Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
ĐỀ 32
Nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm không khí tại Hà Nội
Mở bài
Cuối năm 2015, Bắc Kinh đã hơn một lần phát đi báo động đỏ về tình trạng ô
nhiễm không khí. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) vượt quá 200 trong nhiều
ngày, nghĩa là một nửa số phương tiện giao thông không được phép ra đường, các
trường học được khuyến khích đóng cửa và khu vực xây dựng ngoài trời bị cấm thi
công. Ô nhiễm không khí đã trở thành vấn nạn chung của toàn nhân loại. Ở Việt
Nam, tại chính thủ đô Hà Nội, người dân chưa bao giờ hoang mang, lo lắng về tình
trạng không khí hơn thế khi mới đây, không khí mà họ đang hít thở mỗi ngày được
ví với “khí quyển ngày tận thế” trong phóng sự của hãng thông tấn Singapore
Channel News Asia. Khi câu chuyện nước bạn đang có nguy cơ tái diễn tại chính
mảnh đất quê hương mình, ta phải nhận thức rõ ràng hơn nữa về vấn nạn ô nhiễm
không khí.
Thân bài
a) Giải thích
“Khí quyển ngày tận thế” là lối chơi chữ đắt, đồng thời là cách CNA đặt tiêu đề
cho bài báo về tình trạng không khí tại Hà Nội trong phóng sự mới đây của họ.
Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí hoặc có
sự xuất hiện các khí lạ làm cho không khí không sạch, có sự tỏa mùi, làm giảm
tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và sinh vật. Như
vậy, chất lượng không khí ở Hà Nội thời điểm này đang ở mức độ ô nhiễm, độc
hại đáng báo động.
b) Thực trạng
Không khí ở Hà Nội đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Từ hiện
trạng sinh hoạt, giao thông của người dân cho tới những nghiên cứu, phân
tích của giới chuyên gia đều thể hiện một Hà Nội “thiếu vắng bầu trời trong
xanh”, Hà Nội của khói bụi, ô nhiễm đang tăng lên nhanh chóng. Dẫn chứng
Phó Giáo Sư Phạm Thúy Loan, Phó giám đốc Viện Kiến trúc Việt Nam,
thuộc Bộ xây dựng cho biết:”Nếu đến Hà Nội vào ban ngày, bạn sẽ thấy ai ai
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
cũng đeo khẩu trang và trang bị “áo giáp” từ đầu tới chân để tránh khói bụi”,
Năm 2012, một công ty phân tích ô nhiễm của Pháp là ARIA Technologies
đã xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á và là một trong
những thành phố ô nhiễm nhất Châu Á về chất lượng không khí. Đặc biệt, số
liệu của đài quan trắc đã cho thấy hàm lượng thủy ngân đạt ngưỡng nguy
hiểm trong không khí Hà Nội. Tuy rằng đây chỉ là trường hợp cá biệt và
chưa xảy ra ở nhiều nơi nhưng thông tin này đã gây ra không ít hoang mang
cho người dân thủ đô.
c) Nguyên nhân
Tác nhân gây ra 70% lượng không khí bị ô nhiễm ở Hà Nội là phương tiện
giao thông. Số liệu chính thức cho thấy hiện Hà Nội có 5.3 triệu xe máy và
560.000 ô tô và con số này dự tính sẽ tăng 11% mỗi năm đối với xe máy và
17% đối với ô tô. Tính tới năm 2020, sẽ có gần 1 triệu ô tô và 7 triệu xe máy
chen chúc nhau trên đường phố Hà Nội. Sự tăng mạnh về số lượng phương
tiện giao thông cá nhân được lí giải bởi sự khan hiếm của loại hình giao
thông công cộng, người dân không có thói quen đi bộ, một bộ phận có tâm lí
mua xe để thể hiện đẳng cấp. Tắc đường ở mức độ báo động càng làm mức
độ ô nhiễm môi trường trở nên khó kiểm soát. Mặc dù chính phủ Việt Nam
đã cố gắng mở rộng và nâng cấp hạ tầng giao thông nhưng vấn không thể
đáp ứng được số lượng phương tiện tăng đột biến, dẫn tới tình trạng tắc
nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng. Bên cạnh đó, đặc trưng thành phố
với nhiều ngõ ngách nhỏ, ô tô không thể di chuyển cũng góp phần làm vấn
đề trầm trọng thêm.
d) Hậu quả
Sức khỏe con người bị đe dọa là nguy cơ trông thấy từ vấn nạn ô nhiễm môi
trường. Dẫn chứng Ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc
gia cho biết, trung bình mỗi năm có đến 44.000 người Việt chết vì ô nhiễm
không khí trên cả nước, trong đó số người ở Hà Nội nhiều hơn hẳn TP.
