lòng tri ân sâu
sắc, tôi muốn cảm tạ những con người đặc
biệt ấy vì lòng can đảm, sự kiên trì thay đổi
nội tâm, các câu hỏi đầy thách thức, và sự
sẵn lòng lắng nghe của họ. Tập sách này
hẳn sẽ không ra đời được nếu không có sự
góp sức của những con người ấy. Họ thuộc
về một nhóm người tiên phong trong lãnh
vực tâm linh, cho đến nay tuy còn là thiểu
số nhưng may thay ngày càng thêm về số
lượng: những con người đạt đến mức có
khả năng phá vỡ được các khuôn mẫu tâm
trí tập thể thừa hưởng được vốn đã buộc
con người phải chịu thống khổ trong nhiều
thiên niên kỷ qua.
Tôi tin rằng tập sách này sẽ đến được
tay những con người đã dọn mình sẵn
sàng, và như vậy sẽ tác động như chất xúc
tác nhằm giúp họ chuyển hóa được nội tâm
tận gốc rễ như thế. Tôi cũng hy vọng những
người khác sẽ thấy nội dung tập sách này
đáng được quan tâm, mặc dù họ có thể
chưa sẵn sàng để thực hành hay để sống
trọn vẹn với nó. Có thể sau này hạt giống
đã gieo khi đọc nó sẽ hòa nhập vào hạt
giống giác ngộ mà mỗi con người chúng ta
đều mang sẵn bên trong mình, rồi đột nhiên
hạt giống ấy sẽ nẩy mầm tươi tốt bên trong
họ.
Tập sách này đúc kết từ những đoạn trả
lời các câu hỏi thông thường do những cá
nhân tham dự các buổi hội thảo, các lớp
học thiền định, và các buổi tư vấn tự phát
nêu ra; vì vậy nó được trình bày dưới hình
thức vấn đáp. Tôi đã học hỏi và tiếp thu
được rất nhiều từ các lớp học và các buổi
làm việc ấy cũng như từ những người mạnh
dạn nêu ra các câu hỏi. Một số câu hỏi đáp
được viết lại hầu như nguyên văn. Còn
những câu hỏi đáp khác thì được đúc kết
và phân loại, tức là tôi phối hợp một số câu
hỏi có nội dung bổ sung cho nhau thành một
câu hỏi chung, và trích lấy phần cốt yếu
của những câu trả lời khác nhau để đúc kết
thành một câu trả lời chung. Đôi khi trong
tiến trình biên soạn, một đáp án hoàn toàn
mới lạ có nội dung sâu sắc hoặc thông suốt
hơn so với cách trả lời trước đây chợt nẩy
ra. Ngoài ra cũng có một số câu hỏi được
nhà biên tập nêu ra nhằm làm sáng tỏ một
vài điểm còn mù mờ.
Từ đầu cho đến cuối tập sách, bạn sẽ
thấy các đoạn đối đáp không ngừng đan
xen giữa hai mức độ khác biệt.
Ở một mức độ, tôi muốn bạn chú ý đến
cái giả lập ở nội tâm bạn. Tôi bàn về bản
chất của trạng thái mê muội bất thức và
vận hành tâm trí rối loạn cũng như bản chất
của những biểu hiện hành vi thông thường
nhất của con người, từ sự xung đột trong
các mối quan hệ cá nhân cho đến chiến
tranh giữa các bộ lạc hay các quốc gia. Sự
hiểu biết như thế là tới cần thiết bởi vì trừ
phi bạn biết cách nhận thức ra được cái giả
lập vốn là hư ngụy – chứ không phải là bạn
– thì không thể nào có được sự chuyển
hóa lâu dài, và bạn sẽ luôn luôn kết thúc
bằng việc thu mình lại để rúc vào ảo tưởng
và vào một dạng đau khổ nào đó. Ở mức
độ này, tôi cũng chỉ cho bạn biết cách
không được biến cái giả tạo bên trong bạn
thành cái tôi và thành một vấn đề riêng của
bạn, bởi vì đó là cách thức mà cái giả lập
ấy tự kéo dài sự hiện hữu của chính nó.
Ở một mức độ khác, tôi đề cập đến sự
chuyển hóa sâu sắc ý thức con người –
không phải là một khả năng trong tương lai
xa xôi, mà là việc có thể làm được ngay
tức thời – cho dù bạn là ai hoặc bạn ở đâu
cũng chẳng hề hấn gì. Bạn được hướng
dẫn cách thức tự giải phóng bản thân khỏi
tình trạng nô lệ vào tâm trí, để bước vào
trạng thái ý thức giác ngộ và duy trì sự tỉnh
thức ấy trong cuộc sống thường ngày.
Ở mức độ này, mạch văn không nhằm
cung cấp thông tin, mà thường nhằm lôi
cuốn bạn tham gia vào loại ý thức mới mẻ
này. Lặp đi lặp lại nhiều lần, tôi cố gắng
đưa bạn đồng hành vào trạng thái phi thời
gian và hiện trú tỉnh thức mạnh mẽ trong cái
Bây giờ, nhằm giúp bạn nếm được mùi vị tỏ
ngộ. Cho đến khi bạn có thể trải nghiệm mùi
vị ấy, có lẽ bạn thấy tập sách này có nhiều
đoạn hơi trùng lắp. Nhưng dù vậy, tôi tin
rằng bạn sẽ nhận thấy chúng chứa đựng rất
nhiều sức mạnh tâm linh, và là phần thưởng
có giá trị nhất mà sách này dành cho bạn.
Hơn nữa, bởi vì mỗi người chúng ta đều
mang sẵn hạt giống giác ngộ, cho nên tôi
thường chú tâm đến con người đích thật
của bạn, chủ thể cư trú đằng sau con người
tư duy của bạn, cái tự ngã sâu thẳm vốn
tức thời nhận biết được chân lý tâm linh, rồi
cộng hưởng với nó, và tiếp thu sức mạnh
từ chân lý ấy.
Ký hiệu tạm dừng -ooOoo- sau một số
đoạn nhằm đề nghị bạn nên tạm ngưng đọc
một lúc, để cho lòng tĩnh lặng mà cảm nhận
và trải nghiệm sự thật vừa được nói ra. Có
thể trong sách còn nhiều đoạn khác bạn sẽ
tự phát làm công việc này.
Lúc mới bắt đầu đọc, ý nghĩa của một
vài thuật ngữ như “Bản thể hiện tiền”
(being) hoặc “sự hiện trú” (presence) chẳng
hạn, thoạt đầu có lẽ không hoàn toàn sáng
tỏ đối với bạn. Nhưng bạn cứ việc đọc tiếp
đi. Những nghi vấn hay khước biện đôi khi
có thể nảy sinh trong đầu bạn. Chúng có
thể sẽ được giải đáp ở phần sau trong
sách hay có thể không còn cần thiết khi bạn
tiến sâu hơn nữa vào lời giảng – và vào
con người bạn.
Đừng nên đọc chỉ bằng tâm trí của bạn.
Hãy cảnh giác đối với bất kỳ “phản ứng xúc
cảm” nào khi bạn đọc và chú tâm đến cảm
nhận nảy sinh từ sâu thẳm bên trong bạn.
Tôi không thể bảo cho bạn biết bất cứ chân
lý tâm linh nằm sâu bên trong mà bạn chưa
biết đến. Điều tôi có thể làm là nhắc nhở
bạn những thứ bạn đã quên đi. Tri kiến
sống động, tuy cổ xưa nhưng bao giờ cũng
tân kỳ, lúc ấy sẽ được kích hoạt và phóng
thích từ bên trong mỗi tế bào cơ thể bạn.
Tâm trí cứ luôn luôn muốn phân loại và
so sánh, nhưng tập sách này sẽ có ích cho
bạn nếu như bạn không cố gắng đối chiếu
các dụng ngữ của nó với các thuật ngữ
dùng trong các loại kinh sách khác; bằng
không, có lẽ bạn sẽ bị nhầm lẫn. Các thuật
ngữ như “tâm trí” (mind), “hạnh phúc”
(happiness), và “ý thức”(consciouness)
chẳng hạn được dùng ở tập sách này
không nhất thiết liên quan đến các giáo lý
khác. Đừng quá câu nệ với bất kỳ thuật ngữ
nào, bởi vì chúng chỉ là những viên đá lót
đường sẽ bị bỏ lại đằng sau càng nhanh
càng tốt.
Đôi khi sách có dùng một số các thuật
ngữ Kitô giáo hay Phật giáo trích dẫn từ tác
phẩm A Course in Miracles hay từ các kinh
sách khác, tôi không nhằm so sánh mà
nhằm khiến cho bạn lưu ý đến sự thật là về
tinh túy luôn chỉ có một giáo lý tâm linh duy
nhất, mặc dù nó xuất hiện dưới nhiều hình
thức khác biệt nhau. Một số hình thức này,
như các tôn giáo cổ xưa chẳng hạn, đã bị
che phủ quá nhiều bởi chất liệu ngoại lai
đến mức tinh hoa của chúng hầu như hoàn
toàn bị che khuất. Do đó, ý nghĩa sâu xa
của chúng hầu như không còn nữa và sức
mạnh chuyển hóa của chúng đã mai một
hết. Khi trích dẫn các tôn giáo cổ xưa hay
các giáo lý khác, tôi nhằm phát hiện ý nghĩa
sâu xa ấy và do đó phục hồi sức mạnh
chuyển hóa của chúng – nhất là đối với
những độc giả vốn là tín đồ của các tôn
giáo hay giáo lý này. Những vị này nên biết
rằng: không cần đi đâu xa để truy cầu chân
lý. Hãy để tôi hướng dẫn bạn cách thức
tiến sâu hơn nữa vào thứ bạn vốn đã sẵn
có.
Tuy nhiên, tôi cố gắng dùng các thuật
ngữ có ý nghĩa chung chung để nội dung
tập sách này phổ cập đến càng nhiều độc
giả càng tốt. Tập sách này có thể được
xem là phần trình bày cho thời đại chúng ta
về một giáo lý duy nhất vượt thời gian, tinh
hoa của tất cả mọi tôn giáo. Nó được đúc
kết không phải từ các nguồn tài liệu bên
ngoài, mà từ một Nguồn Cội chân chính duy
nhất bên trong con người chúng ta, cho nên
nó không chứa đựng bất cứ lý thuyết hay
giả định nào cả. Tôi diễn bày từ kinh
nghiệm nội tại. Và nếu đôi khi lời lẽ có sức
thuyết phục, thì nó nhằm xuyên thủng các
lớp phản kháng dày đặc của tâm trí để
vươn đến lãnh địa bên trong con người
bạn, ở đó bạn đã sẵn biết rõ giống y như
tôi vậy, và chính ở đó chân lý được nhận
biết khi nó được nghe qua. Lúc ấy bạn cảm
thấy phấn khởi và vô cùng sinh động, khi
thứ gì đó bên trong bạn nói: “Phải, tôi biết
đây là sự thật”.
CHƯƠNG 1
BẠN KHÔNG PHẢI LÀ TÂM TRÍ CỦA BẠN
Chướng ngại lớn nhất đối với sự giác
ngộ
Giác ngộ là gì?
Một người hành khất ngồi bên lề đường
đã hơn 30 năm. Một hôm gặp khách lạ đi
qua, người hành khất như cái máy chìa
chiếc nón cũ ra, miệng lẩm bẩm:
- Xem thêm -