Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
A. ĐẶT VẤN ĐÊ
I. LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
1. Giáo dục kĩ năng sống là một nội dung giáo dục hết sức quan trọng cần
được thực hiện một cách có hệ thống và thường xuyên trong nhà trường. Giáo
dục kĩ năng sống giúp học sinh có hiểu biết và được rèn luyện hành vi có hại
cho sức khỏe,thể chất và tinh thần, tăng cường khả năng nhận thức xã hội,khả
năng thich ứng với cuộc sống cũng như khả năng ứng phó linh hoạt, tích cực với
những thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Việc đưa giáo dục kĩ năng sống
vào nhà trường có ý nghĩa như một sự thức tỉnh để các nhà giáo dục chú ý nhiều
hơn đến tính hữu dụng, thiết thực trong chương trình nhà trường, đồng thời tăng
khả năng đáp ứng yêu cầu đào tạo con người mới năng động, tích cực, tự tin, đạt
được thành công trong xã hội hội nhập.
2. Môn Ngữ văn ở trường phổ thông nói chung và trường THPT nói riêng có
vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục này. Vâng! Chúng ta
đã biết ‘ Văn học là nhân học” Con người là điểm xuất phát cũng là điểm cuối
cùng của văn học. Lịch sử văn học là lịch sử khám phá tâm hồn con người,sự
khám phá ấy là vô cùng, vô tận, không có trang cuối bởi con người và thế giới
bên trong của con người tiềm ẩn bao bí mật để thâm nhập, tìm hiểu và khám
phá. Chỉ có cái nhìn đặc sắc, đầy xác thực về con người, nhà văn mới có được
kiến giải có nghĩa về cuộc sống và chính bản thân con người. Với đặc trưng của
môn học về khoa học xã hội và nhân văn, bên cạnh nhiệm vụ hình thành và phát
triển ở học sinh năng lực sử dụng tiếng Việt, năng lực tiếp nhận văn bản văn học
và các loại văn bản khác,môn ngữ văn học giúp học sinh có những hiểu biết về
xã hội, văn hóa,văn học, lịch sử,đời sống nội tâm của con người.Với tính chất
giáo dục thẩm mĩ, môn Ngữ văn giúp học sinh bồi dưỡng năng lực tư duy, làm
giàu cảm xúc thẩm mĩ và định hướng thị hiếu để hoàn thiện nhân cách. Và vậy
Ngữ văn là môn học có khả năng đặc biệt trong việc giáo dục các kĩ năng sống
cho học sinh. Đọc văn để hiểu người. Giảng văn để dạy làm người…Làm thế
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
1
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
nào để chúng ta - vừa là người đọc, vừa là người giảng văn để tạo ra và truyền
được cái cảm hứng “ Uống xong lại khát” ấy.
3.Nhân bản là bản tính con người, những bản tính ấy là chất người, làm nên
Con người. Nhân bản là một vấn đề rộng, bao gồm tất cả những gì thuộc về con
người, có cả cái xấu và cái tốt, có cả cái thuộc về bản năng tự nhiên và những
hành động có ý nghĩa xã hội. Chủ nghĩa nhân bản là sự ngợi ca, đề cao chất
người, tính người, đòi hỏi con người sống đúng nghĩa Con người. Chủ nghĩa
nhân bản có xuất điểm là lòng nhân đạo, yêu thương đề cao con người, đòi hỏi
quyền sống có nhân tính, có những điều tốt đẹp,… Song, trong những năm gần
đây, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của kinh
tế thị trường, thì con người ta đang dần đánh mất đi cái chất nhân bản vốn có từ
ngàn xưa của dân tộc, trong đó có cả học sinh- những trụ cột trong tương lai của
Tổ quốc. Việc giáo dục chất nhân bản cho học sinh là vô cùng quan trọng. Vì
nếu được giáo dục một cách nghiêm túc thì các em sẽ có tâm hồn trong sáng,
biết yêu thương đồng loại, yêu quê hương đất nước và biết xác định mục đích
sống tốt đẹp cho mình. Trong chương trình thay sách giáo khoa Ngữ Văn lớp
11THPT mới( Từ 2007), Người trong bao đã được đưa vào giảng dạy với thời
lượng 2 tiết. Có thể thấy, đây là tác phẩm xuất sắc của phần văn học nước ngoài,
trong cuốn ngữ văn 11 chương trình chuẩn và nâng cao đã truyền tải được một
vấn đề mang ý nghĩa nhân sinh tích cực: Chất nhân bản trong con người. Từ đó
giúp học sinh hình thành quan niệm sống một cách tích cực và lành mạnh.
Đó cũng là những lí do khiến tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục
quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản “Người trong bao”
của SêKhốp” để nghiên cứu, áp dụng vào thực tế giảng dạy chương trình Ngữ
Văn 11 ở trường THPT Lam Kinh năm học 2010 – 2011; 2011 – 2012; 20122013
II. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài:
1. Mục đích nghiên cứu:
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
2
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
- Nhằm giúp cho giáo viên dạy văn, nhất là giáo viên đang trực tiếp giảng
dạy ở lớp 11- trung học phổ thông có thêm nguồn tư liệu về Sê-khốp và truyện
ngắn Người trong bao. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức cần thiết góp phần
làm phong phú thêm bài giảng của các thầy cô.
- Đối với người học: Đây là một trong những phương pháp quan trọng,
giúp các em thấy được cái hay, cái đẹp một tác phẩm văn học tiêu biểu của Nga
và thế giới, ở một ngòi bút tài năng – Sê-khốp. Nhằm góp phần làm tăng sức hấp
dẫn của bài học đối với học sinh, trong thời điểm mà hứng thú học văn của các
em còn nhiều điều đáng phải suy tư, trăn trở.
=> Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm thực hiện mục đích: chỉ ra chất nhân
bản trong truyện ngắn “Người trong bao” để từ giáo dục quan niệm sống cho
học sinh.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Nghiên cứu chất nhân bản tích cực trong truyện ngắn “Người trong bao”
của Sêkhốp .
- Những khía cạnh của chất nhân bản trong truyện ngắn có liên quan đến việc
giáo dục quan niệm sống cho học sinh.
III. Phương pháp nghiên cứu:
1.Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp: đọc- hiểu.
- Phương pháp: phân tích - tổng hợp.
- Phương pháp: phát vấn - đàm thoại.
- Phương pháp: thuyết giảng.
- Phương pháp: gợi mở
- Phương pháp: phân tích nêu vấn đề.
2. Cách tiến hành
a. Về lí thuyết:
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
3
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
- Tìm hiểu các tài liệu viết về văn học Nga, nhất là ở cuối thế kỉ XIX, đầu
thế kỉ XX.
- Các bài nghiên cứu, lí luận phê bình về nhà văn A. Sê-khốp.
- Các tài liệu nghiên cứu về tác phẩm Người trong bao của nhà văn. Các
mẫu thiết kế bài dạy về tác phẩm Người trong bao.
b. Về thực tiễn:
- Dự giờ dạy bài Người trong bao của đồng nghiệp.
- Thực nghiệm triển khai đề tài trong giờ dạy bài Người trong bao.
- Chọn hai lớp cơ bản có trình độ ngang nhau: một lớp chú ý khắc sâu ,
nhấn mạnh chất nhân bản của truyện ngắn trong hai giờ học; còn một lớp không
chú ý khắc sâu các phương diện này.
IV. Những luận điểm cần bảo vệ:
* Lý do chọn đề tài
* Thực trạng của vấn đề
* Giải pháp
* Đề xuất giáo án thực nghiệm
* Kết quả thực nghiệm.
* Kết luận
V. Những đóng góp về lý luận và thực tiễn của đề tài.
1. Đối với giáo viên:
- Đề tài sẽ giúp cho giáo viên khi giảng dạy tác phẩm Người trong bao sẽ
có một trong những hướng khai thác hợp lí, làm nổi bật tài năng nghệ thuật của
tác giả và ý nghĩa sâu sắc của truyện ngắn. Đồng thời làm cho giờ học sinh
động, dễ đi vào tâm trí, và tình cảm của học sinh.
- Qua bài dạy, phần nào giáo viên sẽ nắm được năng lực tiếp nhận và
khám phá tác phẩm của học sinh.
2. Đối với học sinh:
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
4
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
Đề tài này giúp các em:
- Nâng cao khả năng tiếp nhận và cảm thụ truyện ngắn đặc sắc, tiêu biểu
cho phong cách của Sê-khốp: mang tính triết lý và có sức khái quát cao về ý
nghĩa xã hội.
- Từ đó mà có nhận thức sâu sắc tác hại của một lối sống “trong bao”; và
xác định được một lối sống đúng đắn cho bản thân.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐÊ
I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐÊ
1.Thực trạng xã hội:
Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự phát
triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường, con người ta đang dần đánh mất di cái
chất nhân bản vốn có từ ngàn xưa của dân tộc, trong đó có cả học sinh- những
trụ cột trong tương lai của Tổ quốc.
Việc giáo dục chất nhân bản cho học sinh là vô cùng quan trọng. Vì nếu được
giáo dục một cách nghiêm túc thì các em sẽ có tâm hồn trong sáng, biết yêu
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
5
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
thương đồng loại, yêu quê hương đất nước và biết xác định mục đích sống tốt
đẹp cho mình.
2. Thực trạng dạy học của môn Ngữ văn
Một trong những đặc điểm của môn Ngữ văn ở trường phổ thông, với tính
chất là môn học công cụ,là có thể kết hợp nhiều nội dung giáo dục trong quá
trình dạy học. Bên cạnh nội dung cốt lõi, mang tính chất ổn định của môn học là
các nội dung giáo dục mang tính chất thời sự xã hội ( giáo dục tình cảm nhân
văn, trách nhiệm của thanh niên học sinh trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước,
giáo dục truyền thống dân tộc, về tình bạn, tình yêu và gia đình, về vấn đề lập
nghiệp, về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh, giáo dục cách
thức sống...) nhằm đáp ứng yêu cầu hình thành ở học sinh quan hệ ứng xử đúng
đắn với những vấn đề của cuộc sống,đất nước, thời đại, giúp cho học sinh có đủ
bản lĩnh hội nhập trong xu thế toàn cầu hóa. Vì vậy việc giáo dục kĩ năng sống
vào môn Ngữ văn là điều có thể thực hiện và phù hợp với xu thế dạy học Ngữ
văn hiện nay cho học sinh
3. Thực trạng của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua giờ
đọc hiểu văn bản Người trong bao (Tiết 95,96 Ngữ văn 11 cơ bản, tiết 122,
123 Ngữ văn 11 nâng cao) :
Tuy nhiên việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua tiết dạy Người
trong bao (Tiết 95,96 Ngữ văn 11 cơ bản,tiết 122, 123 Ngữ văn 11 nâng cao)
trong nhà trường là một vấn đề không hề đơn giản, bởi nhiều lẽ:
- Tác phẩm càng hay, thì càng giàu ý nghĩa; và con đường đi tìm hiểu và
khám phá nó càng không dễ dàng.
- Bên cạnh đó, truyện ngắn này mới đưa vào giảng dạy trong nhà trường,
nên tài liệu nghiên cứu còn ít và hiếm. Nhất là khi thi đại học chưa chú trọng
đến phần văn học nước ngoài.
- Giáo viên chỉ chú ý truyền đạt kiến thức về Sêkhốp, về nhân vật
Bêlicốp( ngoại hình, cách ăn mặc,thói quen...) chưa tập trung vào mục đích dùng
ngòi bút trào phúng để phê phán luôn sợ hãi cái mới, muốn bấu víu vào quá khứ
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
6
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
trì trệ, lạc hậu, Sê-khốp đã xây dựng một điển hình văn học có ý nghĩa khái quát
cao. Lối sống “trong bao”, kiểu người “trong bao” ở Bê-li-cốp đã từ cuộc sống
điển hình hoá vào tác phẩm, để rồi từ tác phẩm lại bước ra cuộc đời. Giáo viên
chưa khái quát được ý nghĩa xã hội của hình tượng, chưa đưa ra được thông điệp
về cách sống cho học sinh. Nhà văn đã từng nói: “ Con người ta sẽ trở nên tốt
đẹp hơn nếu chỉ cho họ biết họ như thế nào”. Truyện ngắn của ông nói chung và
Người trong bao nói riêng, chính vì thế luôn là tiếng nói cần thiết cảnh báo, kêu
gọi mọi người: cần phải thay đổi cuộc sống, không thể sống vô vị, tầm thường,
hủ lậu như thế mãi; làm được như vậy con người mới có một cuộc sống lành
mạnh, khoẻ khoắn, đầy ý nghĩa,
Vì vậy, khi dạy Người trong bao không ít giáo viên rất lúng túng, đó là thực
tế không chỉ với những giáo viên trẻ mới ra trường, mà với cả những giáo viên
lâu năm - dù có kinh nghiệm. Bởi với họ, Sê- khốp vẫn là mới mẻ khi những
năm tháng ngồi trên giảng đường đại học, nhà văn này vẫn chưa được có một vị
trí xứng đáng như hiện nay.
II. GIẢI PHÁP:
1. Nắm vững mục tiêu phát triển giáo dục:
2.1.Hiện nay, nội dung giáo dục kĩ năng sống đã được nhiều quốc gia trên thế
giới đưa vào dạy cho học sinh trong các trường phổ thông dưới nhiều hình thức
khác nhau. Chương trình hành động Dakar về giáo dục cho mọi người ( Senegal
– 2000) đã đặt ra trách nhiệm mỗi quốc gia phải đảm bảo cho người đọc
đượcvới chương trình giáo dục kĩ năng sống phù hợp với năng sống cần được
coi như một nội dung của chất lượng.
2.2. Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp
ứng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng
yêu cầu hộ nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ
thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ
XXI, mà thực chất cách tiếp cận kĩ năng sống đó là: Học để biết. Học để làm.
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
7
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
Học để tự khẳng định mình và Học để cùng chung sống. Mục tiêu giáo dục phổ
thông đã và đang chuyển hướng từ chủ yếu là trang bị kiến thức sang trang bị
những năng lực cần thiết cho các em học sinh. Đặc biệt rèn luyện kĩ năng sống
cho học sinh được xác định là một trong những nội dung cơ bản của phong trào
thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”trong trường phổ
thông, giai đoạn 2008-2013 do Bộ giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nhằm phát huy
tính chủ động, tích cực của học sinh. Từ đó xây dựng mục đích sống lành mạnh,
tốt đẹp cho các em ở tương lai.
Vì vậy, nếu chỉ ra được chất nhân bản trong truyện ngắn “Người trong bao”
sẽ góp phần xây dựng quan niệm sống lành mạnh cho học sinh.
2. Nắm vững khái niệm chất nhân bản:
Có nhiều quan niệm, nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề nhân bản. Vì vậy, tôi
đã khảo sát một số từ điển nhằm đưa ra một cách hiểu chung cơ bản nhất, làm cơ
sở cho viêc tìm hiểu chất nhân bản trong truyện ngắn “Người trong bao” .
Sách “Từ điển Tiếng Việt thông dụng” của Hồ Xuân Thái (NXB Văn hoáThông tin -1999) quan niệm “Nhân: người; “bản”: gốc. “Nhân bản”: cái gốc
làm người”.
Quan niệm này cho rằng “Nhân bản” bao gồm tất cả những gì làm nên con
người, để phân biệt con người với các sinh vật khác.
Cuốn “Hán Việt từ nguyên” của Bửu Kế-NXB Thuận Hoá-1999, lại cho rằng
“Nhân: người, bản: gốc. Nhân bản: lấy người làm gốc. Cái thuyết cho rằng là
người quan trọng hơn cả, là gốc của vũ trụ”.
Khác với quan niệm trên, quan niệm này lại chú ý đến vai trò và vị trí của
con người trong vũ trụ…Đây là một thuyết đề cao vai trò của con người, coi con
người là vốn quý, là tinh tuý, là gốc của mọi việc.
Trên cơ sở ý kiến vừa nêu, ta có thể hiểu: Nhân bản là bản tính của con
người, là cái làm nên con người. Con người cần có những bản tính ấy thì mới là
con người thực sự để phân biệt với các thực thể sống khác…
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
8
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
Mặt khác, con người là trung tâm của văn học. Do vậy, tác phẩm văn học nào
cũng có tính nhân bản nhiều hoặc ít. Tính nhân bản ở đây được hiểu là cuộc
sống, hành động, việc làm, tình cảm của con người, thuộc về con người, được
phản ánh trong tác phẩm. Nhân bản là khát vọng, mơ ước, ý chí, nghị lực và tình
yêu,…Tính nhân bản thuộc về nội dung phản ánh, đề tài, nhân vật,..hướng về
con người. Tính nhân bản trong tác phẩm còn phụ thuộc vào quan niệm, tư
tưởng, tấm lòng của nhà văn với con người và cuộc sống. Từ những quan niệm
về nhân bản trên đây, tôi sẽ đi vào tìm hiểu bước đầu vấn đề chất nhân bản trong
truyện ngắn “Người trong bao” của Sêkhốp nhằm giáo dục lòng nhân đạo và
nhân cách cho học sinh.
3. Thông qua giờ đọc văn giúp học sinh nhận ra chất nhân bản trong truyện
ngắn “Người trong bao” .
Truyện ngắn Người trong bao là một kiệt tác, bộc lộ rõ tài năng truyện ngắn
của Sê-khốp. Tác phẩm lại được viết trong một hoàn cảnh đặc biệt: khi chế độ
nông nô chuyên chế của Nga Hoàng đã đi vào giai đoạn khủng hoảng trầm
trọng. Để kéo dài những ngày tàn, chính quyền Nga Hoàng đã ban hành các
chính sách cực kì phản động, nhằm đàn áp các lược lượng đối kháng chính
quyền, nhất là những người vô sản và trí thức tiến bộ. Báo chí tiến bộ bị cấm
đoán, những tư tưởng mới bị bóp nghẹt,... Một bầu không khí ngột ngạt, nặng nề
bao trùm khắp nước Nga. Gây tâm lí thất vọng, hoài nghi, lo sợ, muốn từ bỏ đấu
tranh, thậm chí muốn thoả hiệp đầu hàng. Xuất hiện trong hoàn cảnh đó, Người
trong bao mang đậm dấu ấn thời sự của xã hội Nga lúc bấy giờ. Vì lẽ này, tác
phẩm đã:
+ Tập trung phê phán lối sống “trong bao”, thu mình, hèn nhát sợ hãi, đến
mất nhân cách của một bộ phận người, đặc biệt là tầng lớp trí thức tiểu tư sản ở
Nga cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Tạo ra một cơ chế sống giả tạo, rập khuôn,
máy móc, không thể chấp nhận được ở con người.
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
9
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
+ Mặt khác nhà văn cũng nhiệt tình cổ vũ cho một xã hội mới tốt đẹp hơn,
tiến bộ hơn. Trong đó, con người cần phải sống là chính mình, cần phải đấu
tranh loại bỏ những cái xấu xa và lạc hậu ra khỏi xã hội.
3.1. Phê phán lối sống trong bao tiêu cực.
Truyện ngắn“Người trong bao” kể về lối sống trong bao của Bêlicốp với
cảm hứng phê phán sâu sắc.
Có thể nói suốt cuộc đời mình Bêlicốp chưa dám sống một phút giây nào.
Hắn tìm kiếm sự an toàn trong cái bao cả về thể xác lẫn nội tâm. Thứ tiếng hắn
dạy là tiếng Hi Lạp cổ lỗ, lỗi thời. Sinh hoạt hàng ngày của hắn cũng hết sức
khác thường, y luôn bao kín mình trong đống quần áo, mũ, kính, ủng bất kỳ mưa
hay nắng. Hắn lúc nào cũng có khát vọng mãnh liệt là thu mình vào trong một
cái bao để ngăn cách, bảo vệ hắn với thế giới bên ngoài. Về mặt tinh thần cũng
vậy, Bêlicốp chỉ ca ngợi quá khứ, những cái không bao giờ có thực để trốn chạy
hiện tại. Ngay cả ý nghĩ hắn cũng cố giấu trong bao bởi hắn luôn sợ “Nhỡ xảy
ra chuyện gì”.
Lối sống của Bêlicốp vừa khiến ta giận vừa khiến ta thương bởi kiếp người
sống lay lắt mỏi mòn, lúc nào cũng lo âu, sợ sệt...Đây là phân nhân bản tiêu cực
của con người được nhìn nhận bằng thái độ nhân bản đầy cảm thông, yêu
thương. Phê phán lối sống trong bao này, Sêkhốp đã gián tiếp cho con người
thấy họ sống nhàm chán, buồn tẻ, vô vị, vô nghĩa và cần thay đổi lối sống trong
bao đó để sống có ý nghĩa, có nhân bản hơn.
Nhưng Sêkhốp không chỉ dừng lại ở một cá nhân, ông đã miêu tả tác hại của
lối sống đó ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Bằng tiếng thở dài và lời than
vãn của mình Bêlicốp như làm một cuộc thôi miên tập thể cả thành phố. Họ sợ
nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen... Từ đó, Sêkhốp phê phán xã hội không có nhân
bản khi con người không dám làm việc tốt (đọc sách, làm từ thiện, giúp người
nghèo…), không dám vui chơi giải trí (xem hát, diễn kịch, nói to, làm quen,…).
Sêkhốp đã đánh thức trong lòng người đọc nhận biết tâmlí trong bao nô lệ mà
tránh xa nó, để sống có ý nghĩa, sống hành động, sống hoà hợp với thiên nhiên,
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
10
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
con người, xã hội, xoá bỏ tâm lí nô lệ sợ hãi để xây dựng cho mình cuộc sống tốt
đẹp hơn.
3.2. Chỉ ra sự chết dần của chất người trong con người.
Bêlicốp sống không mơ ước, không khát vọng, sống không làm việc có ích,
anh ta luôn cố thu mình trong bao, luôn sợ “Nhỡ xảy ra chuyện gì”…Đó chính
là sự chết dần của nhân tính, của chất người, đó ngược lại với nhu cầu và ý
nghĩa nhân sinh.
Tác hại của lối sống trong bao rất lớn nên mọi người phải có trách nhiệm phá
bỏ nó đi để có một cuộc sống khác. Con người phải phát huy phần tốt đẹp chứ
không được thui chột nó đi. Trong truyện, dưới ảnh hưởng của lối sống trong
bao, phần chất người bị thui chột dần đi. Những việc làm có ích như đọc
sách,làm từ thiện, giải trí…hay những việc vô hại như nói to, làm quen, gửi
thư… mà con người cũng không dám làm. Điều đó chứng tỏ xã hội này là xã hội
vô nhân bản và chúng ta cần phải thay đổi cuộc sống để có một xã hội khác tốt
đẹp hơn.
3.3. Xây dựng nhân vật tích cực
Đối lập với Bêlicốp và cuộc sống trong bao của anh ta là chị em Varenka.
Nếu như Bêlicốp chỉ biết sống ru rú trong bao, sợ sệt không dám làm việc gì, thì
chị em Varenka lại có cuộc sống vui vẻ, cởi mở, chan hoà-cách sống mà mỗi khi
Bêlicốp tiếp xúc đều tái mặt, run lập cập, sợ hãi, phản đối. Họ nói to, cười to, đi
xe đạp, cãi nhau, đọc sách…và làm những gì họ thích, họ cho là đúng. Chị em
họ sống vui vẻ hồn nhiên từ trong bản chất, họ sống cuộc đời ồn ào, nhộn nhịp,
yêu quê hương Ucraina tươi đẹp.
Sêkhốp không phải không có ngầm ý khi đặt hai lối sống khác biệt nhau
trong thế đối sách nhau, bởi điều đó vừa tạo được mâu thuẫn, vừa để ngầm so
sánh để người đọc tự tìm cho mình một hướng đi, một cách sống mới.
Kôvalenkô, Varenka, Burkin, bác sĩ Ivan… trong truyện đại diện cho những
nhân vật tích cực, tiến bộ của Sêkhốp. Họ là những người tốt, nhận ra bản chất
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
11
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
của xã hội nên họ có tâm trạng bất mãn, thất vọng…Tất cả những tình cảm đó
thể hiện chất người sâu sắc, tiến bộ trong họ. Đó là khía cạnh của chất nhân bản.
4. Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản “Người
trong bao”
Bất kỳ tác phẩm nào cũng có ý nghĩa giáo dục con người. Nó thể hiện ý đồ
cải tạo cuộc sống của tác giả. Khi đọc văn, quan trọng là rút ra được ý nghĩ giáo
dục của nó. Đây cũng là chức năng quan trọng của văn học. Văn chương hình
thành và hoàn thiện thế giới quan, nhân sinh quan của người nhằm giáo dục con
người sống tốt đẹp hơn. “Người trong bao” là tác phẩm có ý nghĩa giáo dục sâu
sắc mà trong quá trình dạy học, giáo viên cần giáo dục cho học sinh lối sống
đúng đắn.
Ý nghĩa giáo dục của truyện ngắn “Người trong bao” thể hiện ở một số
điểm sau đây:
4.1. Tự xây dựng cho mình quan niệm sống đúng đắn, tiến bộ, lành
mạnh.
Có quan niệm sống đúng đắn, tiến bộ, lành mạnh, tích cực là cơ sở cho cách
sống, cho hoạt động sinh hoạt…của con người.
Hiện nay, cuộc sống có nhiều điều phong phú phức tạp mà với tâm lý tuổi
mới lớn như học sinh cấp II, III thì việc chọn cho mình một cách sống, một lối
sống đúng đắn, thích hợp là điều không dễ dàng. Nếu các em không biết tiếp thu
có chọn lọc thì dẫn dễ rơi vào con đường sa ngã bởi cái xấu ảnh hưởng nhanh và
mạnh đến các em. Do vậy, có quan niệm sống đúng đắn, tích cực, tiến bộ, lành
mạnh là rất quan trọng đến việc hình thành nhân cách học sinh. Bởi vậy, học
sinh cần có sự quan tâm, giúp đỡ, sự định hướng của gia đình, nhà trường để tạo
môi trường trong sạch cho sự phát triển nhân cách các em.
Có quan niệm sống đúng đắn, tiến bộ, lành mạnh sẽ giúp các em nhìn nhận,
xem xét giải quyết vấn đề đúng đắn, khoa học đồng thời quy định cho hành
động, cho việc làm của các em làm việc tốt có ích, có đạo đức….
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
12
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
Sau khi học bài “Người trong bao” học sinh cần hiểu sự tiêu cực của lối
sống này từ đó tìm cho mình một lối sống tích cực, lành mạnh đó là: sống tốt với
mọi người, sống chan hoà cởi mở, sống gắn bó với cuộc sống, hoà đồng với bạn
bè, tạo cho mình một môi trường sống vui, sống độ lượng, sống vị tha, làm việc
tốt, lao động tích cực, không sống cô độc, vị kỉ, tích cực học tâp, cải tạo cuộc
sống, cầu tiến bộ, học cái tốt, tránh cái xấu… Đặc biệt, cần tránh cuộc sống
nhàm chán, mòn mỏi, trì trệ. Đây là lối sống không có trong lứa tuổi này. Từng
giờ, từng phút các em phải sử dụng thời gian thật có ích để làm cho cuộc sống
bận rộn, sôi nổi, có ý nghĩa. Học sinh cần tránh xa những môi trường không lành
mạnh để tránh bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội….
Muốn thực hiện điều này, học sinh cần có sự giúp đỡ quan tâm của cha mẹ,
gia đình, nhà trường và xã hội. Cần có sự định hướng, giúp đỡ các em, phải theo
sát từng công việc của các em, hiểu tâm lí các em để có cách đối xử phù hợp
tránh để các em rơi vào tình trạng bất mãn, chán nản, bất cần. Bởi những tình
trạng xấu đó dễ đưa các em vào con đường sa ngã. Cũng cần bồi đắp cho học
sinh lòng yêu thương con người.
4.2. Sống độ lượng, vị tha và là bạn của mọi người.
Trong truyện Bêlicốp là con người khó tính, kì quặc, anh ta nhìn nhận mọi
vấn đề bằng con mắt khắc nghiệt, việc gì anh ta cũng cho là xấu, là mờ ám…
Anh ta chỉ thấy cái tiêu cực mà không thấy cái tích cực nên lúc nào anh ta cũng
cảm thấy không an toàn và cần chui vào bao để tránh.
Qua các chi tiết trên, giáo viên cần chỉ ra cái tiêu cực cho học sinh để rút ra
kết luận: Sống độ lượng trong cách đánh giá người khác. Cần thấy cả cái tốt và
cái xấu, tránh tình trạng chỉ thấy cái tiêu cực, phiến diện một chiều. Đây cũng là
biểu hiện tình nhân ái của con người, sống biết độ lượng biết tha thứ…
Con người sống không thể cô độc một mình mà cần có bạn bè để cùng giúp
đỡ, chia sẻ vui buồn, khó khăn. Nhưng tình bạn cần được xây dựng trên cơ sở
hiểu và thông cảm, đồng chí hướng, sở thích,…mới vững bền, nó khác với kiểu
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
13
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
gìn giữ quan hệ của Bêlicốp thật kì quặc: Anh ta đến từng nhà, ngồi đó chẳng
nói năng gì suốt mấy tiếng đồng hồ và gọi đó là cách giữ gìn các mối quan hệ.
4.3. Sống tích cực, cởi mở, chan hoà với cuộc đời và con người
Lối sống trong bao tiêu cực, lay lắt, hao mòn nhân cách con người, Sêkhốp
muốn con người tránh xa lối sống đó. Cần sống tích cực hơn, phá vỡ lối sống lo
âu, sợ hãi không dám làm việc gì để làm việc có ích xây dựng cuộc sống. Sống
tích cực ở đậy nghĩa là sống tốt, làm điều tốt, điều thiện, làm việc có ích, yêu
thương trân trọng giúp đỡ mọi người, sống vui, sống khoẻ, lạc quan, không bi
quan lo sợ, không vì lợi danh mà làm điều hèn kém, luôn học hỏi nâng cao kiến
thức…Sống cởi mở chan hoà với cuộc đời là hoà mình gắn bó với cuộc đời. Câu
chuyện trên thôi thúc con người hành động, làm việc để hoàn thiện nhân cách,
hoàn thiện con người, chất người trong mình.
4.4. Xây dựng lối sống tự chủ
Sống tự chủ là mỗi người phải được là mình, phải giữ được cái bản ngã để tự
khẳng định mình. Con người cần phải làm chủ bản thân mình trước mọi sự cám
dỗ, lôi kéo, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại. Cần xây dựng lập trường tư
tưởng đúng đắn, kiên định.
Trong truyện, Bêlicốp sống trốn tránh hiện thực, cô độc ẩn mình trong bao, ai
nói, ai làm khác đi một chút là hắn tái mặt, sợ hãi, nhất là khi nhắc đến chính
quyền… Vì không làm chủ được bản thân nên khi anh ta va chạm với cuộc sống
bên ngoài đã không thể đứng vững. Bêlicốp không làm chủ được mình nên
không dám làm việc gì, luôn sợ hãi, không tự tin vào bản thân, không tự tin vào
cuộc sống….
Học sinh cần xây dựng cho mình một lối sống độc lập, tự chủ để xác định
phương hướng học tập, lựa chọn hành động, lựa chọn tương lai cho mình. Sống
làm chủ cho công việc hàng ngày, quyết đoán trong công việc…Tuy nhiên,
không được đẩy sự tự chủ lên mức thái quá dễ dẫn đến bảo thủ, chỉ biết mình…
mà là sự tự chủ trong giới hạn, nghĩa cần biết lắng nghe ý kiến đóng góp của
người khác để hoàn thiện mình, để sửa chữa khuyết điểm
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
14
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
4.5. Xây dựng, củng cố, hoàn thiện nhân cách.
Một người tốt là một người có nhân cách. Chính nhân cách là biểu hiện cho
chất người, chất nhân bản. Xây dựng, hoàn thiện nhân cách của mình đồng thời
giúp đỡ người khác rèn luyện nhân cách đó là việc làm có ý nghĩa nhất, là việc
làm rất Người. Xã hội có sự lành mạnh, có nhiều nhân cách tốt là một xã hội
mang tính nhân bản, nhân đạo.
Bêlicốp không phải là con người có nhân cách tốt đẹp, bởi sống trong môi
trường đó, nhân cách Bêlicốp bị mai một dần khiến anh ta sống không đúng
nghĩa con người. Sự tồn tại của anh ta chỉ là ở mặt sinh học, còn ở phần nhân
cách con người xã hội thì Bêlicốp không hề có. Bởi vậy, muốn sống là người
theo đúng nghĩa, mỗi người phải hoàn thiện phần nhân cách của mình, đó là
luôn rèn luyện, học hỏi…những tính cách tốt đẹp. Đó là việc làm nhân bản để
hướng tới cái đích cũng là nhân bản.
4.6. Sống tôn trọng người khác.
Đây là nguyên tắc sống quan trọng trong qua hệ với mọi người xung quanh.
