LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đề tài, được sự giúp đỡ tận tình
của cô giáo – Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhàn, tác giả khóa luận xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc tới cô!
Tác giả khóa luận cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong
Khoa Giáo dục Tiểu học – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 đã tạo điều kiện tốt
nhất cho tác giả hoàn thành khóa luận này.
Hà Nội, ngày …tháng…năm2014
Sinh viên
Nguyễn Thị Mây
LỜI CAM ĐOAN
Để hoàn thành khóa luận này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận
được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của cô giáo – Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhàn.
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Kết quả
nghiên cứu không trùng với kết quả của tác giả nào khác.
Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày…tháng…năm 2014
Sinh viên
Nguyễn Thị Mây
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU........................................................................................................3
1. Lí do chọn đề tài........................................................................................3
2. Lịch sử vấn đề............................................................................................5
3. Mục đích nghiên cứu.................................................................................7
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................7
5. Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................8
6. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................8
7. Cấu trúc khóa luận....................................................................................9
NỘI DUNG.....................................................................................................10
CHƯƠNG I. PHẠM HỔ VÀ CHUYỆN HOA, CHUYỆN QUẢ
VIẾT CHO THIẾU NHI...............................................................................10
1.1. Tác giả Phạm Hổ............................................................................10
1.1.1. Tiểu sử.........................................................................................10
1.1.2. Sự nghiệp văn chương.................................................................11
1.2. Tác phẩm Chuyện hoa, chuyện quả...............................................13
CHƯƠNG II. CHUYỆN HOA, CHUYỆN QUẢ
NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN CHỦ ĐỀ.........................................................16
2.1. Tình cảm gia đình thiêng liêng......................................................17
2.2. Tình cảm thầy trò cao đẹp..............................................................23
2.3. Tình cảm bè bạn.............................................................................25
2.4. Tình yêu quê hương đất nước........................................................27
2.5. Một số chủ đề khác........................................................................30
CHƯƠNG III. CHUYỆN HOA, CHUYỆN QUẢ
NHÌN TỪ NGHỆ THUẬT TỰ SỰ..............................................................33
3.1. Cách đặt tên truyện.........................................................................33
3.2. Kết cấu truyện................................................................................35
1
3.3. Từ khả năng quan sát đến liên tưởng và hư cấu nghệ thuật...........38
3.4. Thời gian, không gian nghệ thuật..................................................40
KẾT LUẬN....................................................................................................46
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................48
2
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.Văn học thiếu nhi từ lâu đã trở thành “Một bộ phận có vị trí đặc biệt
trong mỗi nền văn học dân tộc”. Nó được xem là hành trang quan trọng cho
trẻ em trên suốt đường đời, bởi lẽ những gì lưu giữ trong thời niên thiếu rất
khó phai mờ. Thực tế, không ai không thừa nhận vai trò của văn học thiếu nhi
đối với việc bồi dưỡng tâm hồn, cao hơn là xây dựng nhân cách cho các thế
hệ trẻ thơ. Bởi vậy, những tác phẩm sáng tác cho thiếu nhi có vai trò quan
trọng, Văn học dành cho thiếu nhi là một bộ phận quan trọng. Chính vì thế,
nhiều nhà thơ, nhà văn yêu quý, tâm huyết dành cả cuộc đời say sưa sáng tác
dành những tác phẩm hay nhất cho các em nhỏ.
2.Trong bài viết phác thảo 50 năm Văn học Thiếu nhi (T9/1995), Vân
Thanh – người có bề dày nghiên cứu Văn học trẻ em – đã gọi một số tác giả
yêu mến trẻ thơ, suốt đời viết cho các em là những cây đa, cây đề như: Tô
Hoài, Nguyễn Huy Tưởng, Võ Quảng, Phạm Hổ. Dẫu rằng từ bấy đến nay, bộ
phận văn học thiếu nhi nước nhà đã có thêm nhiều cây bút mới. Hơn nữa, văn
học thiếu nhi cũng đã trải qua những thăng trầm, thử thách, nhất là trong thời
kỳ hiện đại, nó dễ bị lãng quên bởi trẻ em đang bị thu hút vào những thú vui
mới. Nhưng những sáng tác của các nhà văn tên tuổi viết cho các em vẫn để
lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí bạn đọc nhỏ tuổi. Trong đó không thể không
kể đến một gương mặt quen thuộc mà thiếu nhi Việt Nam rất yêu mến: Phạm
Hổ. Sinh thời Phạm Hổ vẫn thường nói đến một khát vọng giản dị nhưng
mãnh liệt của mình là được làm bạn với trẻ con: “ Đối với tôi, được sống và
viết cho các em là cả một hạnh phúc. Tôi thường lấy lòng yêu các em bé của
tôi để làm cái thước đo lòng tôi yêu nhân dân, yêu Đảng, yêu con người. Tôi
say mê công việc của tôi”. Đây là lời phát biểu của ông – người mà suốt 50
3
năm qua đã không ngừng, không nghỉ trăn trở tìm tòi và sáng tác cho cho bạn
nhỏ. Phạm Hổ đã để lại một sự nghiệp văn học khá đồ sộ dành cho trẻ em
nước nhà. Kho tàng văn chương của ông không chỉ có thơ, truyện. Ông còn
sáng tác kịch dành cho thiếu nhi. Những sáng tác của ông góp phần không
nhỏ đối với nền Văn học thiến nhi hện đại.
Một trong những tác phẩm văn xuôi dành cho trẻ em của Phạm Hổ là
tập Chuyện hoa, chuyện quả. Đây là tác phẩm viết theo lối cổ tích hiện đại
được Phạm Hổ dành nhiều thời gian và tâm sức. Tập truyện có giá trị nội
dung và nghệ thuật đặc sắc. Những câu chuyện hấp dẫn không chỉ cung cấp
cho các em những hiểu biết về sự phong phú, kỳ diệu của thiên nhiên mà còn
giúp các em hiểu thêm những số phận, những cảnh đời đi ra từ cuộc đấu tranh
không ngừng, không nghỉ trong hành trình đi tìm lẽ phải, đề cao sự dũng cảm,
lòng nhân ái, tình yêu thương và đức hi sinh của con người. Được xây dựng
trên sự hư cấu tưởng tượng kỳ diệu từ những hiện tượng cây, hoa, quả là
những số phận con người, tình cảm con người. Bên cạnh đó, nghệ thuật miêu
tả tinh tế cùng cách kể chuyện hấp dẫn đã làm nên những tác phẩm gần gũi,
rất đỗi thân quen với trẻ thơ. Bởi vậy, những câu chuyện của Phạm Hổ mà
đặc biệt là Chuyện hoa, chuyện quả được các độc giả nhỏ tuổi yêu mến và
thích thú.
Tập Chuyện hoa, chuyện quả được sử dụng khá nhiều trong việc cho
trẻ em làm quen với Văn học, được các em tiếp thu tích cực. Bởi Chuyện hoa,
chuyện quả như một khu vườn rộng đầy hương thơm và sắc màu của các loài
hoa, loài quả, gần gũi, quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày của người dân
Việt Nam. Chuyện hoa, chuyện quả cũng đã được giới mến mộ nhìn nhận trên
một số phương diện nội dung và nghệ thuật. Song, chủ yếu ở sự khái quát, gợi
mở. Vì vậy, việc tìm hiểu những truyện này một cách cụ thể hơn vẫn là
khoảng trống cho chúng tôi thực hiện đề tài khóa luận.
4
Với tất cả những lý do trên cộng thêm niềm yêu quý Phạm Hổ - người
đã từng gieo vào tâm hồn bé thơ của chúng tôi những rung động cảm xúc khó
phai mờ. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn đề tài luận văn “Chuyện hoa, chuyện
quả của Phạm Hổ nhìn từ phương diện chủ đề và nghệ thuật tự”. (Khảo sát
qua những truyện tiêu biểu) làm vấn đề khoa học của khóa luận.
2. Lịch sử vấn đề
Được đánh giá là một trong những cây bút tiêu biểu của nền Văn học
thiếu nhi Việt Nam, Phạm Hổ và các sáng tác của ông đã trở thành đề tài của
nhiều nhà nghiên cứu. Tập truyện Chuyện hoa, chuyện quả cũng là đối tượng
được quan tâm.
Trong tham luận “Phạm Hổ với những Chuyện hoa, chuyện quả của
anh” do nhà văn Nguyên Ngọc đọc tại cuộc hội thảo về Tô Hoài, Nguyễn Huy
Tưởng, Phạm Hổ (1968), Nguyên Ngọc đã viết: “ Dường như tác giả Chuyện
hoa chuyện quả đang muốn đưa ra một lý thuyết khác về nguồn gốc muôn
loài. Anh nói với các em: Các em ạ, thế giới quanh ta muôn vẻ kỳ lạ, kỳ diệu
như vậy, tất cả là do con người làm ra đấy. Nguồn gốc của muôn loài chính là
ở tình yêu, tình thương và lòng tốt của con người. Đây là nhận xét xứng đáng
của Nguyên Ngọc về tập Chuyện hoa, chuyện quả. Bài viết của Nguyên Ngọc
nghiêng về khái quát sơ bộ nội dung nhưng chưa quan tâm đến bình diện hình
thức nghệ thuật trong tập truyện.
Trong cuốn Giáo trình Văn học trẻ em của Lã Thị Bắc Lý (Nhà xuất
bản Đại học Sư phạm Hà Nội- 2002), khi bàn tới mảng văn xuôi Phạm Hổ,
đặc biệt là thể loại cổ tích hiện đại. Lã Thị Bắc Lý đánh giá: “ Vấn đề sáng tác
cổ tích mới được nhiều nhà văn quan tâm nhưng trong đó, Phạm Hổ là người
đầu tiên đã mạnh dạn thể nghiệm sáng tác truyện cổ tích cho các em”. Nổi bật
là truyện cổ tích Chuyện hoa, chuyện quả. Lã Thị Bắc Lý đã đánh giá khái
quát về tập truyện, đưa ra nguồn gốc ra đời và khái quát nội dung của tập
5
truyện: “Trong câu chuyện bạn đọc sẽ bắt gặp cùng một lúc hai câu chuyện
mà tác giả muồn thể hiện, đó là chuyện về cây, hoa, quả và chuyện về con
người” (Tr100).
Khóa luận của Nguyễn Thị Thúy với đề tài Nghệ thuật Chuyện hoa,
chuyện của Phạm Hổ (2010), đã nghiên cứu góc nghệ thuật của tập truyện ở
các phương diện như: Nghệ thuật đặt nhan đề; nghệ thuật sử dụng chất liệu
dân gian; nghệ thuật xây dựng tình huống và đặc sắc trong nghệ thuật của
Pham Hổ. Nhưng khóa luận nghiêng về nghiên cứu phương diện nghệ thuật
mà chưa quan tâm tới giá trị nội dung trong tập truyện.
Tiểu luận của tác giả Lê Nhật Ký với nhan đề: “Cái kỳ ảo trong Văn
học Thiếu nhi Việt Nam” (2013) cũng đã đề cập đến Chuyện hoa, chuyện
quả. Lê Nhật Ký tỏ ra rất tâm đắc với Chuyện hoa, chuyện quả của Pham Hổ.
Tác giả viết như sau: “ Phạm Hổ người đã làm nên cả một khu vườn cổ tích
hoa quả xanh biếc, lạ lùng. Ông trở thành “bác chuyện hoa, chuyện quả”, thủ
thỉ kể cho các em về cái kéo cắt nắng, về chiếc vỏ ốc kỳ diệu, về cả bụt, tiên
nhân
hậu
giữa
cuộc
sống
cần
lao”
(lênhâtky.vnweblogs.com/post/23043/418999).
Khóa luận của Nguyễn Ngọc Mai: Giá trị nghệ thuật và nội dung
chuyện hoa,chuyện quả của Phạm Hổ (2013), đã tập trung tìm hiểu nguồn gốc
ra đời của muôn loài trong tập truyện. Góc nghệ thuật bàn tới các phương
diện: Nghệ thuật kể và tả; nghệ thuật tạo cảm giác hồi hộp; quan sát tinh tế, lí
giả độc đáo. Chúng tôi lấy đó làm tư liệu tham khảo để kế thừa cũng vừa bổ
sung, đồng thời triển khóa luận theo hướng tiếp cận khác.
Tiếp thu những thành tựu của giới nghiên cứu, đề tài của khóa luận đi
sâu khảo sát một số truyện tiêu biểu trong tập Chuyện hoa, chuyện quả của
Phạm Hổ từ góc nhìn nội dung và nghệ thuật.
6
3. Mục đích nghiên cứu
- Luận văn tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật trong tập “ Chuyện
hoa, chuyện quả” của Phạm Hổ (khảo sát qua một số truyện tiêu biểu)
- Thông qua giá trị nội dung và nghệ thuật thấy được tác dụng giáo dục
của truyện Phạm Hổ đối với học sinh lứa tuổi Mầm non trong việc bồi dưỡng
giáo dục nhân cách của trẻ.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Tài liệu khảo sát
- Khóa luận lựa chọn 25 truyện tiêu biểu từ ba văn bản sau trong
Chuyện hoa, chuyện quả của Phạm Hổ.
+ Tuyển tập Phạm Hổ - NXB Văn Học (1999)
+ Chuyện hoa, chuyện quả (Tác phẩm chọn lọc dành cho thiếu nhi) NXB Kim Đồng (1999)
+ Chuyện hoa, chuyện quả (Sự tích các loài hoa, quả) - NXB Kim
Đồng (2012)
- Các truyện khảo sát:
+ Bài thi nhập học ( Hay là Sự tích cây Nhân Sâm)
+ Cái kéo kỳ lạ ( Hay là Sự tích hoa Cải Vàng)
+ Cái ô đỏ ( Hay là Sự tích hoa Râm Bụt)
+ Cây chanh quả vàng ( Hay là Sự tích cây Quất)
+ Cây đàn và bầu rượu của người thầy ( Hay là Sự tích cây Ngô
Đồng)
+ Chuyện nàng Mây ( Hay là Sự tích quả Bông Vải)
+ Cô bé và ông táo ( Hay là Sự tích hoa Mai Vàng)
+ Em bé hái củi và chú hươu con ( Hay là Sự tích hoa Đại)
+ Em bé và rồng con ( Hay là Sự tích cây Nhãn)
7
+ Một người con có hiếu ( Hay là Sự tích hoa Vạn Thọ)
+ Những bàn tay nhiều ngón ( Hay là Sự tích cây Chuối)
+ Những con ốc kỳ lạ ( Hay là Sự tích quả Roi)
+ Những thanh gươm xanh (Hay là Sự tích hoa Phượng)
+ Quả tim bằng ngọc ( Hay là Sự tích quả Lòong Boong)
+ Tiếng sáo và con rắn ( Hay là Sự tích hoa Thiên Lý)
+ Ngôi đền đỏ ( Hay là Sự tích cây hoa Gạo)
+ Chim Lưu Ly ( Hay là Sự tích cây Bông Lau)
+ Mùi hương kì lạ ( Hay là Sự tích hoa Mộc)
+ Cây một quả ( Hay là Sự tích quả Mơ)
+ Anh em nhà trăm mắt ( Hay là Sự tích quả Dứa, quả Na)
+ Tép lên cây ( Hay là Sự tích cây bưởi)
+ Ruột vàng lắm hạt ( Hay là Sự tích cây Mít và cây Bí Ngô)
+ Cô gái bán Trầm Hương ( Hay là Sự tích hoa Huệ)
+ Bông hoa hình mũi kim ( Hay là Sự tích hoa Cỏ May)
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Khóa luận tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật Chuyện hoa, chuyện
quả ( Thông qua những truyện khảo sát)
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Khóa luận tìm hiểu những tri thức về lý luận liên quan như: truyện cổ
tích, nhân vật, các biện pháp nghệ thuật( miêu tả, liên tưởng và hư cấu…)
- Tìm hiểu đặc trưng của truyện và sự nghiệp sáng tác của Phạm Hổ.
- Tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của Chuyện hoa, chuyện quả.
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp nghiên cứu tác phẩm theo thể loại
8
- Kết hợp với các thao tác khoa học khác: Phân tích, tổng hợp, bình
giảng.
7. Cấu trúc khóa luận
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, phần Nội dung
của khóa luận gồm 3 chương như sau:
Chương I. Phạm Hổ và tác phẩm Chuyện hoa, chuyện quả viết cho
thiếu nhi
Chương II. Chuyện hoa, chuyện quả nhìn từ phương diện chủ đề
Chương III. Chuyện hoa, chuyện quả nhìn từ nghệ thuật tự sự
9
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
PHẠM HỔ VÀ CHUYỆN HOA, CHUYỆN QUẢ
VIẾT CHO THIẾU NHI
1.1. Tác giả Phạm Hổ
1.1.1. Tiểu sử
Vào ngày 28 tháng 11 năm 1928, xã Nhơn An ( ngày trước gọi là xã
Thanh Liêm ), Huyện An Nhơn, Tỉnh Bình Định đón chào sự ra đời của một
“chú bé” mang cái tên rất dữ: Phạm Hổ ( sau này, Phạm Hổ còn lấy bút danh
là Hồ Huy ). Ông sống xa quê hơn 50 năm – hoàn cảnh này là một thôi thúc,
tạo nên chiều sâu cho mảng sáng tác với cảm hứng tình yêu quê hương trong
sáng tác của ông. Mỗi khi có dịp viết về mảnh đất con người Bình Định,
Phạm Hổ luôn tỏ ra say sưa với những tình cảm quê hương ngọt ngào, nhất là khi
nó gắn liền với ký ức tuổi thơ trong trẻo, mộc mạc mà thấm sâu trong lòng ông.
Năm 1943, Phạm Hổ đỗ thành chung nhưng vì tai nạn nên không thể ra
Huế học ban tú tài Trường Quốc học Huế. Ông làm thư ký công nhật cho tòa
soạn Sứ Quy Nhơn để giúp đỡ mẹ nuôi các em và tự học để thi tú tài.
Cách mạng tháng 8 thành công (theo lời tự thuật của Phạm Hổ) cái
duyên nghiệp với văn học nghệ thuật mới bắt đầu, dẫu rằng ông vốn say mê
văn học từ nhỏ. Phạm Hổ làm thư ký thường trực ở chi hội Văn hóa cứu quốc
do nhà thơ Trần Mai Ninh phụ trách, rồi dự lớp hội họa kháng chiến liên khu
5 do họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung chủ nhiệm, rồi đi thực tế sáng tác ở miền tây
Bình Định (vùng giáp Cận Khê). Phạm Hổ vừa vẽ, vừa làm thơ.
Đầu năm 1950, Phạm Hổ được cử đi dự đại hội Văn học Toàn Quốc ở
Việt Bắc với tư cách là một nhà thơ trẻ liên khu 5. Trong khoảng thời gian
1952 – 2953, Phạm Hổ có “Hai năm vàng” (chữ dùng của Phạm Hổ) ở quê.
10
Ông vừa làm công tác văn hóa thông tin,vừa thâm nhập sâu vào thực tế đời sống
để có thể hiểu thế nào là nông dân, thế nào là chân lấm tay bùn, thế nào là đầu tắt
mặt tối. Ông xem đó là tư liệu cần thiết để sáng tác phục vụ nhân dân.
Tháng 1 năm 1954, Phạm Hổ có mặt ở Hà Nội và làm công tác đối
ngoại ở Hội văn nghệ Trung Ương. Năm 1957, ông được kết nạp vào hội nhà
văn Việt Nam ngay khóa đầu tiên. Cũng trong thời gian này, Phạm Hổ cùng
các nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng
– cơ quan chuyên trách ấn hành những tác phẩm dành riêng cho thiếu nhi.
Trong những năm chống Mĩ, Phạm Hổ làm việc trong nhiều cương vị ở
Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản hội nhà văn, báo văn nghệ…. Năm
1983, Phạm Hổ là chủ tịch Hội đồng Văn học Thiếu nhi của hội nhà văn Việt
Nam. Năm 1995, ông về nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục sáng tác.
Ngày 4 tháng 5 năm 2007, Phạm Hổ qua đời ở tuổi 81. Song, ông già
tóc bạc ấy vẫn mãi là người bạn thân thiết của tuổi nhỏ.
1.1.2. Sự nghiệp văn chương
Là một nhà văn tiêu biểu cho nền Văn học thiều nhi Việt Nam, Phạm
Hổ và các sáng tác của ông đã thành công trên nhiều thể loại: thơ, truyện
ngắn, tiểu thuyết cho cả người lớn và trẻ em. Sự phong phú trong thể loại và
số lượng dày dặn của tác phẩm đã chứng minh cây bút Phạm Hổ có nguồn
tiềm lực sáng tác dồi dào và khá linh động. Viết cho người lớn, Phạm Hổ có
những tác phẩm đặc sắc như: Cây bánh tét của người cô, Người vợ lẽ, Vườn
xoan (truyện ngắn), Những ô cửa những ngả đường (thơ)… .
Tuy nhiên, nói đến sự nghiệp của Phạm Hổ không thể không nói đến sự
đóng góp của ông cho nền Văn học thiếu nhi nước nhà. Hơn 60 năm cầm bút
vì yêu trẻ, Phạm Hổ đã để lại trên 20 tập thơ, 9 tập truyện và 4 vở kịch tặng
riêng các em.
11
Những tác phẩm chính:
Thơ:
- Em tre (1948)
- Chú bò tìm bạn (1957)
- Em thích em yêu (1958)
- Những người bạn nhỏ (1960)
- Bạn trong vườn (1967)
- Từ không đến mười (1973)
- Me, mẹ ơi, cô bảo (1980)
- Những người bạn im lặng (1984)
- Đỗ trắng đỗn đen (1991)
- Cháu chọn hạt nào (1992)
- Câu chuyện về Miu trắng (1993)
Truyện:
- Viết thư cho cha (1959)
- Khẩu súng của người ông (1960)
- Cất nhà giữa hồ (1964)
- Chuyện hoa, chuyện quả (tập 1, 1974)
- Lửa vàng, lửa trắng ( 1976)
- Chuyện hoa, chuyện quả (tập 2, 1982)
- Tiếng sáo và con rắn (Chuyện hoa, chuyện quả, tập 3, 1985)
- Ngựa thần từ đâu đến (1986)
- Những chú sẻ con (1988)
- Hai vợ chồng và con voi quý (Chuyện hoa, chuyện quả tập 4,
1988)
- Chim lưu ly (Chuyện hoa, chuyện quả, tập 5, 1990)
12
- Quả tim bằng ngọc ( Chuyện hoa, chuyện quả, tuyển chọn,
1993)
- Lửa vàng, lửa trắng, lửa nâu (1993)
Kịch:
- Nàng tiên nhỏ thành ốc (1981)
- Tìm gặp lại anh (1981)
- Người con gái hầu của Mị Châu (1984)
- Mị Châu và chiếc áo lông ngỗng (1984)
Với những thành công và đóng góp cho Văn học thiếu nhi Phạm Hổ
được ghi nhận xứng đáng. Ông đã được tặng các giải thưởng Văn học như:
Giải A trong các cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi với các tập thơ Chú bò
tìm bạn (1957-1958), Chú vịt bông (1967-1968).
Giải thưởng chính thức về thơ viết cho thiếu nhi của Hội đồng Văn học
thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ Những người bạn im lặng (1985).
Giải thưởng về cuộc thi sáng tác kịch Nàng tiên nhỏ Thành Ốc (1986).
Với những đóng góp quan trọng cho nền Văn học thiêú nhi, Phạm Hổ xứng
đáng với giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (đợt 1 – 2001).
1.2. Tác phẩm Chuyện hoa, chuyện quả
Có bề dày kinh nghiệm sáng tác phong phú trên các thể loại, những tác
phẩm của Phạm Hổ đã đánh dấu son quan trọng trong nền văn học thiếu nhi
nước nhà. Chuyện hoa, chuyện quả là một món quà vô giá Phạm Hổ tặng cho
trẻ thơ. Gần 30 năm ông miệt mài, tâm huyết để viết về Chuyện hoa, chuyện
quả, say sưa kể về sự tích muôn loài cây lá quanh ta. Có thể nói, ông đã rất
thành công ở mảng đề tài này với gần năm mươi câu chuyện kể về sự tích của
50 loài cây, loài hoa, loài quả.
Mỗi thứ giống cây quả ấy, thứ hoa ấy lại gắn với một số phận con
người. Để hướng các em đến tình yêu, tình thương và lòng tốt của con
13
người… Ở cuộc đấu tranh gian nan, mỗi lần con người chiến thắng, cái thiện
thắng cái ác; lòng chung hiếu thắng sự bạc nghĩa - vô ơn; tình thương thắng
thói hận thù; sự quên mình thắng thói ích kỷ; sự siêng năng thắng thói lười
nhác,… thì sẽ có một loài hoa đẹp, một thứ hoa quả lạ trên đời. Đó là thông
điệp, là bài học, là giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả để lại trong mỗi câu
chuyện hay mỗi loài hoa, loài quả để mang đến cho các em. Nguyên Ngọc đã
viết trong tham luận đọc tại hội thảo năm 1968: “Đây là lý thuyết mới của anh
Phạm Hổ về nguồn gốc muôn loài quanh ta. Đây không chỉ là một đề tài. Đây
là một chủ đề, thú vị và nghiêm túc”. Với 50 loài cây, loài hoa, loài quả tác
giả đã cố gắng tìm đủ những cách thể hiện khác nhau, để mỗi chuyện một mới
lạ, một hấp dẫn. Thế giới tự nhiên qua cái nhìn của nhà thơ bỗng nhiên bừng
sáng, bởi tâm hồn đầy nhạy cảm và thắm thiết của ông. Sự phong phú của
hương sắc hoa quả không chỉ gợi cho các em lòng yêu thiên nhiên mà còn kích
thích các em tìm hiểu thiên nhiên như một kho báu vô tận, từ đó khơi dậy ý thức
trân trọng và bảo vệ thiên nhiên, vừa bao la, vừa gần gũi đối với trẻ thơ.
Thế giới trong Chuyện hoa, chuyện quả có thần, có bụt, có tiên, có sự
kỳ diệu, có sự biến hóa nhưng vẫn không tách rời cuộc sống hiện thực. Các
chuyện kể đẹp một vẻ tự nhiên. Nhà văn không hề lạm dụng các yếu tố ly kỳ
hoặc có ly kỳ thì vẫn không vi phạm đến quy luật phát triển của tự nhiên. Ví
như hoa quỳnh không nở vào ban mai, hoa mai, hoa đào chỉ nở vào mùa xuân,
hoa mộc, hoa thiên lý với mùi hương êm dịu… Bên cạnh đó, truyện được kể
bằng ngôn ngữ văn xuôi ngắn gọn, trong sáng, không ít chi tiết sắc nhọn,
nhưng cũng chan hòa chất thơ. Ở thiên truyện Cái ô đỏ ca ngợi tình cảm anh
em khiến cả thiên thần phải xúc động. Cây đàn và bầu rượu của người thầy
thể hiện tình yêu, tình thầy trò qua tiếng đàn vĩnh cửu của thời gian v.v...
Phạm Hổ đã đưa các em vào cuộc dạo chơi kỳ thú. Không chỉ làm giàu các
14
giác quan, cho xúc giác, cho thị giác, cho khứu giác và thính giác mà còn làm
giàu và trong trẻo thế giới tâm hồn trẻ thơ.
Với gần 50 truyện và mẩu chuyện xinh xắn về các loại hoa, loại quả,
Chuyện hoa, chuyện quả đã góp một dấu ấn riêng, đặc sắc trong văn xuôi
Phạm Hổ. Đánh dấu son quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của ông.
15
CHƯƠNG 2
CHUYỆN HOA, CHUYỆN QUẢ
NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN CHỦ ĐỀ
Phạm Hổ từng nói: “Tôi mong rằng khi sáng tác ra những câu chuyện,
khi tạo tình huống, khi tìm chi tiết chất liệu, khi chọn giọng kể ngôn ngữ, có
lẽ chúng ta nên chú ý đến cái tính Việt Nam, cái chất tâm hồn Việt Nam, cái
hương vị Việt Nam”. Thật vậy, qua các sáng tác của ông, người đọc dễ dàng
nhận ra cái chất Việt Nam, cái hương vị Việt Nam ẩn hiện qua từng câu chữ,
ý thơ trong mỗi tác phẩm của ông. Trong thơ của mình, Phạm Hổ đã tạo ra
một thế giới loài cây mang đậm phong vị Việt Nam. Hơn 30 loài cây được
nhắc đến trong tập thơ Chú bò tìm bạn, từ cây cà rốt, bắp cải, cây dừa đến cây
na, cây ổi, cây sung, cây roi, cây táo, cây thị… cây nào, trái nào cũng bước ra
từ cuộc sống gắn bó với nhân dân lao động Việt Nam. Còn với Chuyện hoa,
chuyện quả, gần 50 loài hoa, loài quả: Hoa mai vàng, hoa phượng, hoa đại,
quả lòong boong, quả mít, quả na…,thế giới cây quả ấy đã được Phạm Hổ
hình dung qua tâm hồn con người Việt Nam. Trong mỗi tác phẩm, cây quả trở
thành phương tiện thể hiện những tình cảm, những phẩm chất cao quý của
con người, ẩn chứa trong loài cây đó một triết lý nhân sinh, một ý nghĩa giáo
dục đạo lý. Ngay từ cái tên gọi ban đầu, câu chuyện đã thể hiện một dấu hiệu
dễ nhận biết đặc điểm bên ngoài của hoa, quả. Đi vào chi tiết, tác giả giải
thích nguồn gốc xuất hiện, lý do của mỗi cái tên chúng mang để từ đó nhìn ra
số phận con người.
Đọc Chuyện hoa, chuyện quả, độc giả nhận ra rất rõ những ý tưởng
nghệ thuật sâu sắc mà Phạm Hổ gửi gắm qua những trang văn. Việc giải thích
sự ra đời của một loài cây, loài hoa, loài quả nào đó chỉ là một “cái cớ”. Bởi
vì ai cũng biết những loài hoa, loài quả ấy có trước trong thiên nhiên, trong
16
vườn trái của chúng ta không rõ từ bao giờ. Vậy mà khi đi vào những thiên
truyện của Phạm Hổ, chúng như có một đời sống khác, có một cội nguồn
khác. Cái quy trình lý giải ngược này của truyện nhằm truyền tải những nội
dung thế sự gắn với cuộc sống của con người, của xã hội. Theo quan niệm của
Phạm Hổ, sự tích hoa, quả bao giờ cũng gắn với một phương diện nào đó
trong đời sống lao động chiến đấu và tình cảm con người.
Từ những câu chuyện, Phạm Hổ thường quan tâm tới những vấn đề
(chủ đề) quen thuộc bình dị nhưng có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống nhân thế
Chủ đề là “ Vấn đề cơ bản, vấn đề trung tâm được tác giả nói lên, đặt
ra nội dung cụ thể của tác phẩm văn học […] Nó giải đáp câu hỏi “ vấn đề
cơ bản của tác phẩm là gì. Chủ đề và tư tưởng là hạt nhân cơ bản của nội
dung tác phẩm” [tr.52]. Xác định như vậy, khi tìm hiểu giá trị nội dung của
Chuyện hoa, chuyên quả, khóa luận cho rằng tác phẩm kết tinh những tình
cảm cao quý những tình cảm cao quý như tình mẹ con, tình anh em, tình bạn
bè, tình thầy trò, tình yêu đôi lứa hay tình vợ chồng, tình yêu quê hương đất
nước…Đó là những tình cảm và phẩm chất tốt đẹp của con người và đó cũng
là những chủ đề chính của tác phẩm: Tình cảm gia đình, tình cảm thầy trò
bạn bè, tình yêu quê hương đất nước…
2.1. Tình cảm gia đình thiêng liêng
Những câu chuyện viết về đề tài tình cảm gia đình chiếm phần nhiều
trong sáng tác cho thiếu nhi của Phạm Hổ. Với trẻ em, không gì gần gũi và
thân thiết bằng gia đình, và cũng biết bao điều thú vị nảy sinh từ môi trường
ấy. Qua mỗi câu chuyện, Phạm Hổ đã mang đến cho các em những giá trị
nhân bản đầu tiên xuất phát từ tình yêu thương ruột thịt, với những tình huống
gây xúc động lòng người khi chạm đến những mối dây thâm tình.
Khi viết về tình cảm mẹ (cha) con, Phạm Hổ đã miêu tả mối tương cảm
mẫu tử thật thiêng liêng. Nối kết giữa mẹ và con là sợi dây yêu thương – sợi
17
dây có khả năng chống chọi lại với cái ác và muôn ngàn nỗi đau khổ của cuộc
đời. Người ta có thể chia cách mọi thứ trong cuộc đời trừ tình cảm sâu sắc của
con người, nhất là tình mẹ con. Truyện Sự tích quả Lòong Boong (hay là Quả
tim bằng ngọc), là câu chuyện cảm động về tình mẹ con: Con bị đánh đau ở
đâu người mẹ đau trên thân thể ở đó. Câu chuyện kể rằng, những ngày xưa
lắm, có hai mẹ con nhà nọ nghèo quá, phải đi ở cho một tên nhà giàu. Cả
ngày làm hết mọi công việc nặng nhọc, lại bị đánh mắng, hai mẹ con chỉ thấy
vui sướng khi đêm đến, được nằm bên nhau trên mảnh chiếu rách trải ở xó
nhà. Lúc ấy, người mẹ mới ôm con vào lòng mà vuốt ve, an ủi. Tình cảm
thiêng liêng ấy là tình mẫu tử cao cả, chỉ cần được bên nhau dù khó khăn vất
vả, khổ cực bao nhiêu hai mẹ con cũng thấy vui sướng. Tình cảm ấy càng lạ
lùng thay khi đứa con bị nhà chủ hành hạ đánh đòn: “ Một hôm, em bé gái bị
ốm nặng nằm liệt không dậy nổi. Người mẹ thương con, thỉnh thoảng lại nén
vào thăm. Tên nhà giàu thấy được, hắn nắm lấy tay em bé giật mạnh một cái
và lôi dậy bắt đi làm. Hắn vừa bỏ tay ra thì em bé ngã khụy xuống. Tên nhà
giàu càng tức giận. Hắn chộp lấy cái roi mây và quật vào lưng em mấy cái.
Em bé và người mẹ cùng thét lên. Mà kỳ lạ quá, tên nhà giàu quật bao nhiêu
roi trên lưng đứa con thì bấy nhiêu roi lằn trên lưng bà mẹ”. Tác giả muốn
nhắn nhủ tới các em tình mẫu tử là thế đó, con đau mẹ cũng đau, con đau bao
nhiêu mẹ cũng đau bấy nhiêu. Và rồi, người mẹ yêu con đã hi sinh mạng sống
của mình để cứu con. Mẹ bảo con mình chạy đi khi bị tên nhà giàu phát hiện
mất con chim quý. Người mẹ ở lại nhận tội và chịu chết thay con. Nhưng,
người mẹ đâu biết khi bị mũi mác đâm vào tim thì đứa con của mình cũng
như bị mũi mác đâm vào rồi nằm xuống. Và đây chính là mối tương cảm mẫu
tử thiêng liêng của hai mẹ con em bé nhà nghèo. Kết thúc câu chuyện là sự
xuất hiện của trái lòong boong. Đó là biểu trưng cho tình mẫu tử thiêng liêng.
Ở truyện Sự tích cây Sung có hình ảnh người mẹ chết đi vì không muốn xa
18
- Xem thêm -