Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
149
VI HAØNH
_________ VI HAØNH _________
1923 – Nguyeãn AÙi Quoác
Phaân tích truyeän ngaén “Vi haønh” ñeå thaáy moät saùng taïo ngheä thuaät ñoäc ñaùo, moät buùt
phaùp mæa mai, chaâm bieám baäc thaày cuûa Nguyeãn AÙi Quoác.
* HÖÔÙNG DAÃN TÌM HIEÅU ÑEÀ
Ñeà yeâu caàu vieát moät baøi phaân tích vaên hoïc theo moät ñònh höôùng cho saün. Ñònh
höôùng aáy laø saùng taïo ngheä thuaät ñoäc ñaùo cuûa taùc phaåm vaø buùt phaùp mæa mai, chaâm bieám baäc
thaày cuûa Nguyeãn AÙi Quoác. Baøi laøm phaûi neâu ñöôïc saùng taïo ngheä thuaät ñoäc ñaùo vaø buùt phaùp
mæa mai, chaâm bieám baäc thaày cuûa taùc giaû, ñaëc bieät chuù yù maáy chöõ trong noäi dung yeâu caàu:
“ñoäc ñaùo”, “’baäc thaày”.
Caàn chuù yù laø taùc phaåm Vi Haønh ñöôïc vieát vaøo naêm 1923, sau söï kieän Khaûi Ñònh
sang Phaùp moät naêm, sau caùc taùc phaåm ñaëc saéc nhö Lôøi than vaõn cuûa baø Tröng Traéc vaø Con
roàng tre, cuøng vieát veà moät chuû ñeà. Ñieàu naøy ñoøi hoûi taùc giaû Nguyeãn aùi Quoác phaûi vöôït leân
chính mình, vaø laøm sao cho thuù vò, khoâng laëp laïi moät caùch nhaøm chaùn, töø ñoù maø taïo thaønh
moät saùng taïo ñoäc ñaùo.
Noùi tôùi “buùt phaùp” laø noùi tôùi caùch vieát, caùc bieän phaùp ngheä thuaät, ôû ñaây laø bieän
phaùp mæa mai, chaâm bieám.
Laøm baøi naøy ngöôøi vieát caàn chæ ra cuï theå baèng ví duï caùc giaù trò ngheä thuaät neâu leân
trong ñeà ra.
* DAØN BAØI SÔ LÖÔÏC
a) Môû baøi:
- Vò trí cuûa ngheä thuaät traøo phuùng trong saùng taùc vaên hoïc cuûa Nguyeãn aùi Quoác.
- Vi haønh – moät saùng taïo môùi trong ngheä thuaät traøo phuùng cuûa Nguyeãn aùi Quoác.
b) Thaân baøi:
- Vi haønh – moät ñoøi hoûi saùng taïo môùi sau Lôøi than vaõn cuûa baø Tröng Traéc vaø Con
roàng tre.
- Moät tình huoáng truyeän môùi môû ra hai höôùng daãn ñaøm tieáu veà Khaûi ñònh.
+ Cheá gieãu Khaûi ñònh maø vaéng maët Khaûi ñònh.
+ Moät chuyeän nhaän laàm ñeå hoùa khoâng thaønh coù.
- Ñaøm tieáu cuûa keû nhaän laàm:
+ Ñoâi nam nöõ ngöôøi Phaùp vaø söï nhaän laàm ngoä nghónh.
+ Khaûi ñònh trôû thaønh moät troø mua vui reû tieàn.
+ Nhöõng so saùnh vôùi caùc cuoäc “vi haønh” cuûa caùc vó nhaân nhaèm vaïch maët
Khaûi ñònh.
+ Nhöõng nghi vaán giaû ñònh nhaèm mæa mai Khaûi Ñònh vaø quan thaày.
+ Tieáp tuïc bieän phaùp “quaù muø ra möa” ñeå cheá gieãu söï maãn caùn cuûa maät thaùm
Phaùp.
- Keát luaän veà tình huoáng truyeän ñoäc ñaùo.
- Buùt phaùp mæa mai, chaâm bieám cuûa taùc giaû:
+ Nhöõng ví von ngoä nghónh;
+ Nhöõng nghi vaán giaû ñònh;
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
150
+ Tính chaát chính luaän saéc beùn.
c) Keát luaän:
Truyeän ngaén Vi Haønh laø:
- Moät saùng taïo ngheä thuaät ñoäc ñaùo, moät buùt phaùp mæa mai, chaâm bieám baäc thaày.
- Moät thaønh töïu saéc saûo cuûa vaên hoïc caùch maïng.
* GÔÏI YÙ LAØM BAØI
Trong saùng taïo vaên hoïc cuûa Nguyeãn AÙi Quoác ngheä thuaät traøo phuùng chieám moät vò
trí ñaëc bieät. Vôùi ngheä thuaät traøo phuùng Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ phôi baøy baûn chaát taøn baïo, giaû
doái cuûa cheá ñoä thöïc daân Phaùp. Cuõng vôùi ngheä thuaät aáy. Ngöôøi baøy toû thaùi ñoä khinh bæ ñoái vôùi
boïn vua quan buø nhìn baùn nöôùc caàu vinh, chæ rieâng ñoái vôùi söï kieän Khaûi Ñònh sang Phaùp döï
cuoäc Ñaáu xaûo thuoäc ñòa. Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ saùng taùc truyeän ngaén Lôøi than vaõn cuûa baø
Tröng Traéc vaø vôû kòch Con roàng tre leân aùn vaø cheá gieãu saâu cay oâng vua buø nhìn. Nhaân kæ
nieäm moät naêm chuyeán ñi oâ nhuïc aáy, Nguyeãn AÙi Quoác laïi vieát truyeän ngaén Vi Haønh, bieán
Khaûi Ñònh thaønh ñoái töôïng cuûa nhöõng cuoäc ñaøm tieáu khinh bæ. Vaán ñeà ñaët ra cho taùc giaû laø
phaûi saùng taïo moät hình thöùc ngheä thuaät môùi ñeå khoâng laäp laïi chính mình. Söï thaønh coâng cuûa
taùc phaåm Vi haønh ñaõ chöù ng toû taøi naêng ngheä thuaät doài daøo, saéc beùn cuûa nhaø vaên Nguyeãn AÙi
Quoác.
Thaät vaäy, neáu trong hai taùc phaåm Lôøi than vaõn cuûa baø Tröng Traéc vaø Con roàng tre,
Khaûi Ñònh tröïc tieáp xuaát hieän, thì ôû ñaây, trong taùc phaåm Vi haønh, vua Khaûi Ñònh vaéng maët.
Vaäy laøm theá naøo ñeå cho Khaûi Ñònh xuaát hieän, ñaëng nhaän laáy lôøi ñaøm tieáu nhuïc nhaõ vaø lôøi toá
caùo saéc beùn? Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ duøng bieän phaùp hoùa khoâng thaønh coù - bieän phaùp hieåu laàm,
nhaän laàm moät ngöôøi An Nam laø nhaø vua ñi “vi haønh”, ñeå toá caùo, cheá gieãu moät caùch cay ñoäc.
Ai laø ngöôøi coù theå nhaän laàm nhö vaäy? Ñoù khoâng theå laø ngöôøi An Nam, thaàn daân cuûa ngaøi.
Ñoù chæ coù theå laø ngöôøi daân Phaùp hieáu kì vaø töø laâu ñaõ khoâng xem vua chuùa nhö moät ñaáng beà
treân. Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ saùng taïo neân moät ñoâi nam nöõ ngöôøi Phaùp nhaän laàm vua An Nam
treân xe ñieän, vaø truyeän ngaén môû ñaàu baèng cuoäc tranh luaän cuûa hoï. Chaøng trai quaû quyeát ñoù
chính laø nhaø vua, coøn coâ gaùi, ngöôøi ñaõ thaáy nhaø vua ôû tröôøng ñua thì quaû quyeát laø khoâng
phaûi, vì thaáy thieáu muõ maêng, nhaãn vaøng, haït cöôøm. Töø hai caùch hieåu aáy môû ra hai höôùng
ñaøm tieáu: ñaøm tieáu veà trang phuïc nhaø vua vaø ñaøm tieáu veà vieäc “vi haønh” cuûa oâng.
Vieäc ñaøm tieáu veà trang phuïc nhaø vua do ñoâi thanh nieân nam nöõ ngöôøi Phaùp thöïc
hieän. Lôïi duïng caùch caûm nhaän ngoä nghónh cuûa hoï ñoái vôùi caùch aên maëc xa laï. Nguyeãn AÙi
Quoác ñaõ bieán oâng vua thaønh moät troø cöôøi reû tieàn: ñaàu ñoäi chuïp ñeøn, quaán khaên, tay ñeo ñaày
nhaãn, muõi teït, maét xeách, maët buûng nhö quaû chanh, khoâng moät chuùt uy nghi, ñöôøng beä. Hôn
theá, ngöôøi baïn gaùi ñaõ troâng thaáy nhaø vua, hình dung vua laø ngöôøi “ñeo leân ngöôøi haén ñuû caû
boä luïa laø, ñuû caû boä haït cöôøm”, y nhö moät muï ñaøn baø. Coøn ngöôøi thanh nieân thì xem vua nhö
moät troø vui maét khoâng phaûi maát tieàn nhö xem “vôï leõ naøng haàu vua Cao Mieân”, hoaëc “troø leo
treøo, nhaøo loän cuûa sö thaùnh xöù Coâng Goâ”. Thaäm chí coøn tung tin Nhaø haùt Muùa roái ñònh kyù
hôïp ñoàng thueâ nhaø vua bieåu dieãn! Thaät khoâng coøn lôøi baùng boå, khinh mieät naøo hôn ñoái vôùi
moät ñöùc Hoaøng Thöôïng! Nhöng ñoù laø söï thaät: Khaûi Ñònh chæ ñoùng ñöôïc moät vai heà reû tieàn
trong lòch söû!
Vieäc ñaøm tieáu veà truyeän “vi haønh” do keû bò nhaän laàm – taùc giaû böùc thö göûi cho coâ
em hoï – thöïc hieän qua lôøi taâm söï trong thö. Ñaây laø lôøi cuûa moät ngöôøi An Nam, am hieåu noäi
tình nöôùc Nam. ÔÛ ñaây Nguyeãn AÙi Quoác duøng bieän phaùp “quaù muø ra möa” – nhaân coù ngöôøi
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
151
noùi nhaø vua “vi haønh”, theá laø ngöôøi anh hoï trong thö lieàn lieân heä vôùi caùc cuoäc “vi haønh” cuûa
caùc vò vua vó ñaïi nhö vua Thuaán, vua Pie, vaø bình luaän nhaïo baù ng veà cuoäc “vi haønh” töôûng
töôïng cuûa vua Nam. Ñaây laø moät ñoaïn vaên nöõa mæa mai saéc beùn, töø naøo cuõng nhaèm phôi traàn
thaân phaän vaø nhaân caùch heøn haï cuûa teân vua.
Bieän phaùp ”quaù muø ra möa” laïi ñöôïc söû duïng theâm moät laàn: nhaân vieäc ngöôøi Phaùp
nhaän laàm vua Nam, taùc giaû ñaåy xa hôn: phoå quaùt hoùa söï nhaän laàm ñeå chaâm bieám vieäc caûnh
saùt Phaùp theo doõi ngöôøi yeâu nöôùc Vieät Nam treân ñaát Phaùp:”… taát caû nhöõng ai ôû Ñoâng Döông
coù maøu da traéng ñeàu laø nhöõng baäc khai hoùa thì baây giôø ñeán löôït taát caû nhöõng ai coù maøu da
vaøng ñeàu trôû thaønh Hoaøng ñeá ôû Phaùp”. Trôû thaønh Hoaøng ñeá thì ñöôïc söï chaêm soùc, theo doõi
cuûa caûnh saùt vaø ñoù laø noãi phieàn haø cho nhöõng ai da vaøng.
Ñeán ñaây ta thaáy “Vi haønh” roõ raøng laø moät saùng taïo ngheä thuaät ñoäc ñaùo laï luøng. Ai
cuõng thaáy laø taùc giaû bòa, nhöng laø moät söï bòa ñaët kheùo leùo, taøi tình, hôïp lí, coù khaû naêng toá caùo
saâu saéc vaø do ñoù maø gaây thuù vò cho ngöôøi ñoïc. Coù theå noùi laø taùc giaû ñaõ duøng pheùp “ñaø ñao”,
nhaân söï hieåu laàm cuûa maáy ngöôøi Phaùp maø ñöa ngoøi buùt saéc beùn ñaùnh truùng vaøo choã trí maïng
cuûa teân vua. ÔÛ ñaây ngöôøi ta thaáy söùc maïnh ngheä thuaät ñöôïc söû duïng moät caùch nheï nhaøng, dí
doûm, ñaéc ñòa.
Ngoaøi vieäc xaây döïng coát truyeän kheùo leùo, vieäc khoâng coù maø nhö coù thaät, buùt phaùp
mæa mai, chaâm bieám cuûa taùc giaû theå hieän ôû caùc phaùp ví von dí doûm raát “Taây”: muõ mieän cuûa
vua thì ví vôùi chuïp ñeøn, ngoïc quyù thì ví vôùi haït cöôøm, nhìn vua thaønh con roái, so haén vôùi heà
Sacloâ, ñaëc bieät, ngoøi buùt mæa mai cuûa taùc giaû chæa thaúng moät luùc vaøo hai ñoái töôïng: thöïc daân
vaø phong kieán. Ta haõy xem taùc giaû vieát trong thö: “Phaûi chaêng laø ngaøi muoán bieát daân Phaùp,
döôùi quyeàn ngöï trò cuûa baïn ngaøi laø Aleâchxaêng ñeä Nhaát, (…) coù ñöôïc uoáng nhieàu röôïu vaø ñöôïc
huùt nhieàu thuoác phieän baèng daân Nam, döôùi quyeàn ngöï trò cuûa ngaøi, hay khoâng?(…). Hay laø,
chaùn caûnh laøm moät oâng vua to, giôø ngaøi laïi muoán neám thöû cuoäc ñôøi caùc caäu coâng töû beù?”.
Nhöõng nghi vaán thaät laø mæa mai! Vaø ñaây laø lôøi mæa mai caûnh saùt Phaùp: “Caùc vò chaúng neà haø
chuùt coâng söùc naøo ñeå baûo veä boïn toâi, vaø giaù coù ñöôïc troâng thaáy caùc vò aân caàn theo doõi toâi
chaúng khaùc baø meï hieàn rình con thô chaäp chöõng böôùc ñi thöù nhaát, thì haún coâ phaûi phaùt ghen
leân ñöôïc veà noãi nieàm aâu yeám cuûa caùc vò ñoái vôùi toâi. Coù theå noùi laø caùc vò baùm laáy ñeá giaøy toâi,
dính chaët vôùi toâi nhö hình vôùi boùng…” Bieát bao chua chaùt, cay ñaéng trong nuï cöôøi ôû ñaây! Ñoù
laø ngheä thuaät mæa mai, chaâm bieám coù tính chaát chính luaän heát söùc giaø daën. Taát caû caùc chöõ
duøng ñeàu ñöôïc söû duïng raát ñaét vaø phaùt huy taùc duïng chaâm bieám toái ña. Chaúng haïn goïi vua
Phaùp laø “baïn” cuûa vua Nam hoaëc noùi caûnh saùt Phaùp theo doõi nhö “meï hieàn rình con thô”
v.v… vaø v.v…
Toùm laïi, ngheä thuaät ñoäc ñaùo vaø buùt phaùp mæa mai chaâm bieám baäc thaày cuûa thieân
truyeän ñaõ chöùng toû taøi ngheä sieâu vieät, phong phuù cuûa Nguyeãn AÙi Quoác, chöùng toû moät thaønh
töïu saéc saûo cuûa ngheä thuaät caùch maïng giaøu tính chieán ñaáu.
Haõy chöùng minh raèng truyeän ngaén “Vi haønh” laø moät taùc phaåm vaên chöông thaät
söï maø Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ vieát töø nhöõng naêm 20 cuûa theá kæ naøy treân ñaát Phaùp.
* YEÂU CAÀU
HS caàn laøm roõ ñöôïc :
Vi haønh laø moät taùc phaåm ñöôïc saùng taùc vì muïc ñích caùch maïng .
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
152
Nhöng vi haønh cuõng laø moät taùc phaåm vaên chöông thaät söï. ÔÛ ñaây, muïc ñích caùch
maïng khoâng laøm toån haïi cho cho giaù trò vaên chöông. Maø ngöôïc laïi, trong tröôøng hôïp naøy vaên
chöông ñaõ vì muïc ñích caùch maïng, vì ñoái töôïng vaän ñoäng caùch maïng maø caøng trôû thaønh saéc
saûo vaø hieän ñaïi.
Ñeå laøm ñöôïc, hoïc sinh caàn bieát phoái hôïp kó naêng phaân tích vaên hoïc vôùi kiõ naêng
chöùng minh vaên hoïc. Chöùng minh, laøm saùng toû caùc keát luaän, ñoù laø muïc ñích cuûa söï phaân tích.
Coøn phaân tích roõ caùc khía caïnh cuûa taùc phaåm, ñoù laø cô sôû cuûa söï chöùng minh.
* DAØN BAØI CHI TIEÁT
I. ÑAËT VAÁN ÑEÀ:
Moïi ngöôøi ñeàu bieát, trong suoát ñôøi mình, Nguyeãn AÙi Quoác – Hoà Chí Minh thuûy
chung chöa bao giôø coi vaên chöông laø moät söï nghieäp, moät phöông keá ñeå “laäp thaân “. Nhöng
moïi ngöôøi cuõng ñeàu bieát trong suoát nhöõng naêm thaùng daøi cuûa cuoäc ñôøi chieán só, Ngöôøi ñaõ
saùng taùc vaên hoïc vôùi moät khoái löôïng khaù ñoà soä, vaø vôùi moät chaát löôïng ngheä thuaät khaù cao vaø
Ngöôøi ñaõ trôû thaønh moät nhaø vaên, nhaø thô lôùn cuûa daân toäc ta trong thôøi hieän ñaïi.
Vi haønh, moät truyeän ngaén Ngöôøi vieát töø nhöõng naêm hai möôi treân ñaát phaùp, laø moät
trong nhöõng taùc phaåm tieâu bieåu trong söï nghieäp vaên chöông cuûa Ngöôøi.
II. GIAÛI QUYEÁT VAÁN ÑEÀ
1/ “ Vi haønh” laø moät taùc phaåm ñöôïc saùng taùc vì muïc ñích caùch maïng
a) Truyeän ngaén naøy naèm trong caû moät heä thoáng nhöõng baøi vaên, baøi baùo, vôû kòch maø
oâng Nguyeãn, ngöôøi thôï aûnh ngheøo ôû ngoõ Coângpoaêng hoài aáy ñaõ vieát neân ñeå toá caùo chaân töôùng
cuûa teân vua buø nhìn baùn nöôùc Khaûi Ñònh – Hoaøng ñeá nöôùc Nam vaø “thöôïng khaùch” cuûa nöôùc
Phaùp ôû Hoäi chôï Macxaây 1922. Qua Vi haønh, taùc giaû muoán cho coâng luaän trong vaø ngoaøi nöôùc
Phaùp thaáy roõ raøng caùi keû ñang ñöôïc laøm ruøm beng leân kia chaúng coù gì khaùc hôn moät teân heà
boä daïng loá laêng, haønh vi leùn luùt vaø môø aùm, may ra thì thay theá ñöôïc cho nhöõng troø giaûi trí ñaõ
loãi thôøi vôùi caùi giaù coøn reû hôn ñaùm vôï leõ naøng haàu cuûa vua Cao Mieân hay tuïi laøm troø leo treøo
nhaøo loän…
b) Truyeän ngaén naøy coøn moät tieáng noùi leân aùn chuû nghóa thöïc daân, caùi cheá ñoä ñaõ
thoâng qua boïn tay sai laøm cho nhöõng ngöôøi daân thuoäc ñòa bò suy nhöôïc gioáng noøi bôûi röôïu
coàn vaø thuoác phieän, ñaõ theo doõi, rình moø, baùm laáy ñeá giaøy cuûa nhöõng ngöôøi chaân chính baèng
moät chính saùch maät thaùm ñeâ heøn.
Moät caùch kín ñaùo vaø ñau xoùt, taùc giaû coøn cho thaáy noãi tuûi nhuïc cuûa nhöõng baûn xöù.
Cheá ñoä thöïc daân, qua ñoù, hieän leân moät söï sæ nhuïc ñoái vôùi con ngöôøi (chuù yù phaân tích caâu cuoái
cuøng cuûa truyeän ngaén).
c) Nhöõng ñieàu treân ñöôïc noùi ra chaéc khoâng coát ñeå laøm vaên. Vôùi Nguyeãn AÙi Quoác,
ngöôøi ta töøng vieát böùc thö noåi tieáng göûi Hoäi nghò Vecxaây, ñoù chæ laø moät phöông caùch khaùc ñeå
ñaït tôùi muïc ñích choáng thöïc daân, ñaùnh ñoå phong kieán – muïc ñích laøm caùch maïng. Nhöng oâng
Nguyeãn cuõng sôùm nhaän ra ñeå tuyeân truyeàn cho muïc ñích caùch maïng aáy ôû Chaâu AÂu, khoâng
theå khoâng tìm ñeán söùc maïnh cuûa vaên chöông, moät loái vaên hôïp vôùi Chaâu AÂu hieän ñaïi.
2/ “Vi haønh” laø taùc phaåm vaên chöông thaät söï:
a) Höùng thuù ngheä thuaät cuûa thieân truyeän ñöôïc taïo ra ñaàu tieân bôûi söï môùi laï taøi tình
trong söï saùng taïo ra tình huoáng. Caùi taøi ôû ñaây laø moät noäi dung maõnh lieät lôùn lao ñeán theá ñöôïc
loàng vaøo trong moät hö caáu ngheä thuaät ñôn giaûn ñeán laï luøng. Chæ moät khoaûnh khaéc ngaén nguûi
treân moät toa xe ñieän. Voûn veïn ba nhaân vaät, trong ñoù, moät ngöôøi (“toâi”) chæ laúng laëng nghe vaø
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
153
nghó ngôïi. Coøn laïi laø moät caëp tình nhaân ríu rít quanh moät caâu chuyeän vôùi hoï cuõng chæ laø phuø
phieám, baâng quô, ít oûi vaäy thoâi. Theá maø caøng ñi saâu vaøo truyeän, caùi caùch saép ñaët töôûng
chöøng ñôn giaûn aáy caøng lung linh nhieàu aùnh saùng baát ngôø.
- Laøm ñoäng löïc cho dieãn bieán cuûa caâu chuyeän laø nhöõng tình huoáng nhaàm laãn.
Ngöôøi hieåu tieáng Phaùp thì bò laàm cho laø chaúng bieát gì. (Coù theá thì môùi coù theå ñeå moät beân
thoûa söùc noùi, vaø beân kia tha hoà laëng leõ laéng nghe). Quan troïng vaø thuù vò hôn nöõa laø tình
huoáng ngöôøi khoâng phaûi vua laïi bò nhaän laàm laø moät ñaáng Hoaøng thöôïng vi haønh. Caâu chuyeän
cöù nhö trong moät ngaøy hoäi giaû trang (cacnavan). Thöïc maø hö, aûo maø nhö thaät. Khoâng coù Khaûi
Ñònh thaät trong taùc phaåm maø Khaûi Ñònh thaät vaãn cöù hieän ra.
Vaø chính söï bieán aûo aáy, tình huoáng giaû trang aáy khieán cho caâu chuyeän cuøng moät
luùc laáp laùnh nhieàu yù nghóa. Noù taïo ra moät caùi côù vaø moät goùc ñoä ñoäc ñaùo cho böùc bieám hoïa coù
moät khoâng hai veà Khaûi Ñònh. Vaø qua caùi gioïng hoàn nhieân cuûa ñoâi tình nhaân noï, noù cuõng gôïi
ñöôïc ra theo moät caùch rieâng vaø vôùi moät giaù trò rieâng – nhöõng caûm nghó chua chaùt veà thaân
phaän cuûa ngöôøi daân baûo hoä.
Ñeå töôûng raèng söï phaùt trieån cuûa caâu chuyeän seõ chaám döùt khi ñoâi trai gaùi xuoáng taøu.
Vaäy maø khoâng. Ñieàu kì laï laø ngay ôû trong moät tình theá töôûng chöøng seõ laøm cho truyeän khoâng
theå coøn dieãn bieán, noäi dung tö töôûng cuûa truyeän vaãn tieáp tuïc vaän ñoäng, ñöa laïi nhöõng ngaõ reõ
maø ngöôøi ñoïc khoâng sao löôøng tröôùc. “Caùi baùnh xe voâ löôïng” cuûa ngheä thuaät (ñöôïc taïo ra töø
söï nhaàm laãn, söï giaû trang, vaãn tieáp tuïc quay). Töø choã moät ngöôøi daân bò nhaàm laãn vôùi ñaáng
Hoaøng thöôïng, ñeán choã baây giôø thì moïi ngöôøi daân An Nam treân ñaát Taây ñeàu coù theå bò coi laø
Hoaøng thöôïng. Söï pheâ phaùn Khaûi Ñònh chöa döøng laïi (vì tình huoáng aáy tieáp tuïc cho thaáy: baäc
quaân vöông kia xem ra cuõng chæ laø quaân vöông nhôø taám aùo manh quaàn, vaø trong chuyeán
Phaùp du naøy, xem ra khoâng coù xoù xænh naøo ngaøi khoâng moø tôùi). Nhöng moät noäi dung toá caùo
khaùc ñaõ môû ra: söï rình raäp töøng böôùc chaân ngöôøi daân thuoäc ñòa: caùi muoân ngaøn laàn cay ñaéng
vì bò maát töï do cuûa kieáp ngöôøi vong quoác.
b) Vi haønh laø moät truyeän ngaén chaâm bieám. Töôûng nhö ñieàu ñoù khoâng coù gì ñaëc bieät
ôû moät neàn vaên hoïc ñaõ sinh ra Hoà Xuaân Höông, Nguyeãn Khuyeán, Tuù Xöông. Nhöng khoâng
phaûi theá. Cuøng vôùi Baûn aùn cheá ñoä thöïc daân Phaùp vaø nhieàu truyeän kí khaùc, vôùi Vi haønh,
Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ ñöa laïi cho vaên hoïc nöôùc nhaø moät tieáng cöôøi môùi meû.
Ñaây laø tieáng cöôøi khoâng gioøn giaõ nôû ngay treân beà maët, maø thaêng traàm ôû beà saâu.
Moät tieáng cöôøi trí tueä. Caùi cöôøi chæ hieän ra chua chaùt, mæa mai, nhö keát quaû cuoái cuøng cuûa
moät quaù trình suy nghó ñeå nhaän ra caùi traùi töï nhieân naèm trong baûn thaân söï vaät. Söï saéc saûo cuûa
nhaø vaên bieåu loä ôû khaû naêng phaùt hieän ra moät maët, nhöõng caùi ngöôïc haún nhau trong cuøng moät
hieän töôïng thoáng nhaát (oâng vua: danh nghóa thì cao quí ñaùng troïng nhöng thöïc chaát laïi ñaùng
khinh: chính saùch baûo hoä: caùi teân thì nhaân nghóa maø thöïc chaát laïi laø taøn aùc…) vaø maët khaùc,
nhöõng söï thoáng nhaát trong nhöõng hieän töôïng traùi ngöôïc haún nhau (oâng vua vaø anh heà, nghi
thöùc vaø troø chôi…) Nhöng ñoäc ñaùo laø ôû caùch thöùc bieåu hieän. Taùc giaû luoân luoân chuù yù ñeán söï
ñoät ngoät trong caùch trình baøy maâu thuaãn vaø taïo khoaûng troáng cho trí tueä cuûa ngöôøi ñoïc töï vaän
ñoäng, töï lieân töôûng vaø suy ngaãm ñeå tìm ra aån yù ñeå giaûi nhöõng haøm ngoân. Ñoù laø caùi cöôøi caøng
nghó thì caøng ngaám vaø caøng ngaám laïi caøng ñau.
- Ñaây cuõng coøn laø tieáng cöôøi nhieàu saéc ñieäu, coù caû söï khinh thò keû thuø cuûa moät
ngöôøi caùch maïng laãn noãi ñau cuûa ngöôøi daân maát nöôùc, chaát thaâm thuyù cuûa ngöôøi thoâng thuoäc
kinh söû laãn veà tinh nghòch, treû trung cuûa tuoåi thanh nieân.
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
154
c) Taùc phaåm coøn loâi cuoán ngöôøi ñoïc bôûi moät loái daãn chuyeän ñoäc ñaùo, laï thöôøng.
Khoâng heà ñôn ñieäu, ñôn thanh. Vi haønh luoân luoân laø söï luaân chuyeån, ñan xen cuûa nhieàu
gioïng noùi, nhieàu gioïng keå. Cuøng vôùi söï bieán ñoåi khoân löôøng cuûa tình huoáng, söï bieán ñoåi
khoâng ngöøng cuûa gioïng vaên ñaõ khieán veû ñeïp cuûa taùc phaåm luoân thay ñoåi mau leï, luoân bieán
hoùa linh ñoäng, nhö trong oáng kính vaïn hoa. Vaø ñoù laø ñieàu raát hieám coù, trong nhöõng taùc phaåm
töï söï cuûa vaên hoïc nöôùc ta thôøi aáy.
d) Do ñoái töôïng vaän ñoäng caùch maïng cuûa Vi haønh laø dö luaän Phaùp, Chaâu AÂu vaø theá
giôùi neân Vi haønh coøn söû duïng nhieàu thuû phaùp ngheä thuaät maø phaûi qua moät thôøi gian nöõa môùi
quen thuoäc ñöôïc vôùi baïn ñoïc Vieät Nam nhö döïng truyeän döôùi hình thöùc moät böùc thö göûi töø
phöông xa kieåu Thö Ba Tö hay nhöõng böùc thö vieát töø coái xay gioù cuûa toâi voán khoâng xa laï vôùi
coâng chuùng Phaùp; hoaëc söû duïng tình huoáng kieåu giaû trang nhö ñaõ noùi treân. Ñoù laø nhöõng hình
thöùc coù theå laøm giaøu theâm di saûn vaên hoïc daân toäc Vieät Nam.
III. KEÁT THUÙC VAÁN ÑEÀ:
Nhö theá, coù theå noùi Vi haønh laø “moät keát tinh ngheä thuaät thuoäc loaïi xuaát saéc , theå
hieän söï keát hôïp giöõa chính trò vaø vaên chöông trong söï nghieäp saùng taùc cuûa Baùc Hoà”.
Qua Vi haønh, ta hieåu theâm moái quan heä giöõa vaên chöông vaø caùch maïng, ngheä thuaät
vaø tuyeân truyeàn. Coù nhöõng luùc caùch maïng buoäc phaûi caàn ñeán vaên chöông nhö caàn ñeán moät
vuõ khí pheâ phaùn coù theå goùp phaàn ñaéc löïc cho “söï pheâ phaùn baèng vuõ khí” (C.Maùc). Ngöôïc laïi,
vaên chöông cuõng tìm thaáy ôû caùch maïng nguoàn caûm höùng, nhieät tình, söùc thuùc ñaåy noù tieán
maïnh hôn.
Chính moái quan heä töông hoã ñoù ñaõ laøm neân caû Nguyeãn AÙi Quoác – nhaø caùch maïng
vó ñaïi vaø caû Nguyeãn AÙi Quoác – nhaø vaên coù bieät taøi, moät vó nhaân ñaõ töø muïc ñích laøm caùch
maïng daân toäc maø trôû thaønh nhaø thô lôùn cuûa thôøi ñaïi.
(Daøn baøi naøy ruùt töø ñeà 1 trong cuoán
Daøn baøi Taäp laøm vaên 12 cuûa
Vuõ Quoác Anh – Ñoã Kim Hoài
Nguyeãn Quoác Tuùy – NXB Giaùo duïc,1995)
Trong truyeän ngaén Vi haønh, nhaân vaät chính khoâng coù maët nhöng laïi hieän leân
sinh ñoäng vaø ñaày aán töôïng, ñaït hieäu quaû ngheä thuaät cao, mang söùc toá caùo maïnh meõ. Ñoù
laø nhôø söï saùng taïo ñoäc ñaùo cuûa Nguyeãn AÙi Quoác. Haõy phaân tích vaø chöùng minh
* YEÂU CAÀU
Phaân tích vaø chöùng minh roõ söï saùng taïo ñoäc ñaùo cuûa Nguyeãn AÙi Quoác trong ngheä
thuaät döïng truyeän vaø xaây döïng nhaân vaät coù nhieàu bieän phaùp ngheä thuaät nhöng chuû yeáu maø
cuõng taøi tình, ñaëc saéc nhaát laø taïo ra moät tình huoáng nhaàm laãn giöõa Khaûi Ñònh ñi “Vi haønh”
vôùi taùc giaû khieán caâu chuyeän vöøa thuù vò, haáp daãn laïi coù taùc duïng chaâm bieám saâu cay, ñaû kích
maïnh meõ.
* BAØI LAØM
“Ngaøy xöûa ngaøy xöa coù moät oâng vua hieàn vì muoán ñích thaân tai nghe maét thaáy daân
coù baèng loøng mình khoâng, neân ñaõ vi haønh baèng caùch caûi trang laøm daân caøy ñi doø la khaép
xöù…”
Töø ngaøy coøn thô beù, toâi ñaõ naâng niu trong loøng mình hình aûnh moät vò vua anh minh
cuøng nhöõng chuyeán vi haønh töø lôøi keå eâm eâm cuûa baø. Lôùn leân ñi hoïc, ñoïc teân truyeän ngaén “Vi
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
155
haønh” cuûa Nguyeãn AÙi Quoác, coâ beù hoàn nhieân trong saùng ngaøy naøo thöùc daäy trong toâi vôùi
nieàm haøo höùng gaëp laïi vò vua quen thuoäc. Nhöng khoâng ngôø, ñoù laø moät chuyeän nhaàm laãn maø
qua ñoù, chaân dung moät oâng vua buø nhìn döôùi thôøi phong kieán Vieät Nam muïc roãng, öôn heøn
hieän leân “sinh ñoäng vaø ñaày aán töôïng” töø nhieàu ñieåm nhìn “ñaït hieäu quaû ngheä thuaät cao” nhôø
söï saùng taïo ñoäc ñaùo cuûa taùc giaû. Chöùng kieán chaân dung aáy, coù moät chuùt gì vôõ ra trong toâi.
Hoùa ra, truyeàn thuyeát coå tích daønh cho theá giôùi treû thô laø moät chuyeän; hieän thöïc lòch söû sau
naøy laø moät chuyeän hoaøn toaøn khaùc. Vôùi Khaûi Ñònh teân vua bòp bôïm, hai chöõ “Vi haønh”
thieâng lieâng ñaõ ñöôïc “AÂu hoùa”, “hieän ñaïi hoùa”. Vaø taùc giaû cuûa truyeän ngaén naøy khoâng nhaèm
keå cho treû thô maø keå cho moät coâ em hoï phieám ñònh nhaèm nhieàu ñoái töôïng “vôùi moät duïng yù
chính trò roõ reät” (Nguyeãn Ñình Chuù)
Naêm 1922, vua buø nhìn Khaûi Ñònh sang Phaùp döï cuoäc ñaáu xaûo thuoäc ñòa. Nhaân dòp
naøy, naêm 1923, Hoà Chí Minh vôùi buùt danh Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ vieát moät loaït taùc phaåm ñaêng
treân baùo coâng khai nhaèm chaâm bieám Khaûi Ñònh. Vôùi “Vi haønh”, taùc giaû ñaõ laät taåy chaân töôùng
teân vua naøy töø meõ ngoaøi ñeán baûn chaát xaáu xa, heøn haï cuûa haén baèng moät ngheä thuaät heát söùc
ñoäc ñaùo.
Neáu Nguyeãn Ñaêng Maïnh töøng cho raèng “tình huoáng truyeän nhö moät töù thô… Noù
gioáng nhö moät thöù nöôùc röûa aûnh seõ laøm noåi hình noåi saéc nhaân vaät, laøm noåi baät vaán ñeà, tö
töôûng taùc giaû” thì ôû Vi haønh, Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ saùng taïo ra tình huoáng “oaùi oaêm, vöøa vui
vöøa taïo ñöôïc hieäu quaû chaâm bieám saâu cay”. Ñoù laø tình huoáng nhaàm laãn ñôn giaûn maø raát hôïp
lí, lung linh nhieàu aùnh saùng baát ngôø, taùc ñoäng maïnh vaøo aán töôïng ngöôøi ñoïc. Töø söï nhaàm laãn
cuûa ñoâi trai gaùi ngöôøi Phaùp ñeán söï nhaàm laãn cuûa caû quaàn chuùng nhaân daân, chính phuû Phaùp
töôûng ngöôøi da vaøng naøo cuõng laø Khaûi Ñònh, chaân töôùng Khaûi Ñònh caøng luùc caøng hieän leân roõ
neùt…
Tröôùc heát laø khoaûnh khaéc ngaén nguûi treân moät toa xe ñieän. Ngöôøi hieåu tieáng Phaùp
thì bò cho laø chaúng bieát gì. Ngöôøi khoâng phaûi laø vua laïi bò nhaän laàm laø Hoaøng thöôïng ñi “Vi
haønh”. Taùc giaû – ngöôøi bò nhaän laàm aáy ñaønh laúng laëng chòu ñöïng caëp maét ma maûnh, toø moø,
nhöng laïi ra boä khoâng nhìn gì caû cuûa hoï ñeå laéng nghe vaø nghó ngôïi. Cuõng chæ taïi caùi muõi teït,
caùi nöôùc da vaøng buûng nhö voû chanh – ñaëc ñieåm chung cuûa ngöôøi Vieät Nam! Thaùi ñoä kyø thò
chuûng toäc phaân bieät maøu da ñaõ khieán ñoâi trai gaùi ngöôøi Phaùp cuõng nhö bao ngöôøi khaùc trong
xaõ hoäi Phaùp luùc aáy coi Khaûi Ñònh nhö moät “hieän töôïng laï”. Theâm caùi maùc “Hoaøng thöôïng”,
theâm trang phuïc loá laêng. Khaûi Ñònh trôû thaønh trung taâm chuù yù! Moät “anh vua” muõi teït, maét
xeách, nöôùc da vaøng buõng nhö voû chanh, ñeo leân ngöôøi ñuû caû boä luïa laø, haït cöôøm, caùc ngoùn
tay ñeo ñaày nhaãn, nhuùt nhaùt, luùng ta luùng tuùng ñi giöõa Paris hoa leä. Caùi noùn quyù giaù ñính ñaày
vaøng ngoïc cuûa ngaøi laïi ñöôïc nhöõng ngöôøi Taây vaên minh ngôõ laø caùi chuïp ñeøn chuïp leân caùi
ñaàu quaán khaên. Vôùi caùch nhìn ñoù, hoûi raèng vò quoác vöông An Nam kia coù khaùc gì moät “ñoà
coå, moät vaät laï” (Chöõ duøng cuûa Nguyeãn Ñaêng Maïnh). Vaäy maø “ñoà coå” aáy ñaõ tôùi nhöõng ñaâu?
Ñieåm qua nhöõng nôi “maët roàng” xuaát hieän, coù leõ khoâng ít ngöôøi söõng sôø! Naøo ôû tröôøng ñua,
naøo taát caû nhöõng tuï ñieåm aên chôi cuûa caùc “coâng töû beù”! Coù theå laém, boä daïng cuûa ngaøi seõ laïc
loõng giöõa nôi tuï hoïp cuûa nhöõng keû phoùng tuùng nhaát Paris! Maø quaû coù theá thaät! Haõy xem caùi
veû nhuùt nhaùt, luùng tuùng cuûa ngaøi. Thaûm haïi thay cho caùi daùng ñieäu vò quoác vöông An Nam!
Ñaõ theá, sao ngaøi cöù daán “böôùc roàng” vaøo ! Phaûi chaêng “ngaøi muoán bieát daân Phaùp, döôùi
quyeàn ngöï trò cuûa baïn ngaøi laø Aleáchxaêng ñeä nhaát coù ñöôïc sung söôùng, coù ñöôïc nhieàu röôïu vaø
huùt nhieàu thuoác phieän baèng daân Nam, döôùi quyeàn ngöï trò cuûa ngaøi hay khoâng?...Hay laø, chaùn
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
156
caûnh laøm moät oâng vua to, giôø ngaøi laïi muoán neám thöû cuoäc ñôøi caùc caäu coâng töû beù?”. Thaät
chaúng coøn ra theå thoáng gì! Ngaøi “Vi haønh” hay ñeå leùn luùt thöïc hieän nhöõng haønh vi aùm muoäi?!
Maâu thuaãn giöõa danh vò vaø haønh ñoäng, ñoàng nhaát giöõa trang phuïc loá laêng, voâ vaên hoùa vaø
nhöõng sôû thích, loái soáng quaùi dò. Khaûi Ñònh töï loät maët naï cuûa mình trô khaác laïi nguyeân hình,
hoùa ra chæ laø keû chôi bôøi voâ ñoä! Töôûng khoâng coøn gì ñoäc ñaùo, aán töôïng baèng chaân dung naøy!
AÁy vaäy maø chöa heát. Trong maét ngöôøi Phaùp, haén khoâng chæ laø moät keû aên chôi loá bòch, khoâng
chæ gioáng moät muï ñaøn baø “ñeo leân ngöôøi ñuû boä luïa laø, haït cöôøm” chaâu baùu, ngaøi coøn nhö moät
troø vui maét khoâng maát tieàn, moät thaèng heà! Chaúng heà thaäm xöng, chaúng heà noùi doái nhaèm gaây
aán töôïng, söï thaät ñaáy chöù! Raønh raønh caâu chuyeän ñoâi trai gaùi Phaùp treân chuyeán xe: “theá em
coøn nhôù buoåi daï hoäi thuoäc ñòa ôû nhaø haùt ca vuõ aáy chöù?, phaûi traû nhöõng nghìn röôõi phôraêng
ñeå xem vôï leõ naøng haàu vua Cao Mieân , xem tuïi laøm troø nhaøo loän cuûa sö thaùnh xöù Coâng Goâ;
Hoâm nay chuùng mình coù maát tí tieàn naøo ñaâu maø ñöôïc xem vua ñang ngay caïnh? Nghe noùi oâng
baàu nhaø haùt muùa roái coù ñònh kyù giao keøo thueâ ñaáy”…Thaät khoâng coøn lôøi baùng boå naøo hôn ñoái
vôùi vò Hoaøng ñeá ñaùng kính! Theá maø taùc giaû ngöôøi ñang bò töôûng laàm laø Hoaøng ñeá ñaõ phaûi
chòu ñöïng taát caû söï mæa mai, khinh bæ qua caùi nhìn cuûa ñoâi trai gaùi Phaùp.
Nhöng ñaâu chæ treân moät chuyeán xe vaø ñaâu chæ taùc giaû ñöôïc ñoùn nhaän “haân haïnh”
ñoù, ñaâu chæ hai ngöôøi töôûng laàm maø caû quaàn chuùng, caû chính phuû Phaùp töôûng laàm “taát caû
nhöõng ai coù maøu da vaøng ñeàu trôû thaønh Hoaøng ñeá ôû Phaùp”! ñeå roài, mæa mai thay, ”quaàn
chuùng cöù laø töï phaùt maø bieåu loä nhieät tình khi vöøa thoaùng thaáy ñoàng baøo ta”.Nhieät tình ö, kính
troïng ö, nhöõng lôøi “chaøo möøng kín ñaùo haén ñaáy! Xem haén kìa! “ Vua ñöôïc goïi la “haén”, ñöôïc
nhìn vôùi nhöõng caùi nhìn ngaáu nghieán, toø moø nhö vaät laï, nhö moät troø heà ñeán giöõa luùc khu giaûi
trí treân ñaát Paris ñaõ caïn. Phaûi chaêng vì vua “Vi haønh” neân ñaõ ñöôïc “quaàn chuùng hoùa”? Thaùi
ñoä naøy gôïi lieân töôûng kia, tình huoáng laàm laãn caøng luùc caøng ñöôïc môû roäng. Chaân töôùng Khaûi
Ñònh bieåu hieän noåi hình noåi saéc qua nhaän xeùt cuûa töøng ñoái töôïng. YÙ kieán pheâ phaùn caøng luùc
caøng theâm maïnh meõ. Khaûi Ñònh coù gaëp laïi mình trong caâu chuyeän ñoù khoâng, thöïc daân Phaùp
coù gaëp laïi chính saùch cai trò thuoäc ñòa taøn aùc, gaëp laïi haønh ñoäng bæ oåi cöû maät thaùm theo doõi
Vieät kieàu treân ñaát Phaùp hay khoâng – ñieàu ñoù chaúng coù nghóa lí gì. Vì taùc giaû chæ keå laïi
chuyeän nhaàm laãn maø mình tình côø baét gaëp. Vaø keå qua moät böùc thö göûi coâ em hoï! Chaân dung
ñoäc ñaùo, ñaày aán töôïng mang söùc toá caùo maïnh meõ, ñöôïc theå hieän qua hình thöùc taâm tình rieâng
tö – ñoù quaû laø moät söï saùng taïo ñoäc ñaùo cuûa Nguyeãn AÙi Quoác. Vôùi hình thöùc naøy, taùc giaû coù
theå lieân heä, so saùnh taït ngang, chuyeån gioïng, chuyeån caûnh moät caùch linh hoaït. Beân lôøi mæa
mai khinh bæ teân heà Khaûi Ñònh laø lôøi taâm tình tha thieát khi nhaéc veà kæ nieäm aáu thô. Loøng ta
laéng laïi sau nhöõng chuoãi cöôøi gioøn giaõ. Ñoù laø nhöõng ”khoaûng troáng” caàn thieát cho trí tueä cuûa
ngöôøi ñoïc töï vaän ñoäng, töï lieân töôûng ñeå suy gaãm vaø tìm ra aån yù ñeå giaûi nhöõng haøm ngoân.
(Ñoã Kim Hoài). Chuyeän “nhöõng baäc caûi trang vó ñaïi” trong truyeàn thuyeát coå tích beân chuyeän
“nhöõng oâng hoaøng, oâng chuùa, ñeå tieän vieäc rieâng vaø vì nhöõng lí do khoâng cao thöôïng baèng”,
cuõng “Vi haønh” veá sau nhaán xuoáng thaät saâu ñeå baát ngôø baät leân moät tieáng noùi saéc beùn. Ñaùng
ngôø thay nhöõng chuyeán “Vi haønh” cuûa oâng hoaøng Khaûi Ñònh! Söï thaät ñaùng mæa mai maø cuõng
thaät chua chaùt. Cuøng vôùi söï bieán ñoåi cuûa tình huoáng laø söï luaân chuyeån cuûa gioïng vaên – laø
nhaän xeùt ñaùnh giaù cuûa nhieàu ñoái töôïng khieán chaân töôùng Khaûi Ñònh – keû vaéng maët hieän leân
sinh ñoäng nhö trong oáng kính vaïn hoa. Moät chaân dung ñaày aán töôïng ñöôïc khaéc hoïa trong moät
söï saùng taïo ñoäc ñaùo – “aán töôïng” veà nhaân vaät ñöôïc nhaân leân nhieàu laàn vaø thaùi ñoä pheâ phaùn
cuõng ñöôïc nhaân leân gaáp boäi! Ñoù chính laø söï taøi tình cuûa Nguyeãn AÙi Quoác.
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
157
Söï saùng taïo taøi tình aáy ñaõ ñöôïc keát tinh trong moät ngheä thuaät chaâm bieám baäc thaày.
Ñaây laø moät ngheä thuaät quen thuoäc ñeå ñaû kích nhöõng ñoái töôïng ñaùng pheâ phaùn. Nhöng vôùi “Vi
haønh”, Nguyeãn ñaõ mang ñeán moät tieáng cöôøi môùi meû mang chieàu saâu trí tueä. Tieáng cöôøi thaâm
thuyù ñöôïc baät ra töø caùch söû duïng caâu chöõ, xaây döïng tình huoáng, xaây döïng chaân dung nhaân
vaät. Saéc saûo, tænh taùo, taùc giaû phaùt hieän ra söï traùi ngöôïc, maâu thuaã n naèm trong baûn chaát ñoái
töôïng. Khoâng noùi ñeán söï pheâ phaùn chính saùch baûo hoä cuûa thöïc daân Phaùp, ta haõy baøn ñeán
nhaân vaät chính Khaûi Ñònh. Nhö treân ñaõ phaân tích, söï maâu thuaãn aáy theå hieän giöõa nghóa thöïc
vaø nghóa môø aùm cuûa töø “Vi haønh” giöõa danh vò vaø haønh ñoäng Khaûi Ñònh . Traéng ñen soi
chieáu nhau cuøng aùnh leân hình saéc, baûn chaát nhaân vaät, ñoàng thôøi laø caùi nhìn saéc nhoïn cuûa taùc
giaû. Treân cô sôû thöïc, taùc giaû cöôøng ñieäu, phoùng ñaïi moät caùch raát ngheä thuaät vôùi nhöõng lieân
töôûng baát ngôø, hôïp lí khieán chaân dung nhaân vaät caøng theâm sinh ñoäng. “Chuïp caùi chuïp ñeøn
leân ñaàu Khaûi Ñònh, Baùc ñaõ bieán Khaûi Ñònh thaønh moät ñoà vaät ñöùng ngô ngaùc giöõa Paris hoa
leä…” (Traàn Ñình Söû). Khaûi Ñònh “ngô ngaùc” coøn ngöôøi ñoïc thì baät cöôøi. Cöôøi ñeå roài nhaän ra
roõ neùt hôn söï loá bòch ñeán ñaùng ngôø cuûa haén! Vôùi ngheä thuaät cöôøng ñieäu, loá bòch hoùa nhaân
vaät, Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ haï beä Khaûi Ñònh moät caùch khoân g thöông tieác! Theâm vaøo ñoù laø ngheä
thuaät taïo tình huoáng nhaàm laãn. Baûn thaân söï nhaàm laãn ñaõ gaây cöôøi. ÔÛ ñaây, tình huoáng nhaàm
laãn ñöôïc nhaân leân vôùi nhieàu ñoái töôïng; tieáng cöôøi caøng luùc theâm gioøn giaõ. Chaân töôùng nhaân
vaät hieän leân “sinh ñoäng, ñaày aán töôïng, mang söùc toá caùo maïnh meõ” . Khaûi Ñònh – teân heà trong
lòch söû Vieät Nam theâm moät laàn ñöôïc theå hieän mình, ñöôïc nguïp laën trong chuoãi cöôøi saâu cay,
trong ngheä thuaät chaâm bieám saéc saûo cuûa Nguyeãn AÙi Quoác! Ngheä thuaät aáy cuõng raát phuø hôïp
vôùi tính thích haøi höôùc cuûa ngöôøi Phaùp. Chaéc chaén, nhöõng ñoäc giaû naøy seõ gaëp laïi mình trong
ñoù. Vôùi nhöõng lieân töôûng ñoäc ñaùo maø “Vi haønh” gôïi ra, trí töôûng töôïng cuûa hoï seõ coøn döïng
leân soáng ñoäng hôn nöõa chaân dung Khaûi Ñònh.
Toùm laïi, khaùc vôùi söï xuaát hieän tröïc tieáp trong con roàng tre, lôøi than vaõn cuûa Baø
Tröng Traéc, trong truyeän ngaén Vi haønh”nhaân vaät chính khoâng coù maët nhöng laïi hieän leân sinh
ñoäng vaø ñaày aán töôïng, ñaït hieäu quaû ngheä thuaät cao, mang söùc toá caùo maïnh meõ. Ñoù chính laø
nhôø söï saùng taïo ñoäc ñaùo cuûa Nguyeãn AÙi Quoác”. Chaân dung bieám hoïa Khaûi Ñònh ñöôïc hieän
leân thaät sinh ñoäng qua nhöõng chi tieát cuï theå maø khaùi quaùt. Toâi coù caûm giaùc taùc giaû ñaõ maïnh
daïn nhaán töøng maûng maøu ñaäm neùt, ñaày aán töôïng nhö veõ böùc sôn daàu khaéc hoïa chaân dung loá
bòch cuûa Khaûi Ñònh. Ngaén goïn coâ ñuùc, giaùn tieáp, khaùch quan maø sinh ñoäng ñaày aán töôïng, baûn
chaát xaáu xa öôn heøn cuûa Khaûi Ñònh ñöôïc laät taåy. Phaûi chaêng ñoù laø keát quaû cuûa söï keát hôïp
phong caùch Chaâu aâu hieän ñaïi vôùi loái vui ñuøa hoùm hænh thaâm traàm AÙ Ñoâng? Boä maët phaûn
ñoäng cuûa Hoaøng ñeá An Nam bò vaïch traàn qua tieáng cöôøi baät ra töø nhöõng tình huoáng nhaàm laãn
baát ngôø, hôïp lí. Nhìn chaân dung vua haøi Khaûi Ñònh, nhöõng ngöôøi bieát suy nghó seõ töï ñaët ra
caâu hoûi lieäu coù ñaùng toàn taïi khoâng moät vò vua buø nhìn xaáu xa nhö theá? Söï taøn taï cuûa Vöông
trieàu Nguyeãn ñaõ theå hieän tröôùc khi noù vónh vieãn khoâng coøn toàn taïi qua thieân truyeän “Vi
haønh”. Chöùc naêng döï baùo aáy chæ coù theå coù ñöôïc ôû caùi nhìn bieän chöùng cuûa ngöôøi chieán só
Caùch maïng Nguyeãn AÙi Quoác. Theâm moät laàn, ta caûm nhaän ñöôïc moái quan heä chaët cheõ, qua
laïi giöõa chính trò vaø ngheä thuaät. Vôùi “Vi haønh” noùi rieâng, vôùi thô vaên noùi chung, Nguyeãn AÙi
Quoác ñaõ theå hieän huøng hoàn quan ñieåm ngheä thuaät cuûa mình: “vaên hoùa ngheä thuaät cuõng laø
moät maët traän. Nhaø vaên laø chieán só treân maët traän aáy”. Vaø ngay töø thôøi treû ngöôøi ñaõ laø moät
chieán só duõng caûm treân con ñöôøng chieán ñaáu, tröôùc heát laø chieán ñaáu baèng ngoøi buùt.
Ngöôøi ta thaáy ôû vaên xuoâi Nguyeãn AÙi Quoác “moät ngheä thuaät traàn thuaät linh hoaït
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
158
ñoäc ñaùo vaø moät ngoøi buùt chaâm bieám vöøa saâu saéc, ñaày tính chieán ñaáu, vöøa töôi
taén, hoùm hænh”.
(Vaên 12, 1992 – tr.8)
Haõy chöùng toû ñieàu ñoù qua truyeän ngaén Vi haønh.
* YEÂU CAÀU
Ñaây laø ñeà baøi nghieâng veà ngheä thuaät (dó nhieân khoâng coù ngheä thuaät thuaàn tuyù maø
ngheä thuaät bao giôø cuõng gaén vôùi noäi dung vaø phuïc vuï cho noäi dung). Qua vieäc phaân tích
truyeän ngaén Vi haønh, caàn laøm noåi roõ hai neùt ngheä thuaät cuûa vaên xuoâi Nguyeãn AÙi Quoác maø
ñeà baøi yeâu caàu.
1/ Ngheä thuaät traàn thuaät linh hoaït ñoäc ñaùo.
2/ Ngoøi buùt chaâm bieám vöøa saâu saéc, ñaày tính chieán ñaáu, vöøa töôi taén, hoùm hænh.
Hai neùt ngheä thuaät naøy khoâng taùch rôøi nhau maø keát hôïp haøi hoøa vôùi nhau ñeå laøm
neân ñaëc saéc cuûa vaên xuoâi Nguyeãn AÙi Quoác.
* BAØI LAØM
Ngheä thuaät nhieàu khi döôøng nhö cuõng coù caùi “baùnh xe voâ löôïng”cuûa noù. Trong vaên
chöông, coù nhöõng taùc phaåm laø söï ñan xen, noái tieáp töø caûnh naøy sang caûnh khaùc, gioïng ñieäu
naøy sang gioïng ñieäu khaùc, keát roài maø coøn nhö vaãn môû ra nhöõng ñieàu môùi meû. “Vi haønh” cuûa
Nguyeãn AÙi Quoác laømoät taùc phaåm nhö vaäy. Ngoøi buùt taùc giaû trong truyeän laø moät oáng kính vaïn
hoa maø ôû ñoù moïi söï ñeàu bieán aûo linh ñoäng vaø toaùt leân nhöõng yù nghóa tö töôûng cao ñeïp.
Truyeän tieâu bieåu cho vaên xuoâi Nguyeãn AÙi Quoác vôùi “moät ngheä thuaät traàn thuaät linh hoaït ñoäc
ñaùo vaø moät ngoøi buùt chaâm bieám vöøa saâu saéc, ñaày tính chieán ñaáu, vöøa töôi taén, hoùm hænh”
Vi haønh laø taùc phaåm ñöôïc saùng taùc vì muïc ñích caùch maïng, vì tinh thaàn chieán ñaáu.
Noù naèm trong heä thoáng nhöõng baøi vaên, baøi baùo maø Nguyeãn AÙi Quoác vieát ñeå toá caùo chaân
töôùng cuûa teân vua buø nhìn Khaûi Ñònh khi y sang Phaùp döï cuoäc ñaáu xaûo thuoäc ñòa ôû Maùcxaây
naêm 1922. Qua truyeän, taùc giaû muoán phôi baøy boä maët cuûa keû tay sai kia thaät chaúng khaùc gì
hôn moät teân heà loá laêng, vi haønh leùn luùt vaø môø aùm, toá caùo boïn thöïc daân Phaùp ñeâ heøn, löøa bòp,
ñoàng thôøi boäc loä moät caùch kín ñaùo noãi tuûi nhuïc cuûa ngöôøi daân baûn xöù, maø cheá ñoä thöïc daân,
qua ñoù hieän leân nhö moät söï sæ nhuïc ñoái vôùi con ngöôøi. Nhöng ñaây cuõng laø moät truyeän giaøu
tính ngheä thuaät, mang chaát laõng maïn caùch maïng. ÔÛ ñoù, “trí töôûng töôïng cuûa ngöôøi caàm buùt
nhôø ngoïn gioù laõng maïn maø ñöôïc chaáp caùnh bay boång, nhöng khoâng phaûi ñeå laïc loaøi ñeán
nhöõng theá giôùi xa laï, huyeàn hoaëc maø ñeå tieán thaúng, tieán nhanh ñeán nhöõng chaân trôøi raát hieän
thöïc” (Phaïm Huy Thoâng). Cho neân ngheä thuaät traàn thuaät linh hoaït ñoäc ñaùo, ngoøi buùt chaâm
bieám vöøa saâu saéc, ñaày tính chieán ñaáu, vöøa töôi taén, hoùm hænh chính laø nhöõng yeáu toá hình thöùc
phuïc vuï tích cöïc cho noäi dung, cho muïc ñích caùch maïng cuûa truyeän.
“Vi haønh” ñöôïc vieát baèng tieáng Phaùp, vaø chuû yeáu vieát cho coâng chuùng Phaùp. Vì theá
ngheä thuaät traàn thuaät ôû ñaây caàn phaûi phuø hôïp vôùi thò heáu, loái tö duy cuûa Chaâu aâu hieän ñaïi.
Caùi ñoäc ñaùo cuûa taùc phaåm laø hình thöùc vieát thö keå chuyeän, laø hieän töôïng “truyeän trong
truyeän”. Coù chuyeän vua Khaûi Ñònh vi haønh loàng trong chuyeän giöõa ñoâi trai gaùi, laïi loàng trong
truyeän giöõa nhaân vaät xöng “toâi”vôùi coâ em hoï.. Ñoâi trai gaùi ngöôøi Phaùp baøn luaän ,ñaùnh giaù veà
Khaûi Ñònh vaø “toâi” cuõng luoân luoân baøy toû thaùi ñoä cuûa mình veà teân vua buø nhìn , veà thöïc daân
Phaùp qua caâu chuyeän ñoù . “Toâi” laø ngöôøi keå caâu chuyeän nhöng döôøng nhö cuõng luoân luoân
mang tö duy cuûa taùc giaû ñeå nhìn nhaän naâng cao vaø môû roäng hôn nhöõng suy nghó cuûa ñoâi trai
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
159
gaùi veà Khaûi Ñònh. Nhö vaäy Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ taïo ra moät gioïng traàn thuaät vöøa khaùc h quan,
ñi ngay vaøo söï vieäc, cöù hoàn nhieân, tænh ruïi nhö khoâng, laïi vöøa chuû quan vôùi ñuû nhöõng nghi
ngôø thaéc maéc, nhôù nhung vui ñuøa, nhöõng nghó xa nghó gaàn. Tình huoáng nhaàm laãn ôû ñaây nhö
muoán noùi leân raèng: ñaáy laø ngöôøi Phaùp hoï noùi vaø nghó veà Khaûi Ñònh ñaáy chöù! Nhöng hình
thöùc vieát thö cuõng laïi muoán khaúng ñònh raèng hoï ñaõ noùi ñuùng vaø “toâi” coøn thaáy teân vua kia toài
teä hôn, ñaùng khinh hôn theá nöõa!
Söï linh hoaït cuûa gioïng traàn thuaät luoân ñi vôùi caùi ñoäc ñaùo cuûa noù, truyeän luoân luoân
coù söï bieán aûo, thay ñoåi veà caûnh: coù caûnh hieän ñaïi, coù caûnh hoaøi nieäm hoài töôûng, caûnh lòch söû,
quaù khöù, caûnh töôûng töôïng, giaû thieát… Gioïng traàn thuaät, do ñoù cuõng luoân linh hoaït chuyeån
ñoåi coù gioïng ñoái thoaïi, gioïng keå taû, bình luaän, coù gioïng côït mæa, chua chaùt vaø coù caû gioïng
baâng khuaâng, tröõ tình, gôïi nhôù… Coù theå noùi Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ taän duïng trieät ñeå nhöõng khaû
naêng ngheä thuaät cuûa hình thöùc vieát thö, söï chuyeån caûnh gioïng nhö bieán hoùa, söï lieân heä taït
ngang, vöøa baøy toû tình caûm, thaùi ñoä, vöøa keå chuyeän. Ñang nghe chuyeän Khaûi Ñònh, ta boãng
bieát chuyeän vua Nghieâu, Thuaán, vua Pie: ñang noùi chuyeän thôøi söï, ta boãng nghe ñeán “chuyeän
coå tích”!...Söï vaät, söï vieäc cöù thay ñoåi moät caùch töï nhieân, trong ngoøi buùt linh ñoäng nhö kính
vaïn hoa cuûa taùc giaû.
Buùt phaùp traàn thuaät cuûa Nguyeãn AÙi Quoác cuõng luoân chuù yù ñeán söï ñoät ngoät trong
caùch trình baøy tình huoáng, maâu thuaãn vaø taïo khoaûng troáng cho trí tueä ngöôøi ñoïc lieân töôûng,
suy ngaãm, tìm aån yù, haøm ngoân. Truyeän mang moät noäi dung lôùn loàng trong moät hö caáu ñôn
giaûn. Neáu khoâng hieåu muïc ñích ngöôøi vieát, ta seõ thaáy truyeän chæ coù taùc duïng giaûi trí, gaây cöôøi
cho ñaùm coâng chuùng Phaùp. Vaø neáu chæ coù söï thuaät laïi tình huoáng nhaàm laãn treân toa xe ñieän
ngaàm, neáu nhö ñoâi trai gaùi xuoáng taøu laø heát chuyeän thì truyeän cuõng chæ döøng laïi ôû söï cöôøi côït
mæa mai caùch aên maëc, loái vi haønh leùn luùt, moø tôùi moät xoù xænh cuûa teân vua buø nhìn. Ñoâi trai
gaùi xuaát hieän ñoät ngoät trong moät thôøi gian ngaén roài cuõng ñoät ngoät ñi maát khieán ngöôøi ñoïc cöù
phaûi ngô ngaùc, baát ngôø roài môùi thuù vò nhaän ra nhöõng yù nhöõng tình. Ñoaïn vaên töø sau khi ñoâi
trai gaùi xuoáng taøu ñaõ ñem ñeán cho gioïng traàn thuaät moät saéc ñieäu môùi: gioïng keå chuû quan vôùi
veû ngoaøi laø ngôïi khen nhöng beân trong laø mæa mai, khinh thöôøng. Töø choã moät ngöôøi bò nhaàm
laãn ñi ñeán chuyeän “taát caû nhöõng ai coù maøu da vaøng ñeàu trôû thaønh hoaøng ñeá ôû Phaùp”, töø vieäc
Khaûi Ñònh vi haønh leùn luùt ñi ñeán chuyeän boïn maät thaùm Phaùp rình raäp töøng böôùc chaân ngöôøi
daân thuoäc ñòa – caùi muoân ngaøn laàn cay ñaéng vì bò maát töï do cuûa kieáp ngöôøi vong quoác – cho
neân ñaèng sau caùi döûng döng saéc laïnh cuûa gioïng traàn thuaät, ta nhö caûm nghe caû chieàu saâu noãi
loøng taùc giaû.
Nhö vaäy, ngheä thuaät traàn thuaät cuûa “Vi haønh” mang nhieàu veû ñoäc ñaùo môùi laï,
khoâng chæ so vôùi vaên chöông Vieät Nam maø coøn so vôùi caû vaên chöông Phaùp. Hình thöùc vieát
thö khoâng coù gì laø môùi ñoái vôùi vaên hoïc phöông Taây nhöng noù laïi ñi keøm theo moät tình huoáng
nhaàm laãn vaø nhöõng nhaân vaät AÙ Ñoâng mang chuùt gì laï laãm, thuù vò. Lôøi traàn thuaät cuûa truyeän
ñi theo caûm xuùc ngöôøi vieát thö ñaõ taïo neân caùi khoâng khí raát Taây vaø raát rieâng ôû ñaây.
Ngheä thuaät chaâm bieám voán cuõng ñaõ coù truyeàn thoáng trong vaên hoïc Vieät Nam, töø
nhöõng Hoà Xuaân Höông, Nguyeãn Khuyeán, Tuù Xöông cho ñeán Nguyeãn AÙi Quoác – Hoà Chí
Minh. Nhöng caùi tieáng cöôøi ñaû phaù, mæa mai ôû Nguyeãn AÙi Quoác laïi coù saéc ñieäu rieâng ôû chaát
“uy – mua” raát Phaùp, ôû nieàm töï tin, laïc quan cuûa ngöôøi chieán só coäng saûn. “Vi haønh” laø bieåu
hieän cuûa moät ngoøi buùt chaâm bieám vöøa saâu saéc, ñaày tính chieán ñaáu, vöøa töôi taén vaø hoùm hænh.
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
160
Coù theå goïi teân tieáng cöôøi ôû ñaây laø tieáng cöôøi trí tueä. Ngöôøi ta chæ coù theå hieåu ñöôïc
tieáng cöôøi aáy khi coù moät taàm hieåu bieát, nhaän thöùc nhaát ñònh. AÁy laø loái chæ trích saéc saûo,
khoâng baèng ñao to buùa lôùn maø baèng loái cöôøi ruoài, noùi maùt. Phaûi coù moät trí tueä lôùn, moät baûn
lónh, laäp tröôøng caùch maïng vöõng chaéc thì môùi coù theå söû duïng linh hoaït, hieäu quaû thöù vuõ khí
chieán ñaáu lôïi haïi ñoù. Nhaân vaät chính – ñoái töôïng chaâm bieám chuû yeáu laø Khaûi Ñònh nhöng
ñieàu ñaëc bieät laø haén khoâng heà tröïc tieáp xuaát hieän trong truyeän maø chaân töôùng vaãn hieän leân
raát roõ. Taùc giaû ñaõ möôïn caùi nhìn, yù nghó cuûa chính ñoâi trai gaùi ngöôøi Phaùp cuøng yù nghó, söï
nghi hoaëc, giaû thieát cuûa mình ñeå soi chieáu, taùi hieän hình aûnh teân vua buø nhìn töø nhieàu chieàu ,
nhieàu phía. Trong con maét ngöôøi Phaùp. Khaûi Ñònh coù moät trang phuïc nöïc cöôøi nhö moät teân
heà: “caùi chuïp ñeøn” (maø thöïc ra laø caùi noùn)”chuïp leân caùi ñaàu quaán khaên”, “ñeo leân ngöôøi ñuû
caû boä luïa laø, ñuû caû boä haït cöôøm” vaø coù giaù trò reû tieàn hôn caû nhöõng troø giaûi trí reû tieàn nhaát.
