Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Thể loại khác Chưa phân loại Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan...

Tài liệu Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan

.DOC
14
186
111

Mô tả:

Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh
Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh A. MỞ ĐẦU Trong cuộc sống, khi gặp những khó khăn, phiền muộn nhưng chưa tìm ra một lối thoát. Niềm hy vọng lúc này của nhiều người chính là sự tin tưởng vào một thế lực siêu phàm nào đó để an ủi bản thân, người ta gọi là sự tín ngưỡng. Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, ra đời và phát triển từ hàng ngàn năm nay. Quá trình tồn tại và phát triển của tôn giáo ảnh hưởng khá sâu sắc đến đời sống chính trị, văn hoá, xã hội, đến tâm lý, đạo đức, lối sống, phong tục, tập quán của nhiều dân tộc, quốc gia. Việt Nam là quốc gia có nhiều loại hình tín ngưỡng, tôn giáo. Với vị trí địa lý nằm ở khu vực Đông Nam Á có ba mặt giáp biển, Việt Nam rất thuận lợi trong mối giao lưu với các nước trên thế giới và cũng là nơi rất dễ cho việc thâm nhập các luồng văn hoá, các tôn giáo trên thế giới. Việt Nam là quốc gia đa dân tộc với 54 dân tộc anh em. Người Việt có các hình thức tín ngưỡng dân gian như thờ cúng ông ông tổ tiên, thờ Thành hoàng, thờ những người có công với cộng đồng, dân tộc, thờ thần, thờ thánh... Tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một quyền nhân thân cơ bản của công dân cũng được đề cập trong Bộ luật Dân sự, được bảo vệ bằng pháp luật và được cụ thể hoá trong các văn bản quy phạm pháp luật ngày càng ở mức độ cao hơn, hoàn thiện hơn. Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 26/1999/NĐ-CP, ngày 19/4/1999 về các hoạt động tôn giáo đã được thay thế bằng Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo do Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XI thông qua ngày 18/6/2004 và Chủ tịch nước ký Lệnh công bố ngày 29/6/2004. Quyền tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng của công dân Việt Nam cũng được quy định trong Hiến pháp và được bảo đảm trên thực tế. Hiến pháp năm 1992 của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, điều 70 ghi rõ: "Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào; các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ. Không ai được xâm phạm tự do tín -Trang 1- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước". Do nhận thức kém, nhiều bệnh nhân vẫn tin vào phép màu của trò chữa bệnh đồng bóng, bằng bùa chú, lấy “vong” hay lên đồng. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết khoa học của một bộ phận người dân, một số người đã thực hiện hành vi dụ dỗ trị bệnh bằng mê tín nhằm trục lợi bất chính. Gần đây, nhiều người trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đã trở thành nạn nhân của “thầy” Ba Lành (tức Ông Cao Văn Lành) thuộc xã BÌnh Minh, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Hậu quả là “tiền mất tật mang” và kèm theo nhiều hệ lụy khác. Trước sự “báo động” các thực trạng hoạt động dịch vụ tín ngưỡng và mê tín dị đoan luôn diễn biến phức tạp. Là một người làm công tác có liên quan đến nền văn hóa, tôn giáo và tự do tín ngưỡng Tôi quan tâm và chọn đề tài: “Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh” để làm đề tài cuối khóa “Lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên khoá I năm 2018”. Đề tài này nêu tình huống xảy ra trong năm 2017, do đó các văn bản áp dụng của đề tài này chỉ giới hạn còn hiệu lực từ thời điểm xảy ra tình huống. Mặc dù đã cố gắng nhưng do thời gian, kiến thức và kinh nghiệm của bản thân còn hạn chế, tài liệu tham khảo không nhiều nên trong tiểu luận không tránh khỏi những thiếu sót mong thầy thông cảm. Kính mong được Quí Thầy, Cô đóng góp ý kiến. Tôi xin chân thành cảm ơn! -Trang 2- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh B. NỘI DUNG I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG Dân gian có câu: "Có bệnh thì vái tứ phương” nên khi nghe ai đồn có thầy hay, thầy giỏi là người bệnh không ngại xa xôi, tốn tiền bạc đều tìm đến cho được. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Tây Ninh có tin đồn rằng có thầy chữa bá bệnh mà không cần uống thuốc. Tiếng đồn đại ngày càng lan rộng và có nhiều người bệnh đã tìm đến, nhưng qua thời gian chữa trị bệnh không khỏi mà một số người còn tiền mất, tật mang. Theo phản ánh của người dân địa phương cung cấp, Đội tuần tra liên ngành, cùng Công an xã Bình Minh đã tiến hành theo dõi và đột nhập vào nơi chữa trị của thầy thuốc có tên là thầy Ba Lành. Đó là một ngôi nhà lớn được xây dựng khang trang trong một diện tích đất tương đối rộng. Xung quanh, phía trước nhà có rất nhiều chum chậu trồng hoa cảnh... Một khoảng sân rộng dành để xe cho bệnh nhân, 15 giờ 00 phút một ngày cuối tháng 10 năm 2017, Công an đã cải trang thành người bệnh và tìm đến địa chỉ theo phản ánh của người dân để xin chữa bệnh. Ông Lành tiếp bằng ánh mắt đề phòng. Khi được biết qua giới thiệu từ một số bệnh nhân “ruột” mới tìm đến đây chữa bệnh, “thầy” bớt vẻ hoài nghi và bảo ngồi chờ đến giờ làm việc. “Thầy” cho biết cô T chỉ chữa bệnh vào ban đêm, sau 19 giờ vì giờ này cô T mới chịu “nhập”. 19 giờ 30 phút, bệnh nhân do công an cải trang được mời vào một không gian có ánh sáng mờ ảo. Phòng khám, chữa bệnh của thầy được bố trí tại phòng khách với rất nhiều trang thờ. Tại đây, nhiều bệnh nhân bị cuốn vào thế giới tâm linh trong bầu không khí nghi ngút khói nhang. -Trang 3- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh Trên trang thờ chủ nhân trưng bày hình, tượng các vị quan âm bồ tát, thánh thần, các ông trợ mạng... Bên dưới là một bàn thờ nhỏ với các lư đồng, bát nhang khói tỏa nghi ngút. Tại đây, thầy sắp xếp trái cây, đường sữa hay quà biếu của bệnh nhân. Các bệnh nhân và thầy đều ngồi chung một tấm phản gỗ, trao đổi với nhau một cách hòa nhã trước giờ cô T “nhập”. Khi mọi người đã ổn định chỗ ngồi, “thầy” đến bên bàn thờ thắp hương cúng vái, châm lửa và hít vài hơi thuốc rồi đặt ngược điếu thuốc lên đĩa. Thầy vừa lẩm bẩm vừa xốc những đồng xu kim loại sau đó trở về phản ngồi đồng thời đưa ánh mắt đề phòng nhìn các bệnh nhân mới. Tiếp đó, thầy nấc lên một vài tiếng... thế là cô T đã về, giọng của thầy cũng đổi thành tiếng trẻ con trong trẻo. Ánh đèn trong phòng không sáng nhưng cũng đủ cho mọi người quan sát gương mặt “mơ màng” của “cô T.”. Cô hỏi tuổi tác và tình trạng bệnh tật của một bệnh nhân nữ mới khám lần đầu tiên. Người này khai đau nhức trong người, khó thở... Cô T lấy thẻ bài cạo gió, phun nước vào người nữ rồi phán “có một “vong” theo ám hại cô rồi. Vong này là của một người bạn. Cô có người bạn nào ghét mình không? Khai thật đi?”. Cô gái sợ hãi thưa “hình như có”. Cô T bèn phun nước khắp người bệnh nhân rồi đi lấy một ly nước kỳ lạ (không biết là nước gì) cho bệnh nhân uống. Cô đọc tên và địa chỉ nơi bán một loại thuốc. Tại sao lại mua đúng tiệm thầy chỉ mới có? Sau 20 phút nhập nhằng giọng giả và thật, cô T đi mất, trước khi đi cô còn chào bệnh nhân “Thôi! T đi nhé”. Cô T đã đi rồi, thầy lại trở về giọng thật của một phụ nữ tuổi gần sáu mươi. Trước đó, nhiều trường hợp được cô T làm phù phép rất rợn người. Có nạn nhân được cô cột chỉ vào chân, có người được cô lấy các cây đinh, móc câu, chất bầy nhầy... từ chỗ đau ra khỏi cơ thể. Cô bảo đây là vật mà người ta yếm vào cơ thể của bệnh nhân. Nếu không lấy ra thì bệnh không -Trang 4- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh khỏi được. Những bệnh nhân mê muội ngoan ngoãn gật đầu và làm theo chỉ dẫn của thầy. Một thực tế dễ nhận thấy là phương pháp chữa bệnh của ông Lành không chỉ không có căn cứ khoa học mà còn rất nguy hiểm cho bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân đến đều được chữa trị bằng cách thức kỳ lạ (phun nước, uống nước bùa, lấy móc câu, đinh...) từ chỗ đau của bệnh nhân. Đáng ngại nhất là ông Lành thường dùng một vật nhọn (không rõ là thứ gì) chích lấy máu tại chỗ đau của bệnh nhân cho vào một mớ giấy nhàu nát (ông gọi là bùa). Ai bảo đảm rằng vật nhọn này đã được ông xử lý tiệt trùng hay thay mới đối với từng bệnh nhân? Sẽ ra sao nếu những bệnh nhân mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm? Ông Lành tự nhận mình không biết chữ vậy hiểu biết của ông về việc lây truyền các căn bệnh truyền nhiễm tới đâu? Sau khi đột nhập vào căn nhà của thầy Ba Lành, có chứng cứ xác thực chứng minh lời phản ánh của người dân là có thật, xác định nội dung đơn khiếu nại, tố cáo là có cơ sở thấy cần phải phá bõ địa chỉ trên để người dân không bị lừa gạt nữa. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cấp liên quan, Đội kiểm tra liên ngành đã triển khai kế hoạch, tiến hành khảo sát, nắm bắt địa bàn. Vào lúc 11h00, ngày 02/12/2017, Đội kiểm tra liên ngành phối hợp Tổ kiểm tra liên ngành xã Bình Minh tiến hành tổ chức kiểm tra tại đây. Qua kiểm tra Đội đã phát hiện nhiều sai phạm của ông Cao Văn Lành và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở này. II. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Thực trạng hoạt động về tự do tín ngưỡng và mê tín dị đoan trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đang diễn biến hết sức phức tạp và hoạt động len lõi trong các khu dân cư. Do đó cần xác định mục tiêu như sau: -Trang 5- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh 1. Đối với cơ quan quản lý nhà nước Nhằm lập lại trật tự kỹ cương trên lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng, mê tín dị đoan trong nhân dân. Cần đề ra những giải pháp vừa mang tính giáo dục, thuyết phục vừa kiên quyết răn đe giúp người dân có nhận thức, hiểu biết và chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng, đồng thời nhận thức và hiểu biết được tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; đoàn kết tôn giáo, hòa hợp dân tộc theo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội cũng ghi rõ: "Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, đồng thời chống việc lợi dụng tín ngưỡng để làm tổn hại đến lợi ích của Tổ quốc và nhân dân" . 2. Đối với chính quyền địa phương Tăng cường hơn nữa trách nhiệm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với Cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác quản lý, kiểm tra trên địa bàn mình quản lý. Từ nội dung đơn phản ảnh của nhân dân, cần tiếp tục tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia đấu tranh, tố giác bài trừ các tệ nạn mê tín dị đoan trên địa bàn dân cư gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Đồng thời tạo điều kiện giúp ông Cao Văn Lành có nghề nghiệp ổn định, chấp hành tốt đường lối chính sách chủ trương của Đảng, Nhà nước. 3. Đối với ông Cao Văn Lành Nâng cao ý thức của cá nhân ông Cao Văn Lành trong việc chấp hành các quy định của Đảng, nhà nước, pháp luật về tự do tín ngưỡng, cũng như chấp hành tốt các quy định của y tế về hành nghề khám chữa bệnh. Chấp hành và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, -Trang 6- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh xóa bỏ tư tưởng mê tín dị đoan, đồng bóng, bói toán, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đang sinh sống. III. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN HẬU QUẢ 1. Nguyên nhân - Đối với cơ quan quản lý nhà nước: + Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, tự do tín ngưỡng của nhân dân còn buông lỏng dẫn đến hiện tượng mê tín dị đoan gây mất trật tự trên địa bàn dân cư. + Công tác kiểm tra, nhắc nhỡ, giáo dục về tự do tín ngưỡng của cơ quan chức năng có nơi, có lúc chưa kiên quyết, triệt để, đôi lúc còn "nhẹ tay" trong xử lý, nên các thầy bói toán, đồng bóng “ỷ lại” vẫn ngang nhiên hoạt động và bất chấp dư luận xã hội. - Đối với chính quyền địa phương: Công tác quản lý kiểm tra, nắm bắt địa bàn của Công an khu vực và Tổ dân phố thiếu sâu sát, chưa hướng dẫn, giáo dục, nhắc nhỡ kịp thời để người dân nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của nhà nước về tự do tín ngưỡng, từ đó làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân chung quanh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại khu dân cư. - Đối với ông Cao Văn Lành: Bà Nguyễn Thị Hồng Liên - Trưởng ấp nơi ông Lành sinh sống - cho biết: “Trường hợp này cách đây 01 năm đã được giải quyết. Trong thời gian qua, không thấy người dân phản ánh. Có lẽ vì đối tượng khám chữa bệnh là nạn nhân từ nơi khác đến, hoạt động lén lút nên không ai để ý. Mặt khác, do căn hộ của ông Lành nằm trên đoạn cuối của ấp, khu vực lại vắng, tối, nên cán bộ đi tuần ít chú ý. Nếu ông Lành thật sự hoạt động lại nghề cũ, chúng tôi sẽ phối hợp với công an xã, lực lượng dân phòng bắt quả tang, xử lý. -Trang 7- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh 2. Hậu quả - Về phương diện đời sống tinh thần xã hội: + Đối với ông Cao Văn Lành, do mù chữ nên nhận thức về tự do tín ngưỡng còn nhiều hạn chế. Việc chữa bệnh bằng hình thức đồng bóng của ông Lành rất nguy hiểm như đã đề cập ở trên. + Do vậy, chính quyền địa phương hơn ai hết cần theo dõi và nắm chắc tình hình hoạt động để kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc của ông Lành trong việc chấp hành Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, an ninh trật tự và tự do tín ngưỡng của người dân. - Về y tế và sức khoẻ: + Một thực tế dễ nhận thấy là việc chấp hành sai các quy định của ngành y tế về hành nghề khám chữa bệnh như không có xin phép hành nghề khám, chữa bệnh, về kỹ thuật y tế gây thiệt hại sức khỏe người bệnh, phương pháp chữa bệnh của ông Lành không chỉ không có căn cứ khoa học mà còn rất nguy hiểm cho bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân đến đều được chữa trị bằng cách thức kỳ lạ (phun nước, uống nước bùa, lấy móc câu, đinh...) từ chỗ đau của bệnh nhân. + Đáng ngại nhất là ông Lành thường dùng một vật nhọn (không rõ là thứ gì) chích lấy máu tại chỗ đau của bệnh nhân cho vào một mớ giấy nhàu nát (ông gọi là bùa). Ai bảo đảm rằng vật nhọn này đã được ông xử lý tiệt trùng hay thay mới đối với từng bệnh nhân? Sẽ ra sao nếu những bệnh nhân mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm, ma túy HIV/AIDS. + Ông Lành tự nhận mình không biết chữ vậy hiểu biết của ông về việc lây truyền các căn bệnh truyền nhiễm tới đâu? Hầu hết các bệnh nhân đã không chú ý tới điều này. Thêm vào đó, các thứ nước, thuốc mà ông Lành chỉ định cho bệnh nhân uống có được kiểm nghiệm và được phép lưu hành hay không. - Về tín ngưỡng, mê tín: -Trang 8- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh Sẽ ra sao nếu những bệnh nhân này tiếp tục đến và chữa bệnh theo phương pháp ma quái, kỳ lạ này. Bên cạnh vấn đề tiền bạc, sức khỏe thì mối quan hệ trong gia đình, làng xóm đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Nhiều gia đình đã từ mặt nhau vì cho rằng người này ám hại người kia. Điều này vô tình gây hậu quả rất nghiêm trọng trong việc bảo vệ, vun đắp tình đoàn kết anh em, làng xóm. Ông Lành đang chữa bệnh cứu người hay chỉ làm trò mê tín dị đoan nhằm mụ mị những người thiếu hiểu biết để trục lợi. - Về lĩnh vực an ninh trật tự: Rõ ràng hoạt động mê tín dị đoan của ông Lành đã gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, gây nhiều bức xúc và làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh và phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ” tại khu dân cư. IV. XÂY DỰNG, PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT 1. Căn cứ pháp lý thực hiện phương án - Pháp lệnh số 21/2004/PL ngày 18/6/2004 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Tín ngưỡng, Tôn giáo. - Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình. - Nghị định số 176/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế; - Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động Văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo 2. Xây dựng, phân tích các phương án -Trang 9- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh * Phương án 1: Ra quyết định xử phạt hành chính theo mức bình quân và công khai hóa trước người dân địa phương (Lấy mức phạt cao nhất cộng mức thấp nhất chia đôi). - Ưu điểm: + Xử lý theo phương án này là phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành cũng như trong điều kiện chúng ta đang thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Răn đe các đối tượng khác đang có ý định hành nghề bói toán, mê tín dị đoan tại địa phương và khu vực lân cận; Tuyên truyền đến người dân về các hình thức dùng bói toán, mê tín để chữa bệnh gây ảnh hưởng cho sức khỏe, tài sản của người dân. + Hình thức xử phạt và công khai hóa trước dân là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc nhằm giúp người dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật và tạo cơ hội cho ông Lành sửa chữa sai phạm. - Nhược điểm: Chưa thay đổi được suy nghĩ của người dân về trông chờ vào một thế lực siêu nhiên nhằm giải thoát tình cảnh khó khăn trong cuộc sống. * Phương án 2: Ra quyết định xử phạt hành chính theo mức cao nhất - Ưu điểm: + Mức phạt cao nhất cho mỗi hành vi vi phạm nhằm giúp cho đối tượng không tái phạm, đồng thời sẽ giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, giải quyết dứt điểm sự việc, tránh tái diễn nhiều lần tại địa phương. + Tạo sự yên tâm cho người dân đối với chính quyền địa phương trong việc quản lý, thiết lập an ninh trật tự, đồng thời tạo niềm tin cho người dân vào Đảng và Nhà nước. Thể hiện quyền lực của chính quyền địa phương trong việc thực thi các quy định của pháp luật và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời đẩy lùi và bài trừ các tệ nạn xã hội đang diễn ra tại địa phương quản lý. -Trang 10- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh - Nhược điểm: Chưa xem xét toàn diện về hoàn cảnh gia đình, trình độ của ông Lành để phương án mang tính khả thi. Chưa thấy được trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc theo dõi, quản lý, thông tin tuyên truyền trên địa ông để sự việc này còn lặp lại. Chưa tạo cơ hội cho ông Lành sửa chữa sai phạm và hòa nhập lại cộng đồng. * Phương án 3: Ra quyết định xử phạt hành chính theo mức thấp nhất do: ông Lành không có học vấn, chưa để lại hậu quả nghiệm trọng về sức khỏe và tài sản cho người dân, không có đơn tố cáo của bệnh nhân - Ưu điểm: Tạo cơ hội cho ông Lành sửa chữa sai phạm do thiếu hiểu biết. Đảm bảo khả năng thực hiện đóng phạt của ông Lành. - Nhược điểm: + Chưa thực sự đảm bảo hành vi này không tái diễn trong tương lai. + Chưa mang tính thuyết phục đối với người dân địa phương do hình phạt thấp và tạo sự xem thường pháp luật trong nhân dân. Đồng thời làm giảm lòng tin của dân đối với chính quyền địa phương trong việc vận động người dân tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Hơn nữa, thiếu biện pháp răn đe, làm gương cho những đối tượng khác. 3. Lựa chọn phương án giải quyết Qua phân tích ưu và khuyết điểm của ba phương án trên, Tôi chọn phương án 1 để giải quyết sự việc này vì: - Xét về hoàn cảnh gia đình, trình độ hiểu biết, mức độ nghiêm trọng của vụ việc và khả năng đóng phạt của ông Lành nên áp dụng mức phạt bình quân đối với ông Cao Văn Lành là hợp lý. -Trang 11- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh - Việc công khai hóa trước dân nhằm thông qua đó để giáo dục, tuyên truyền đến người dân về những hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời cảnh tỉnh những người dân còn thiếu hiểu biết trong việc dùng bói toán, mê tín dị đoan để chữa bệnh. - Tạo cơ hội cho ông Cao Văn Lành được hòa nhập lại cộng đồng và sinh sống bằng nghề lương thiện, thông qua ông Lành để làm tấm gương tuyên truyền đến mọi người dân về hành vi bói toán, mê tín dị đoan cần phải xử lý. V. LẬP KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT * Các bước thực hiện Bước 1: Lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Cao Văn Lành. Bước 2: Mời ông Cao Văn Lành đến văn phòng Đội kiểm tra liên ngành xã Bình Minh làm việc để xác định lỗi vi phạm, lắng nghe ông Cao Văn Lành trình bài ý kiến và bổ sung giấy tờ liên quan (nếu có). Bước 3: Lập báo cáo đề xuất ra quyết định xử phạt. Bước 4: Căn cứ vào đề xuất của Đội kiểm tra liên ngành, ban hành quyết định xử phạt hành chính và tổ chức công khai hóa hành vi của ông Lành tại địa phương. Bước 5: Triển khai quyết định xử phạt hành chính, phối hợp với Chính quyền địa phương theo dõi quá trình chấp hành quyết định của đương sự. C. KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trong xu thế đất nước hội nhập, những thế lực thù địch đã và đang phá hoại đất nước ta bằng con đường “diễn biến hòa bình”, đưa văn hoá độc hại cùng với lối sống sa đọa, làm băng hoại những giá trị đạo đức, làm ảnh hưởng đến đời sống tôn giáo, tự do tín ngưỡng của nhân dân. -Trang 12- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh Chính vì vậy quản lý văn hóa, tôn giáo là nhiệm vụ quan trọng không chỉ của riêng ngành văn hóa, tôn giáo mà còn là của toàn Đảng, toàn dân, của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong thực tế, hai mặt chính trị và tư tưởng trong tôn giáo thường đan xen vào nhau. Có những lúc mâu thuẫn về mặt chính trị lại được các thế lực phản động ngụy trang bằng sự khác nhau về tư tưởng và ngược lại. Loại bỏ mặt chính trị phản động trong tôn giáo, nhất là khi các thế lực phản động quốc tế đang lợi dụng tôn giáo nhằm thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình là việc làm cần thiết. Khi thực hiện cần dựa vào sức mạnh của quần chúng tín đồ. Phương pháp phải kịp thời, cương quyết nhưng phải tránh nôn nóng vội vàng. Đảm bảo được yêu cầu: đoàn kết rộng rãi đồng bào có tín ngưỡng và không có tín ngưỡng, phát huy tinh thần yêu nước của các tu sĩ, đồng thời kiên quyết trừng trị những kẻ lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để phá hoại sự đoàn kết dân tộc, phá hoại sự nghiệp cách mạng. Những biện pháp xử lý vi phạm hành chính chỉ là những giải pháp tình thế, chúng ta không chỉ chú trọng mặt “chống” mà cần quan tâm hơn nữa mặt “xây”, vì đây là cách làm hiệu quả, là giải pháp cơ bản, bền vững nhất. Xây dựng được môi trường văn hóa lành mạnh là chúng ta đã thực hiện “chống” lại những hiện tượng phi văn hóa đang diễn biến phức tạp trong xã hội. II. KIẾN NGHỊ - Rà soát lại hệ thống các văn bản pháp luật liên quan để kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện phù hợp với tình hình mới. Trong các điều khoản về xử phạt vi phạm hành chính cần tính đến các mức phạt đủ sức răn đe, tránh việc tái vi phạm của các cơ sở dịch vụ văn hóa. - Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan như: Công an, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Văn hóa – Thông -Trang 13- Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa I/2018 Xử lý vi phạm hành chính trong hành nghề bói toán, mê tín dị đoan trên địa bàn TP Tây Ninh tin, Đài truyền thanh, Y tế, Chính quyền địa phương...Tập trung kiểm tra, xử phạt thích đáng đối với các cá nhân có những biểu hiện vi phạm, có đơn thư phản ảnh của quần chúng nhân dân; có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân tái phạm nhiều lần. - Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, không mang tính hình thức tạo tâm lý coi thường pháp luật. - Các hoạt động văn hóa thông tin: Cần tập trung vào tuyên truyền, giáo dục, đường lối, chủ trương của Đảng về chính sách tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân. Mở rộng và quan tâm phục vụ vùng sâu, vùng xa, khuyến khích mở rộng giao lưu văn hóa, thông tin về tôn giáo, tín ngưỡng với các địa phương khác thông qua các hội thi, biễu diễn. - Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo phải kết hợp chắt chẽ với công tác quản lý về văn hóa, thông tin. Tây Ninh có hai địa điểm nổi tiếng về tôn giáo và đậm nét văn hóa là Tòa thánh Cao Đài và núi Ông Đen, do đó cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về chính sách văn hóa, tôn giáo và tự do tín ngưỡng trong nhân dân để hoạt động của hai nơi này luôn là điểm sáng về văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của Tây Ninh. Vì môi trường văn hóa lành mạnh, vì lợi ích cộng đồng, mỗi cá nhân cần tôn trọng kỹ cương phép nước, hãy “sống và làm việc theo pháp luật” nhằm hướng tới một xã hội tốt đẹp, văn minh hơn. -Trang 14-
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan