Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Đồ án thiết kế và xây dựng trang web mimes restauran...

Tài liệu Đồ án thiết kế và xây dựng trang web mimes restauran

.PDF
110
263
104

Mô tả:

Trang: 1    MỤC LỤC  CHƯƠNG I: Tổng Quan ...................................................................................................... 6 1. Đặt vấn đề:.................................................................................................................. 6 1.1. Giới thiệu lĩnh vực: .............................................................................................. 6 1.2. Công việc sẽ làm: ................................................................................................ 7 2. Nhiệm vụ của đồ án: ................................................................................................... 7 2.1. Bài toán: ............................................................................................................... 7 2.2. Vấn đề cần giải quyết: ......................................................................................... 7 2.2..1. Chức năng cho dành cho người quản trị: ...................................................... 7 2.2..2. Chức năng cho dành cho người dùng: .......................................................... 8 2.2..3. Chức năng cho dành cho người duyệt đơn hàng: ......................................... 9 3. Cấu trúc đồ án: ........................................................................................................... 9 CHƯƠNG II: Lý Thuyết .................................................................................................... 10 1. Flex3 SDK: ............................................................................................................... 10 1.1. Giới thiệu: .......................................................................................................... 10 1.2. Xây dựng ứng dụng Web bằng Flex:................................................................ 11 1.3. Vai trò của Flex: ................................................................................................ 11 2. Tạo một ứng dụng đơn giản (Test Project) với Flex Builder 3: ............................... 12 3. Vai trò của MXML: .................................................................................................. 16 4. ActionScript 3.0: ...................................................................................................... 17 5. Thành phần xử lý trong ASP.NET: (Giới thiệu mô hình lập trình 3 lớp (3 layers)) 19 5.1. Tầng thể hiện (Presentation layer):.................................................................... 20 5.2. Tầng xử lý ngiệp vụ (Business Logic layer): .................................................... 21 5.3. Tầng tương tác cơ sở dữ liệu (Data Access layer): ........................................... 22 5.4. Cách hiện thực kiến trúc 3 lớp:.......................................................................... 22 6. SQL Server 2000 & Bảo mật thông tin: ................................................................... 27   6.1. Thuật toán MD5: ............................................................................................... 27 6.2. Stored Procedure: .............................................................................................. 29 Trang: 2    CHƯƠNG 3: Giải Quyết Bài Toán .................................................................................... 31 1. Mô hình hệ thống: .................................................................................................... 31 1.1. Mô hình chức năng dành cho người dùng: ........................................................ 31 1.2. Mô hình thự thể kết hợp - Entities Relation Diagram (ERD): .......................... 33 1.3. Mô hình quan hệ - Relationship Diagram: ........................................................ 34 1.4. Cấu trúc các bảng: ............................................................................................. 