Phuï hoaï theâm vôùi nhöõng lôøi mæa mai khinh reû aáy laø thaùi ñoä ñaû phaù tröïc tieáp cuûa taùc giaû trong
nhöõng lôøi nghi vaán giaû thieát, so saùnh, lieân heä. Khaûi Ñònh, khi hieän leân trong söï ñoái laäp, töông
phaûn vôùi vua Thuaán, vua Pie caøng trôû neân ñaùng khinh, caøng taàm thöôøng, heøn maït… Coù moät
ñoaïn vaên lieân tuïc xuaát hieän nhöõng caâu hoûi ñaët ra nhöõng giaû thieát veà muïc ñích vi haønh “khoâng
cao thöôïng” cuûa Khaûi Ñònh. Caùc töø ngöõ “phaûi chaêng”, “hay laø”, “hay khoâng” luyeán laùy, tieáp
noái nhö theå taùc giaû cöù ñaûo troän, soi xeùt, laät ñuû maët naøy maët kia ñeå phôi baøy traàn truïi moïi caùi
xaáu cuûa ñoái töôïng ñaû kích. Nhöõng caâu vaên nhö thoaùt khoûi caùi tính chaát “taâm söï” cuûa lôøi vieát
thö ñeå noùi thaúng noùi thaät, noùi truùng yù tình ngöôøi vieát thö – ngöôøi vieát truyeän.
Söï saéc saûo cuûa ngoøi buùt chaâm bieám coøn boäc loä trong boá cuïc keát caáu truyeän. Ñi töø
thôøi gian hieän taïi ñeán thôøi gian bao quaùt, töø moät tình huoáng nhaàm laãn cuï theå ñeán nhieàu tình
huoáng nhaàm laãn khaùc, Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ vöøa taïo söï baát ngôø thuù vò cho ngöôøi ñoïc, vöøa
khaúng ñònh, minh chöùng tröôùc cho nhöõng ñieàu caàn noùi ñeå laät taåy hoaøn toaøn boä maët Khaûi
Ñònh. ÔÛ ñaây, ngöôøi ta deã tin chaéc vaøo nhöõng chuyeän hö caáu. Bôûi vì döôùi ngoøi buùt ñaày tính
chieán ñaáu cuûa Nguyeãn AÙi Quoác, söï hö caáu hay khoâng hö caáu, thaät hay khoâng thaät ñeàu coù caùi
lí do toàn taïi cuûa noù, raát raønh maïch roõ raøng.
Ñoái töôïng chaâm bieám thöù hai laø thöïc daân Phaùp, cuï theå hôn laø boïn maät thaùm vaø
chính phuû nöôùc Phaùp. Nhöng ngay trong söï ñaû kích, chaâm bieám boïn naøy cuõng coù söï mæa mai,
khinh reû Khaûi Ñònh: moät oâng vua sang döï ñaáu xaûo ôû nöôùc “baûo hoä” cho nöôùc mình maø laïi
“ngay ñeán chính phuû cuõng chaúng nhaän ra ñöôïc khaùch thaät cuûa mình nöõa”, “beøn ñoái ñaõi taát caû
moïi ngöôøi An Nam vaøo haøng vua chuùa vaø phaûi tuyø tuøng ñi hoä giaù suoát!”. Caùi cöôøi cuûa
Nguyeãn AÙi Quoác ôû ñaây laø caùi cöôøi mæa mai, boùng gioù, laø loái noùi maùt thaáp thoaùng nhöõng yù xa
yù gaàn, nghóa ñen nghóa boùng. Coù moät “heä thoáng” töø ngöõ raát phong phuù veà loái noùi loái cöôøi aáy:
“ñoùn tieáp toát ñeïp” daønh cho “nhieät tình”, “chaøo möøng”, “kính troïng”,”töï haøo”, “phuïc vuï”,
”taän tuïy”, “aâu yeám”, “xuùc ñoäng saâu xa”, “kieâu haõnh”… phuï hoaï vôùi nhöõng töø cuøng “tröôøng
nghóa” naøy laø gioïng ñieäu nhöõng caâu vaên ñaäm ñaëc moät veû mæa mai vaø caû loái ví von so saùnh
saéc beùn: “Caùc vò chaúng neà haø chuùt coâng söùc naøo ñeå baûo veä boïn toâi, vaø giaù coù ñöôïc troâng thaáy
caùc vò aân caàn theo doõi toâi chaúng khaùc baø meï hieàn rình con thô chaäp chöõng böôùc ñi thöù nhaát,
thì haún coâ phaûi phaùt ghen leân ñöôïc veà noãi aâu yeám vuûa caùc vò ñoái vôùi toâi. Coù theå noùi laø caùc vò
baùm laáy ñeá giaøy toâi, dính chaët vôùi toâi nhö hình vôùi boùng. Vaø thaät tình laø caùc vò cuoáng cuoàng
caû leân neáu maát huùt toâi chæ trong daêm phuùt! Coâ thöû nghó laøm sao maø khoâng xuùc ñoäng saâu xa
ñöôïc”. Ngöôøi ta coù theå cöôøi töø cöûa mieäng cöôøi vaøo ñeán taän trong gan ruoät tröôùc nhöõng caâu
vaên naøy. Maø ngay caû keû thuø coù leõ cuõng phaûi cöôøi trong khi thaáy loøng ñau ñieáng. AÁy laø caùi
Vaên – vi haønh -TTLT Vónh Vieãn
161
cöôøi vöøa daønh moät chuùt cho giaûi trí, cho tan ra thaønh tieáng, vöøa daønh phaàn nhieàu cho muïc
ñích caùch maïng, cho ngaám saâu chaát xoùt xa vaøo maùu thòt ñoái töôïng chaâm bieám. AÁy laø caùi cöôøi
chua chaùt, mæa mai nhö keát quaû cuoái cuøng cuûa moät quaù trình suy nghó ñeå nhaän ra caùi traùi töï
nhieân naèm trong baûn thaân söï vaät, hieän töôïng. Ngoøi buùt chaâm bieám saâu saéc cuûa taùc giaû ñaõ chuù
yù khai thaùc nhöõng ñieàu traùi ngöôïc trong moät söï thoáng nhaát (oâng vua danh nghóa cao quí sang
troïng nhöng thöïc chaát laø ñaùng khinh); chính saùch baûo hoä; caùi teân thì nhaân nghóa nhöng thöïc
chaát laø boùc loät taøn aùc hoaëc phaùt hieän söï thoáng nhaát trong nhöõng hieän töôïng traùi ngöôïc (oâng
vua vaø teân heà, nghi thöùc ñoùn röôùc vaø troø chôi troán tìm, theo doõi…). Roõ raøng ñaây laø tieáng cöôøi
chaâm bieám raát trí tueä, saâu xa vaø thaâm thuyù nhö cuûa moät ñaàu oùc töøng traûi, giaø daën laém.
Nhöng ngoøi buùt Nguyeãn AÙi Quoác vaãn giöõ ñöôïc veû töôi taén, hoùm hænh cuûa moät taâm
hoàn treû trung, moät tinh thaàn ngöôøi chieán só caùch maïng luoân laïc quan, tin töôûng. “Vi haønh” coù
tieáng cöôøi giaøu saéc ñieäu, ôû ñoù coù chaát thaâm thuyù cuûa ngöôøi töøng traûi thoâng thuoäc kinh söû laãn
chaát tinh nghòch vui ñuøa cuûa tuoåi treû. Cho neân thaùi ñoä ñaû kích cuûa taùc giaû cuõng vöøa tröïc tieáp
vöøa giaùn tieáp, vöøa boäc loä khaùch quan vöøa boäc loä chuû quan. Loái noùi ngöôïc, noùi maùt ôû ñaây
döôøng nhö coù thaáp thoaùng caû söï hieáu thaéng thöôøng thaáy ôû tuoåi thanh nieân. Söï bình luaän: “Ñoù
laø nhöõng ngöôøi phuïc vuï thaàm kín, ruït reø, voâ tö vaø heát söùc taän tuïy” hay söï so saùnh caùi noùn nhö
“caùi chuïp ñeøn chuïp leân caùi ñaàu quaán khaên”, “caùc vò aân caàn theo doõi toâi chaúng khaùc baø meï
hieàn rình con thô chaäp chöõng böôùc ñi thöù nhaát”, “caùc vò baùm laáy ñeá giaøy toâi, dính chaët vôùi toâi
nhö hình vôùi boùng” roõ raøng coù caùi hoùm hænh, ñuøa vui raát thoaûi maùi, thuù vò. Coøn gioïng ñieäu
traàn thuaät, söï bieåu loä tình caûm cuûa ñoâi trai gaùi, cuûa “toâi” vôùi coâ em hoï cuõng coù caùi töôi taén
treû trung raát haáp daãn. Nhöõng yeáu toá aáy ñaõ taïo neân da thòt cho caâu chuyeän, ñaõ daãn moät yù
töôûng, noäi dung chính trò ñi vaøo loøng ngöôøi hoàn nhieân, deã daøng nhö moät chuyeän giaûi trí thuù
vò.
Ñi vaøo theá giôùi ngheä thuaät “Vi haønh”, ta gaëp söï phong phuù, taàng lôùp cuûa bao yeáu toá
thi phaùp : gioïng ñieäu, hình aûnh, tieáng cöôøi chaâm bieám vaø caû taâm traïng, caûm xuùc taùc giaû. Taâm
traïng aáy khoâng chæ xuoâi chieàu trong söï ñuøa vui, mæa mai gieãu côït maø coøn coù caû loøng caêm
gheùt keû thuø laãn noãi ñau, noãi nhuïc maát nöôùc. Loøng yeâu nöôùc nhieàu khi coøn ñöôïc boäc loä moät
caùch chua chaùt trong gioïng vaên nhö laø nghòch lí, ngöôïc ñôøi: “ngaøy nay, cöù moãi laàn ra khoûi
cöûa, thaät toâi khoâng sao che daáu noåi nieàm töï haøo ñöôïc laø moät ngöôøi An Nam vaø söï kieâu haõnh
ñöôïc coù moät vò Hoaøng ñeá”. Ngoøi buùt ñaày tính chieán ñaáu cuûa Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ phaùt huy
ñaéc löïc taùc duïng cuûa noù ngay caû khi ñuïng chaïm ñeán nhöõng noãi nieàm rieâng tö saâu kín.
“Vi haønh” laø moät vuõ khí caùch maïng thöïc söï,ï maø ôû ñoù, tính ngheä thuaät cuûa taùc phaåm
ñaõ maøi saéc, voùt nhoïn noù, vaø trang ñieåm trang söùc cho noù nöõa.
* * *
- Xem thêm -