Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Xây dựng chương trình quản lý bán linh kiện diện tử fpt shop...

Tài liệu Xây dựng chương trình quản lý bán linh kiện diện tử fpt shop

.DOCX
59
1
93

Mô tả:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ BÁN LINH KIỆN ĐIỆN TỬ FPT SHOP PHỐ NỐI ĐỒ ÁN MÔN HỌC 1 HƯNG YÊN - 2020 Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ BÁN LINH KIỆN ĐIỆN TỬ FPT SHOP PHỐ NỐI NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT MÁY TÍNH ĐỒ ÁN MÔN HỌC 1 NGƯỜI HƯỚNG DẪN TS.NGUYỄN ĐÌNH CHIẾN HƯNG YÊN - 2020 Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop Nhận xét của giảng viên 1 đánh giá quá trình: .................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Ký và ghi họ tên Nhận xét của giảng viên 2 đánh giá quá trình: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Ký và ghi họ tên Nhận xét của giảng viên hướng dẫn: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Ký và ghi họ tên Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đồ án ‘Xây dựng phần mền quản lý bán linh kiện điện tử FPT Shop Phố Nối’ là công trình nghiên cứu của bản thân. Những nội dung sử dụng trong đồ án không sao chép của bất cứ tài liệu nào. Những nội dung trích dẫn được thực hiện đúng theo quy định về vi phạm bản quyền. Các kết quả trình bày trong đồ án hoàn toàn là kết quả do bản thân tôi và các thành viên trong nhóm thực hiện, nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khoa và nhà trường. Hưng Yên, ngày … tháng … năm….. Sinh viên Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop LỜI CÁM ƠN Em xin chân thành cảm ơn Khoa Công Nghệ Thông Tin, Bộ môn Kỹ thuật máy tính, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên đã tạo điều kiện tốt cho em hoàn thành đồ án 1 này. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy Nguyễn Đình Chiến. Thầy đã nhiệt tình hướng dẫn cho em hoàn thành đồ án 1. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả các thầy cô, những người đã giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức quý báu trong suốt những năm học vừa qua – trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên. Xin chân thành cảm ơn tới gia đình, anh chị, bạn bè đã giúp đỡ, ủng hộ, động viên em trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Mặc dù em đã cố gắng hoàn thiện thật tốt đồ án nhưng do kiến thức có hạn do đó không thể tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận được sự cảm thông, ý kiến đóng góp của các quý Thầy Cô ! Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop MỤC LỤC DANH SÁCH HÌNH VẼ..................................................................................1 DANH SÁCH BẢNG BIỂU.............................................................................2 DANH SÁCH TỪ VIẾT TẮT..........................................................................3 CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU....................................................................................4 1.1. Lý do chọn đề tài................................................................................4 1.2. Phát biểu bài toán...............................................................................4 1.3. Phương pháp xây dựng/nghiên cứu....................................................5 1.4. Kết quả dự kiến của đồ án..................................................................6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT.................................................................7 2.1. Quy trình phát triển phần mềm...........................................................7 2.2. Các câu lệnh truy vấn.........................................................................8 2.3. Lập trình CSDL với ADO.Net...........................................................8 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG...............................11 3.1. Khảo sát yêu cầu của hệ thống.........................................................11 3.2. Phân tích và đặc tả các yêu cầu của hệ thống...................................13 3.2.1. Phân tích và đặc tả......................................................................13 3.2.2. Các biểu đồ.................................................................................17 3.3. Thiết kế hệ thống..............................................................................22 3.3.1. Thiết kế CSDL............................................................................22 3.3.2. Thiết kế giao diện..........................................................................26 CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG.......................................................34 4.1. Xây dựng cơ sở dữ liệu....................................................................34 4.2. Xây dựng các chức năng cho ứng dụng Windows Form..................41 4.3. Kiểm thử và triển khai ứng dụng......................................................43 4.3.1. Kiểm thử.....................................................................................43 4.3.2. Đóng gói ứng dụng.....................................................................43 4.3.3. Triển khai ứng dụng....................................................................49 KẾT LUẬN....................................................................................................50 Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop DANH SÁCH HÌNH VẼ Hình 1: Biểu đồ Use Case tổng quát hệ thống.................................................23 Hình 2: Biểu đồ tuần tự chức năng thêm mặt hàng.........................................24 Hình 3: Biểu đồ tuần tự chức năng sửa thông tin mặt hàng............................25 Hình 4: Biểu đồ tuần tự chức năng xóa mặt hàng...........................................26 Hình 5: Biểu đồ Class.....................................................................................27 Hình 6: Form Đăng nhập................................................................................32 Hình 7: Form Main.........................................................................................33 Hình 8: Tab Mặt hàng.....................................................................................33 Hình 9: Tab Nhà sản xuất...............................................................................34 Hình 10: Tab Khách hàng...............................................................................34 Hình 11: Tab Quản lý phiếu xuất....................................................................35 Hình 12: Tab Tạo phiếu xuất..........................................................................35 Hình 13: Tab Bảo hành...................................................................................36 Hình 14: Tab Quản lý nhân viên.....................................................................36 Hình 15: Tab Quản lý phiếu nhập...................................................................37 Hình 16: Tab Tạo phiếu nhập.........................................................................37 Hình 17: Tab Thống kê...................................................................................38 Hình 18: Menu Ship Tài khoản.......................................................................38 Hình 19: Form Đổi mật khẩu..........................................................................39 Hình 20: Form Quản lý tài khoản...................................................................39 Hình 21: Sơ đồ quan hệ các bảng....................................................................47 Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop DANH SÁCH BẢNG BIỂU Bảng 1: Các đối tượng trong CSDL................................................................28 Bảng 2: Đối tượng Nhân viên.........................................................................29 Bảng 3: Đối tượng Sản xuất............................................................................29 Bảng 4: Đối tượng Loại hàng..........................................................................29 Bảng 5: Đối tượng Mặt hàng...........................................................................30 Bảng 6: Đối tượng Khách hàng.......................................................................30 Bảng 7: Đối tượng Phiếu nhập........................................................................30 Bảng 8: Đối tượng Chi tiết phiếu nhập...........................................................30 Bảng 9: Đối tượng Phiếu xuất.........................................................................31 Bảng 10: Đối tượng Chi tiết phiếu xuất..........................................................31 Bảng 11: Đối tượng Bảo hành.........................................................................31 Bảng 12: Đối tượng Account..........................................................................32 Bảng 13: Đối tượng Quyền.............................................................................32 Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop DANH SÁCH TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt CMS Nghĩa tiếng Anh Content Management System CSDL Nghĩa tiếng Việt Hệ quản trị nội dung Cơ sở dữ liệu SQL Structed Query Language OOP Object Oriented Programming Lập trình hướng đối tượng XML eXtensible Markup Language ADO. NET ActiveX Data Object. NET LINQ Language Integrated Query Ngôn ngữ truy vấn tích hợp DBMS Database Management Hệ quản lý dữ liệu System L2E LINQ to Entity Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Hiện giờ, ngành Công nghiệ thông tin phát triển rất nhanh chóng và ứng dụng ngày càng rộng rãi trong cuộc sống và trong các công việc quản lý của công ty lớn, bệnh viện, trường học,…đặc biệt là trong công việc quản lý bán hàng.Nó có tác dụng rất thiết thực trong đời sống bận rộn hiện nay,giúp cho người quản lý nhanh chóng có cái nhìn tổng thể mà chi tiết thông tin được lưu trữ đày đủ,cập nhập hàng ngày, năng cao năng suất làm việc, tiết kiệm sức làm việc. Hiện nay linh kiện máy tính trên thị trường là rất nhiều, cùng với rất nhiều chủng loại và nguồn gốc xuất sứ với liềm đam mê với những vấn đề liên quan đến ngành Công nghiệ thông tin của mình. Em quyết định chọn đề tài Quản lý bán hàng linh kiện điện tử. 1.2. Phát biểu bài toán Khi có yêu cầu nhập mặt hàng: nhân viên tiến hành ghi phiếu yêu cài gồn thông tin chi tiết về thiết bị gửi cho công ty cung cấp. Công ty cung cấp sẽ gửi đơn chào hàng chi tiết về mặt hàng bao gồm thông tin như: tên, loại, số lượng, nguồn gốc, xuất xứ, nhà sản xuất,... Qua đơn chào hàng của công ty cung cấp thì cử hàng sẽ đưa ra đơn đặt hàng và gửi lại cho công ty cung cấp, để đáp ứng như cầu nhập thiết bị của của hàng công ty cung cấp sẽ chuyển thiết bị đễn cho cửa hàng theo hớp đồng, bán hàng và biên lai bàn giao mặt hàng (kiêm phiếu nhập hàng). Trước khi nhập hàng vào thì cửa hàng kiểm tra xem đủ các mặt hàng hay không. Nếu mặt hàng nào không đủ điều kiện thì sẽ trả lại công ty cung cấp và yêu vầu công ty cung cấp cấp lại số mặt hàng không đủ điều kiện đó. Khi khách có nhu cầu mua hàng, bộ phận bán hàng sẽ đưa ra bản bào giá cho khách hàng. Nếu khách hàng chọn đực mặt hàng cần mua thì cửa hàng sẽ kiểm tra xem mặt hàng đó còn hay không, nếu cong hàng thì nhân viên sẽ thêm vào phiếu Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop xuất. Sau đó cửa hàng sẽ tiến hành giao mặt hàng cho khách và in phiếu xuất cho khách, thêm thông tin bảo hành mặt hàng cho khách trong hệ thống. Sau khoảng một thời gian nhất định các bộ phận sẽ tổng hợp thông tin mua, bán hàng, doanh thu, lợi nhuận và các thông tin khác. Hệ thống bán hàng khá hoàn thiện đáp ứng được nhu cầu thực tế của cửa hàng, tiết kiệm được nhân lực, tránh sai sót trong nhiều công đoạn. Tuy nhiên, do tính chất hoạt động kinh doanh đòi hỏi phải có một hệ thống khoa học ngày càng hoàn thiện hơn, do đó cần có kế hoạch nâng cấp và xây dựng một hệ thống tối ưu hơn,… 1.3. Phương pháp xây dựng nghiên cứu Nội dung thực hiện/nghiên cứu cụ thể như sau: - Tìm hiểu về các câu lệnh truy vấn trong hệ quản trị CSDL SQL Server và các điều khiển cơ bản trong lập trình Windowns Form để thiết kế giao diện. - Phân tích, tìm hiểu về công nghệ kết nối CSDL Windowns Form. - Tìm hiểu về quy trình phát triển một sản phẩm phần mềm. - Xây dựng được ứng dụng Windows Form với các chức năng đáp ứng được yêu cầu của người dùng. - Kiểm thử hệ thống. - Triển khai thực nghiệm hệ thống trên thực tế. Phương pháp tiếp cận: - Cách tiếp cận: Nghiên cứu lập trình trên Windows Form. - Sử dụng các phương pháp nghiên cứu: +Tham khảo, nghiên cứu thêm các tài liệu trên trang web, trang báo, tìm hiểu tình hình thực trạng của đề tài. + Tìm xem các đồ án khóa luận tốt nghiệp của các anh chị khóa trước đã làm hoặc tìm hiểu qua sách báo liên quan đến đề tài nghiên cứu. + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp quan sát: quan sát việc quản lý kho hàng + Phương pháp phỏng vấn: Lấy thông tin thực tế quản đốc, quản lý kho Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop + Phương pháp tổng hợp và phân tích số liệu + Thu thập thông tin từ việc phỏng vấn + Thống kê, tổng kết số liệu. + Phân tích, đưa ra kết quả và thực hiện 1.4. Kết quả dự kiến của đồ án - Xây dựng chương trình quản lý trên Windows Form. - Xây dựng được ứng dụng Windows Form với các chức năng đáp ứng được yêu cầu của người dùng. - Thiết kế được cơ sở dữ liệu quan hệ cho ứng dụng Windows Form. Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Quy trình phát triển phần mềm Quy trình phát triển phần mềm là một cấu trúc bao gồm tập hợp các thao tác và các kết quả tương quan sử dụng trong việc phát triển để sản xuất ra một sản phẩm phần mềm. Nhìn chung, một quy trình phát triển phần mềm bao gồm các giai đoạn như sau: 1. Giải pháp, yêu cầu - Nhiệm vụ: Thực hiện khảo sát chi tiết yêu cầu của khách hàng để từ đó tổng hợp vào tài liệu giải pháp. Tài liệu này phải mô tả đầy đủ các yêu cầu về chức năng, phi chức năng và giao diện. - Kết quả: Đầu ra của giai đoạn này là Tài liệu đặc tả yêu cầu 2. Thiết kế: - Nhiệm vụ: Thực hiện thiết kế và tổng hợp vào tài liệu thiết kế. - Kết quả: Tài liệu thiết kế tổng thể, thiết kế module, thiết kế CSDL 3. Lập trình - Nhiệm vụ: Lập trình viên thực hiện lập trình dựa trên tài liệu Giải pháp và Thiết kế đã được phê duyệt. - Kết quả: Source code. 4. Kiểm thử - Nhiệm vụ: Tester tạo kịch bản kiểm thử (test case) theo tài liệu đặc tả yêu cầu, thực hiện kiểm thử và cập nhật kết quả vào kịch bản kiểm thử, log lỗi trên các tool quản lý lỗi. - Kết quả: Test case, lỗi trên hệ thống quản lý lỗi. 5. Triển khai - Nhiệm vụ: Triển khai sản phẩm cho khách hàng. - Kết quả: Biên bản triển khai với khách hàng. Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop 2.2. Các câu lệnh truy vấn SqlConnection con; // Khai báo kết nối có tên “con”. SqlCommand com ; // Khai báo kết nối có tên “com”. SqlDateAdaper data; // Khai báo biến “data” để lấy dữ liệu từ SQL. com = con.CreateCommand(); // tạo lệnh com. CommandText = “câu lệnh truyvấn trong sql”. data.SelectCommand = com;//lấy dữ liệu. 2.3. Lập trình CSDL với ADO.Net ADO.NET là một bộ các thư viện hướng đối tượng (OOP) cho phép bạn tương tác với dữ liệu nguồn. Thông thường thì dữ liệu nguồn là một cơ sở dữ liệu (database), nhưng nó cũng có thể là file text, exel hoặc XML. Có thể biết rằng, có rất nhiều loại database hiện nay như Microsoft SQL Server, Microsoft Access, Oracle, Borland Interbase, và IBM DB2,… 1.Object Services Tầng chứa quá trình tương tác giữa ứng dụng và database, hay nói cách khác nó là nơi chủ yếu để truy cập dữ liệu từ database và trả ngược kết quả về giao diện. Object Services cung cấp các tiện ích để truy vết các thay đổi và quản lý nhận dạng, đồng thời là các quan hệ và thay đổi ở database. Các class này bao gồm: - ObjectContext đại diện cho một database. ObjectContext có chức năng quản lý các kết nối, định nghĩa mô hình dữ liệu với metadata và thao tác với database. Lớp này cũng có thể thêm vào các phương thức đại diện cho các stored procedure trong database. Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop - ObjectSet là một một tập hợp các entity. Mỗi đối tượng này tương ứng với một table. Có thể lấy được các đối tượng này thông qua các property tương ứng của ObjectContext. - EntityObject, ComplexObject là các lớp tương ứng cho một dòng dữ liệu của table trong database. Khác biệt chính giữa hai loại này là ComplexObject không chứa primary key. - EntityCollection và EntityReference: là các đối tượng thể hiện mối quan hệ (relationship) giữa hai entity class. Mỗi đối tượng này có thể được truy xuất thông qua các property của entity class. 2.EntityClient Data Provider Đây là tầng cung cấp các kết nối, diễn dịch các truy vấn thực thể thành truy vấn nguồn dữ liệu (chuyển L2E – LINQ to Entity hay các truy vấn thực thể SQL thành truy vấn SQL), trả về data reader để EF dùng chuyển dữ liệu thực thể thành các đối tượng. Phần này kết nối ADO.NET Data Providers để gửi hoặc lấy dữ liệu từ database. Tầng này hoàn toàn khác với EDM (Entity Data Model) khi thực thi các truy vấn tương tự như cách thực hiện ở ADO.NET Provider. EntityClient Data Provider sử dụng ESQL (Entity SQL), một ngôn ngữ truy vấn độc lập dạng văn bản, tương tự như SQL. 3.ADO.NET Data Providers Đây là tầng thấp nhất để dịch các truy vấn L2E thông qua cây lệnh thành các câu lệnh SQL và thực thi các câu lệnh trong hệ thống DBMS nào đó. Tầng này kết với database sử dụng ADO.NET. Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop 4.EDM(Entity Data Model) EDM (tạm dịch là mô hình dữ liệu thực thể) chứa 3 phần chính: mô hình khái niệm (CSDL – Conceptual schema definition language), mô hình ánh xạ (MSL – mapping specification language) và mô hình lưu trữ (SSDL – store schema definition language). EDM khác với EntityClient Data Provider ở chỗ EDM sử dụng LINQ là ngôn ngữ truy vấn tương tác với database. Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 3.1. Khảo sát yêu cầu của hệ thống - Quản lý loại mặt hàng: + Thêm loại mặt hàng. + Sửa thông tin loại mặt hàng. + Xóa loại mặt hàng. + Hiển thị thông tin loại mặt hàng - Quản lý mặt hàng: + Thêm thông tin 1 mặt hàng. + Sửa thông tin 1 mặt hàng. + Xóa thông tin 1 mặt hàng. + Hiển thị thông tin 1 mặt hàng. - Quản lý thông tin công ty sản xuất: + Thêm thông tin công ty sản xuất. + Sửa thông tin công ty sản xuất. + Xóa thông tin công ty sản xuất. - Quản lý thông tin nhân viên: + Thêm thông tin nhân viên. + Sửa thông tin nhân viên. + Xóa thông tin nhân viên. Xây dựng Chương trình quản lý bán linh kiện diện tử FPT Shop + Hiển thị thông tin nhân viên. - Quản lý thông tin khách hàng: + Thêm thông tin khách hàng. + Sửa thông tin khách hàng. + Xóa thông tin khách hàng. + Hiển thị thông tin khách hàng. - Quản lý phiếu nhập: + Thêm phiếu nhập. + Sửa phiếu nhập. + Hiển thị thông tin phiếu nhập. + In phiếu nhập. - Quản lý phiếu xuất: + Thêm thông tin phiếu xuất. + Sửa thông tin phiếu xuất. + Hiển thị thông tin phiếu xuất. + In phiếu xuất. - Quản lý thông tin bảo hành: + Thêm thông tin phiếu bảo hành. + Sửa thông tin bảo hành. + Hiển thị thông tin bảo hành.
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan