Đại Học Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
--------------------------
NGUYỄN VĂN HIỆP
QUY HOẠCH QUỸ ĐẠO
ROBOT ĐÁ BÓNG
Chuyên Ngành : Tự động hoá
Mã Ngành
: 605260
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2008
PHẦN A
GIỚI THIỆU
CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HỒ CHÍ MINH
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học :
PGS.TSKH. HỒ ĐẮC LỘC
Cán bộ chấm nhận xét 1 : .......................................................................................
Cán bộ chấm nhận xét 2 : .......................................................................................
Luận văn thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại HỘI ĐỒNG CHẤM BẢO VỆ LUẬN VĂN
THẠC SĨ
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA, ngày . . . . . tháng . . . . năm . . . . .
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HCM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
--------------------
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
-----Tp. HCM, ngày …… tháng ……năm 2008
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ và tên học viên: …… NGUYỄN VĂN HIỆP . . . . . ..Giới tính : Nam
Ngày, tháng, năm sinh : . 03/02/1982. . . . . . . . . . . . . . … Nơi sinh : Bến Tre
Chuyên ngành : . . Tự động hóa . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Khoá (Năm trúng tuyển) :
K2006
1- TÊN ĐỀ TÀI: QUY HOẠCH QUỸ ĐẠO ROBOT ĐÁ BÓNG
2- NHIỆM VỤ LUẬN VĂN: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tìm hiểu hệ thống robot đá bóng, robot Yujin.
Quy hoạch quỹ đạo cho robot. Cụ thể là xây dựng thuật toán và chƣơng trình để
robot tiến đến điểm mục tiêu, đối với robot tấn công là điều khiển robot dẫn bóng và
sút bóng về điểm mục tiêu. Ngoài ra, phải tiến hành điều khiển robot tránh một số va
chạm trong thi đấu.
3- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ : (Ngày bắt đầu thực hiện LV ghi trong Quyết định giao
đề tài): . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
4- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
5- HỌ VÀ TÊN CÁN BỘ HƢỚNG DẪN : PGS. TSKH. HỒ ĐẮC LỘC
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
CN BỘ MÔN
(Họ tên và chữ ký)
QL CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký)
Nội dung và đề cƣơng Luận văn thạc sĩ đã đƣợc Hội Đồng Chuyên Ngành thông qua.
Ngày…….. tháng …… năm……
TRƢỞNG PHÒNG ĐT-SĐH
TRƢỞNG KHOA QL NGÀNH
LỜI CẢM ƠN
Qua quyển báo cáo luận văn, đầu tiên tôi xin gởi lời biết ơn chân thành đến cha mẹ
tôi, những ngƣời đã nuôi nấng, dạy dỗ tôi nên ngƣời.
Tôi xin cảm ơn quý thầy cô trong khoa Điện- Điện tử, trƣờng Đại học Bách Khoa
TPHCM, những ngƣời đã hết lòng vì đàn em thân yêu. Thầy cô đã tận tâm truyền đạt
kiến thức chuyên môn, tác phong, đạo đức cho tôi.
Đặc biệt, tôi xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy PGS.TSKH Hồ Đắc Lộc là ngƣời
đã động viên, hỗ trợ, khơi dậy những hƣớng nghiên cứu cho tôi. Thầy đã nhiệt tình giúp
đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
Tôi xin gởi lời cảm ơn đến bạn bè, đồng nghiệp, những ngƣời luôn động viên, bên
cạnh tôi trong những lúc khó khăn nhất.
Mặc dù với sự nổ lực và làm việc nghiêm túc nhƣng chắc chắn luận văn sẽ không
khỏi những thiếu sót. Rất mong sự đóng góp và chia sẻ của quý thầy cô và bạn bè.
Cuối cùng, tôi xin gởi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc đến quý thầy cô, gia đình và
bạn bè.
Tháng 11 năm 2008
Học viên
Nguyễn Văn Hiệp
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Robot đá bóng đã và đang là một sân chơi đầy hấp dẫn, hào hứng cho những ai
đam mê lĩnh vực robot học và trí tuệ nhân tạo. Có rất nhiều vấn đề khoa học đƣợc đặt ra
cần giải quyết cho ngƣời nghiên cứu về robot đá bóng. Ở Việt Nam, đây là một sân chơi
còn rất mới và những ngƣời nghiên cứu về lãnh vực này phải bắt đầu từ những nền tảng
cơ bản đến phức tạp nhƣ tìm hiểu về hệ thống robot đá bóng, luật thi đấu Fira, robot đá
bóng, xử lý ảnh, quy hoạch quỹ đạo cho robot đá bóng, xây dựng chiến thuật thi đấu cho
các robot…Trong phạm vi luận văn này, vấn đề quan trọng nhất đƣợc đƣa ra nghiên cứu
là việc quy hoạch quỹ đạo cho robot. Đây là một bài toán lớn và phức tạp. Với sự giới
hạn về thời gian và kiến thức, ngƣời thực hiện đề tài cụ thể chỉ xây dựng thuật toán để
robot tiến đến điểm mục tiêu, đối với robot tấn công là điều khiển robot dẫn bóng và sút
bóng về điểm mục tiêu. Ngoài ra, phải tiến hành điều khiển robot tránh một số va chạm
trong thi đấu. Các yêu cầu trên đƣợc thực hiện thành các hàm kỹ năng cho các robot. Từ
các thuật toán xây dựng, ngƣời thực hiện sẽ tiến hành lập trình và kiểm tra chƣơng trình
trên phần mềm mô phỏng.
Nội dung luận văn gồm 8 chƣơng:
Chƣơng 1 : Cơ sở nghiên cứu
Chƣơng 2 : Lý thuyết về điều khiển mờ
Chƣơng 3 : Giới thiệu tổng quan về hệ thống robot đá bóng
Chƣơng 4 : Xử lý ảnh
Chƣơng 5 : Giới thiệu về robot Yujin
Chƣơng 6 : Giới thiệu về phần mềm mô phỏng 3D Robot Soccer
Chƣơng 7 : Quy hoạch quỹ đạo cho robot đá bóng .
Chƣơng 8 : Trình bày kết quả thực hiện và hƣớng phát triển đề tài.
TÓM TẮT LÝ LỊCH TRÍCH NGANG
Họ và tên : NGUYỄN VĂN HIỆP
Ngày, tháng, năm, sinh : 03/02/1982
Nơi sinh : Bến Tre
Địa chỉ liên lạc : 539/2 Luỹ Bán Bích, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO :
2000 – 2005 : Học đại học, chuyên ngành Kỹ thuật Điện-Điện tử, Khoa Điện – Điện tử,
tại trƣờng Đại học Sƣ Phạm Kỹ Thuật Tp.HCM.
2006 – 2008 : Học Cao học, chuyên ngành Tự Động Hóa tại trƣờng Đại học Bách Khoa
Tp.HCM.
QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC :
2005 – đầu 2007 : Cán bộ giảng dạy tại khoa Điện tử Viễn thông, trƣờng TCCN Công
Nghệ Thông Tin Sài Gòn.
2007 – đến nay : Cán bộ giảng dạy tại Khoa Điện-Điện tử,Trƣờng Đại học Sƣ Phạm Kỹ
Thuật Tp.HCM .
ABSTRACT
Soccer robot has been a attractive and exciting playground for the people who love
robotics and the artificial intelligence field. There are many scientific problems need to
be solved for the researchers about soccer robot. In Vietnam, this is a very new
playground and those who research in the field must start from the basic foundations to
the complexs as studying about the soccer robot system, Fira competition law, the soccer
robots, image proccessing, path planning for the robot, building strategies for competing
robot… In the limit of this report, the most important problem is shown to research is the
path planning for the soccer robots. This problem is big and complex. With limited time
and knowledge, the author only focuses building skill functions for the robot. The
functions will control the robots move to the target point, sweep the ball, kick the ball
toward to the opponent goal, guess the ball‟s direction to bar or catch the ball. Besides,
the functions have to control the robot avoid the bounds and the obstacle. From the built
algorithms, the author will write codes and test the program on the simulation software.
MỤC LỤC
Phần A: Giới thiệu
Phần B: Nội dung
Chƣơng 1: Cơ sở nghiên cứu
7
Chƣơng 2: Lý thuyết điều khiển mờ
2.1 Tập mờ
8
2.2 Quy luật mờ
8
2.3 Suy luận mờ
9
2.4 Luật hợp thành mờ
10
2.5 Các phƣơng pháp giải mờ
12
2.6 Điều khiển mờ
15
Chƣơng 3: Tổng quan về hệ thống robot đá bóng
17
Chƣơng 4: Xử lý ảnh
19
4.1 Giới thiệu tổng quan
4.2 Giới thiệu về Card xử lý ảnh
4.3 Cấu trúc thƣ viện MV
Chƣơng 5 Robot Yujin
25
5.1Tổng quan về robot Yujin
25
5.2 Khối truyền thông RF
27
5.3 Khối vi điều khiển
30
5.4 Khối lái động cơ
31
Chƣơng 6 Giới thiệu về chƣơng trình mô phỏng
32
Chƣơng 7 Quy hoạch quỹ đạo
7.1 Các hàm kỹ năng
7.1.1 Hàm vận tốc Velocity( )
38
7.1.2 Hàm xoay Angle( ) sử dụng điều khiển mờ
40
7.1.3 Hàm Position( ) sử dụng điều khiển mờ
46
7.1.4 Hàm Sút bóng Shoot( ) sử dụng điều khiển mờ
62
7.1.5 Hàm Kick( )
72
7.2 Một số xử lý nâng cao( )
7.2.1 Tránh robot đối phƣơng
81
7.2.2 Thay đổi điểm mục tiêu
83
7.2.3 Kết hợp thuật toán hàm Kick( ) vào sử dụng hàm Shoot
84
Chƣơng 8: Kết quả, hƣớng phát triển
Phần C: Thƣ mục, phụ đính
Tài liệu tham khảo
86
PHẦN B
NỘI DUNG
Luận văn thạc sĩ
CHƢƠNG 1:
Trang 7
CƠ SỞ NGHIÊN CỨU
1.1 Giới thiệu:
-
Hệ thống robot đá bóng đã là một sân chơi cho những ai đam mê khoa học và lập
trình.
-
Robot đá bóng đƣợc tổ chức thi đấu hằng năm và cơ hội để tham gia thi đấu là khả
thi.
-
Phòng thí nghiệm trọng điểm tại C6, đại học Bách Khoa đã đƣợc trang bị hệ thống
này.
-
Có phần mềm mô phỏng hỗ trợ trƣớc khi đƣa vào thực tế thi đấu.
1.2 Vấn đề cần nghiên cứu:
-
Nghiên cứu tổng quan về hệ thống robot đá bóng.
-
Nghiên cứu các thuật toán và xây dựng chƣơng trình điều khiển robot đá bóng di
chuyển đến điểm mục tiêu, sút bóng về điểm mục tiêu, tránh né một số vật cản, và
điều chỉnh điểm mục tiêu sút bóng thích hợp.
-
Nghiên cứu và mô phỏng bằng phần mềm hỗ trợ.
1.3 Phƣơng pháp nghiên cứu:
-
Dựa vào các thuật toán của một số tác giả đã nghiên cứu, tiến hành cải tiến và xây
dựng chƣơng trình phù hợp và đạt yêu cầu đề ra.
-
Trƣớc tiên xây dựng các thuật toán bằng phƣơng pháp điều khiển tỷ lệ hoặc PD
thông thƣờng trên nền C++.
-
Xây dựng thuật toán điều khiển mờ để hiệu chỉnh các hệ số điều khiển uyển
chuyển hơn.
-
Viết chƣơng trình và mô phỏng để thấy kết quả một cách trực quan và tiến hành
chỉnh sửa lại cho phù hợp.
Chương 1: Cơ sơ nghiên cứu
Luận văn thạc sĩ
Trang 8
CHƢƠNG 2: LÍ THUYEÁT ÑIEÀU KHIEÅN MÔØ
2.1. TAÄP MÔØ (FUZZY SET)
2.1.1. Taäp coå ñieån vaø taäp môø
Taäp coå ñieån (classical set) söû duïng giaù trò 0 vaø 1 ñeå bieåu dieãn 2 traïng thaùi ñoái
laäp cuûa caùc söï vaät. Cho X laø moät taäp baát kì, A laø taäp con cuûa X vaø x laø phaàn töû cuûa X:
A X, x X. fA(x) seõ bieåu dieãn moái quan heä giöõa x vaø A nhö sau:
1 khi x A
f A ( x)
0 khi x A
(2.1)
Khi ñoù kí hieäu: fA(x): X 0,1
Bieåu dieãn taäp A thoâng qua haøm fA(x) seõ laø:
A xi / f A ( xi ) , x X
(2.2)
Trong lyù thuyeát taäp môø, A laø taäp con treân taäp neàn X, A(x) seõ bieåu dieãn möùc ñoä
lieân thuoäc cuûa x vaøo A nhö sau:
μ (x) 1
A
μ A (x) 0
0 μ (x) 1
A
neáu
xA
neáu
xA
(2.3)
neáu x coù moät phaàn thuoäc A
A(x): möùc ñoä lieân thuoäc
A: haøm lieân thuoäc
Khi ñoù kí hieäu: fA(x): X 0,1
Taäp môø A ñöôïc bieåu dieãn thoâng qua haøm lieân thuoäc A nhö sau:
A= {xi/A(xi)}, xX
(2.4)
Nhö vaäy, khi X [0,1] ñöôïc thay baèng X 0,1 thì taäp con môø A seõ trôû thaønh
taäp con coå ñieån.
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
Luận văn thạc sĩ
Trang 9
2.1.2. Caùc haøm lieân thuoäc thöôøng duøng
Coù nhieàu haøm lieân thuoäc, nhöng trong kyõ thuaät ñieàu khieån môø, 3 haøm lieân thuoäc
thöôøng ñöôïc söû duïng laø: haøm singleton, haøm tam giaùc, haøm hình thang.
Haøm singleton: haøm naøy ñöôïc xaùc ñònh bôûi tham soá a:
μ
A
1 neáu x a
(x; a)
0 neáu x a
(2.5)
A
a
x
Hình 2.1: Haøm singleton
Haøm tam giaùc: Haøm naøy ñöôïc xaùc ñònh bôûi 3 tham soá: {a,b,c}
xa c x
,
,0
ba c b
(2.6)
A ( x; a, b, c) max min
A(x)
x
a
b
c
Hình 2.2: Haøm tam giaùc
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
Luận văn thạc sĩ
Trang 10
Haøm hình thang: haøm naøy ñöôïc xaùc ñònh bôûi 4 tham soá {a, b, c, d}
xa d x
,1,
,0
ba d c
(2.7)
A ( x; a, b, c, d ) max min
A(x)
1
hgh(A)
x
Mieàn tin caäy
Mieàn xaùc ñònh
Hình2.3: Haøm hình thang
Chæ tieâu cuûa haøm lieân thuoäc:
Ñoä cao (hgh(A)):
hgh(A) sup A ( x)
xX
Mieàn xaùc ñònh (S): SX (taäp neàn)
S={xX,A(x)>0}
Mieàn tin caäy (T): TX
T={xX,A(x)=1}
2.2. QUY LUẬT MÔØ (Fuzzy rule)
Luaät môø laø moät meänh ñeà Neáu…Thì coù daïng:
Neáu (meänh ñeà ñieàu kieän) Thì (meänh ñeà keát quaû )
Ví duï: Neáu laø A thì laø B
, : goïi laø bieán ngoân ngöõ.
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
Luận văn thạc sĩ
Trang 11
A, B: goïi laø bieán giaù trò.
Moät bieán ngoân ngöõ coù theå coù nhieàu giaù trò ngoân ngöõ khaùc nhau laø caùc taäp môø
ñöôïc bieåu dieãn bôûi caùc haøm lieân thuoäc.
“ laø A” goïi laø ñieàu kieän.
“ laø B” goïi laø keát quaû.
Trong moät meänh ñeà ñieàu kieän coù theå coù nhieàu ñieàu kieän vaø caùc ñieàu kieän ñöôïc
lieân heä vôùi nhau baèng pheùp toaùn AND, OR. Meänh ñeà keát quaû cuõng töông töï.
2.3. SUY LUAÄN MÔØ (hay suy luaän xaáp xæ (Approximate Reasoning))
Suy luaän môø laø quaù trình suy ra keát quaû töø caùc meänh ñeà Neáu…Thì.
Xeùt meänh ñeà: Neáu x laø A thì y laø B
Pheùp suy luaän seõ laø A B hay A ( x) B ( y)
Kí hieäu: A B ( y )
A B ( y ) A ( x). B ( y )
(2.8)
A B ( y ) min{ A ( x), B ( y )}
(2.9)
Neáu choïn coâng thöùc treân thì goïi laø suy luaän Prod.
Neáu choïn coâng thöùc döôùi thì goïi laø suy luaän Min.
2.4. LUAÄT HÔÏP THAØNH MÔØ
2.4.1. Ñònh nghóa luaät hôïp thaønh
Luaät hôïp thaønh laø taäp hôïp cuûa nhieàu meänh ñeà Neáu - thì. Luaät hôïp thaønh coù 1
meänh ñeà Neáu - thì goïi laø luaät hôïp thaønh ñôn, coù nhieàu hôn moät meänh ñeà Neáu - thì goïi
laø luaät hôïp thaønh keùp. Trong thöïc teá, caùc heä môø thöôøng coù moâ hình laø luaät hôïp thaønh
keùp.
Xeùt luaät hôïp thaønh coù n meänh ñeà Neáu - thì:
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
Luận văn thạc sĩ
Trang 12
L1: Neáu 1 laø A11 vaø… n laø A1n thì laø B1.
Hoaëc L2: Neáu 1 laø A21 vaø… n laø A2n thì laø B2.
……………………………………………
Hoaëc Lm: Neáu 1 laø Am1 vaø… n laø Amn thì laø Bm.
Khi ñaõ bieát caùc giaù trò roõ ñaàu vaøo x0k, k =1, 2,…,n, thì keát quaû cuûa moãi meänh ñeà
Neáu - thì laø moät taäp môø Li , i = 1, 2,…,m vôùi haøm lieân thuoäc Li(y). Giaù trò cuûa luaät môø
m
hôïp thaønh L öùng vôùi x0k laø: L Li
i 1
Haøm lieân thuoäc cuûa L laø L(y) coù theå ñöôïc xaùc ñònh theo 2 caùch:
Neáu L ( y) max Li ( y)
thì goïi laø pheùp hôïp theo luaät Max.
m
i 1
Neáu L ( y) min 1 , Li ( y)
thì goïi laø pheùp hôïp theo luaät Sum.
2.4.2. Caùc luaät hôïp thaønh môø
Luaät hôïp thaønh Max - Min (cuûa Zadel): nghóa laø caùc haøm lieân thuoäc Li ñöôïc xaùc
ñònh theo suy luaän Min vaø pheùp hôïp ñöôïc thöïc hieän theo luaät Max.
Luaät hôïp thaønh Max - Prod : Nghóa laø caùc haøm lieân thuoäc Li ñöôïc xaùc ñònh theo
suy luaän Prod vaø pheùp hôïp ñöôïc thöïc hieän theo luaät Max.
Luaät hôïp thaønh Sum - Min: Coù nghóa laø duøng pheùp suy luaän Min vaø pheùp hôïp
duøng luaät Sum.
2.5. CAÙC PHÖÔNG PHAÙP GIAÛI MÔØ
Ñeå ñieàu khieån ñoái töôïng caàn phaûi coù giaù trò ngoõ ra boä ñieàu khieån laø giaù trò roõ.
Do ñoù, phaûi thöïc hieän vieäc giaûi môø (chuyeån giaù trò ngoõ ra cuûa luaät hôïp thaønh thaønh 1
giaù trò roõ). Thöôøng gaëp 3 phöông phaùp giaûi môø sau:
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
Luận văn thạc sĩ
Trang 13
2.5.1. Phöông phaùp ñieåm cöïc ñaïi
Phöông phaùp naøy goàm 2 böôùc:
B1: Xaùc ñònh mieàn chöùa giaù trò roõ ñaàu ra G laø mieàn chöùa caùc phaân töû coù ñoä
lieân thuoäc lôùn nhaát.
G y Y
L ( y ) max
B2: Xaùc ñònh giaù trò y töø mieàn G theo 1 trong 3 caùch: Tính trung bình
(MoM), laáy giaù trò caän traùi (LoM), laáy giaù trò caän phaûi (RoM).
Tính trung bình: y 0
y1 y 2
2
Laáy giaù trò caän traùi: y 0 inf( y ), y G
Laáy giaù trò caän phaûi: y 0 sup( y ), y G
y1 y0 y 2
y
Hình 2.4: Giaûi môø theo phöông phaùp ñieåm cöïc ñaïi
Giaù trò y0 theo caùch tính trung bình ñöôïc bieå u dieãn nhö hình.
Giaù trò y0 theo caùch laáy caän traùi laø: y 0 inf( y ) y1
Giaù trò y0 theo caùch laáy caän phaûi laø: y 0 sup( y ) y 2
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
Luận văn thạc sĩ
Trang 14
2.5.2. Phöông phaùp troïng taâm (CoG)
Giaù trò roõ ñöôïc xaùc ñònh taïi ñieåm troïng taâm cuûa hình bao bôûi haøm lieân thuoäc L
vaø truïc hoaønh.
y0
y
L
( y )dy
S: mieàn xaùc ñònh
S
L
(2.10)
( y )dy
S
L
L1
L2
max
y0
y
S
Hình 2.5: Giaûi môø theo phöông phaùp troïng taâm
2.5.3. Phöông phaùp ñoä cao
Ñeå aùp duïng phöông phaùp giaûi môø ñoä cao, haøm lieân thuoäc ngoõ ra ñöôïc xaáp xæ ôû
daïng singleton:
L(y)
L(y)
L1
L1
L2
L2
H1
H2
y1
y2
Hình 2.6: Giaûi môø theo phöông phaùp ñoä cao
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
y
Luận văn thạc sĩ
Trang 15
Giaù trò roõ y ñöôïc tính theo coâng thöùc:
q
y
y H
i 1
q
H
i 1
trong ñoù:
i
i
(2.11)
i
i= 1,2,…,q :soá haøm lieân thuoäc.
Hi: ñoä cao cuûa haøm lieân thuoäc.
yi: ñieåm maãu thöù i trong mieàn giaù trò cuûa L(y)
2.6. ÑIEÀU KHIEÅN MÔØ
2.6.1. Thieát keá boä ñieàu khieån môø
Saùu böôùc ñeå xaây döïng boä ñieàu khieån môø goàm coù:
Xaùc ñònh vaán ñeà vaø ñònh nghóa caùc bieán ngoân ngöõ vaøo/ra
Xaùc ñònh caùc taäp môø
Xaây döïng caùc luaät môø
Xaây döïng luaät hôïp thaønh
Choïn phöông phaùp giaûi môø
Toái öu heä thoáng (ñieàu chænh heä thoáng, ñònh giaù trò)
2.6.2. Giôùi thieäu moät soá phöông phaùp xaây döïng boä ñieàu khieån môø
Coù 2 phöông phaùp thöôøng ñöôïc söû duïng ñeå xaây döïng boä ñieàu khieån môø ñöôïc
trình baøy döôùi ñaây:
2.6.2.1. Phöông phaùp cuûa Mamdani
Kyõ thuaät ñöôïc söû duïng phoå bieán nhaát laø phöông phaùp cuûa Mamdani (1975). Quaù
trình xaây döïng theo phöông phaùp naøy goàm 4 böôùc:
Môø hoaù caùc bieán ngoõ vaøo.
Chương 2: Lý thuyết điều khiển mờ
- Xem thêm -