Mỗi người có một cách sống và một cách nghĩ riêng đòi hỏi người khác phải tôn
trọng. Con người không có quyền can thiệp nói xấu,khinh thường cách sống của
người khác. Bêlicốp trong truyện luôn bắt ép mọi người phải theo ý mình,nếu
không hắn sẽ doạ nạt, than vãn đến làm người ta phải sợ và chán nản. Các bà các
cô sợ không dám xem kịch, hắn luôn bắt mọi người phải làm thế này, không
được làm thế kia,…Hắn góp ý về cách đi xe đạp, cười to cho chị em Varenka dù
đó là viêc làm vô hại, thậm chí có ích vì đó là cuộc sống tươi trẻ, tự nhiên…Đó
là sự không tôn trọng người khác, là sự phủ nhận coi thường cách sống của họ.
Đây là điều phải tránh trong cuộc sống, trong quan hệ với mọi người xung
quanh.
Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng mình. Do vậy, học sinh cần
xây dựng cho mình đức tính này trước hết là tôn trọng thầy cô, bạn bè, anh chị
em, gia đình,…từ đó mọi người cũng quý trọng lại mình.
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
15
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh chỉ tôn trọng những lối sống, những nhân
cách tích cực, tốt đẹp, còn những lối sống không lành mạnh thì không thể tôn
trọng đồng thời phải góp ý, can thiệp để người khác thay đổi lối sống tiêu cực
đó. Muốn làm được điều này, người góp ý trước nhất phải là người có nhân
cách, có đạo đức, tri thức tiến bộ, có cuộc sống lành mạnh làm gương cho người
khác.
4.7. Sống có ý thức cầu tiến bộ phù hợp với thời đại và nhân sinh
Muốn xã hội phát triển, tiến bộ trước hết mỗi người cần có ý thức học hỏi, cầu
tiến bộ nhằm vươn tới cuộc sống phù hợp thời đại và nhân sinh.
Trong truyện, Bêlicốp không có ý thức cầu thị mà luôn quay về ca ngợi quá
khứ, ca ngợi thứ tiếng HyLạp cổ lỗ, chán ngắt,..Anh ta không học hỏi để sống
phù hợp thời đại nên bị lạc lõng ra khỏi cuộc sống ấy, trở thành “con người
thừa” của xã hội. Bêlicốp không có lối sống hợp nhu cầu nhân sinh, nhân bản
nên anh ta không thể tồn tại trong xã hội.
Như vậy, sống có ý thức cầu tiến, ham học hỏi, sống phù hợp thời đại, nhân
sinh là cách sống quan trọng để hình thành con người và cách sống có ý nghĩa.
* Tóm lại
- Với mục đích dùng ngòi bút trào phúng để phê phán luôn sợ hãi cái mới,
muốn bấu víu vào quá khứ trì trệ, lạc hậu, Sê-khốp đã xây dựng một điển hình
văn học có ý nghĩa khái quát cao. Lối sống “trong bao”, kiểu người “trong bao”
ở Bê-li-cốp đã từ cuộc sống điển hình hoá vào tác phẩm, để rồi từ tác phẩm lại
bước ra cuộc đời. Điều này cho thấytài năng nắm bắt, phản ánh và khái quát
hiện thực của Sê-khốp.
- Nhà văn đã từng nói: “ Con người ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu chỉ cho
họ biết họ như thế nào”. Truyện ngắn của ông nói chung và Người trong bao
nói riêng, chính vì thế luôn là tiếng nói cần thiết cảnh báo, kêu gọi mọi người:
cần phải thay đổi cuộc sống, không thể sống vô vị, tầm thường, hủ lậu như thế
mãi; làm được như vậy con người mới có một cuộc sống lành mạnh, khoẻ
khoắn, đầy ý nghĩa!
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
16
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
5 Đề xuất giáo án thể nghiệm.
Tiết 95, 96:
Người trong bao
-A.P.Sêkhốp-
A. Mục tiêu bài học: Giúp cho học sinh:
1. Kiến thức:
- Hiểu được giá trị tư tưởng của truyện ngắn “Người trong bao” là phê phán
sâu sắc lối sống trong bao hèn nhát, ích kỉ, lạc hậu của một bộ phận tri thức Nga
cuối thế kỉ XIX.
- Hiểu đựoc nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật điển hình, sáng tạo
biểu tượng, cách kể chuyện độc đáo. Giọng điệu vừa mỉa mai châm biếm, vừa
trầm buồn.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu tác phẩm theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích tâm lí, tính cách nhân vật.
3. Thái độ:
- Có thái độ căm ghét và đấu tranh với lối sống thu mình trong bao: hám
danh, xua nịnh, giáo điều, sợ hãi, hèn hạ trước quyền lực…
B. Cách thức tổ chức.
Phát vấn, đàm thoại, phân tích nên vấn đề, thuyết giảng, gợi mở…
C. Phương tiện thực hiện.
Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo…
D. Các bước lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Lời vào bài:
Nếu nhà văn Lỗ Tấn của Trung Quốc đã từ bỏ nghề y để đến với văn chương
vì ông nhận thấy chữa bệnh tinh thần cho con người còn quan trọng hơn chữa
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
17
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
bệnh thể xác. Thì nhà văn Sêkhốp của Nga cũng dùng văn chương để chi ra
quan niệm, cuộc sống lạc hậu, ấu trĩ, vô vị, không ý nghĩa…của người dân nhằm
tác động đến tư tưởng, lối sống làm cho họ thức tỉnh, để sống có ý nghĩa hơn.
Sêkhốp viết rất nhiều truyện ngắn, trong khuôn khổ của chương trình, cô sẽ
giới thiệu với các em một trong những truyện ngắn tiêu biểu của Sêkhốp đó là
“Người trong bao” .
Hoạt động của GV-HS
- GV Cho học sinh đọc
phần tiểu dẫn (sgk)
Nội dung cần đạt
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả:
* Cuộc đời
- Em hãy nêu những nét
chính cuộc đời và sự
nghiệp
của
nhà
- An-Tôn Páp-Lô-Vích Sê-Khốp(1860-1904)
- Sinh ra ở Thị trấn Ta-gan-rốc bên bờ biển A-
văn dốp nước Nga.
Sêkhốp?
- Xuất thân trong gia đình buôn bán nhỏ.
- ông vừa là bác sĩ nông thôn, viết báo, viết văn,
đồng thời tham gia nhiều công việc xã hội khác.
* Sự nghiệp văn học:
- Sê Khốp là nhà văn Nga kiệt xuất.
- Ông để lại hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa.
Sự nghiệp văn học của
SêKhốp có gì đáng chú ý?
- Một số tác phẩm đặc sắc: “Anh béo và Anh
gầy”, “ Con kì nhông”, “Phòng số 6”. Kịch: “Hải
âu”, “Cậu va-nhi-a”….
- Các tác phẩm của ông thường đặt ra nhiều vấn
Nhà
văn
Sêkhốp đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu
thường đặt ra vấn đề gì xa. Sêkhốp đã lột tả hiện thực xã hội Nga cuối thế
trong những tác phẩm của kỷ XIX với những người nhỏ nhen, đê tiện, vô
mình?
nghĩa, những thói hư, tật xấu của con người để con
người sống tốt đẹp hơn.
2. Tác phẩm “Người trong bao”
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
18
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
- “Người trong bao” được viết năm 1898.
Em hãy nêu những hiểu
biết của mình về truyện
- Là truyện ngắn nổi tiếng của SêKhốp.
- Hoàn cảnh sáng tác: truyện được viết trong
ngắn “Người trong bao” ? thời điểm nhà văn nằm dưỡng bệnh ở thành phố Ian-ta trên bán đảo Crưm, Biển Đen. Thời đó xã hội
Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế
nặng nề cuối thế kỷ XIX. Môi trường ấy đã đề ra
lắm kiểu người kì quái.
II. Tìm hiểu văn bản
GV cho học sinh tóm
* Tóm tắt tác phẩm (GV cho học sinh theo dõi
tắt tác phẩm, sau đó GV có trên máy chiếu).
thể tóm tắt lại để thâu tóm
Câu chuyện kể về một giáo viên dạy tiếng
nội dung chính của tác Hylạp. Đặc điểm đặc biệt là cuộc sống anh ta là cái
phẩm.
gì cũng ở trong bao, từ ăn ngủ, đồ dùng, đi chơi,
đến ý nghĩ cũng giấu trong bao. Lúc nào anh ta
cũng sống trong lo âu sợ hãi, thấy cái gì cũng mờ
ám và chỉ sợ “nhỡ xảy ra chuyện gì”.
Bằng vẻ mặt lo lắng, ủ rũ…anh ta đã gây sức ép
với đồng nghiệp và mọi người khiến ai cũng sợ
hắn.
Mọi người gán ghép anh ta với Varenka chị gái
của một giáo viên dạy lịch sử mới chuyển về
trường. Mọi việc chưa đi đến đâu vì Bêlicốp không
dám ngõ lời cầu hôn. Một lần cả trường nhận được
bức tranh châm biếm Bêlicốp và cô Varenka khiến
anh ta xấu hổ, day dứt. Rồi anh ta bắt gặp chị em
Varenka đi xe đạp ngoài đường nên anh ta quyết
định đến đến nhà Varenka để góp ý. Khi đến, anh
ta chỉ gặp người em. Giữa hai người xảy ra tranh
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
19
Liên hệ: Nguyễn Văn Hùng ĐT:0946734736; Mail:
[email protected]
cãi, gây lộn. Bêlicốp trượt chân ngã, Varenka đi về
thấy thế phá lên cười. Về nhà anh ta ốm một tháng
rồi chết. Vẻ mặt hắn trong quan tài rất hiền lành
tươi tỉnh vì dường như hắn đã được chui vào cái
bao thực sự. Mọi người mừng thầm vì từ nay
không còn Bêlicốp giám sát nữa. Nhưng chưa đầy
một tuần sau cuộc sống trở lại như cũ vì có rất
nhiều người có lối sống ở trong bao.
Vậy qua câu chuyện em
Nhân vật chính của truyện là Bêlicốp vì cả câu
thấy nhân vật nào là nhân truyện đều xoay quanh lối sống của anh ta.
vật chính? Vì sao?
1. Hình tượng nhân vật Bêlicốp-Người trong
- Em có nhận xét gì về bao
đặc điểm nổi bật của
Bêlicốp?
- Nhân vật này cái gì cũng trong bao, từ vật
dụng cho đến ý nghĩ đều ở trong bao. Hắn luôn
sống trong lo âu sợ sệt, luôn giám sát mọi người,
khiến ai cũng sợ hắn -> Hắn ở trong cả bao hữu
Em hiểu thế nào là cái hình lẫn bao vô hình.
bao hữu hình? Nó thể hiện
a. Bêlicốp và những cái bao hữu hình.
ở nhân vật Bêlicốp như thế
- Bêlicốp hiện lên qua lời kể của Burkin-bạn
nào?
đồng nghiệp của Bêlicốp. Trong đó nhân vật cố thu
mình vào trong bao.
- Thể hiện:
+ Ngày đẹp trời vẫn đi giày cao su, mặc áo ấm,
cầm ô, giấu mặt vào cổ áo bẻ đứng lên.
+ Ô, đồng hồ, dao gọt bút chì,..cũng đề ở trong
bao.
+ Đeo kính dâm, lỗ tai nhét bông.
+ Đi xe ngựa bao giờ cũng kéo mui lên.
+ ở nhà, giường chật như một cái hộp, móc
Giáo dục quan niệm sống cho học sinh qua giờ đọc hiểu văn bản
“Người trong bao”
20