PH N M
1. Lý do ch n
U
tài:
Ngư i dân Vi t Nam t xa xưa ã có phong t c vào ngày t t m i gia ình
thư ng có nh ng ch u hoa tươi
trong nhà, theo quan ni m c a ngư i dân như v y là
em l c vào nhà cho năm sau ư c nhi u may m n.
Ch hoa ngày T t là m t trong nh ng nét
là Tp.HCM). D o qua ch hoa ngày T t
c áo c a ngư i dân Sài Gòn (nay
c m nh n ư c không khí xuân ang v ,
ch p nh làm k ni m hay l a ch n nh ng ch u hoa
p nh t v trang trí cho gia ình
ngày T t.
Ch hoa b n Bình
ông t lâu ã tr thành nơi mua bán, cung c p hoa T t l n
nh t Sài Gòn; là i m trung chuy n v a hoa mi n Tây v TP.HCM, t
ó t a i kh p
các vùng mi n.
Ngư i Sài Gòn
iv
n ch hoa không ch
mua s m mà còn chiêm ngư ng, trao
p và kinh nghi m cách chăm sóc các lo i hoa, cây ki ng. Các thi u n Sài
Gòn xinh
p cũng có cơ h i ch p nh ng t m nh ưng ý bên các loài hoa ang khoe
s c.
Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình
văn hóa
ng nh t c nư c.
T nh ng lý do trên, tác gi
ã ch n
tài “VĂN HÓA CH
T T “TRÊN B N DƯ I THUY N’’ T I B N BÌNH
H
p
c trưng c a thành ph H Chí Minh mà tác gi tìm hi u và nghiên c u, trong
b i c nh m t thành ph sôi
PH
ông qu n 8, là nét
HOA NGÀY
ÔNG QU N 8 - THÀNH
CHÍ MINH” làm lu n văn th c s chuyên ngành Vi t Nam h c c a mình.
V i mong mu n góp ph n phát tri n giá tr văn hóa cho thành ph ngày càng văn minh
hi n
i.
2. T ng quan tình hình nghiên c u (L ch s v n
1
):
-
ng Th H nh (2011), “Ch n i
hóa h c”, Lu n văn th c s Trư ng
ng b ng Sông C u Long t góc nhìn văn
i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn (
ih c
Qu c gia Tp.HCM).
- H Th Di u Hi n (2012), “B n nư c dư i góc nhìn văn hóa h c”, Lu n văn
th c s Trư ng
i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn (
- Nguy n Th Thoa (2011), “Ch trong
th c s Trư ng
i s ng ngư i Vi t Nam b ”, Lu n văn
i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn (
- Nguy n Vĩnh Thi n (2008), “Ch và văn hóa ch
Lu n văn th c s Trư ng
i h c Qu c gia Tp.HCM).
i h c Qu c gia Tp.HCM).
Thành ph H Chí Minh”,
i h c Văn hóa Hà N i.
- Nguy n Hoàng T Uyên (2004), “Ch và siêu th trong
i s ng cư dân thành
ph H Chí Minh nhìn t khía c nh văn hoá”, Lu n văn th c s Trư ng
h c Xã h i và Nhân văn (
Các
i h c Qu c gia Tp.HCM).
tài trên, m i
hóa Vi t Nam,
tài các tác gi
ã nêu ư c khái quát v văn hóa ch , văn
c i m, vai trò,... c a văn hóa trong ho t
ng ch c a Vi t Nam nói
chung và ã phân tích th c tr ng, gi i pháp c a các nét văn hóa
Tác gi nh n th y m i
tài ư c nêu trên
c thù văn hóa vùng mi n mà
r t áng
c trưng vùng mi n.
u có nh ng ưu i m và h n ch riêng, do
tài kh o sát, m i
tác gi tham kh o.
tài
u có nh ng n i dung riêng
tài: “Văn hóa ch hoa ngày t t “Trên b n dư i
thuy n” t i b n Bình ông qu n 8, thành ph H Chí Minh” là
xu t và nghiên c u
i h c Khoa
tài c a tác gi
u tiên.
3. M c ích và nhi m v nghiên c u:
3.1. M c ích nghiên c u:
Tìm hi u, nghiên c u và phân tích th c tr ng Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i
thuy n” t i b n Bình
ông qu n 8
ưa ra gi i pháp phát tri n giá tr văn hóa ch
hoa ngày t t t i b n Bình ông qu n 8 c a thành ph H Chí Minh.
3.2. Nhi m v nghiên c u:
2
Phân tích ánh giá th c tr ng Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n
Bình
ông qu n 8, tìm ra nh ng h n ch , khó khăn ang t n t i làm mai m t nét văn
hóa
c trưng riêng c a thành ph . Trên cơ s
ó
xu t v i Phòng Văn hóa qu n 8
m t s gi i pháp kh c ph c t n t i, y u kém và ki n ngh v i S Du l ch thành ph ,
chính quy n
a phương, nh m gi i quy t khó khăn vư ng m c trong ho t
ng ch
hoa ngày t t hi n nay.
4.
4.1.
-
i tư ng, ph m vi và gi i h n th i gian nghiên c u:
i tư ng nghiên c u:
i tư ng nghiên c u là các ho t
ng Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i
thuy n” t i b n Bình ông qu n 8, thành ph H Chí Minh.
- Khách th : Ban lãnh
o và cán b làm vi c t i Phòng văn hóa qu n 8; Ban
qu n lý ch ; Ch thuy n bán hoa, các khách hàng mua hoa.
4.2. Ph m vi và gi i h n th i gian nghiên c u:
- Không gian: Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình ông qu n
8, thành ph H Chí Minh.
- Th i gian: S li u th c p trong 03 năm: 2014, 2015 & 2016. S li u sơ c p là
k t qu kh o sát ti n hành t tháng 11/2016
n tháng 01/2017.
5. Câu h i, gi thi t nghiên c u:
5.1. Câu h i nghiên c u:
- Th c tr ng ho t
ng Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình
ông qu n 8, thành ph H Chí Minh như th nào?
- Văn hóa Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình
ông qu n 8,
thành ph H Chí Minh như th nào?
- Gi i pháp nào nh m phát tri n giá tr Văn hóa Ch hoa ngày t t “Trên b n
dư i thuy n” t i b n Bình ông qu n 8, thành ph H Chí Minh trong th i gian t i?
3
5.2. Gi thi t nghiên c u:
- Văn hóa Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình
ông qu n 8,
thành ph H Chí Minh ang trong xu hư ng kém i.
- Ho t
ng mua bán ang làm nh hư ng tiêu c c
n giá tr Văn hóa Ch hoa
ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình ông qu n 8, thành ph H Chí Minh.
- Chưa có gi i pháp h p lý nh m phát huy giá tr Văn hóa Ch hoa ngày t t
“Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình ông qu n 8, thành ph H Chí Minh.
6. Phương pháp nghiên c u:
* S d ng theo phương pháp
nh tính.
* Phương pháp nghiên c u tình hu ng th c t trong lu n văn th hi n qua kh o
sát b ng b ng câu h i.
* S d ng b ng câu h i
và lãnh
ti n hành kh o sát, l y ý ki n c a các cán b qu n lý
o ph trách văn hóa, xã h i, ngư i bán, khách hàng i ch hoa v tình hình
Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i B n Bình
ông, qu n 8, thành ph H
Chí Minh hi n nay, nh ng t n t i và vư ng m c trong vi c gìn gi nét
p văn hóa làm
cơ s l p b ng câu h i phác th o.
* Các phương pháp nghiên c u th c hi n trong lu n văn như:
- Phương pháp l ch s : Nh m k th a nh ng thành qu nghiên c u và tư li u
th ng kê c a các tác gi
ã th c hi n trư c ây trong các
tài ã công b , các tài li u
khoa h c trên các t p chí khoa h c chuyên ngành,...
- Phương pháp th ng kê: X lý các ngu n d li u th c p thu th p t các báo
cáo thư ng niên thành các b ng bi u nh m th y rõ b c tranh t ng th ho t
ng c a
Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình ông qu n 8, thành ph H Chí
Minh.
4
- Phương pháp phân tích so sánh: Thông qua các ngu n d li u th c p c a
Ban qu n lý ch hoa B n Bình
ông và Phòng văn Hóa qu n 8 các Ban qu n lý ch
hoa khác qua các năm g n ây, tác gi s ti n hành phân tích, so sánh
i chi u s li u
gi a các kỳ và trong cùng kỳ.
- Phương pháp ph ng v n chuyên gia: S d ng b ng câu h i chuyên gia
ti n hành ph ng v n, l y ý ki n c a các các cán b qu n lý và lãnh
o ph trách văn
hóa, xã h i (20 m u) v tình hình văn hóa, xã h i hi n nay, nh ng t n t i và vư ng
m c trong ho t
ng Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình ông qu n
8, thành ph H Chí Minh làm cơ s l p b ng câu h i phác th o, ti n hành kh o sát th
20 khách hàng i ch hoa trư c khi hi u ch nh và hoàn thi n b ng câu h i kh o sát
chính th c.
- Phương pháp i u tra kh o sát: s d ng b ng câu h i kh o sát
ti n hành
i u tra thăm dò ý ki n khách hàng i Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i b n
Bình
ông qu n 8, thành ph H Chí Minh. D li u thu th p ư c s
ư c t ng h p
phân tích b ng ph n m m Excel.
- Phương pháp ch n m u: ch n m u ng u nhiên (150 m u).
+ Phân b m u: 20 m u dành cho các cán b qu n lý và lãnh
o ph trách văn
hóa, xã h i; 30 m u dành cho ngư i bán hoa; 100 m u khách hàng i ch hoa.
- Phương pháp t ng h p: Thông qua vi c sàng l c d li u, úc k t thông tin t
th c ti n và lý lu n, tác gi s
nghiên c u c a
xu t m t s gi i pháp và ki n ngh nh m
tài.
5
t m c tiêu
6.1. Quy trình nghiên c u:
6.2. Thu th p s li u:
- S li u th c p: l y s li u các ch tiêu trong báo cáo t ng k t ch hoa t t hàng
năm c a UBND qu n 8, Tp.HCM trong 03 năm, t 2014 - 2016.
- S li u sơ c p:
+ Kích c m u: 150 m u (ch n m u ng u nhiên).
+ Phân b m u: 20 m u dành cho các cán b qu n lý và lãnh
o ph trách văn
hóa, xã h i; 30 m u dành cho ngư i bán hoa, 100 m u kh o sát khách hàng mua hoa.
6.3. X lý s li u:
- X lý theo phương pháp
nh tính: Excel.
6
7. Nh ng óng góp:
- Nghiên c u th c tr ng Văn hóa ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i
b n Bình ông qu n 8, thành ph H Chí Minh xưa và nay.
-
ưa ra m t s gi i pháp nh m phát tri n giá tr Văn hóa ch hoa ngày t t
“Trên b n dư i thuy n” t i b n Bình
ông qu n 8, thành ph H Chí Minh và có th
làm tài li u tham kh o cho vi c phát tri n giá tr văn hóa t i các Ch khác.
8. B c c lu n văn:
Lu n văn ư c chia làm 3 ph n:
- Ph n m
u:
+ Lý do ch n
tài
+ T ng quan tình hình nghiên c u (L ch s v n
):
+ M c ích và nhi m v nghiên c u:
+
i tư ng và ph m vi nghiên c u:
+ Phương pháp nghiên c u:
+ B c c lu n văn:
- Ph n n i dung:
+ Chương 1: Cơ s lý lu n v văn hóa, ch Vi t Nam:
+ Chương 2: Th c tr ng Ch hoa ngày t t “Trên b n dư i thuy n” t i B n Bình
ông, qu n 8, thành ph H Chí Minh.
+ Chương 3: Gi i pháp phát tri n giá tr văn hóa Ch hoa ngày t t “Trên b n
dư i thuy n” t i B n Bình ông, qu n 8, thành ph H Chí Minh.
- Ph n k t lu n và ki n ngh :
+ K t lu n:
7
+ Ki n ngh : V i UBND Thành ph H Chí Minh; S Du l ch; UBND qu n 8;
Phòng Văn hóa Qu n 8; Ngư i dân ang sinh s ng trên
Chí Minh.
8
a bàn qu n 8 thành ph H
PH N N I DUNG
Chương 1: CƠ S
LÝ LU N V VĂN HÓA, CH
VI T NAM
1.1. Cơ s lý lu n v văn hóa:
1.1.1.
nh nghĩa văn hóa:
T “văn hóa” có r t nhi u nghĩa. Trong ti ng Vi t, văn hóa ư c dùng theo
nghĩa thông d ng
chuyên bi t
ch h c th c (trình
ch trình
văn hóa), l i s ng (n p văn hóa); theo nghĩa
phát tri n c a m t giai o n (văn hóa
ông Sơn)… Trong
khi theo nghĩa r ng thì văn hóa bao g m t t c , t nh ng s n ph m tinh vi hi n
n tín ngư ng, phong t c, l i s ng, lao
m i là
i cho
ng… Chính v i cách hi u r ng này, văn hóa
i tư ng ích th c c a văn hóa h c.
Tuy nhiên, ngay c v i cách hi u r ng nà trên th gi i cũng có hàng trăm
nghĩa khác nhau.
nh nghĩa m t khái ni m trư c h t c n xác
nh ư c nh ng
trưng cơ b n c a nó.
ó là nh ng nét riêng bi t và tiêu bi u, c n và
nh
c
phân bi t
khái ni m (s v t) y v i khái ni m (s v t) khác. Phân tích các cách ti p c n văn hóa
ph bi n hi n nay (coi văn hóa như t p h p, như h th ng, như giá tr , như ho t
như ký hi u, như thu c tính nhân cách, như thu c tính xã h i,…), có th xác
b n
c trưng cơ b n mà t ng h p l i, ta có th nêu ra m t
ng,
nh ư c
nh nghĩa văn hóa như sau:
“Văn hóa là m t h th ng h u cơ các giá tr v t ch t và tinh th n do con ngư i
sáng t o và tích lũy qua quá trình ho t
ng th c ti n, trong s tương tác gi a con
ngư i v i môi trư ng t nhiên và xã h i” (trích d n c a tác gi Tr n Ng c Thêm, sách
Cơ s Văn hóa Vi t Nam, xu t b n năm 2000).
T xa xưa, dù là
khác nhau v văn hóa.
văn là v
phương
ông hay phương Tây, con ngư i ã có quan ni m
phương
ông, ngư i Trung Hoa có t ghép “văn hóa”, v i
p và hóa là t thành. Văn hóa nghĩa là tr thành
p, có giá tr . R i văn hóa
tr thành chu n m c ánh giá con ngư i có giáo d c như có văn hóa, có ng x t t
gi a cá nhân v i cá nhân và gi a cá nhân v i trong và ngoài c ng
9
ng v.v… Ngư i
Vi t, th i phong ki n và cho
n t n ngày nay, hay dùng ch “văn hi n” v i hành
nghĩa văn chương, sách v , hi n tài.
phương Tây, có thu t ng tương ương ch văn hóa dù là ti ng Anh (cultural),
ti ng Pháp (Culture), hay ti ng
c (Kultur) cũng
u b t ngu n t
ch
Latin
“Cultura” ch s cày cu c, làm
t, ho c cũng có nghĩa là gieo tr ng, chăm sóc. S tác
ng c a con ngư i làm thay
i thiên nhiên v i tư cách là m t môi trư ng sinh s ng.
Văn hóa ư c hi u là quá trình lao
ng có ý th c c a con ngư i nh m bi n
i thiên
nhiên th nh t thành thiên nhiên th hai có c u trúc cao hơn, mang d u n ngư i,
th i th i trong quá trình ó, con ngư i còn th hi n thái
nhiên th nh t cũng như
c a mình
ng
i v i thiên
i v i thiên nhiên th hai do mình t o d ng lên. (trích d n
c a tác gi Phan Huy Xu – Võ Văn Thành, sách Bàn v Văn hóa Du l ch Vi t Nam,
xu t b n năm 2016).
1.1.2. Các
c trưng và ch c năng c a văn hóa:
1.1.2.1. Văn hóa trư c h t ph i có tính h th ng:
c trưng này c n
phân bi t h th ng v i t p h p; nó giúp phát hi n nh ng
m i liên h m t thi t gi a các hi n tư ng, s ki n thu c m t n n văn hóa; phát hi n các
c trưng, nh ng quy lu t hình thành và phát tri n c a nó.
Nh có tính h th ng mà văn hóa, v i tư cách là m t th c th bao trùm m i ho t
ng c a xã h i, th c hi n ư c ch c năng t ch c xã h i. Chính văn hóa thư ng
xuyên làm tăng
n
nh c a xã h i, cung c p cho xã h i m i phương ti n c n thi t
ng phó v i môi trư ng t nhiên và xã h i c a mình. Nó là n n t ng c a xã h i – có
l chính vì v y mà ngư i Vi t Nam ta dùng t ch lo i “n n”
xác
nh khái ni m văn
hóa (n n văn hóa).
1.1.2.2.
c trưng quan tr ng th hai c a văn hóa là tính giá tr :
10
Văn hóa theo nghĩa en nghĩa là “tr thành
c n
p, thành có giá tr ”. Tính giá tr
phân bi t giá tr v i phi giá tr (ví d : thiên tai, mafia). Nó là thư c o m c
nhân b n c a xã h i và con ngư i.
Các giá tr văn hóa, theo m c ích có th chia thành giá tr v t ch t (ph c v cho
nhu c u v t ch t) và giá tr tinh th n (ph c v cho nhu c u tinh th n); theo ý nghĩa có
th chia thành giá tr s d ng, giá tr
o
c và giá tr th m m ; theo th i gian có th
phân bi t các giá tr vĩnh c u và giá tr nh t th i. S phân bi t các giá tr theo th i gian
cho phép ta có ư c cái nhìn bi n ch ng và khách quan trong vi c ánh giá tính giá tr
c a s v t, hi n tư ng; tránh ư c nh ng xu hư ng c c oan – ph nh n s ch trơn
ho c tán dương h t l i.
Nh thư ng xuyên xem xét các giá tr mà văn hóa th c hi n ư c ch c năng
quan tr ng th hai là ch c năng i u ch nh xã h i, giúp cho xã h i duy trì ư c tr ng
thái cân b ng
ng, không ng ng t hoàn thi n và thích ng v i nh ng bi n
môi trư ng, giúp
nh hư ng các chu n m c, làm
ic a
ng l c cho s phát tri n c a xã
h i.
1.1.2.3.
c trưng th ba c a văn hóa là tính nhân sinh:
Tính nhân sinh cho phép phân bi t văn hóa như m t hi n tư ng xã h i (do con
ngư i sáng t o, nhân t o) v i các giá tr t nhiên (thiên t o). Văn hóa là cái t nhiên
ư c bi n
i b i con ngư i. S tác
v t ch t (như vi c luy n qu ng,
ng c a con ngư i vào t nhiên có th mang tính
o g ,…) ho c tinh th n (như vi c
t tên, truy n
thy t cho các c nh quan thiên nhiên,…).
Do mang tính nhân sinh, văn hóa tr thành s i dây n i li n con ngư i v i con
ngư i, nó th c hi n ch c năng giao ti p và có tác d ng liên k t h l i v i nhau. N u
ngôn ng là hình th c c a giao ti p thì văn hóa là n i dung c a nó.
1.1.2.4. Văn hóa còn có tính l ch s :
11
Nó cho phép phân bi t văn hóa như s n ph m c a m t quá trình và ư c tích lũy
qua nhi u th h v i văn minh như s n ph m cu i cùng, ch ra trình
phát tri n c a
t ng giai o n. Tính l ch s t o cho văn hóa m t b dày, m t chi u sâu; nó bu c văn
hóa thư ng xuyên t
i u ch nh, ti n hành phân lo i và phân b l i các giá tr . Tính
l ch s
ư c duy trì b ng truy n th ng văn hóa. Truy n th ng văn hóa là nh ng giá tr
tương
i n
nh (nh ng kinh nghi m t p th ) ư c tích lũy và tái t o trong c ng
ng ngư i qua không gian và th i gian, ư c úc k t thành nh ng khuôn m u xã h i
và c
nh hóa dư i d ng ngôn ng , phong t c, t p quán, nghi l , lu t pháp, dư lu n,…
Truy n th ng văn hóa t n t i nh giáo d c. Ch c năng giáo d c là ch c năng
quan tr ng th tư c a văn hóa. Nhưng văn hóa th c hi n ch c năng giáo d c không ch
b ng nh ng giá tr
ã n
nh (truy n th ng), mà còn b ng c nh ng giá tr
ang hình
thành. Hai lo i giá tr này t o thành m t h th ng chu n m c mà con ngư i hư ng t i.
Nh nó mà văn hóa óng vai trò quy t
nh trong vi c hình thành nhân cách (tr ng
ngư i). T ch c năng giáo d c, văn hóa có ch c năng phái sinh là
m b o tính k t c
c a l ch s . Nó là m t th “gien” xã h i di truy n ph m ch t con ngư i l i cho các th
h mai sau.
1.1.3. Văn hóa v i văn minh:
Lâu nay, không ít ngư i v n s d ng văn minh như m t t
ng nghĩa v i văn
hóa. Song th c ra, ây là hai khái ni m r t khác nhau. Trong các t
i n, t “văn minh”
có th
ư c
“trình
nh nghĩa theo nhi u cách, song chúng thư ng có m t nét nghĩa chung là
phát tri n”: trong khi văn hóa luôn có b dày c a quá kh (tính l ch s ) thì
văn minh là m t lát c t
o n. Nói
ng
i, nó cho bi t trình
n văn minh, ngư i ta còn nghĩ
minh còn khác nhau
phát tri n c a văn hóa
t ng giai
n các ti n nghi. Như v y, văn hóa và văn
tính giá tr : trong khi văn há ch a c các giá tr v t ch t l n tinh
th n, thì văn minh ch y u thiên v các giá tr v t ch t mà thôi.
12
S khác bi t c a văn hóa và văn minh v giá tr tinh th n và tính l ch s d n
n
s khác bi t v ph m vi: Văn hóa mang tính dân t c; còn văn minh thì có tính qu c t ,
nó
c trương cho m t khu v c r ng l n ho c c nhân lo i, b i l cái v t ch t thì d
ph bi n, lây lan.
Khác bi t v ngu n g c: Văn hóa g n bó nhi u hơn v i phương
ông nông
nghi p, còn văn minh g n bó nhi u hơn v i phương Tây ô th . Trong quá trình phát
tri n c a l ch s nhân lo i, t i c u l c
“phương Tây” và phương
a Âu – Á ã hình thành hai vùng văn hóa l n là
ông”: phương Tây là khu v c tây – b c g m toàn b Châu
âu ( n dãy Uran); phương ông là khu v c ông – nam g m châu Á và châu Phi. Các
n n văn hóa c
i l n mà nhân lo i t ng bi t
Trung Hoa,
, Lư ng Hà, Ai C p. N n văn hóa phương Tây s m nh t là Hi – La
n
n
u xu t phát t phương
ông:
(Hi L p và La Mã) cũng có ngu n g c t phương ông, nó ư c hình thành trên cơ s
ti p thu nh ng thành t u c a các n n văn hóa Ai C p và Lư ng Hà. Các n n văn hóa
phương
ông
u hình thành
lưu v c các con sông l n là nh ng nơi có
khí h u r t thu n ti n cho s n xu t nông nghi p.
a hình và
các ngôn ng phương Tây, t “văn
hóa” b t ngu n t ch cultus ti ng Latinh có nghĩa là “tr ng tr t”, còn t “văn minh”
thì b t ngu n t ch civitas có nghĩa là “thành ph ”.
1.1.4. C u trúc c a h th ng văn hóa:
Văn hóa thư ng ư c chia ôi thành văn hóa v t ch t và văn hóa tinh th n. Bên
c nh ó là nh ng các chia ba, ví d : văn hóa v t ch t – văn hóa xã h i – văn hóa tinh
th n; văn hóa v t ch t - văn hóa tinh th n – văn hóa ngh thu t; M t s tác gi nói
n
b n thành t như văn hóa s n xu t, văn hóa xã h i, văn hóa tư tư ng, văn hóa ngh
thu t.
T cách ti p c n h th ng, có th xem văn hóa như m t h th ng g m 4 thành t
(ti u h ) cơ b n v i các vi h như sau:
13
M i n n văn hóa là tài s n c a m t c ng
ng ngư i (ch th văn hóa) nh t
nh. Trong quá trình t n t i và phát tri n, ch th văn hóa ó ã tích lũy ư c m t kho
tàng kinh nghi m và tri th c phong phú v vũ tr và v con ngư i – ó là hai vi h c a
ti u h văn hóa nh n th c.
Ti u h th hai liên quan
hóa t ch c c ng
n nh ng giá tr n i t i c a ch th văn hóa: ó là văn
ng. Nó bao g m hai vi h là văn hóa t ch c
i s ng t p th (
t m vĩ mô như t ch c nông thôn, qu c gia, ô th ), và văn hóa t ch c
nhân (liên quan
n
i s ng cá
i s ng riêng m i ngư i như tín ngư ng, phong t c, giao ti p,
ngh thu t…).
C ng
ng ch th văn hóa t n t i trong quan h v i hai lo i môi trư ng – môi
trư ng t nhiên (thiên nhiên, khí h u…) và môi trư ng xã h i (các dân t c, qu c gia
khác). Cho nên, c u trúc văn hóa còn ch a hai ti u h liên quan
n thái
c a c ng
ng v i hai lo i môi trư ng ó là văn hóa ng x v i môi trư ng t nhiên và văn hóa
ng x v i môi trư ng xã h i.
V i m i lo i môi trư ng,
u có th có hai cách x th phù h p v i hai lo i tác
ng c a chúng (t o nên 2 v h ): t n d ng môi trư ng (tác
v i môi trư ng (tác
ng tích c c) và ng phó
ng tiêu c c). V i môi trư ng t nhiên, có th t n d ng
u ng, t o ra các v t d ng hàng ngày…;
ăn
ng th i ph i ng phó v i thiên tai (tr th y),
v i kho ng cách (giao thông), v i khí h u và th i ti t (qu n áo, nhà c a…). V i môi
trư ng xã h i, b ng các quá trình giao lưu và ti p bi n văn hóa, m i dân t c
g ng t n d ng nh ng thành t u c a các dân t c lân bang
hóa c a mình;
uc
làm giàu thêm cho n n văn
ng th i l i ph i lo ng phó v i h trên các m t quân s , ngo i giao…
C b n thành t c a h th ng văn hóa
u b quy
nh b i m t g c chung là lo i
hình văn hóa. N u mô hình c u trúc c a h th ng văn hóa cho ta th y cái chung, cái
ng nh t trong tính h th ng c a các n n văn hóa thì lo i hình văn hóa s cho ta th y
cái riêng, cái khác bi t trong tính h th ng c a chúng.
14
1.1.5. N i dung c a văn hóa là Chân - Thi n - M :
Nh ng cái gì ta th y có ý nghĩa, áng quý tr ng, c n thi t cho
i s ng v t ch t
và tinh th n c a mình, thì cái ó có giá tr , như: cơm ăn, áo m c, khí tr i, nhà c a, ti n
b c, phương ti n ho t
ng, môi trư ng t nhiên … (các giá tr v t ch t); tình yêu
thương, s tôn tr ng, hi u th o, tri th c, nhân ph m, t do, ni m tin, hòa bình, thân
thi n, oàn k t, giàu sang,
“Không có gì quý hơn
a v xã h i, môi trư ng xã h i, “Nhân, L , Nghĩ, Trí, Tín”,
c l p, T do” … (các giá tr tinh th n).
Nhưng t t c các giá tr v t ch t hay tinh th n nói trên
kính c a các giá tr c t lõi là Chân, Thi n, M
th y giá tr
u ư c soi qua lăng
ích th c c a nó. Có th
hi u nôm na:
Chân: là chân lý, trung th c, s th t, chân chính,…;
Thi n: là lương thi n, t bi, bác ái, thương ngư i, t t ,…;
M : là
p, t t, cân
i, hài hòa, sinh
qu n, xe hơi, ngôi nhà, ngôi
ng, h p th i,…: t c là cái
p, t áo
n, thành quách, c nh quan, tác ph m ngh thu t cho
ý nghĩ, tình c m, l i nói, vi c làm, hành vi ng x …
n
u có th “ p” hay “x u”. (trích
c a tác gi M c Văn Trang, ăng http://newvietart.com/index3.6194.html, năm 2012).
1.1.6.
nh v văn hóa Vi t Nam:
1.1.6.1. Lo i hình văn hóa g c nông nghi p:
So sánh các n n văn hóa trên th gi i, ngư i ta th y chúng vô cùng a d ng và
phong phú. Song, cũng ã t lâu, ngư i ta nh n th y gi a các n n văn hóa có không ít
nét tương
ng.
Vi t Nam do
góc t n cùng phía ông – nam nên thu c lo i văn hóa g c nông
nghi p i n hình. Nh ng
c trưng ch y u c a lo i hình văn hóa g c nông nghi p là:
Trong cách ng x v i môi trư ng t nhiên, ngh tr ng tr t bu c ngư i dân
ph i s ng
nh cư
ch cây c i l n lên, ra hoa k t trái và thu ho ch. Do s ng ph
15
thu c nhi u vào thiên nhiên nên dân nông nghi p có ý th c tôn tr ng và ư c v ng s ng
hòa h p v i thiên nhiên. Ngư i Vi t Nam m mi ng là nói “l y tr i”, “nh tr i”, “ơn
tr i”…
Vì ngh nông, nh t là ngh nông nghi p lúa nư c, cùng m t lúc ph thu c vào
t t c m i hi n tư ng thiên nhiên (trông tr i, trông
t, trông mây; Trông mưa, trông
gió, trông ngày, trông êm…) cho nên, v m t nh n th c, hình thành l i tư duy t ng
h p. T ng h p kéo theo bi n ch ng – cái mà ngư i nông nghi p quan tâm không ph i
là các y u t riêng r , mà là nh ng m i quan h qua l i gi a chúng. T ng h p là bao
quát ư c m i y u t , còn bi n ch ng là chú tr ng
n các m i quan h gi a chúng.
Ngư i Vi t tích lũy ư c m t kho kinh nghi m h t s c phong phú v các lo i quan h
này: Qu t m thì ráo, sáo t m thì mưa; Ráng m gà, ai có nhà ph i ch ng;
ư c mùa
lúa thì úa mùa cau, ư c mùa cau thì au mùa lúa…
V m t t ch c c ng
tr ng tình. Hàng xóm s ng c
ng, con ngư i nông nghi p ưa s ng theo nguyên t c
nh lâu dài v i nhau ph i t o ra m t cu c s ng hòa
thu n trên cơ s l y tình nghĩa làm
s ng tr ng tình c m t t y u d n
u: M t b cái lý không b ng m t tí cái tình. L i
n thái
tr ng
c, tr ng văn, tr ng ph n .
Trong truy n th ng Vi t Nam, tinh th n coi tr ng ngôi nhà – coi tr ng cái b p –
coi tr ng ngư i ph n là hoàn toàn nh t quán và rõ nét: Ph n Vi t Nam là ngư i
qu n lý kinh t , tài chính trong gia ình – ngư i n m tay hòm chìa khóa. Chính b i v y
mà ngư i Vi t Nam coi Nh t v nhì tr i; L nh ông không b ng c ng bà…; còn theo
kinh nghi m dân gian thì Ru ng sâu trâu nái, không b ng con gái
Vi t Nam cũng chính là ngư i có vai trò quy t
u long. Ph n
nh trong vi c giáo d c con cái: Phúc
c t i m u, Con d i cái mang. Vì t m quan tr ng c a ngư i m cho nên trong ti ng
Vi t, t cái v i nghĩa là “m ” ã mang thêm nghĩa “chính, quan tr ng”: Sông cái,
ư ng cái, ũa cái, m t cái, tr ng cái, ngón tay cái, máy cái… Tư tư ng coi thư ng
ph n là t Trung Hoa truy n vào (nh t nam vi t h u, th p n vi t vô; Nam tôn n ti;
Tam tòng);
n khi nh hư ng này tr nên
16
m nét (t lúc nhà Lê tôn Nho giáo làm
qu c giáo), ngư i dân ã ph n ng d d i v i vi c
câu ca dao như: Ba
m tm
ng m t m
àn ông,
cao “Bà chúa Li u” cùn nh ng
em b vào l ng cho ki n nó tha, Ba trăm
àn bà, em v tr i chi u hoa cho ng i!
Không ph i ng u nhiên mà vùng nông nghi p
gi phương Tây g i là “x M u h ”. Cho
ông Nam Á này ư c nhi u h c
n t n bây gi ,
các dân t c ít ch u nh
hư ng c a văn hóa Trung Hoa như Chàm ho c hoàn toàn không ch u nh hư ng như
nhi u dân t c Tây Nguyên (Ê ê, Giarai…), vai trò c a ngư i ph n v n r t l n: ph
n ch
ng trong hôn nhân, ch ng v
Cũng không ph i ng u nhiên mà cho
ng nhà v , con cái
t tên theo h m …
n nay, ngư i Khmer v n g i ngư i
phum, sóc c a h là mê phum, mê sóc (mê = m ), b t k
L i tư duy t ng h p và bi n ch ng, luôn
nghi p c ng v i nguyên t c tr ng tình ã d n
thích h p v i t ng hoàn c nh c th , d n
ng
u
ó là àn ông hay àn bà.
n o cân nh c c a ngư i làm nông
n l i s ng linh ho t, luôn bi n báo cho
n tri t lý s ng
b u thì tròn,
ng thì dài;
i v i B t m c áo cà sa, i v i ma m c áo gi y,…
S ng theo tình c m, con ngư i còn ph i bi t ton tr ng và cư x bình
ch v i nhau.
phương
ó là n n dân ch làng m c, nó có trư c n n quân ch phong ki n
ông và n n dân ch tư s n phương Tây. L i s ng tr ng tình và cách cư x
dân ch d n
ph i tính
ng, dân
n tâm lý coi tr ng c ng
n t p th , luôn có t p th
ng, t p th . Ngư i nông nghi p làm gì cũng
ng sau.
M t trái c a tính linh ho t là thói tùy ti n bi u hi n
t t co giãn gi gi c (gi
cao su), s thi u tôn tr ng pháp lu t… L i s ng tr ng tình làm cho th i tùy ti n càng
tr nên tr m tr ng hơn: M t b cái lý không b ng m t tí cái tình… Nó d n
nt “ i
c a sau” trong gi i quy t công vi c: Nh t quen, nhì thân, tam th n, t th … Tr ng tình
và linh ho t làm cho tính t ch c c a ngư i nông nghi p kém hơn so v i cư dân các
n n văn hóa g c du m c.
17
Trong l i ng x m i môi trư ng xã h i, tư duy t ng h p và phong cách linh
ho t còn quy
nh thái
dung h p trong ti p nh n:
Vi t Nam không nh ng không
có chi n tranh tôn giáo mà, ngư c l i, m i tôn giáo th gi i (Nho giáo, Ph t giáo,
giáo, thiên chúa giáo,…)
u ư c ti p nh n.
o
i phó v i các cu c chi n tranh xâm
lư c, ngư i Vi t Nam luôn h t s c m m d o, hi u hòa.
1.1.6.2. Các vùng văn hóa Vi t Nam:
+ Vùng văn hóa Tây B c: là khu v c bao g m h th ng núi non trùng i p bên
h u ng n sông H ng (lưu v c sông
à) kéo dài t i b c Thanh Ngh .
ngư i cư trú, trong ó các t c Thái, Mư ng có th xem là
ây có 20 t c
i di n. Bi u tư ng cho
vùng văn hóa này là h th ng mươn phai ngăn su i d n nư c vào
ng; là ngh thu t
trang trí tinh t trên chi c khăn pieu Thái, chi c c p vày Mư ng, b trang ph c n
H’Mông; là âm nh c v i các lo i nh c c b hơi (khèn, sáo…) và nh ng i u múa
xòe…
+ Vùng văn hóa Vi t B c: là khu v c bao g m h th ng núi non hi m tr bên t
ng n sông H ng. Cư dân vùng này ch y u là ngư i Tày, Nùng v i trang ph c tương
i gi n d , v i l h i l ng t ng (xu ng
ư c xây d ng trong giai o n c n
ng) n i ti ng; v i h th ng ch Nôm Tày
i…
+ Vùng văn hóa B c B : có hình m t tam giác bao g m vùng
ng b ng châu
th sông H ng, sông Thái Bình và sông Mã v i cư dân Vi t (kinh) s ng qu n t thành
làng, xã.
ây là vùng
th i thư ng c , văn hóa
t ai trù phú, b i v y nó t ng là cái nôi c a văn hóa
i Vi t th i trung c … v i nh ng thành t u r t phong phú v
m i m t. Nó cũng là c i ngu n c a văn hóa Vi t
+ Vùng văn hóa Trung B :
nam Trung B và Nam B sau này.
trên m t d i
Qu ng Bình t i Bình Thu n. Do khí h u kh c nghi t,
ây
ông Sơn
c bi t c n cù, hi u h c. Th o ngh
bi n; dân vùng này thích ăn cay (
t h p ch y dài theo ven bi n t
t ai khô c n, nên con ngư i
i bi n, b a ăn c a con ngư i cũng gi u ch t
bù cho cá l nh). Trư c khi ngư i Vi t t i sinh
18
s ng, trong m t th i gian dài nơi ây t ng là
n n văn hóa
c s c,
n nay còn
a bàn cư trú c a ngư i Chăm v i m t
l i s ng s ng nh ng tháp Chăm.
+ Vùng văn hóa Tây Nguyên: n m trên sư n ông c a d i Trư ng Sơn, b t
t vùng nói Bình-Tr -Thiên v i trung tâm là b n t nh Gia Loai, Kontum,
ng.
ây có trên 20 t c ngư i nói các ngôn ng Môn-Khmer và Nam
ây là vùng văn hóa
u
c L k, Lâm
o cư trú.
c s c v i nh ng trư ng ca (khan, h’ămon), nh ng l h i âm
trâu, v i lo i nh c c không th thi u ư c là nh ng dàn c ng chiêng phát ra nh ng
ph c h p âm thanh hung vĩ
c thù cho núi r ng Tây Nguyên…
+ Vùng văn hóa Nam B : N m trong lưu v c sông
ng Nai và h th ng sông
C u Long, v i khí h u hai mùa (khô-mưa), v i mênh mông nư c và kênh r ch. Các cư
dân Vi t, Chăm, Hoa t i khai phá ã nhanh chóng hòa nh p v i thiên nhiên và cu c
s ng c a cư dân b n
a (Khmer, M , Xtieng, Chơro, Mnông). Nhà có khuynh hư ng
tr i dài ven kênh, ven l ; b a ăn giàu th y s n; tính cách con ngư i ưa phóng khoáng;
tín ngư ng tôn giáo h t s c phong phú và a d ng; s m ti p c n và i
u trong quá
trình giao lưu h i nh p v i văn hóa phương Tây…
1.1.6.3. Hoàn c nh l ch s - xã h i c a văn hóa Vi t Nam:
V i v trí
lý giao i m c a các lu ng văn hóa, quá trình phát tri n lich s - xã
h i c a Vi t Nam ã b chi ph i m nh m b i các qua h giao lưu văn hóa r ng rãi v i
ông Nam Á, Trung Hoa,
Trung hoa
l i d u n sâu
n
và phương Tây. Trong ó, quan h v i văn hóa
m hơn c ; nó khi n cho nh n th c c a nhi u ngư i có
nh ki n cho r ng văn hóa Vi t Nam ch là s n ph m c a văn hóa Trung Hoa, là m t
b ph n c a nó; trong khi th c ra thì v n
ph c t p hơn nhi u.
T tiên c a ngư i Hán có ngu n g c du m c, xu t phát t phía tây b c (vùng
Trung Á). S phát tri n c a dân t c này tr i qua hai giai o n.
Trong giai o n
u, t tiên c a ngư i Hán s ng
nh cư t i thư ng ngu n sông
Hoàng Hà và làm nông nghi p khô (tr ng kê, m ch). R i h ti n d n t tây sang ông,
19
v h lưu và thâu tóm c vùng lưu v c sông Hoàng Hà cùng n n văn hóa nông nghi p
khô
ây. D u v t c a th i kỳ “ ông ti n” này là nh ng cách nói trong ti ng Trung
Hoa như ông cung (cung i n phía ông), ông sàng (giư ng phía ông)… Như v y,
du m c tây b c + nông nghi p khô b n
a là hai thành t t o nên n n văn hóa sông
Hoàng Hà.
giai o n th hai, hư ng bành trư ng lãnh th c a t tiên ngư i Hán là t b c
xu ng nam,
n
i T n –Hán thì Trung Hoa ã tr thành m t
kỳ “nam ti n” này
qu c r ng l n. Th i
l i d u v t trong nh ng cách nói c a ngư i Trung Hoa như kim
ch nam, “Thiên t ng i trông v phương nam mà cai tr thiên h ”. Cùng v i s bành
trư ng v phương nam, văn hóa sông Hoàng Hà ã h p th tinh hoa c a văn hóa nông
nghi p lúa nư c Bách Vi t
phía nam sông Dương T và, v i óc phân tích, ã nhanh
chóng h th ng hóa, quy ph m hóa
phát tri n thành văn hóa Trung Hoa r c r r i,
n lư t mình, phát huy nh hư ng tr l i phương nam và các dân t c xung quanh.
1.2.
c i m cơ b n v Ch Vi t Nam:
1.2.1. Ch quê:
nông thôn Vi t Nam, thư ng m i xã ho c m t vài làng li n k nhau có m t
cái ch . Ch là nơi trao
i hàng hóa c a cư dân
a phương. Ch
t
làng nào, xã
nào thư ng l y tên c a làng, xã y mà g i. Nói nôm na oa là lo i ch quê. Quang
c nh ch quê r t ơn gi n, vài cái l u l p gianh, l p lá trên m y cái c c xiêu v o. Có
khi không có l u quán mà ch là m t bãi
t tr ng. Ngư i bán bày s n ph m thành
hàng, thành dãy hai bên l i i. Ch ng lo i hàng hóa, a ph n là nh ng s n v t
phương do v y mà thay
a
i theo mùa, v .
Ch quê cũng có s “phân c p” m t cách t nhiên thành ch làng, ch xã, ch
huy n, ch t nh… Ngư i ta g i ch theo c p hành chính và quy mô ch cũng t
to d n lên. Ngày nay ch còn d u v t ch quê
20
làng,
ó mà
xã, còn ch huy n, ch t nh h u
- Xem thêm -