Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Cao đẳng - Đại học Công nghệ thông tin Xây dựng ứng dụng mạng xã hội chia sẽ văn hóa ẩm thực...

Tài liệu Xây dựng ứng dụng mạng xã hội chia sẽ văn hóa ẩm thực

.PDF
81
1
97

Mô tả:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHOA CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM ĐỒ ÁN 1 XÂY DỰNG ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI CHIA SẼ VĂN HÓA ẨM THỰC BUILDING A SOCIAL APP TO SHARE CUISINE SVTH : ĐẶNG DUY BẰNG NGUYỄN NHỰT TÂN GVHD : ThS. THÁI THỤY HÀN UYỂN TP. Hồ Chí Minh, 2022 ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHOA CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM ĐỒ ÁN 1 XÂY DỰNG ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI CHIA SẼ VĂN HÓA ẨM THỰC BUILDING A SOCIAL APP TO SHARE CUISINE SVTH : ĐẶNG DUY BẰNG NGUYỄN NHỰT TÂN GVHD : ThS. THÁI THỤY HÀN UYỂN NGÀNH : KỸ THUẬT PHẦN MỀM TP. Hồ Chí Minh, 2022 - 19521234 - 19520923 THÔNG TIN HỘI ĐỒNG CHẤM ĐỒ ÁN 1 Hội đồng chấm đồ án 1, thành lập theo Quyết định số …………………… ngày …………………... của Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin. 1. ………………………………. – Chủ tịch. 2. …………………….………… – Thư ký. 3. ……………………………… – Ủy viên. 4. …………………….………… – Ủy viên. ĐHQG TP. HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TP. HCM, ngày…tháng…năm 2022 NHẬN XÉT ĐỒ ÁN 1 (Của cán bộ hướng dẫn) Tên đề tài: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI CHIA SẼ VĂN HÓA ẨM THỰC Nhóm sinh viên thực hiện: Họ và Tên: Đặng Duy Bằng MSSV: 19521234 Họ và Tên: Nguyễn Nhựt Tân MSSV: 19520923 Đánh giá Đồ án: 1. Về cuốn báo cáo: Số trang : Số chương : Số bảng số liệu : Số hình vẽ : Số tài liệu tham khảo : Sản phẩm : Một số nhận xét về hình thức cuốn báo cáo: ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... 2. Về nội dung nghiên cứu: ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... 3. Về chương trình ứng dụng ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... 4. Về thái độ làm việc của sinh viên ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... Điểm từng sinh viên: Đặng Duy Bằng : ………. /10 Nguyễn Nhựt Tân : ………. /10 Người nhận xét (Ký tên và ghi rõ họ tên) ĐHQG TP. HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TP. HCM, ngày…tháng…năm 2022 NHẬN XÉT ĐỒ ÁN 1 (Của cán bộ phản biện) Tên đề tài: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI CHIA SẼ VĂN HÓA ẨM THỰC Nhóm sinh viên thực hiện: Họ và Tên: Đặng Duy Bằng MSSV: 19521234 Họ và Tên: Nguyễn Nhựt Tân MSSV: 19520923 Đánh giá Đồ án: 1. Về cuốn báo cáo: Số trang : Số chương : Số bảng : Số hình vẽ : Số tài liệu tham khảo : Sản phẩm : Một số nhận xét về hình thức cuốn báo cáo: ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... 2. Về nội dung nghiên cứu: ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... 3. Về chương trình ứng dụng ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... 4. Về thái độ làm việc của sinh viên ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... Điểm từng sinh viên: Đặng Duy Bằng : ………. /10 Nguyễn Nhựt Tân : ………. /10 Người nhận xét (Ký tên và ghi rõ họ tên) LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và phát triền đề tài “Ứng dụng mạng xã hội chia sẽ văn hóa ẩm thực” chúng em đã nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình của Cô để hoàn thành đồ án này. Chúng em xin bày tỏ sự biết ơn đặc biệt đến Cô Thái Thụy Hàn Uyển người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về kiến thức, tài liệu và phương pháp để chúng em hoàn thành đề tài này. Chúng em xin chân thành cảm ơn vì những thời gian quý báu Cô đã dành ra để kiểm tra, đưa ra các ý kiến nhận xét và đóng góp rất nhiều vào những tính năng, hướng phát triển mới hơn cho đề tài. Hi vọng với sự chỉ báo và góp ý từ Cô, nhóm đề tài có thể tiếp tục phát triển để ứng dụng ngày càng được mở rộng và phục vụ được tốt hơn cho người dùng. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong suốt quá trình thực hiện đề tài, song có thể còn có những mặt hạn chế, thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được ý kiến đóng góp và sự chỉ dẫn của Cô và các bạn để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin trân trọng cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, Tháng 6 năm 2022 i ĐHQG TP. HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TP. HCM, ngày…tháng…năm 2022 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT TÊN ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI CHIA SẼ VĂN HÓA ẨM THỰC Cán bộ hướng dẫn: ThS. Thái Thụy Hàn Uyển Thời gian thực hiện: Từ ngày 24/02/2022 đến ngày 14/06/2022 Nhóm sinh viên thực hiện: Đặng Duy Bằng - 19521234 Nguyễn Nhựt Tân - 19520923 Nội dung đề tài: Mục tiêu: − Ứng dụng được xây dựng với mục đích kết nối những người yêu ăn uống và nấu ăn, tạo môi trường chia sẻ, học hỏi về văn hóa món ăn như chia sẻ địa điểm, hàng quán với các món ăn ngon, chia sẻ, hướng dẫn nấu ăn. − Thông qua chức năng chia sẻ và hướng dẫn nấu ăn, khuyến khích việc nấu ăn tại nhà, hạn chế tiếp xúc nơi hàng quán đông người trong thời kỳ dịch bệnh. − Bên cạnh đó, đề tài cũng tạo ra cơ hội để nghiên cứu, học hỏi để nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Năm bắt các công nghệ mới và xu hướng phát triển ứng dụng trên thị trường Phạm vi: Đề tài tập trung vào xây dứng ứng dụng trên di động trên nền tảng Android với các chức năng chính: − Khởi tạo tài khoản: Không cần đăng ký, tích hợp đăng nhập qua tài khoản Google, Facebook. − Mạng xã hội: Chia sẻ, bình luận và thể hiện cảm xúc thời gian thực về món ăn/hàng quán/địa điểm... − Nhận xét, đánh gía: Bất kỳ người dùng nào cũng có thể để lại đánh giá và nhận xét trên những tiêu chí, giúp người dùng khác chọn được món ăn/hàng quán/địa điểm phù hợp. ii − Trò chuyện: Nhắn tin với bạn bè hỗ trợ các định dạng văn bản, biểu tượng cảm xúc, nhãn dán, hình ảnh. − Thông báo: Luôn nhận được thông báo thời gian thực kể cả khi không mở ứng dụng. − Feedback/Report: Tiếp nhận Feedback, report từ người dùng để cải thiện môi trường mạng xã hội và ứng dụng. Đối tượng sử dụng: Là những người sử dụng thiết bị di động (Android) có các nhu cầu như: − Người có sở thích nấu ăn và ăn uống. − Người có nhu cầu tìm hiểu về đồ ăn, đồ uống cùng như về sự đa dạng của ẩm thực. − Người muốn chia sẽ bí quyết cùng nhiệt quyết đam mê cùng mình với những người cùng sở thích Phương pháp thực hiện: − Tìm hiểu và đánh giá các giải pháp đã có. − Đề xuất, cải thiện các tính năng cần thiết. − Áp dụng mô hình thác nước vào xây dựng ứng dụng Kết quả mong đợi: − Hiểu rõ các framework, công nghệ cũng như các công cụ liên quan (Figma, React Native, Websocket, Nodejs, Mongodb, heroku, Postman …) để có thể ứng dụng vào xây dựng ứng dụng mạng xã hội chia sẽ văn hóa ẩm thực. − Hoàn thành ứng dụng chạy trên nền tảng Android với đầy đủ các yêu cầu chức năng đề ra. − Ứng dụng có độ hoàn thiện cao, có khả năng đưa vào thực tiễn Kế hoạch thực hiện: Đồ án 1 được thực hiện trong 18 tuần, thời gian và mô tả nội dung công việc được thể hiện ở bảng bên dưới: Giai đoạn Công việc thực hiện − − − − Khảo sát các ứng dụng tương tự Phát biểu bài toán Phân tích, xác định chức năng Tìm hiểu các công nghệ công cụ được sử dụng trong đồ án (React Native, Nodejs, Figma, mongodb WebSocket, …) − Tìm hiểu thuật toán Phân tích yêu cầu, nghiên cứu kỹ thuật (02/2022) − Đọc tài liệu về ngôn ngữ − Cài đặt môi trường và công cụ Tìm hiểu và học ngôn ngữ (02/2022 – 03/2022) iii − Thiết kế kiến trúc phần mềm − Thiết kế cơ sỡ dữ liệu − Dựa vào mô tả chức năng vẽ các màn hình tương ứng − Tham khảo các ứng dụng tương tự để mô phỏng ứng dụng − Sử dụng công cụ figma để thiết kế giao diện Thiết kế hệ thống (03/2022 – 04/2022) − Chia công việc cho từng thành viên − Hiển thực hóa ứng dụng được thiết kế − Triển khai server ứng dụng lên Cloud (Heroku) Chia công việc và triển khai (04/2022 – 05/2022) − Hoàn thiện ứng dụng − Chỉnh sửa và viết báo cáo − Quay video demo Tổng hợp và hoàn tất báo cáo (06/2022) iv MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................................i MỤC LỤC ...........................................................................................................................v DANH MỤC HÌNH .......................................................................................................... vii DANH MỤC BẢNG...........................................................................................................ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................................. x TÓM TẮT ĐỒ ÁN 1 ..........................................................................................................xi CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU ..................................................................................................1 1.1 Giới thiệu đề tài ............................................................................................1 1.2 Lý do chọn đề tài ..........................................................................................1 CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN ĐỀ TÀI .............................................................................2 2.1 Mục tiêu .......................................................................................................2 2.2 Phạm vi .........................................................................................................2 2.3 Phương pháp thực hiện.................................................................................2 2.4 Kết quả dự kiến ............................................................................................2 2.5 Hiện trạng bài toán .......................................................................................3 2.5.1 Các ứng dụng liên quan ...........................................................................4 2.5.2 Đánh giá hiện trạng và hướng giải quyết .................................................6 CHƯƠNG 3 3.1 KIẾN THỨC NỀN TẢNG .......................................................................7 Công cụ quản lý và trao đổi .........................................................................7 3.1.1 Visual Code .............................................................................................7 3.1.2 Figma .......................................................................................................7 3.1.3 Draw.io ....................................................................................................8 3.1.4 Trello ........................................................................................................8 3.1.5 Postman ....................................................................................................9 3.2 Công thức và thuật toán sử dụng..................................................................9 3.2.1 Mô hình dự đoán và đề xuất nguyên liệu phù hợp ..................................9 3.2.2 Siamese Neural Network .......................................................................10 3.3 Công nghệ sử dụng.....................................................................................11 3.3.1 React Native ...........................................................................................11 3.3.2 NodeJS ...................................................................................................12 v 3.3.3 Websocket .............................................................................................. 13 3.3.4 NoSql .....................................................................................................15 3.3.5 MongoDB .............................................................................................. 16 3.3.6 Heroku ...................................................................................................16 CHƯƠNG 4 4.1 XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ....................................................................18 Phân tích yêu cầu hệ thống ........................................................................18 4.1.1 Phân tích yêu cầu chức năng .................................................................18 4.1.2 Phân tích yêu cầu phi chức năng ...........................................................18 4.1.3 Phân tích yêu cầu người dùng................................................................ 19 4.2 Phân tích thiết kế hệ thống .........................................................................38 4.2.1 Thiết kế xử lý .........................................................................................38 4.2.2 Thiết kế cơ sỡ dữ liệu ............................................................................48 4.2.3 Thiết kế kiến trúc hệ thống ....................................................................53 4.2.4 Thiết kế giao diện ..................................................................................54 4.3 Triển khai hệ thống ....................................................................................59 4.3.1 Máy chủ .................................................................................................59 4.3.2 Ứng dụng di động ..................................................................................60 CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ..............................................61 5.1 Kết quả đạt được ........................................................................................61 5.2 Thuận lợi và khó khăn ................................................................................61 5.2.1 Thuận lợi ................................................................................................ 61 5.2.2 Khó khăn ................................................................................................ 61 5.3 Hướng phát triển ........................................................................................61 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................62 vi DANH MỤC HÌNH Hình 3.1 Tổng quan mô hình KitcheNettee ................................................................ 9 Hình 3.2 Sơ đồ hoạt động của thuật toán Siamese Neural Network .........................11 Hình 4.1 Sơ đồ Use case toàn hệ thống ....................................................................19 Hình 4.2 Sơ đồ tuần tự thao tác Đăng ký ..................................................................39 Hình 4.3 Sơ đồ tuần tự thao tác Đăng nhập .............................................................. 39 Hình 4.4 Sơ đồ tuần tự thao tác Đăng nhập Google .................................................40 Hình 4.5 Sơ đồ tuần tự thao tác Quên mật khẩu .......................................................40 Hình 4.6 Sơ đồ tuần tự thao tác Đổi mật khẩu ..........................................................41 Hình 4.7 Sơ đồ tuần tự thao tác Vô hiệu hóa tài khoản ............................................41 Hình 4.8 Sơ đồ tuần tự thao tác Tạo bài viết............................................................. 42 Hình 4.9 Sơ đồ tuần tự thao tác Xóa bài viết ............................................................ 42 Hình 4.10 Sơ đồ tuần tự thao tác Check in ............................................................... 43 Hình 4.11 Sơ đồ tuần tự thao tác Thể hiện cảm xúc .................................................43 Hình 4.12 Sơ đồ tuần tự thao tác Bình luận bài viết .................................................44 Hình 4.13 Sơ đồ tuần tự thao tác Chia sẽ bài viết .....................................................44 Hình 4.14 Sơ đồ tuần tự thao tác Tìm kiếm bài viết .................................................44 Hình 4.15 Sơ đồ tuần tự thao tác Cập nhật thông tin cá nhân...................................45 Hình 4.16 Sơ đồ tuần tự thao tác Tìm kiếm người dùng...........................................45 Hình 4.17 Sơ đồ tuần tự thao tác Theo dõi người dùng ............................................45 Hình 4.18 Sơ đồ tuần tự thao tác Tạo công thức món ăn ..........................................46 Hình 4.19 Sơ đồ tuần tự thao tác Tìm kiếm công thức món ăn ................................ 46 Hình 4.20 Sơ đồ tuần tự thao tác Đánh giá công thức ..............................................46 Hình 4.21 Sơ đồ tuần tự thao tác Tìm kiếm công thức món ăn ................................ 47 Hình 4.22 Sơ đồ tuần tự Tìm quán ăn gần đây .........................................................47 Hình 4.23 Sơ đồ tuần tự thao tác Nhắn tin ................................................................ 47 Hình 4.24 Sơ đồ thiết kế cơ sỡ dữ liệu ......................................................................48 Hình 4.25 Sơ đồ kiến trúc tổng thể hệ thống ............................................................ 53 Hình 4.26 Sơ đồ kiến trúc ứng dụng di động ............................................................ 54 Hình 4.27 Màn hình Đăng nhập ................................................................................55 Hình 4.28 Màn hình Splash .......................................................................................55 vii Hình 4.30 Màn hình Đăng ký ....................................................................................55 Hình 4.29 Màn hình Khôi phục mật khẩu .................................................................55 Hình 4.31 Màn hình Khám phá .................................................................................56 Hình 4.32 Màn hình Cộng đồng ................................................................................56 Hình 4.34 Màn hình Thông báo ................................................................................56 Hình 4.33 Màn hình Tài khoản người dùng .............................................................. 56 Hình 4.36 Màn hình Tạo bài viết ..............................................................................57 Hình 4.35 Màn hình Tạo công thức món ăn ............................................................. 57 Hình 4.38 Màn hình Cài đặt ......................................................................................57 Hình 4.37 Màn hình Cập nhật thông tin cá nhân ......................................................57 Hình 4.39 Màn hình Phản hồi hệ thống ....................................................................58 Hình 4.40 Màn hình Đổi mật khẩu ...........................................................................58 Hình 4.41 Màn hình Chi tiết món ăn ........................................................................58 Hình 4.42 Màn hình Vô hiệu hóa tài khoản .............................................................. 58 Hình 4.43 Màn hình Nhắn tin ...................................................................................59 Hình 4.44 Màn hình Khám phá món ăn ....................................................................59 viii DANH MỤC BẢNG Bảng 4-1 Danh sách các Actors ................................................................................20 Bảng 4-2 Danh sách các Use case .............................................................................20 Bảng 4-3 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Đăng ký .............................. 21 Bảng 4-4 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Đăng nhập ..........................22 Bảng 4-5 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Đăng nhập với Google .......22 Bảng 4-6 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Quên mật khẩu ...................23 Bảng 4-7 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Đổi mật khẩu ......................23 Bảng 4-8 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Vô hiệu hóa tài khoản ........24 Bảng 4-9 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Tạo bài viết ........................25 Bảng 4-10 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Xóa bài viết ......................26 Bảng 4-11 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Check in ...........................26 Bảng 4-12 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Thể hiện cảm xúc bài viết 27 Bảng 4-13 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Bình luận bài viết .............28 Bảng 4-14 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Chia sẽ bài viết.................28 Bảng 4-15 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Tìm kiếm bài viết .............29 Bảng 4-16 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Cập nhật thông tin ............30 Bảng 4-17 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Tìm kiếm người dùng ......30 Bảng 4-18 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Theo dõi người dùng ........31 Bảng 4-19 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Tạo công thức món ăn .....32 Bảng 4-20 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Xóa công thức món ăn .....33 Bảng 4-21 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Đánh giá công thức ..........33 Bảng 4-22 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Tìm công thức món ăn .....34 Bảng 4-23 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Tìm quán ăn gần đây........34 Bảng 4-24 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Nhắn tin văn bản ..............35 Bảng 4-25 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Nhắn tin hình ảnh.............36 Bảng 4-26 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Phản hồi hệ thống ............37 Bảng 4-27 Bảng đặc tả chi tiết use case cho chức năng Thông báo hoạt động .......37 ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt 1 STT 2 Tên đầy đủ Diễn giải Số thứ tự Số thứ tự trong bảng CSDL Cơ sỡ dữ liệu Là nơi lưu trữ dữ liệu, thông tin của các vấn đề liên quan đến ứng dụng 3 UI User Interface Là những gì chúng ta nhìn thấy và giao tiếp với ứng dụng 4 SDK Software Development Kit Là các công cụ và phần mềm dùng để phát triển ứng dụng thông qua một nền tảng nhất định 5 API Application Programming Interface Giao diện lập trình ứng dụng. Sử dụng để truy cập 1 số phương thức của hệ thống, từ đó có thể trao đổi dữ liệu từ các ứng dụng 6 REST Representational State Transfer Một kiểu kiến trúc lập trình, định nghĩa các quy tắc để thiết kế web service. 7 SNN Siamese Neural Network Là một kiến trúc mạng nơ-ron xử lý, phân tích và tìm sự giống nhau của 2 hoặc nhiều vec-tơ đầu vào x TÓM TẮT ĐỒ ÁN 1 Đồ án 1 với đề tài “Xây dựng ứng dụng mạng xã hội chia sẽ văn hóa ẩm thực” tập trung vào nghiên cứu, phân tích thực trạng và ứng dụng các công nghệ mới để từ đó xây dựng thành một ứng dụng di động hoàn chỉnh, chủ yếu tập trung vào chạy trên nền tảng Android. Đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, chia sẻ đam mê ăn uống và nấu ăn đến mọi người. Đề tài được bắt đầu từ việc tìm hiểu thực trạng, đưa ra các vấn đề còn tồn đọng hoặc có thể cải thiện. Xác định mục tiêu, phạm vi của đề tài cũng như các chức năng cần có của hệ thống. Ngoài việc xử lý các nghiệp vụ cho hệ thống, chúng em cũng đã tìm hiểu, so sánh và lựa chọn được các công nghệ mới và phù hợp giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu chi phí phát triển và triển khai. Nhờ việc phân tích các yêu cầu rõ ràng, thời gian phát triển ngắn và các yêu cầu, tính năng ít thay đổi, trong quá trình phát triển đề tài đã sử dụng mô hình thác nước cho việc xây dựng hệ thống. Kết quả thu được trong giai đoạn thiết kế như kiến trúc hệ thống, cơ sở dữ liệu, giao diện được thể hiện bằng sơ đồ người dùng, sơ đồ tuần tự và bản thiết kế sử dụng công cụ Figma và Draw.io. Trong giai đoạn thực hiện, front end sử dụng framework React native - công nghệ được tạo bởi Facebook, cho phép các developer sử dụng JavaScript để làm mobile apps trên cả Android và iOS với mượt mà như native và back end sử dụng Nodejs - một nền tảng (Platform) được xây dựng trên V8 JavaScript Engine – trình thông dịch thực thi mã JavaScript, giúp xây dựng các ứng dụng web một cách đơn giản và dễ dàng mở rộng. Trong giai đoạn vận hành, server đã được triển khai lên máy chủ Heroku, hoàn toàn có thể truy cập dữ liệu thông qua api từ bất cứ thiết bị nào gửi yêu cầu có chứa trường xác thực dữ liệu hợp lệ. Phần cuối cùng của khoá luận là trình bày kết quả đã thực hiện lên cuốn báo cáo, đưa ra kết luận và hướng phát triển cho hệ thống trong tương lai. LINK DRIVE ĐỒ ÁN 1: https://drive.google.com/drive/folders/1yXlcwewU4rb1aSsuPGjeN8Cei6VQfoXt?usp=sh aring xi Nội dung đồ án 1 được trình bày trong 5 chương: − Chương 01: Mở đầu Trình bày sơ bộ về đề tài và lý do thực hiện − Chương 02: Tổng quan đề tài Xác định mục tiêu, phạm vi đề tài. Nêu lên hiện trạng và hướng giải quyết. − Chương 03: Kiến thức nền tảng Giới thiệu các công thực, giải thuật cũng như những công nghệ được đưa vào khoá luận. − Chương 04: Xây dựng ứng dụng mạng xã hội chia sẽ văn hóa ẩm thực Phân tích yêu cầu, thiết kế, hiện thực và triển khai ứng dụng. − Chương 05: Kết luận và hướng phát triển Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển đề tài và nêu ra hướng phát triển trong tương lai. xii CHƯƠNG 1 1.1 MỞ ĐẦU Giới thiệu đề tài Ẩm thực là chiếc gương soi chân thực cho nền văn hóa của mỗi quốc gia. Ẩm thực cũng là một cách để mỗi đất nước quảng bá nền văn hóa của họ. Mỗi nền văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia đều lớn lên và đi cùng với mỗi bước phát triển của đất nước đó, là một khía cạnh để đánh giá quốc gia đó có được một nền văn hóa phát triển rực rỡ, có sát cánh với nền ẩm thực đa dạng, phong phú, muôn hình, muôn vẻ của thế giới đang phát triển từng ngày. Bên cạnh những món ăn hiện đại là cả một kho tàng phong phú về những món ăn cổ truyền hấp dẫn muôn vàn thế hệ. Qua đó ta thấy được được sự quan trọng của nền văn hóa ẩm thực cũng góp phần xây dựng phát triển đất nước. Thông thường mọi người sẽ cũng sẽ thường ấn tượng với mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có các món ăn đặc trưng riêng cho đất nước của họ. Vì vậy, để góp phần phát triển nền văn hóa ẩm thực nước nhà và kết nối các niềm đam mê nấu ăn, chia sẽ đến tất cả mọi người, đồ án này đã được chúng em lên ý tưởng và thực hiện. 1.2 Lý do chọn đề tài Hiện nay, càng ngày càng có nhiều các món ăn ngon, mới lạ được tạo ra từ những cá nhân có kiến thức hoặc từ các đầu bếp trên toàn thế giới. Nhưng chúng không thể tiếp cận được hết với tất cả mọi người vì không phải ai cũng có thời gian, có điều kiện để đến tận nơi mà thưởng thức. Ngoài ra, với những lúc như hiện nay, tình trạng dịch bệnh kéo dài, con người rất hạn chế tiếp xúc, đây cũng là một phần lý do nhiều người muốn chọn nấu ăn ở nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như tuân thủ các biện pháp cách ly của xã hội. Nhưng không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm đủ kiến thức để trở thành một đầu bếp tại nhà. Từ những thực trạng như hiện nay, tụi em đã lên ý tưởng xây dựng một ứng dụng như một một mạng xã hội chia sẽ, một thế giới kết nối mọi người bằng những món ăn, những văn hóa ẩm thực khác nhau trên cả nước. Thay vì họ phải tìm kiếm và chọn lọc thông tin món ăn trên nhiều nền tảng khác nhau thì giờ đây chúng em muốn tạo ra một ứng dụng có thể giúp mọi người vừa chia sẽ món ăn vừa trò chuyện trao đổi những kinh nghiệm nấu ăn trong cuộc sống. Đồng thời sẽ giúp mọi người tiếp cận được với nhiều nền văn hóa ẩm thực khác trên thế giới, cùng nhau tạo một cộng đồng ăn uống và chia sẽ lành mạnh góp phần phát triển đất nước. Trong quá trình hình thành ý tưởng, em cũng đã tham khảo và tìm hiểu các hệ thống đã giải quyết các vấn đề nêu ra. Kết quả là nhận thấy chưa có hệ thống nào phù hợp, giải quyết đầy đủ, hoặc quá nhiều vấn đề được chia sẽ trong một mạng xã hội mà không tập trung vào một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, nhờ tham khảo các hệ thống khác mà em rút ra được những kinh nghiệm hữu ích và quyết định tạo ra ứng dụng mạng xã hội chia sẽ văn hóa ẩm thực. 1
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan