LỜI CẢM ƠN
Trên thực tế, không có thành công nào mà không gắn liền với sự hỗ trợ, giúp đỡ dù trực tiếp hay gián tiếp.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin chân thành cảm ơn Ths. Lê Thị Ngọc Thúy đã tận tâm hướng dẫn chúng em qua từng buổi học trên lớp, truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt khoảng thời gian học tập vừa qua. Nếu không có sự hướng dẫn, dạy bảo của Cô có lẽ em sẽ không thể hoàn thiện được bài tiểu luận này. Một lần nữa, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Cô.
Bài tiểu luận được thực hiện trong vòng 1 tuần. Do vậy, không thể tránh khỏi những thiếu sót và em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ quý Thầy Cô để em có thể rút ra được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu.
A. NỘI DUNG
1. Dẫn lập:
Cũng không khỏi ngạc nhiên khi được hỏi, mỗi người chúng ta đều trả lời rằng :” Áo Dài là một trang phục truyền thống của Việt nam :” Chiếc Áo dài là niềm kiêu hãnh của dân tộc, là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam - một hình thức không gian văn hóa có giá trị đã được UNESCO công nhận năm 2002. Mỗi chúng ta dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài trong những dịp Đại hội, lễ nghi, tiệc tùng, cưới hỏi hay cả trong cuộc sống thường ngày không thể thiếu đi hình ảnh chiếc Áo Dài truyền thống mang đậm nét văn hoá dân tộc Việt nam - một biểu tượng văn hóa qua bao thời đại.
Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó là trang phục không thể thiếu trong trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp mỹ miều nhưng đằm thắm, là một phần tất yếu trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu thương chịu khó, luôn có đức hy sinh.
Trải qua từng thời kì, từng giai đoạn cùng với những diễn biến của quà trình lịch sử Việt Nam, tà áo Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời gian, vẫn mãi sẽ là tâm hồn Việt, văn hóa Việt, là tinh thần Việt và là trang phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước Việt ngàn năm văn hiến.
2. Mục đích nghiên cứu:
Tà áo dài Việt Nam dù đã trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn luôn trường tồn với thời gian và mang trên mình nhiều giá trị văn hóa. Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà còn gói trọn tinh hoa đất Việt và góp phần tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Cũng chính vì lẽ ấy, mỗi người trong chúng ta đều có một nhiệm vụ rất thiêng liêng và cao cả đó chính là giới thới đến bạn bè năm châu về truyền
thống văn hóa dân tộc, về tà áo dài thướt tha duyên dáng của phụ nữ Việt và cả về đất nước con người Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ta đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng: chiếc áo dài Việt Nam
Phạm vi nghiên cứu: Trong bài tiểu luận này, em xin phép chỉ nghiên cứu về nguồn gốc, sự phát triển và vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống Việt Nam để từ đó làm nổi bật nên hình ảnh dịu dàng, cổ kính pha chút hiện đại, lịch sử mà sang trọng của tà áo dài Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu mà em đã xử dụng trong đề tài lần này chính là phương pháp quan sát không tham dự và tổng hợp.
5. Bố cục đề tài:
CHƯƠNG 1: Sơ nét về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của tà áo dài Việt Nam
1.1 Nguồn gốc suất xứ của tà áo dài Việt Nam
1.2 Chặng đường hình thành, phát triển của tà áo dài Việt Nam qua các thời kì
1.2.1 Những tà áo dài nguyên bản của người phụ nữ Việt
1.2.2 Những nét cách tân đầu tiên trên tà áo dài
CHƯƠNG 2: Hình ảnh tà áo dài Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế
2.1 Vẻ đẹp e lệ, đơn giản nhưng hấp dẫn của tà áo dài Việt Nam
2.2 Tình cảm của bạn bè quốc tế dành cho tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
BỘ MÔN TÂM LÝ THAM VẤN - TRỊ LIỆU
BÀI TIỂU LUẬN
MÔN: VĂN HIẾN VIỆT NAM
ĐỀ TÀI: “ Hình ảnh chiếc áo dài truyền thống Việt Nam trong mắt
du khách nước ngoài ”
GVHD: Ths. Lê Thị Ngọc Thúy
SVTH: Vương Lưu Ly
Lớp HP: 162SOS10201
MSSV: 161A100108
Nhóm: Nhóm 6 - tối thứ 6
TPHCM, tháng 4 năm 2017
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
LỜI CẢM ƠN
Trên thực tế, không có thành công nào mà không gắn liền với sự hỗ trợ, giúp đỡ
dù trực tiếp hay gián tiếp.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin chân thành cảm ơn Ths. Lê Thị Ngọc
Thúy đã tận tâm hướng dẫn chúng em qua từng buổi học trên lớp, truyền đạt vốn kiến
thức quý báu cho chúng em trong suốt khoảng thời gian học tập vừa qua. Nếu không
có sự hướng dẫn, dạy bảo của Cô có lẽ em sẽ không thể hoàn thiện được bài tiểu luận
này. Một lần nữa, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Cô.
Bài tiểu luận được thực hiện trong vòng 1 tuần. Do vậy, không thể tránh khỏi
những thiếu sót và em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ quý Thầy Cô để
em có thể rút ra được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu.
A. NỘI DUNG
1. Dẫn lập:
Cũng không khỏi ngạc nhiên khi được hỏi, mỗi người chúng ta đều trả lời rằng
:” Áo Dài là một trang phục truyền thống của Việt nam :” Chiếc Áo dài là niềm kiêu
hãnh của dân tộc, là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam - một hình thức không
gian văn hóa có giá trị đã được UNESCO công nhận năm 2002. Mỗi chúng ta dù ở
Việt Nam hay ở nước ngoài trong những dịp Đại hội, lễ nghi, tiệc tùng, cưới hỏi hay
cả trong cuộc sống thường ngày không thể thiếu đi hình ảnh chiếc Áo Dài truyền
thống mang đậm nét văn hoá dân tộc Việt nam - một biểu tượng văn hóa qua bao thời
đại.
Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó là
trang phục không thể thiếu trong trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Áo
dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp mỹ miều nhưng đằm thắm, là một phần tất yếu
trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu thương chịu khó,
luôn có đức hy sinh.
Trải qua từng thời kì, từng giai đoạn cùng với những diễn biến của quà trình lịch sử
Việt Nam, tà áo Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời gian, vẫn mãi sẽ là tâm hồn Việt, văn hóa
Việt, là tinh thần Việt và là trang phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước
Việt ngàn năm văn hiến.
2. Mục đích nghiên cứu:
Tà áo dài Việt Nam dù đã trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn luôn trường tồn với thời gian và
mang trên mình nhiều giá trị văn hóa. Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà còn gói trọn
tinh hoa đất Việt và góp phần tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Cũng chính vì lẽ ấy, mỗi
người trong chúng ta đều có một nhiệm vụ rất thiêng liêng và cao cả đó chính là giới thới đến bạn bè
năm châu về truyền
1
thống văn hóa dân tộc, về tà áo dài thướt tha duyên dáng của phụ nữ Việt và cả về đất nước
con người Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ta đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng: chiếc áo dài Việt Nam
Phạm vi nghiên cứu: Trong bài tiểu luận này, em xin phép chỉ nghiên cứu về nguồn gốc,
sự phát triển và vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống Việt Nam để từ đó làm nổi bật nên hình
ảnh dịu dàng, cổ kính pha chút hiện đại, lịch sử mà sang trọng của tà áo dài Việt Nam
trong mắt bạn bè quốc tế.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu mà em đã xử dụng trong đề tài lần này chính là phương pháp quan
sát không tham dự và tổng hợp.
5. Bố cục đề tài:
CHƯƠNG 1: Sơ nét về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của tà áo dài Việt Nam
1.1 Nguồn gốc suất xứ của tà áo dài Việt Nam
1.2 Chặng đường hình thành, phát triển của tà áo dài Việt Nam qua các thời kì
1.2.1 Những tà áo dài nguyên bản của người phụ nữ Việt
1.2.2 Những nét cách tân đầu tiên trên tà áo dài
CHƯƠNG 2: Hình ảnh tà áo dài Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế
2.1 Vẻ đẹp e lệ, đơn giản nhưng hấp dẫn của tà áo dài Việt Nam
2.2 Tình cảm của bạn bè quốc tế dành cho tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
CHƯƠNG 1: SƠ NÉT VỀ SỰ HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TÀ ÁO DÀI
VIỆT NAM
1.1 Nguồn gốc suất xứ của tà áo dài Việt Nam
2
Chúng ta đã không còn lạ lẫm gì với cái tên áo dài - trang phục truyền
thống của Việt Nam mình. Ngày nay, đâu đâu chúng ta cũng thấy bóng dáng của
tà áo dài thướt tha: trên sân trường với đồng phục nữ sinh, trên bục giảng với áo
dài cho các cô giáo, trong công ty cho nhân viên, trong các cửa hàng, trên máy
bay, và cả trên đường phố.
Thực ra không ai biết chiếc áo dài nguyên thủy ra đời từ khi nào và hình
dáng thực sự ra sao vì không có sách sử nào ghi lại. Y phục xa xưa nhất của
người Việt, theo những hình khắc trên mặt chiếc trống đồng Ngọc Lũ cách nay
khoảng vài nghìn năm cho thấy hình phụ nữ mặc trang phục với hai tà áo xẻ.
“Thời Bắc thuộc thì người Việt gài áo về tay trái, mà sau bắt chước người Trung
Quốc mới mặc áo gài về tay phải".
Kiểu áo dài xưa nhất là áo giao lãnh (hình 1), giống như áo tứ thân nhưng
khi mặc thì hai thân trước để giao nhau mà không buộc lại. Bên trong có yếm lót,
váy tơ đen, thắt lưng mầu buông thả.Vì phải làm việc đồng áng hoặc buôn bán,
chiếc áo giao lãnh được thu gọn lại thành kiểu áo tứ thân (gồm bốn vạt nửa: vạt
nửa trước phải, vạt nửa trước trái, vạt nửa sau phải, vạt nửa sau trái). Áo tứ thân (
hình 2) được mặc ra ngoài váy xắn quai cồng để tiện cho việc gồng gánh nhưng
vẫn không làm mất đi vẻ đẹp của người phụ nữ.
Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát được cho là người đặt nền tảng cho hình
hài của áo dài của người Việt ta cho tới thế kỉ 16 vẫn bị ảnh hưởng cách ăn mặc
của người Trung Quốc. Để giữ nét riêng cho dân tộc, trong một sắc dụ ông đã đề
cập đến trang phục của người Việt. Trong đó, hình hài của chiếc áo dài đã được
hiện ra với hình dáng như áo dài hiện nay.(hình 3).
Với tham vọng lập quốc một cõi, Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát ban hành
sắc dụ về ăn mặc cho toàn thể dân chúng xứ Đàng Trong phải theo đó thi hành
để phân biệt với Đàng Ngoài. Trong sắc dụ đó, người ta thấy lần đầu tiên sự định
hình cơ bản của chiếc áo dài Việt Nam, như sau: "Thường phục thì đàn ông, đàn
3
bà dùng áo cổ đứng ngắn tay, cửa ống tay rộng hoặc hẹp tùy tiện. Áo thì hai bên
nách trở xuống phải khâu kín liền, không được xẻ mở. Duy đàn ông không muốn
mặc áo cổ tròn ống tay hẹp cho tiện khi làm việc thì được phép..." (sách Đại
Nam Thực lục từ Thái Tổ) đến nay vừa đúng con số ấy, bèn thay đổi y phục, đổi
phong tục, cùng dân đổi mới, bắt đầu hạ lệnh cho nam nữ sĩ thứ trong nước, đều
mặc áo nhu bào, mặc quần, vấn khăn, tục gọi quần chân áo chít bắt đầu từ đây.
Tổng hợp các ghi chép vừa rồi có thể thấy, cải cách năm 1744 là một cuộc
cải cách lớn về y phục cung đình dựa vào các sách Hội điển, bách khoa thư ghi
chép điển chương chế độ của các triều đại Hán, Đường, Tống, Minh, Thanh và
đặc biệt là Tam tài đồ hội của Vương kỳ thời Minh. Năm 1744 cũng là thời điểm
đánh dấu sự xuất hiện của quần chân áo chít, bộ trang phục ban đầu áp dụng tại
hai vùng Thuận Hóa, Quảng Nam, về sau được phổ biến rộng rãi trong toàn
quốc, từng bước trở thành quốc phục của triều Nguyễn.
Cấu tạo của chiếc áo dài: (Hình 4)
– Cổ áo cổ điển cao khoảng 2 đến 3 cm. Ngày nay, kiểu cổ áo dài được biến tấu
khá đa dạng như kiểu trái tim, cổ tròn, cổ chữ U,.
– Thân áo được tính từ cổ xuống phần eo. Cúc áo dài thường từ cổ chéo sang vai
rồi kéo xuống ngang hông. Ngày mới ra đời áo dài có năm khuy ở năm vị trí cố
định vừa giữ cho thân áo ngay ngắn vừa tượng trưng cho năm đạo làm người:
nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Từ eo, thân áo dài được xẻ làm hai tà, vị trí xẻ tà ở hai
bên hông.
– Áo dài có hai tà: tà trước và tà sau. Ngày xưa áo dài nam giới và thiếu nữ chỉ
dài đến gối.
– Tay áo được tính từ vai, may ôm sát cánh tay, không có cầu vai, may liền, dài
đến qua khỏi cổ tay một tí.
4
– Chiếc áo dài được mặc với quần thay cho chiếc váy ngày xưa. Quần áo dài
được may chấm gót chân, ống quần rộng. Quần áo dài khi xưa may bằng vải
cứng cáp, nay thường được may với vải mềm, rũ. Màu sắc thông dụng nhất là
màu đen. Nhưng xu thế thời trang hiện nay thì chiếc quần áo dài có màu đi tông
với màu của áo.
Chiếc áo dài dành cho nam giới: (hình 5)
Theo nhà biên khảo Trần Thị Lai Hồng thì áo ngũ thân đi đôi với quần hai
ống và khăn đội đầu cũng là quốc phục của cánh đàn ông. Các bà các cô dùng
màu sắc óng ả dịu mát trong khi đàn ông con trai chỉ dùng màu đen, trắng, hoặc
lam thẫm. Theo sắc dụ ban hành từ thời Chúa Nguyễn Vũ Vương thì sự quy định
trang phục cho nam giới ít gò bó và thoáng hơn, "Thường phục thì đàn ông, đàn
bà dùng áo cổ đứng ngắn tay, cửa ống tay hoặc rộng hoặc hẹp tùy tiện. Áo thì hai
bên nách trở xuống phải khâu kín liền không cho xẻ mớ. Duy đàn ông không
muốn mặc áo cổ tròn và hẹp tay cho tiện làm việc thì cũng được".
Kể từ năm 1952 thời Quốc gia Việt Nam, thủ tướng Trần Văn Hữu đã ấn
định quốc phục cho các viên chức hành chánh trong chính phủ: nếu buổi lẽ mang
tính cách tôn giáo hay lịch sử thì lễ phục là áo dài chẽn, khăn đen, quần lụa
trắng.
Vậy nếu nói đến quốc phục truyền thống thì chính chiếc áo dài nữ phục
mới đậm nét hơn, được quy định bởi những văn bản pháp quy (sắc dụ chúa
Nguyễn Vũ Vương) và chuẩn mực ăn mặc rõ ràng hơn (chiếu chỉ quy định của
vua Minh Mạng về trang phục hoàn chỉnh cho áo dài nữ phục). Do đó khi nói
đến áo dài Việt Nam, người trong lẫn ngoài nước thường nghĩ đến chiếc áo dài
nữ phục.
Áo dài nam phục Việt Nam không phổ biến như áo dài nữ phục. Áo dài
nam phục chỉ còn xuất hiện tại những lễ hội mang đậm nét truyền thống Việt
Nam hay là lễ cưới, khi làm lễ ra mắt gia tộc. Đặc biệt tại tuần lễ cấp cao APCE
2006 được tổ chức tại Việt Nam, trong lễ công bố Tuyên bố chung, các nhà lãnh
đạo các nền kinh tế APEC đều mặc trang phục truyền thống của nước chủ nhà.
(hình 6)
5
1.2 Chặng đường hình thành và phát triển của tà áo dài Việt Nam qua các thời
kì:
1.2.1 Những tà áo dài nguyên bản truyền thống của Việt Nam:
Ngược dòng thời gian tìm về cội nguồn, hình ảnh chiếc áo dài Việt với hai
tà áo thướt tha trong gió đã được tìm thấy qua các hình khắc trên mặt trống đồng
và hiện vật
Truyền thuyết kể lại rằng khi cưỡi voi xông trận, Hai Bà Trưng (4043.AD) đã mặc áo dài hai tà giáp vàng, che lọng vàng. Do tôn kính hai bà, phụ
nữ Việt xưa tránh mặc áo hai tà mà thay bằng áo tứ thân.
Theo thời gian, trong khoảng từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, để có dáng dấp
trang trọng và mang vẻ quyền quý hơn, phụ nữ nơi thành thị đã biến tấu kiểu áo
ngũ thân từ chiếc áo dài tứ thân nhằm thể hiện sự giàu sang cũng như địa vị xã
hội của người phụ nữ. Giống như một quy luật, trang phục cũng đi liền với diễn
biến của lịch sử, chiếc áo dài ngũ thân vẫn không thể là điểm dừng của trang
phục truyền thống Việt Nam.
Cho đến đầu thế kỷ 20, phần đông áo dài phụ nữ thành thị đều may theo
thể năm thân, hay năm tà. Mỗi thân áo trước và sau đều có hai tà, khâu lại với
nhau dọc theo sống áo. Thêm vào đó là tà thứ năm ở bên phải, trong thân trước.
Tay áo may nối phía dưới khuỷu tay vì các loại vải ngày xưa chỉ dệt được rộng
nhất là 40cm. Cổ, tay và thân trên áo thường ôm sát người, rồi tà áo may rộng ra
từ sườn đến gấu và không chít eo. Gấu áo may võng, vạt rất rộng, trung bình là
80cm. Cổ áo chỉ cao khoảng 2 - 3cm.
Trong các thập niên 1930 và 1940, cách may áo dài vẫn không thay đổi
nhiều, gấu áo dài thường được may trên mắt cá khoảng 20cm, thường được mặc
với quần trắng hoặc đen.
1.2.2 Những nét cách tân đầu tiên của tà áo dài Việt Nam:
Một vài nhà tạo mẫu áo dài bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn này, nhưng
gần như họ chỉ bỏ được phần nối giữa sống áo, vì vải phương Tây dệt được khổ
rộng hơn. Tay áo vẫn may nối. Nổi nhất lúc ấy là nhà may Cát Tường ở phố
Hàng Da, Hà Nội. Năm 1939 nhà tạo mẫu này tung ra một kiểu áo dài được ông
Âu hóa. Áo Le Mur vẫn giữ nguyên phần áo dài may không nối sống bên dưới.
6
Nhưng cổ áo khoét hình trái tim. Có khi áo được gắn thêm cổ bẻ và một cái nơ ở
trước cổ. Vai áo may bồng, tay nối ở vai. Khuy áo may dọc trên vai và sườn bên
phải. Nhưng kiểu áo này chỉ tồn tại đến khoảng năm 1943. (Hình 7)
Đến khoảng năm 1950, sườn áo dài bắt đầu được may có eo. Các thợ may
lúc đó đã khôn khéo cắt áo lượn theo thân người. Thân áo sau rộng hơn thân áo
trước, để áo ôm theo thân dáng mà không cần chít eo. Vạt áo cắt hẹp hơn. Thân
áo trong được cắt ngắn dần từ giai đoạn này. Cổ áo bắt đầu cao lên, trong khi gấu
được hạ thấp xuống.
Áo dài được thay đổi nhiều nhất trong thập kỷ 60, áo dài bắt đầu được
may chít eo, eo áo cắt cao lên. Gấu áo lúc này cắt thẳng ngang và may dài gần
đến mắt cá chân. Nhiều người sau đó còn may áo dài với cổ khoét tròn. Đến gần
cuối thập kỷ 60, áo dài mini trở thành thời thượng. Vạt áo may hẹp và ngắn, có
khi đến đầu gối, áo may rộng hơn, không chít eo nữa, nhưng vẫn giữ đường lượn
theo thân thể. Cổ áo thấp xuống còn 3cm. Tay áo cũng được may rộng ra. Đặc
biệt trong khoảng thời gian này, vai áo dài bắt đầu được cắt lối raglan để ngực và
tay áo ôm hơn, nhăn ít, mà lại đỡ tốn vải. Tay áo được nối với thân từ chéo vai.
Quần may rất dài với gấu rộng đến 60cm và nhiều khi được lót hai ba lớp. Đến
những năm 90, áo dài đã trở lại, cầu kỳ hơn, thanh nhã hơn và bắt đầu được bạn
bè Quốc Tế nghĩ tới như là một biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam. (Hình 8)
CHƯƠNG 2: HÌNH ẢNH TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM TRONG MẮT
BẠN BÈ QUỐC TẾ.
Áo dài là niềm tự hào không chỉ của phụ nữ Việt Nam mà của cả dân tộc
Việt. Ngày nay, Áo dài Việt Nam đã xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới và để lại
những ấn tượng khó phai nhạt trong lòng bạn bè quốc tế.
2.1 Vẻ đẹp e lệ, đơn giản nhưng hấp dẫn của áo dài Việt Nam
Mỗi dân tộc trên thế giới đều có một loại y phục truyền thống. Khi nhìn
vào những trang phục truyền thống này chúng ta có thể phân biệt từng quốc gia.
Ví như chỉ cần nhìn thấy chiếc áo kimono, chúng ta đã hình dung ngay ra đất
7
nước, con người Nhật Bản. Người Trung Quốc lại có chiếc áo Thượng Hải mà
thường gọi với cái tên gần gũi là "xường xám". Hanbok là một những hình ảnh
đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc. Còn người Việt Nam chúng ta có chiếc áo dài,
áo dài được người Việt trân trọng và mặc dù chưa có một quyết định nào cụ thể
nhưng áo dài gần như được công nhận là quốc phục của Việt Nam.
Nói đến chiếc áo dài Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến sự thướt tha,
duyên dáng, vẻ e lệ, mỹ miều của người phụ nữ. Công bằng mà nói, mỗi loại
trang phục truyền thống trên thế giới đều có những vẻ đẹp riêng, nét đặc sắc
riêng song có lẽ hiếm có trang phục truyền thống nào mà mang vẻ đơn giản
nhưng vẫn sang trọng, kín đáo nhưng vẫn hấp dẫn, e lệ nhưng đầu mỹ miều như
áo dài của Việt Nam. Có thể chính vì sự đối nghịch đầy lôi cuốn này mà áo dài
Việt Nam khi xuất hiện trên thế giới đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của
bạn bè quốc tế. (Hình 9)
Đã có rất nhiều cuộc thi thiết kế và trình diễn áo dài được tổ chức tại Việt
Nam cũng như ở nước ngoài. Nhà thiết kế Minh Hạnh - người từng giữ vị trí cao
nhất ở nhiều Tuần lễ thời trang Việt Nam hay các lễ hội lớn, là một trong những
người đã gặt hái được nhiều thành công khi giới thiệu và quảng bá các bộ sưu tập
áo dài do chính mình thiết kế tới Nhật Bản với bộ sưu tập được thiết kế trên nền
vải lụa sống hai da, cổ và tay áo được xếp thành nhiều lớp áo như kimono. Gam
màu chủ đạo là hồng phấn và hồng đào lấy cảm hứng từ màu hoa anh đào;
tới Anh với 100 mẫu áo dài lấy ý tưởng từ các họa tiết trong trang phục của
Hoàng gia Anh được kết hợp với các màu sắc trang phục dân tộc Việt; cùng nhà
thiết kế Lan Hương tới Mỹ trong bộ sưu tập từ chất liệu jeans và hoa sen vừa kết
hợp truyền thống và hiện đại, vừa thể hiện những giao hoa văn hóa Việt Mỹ. Bà
cũng là người thiết kế bộ trang phục áo dài mới cho Vietnam Airline với những
cách tân táo bạo gây nên những tranh luận đa chiều.
Đại nhạc hội Paris By Night 106 mang tên Silk Lụa, trực tiếp thu hình
trong hai ngày 1 và 2 tháng 9 năm 2012 tại Planet Hollywood Resorts and
Casino, Las Vegas trình diễn bộ sưu tập áo dài "Dáng Lụa" được thiết kế trên
công nghệ in hiện đại của nhà thiết kế Thái Tuấn, Việt Nam
Trong các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ thế giới như Hoa hậu Thế giới, Hoa
hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất, những người đẹp đại diện Việt Nam luôn đầu tư
8
và chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần thi trang phục dân tộc, và đã không hiếm lần tà
áo dài đồng hành cùng chiến thắng với chủ nhân của trang phục.
2.2 Tình cảm của bạn bè quốc tế dành cho tà áo dài Việt Nam:
Ngay từ năm 1970, tại hội chợ quốc tế Osaka (Nhật Bản), chiếc áo dài của
phụ nữ Việt nam đã đoạt huy chương vàng về y phục dân tộc. Khách quốc tế
trầm trồ và ngây ngất khi ngắm nhìn những vạt áo dài lả lơi như những cánh
bướm trước gió. Người ta tò mò vì áo dài vừa kín đáo, vừa e ấp, vừa phô bày
được những nét đẹp kiều diễm, mảnh mai của người phụ nữ Việt Nam.
Rất khó để có thể thống kê hết đã có bao nhiều cuộc triển lãm và biểu diễn
áo dài tại các nước trên khắp thế giới. Chỉ biết rằng những thương hiệu áo dài
nổi tiếng từ đầu thập niên 90 như La Hằng, Ngân An, Việt Hùng cho đến những
thương hiệu trẻ gần đây như Lan Hương, Võ Việt Trung, Thuận Việt, Hoàng
Hải… đều đã những chuyến lưu diễn dài ngày và tham gia vào nhiều cuộc triển
lãm trên thế giới.
Gần đây nhất trong những ngày cuối tháng 4, nhân kỷ niệm 40 năm hữu
nghị Việt –Ý, Nhà thiết kế Hoàng Hải đã mang tới đất nước hình chiếc ủng này
một sưu tập áo dài của mình để giới thiệu với bạn bè Ý về áo dài 3 miền Bắc Trung – Nam của Việt Nam. Cũng trong thời gian này tại Mỹ, nhà thiết kế Việt
Hùng đã tham gia một buổi triễn lãm kết hợp giữa mỹ thuật và trang phục. Tại
đây, nhà thiết kế Việt Hùng đã giới thiệu bộ sưu tập áo dài mới nhất của mình kết
hợp giữa truyền thống và hiện đại. Một bên là truyền thống với màu sắc nhã
nhặn, đơn giản. Một bên là hiện đại, gợi cảm nhưng tất của đều mang nét đẹp
chung đặc trưng của Việt Nam.
Với sự phát triển của xã hội cũng như sự giao lưu hội nhập văn hóa của
đất nước, hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đã có cửa hàng may áo dài truyền
thống của Việt Nam. Bởi áo dài không thể sản xuất hàng loạt rồi xuất khẩu mà
mỗi chiếc áo lại là một công trình nghệ thuật riêng biệt của người thiết kế, của
người thợ may. Những tiệm áo dài trên thế giới xuất hiện không chỉ để phục vụ
cộng đồng người Việt mà ngày càng có đông du khách quốc tế tìm đến. Đối với
những người Việt kiều, họ thường chọn áo dài như một cách biểu lộ tình cảm với
quê hương, thể hiện sự nhớ nhung khi phải xa quê hương. Còn đối với du khách
9
nước ngoài, họ đến vì cảm nhận sự thú vị và hấp dẫn từ trang phục truyền thống
của người Việt.
Nếu đã từng một lần đến Việt Nam mà không may 1 chiếc áo dài hay đơn
giản hơn là chụp một bức ảnh lưu niệm với trang phục áo dài sẽ thật sự đáng
tiếc. Áo dài xứng đáng với danh hiệu Biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam bởi
chỉ cần “…Dù ở đâu, Paris, London hay ở những miền xa. Thoáng thấy áo dài
bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó... em ơi”.
6. Kết luận:
Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó là
trang phục không thể thiếu trong trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Áo
dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp mỹ miều nhưng đằm thắm, là một phần tất yếu
trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu thương chịu khó,
luôn có đức hy sinh.
Áo dài Việt Nam vừa mang nét truyền thống nhưng cũng vừa hiện đại. Trang phục này
có thể mặc mọi nơi, dùng làm trang phục công sở, đồng phục đi học, mặc đi chơi hay mặc để
tiếp khách một cách trang trọng. Việc mặc loại trang phục này không hề rườm rà hay cầu kỳ,
10
những thứ mặc kèm đơn giản: mặc với một quần lụa hay vải mềm, dưới chân đi hài, guốc, hay
giày đều được; nếu cần trang trọng thì thêm áo choàng và chiếc khăn đóng truyền thống. Đó
chính là nét đẹp văn hóa thiêng liêng và lâu đời cần được lưu truyền và gìn giữ như một báu
vật vô giá đến đời sau.
Mỗi người có sở thích, gu thẩm mỹ khác nhau và lý lẽ để nêu quan điểm của mình.
Không thể phủ nhận việc cách tân áo dài đã góp phần nâng cao tính ứng dụng, mang tà áo dài
đi vào đời thường. Việc tìm tòi và đổi mới là phù hợp với quy luật phát triển, chính vì vậy
chúng ta cần tiếp tục tôn trọng, giữ gìn vẻ đẹp của áo dài truyền thống, khuyến khích mọi
người mặc áo dài phù hợp với từng thời điểm, địa điểm, dù là truyền thống hay cách tân.
Áo dài đã ở trong tiềm thức của mỗi người dân và là một biểu tượng của văn hóa dân
tộc đối với bạn bè, du khách quốc tế. Trải qua từng thời kì, từng giai đoạn cùng với những
diễn biến của quà trình lịch sử Việt Nam, tà áo Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời gian, vẫn
mãi sẽ là tâm hồn Việt, văn hóa Việt, là tinh thần Việt và là trang phục truyền thống mang đậm
tính lịch sử lâu đời của nước Việt ngàn năm văn hiến.
B. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1) Thùy Mai và Dung Nguyen, 2000, “ Áo dài Việt Nam qua các thời kì”,NXB
Văn Học VIệt Nam
2) Giáo sĩ Borri, 1631,"Relation de la Nouvelle Mission des Péres de la
Compagnie de Jesus au Royaume de la Cochinchine", Lille.
3) Minh Hiền, 2014, “Áo dài hội nhập thế giới”, Thừa Thiên Huế Online, số ra
ngày 15 tháng 4.
4) Đào Thị Thu Quỳnh, 2011, “Quảng bá áo dài Việt Nam đến với bạn bè quốc
tế”, NXB Văn Học Nghệ Thuật, Hà Nội
Đọc từ:
+ http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=122522
+ http://baotangaodaivietnam.com/ao-dai-trong-bai-viet/112-ao-dai-tiep-thi-van-
hoa.html
11
+ http://vhnthcm.edu.vn/gin-giu-ban-sac-van-hoa-trong-dong-chay-hoi-nhap-
quoc-te/
+ http://doremon360.blogspot.com/2009/07/bai-22-ao-dai-viet-nam-qua-cacthoi-ky.html
+ https://diendan.hocmai.vn/threads/thuyet-minh-ve-chiec-ao-dai-vietnam.258503/
C. PHỤ LỤC
Hình 1: Hai Bà Trưng mặc áo cao lãnh cưỡi voi xông trận
12
Hình 2: Chiếc áo tứ thân
Hình 3: Áo dài thời chúa Nguyễn Phúc Khoát
13
Hình 4: Cấu tạo của chiếc áo dài
Hình 5: Áo dài dành cho
nam giới
14
Hình 6: Áo dài tại đại hội ACPE 2006
15
16
Hình 7: Những nét cách tân đầu tiên
Hình 8: Chiếc áo dài từ thập kỷ
của tà áo dài ( những năm 1930 đến 1940)
Hình 9:
Chiếc áo
dài ngày
nay
thường
suất hiện
trong các
cuộc thi
sắc đẹp,
nhận được
sự mến
mộ từ bạn
bè thế
giới.
17
60 đến thập kỷ 90
MỤC LỤC
TRANG
A. NỘI DUNG
1. Dẫn lập...................................................................................................................01
2. Mục đích nghiên cứu............................................................................................01
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................................02
4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................02
5. Bố cục đề tài..........................................................................................................02
CHƯƠNG 1 : Sơ nét về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của tà áo dài
Việt Nam
1.1 Nguồn gốc suất xứ của tà áo dài Việt........................................................... 03
1.2 Chặng đường hình thành và phát triển của tà áo dài Việt Nam.....................06
1.2.1 Tà áo dài nguyên bản truyền thống của Việt Nam....................................06
1.2.2 Những nét cách tân đầu tiên......................................................................07
CHƯƠNG 2: Hình ảnh tà áo dài Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế
2.1 Vẻ đẹp e lệ, đơn giản nhưng hấp dẫn của áo dài Việt Nam............................08
2.2 Tình cảm của bạn bè quốc tế dành cho tà áo dài Việt Nam............................09
6. Kết luận..................................................................................................................11
B. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu tham khảo......................................................................................12
- Xem thêm -