35 1.4..1. Bảng Slideshow (giới thiệu): ...................................................................... 35 1.4..2. Bảng Images (hình ảnh): ............................................................................. 35 1.4..3. Bảng Events (sự kiện): ................................................................................ 35 1.4..4. Bảng MainMenu (thực đơn): ...................................................................... 36 1.4..5. Bảng SubMenu (thực đơn con): .................................................................. 36 1.4..6. Bảng Users (tài khoản): .............................................................................. 36 1.4..7. Bảng Feedback (phản hồi): ......................................................................... 37 1.4..8. Bảng Items (món ăn): ................................................................................. 37 1.4..9. Bảng BookDetail (chi tiết đơn hàng): ......................................................... 38 1.4..10. Bảng Booked (đặt hàng): ......................................................................... 38 2. Cấu trúc chương trình:.............................................................................................. 40 2.1. Người dùng: ....................................................................................................... 40 2.1..1. Đăng nhập: .................................................................................................. 40 2.1..2. Sửa thông tin tài khoản: .............................................................................. 41 2.1..3. Đổi mật khNu:.............................................................................................. 42 2.1..4. Quên mật khNu: ........................................................................................... 42 2.1..5. Xem giới thiệu: ........................................................................................... 43 2.1..6. Xem trang chủ:............................................................................................ 43 2.1..7. Xem món ăn: ............................................................................................... 44 2.1..8. Đặt hàng: ..................................................................................................... 45 2.1..9. Xem sự kiện: ............................................................................................... 45 2.1..10.   Gửi phản hồi: ........................................................................................... 46 Trang: 3    2.2. Quản trị & người duyệt đơn hàng:..................................................................... 47 2.2..1. Đăng nhập: .................................................................................................. 47 2.2..2. Quản lý SlideShow (giới thiệu): ................................................................. 48 2.2..3. Quản lý Accounts (tài khoản): .................................................................... 50 2.2..4. Quản lý Events (sự kiện): ........................................................................... 51 2.2..5. Quản lý Menu (thực đơn): .......................................................................... 54 2.2..6. Quản lý Submenu (thực đơn con): .............................................................. 56 2.2..7. Quản lý Items (món ăn): ............................................................................. 58 2.2..8. Quản lý Feedback (xem phản hồi): ............................................................. 60 2.2..9. Quản lý Book (duyệt đơn hàng): ................................................................ 61 2.2..10. Quản lý Images (hình ảnh): ..................................................................... 61 3. Các đoạn mã quan trọng: .......................................................................................... 63 3.1. Flex: ................................................................................................................... 63 3.1..1. Tạo HTTPService gửi tham số: .................................................................. 