HCM. Con người cũng phải trả một cái giá đắt về mặt kinh tế khi ô nhiễm
môi trường đang xảy ra trầm trọng. Dẫn chứng Tại Hà Nội, chi phí đền bù
để làm đường lớn nhằm giảm thiểu tắc đường và ô nhiễm không khí quá đắt
đỏ, khó có thể đáp ứng. Ngay cả khi làm mới thì những con đường đó cũng
sẽ chẳng mấy mà lại rơi vào tình trạng “quá tải” ngay sau khi thông xe. Để
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
theo kịp với số lượng xe cộ tăng nhanh, Hà Nội ước tính sẽ phải đầu tư
khoảng 20 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để mở rộng mạng lưới đường xá.
e) Giải pháp
Trước mắt, cần tăng cường việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng
như xe buýt, xe điện an toàn, thân thiện với môi trường. Việc đi bộ cũng nên
được khuyến khích do giá trị sức khỏe mà nó đem lại. Về dài hạn, chính phủ
cũng cần thiết phải đưa ra một số kế hoạch khác để cải thiện chất lượng
không khí, bao gồm việc ban hành quy định khắt khe hơn về mức khí thải
đối với cả ô tô và xe máy cũng như tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch
hơn. Kết bài Vấn đề ô nhiễm môi trường ở Hà Nội đang là vấn đề đáng được
lưu tâm, đặc biệt khi giới chức nước ngoài, các tổ chức quốc tế cũng thể hiện
sự quan ngại đặc biệt cho khí quyển thủ đô. Cần nhận thức rõ ràng thực
trạng, nguyên nhân để đi đến giải pháp cho vấn nạn ô nhiễm môi trường.
Với trí tuệ và sức trẻ của mình, thanh niên Việt Nam hiện đại cần trở thành
mũi nhọn tiên phong của cuộc đấu tranh vì một bầu không khí trong sạch
hơn
cho
sức
khỏe
và
an
sinh
nòi
giống.
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
ĐỀ 33
Nghị luận xã hội về vấn nạn hạn – mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long
Mở bài
Sống trong vòng tay của Tự nhiên, con người hiện đại dường như đang mặc nhiên
cho rằng sự ưu đãi hào phóng từ tạo hóa là vô tận, khiến cho bà mẹ Tự nhiên nổi
giận. Con người đang phải trả giá đắt bằng việc gánh chịu những thiên tai, hiểm
họa không ngờ. “Mong ngọt nước phù sa về bồi lắng/ Lúa đồng xa trĩu hạt sắc tươi
vàng” – những hi vọng hướng về vùng đồng bằng sông Cửu Long đang gồng mình
trước thiên tai buộc ta phải nghĩ đến nạn hạn hán – ngập mặn mỗi lúc một tàn phá
cuộc sống yên ấm của những người nông dân lương thiện.
Thân bài
1. Phân tích tác phẩm để rút ra vấn đề nghị luận Bằng những câu thơ với giọng
buồn trĩu nặng cùng âm điệu trầm lắng, người viết đã gợi lên “vùng đất lúa bạt
ngàn” An Giang mùa hạn hán, ngập mặn; nỗi lo lắng cho những người con phải rời
bỏ quê hương, tha hương cầu thực nơi “phố đông”. Dòng tâm sự ấy gợi nhắc người
đọc đến những vấn đề xã nhức nhối: nạn hạn hán chưa từng thấy gần 100 năm qua
tại ĐBSCL và hành trình gian nan của người lao động nông thôn đi tìm cơ hội việc
làm tại thành thị.
2. Nghị luận về các vấn đề được rút ra từ tác phẩm
2.1 Nạn hạn hán, ngập mặn tại ĐBSCL (luận điểm chính)
a) Thực trạng Những tháng đầu năm 2016, ĐBSCL đã hứng chịu nạn hạn hán, xâm
nhập mặn lớn nhất trong gần một thế kỉ qua. + Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc
(UN), mực nước tại mạng lưới kênh rạch của ĐBSCL đang ở mức thấp nhất kỉ lục.
Những ruộng lúa khô cằn, những đầm tôm mất trắng,… đặt lên vai người nông dân
chồng chất những gánh nợ. + Sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng trầm
trọng. Hiện tại ở ĐBSCL đã có hơn nửa triệu người thiếu nước. Tỉnh Bến Tre ghi
nhận 160/164 xã không có nước ngọt để sinh hoạt.
b) Nguyên nhân Thiên nhiên đang biến đổi theo chiều hướng tiêu cực với những
thiên tai không thể lường trước gây nên bởi sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Hoạt
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
động canh tác, nuôi trồng của người dân chưa kịp thay đổi cho phù hợp với sự biến
đổi của điều kiện tự nhiên.
c) Hậu quả Kinh tế là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất:
+ Xuất khẩu gạo sụt giảm, nguồn cung trái cây thiếu hụt.
+ Khan hiếm việc làm tại nông thôn khiến nạn thất nghiệp gia tăng. Hệ sinh thái
cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Vùng trũng Lung Ngọc Hoàng
(Hậu Giang) – khu vực bảo tồn thiên nhiên rộng hơn 3.000 ha và cũng được xem là
túi nước ngọt của cả vùng đồng bằng có nguy cơ chứng kiến sự biến mất của 500
loài.
d) Giải pháp
Phát triển kinh tế bền vững, lâu dài nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực đến
môi trường. Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp cho vùng mặn của ĐBSCL,
có quy hoạch các khu vực nuôi trồng ven biển, tổ chức cho bà con khu vực nuôi
tôm đúng kỹ thuật.
2.2) Hành trình người nông dân đi tìm cơ hội việc làm nơi thành thị (luận điểm
phụ)
a) Thực trạng Khi người nông dân bị tước đoạt sinh kế tại chính mảnh đất quê
hương mình, họ có xu hướng bỏ làng, bỏ đất, tha hương cầu thực nơi thành thị.
+ Những người vợ trẻ không chịu nổi cảnh nghèo đói bỏ lại gia đình, kiếm tìm
hạnh phúc mong manh ở xứ lạ.
+ Bao em gái “bỏ xuồng trôi”, lên thị thành đông đúc.
b) Nguyên nhân
Nghèo đói do khan hiếm việc làm ở nông thôn. Cư dân nông thôn thiếu trình độ lao
động, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội.
c) Hậu quả Tạo ra áp lực việc làm ở đô thị khiến nạn thất nghiệp gia tăng. Nguy cơ
đánh mất những giá trị truyền thống trước những cạm bẫy, xô bồ của cuộc sống
đông đúc nơi thị thành, “hương đồng bay theo gió”.
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
d) Giải pháp Nâng cao, bồi dưỡng trình độ lao động cho lực lượng lao động nông
thôn. Tận dụng những ưu thế địa phương để tạo ra các cơ hội việc làm cho người
dân nông thôn.
3) Kết bài
Bài thơ hàm là cái nhìn trăn trở về các vấn đề nan giải nảy sinh trong cuộc sống
hiện đại mà con người phải đối mặt. Người trẻ cần bồi đắp nhận thức sâu sắc về
các vấn đề này, chung tay giải quyết trong khả năng của mình.
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
ĐỀ 34
Nghị luận về hiện tượng mê tín quá đà của người Việt qua cách ứng xử tại lễ
hội chùa chiền
Mở bài
– Sùng bái việc thờ thần cúng thánh là một trong những truyền thống lâu đời của
người Việt. – Suy cho cùng tục lệ tâm linh này một phần nào đó thể hiện đạo lí”
Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; một phần khác cho thấy niềm tin tôn giáo
để từ đó con người có sức mạnh hơn trong cuộc sống xưa- nay.
– Tuy nhiên, xã hội hiện đại dường như đã làm “ biến chất” sự thành kính
với thánh thần vốn có, nó trở thành hiện tượng mê tín quá đà dẫn tới nhiều
cảnh tượng đáng báo động của văn hóa tâm linh hiện nay.
– Nhiều hình ảnh xấu ở chùa chiền khiến con người buộc phải suy ngẫm.
Thân bài
a. Giải thích Mê tín được hiểu là việc con người đang sống đặt niềm tin vào những
vị thánh thần, vua quan và những người đã khuất ở thế giới bên kia. Qua sự kính
trọng và thờ cúng họ con người cầu mong họ ban cho phước lành, tiền bạc, địa
vị… để sống tốt hơn. Mê tín vốn là một biểu hiện đẹp của văn hóa cá nhân và xã
hội, nó khiến con người tìm về được nguồn cội, biết nhớ công ơn của tiền nhân.
Mê tín quá đà là việc con người đặt lòng tin quá mức vào những vị được thờ cúng,
bất chấp mọi hoàn cảnh và làm mọi hành động dù có gây phản cảm cũng sẵn sàng
gây ra những nguy cơ xấu cho nền văn hóa dân tộc.
b. Thực trạng
– Để kịp cho giờ “hoàng đạo” và những tính toán cầu xin có “hiệu quả nhất” con
người tích cực đến các chùa, các đền thờ ( đặc biệt vào các ngày chính hội đền
chùa) tạo thành một cảnh hỗn độn xô bồ. Họ đi lễ thánh mà không một chút trật tự,
tôn nghiêm, không quản ngại giày xéo, chen lấn… Dẫn chứng: 10/3 năm nay trong
lễ hội Đền Hùng, chúng ta không thể quên được cảnh tượng đông đúc như vỡ trận
của đám người hành hương đến nỗi cơ quan chính quyền cũng “bó tay” vì tính vô
kỉ luật sẵn sàng ùn đẩy nhau để lên “khấn vái” cụ Tổ thật thành tâm. Thật đáng tiếc
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
đó cũng là hình ảnh ở bất cứ nơi nào có lễ hội chùa chiền trên khắp nước ta. Có thể
nhiều nhà lãnh đạo văn hóa phải thấy chảy nước mắt vì sự thiếu ý thức tâm linh
của con người ngày nay qua cảnh chen nhau hứng nước thạch nhũ để cầu may mắn
tại động Hương Tích, chùa Hương (Hà Nội); lễ cúng sao giải hạn chùa Phúc Khánh
(Hà Nội) vào rằm tháng giêng khiến một đoạn đường dài khoảng 200m nối từ
đường Tây Sơn – Nguyễn Trãi bị tê liệt hoàn toàn; hay hỗn loạn tại lễ hội cướp
phết Hiền Quan (tỉnh Phú Thọ) khi hàng nghìn thanh niên chen nhau giẫm đạp để
tranh giành quả phết với hi vọng mang lại may mắn cho gia đình.
– Để có được may mắn và hạnh phúc lẽ nào con người lại nhẫn tâm đối xử
với nhau không bằng con vật? Lòng mê tín quá đà này âu cũng xuất phát từ
tính ích kỉ của người Việt. Vì lợi ích cá nhân họ sẽ làm bất cứ điều gì. Nhưng liệu
tranh cướp, giành giật các đấng quan, đấng thánh ở trên sẽ ban phước cho? Rõ
ràng không ai chắc chắn về sự phù hộ của thần linh nhưng người ta vẫn mù quáng
tin theo mà sống không “tử tế” với nhau.
– Đền chùa là nơi ngự trị của những bậc thánh hiền, quan thanh liêm thế mà giờ
đây con người hiện đại đang “vật chất hóa” thánh thần. Có phải chăng chúng ta
đang bôi nhọ đi thanh danh của họ- những người mà chúng ta tin tưởng và thành
kính ở trên mình; thậm chí có những di sản thuộc về văn hóa cũng bị tàn phá và
không biết chúng sẽ còn cho con cháu mai sau. Dẫn chứng Không lạ gì nhiều
người xoa đầu và cố tình xoa thật mạnh các Bia Tiến sĩ để cầu đỗ đạt công danh;
chen nhau cọ tiền vào khánh đồng trên chùa Yên Tử mong cầu tài; chiếc giếng
trong bị ô nhiễm bởi rác “ tiền” người dân thi nhau vứt xuống ở Côn Sơn, KIếp
Bạc ( Hải Dương); nhét tiền bạc vào tay Phật…
c. Hậu quả
– Tâm lí trông đợi quá nhiều vào vận may từ thánh thần, lười lao động, lười suy
nghĩ.
– Mất đi bản sắc văn hóa tốt đẹp của lễ hội chùa chiền
– Nguy cơ làm văn hóa tâm linh ngày càng bị biến dạng do thế hệ sau bị
ảnh hưởng bởi những hành động hôm nay của thế hệ hiện tại.
d. Giải pháp
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
– Ý thức của mỗi cá nhân khi quá ích kỉ với nhau và mù quáng về sự may rủi của
thánh thần.
– Chính sách văn hóa và giáo dục văn hóa của nhà nước và xã hội
e. Lật lại vấn đề Trái ngược với nhiều người có lòng tin quá đà vào cúng bái, nhiều
cá nhân vẫn thể hiện sự ưa chuộng tôn giáo một cách tốt đẹp: nhiều cụ già tích
cực nhặt rác của người đi lễ bỏ lại ở chùa; lau tượng Phật và vệ sinh nơi Phật ngự
không công….
Kết bài
– Lòng tin và sự biết ơn về công lao của các bậc tiền nhân, các vị thánh thần vẫn là
một yếu tố cần thiết cho mỗi con người trong cuộc sống còn nhiều bon chen, vất vả
hiện nay.
– Nhìn nhận và xác định đúng cách thể hiện lòng tin tôn giáo mới là việc có
ý nghĩa
nhất
với
mỗi
con
người.
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
ĐỀ 35
Nghị luận xã hội: Văn hóa người Việt nơi thờ tự qua cảnh tượng chen lấn tại
Đền Hùng
Mở bài
Các lễ hội chùa chiền là một trong những biểu hiện đẹp của truyền thống văn hóa
Việt Nam. Trong đó, lễ hội Đền Hùng được coi là một lễ hội lớn của toàn dân tộc
Việt Nam thể hiện sự kính trọng biết ơn về tổ tiên các vua Hùng- những người đã
có công dựng và giữ nước. Xã hội ngày càng phát triển kéo theo việc xuống cấp về
mặt đạo đức của không ít người dân Việt Nam. Ngay cả trong những lễ hội tâm
linh, thay vì phải thành kính, người thì “buôn thần bán thánh” người thì “ thương
mại hóa” chùa chiền còn lại thì chen lấn, xô đẩy, chèn ép, giằng co, giày xéo…
những món lễ vật. Đoạn trích trên cho thấy nghịch cảnh coi thường thánh thần
được thờ, thiếu ý thức trong việc đi lễ bái, làm đảo lộn không khí thiêng liêng và
giá trị tinh hoa văn hóa của tục thờ thần, lễ thánh đã tồn tại bấy lâu nay.
Thân bài
a) Thực trạng
Hàng năm, ở Việt Nam 8000 lễ hội, trung bình mỗi ngày có 20 lễ hội diễn ra
trên cả nước. Nhưng với số lượng lễ hội lớn không chỉ mất tiền bạc và thời
gian vào lễ hội, chúng ta đang phải chứng kiến hàng ngày 20 cảnh xô bồ,
chen lấn không chút tình người ở những nơi linh thiêng, thanh tịnh như chốn
Phật ngự. Dẫn chứng: Nhiều bài báo cho thấy cảnh chen chúc khiến trẻ con
phải khóc, bộ phận công an phải buộc bế những đứa trẻ thoát khỏi “ biển
người” đang hành hương lên đất Tổ trong dịp lễ vừa qua. Thay vì khuôn mặt
thanh thản, dưới cái nắng của hè cuối tháng 4 dương lịch, mặt người nào
người ấy đều đượm mồ hôi, cau có, khó chịu. Thái độ đó sinh ra không đơn
giản là vì thời tiết nữa, mà tại bên trái, bên phải, bên trên, bên dưới mọi
người đều đi hành hương, đẩy nhau, chen nhau trên từng bậc đá cầu thang.
Oái ăm thay, có nhiều người còn dẫn cả trẻ con đi theo và người lớn hoặc
kéo theo một cái đuôi; hoặc bồng bế dắt díu nhau như chạy loạn… Và người
dẫm lên người, người ùn người chỉ để nhanh lên núi khấn cụ Tổ nghìn năm
trước. Văn hóa xếp hàng vốn kém nay còn không hề xuất hiện trong việc
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
đám đông về núi nhớ Giỗ Tổ. Một đám giỗ linh đình vì “ Thiên Lĩnh đang
oằn mình” trước bước chân đầy bon chen của đám con cháu Hùng Vương.
Yêu chuộng và tôn thờ tổ tiên là một trong những khía cạnh mà người Việt
Nam luôn đề cao. Trước đây, người ta nhắc đến đi chùa, đến nơi tâm linh là
chủ yếu xin sức khỏe, bình an và mọi giá trị vật chất dâng lên các cụ cũng
chỉ là “thành tâm”. Nhưng giờ đây, dưới con mắt nhiều người, Phật cũng trở
thành một người tham tiền, mưu cầu lợi ích. Bởi vậy những đồng tiền được
mang ra để đổi trác, mua bán với thần thánh với suy nghĩ càng nhiều tiền
dâng lên Phật thì Phật càng cho nhiều phúc đức. Càng xót xa hơn khi tại là ở
những lễ hội lớn, như Giỗ Tổ Hùng Vương, thậm chí người ta nào có dâng
tiền cho Phật. Người ta nhét vào tay Phật tiền như một cách vội vàng trong
đám đông chen lấn như “bố thí”, “hối lộ” cho Phật vậy.
Dẫn chứng:
Ở chốn non thiêng Yên Tử, người ta dùng tiền để “đánh bóng” cả chùa
Đồng. Mỗi người dân cầm trên tay một tờ tiền rồi thi nhau chạm vào chùa
Đồng. Dù không có sự tích nào được lưu truyền về việc phát tài, phát lộc
theo cách “xoa tiền” này, khách hành hương tới chùa Đồng vẫn làm rất
“nhiệt tình”. Ở chùa Bái Đính, ngôi chùa to, đẹp thuộc hàng nhất Việt Nam,
năm nào người ta cũng bắt gặp hình ảnh du khách thập phương nhét tiền vào
tay tượng Phật. Còn ở lễ hội chùa Hương, việc chen lấn, xô đẩy, cò mồi,…
trở nên quá quen thuộc. Những việc này đã tồn tại qua nhiều năm nhưng
đến giờ vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong lễ khai ấn Đền Trần, ngoài
cảnh “cướp ấn” quen thuộc thì chúng ta còn bắt gặp hình ảnh những người
dân sẵn sàng trèo lên ban thờ để cầu may hay thi nhau dùng tiền để “đánh
bóng” đồ thờ của đền. Chỉ cần đạt được mục đích của mình mà họ sẵn sàng
làm những việc vô cùng phản cảm.
b) Hậu quả
Mất đi nét đẹp của lễ hội truyền thống, bôi nhọ văn hóa tâm linh của dân tộc
Ngày càng làm giảm đi tác dụng đáng quý của chùa chiền với tâm hồn con
người: hướng thiện, niềm tin tôn giáo….
c) Nguyên nhân
Thái độ thiếu ý thức và thiếu hiểu biết trong khi thực hiện tín ngưỡng văn
hóa tâm linh Lòng tham về lợi ích của nhiều người dân Việt Nam
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Fanpage: www.facebook.com/tuvandinhhuongnghenghiepnam2016/
d) Giải pháp
Mỗi con người phải nhìn lại và nhận thức đúng về cách ứng xử khi đến chùa,
những nơi tâm linh. Chính sách ngăn chặn của nhà nước.
Kết bài
Văn hóa lễ chùa là văn hóa phổ biến và kéo dài nhiều năm ở Việt Nam. Cần
duy trì nét đẹp và hạn chế những nét xấu mà chính con người đang gây ra tại
nơi đầy thanh tịnh. Giáo dục truyền bá để thế hệ sau biết sai mà không làm
tương tự- đó cũng là cách để tiếp tục giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc
Trung tâm hợp tác tuyển sinh đào tạo HTA
Điện thoại: 046.651.8489 – 0912.790.733
Địa chỉ: Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
220 đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
- Xem thêm -