TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU
KHOA CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT
NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO
----------
BÁO CÁO ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: TRÒ CHƠI VỀ CHỦ ĐỀ PHÒNG CHỐNG COVID-19
Trình độ đào tạo
: Đại học
Ngành
: Công nghệ thông tin
Chuyên ngành
: Công nghệ thông tin
Khóa học
: 2018-2022
Lớp
: DH18LT
Sinh viên thực hiện
: Đào Quang Trung
Mã số sinh viên
: 18033321
GVHD
: TS. Phan Ngọc Hoàng
BÀ RỊA - VŨNG TÀU, NĂM 2021
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài báo cáo đồ án này trước hết, em xin gửi lời cảm ơn tới gia
đình của em. Con cảm ơn bố mẹ đã cho con những điều kiện tốt nhất để con phát triển
và từng bước hoàn thiện bản thân.
Tiếp đó, em xin gửi đến quý thầy, cô giáo trong khoa Công nghệ kỹ thuật – Nông
nghiệp công nghệ cao trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu lời cảm ơn chân thành.
Đặc biệt, em xin gửi đến thầy Phan Ngọc Hoàng, người đã tận tình hướng dẫn,
giúp đỡ em hoàn thành đề tài đồ án tốt nghiệp lời cảm ơn sâu sắc nhất.
Đồng thời xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu
đã cho môi trường học tập lành mạnh và năng động. Kính chúc Trường Đại học Bà Rịa
– Vũng Tàu tiếp túc gặt hái nhiều thành công trên con đường giáo dục thế hệ trẻ.
Vì kiến thức bản thân còn hạn chế và trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực
tiễn còn hạn chế nên bài báo cáo không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong
nhận được ý kiến đóng góp thầy, cô để em học thêm được nhiều kinh nghiệm và sẽ hoàn
thiện bản thân đáp ứng với nhu cầu công việc thực tế trong tương lai.
Em xin chân thành cảm ơn!
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan kết quả đạt được trong đồ án là sản phẩm của riêng cá nhân,
không sao chép lại của người khác. Trong toàn bộ nội dung của đồ án, những điều được
trình bày hoặc là của cá nhân hoặc là được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu. Tất cả các
tài liệu tham khảo, hình ảnh, âm thanh được sử dụng trong đồ án đều có xuất xứ rõ ràng
và được trích dẫn, xin phép hợp pháp.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy định
cho lời cam đoan của mình.
Vũng Tàu, ngày 01 tháng 12 năm 2021
Sinh viên thực hiện
Đào Quang Trung
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
3
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 20…
Người hướng dẫn
TS. Phan Ngọc Hoàng
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
4
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
5
MỤC LỤC
DANH MỤC SƠ ĐỒ _______________________________________________ 8
DANH MỤC HÌNH _______________________________________________ 10
LỜI NÓI ĐẦU ___________________________________________________ 11
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN ________________________________________ 12
1.1 Lý do chọn đề tài ___________________________________________ 12
1.2 Mục tiêu và chức năng của trò chơi _____________________________ 12
1.2.1 Mục tiêu ______________________________________________ 12
1.2.2 Chức năng _____________________________________________ 12
1.3 Mô tả bài toán _____________________________________________ 12
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ___________________________________ 14
2.1 Cấu trúc của trò chơi ________________________________________ 14
2.1.1 Tổng quan _____________________________________________ 14
2.1.2 Mô tả _________________________________________________ 14
2.2 Giới thiệu về Unity 2D ______________________________________ 14
2.3 Giới thiệu Itch.io ___________________________________________ 15
2.4 Giới thiệu orangefreesounds.com ______________________________ 18
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH HỆ THỐNG _______________________________ 19
3.1 Xây dựng các chức năng của trò chơi ___________________________ 19
3.1.1 Những chức năng có sự tác động của người chơi_______________ 19
3.1.2 Những chức năng tự động chạy ____________________________ 35
CHƯƠNG 4 XÂY DỰNG TRÒ CHƠI ________________________________ 39
4.1 Giao diện menu. ____________________________________________ 39
4.2 Giao diện chơi game ________________________________________ 41
4.3 QUẢNG BÁ SẢN PHẨM ____________________________________ 46
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
6
4.3.1 Mục tiêu ______________________________________________ 46
4.3.2 Những công cụ được sử dụng ______________________________ 46
4.3.3 Đăng tải video về trò chơi lên Youtube ______________________ 47
4.3.4 Đăng tải video về trò chơi lên itch.io ________________________ 48
CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN __________________________________________ 50
5.1 Kết quả đạt được ___________________________________________ 50
5.2 Hướng phát triển ___________________________________________ 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO __________________________________________ 51
PHỤ LỤC ______________________________________________________ 52
A. Sơ đồ cấu trúc _____________________________________________ 52
B. Code xử lý _______________________________________________ 55
a.
File Obstacle.cs __________________________________________ 55
b. File RushPowerManager.cs ________________________________ 56
c.
File SpawnObstacles.cs ___________________________________ 58
d. File Player.cs ____________________________________________ 59
e.
File VaccineManager.cs ___________________________________ 60
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
7
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3-1 Sơ đồ Use case của Người chơi ____________________________ 19
Sơ đồ 3-2 Sơ đồ tuần tự người chơi nhấn nút “Chơi game” _______________ 20
Sơ đồ 3-3 Sơ đồ hợp tác người chơi nhấn nút “Chơi game” _______________ 20
Sơ đồ 3-4 Sơ đồ tuần tự quá trình di chuyển nhân vật ___________________ 21
Sơ đồ 3-5 Sơ đồ hợp tác quá trình di chuyển nhân vật ___________________ 21
Sơ đồ 3-6 Sơ đồ tuần tự quá trình khi nhân vật chạm trúng chướng ngại vật khi
nhân vật có miễn dịch _________________________________________________ 22
Sơ đồ 3-7 Sơ đồ hợp tác quá trình khi nhân vật chạm trúng chướng ngại vật khi
nhân vật có miễn dịch _________________________________________________ 22
Sơ đồ 3-8 Sơ đồ tuần tự quá trình khi nhân vật chạm trúng chướng ngại vật khi
nhân vật không có miễn dịch ___________________________________________ 23
Sơ đồ 3-9 Sơ đồ hợp tác quá trình khi nhân vật chạm trúng chướng ngại vật khi
nhân vật không có miễn dịch ___________________________________________ 23
Sơ đồ 3-10 Sơ đồ tuần tự quá trình khi nhân vật chạm trúng kĩ năng Immune (Miễn
dịch) ______________________________________________________________ 24
Sơ đồ 3-11 Sơ đồ hợp tác quá trình khi nhân vật chạm trúng kĩ năng Immune (Miễn
dịch) ______________________________________________________________ 24
Sơ đồ 3-12 Sơ đồ tuần tự quá trình khi nhân vật chạm trúng kĩ năng Vaccine _ 25
Sơ đồ 3-13 Sơ đồ hợp tác quá trình khi nhân vật chạm trúng kĩ năng Vaccine 25
Sơ đồ 3-14 Sơ đồ tuần tự quá trình khi mũi kim của nhân vật (đang hiện) chạm
trúng chướng ngại vật _________________________________________________ 25
Sơ đồ 3-15 Sơ đồ hợp tác quá trình khi mũi kim của nhân vật (đang hiện) chạm
trúng chướng ngại vật _________________________________________________ 26
Sơ đồ 3-16 Sơ đồ tuần tự quá trình khi mũi kim của nhân vật (đang ẩn) chạm trúng
chướng ngại vật _____________________________________________________ 26
Sơ đồ 3-17 Sơ đồ hợp tác quá trình khi mũi kim của nhân vật (đang ẩn) chạm trúng
chướng ngại vật _____________________________________________________ 26
Sơ đồ 3-18 Sơ đồ tuần tự quá trình khi nhân vật chạm trúng kĩ năng Rush (đi
nhanh) _____________________________________________________________ 27
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
8
Sơ đồ 3-19 Sơ đồ hợp tác quá trình khi nhân vật chạm trúng kĩ năng Rush (đi
nhanh) _____________________________________________________________ 27
Sơ đồ 3-20 Sơ đồ tuần tự người chơi nhấn nút “Cài đặt” _________________ 28
Sơ đồ 3-21 Sơ đồ hợp tác người chơi nhấn nút “Cài đặt” _________________ 28
Sơ đồ 3-22 Sơ đồ tuần tự quá trình điều chỉnh âm lượng _________________ 29
Sơ đồ 3-23 Sơ đồ hợp tác quá trình điều chỉnh âm lượng _________________ 29
Sơ đồ 3-24 Sơ đồ tuần tự quá trình nhấn nút “Nâng cấp kĩ năng” __________ 30
Sơ đồ 3-25 Sơ đồ hợp tác quá trình nhấn nút “Nâng cấp kĩ năng” __________ 30
Sơ đồ 3-26 Sơ đồ tuần tự quá trình nhấn nút “Hướng dẫn nâng cấp kĩ năng” _ 31
Sơ đồ 3-27 Sơ đồ hợp tác quá trình nhấn nút “Hướng dẫn nâng cấp kĩ năng” _ 31
Sơ đồ 3-28 Sơ đồ tuần tự quá trình nâng cấp kĩ năng nếu có đủ điểm _______ 32
Sơ đồ 3-29 Sơ đồ hợp tác quá trình nâng cấp kĩ năng nếu có đủ điểm _______ 32
Sơ đồ 3-30 Sơ đồ tuần tự quá trình nâng cấp kĩ năng nếu không có đủ điểm __ 33
Sơ đồ 3-31 Sơ đồ hợp tác quá trình nâng cấp kĩ năng nếu không có đủ điểm _ 33
Sơ đồ 3-32 Sơ đồ tuần tự quá trình xem hướng dẫn chơi _________________ 34
Sơ đồ 3-33 Sơ đồ hợp tác quá trình xem hướng dẫn chơi _________________ 34
Sơ đồ 3-34 Sơ đồ tuần tự quá trình thoát trò chơi _______________________ 35
Sơ đồ 3-35 Sơ đồ hợp tác quá trình thoát trò chơi _______________________ 35
Sơ đồ 3-36 Sơ đồ tuần tự quá trình sinh chướng ngại vật ngẫu nhiên________ 36
Sơ đồ 3-37 Sơ đồ hợp tác quá trình sinh chướng ngại vật ngẫu nhiên _______ 36
Sơ đồ 3-38 Sơ đồ tuần tự quá trình sinh kĩ năng ngẫu nhiên ______________ 37
Sơ đồ 3-39 Sơ đồ hợp tác quá trình sinh kĩ năng ngẫu nhiên ______________ 37
Sơ đồ 3-40 Sơ đồ tuần tự quá trình cộng điểm cho người chơi _____________ 38
Sơ đồ 3-41 Sơ đồ hợp tác quá trình cộng điểm cho người chơi ____________ 38
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
9
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1 Biểu tượng của Unity _____________________________________ 14
Hình 2.2 Biểu tượng của Itch.io_____________________________________ 18
Hình 2.3 Biểu tượng của orangefreesounds.com ________________________ 18
Hình 4.1 Giao diện bảng menu _____________________________________ 39
Hình 4.2 Giao diện bảng hướng dẫn chơi _____________________________ 39
Hình 4.3 Giao diện bảng cài đặt ____________________________________ 40
Hình 4.4 Giao diện bảng nâng cấp kĩ năng ____________________________ 40
Hình 4.5 Giao diện bảng hướng dẫn nâng cấp kĩ năng ___________________ 41
Hình 4.6 Giao diện chơi game ban đầu _______________________________ 41
Hình 4.7 Chướng ngại vật xuất hiện trong giao diện chơi game ____________ 42
Hình 4.8 Chướng ngại vật và kĩ năng xuất hiện trong màn hình chơi game __ 42
Hình 4.9 Vượt qua chướng ngại vật sẽ cộng điểm cho người chơi __________ 42
Hình 4.10 Hiệu ứng khi nhân vật chạm vào kĩ năng Vaccine ______________ 43
Hình 4.11 Kim tiêm của kĩ năng Vaccine trước khi chạm phải chướng ngại vật 43
Hình 4.12 Kim tiêm của kĩ năng Vaccine sau khi chạm phải chướng ngại vật_ 43
Hình 4.13 Hiệu ứng khi nhân vật chạm vào kĩ năng Immune (Miễn dịch) ____ 44
Hình 4.14 Nhân vật khi đang có trạng thái miễn dịch chạm phải chướng ngại vật
__________________________________________________________________ 44
Hình 4.15 Hiệu ứng khi nhân vật chạm vào kĩ năng Rush (Đi nhanh) _______ 44
Hình 4.16 Bảng thông báo kết thúc lần chơi ___________________________ 45
Hình 4.17 Điểm người chơi kiếm được được hiện trong bảng nâng cấp kĩ năng 45
Hình 4.18 Kĩ năng Rush (Đi nhanh) đã được nâng cấp ___________________ 46
Hình 5.1 Biểu tượng của Youtube ___________________________________ 46
Hình 5.2 Biểu tượng của Bandicam __________________________________ 46
Hình 5.3 QR code video giới thiệu trò chơi trên Youtube ________________ 47
Hình 5.4 Video về trò chơi được đăng tải lên Youtube ___________________ 47
Hình 5.5 QR code về trò chơi trên itch.io _____________________________ 48
Hình 5.6 Trò chơi được đăng tải lên itch.io ____________________________ 49
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
10
LỜI NÓI ĐẦU
Trò chơi điện tử hiện nay đang phát triển với một tốc độ chóng mặt. Từ những
công ty, các hãng làm trò chơi lớn tới những nhà lập trình trò chơi độc lập, tất cả đã làm
cho trò chơi điện tử trở thành một nghành công nghiệp, được gọi là nghành công nghiệp
game.
Không thể phủ nhận được sự phát triển của nghành công nghiệp game tại thời điểm
hiện nay. Dù ảnh hưởng đối với mỗi người là khác nhau nhưng có thể nói game đã trở
thành một phần của thế giới hiện đại ngày nay.
Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nghành công nghiệp
game cũng luôn phát triển, sáng tạo các công nghệ mới, các lối chơi mới, tất cả đều với
mục đích chung là nâng cao giải trí của người chơi, cũng như truyền tải những thông
điệp, những câu chuyện ý nghĩa.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
11
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN
1.1 Lý do chọn đề tài
Dịch Covid-19 bùng nổ với tốc độ khó kiểm soát được đã làm cho cả thế giới chao
đảo. Số ca mắc và số ca tử vong ngày càng tăng lên. Nhà nước đã có nhiều biện pháp
hiệu quả để làm giảm đà lây lan của virus. Tuy vậy, một số bộ phận người dân vẫn chưa
có cái nhìn đúng về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh cũng như cảm thấy chán nản
khi phải ở trong nhà trong một thời gian. Vấn đề đặt ra lúc này đó là nâng cao nhận thức
của mọi người về dịch Covid-19 và cách phòng chống cho tùng cá nhân.
1.2 Mục tiêu và chức năng của trò chơi
1.2.1 Mục tiêu
Với mục đích lan tỏa, truyền thông điệp về phòng chống Covid-19 đến với mọi
người, cũng với đó là góp phần giải trí cho mọi người khi phải ở nhà trong một thời gian
dài.
1.2.2 Chức năng
Khi chơi, người chơi có cái nhìn rõ hơn về Covid-19 bao gồm:
➢
➢
➢
➢
Cách mà virus lân nhiễm (Tiếp xúc gần với nguồn lây).
Giữ khoảng cách để tránh lây nhiễm.
Nói về tác dụng của vaccine chống Covid.
Tiêm vaccine để tạo miễn dich.
1.3 Mô tả bài toán
Trò chơi là một dạng trò chơi chạy vô tận (endless run). Trò chơi gồm 2 giao diện
chính: giao diện menu và giao diện chơi game.
➢ Mục đích của phần menu là giới thiệu trò chơi, giới thiệu cách chơi, thiết lập âm
thanh, nâng cấp các kĩ năng.
✓ Giới thiệu trò chơi:
o Hiện các nút bấm để người chơi có thể vào các mục khác.
✓ Giới thiệu cách chơi:
o Hiện thông tin để người chơi hiểu được cách chơi.
✓ Thiết lập âm thanh:
o Vào mục điều chỉnh độ lớn – nhỏ của phần nhạc và hiệu ứng bấm nút trong
trò chơi.
✓ Nâng cấp các kĩ năng:
o Vào mục nâng cấp các kĩ năng (nhằm khuyến khích người chơi chơi lại nhiều
lần).
➢ Giao diện chơi game là phần chính nơi mà người chơi tương tác để chơi, bao gồm:
✓ Di chuyển nhân vật để né tránh chướng ngại vật.
✓ Cố gắng lấy các kĩ năng trên đường di chuyển để có những hiệu ứng có lợi.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
12
✓ Khi di chuyển càng xa người chơi sẽ nhận được một lượng điểm để có thể nâng
cấp về sau.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
13
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1 Cấu trúc của trò chơi
Trò chơi được tạo trên nền tảng Unity Engine, chủ yếu hỗ trợ chính là Unity 2D.
Cùng với đó, hình ảnh được sử dụng từ trang itch.io và âm thanh được lấy từ trang
orangefreesounds.com.
2.1.1 Tổng quan
Trò chơi bao gồm các thành phần: Hình ảnh, âm thanh, Code. Các thành phần đó
được cho vào 2 phần: giao diện menu và giao diện chơi game.
2.1.2 Mô tả
-
Phần giao diện menu gồm:
➢ Phông nền.
➢ Bảng chọn chính.
➢ Bảng cài đặt.
➢ Bảng hướng dẫn chơi.
➢ Bảng nâng cấp kĩ năng.
➢ Bảng hướng dẫn nâng cấp kĩ năng.
Các bảng trên có các nút bấm bên trong, cùng với đó là hiệu ứng âm thanh cho các
nút bấm.
-
Phần giao diện chơi game gồm:
➢ Nhân vật chơi.
➢ Phông nền.
➢ Hệ thống spam chướng ngại vật.
➢ Hệ thống spam kĩ năng.
➢ Khung giao diện trò chơi.
➢ Vạch tính điểm.
➢ Hệ thống UI (Chữ xuất hiện trong giao diện chơi game) gồm:
✓ Bảng thông báo thua cuộc.
✓ Điểm.
✓ Thời gian tồn tại của các kĩ năng.
2.2 Giới thiệu về Unity 2D
2.2.1 Unity là gì?
Hình 2.1 Biểu tượng của Unity
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
14
Unity là một “cross- flatform game engine” tạm hiểu là công cụ phát triển game
đa nền tảng được phát triển bởi Unity Technologies. Game engine này được sử dụng để
phát trển game trên PC, consoles, thiết bị di động và trên websites.
2.2.2 Quá trình phát triển của Unity
Ra mắt đầu tiên vào năm 2005 tại sự kiện Apple’s Worldwide Developer
Conference bởi nhà sáng lập David Helgason, trải qua hơn 12 năm phát triển, nay Unity
đã có version 5.5 hoàn thiện hơn về rất nhiều mặt. Tháng 5-2012 theo cuộc khảo sát
Game Developer Megazine được công nhận là Game engine tốt nhất cho mobile. Năm
2014 Unity thắng giải “Best Engine” tại giải UK’s annual Develop Industry Exellence.
2.2.3 Một số thống kê về Unity
•
Tính đến quý 3 năm 2016 đã có 5 tỉ lượt download game và ứng dụng được phát
triển bởi Unity
•
2,4 tỉ thiết bị di động đã từng tải ít nhất 1 ứng dụng bởi unity.
•
Trong top 1000 game Mobiles miễn phí thì số lượng game tạo ra bởi Unity chiếm
tới 34%
Hình 2.2 Số liệu trò chơi được tạo trên các nên tảng
•
Số lượng người dùng (gamer) của Unity đạt tới con số 770 triệu, trong khi đó số
người thường xuyên sử dụng Twitter là 310 triệu người.
•
Sự thay đổi trong cách thức chơi game của người chơi hay nói cách khác là xu
hướng mọi người tập trung vào game trên di động nhiều hơn.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
15
2.2.4 Ưu điểm của Unity
Chức năng cốt lõi đa dạng bao gồm: cung cấp công cụ dựng hình (kết xuất đồ họa)
cho các hình ảnh 2D hoặc 3D, công cụ vật lý (tính toán và phát hiện va chạm), âm thanh,
mã nguồn, hình ảnh động, trí tuệ nhân tạo, phân luồng, tạo dò ng dữ liệu xử lý, quản lý
bộ nhớ, dựng ảnh đồ thị và kết nối mạng. Nhờ có các engine mà công việc làm game trở
nên ít tốn kém và đơn giản hơn.
Hỗ trợ đa nền tảng: Một trong các thế mạnh của Unity3D chính là khả năng hỗ trợ
gần như toàn bộ các nền tảng hiện có bao gồm: PlayStation 3, Xbox 360, Wii U, iOS,
Android, Windows, Blackberry 10, OS X, Linux, trình duyệt Web và cả Flash. Nói cách
khác, chỉ với một gói engine, các studio có thể làm game cho bất kỳ hệ điều hành nào
và dễ dàng convert chúng sang những hệ điều hành khác nhau. Đồng thời, đây cũng là
giải pháp cho các game online đa nền tảng – có thể chơi đồng thời trên nhiều hệ điều
hành, phần cứng khác nhau như Web, PC, Mobile, Tablet….
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
16
Hình 2.3 Các nên tảng Unity hỗ trợ
Dễ sử dụng: Unity3D được built trong một môi trường phát triển tích hợp, cung
cấp một hệ thống toàn diện cho các lập trình viên, từ soạn thảo mã nguồn, xây dựng
công cụ tự động hóa đến trình sửa lỗi. Do được hướng đến đồng thời cả lập trình viên
không chuyên và studio chuyên nghiệp, nên Unity3D khá dễ sử dụng. Hơn nữa, đây là
một trong những engine phổ biến nhất trên thế giới, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm
kinh nghiệm sử dụng của “tiền bối” trên các forum công nghệ.
Tính kinh tế cao: Unity Technologies hiện cung cấp bản miễn phí engine Unity3D
cho người dùng cá nhân và các doanh nghiệp có doanh thu dưới 100.000 USD/năm. Với
bản Pro, người dùng phải trả 1.500 USD/năm – một con số rất khiêm tốn so với những
gì engine này mang lại.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
17
2.3 Giới thiệu Itch.io
Hình 2.4 Biểu tượng của Itch.io
Itch.io là trang web dành cho những nhà lập trình game độc lập lớn. Không những
là những trò chơi, trang web còn là nền tảng cung cấp các hình ảnh, âm thanh để cho
những người với mong muốn tạo ra những trò chơi mới có thể tải về sử dụng một cách
miễn phí. Không những thế, trang web còn tổ chức nhiều cuộc thi nhỏ lẻ để khuyến
khích mọi người thiết kế, lập trình các trò chơi.
2.4 Giới thiệu orangefreesounds.com
Hình 2.5 Biểu tượng của orangefreesounds.com
Là một trang web cho phép tải và sử dụng những âm thanh, hiệu ứng âm thanh
miễn phí.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
18
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
3.1 Xây dựng các chức năng của trò chơi
3.1.1 Những chức năng có sự tác động của người chơi
3.1.1.1 Xác định use case
Người chơi
Là người tương tác chính với trò chơi với các chức năng mà trò chơi cung cấp như
là: di chuyển, nâng cấp các kĩ năng, chạm vào các kĩ năng, đọc hướng dẫn chơi, thiết
lập cài đặt,…
Sơ đồ 3-1 Sơ đồ Use case của Người chơi
3.1.1.2 Đặc tả các use case
(a) Mô tả quá trình nhấn nút “Chơi game”
Đặc tả: Use case mô tả quá trình nhấn nút “Chơi game” được trình bày bởi sơ đồ
3-2 và 3-3. Người chơi nhấn nút “Chơi game” trò chơi sẽ chuyển giao diện từ giao diện
menu sang giao diện chơi game.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
19
Sơ đồ 3-2 Sơ đồ tuần tự người chơi nhấn nút “Chơi game”
Sơ đồ 3-3 Sơ đồ hợp tác người chơi nhấn nút “Chơi game”
(b) Mô tả quá trình di chuyển nhân vật
Đặc tả: Use case mô tả quá trình di chuyển nhân vật được trình bày bởi sơ đồ 3-4
và 3-5. Khi người chơi vào giao diện chơi game người chơi nhấn nút di chuyển mũi tên
“lên” và “xuống” để cho nhân vật chơi di chuyển.
GVHD: PHAN NGỌC HOÀNG - SVTH: ĐÀO QUANG TRUNG
20
- Xem thêm -