63 3.1..2. Gửi tham số và nhận kết quả trả về từ ASP.N ET: ...................................... 63 3.2. ASP.N ET ........................................................................................................... 64 3.2..1. N hận tham số & trả kết quả cho Flex: ........................................................ 64 3.2..2. Xử lý nghiệp vụ: ......................................................................................... 64 1.1.2. Tương tác cơ sở dữ liệu: ............................................................................. 65 3.2..3. Tạo Connection theo cơ chế Singleton: ...................................................... 66 3.2..4. Cấu hình tập tin web.Config: ...................................................................... 66 3.3. SQLServer 2000: ............................................................................................... 67 3.3..1. Tạo Stored Procedure: ................................................................................ 67 CHƯƠN G 4: Kết Quả Thực Hiện ...................................................................................... 68 1. Cài đặt:...................................................................................................................... 68   1.1. Yêu cầu hệ thống: .............................................................................................. 68 1.2. Cài đặt cho cơ sở dữ liệu: .................................................................................. 68 1.3. Cài đặt cho web trên web server: ...................................................................... 69 Trang: 4    1.4. Cài đặt plugin: ................................................................................................... 70 1.5. Hoàn thành:........................................................................................................ 71 2. Giải thích chương trình: ........................................................................................... 72 2.1. Phía người dùng:................................................................................................ 72 2.1..1. Trang giới thiệu: ......................................................................................... 72 2.1..2. Trang bắt đầu: ............................................................................................. 73 2.1..3. Trang chủ: ................................................................................................... 74 2.1..4. Thực đơn: .................................................................................................... 75 2.1..5. Đặt hàng: ..................................................................................................... 78 2.1..6. Sự kiện: ....................................................................................................... 79 2.1..7. Thông tin: .................................................................................................... 79 2.1..8. Phản hồi: ..................................................................................................... 80 2.1..9. Đăng nhập thành công: ............................................................................... 81 2.1..10. Đăng ký thành viên: ................................................................................ 81 2.1..11. Xem tài khoản: ........................................................................................ 83 2.1..12. Sửa thông tin tài khoản:........................................................................... 83 2.1..13. Đổi mật khNu: .......................................................................................... 84 2.2. Phía người quản trị & người duyệt đơn hàng: ................................................... 85 2.2..1. Đăng nhập: .................................................................................................. 85 2.2..2. Quản lý giới thiệu: ...................................................................................... 86 2.2..3. Quản lý tài khoản: ....................................................................................... 88 2.2..4. Quản lý sự kiện: .......................................................................................... 90 2.2..5. Quản lý đơn đặt hàng: ................................................................................. 93 2.2..6. Quản lý thực đơn: ....................................................................................... 95 2.2..7. Quản lý thực đơn con:................................................................................. 97 2.2..8. Quản lý món ăn: .......................................................................................... 99 2.2..9. Quản lý hình ảnh: ...................................................................................... 104 2.2..10.   Xem phản hồi: ....................................................................................... 106 Trang: 5    KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 107 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 108 PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 109   Trang: 6    CHƯƠNG I: Tổng Quan 1. Đặt vấn đề: 1.1. Giới thiệu lĩnh vực: • Công nghệ thông tin phát triển muôn màu muôn vẻ. Hầu hết mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, … đều ít nhiều ứng dụng các sản phNm IT (Information Technology) vào công việc của mình. • Phát triển website không phải là hướng đi có triển vọng duy nhất trong công nghệ thông tin. Bên cạnh đó còn có những hướng đi khác như: Game Developing, System Management, Database Aministrator, N etwork,…. Mỗi thể hiện đều có những lợi thế riêng. • Xây dựng một trang Web cần một kiến thức tổng hợp về sáng tạo, công nghệ, sự khéo léo... N hưng không phải tất cả mọi người đều mạnh về mọi mặt, do vậy vấn đề đặt ra là chúng ta nên áp dụng như thế nào cho hợp lý. Có một số xu hướng thể hiện trang Web thiên về đồ họa, có xu hướng lại thiên về kĩ thuật. • Ở đây em chọn xu hướng website thiên về đồ họa để thực hiện website Mines Restaurant. Bởi vì, website này chủ yếu phục vụ cho mục đích quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo các chức năng kĩ thuật của một website thương mại. • Website không còn xa lạ với nhiều người. Việc phát triển website không phải là chuyện quá khó. Hàng loạt website đua nhau xuất hiện, nhưng tính hiệu quả của nó đang là vấn đề nan giải. Làm thế nào để website của mình được nhiều người biết tới. Đầu tiên, bản thân nó phải đem lại sự ấn tượng cho người dùng. Hơn nữa các chức năng phải đáp ứng được yêu cầu, không có quá nhiều những nội dung không cần thiết, tính tiện lợi dễ dùng cũng rất quan trọng.   Trang: 7    • Một website tốt phải có bố cục rõ ràng, trong sáng. Các chức năng đáp ứng được yêu cầu, dễ dàng thao tác. N ội dung đáng tin cậy và phải được cập nhật thường xuyên. • Flex đang dần chứng tỏ được sức mạnh của nó trong việc thiết kế giao diện website. Điều đó sẽ được thể hiện ngay trong luân văn tốt nghiệp này. 1.2. Công việc sẽ làm: • Thiết kế và xây dựng website Mimes Restaurant • Viết tài liệu thiết kế • Thiết kế cơ sở dữ liệu • Đóng gói và chạy thử 2. Nhiệm vụ của đồ án: 2.1. Bài toán: • Thiết kế giao diện website bằng Flex Builder 3 • Thực hiện lớp xử lý nghiệp vụ (Business) bằng ASP.N ET 2.0 trên Visual Studio 2005 • Thiết kế và lưu trữ dữ liệu trên Microsoft SQL2000 • Liên lạc các thành phần trên lại với nhau dùng XML 2.2. Vấn đề cần giải quyết: 2.2..1. Chức năng cho dành cho người quản trị: • Quản lý các thông tin hiện trên trang giới thiệu. • Quản lý các hình ảnh và thông tin nổi bật về nhà hàng ( thông tin này hiện ở trang chủ và trang thông tin): nhà hàng có những món mới, đầu bếp mới, các thông tin khác….   Trang: 8    • Quản lý các thực đơn, món và các thông tin liên quan. • Thêm mới, xóa, sửa các thực đơn, món ăn, thông tin của món ăn (hình ảnh, thành phần, tác dụng …). • Thay đổi vị trí của các thực đơn • Thay đổi vị trí các món xuất hiện trong thực đơn • Chuyển món ăn từ thực đơn này sang thực đơn khác • Thêm, xóa, sửa các chương trình của nhà hàng (chương trình khuyến mãi, các hoạt động hằng đêm của nhà hàng…) • Xem các báo cáo về danh sách khách đặt chỗ theo thời gian, các món được đặt nhiều nhất => Đưa ra chiến lược kinh doanh cho tương lai. • Xem số liệu do người dùng gừi phản hồi theo dạng biểu đồ hình cột. 2.2..2. Chức năng cho dành cho người dùng: • Tạo một phần giới thiệu tóm tắt về nhà hàng trước khi vào trang web chính. • Xem thông tin về nhà hàng : hình ảnh, địa chỉ, điện thoại, các sự kiện, hệ thống thực đơn, món ăn. • Tìm kiếm các món theo thực đơn, theo giá niêm yết. • Đăng ký thành viên • Quản lý thông tin cá nhân • Xem những sự kiện của nhà hàng • Sau khi đăng ký thành viên, khách có thể đặt món và dự toán chi phí ( sẽ dùng những món nào cho buổi tiệc và tốn bao nhiêu chi phí ). Thông tin về dự toán chi phí chỉ mang tính tham khảo chứ không được lưu lại và không bắt buộc khi đặt chỗ.   Trang: 9    • Gửi thông tin phản hồi. • Tạo lại mật khNu nếu quên (người dùng sẽ nhận e-mail xác nhận lai mật khNu) • Xem thông tin về nhà hàng ( lịch sử, xu hướng kinh doanh,…) 2.2..3. • Chức năng cho dành cho người duyệt đơn hàng: Quản lý đơn đặt hàng: Tiếp nhận danh sách khách đặt hàng và gán trạng thái: mới tiếp nhận, chấp nhận, chờ xử lý, không chấp nhận. 3. Cấu trúc đồ án: Chương I: Tổng quan 1. Đặt vấn đề: (giới thiệu lĩnh vực và công việc sẽ làm) 2. N hiệm vụ của đồ án: Bài toán cụ thể, vấn đề cần giải quyết 3. Cấu trúc đồ án: giới thiệu nội dung của từng chương Chương II: Lý thuyết Các phương pháp – lý thuyết – và công nghệ sử dụng để giải quyết nhiệm vụ. Chỉ trình bày các lý thuyết, công nghệ sẽ được sử dụng ở chương 3. Phần này không trình bày những kiến thức cơ bản đã được học. Chương III: Giải quyết bài toán. N êu chi tiết vấn đề cần giải quyết như: mô hình hệ thống, cấu trúc chương trình, các đoạn chương trình quan trọng. Chương IV: Kết quả thực nghiệm N êu các bước thực hiện, phần cài đặt Giải thích từng hình, từng bảng, từng chương trình.   Trang: 10    CHƯƠNG II: Lý Thuyết 1. Flex3 SDK: 1.1. Giới thiệu: • Flex 3 cung cấp phương pháp mới để xây dựng những ứng dụng Flash (SWF) chạy trên Flash Player 9. Giống như Flash trước đây, Flex framework tạo ra những tập tin SWF nhưng giữa chúng vẫn có sự khác nhau: ™ Flash được thiết kế để thuận tiện cho việc tạo ra những nội dung động, hoạt hình hóa (animation). Trong khi Flex tập trung vào việc xây dựng những ứng dụng RIA (Rich Internet Application) và AIR (Adobe Integrated Runtime). ™ Flash lưu ứng dụng trong cấu trúc tập tin nhị phân FLA. Trong khi Flex lưu ứng dụng dưới dạng tập tin văn bản bằng ngôn ngữ đánh dấu (MXML). ™ • Các công cụ phát triển ứng dụng cũng khác nhau: ¾ Flex không có tiến trình ngắt thời gian (timeline). ¾ Flex không có những công cụ hỗ trợ vẽ. ¾ Flash không có MXML ¾ Flash không có CSS ¾ …… Đối với những lập trình viên đã quen làm việc trên Flash sẽ cảm thấy dễ dàng khi làm việc với Flex. Bạn sẽ thấy có sự liên quan giữa Flex và Flash khi tạo những ứng dụng SWF. Chỉ có điều trong Flex chuyển sự tập trung từ việc tạo animation sang tạo giao diện và tương tác với người dùng. Hơn nữa việc tạo giao diện cũng rất dễ dàng nhờ bộ phát triển Flex Builder 3.   Trang: 11    1.2. Xây dựng ứng dụng Web bằng Flex: • N hững ứng dụng web thông thường bao gồm nhiều lớp khác nhau: giao diện người dùng, lớp xử lý logic, lớp thứ 3 cho phép truy cập vào cơ sở dữ liệu. N hững lớp này được gọi là kiến trúc 3 lớp (three-tier). • Lớp giao diện hay còn gọi là Presentation layer hiển thị lên trình duyệt bằng những đối tượng SWF, và những đoạn script phía Client được dùng là ActionScript. • Business Logic layer và Data Access layer là ứng dụng phía Server, có thể dùng một trong những ngôn ngữ như: ColdFusion, ASP.N ET, PHP, JAVA. Sự liên lạc giữa Presentation layer và Business layer nhờ vào kiến trúc XML • Cơ sở dữ liệu có thể dùng MySQL, SQL Server, Oracle, …. 1.3. Vai trò của Flex: • Trong những ứng dụng web truyền thống, Presentation layer xây dựng bằng XHTML. N gười dùng gởi yêu cầu (request) tới trang web và chờ web server trả lời (response) lại và hiển thị lên trình duyệt. Mỗi lần người dùng request thông tin mới thì toàn bộ trang web được tải (load) lại. • Trong những năm gần đây có những cách khác để xây dựng một ứng dụng web, một mô hình mới xuất hiện là Rich Internet Application (RIA). RIAs không dựa trên mô hình request/respond truyền thống. Thay vào đó, nó gởi request tới server với những phần riêng biệt trên giao diện. N gười dùng không phải chờ lâu mỗi lần trang web load lại. Bởi vì trang web chỉ đáp ứng lại những phần tương tác với người dùng. Điều này thực hiện được là nhờ vào cơ chế request bất đồng bộ (asynchronous) giống như Ajax.   Trang: 12    Hình II‐1.3‐1: Cơ chế request/response trong Flex.[16] • Flex 3 cung cấp framework cho việc xây dựng ứng dụng RIAs kết xuất ra file SWF. Flex framework cung cấp thư viện những thành phần (component) phong phú để tạo giao diện cho trang web. Flex framework cũng bao gồm cơ chế tương tác với những dữ liệu từ server. N ó có thể gửi request và nhận response dạng text hoặc XML để hiển thị lên giao diện. Tuy nhiên, cũng như những kỹ thuật khác trong Presentation layer, Flex không thể tương tác trực tiếp với database và những file hệ thống trên server. • Chúng ta hoàn toàn có thể phát triển ứng dụng Flex chỉ với Flex framework, ActionScript, notepad. Tuy nhiên, để đễ dàng hơn chúng ta sử dụng Flex Builder 3 do hãng Macromedia phát triển. IDE này cug cấp những chức năng thiết kế rất giống với Visual Studio .N ET. Hơn nữa, những lập trình viên đã từng quen thuộc với những chuNn như XML, SOAP, ECMAScript, E4X sẽ có mặt trong Flex 3 framework. 2. Tạo một ứng dụng đơn giản (Test Project) với Flex Builder 3:   • Khởi động Flex Builder. • Để tạo N ew Flex Project, chọn N ew | Flex Project từ menu File. Trang: 13    • Hộp thoại N ew Flex Project hiện ra. N hập HelloWorld vào ô Project name. chọn N one trong drop-down list như hình II-2-1. N hấn N ext. Server technology chỉ được chọn nếu bạn tương tác với business logic layer. Hình II-2-1: Hộp thoại N ew Flex Project • Hộp thoại Configuration như hình II-2-2. Output folder là chọn nơi lưu những file sau khi được biên dịch (compile). Mặc định là thư mục bin trong project. N hấn N ext. Hình II-2-2: Configuration diaglog   Trang: 14    • Hộp thoại như hình II-2-3 hiện ra. N hấn Finish sau khi đã thiết lập xong các thông số: ™ Main source folder: cho phép chọn nơi lưu trữ mã nguồn (source code). ™ Main application file: chọn file sẽ thực thi mặc định khi compile và chạy (run). Hình II-2-3: Source Path tab ™ Để thêm vào những thư viện ngoài ta chuyển qua tab Library path như hình II-2-4. Hình II-2-4: Library Path • Trở về cửa sổ chính của ứng dụng. Flex Builder tự động tạo workspace với cấu trúc thư mục đầy đủ. Mặc định khối lệnh MXML hiển thị trong vùng làm việc như hình II-2-5.   Trang: 15    Hình II-2-5: Cửa sổ Main Flex Builder • Sửa lại đoạn code MXML lại như sau: • Chọn Run trên menu bar để chạy chương trình. N hấn OK để lưu lại những thay đổi. Kết quả thưc thi chương trình như hình II-2-6.   Trang: 16    Hình II-2-6: Kết quả thực thi ứng dụng web HelloWord 3. Vai trò của MXML: • MXML trong ứng dụng Flex cũng tương tự như XHTML trong các trang web thông thường. Cả hai ngôn ngữ markup này đều đảm nhận vai trò làm giao diện người dùng. Bởi vì MXML là biến thể của XML nên cấu trúc của chúng cũng tương tự nhau. Một tài liệu MXML phải đúng dạng (well-formed) của tài liệu XML như sau: • ™ Tài liệu MXML phải chứa một hoặc nhiều nút. ™ Tài liệu MXML phải chứa một nút gốc, thường là thẻ . ™ Đóng mở thẻ hợp lệ ™ Thẻ lồng nhau phải hợp lệ ™ Giá trị của Attribute phải nằm trong dấu nháy đơn (‘) hoặc nháy kép (“). Tất cả tài liệu MXML phải bắt đầu với khai báo XML như sau: • N út gốc của tài liệu MXML thường là thẻ , mặc dù chúng ta có thể dùng những thẻ khác như , ,…. Thẻ gốc đóng vai trò là một Container chứa tất cả các thành phần khác.   Trang: 17    • Thẻ gốc được tham chiếu tới namespace www.adobe.com/2006/mxml. Bạn có thể thấy nó xuất hiện như sau: • Chúng có thể đưa vào thêm những custom component, ví dụ như: . Trong trường hợp này chúng ta dùng tiền tố (prefix) là comp để phân biệt với các component có sẵn của Flex. • Đoạn mã lệnh sau là ví dụ đơn giản xây dựng giao diện Flex bằng MXML: Giao diện chỉ là một nút nhấn được tạo bằng thẻ . Gán thuộc tính (properties) cho đối tượng bằng cách dùng thuộc tính (attributes) bên trong thẻ. Lúc biên dịch ứng dụng, thì những thẻ MXML sẽ được dịch ra những class ActionScript tương ứng, trong trường hợp này là tạo button trong file SWF. • Tất cả các thẻ và tên lớp đều bắt đầu bằng ký tự in hoa, và nếu như tên có nhiều hơn một từ thì ký tự đầu tiên của mỗi từ phải viết hoa (vd: ComboBox). • N hư đã đề cập, những thành phần MXML được biên dịch để tạo ra file SWF. Trong quá trình này, những thẻ MXML được phân tích (parse) và được trình biên dịch sinh ra những class ActionScript khi cần thiết. Sau đó những lớp này được compile vào file SWF ở dạng mã nhị phân (bytecode). 4. ActionScript 3.0: • ActionScript 3.0 là phiên bản mới nhất của ngôn ngữ script này và nó là trái tim của Flex framework.   Trang: 18    • ActionScript 3.0 chạy trên máy ảo AVM (ActionScript Vitual Machine) bên trong Flash Player 9. Không giống như những phiên bản trước đây, Flash Player 9 bao gồm cả 2 AVM, một cho ActionScript 3.0 (AVM2) và một cho các phiên bản trước đây (AVM1). ActionScript 3.0 thực thi nhanh hơn các phiên bản trước. Flex 3 chỉ làm việc với ActionScript 3.0. • ActionScript 3.0 bao gồm 2 phần chính: phần lõi của ngôn ngữ (core language) và Flash Player API. Phần lõi bao gồm những thành phần cơ bản của ngôn ngữ như kiểu dữ liệu (data type), biểu thức (expression), vòng lặp (loop), và điều kiện (condition). Flash Player API là những lớp tiện ích hỗ trợ lập trình viên viết mã dễ dàng và nhanh chóng hơn. • Chúng ta có thể dùng ActionScript 3.0 trong ứng dụng Flex bằng nhiều cách: ™ Thêm những câu lệnh ActionScript vào ngay trong những thẻ MXML ™ Thêm vào một khối lệnh bằng thẻ trong file MXML ™ Dùng file ActionScript bên ngoài bằng cách chỉ định source cho thẻ hoặc include file trong khối lệnh ActionScript. • Đoạn mã sau đây dùng ActionScript 3.0 để tạo ra giao diện giống như giao diện đã tạo bằng những thẻ MXML ở trên:   Trang: 19    • Đoạn mã ActionScript trên đã được bao trong khối CDATA để báo cho trình biên dịch không phân tích (parse) nội dung của nó. N ếu không có khối CDATA thì trình biên dịch sẽ phân tích những lệnh ActionScript như là thành phần XML, như vậy sẽ không đúng dạng (well-form). • Một metadata tag rất thường dùng đó là [Bindable] với vị trí đặt như sau: Chúng ta có thể gán giá trị của nó trực tiếp cho widget (các đối tượng cơ sở) bằng cách: Kiểu gán này được dùng bởi vì khi giá trị biến thay đổi thì giá trị của nó sẽ được tự động cập nhật cho widget. 5. Thành phần xử lý trong ASP.NET: (Giới thiệu mô hình lập trình 3 lớp (3 layers)) Trong phát triển ứng dụng, để dễ quản lý các thành phần của hệ thống, cũng như không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi, người ta hay nhóm các thành phần có cùng chức năng lại với nhau và phân chia trách nhiệm cho từng nhóm để công việc không bị chồng chéo và ảnh hưởng lẫn nhau. Ví dụ trong một công ty có từng phòng ban, mỗi phòng ban sẽ chịu trách nhiệm một công việc cụ thể nào đó, phòng này không được can thiệp vào công việc nội bộ của phòng kia như Phòng tài chính thì chỉ phát lương, còn chuyện lấy tiền ở đâu phát cho nhân viên phòng Marketing thì không cần biết. Trong phát triển phần mềm, người ta cũng áp dụng cách phân chia chức năng này. Chúng ta nghe nói đến thuật ngữ kiến trúc đa tầng/nhiều lớp, mỗi lớp sẽ thực hiện một chức năng nào đó, trong đó mô hình 3 lớp là phổ biến nhất. 3 lớp này là gì? Là Presentation, Business Logic, và Data Access. Các lớp này sẽ giao tiếp với nhau thông qua các dịch vụ(services) mà mỗi lớp cung cấp để tạo nên ứng dụng, lớp này cũng   Trang: 20    không cần biết bên trong lớp kia làm gì mà chỉ cần biết lớp kia cung cấp dịch vụ gì cho mình và sử dụng nó mà thôi. Hình II-5: Mô hình 3 lớp (Three_tier) [17] 5.1. Tầng thể hiện (Presentation layer): Lớp này làm nhiệm vụ giao tiếp với người dùng cuối để thu thập dữ liệu và hiển thị kết quả/dữ liệu thông qua các thành phần trong giao diện người sử dụng. Lớp này sẽ sử dụng các dịch vụ do lớp Business Logic cung cấp. Trong .N ET thì  
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan