ĐẠI HỌC QUỐC GIA HA NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Trần Thị Minh Thu
QUAN HỆ QUỐC TẾ
CỦA CỘNG ĐỒNG HỒI GIÁO VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUỐC TẾ HỌC
Hà Nội - 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HA NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Trần Thị Minh Thu
QUAN HỆ QUỐC TẾ
CỦA CỘNG ĐỒNG HỒI GIÁO VIỆT NAM
Chu n n ành
Quan hệ quốc tế
M số
62 31 02 06
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUỐC TẾ HỌC
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
GS. Vũ Dươn Ninh
GS.TS. Đỗ Quan Hưn
Hà Nội - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án với đề tài “Quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi
giáo Việt Nam” là công trình của tôi, có sự hỗ trợ từ giáo viên hướng dẫn là
GS.TS. Đỗ Quang Hưng. Các nội dung nghiên cứu và kết quả nghiên cứu của đề
tài là trung thực, những số liệu phục vụ việc phân tích, nhận xét và đánh giá
được chính nghiên cứu sinh thu thập từ quá trình nghiên cứu thực địa và từ các
nguồn khác nhau ghi trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, luận án còn sử
dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các nhà nghiên cứu, các cơ
quan, tổ chức khác và cũng được thể hiện trong phần tài liệu tham khảo.
Nghiên cứu sinh
Trần Thị Minh Thu
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn GS.TS. Đỗ Quang Hưng, người đã tận tình
hướng dẫn, định hướng cho tôi thực hiện công trình nghiên cứu này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô trong Trường Đại học Khoa học
xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội đã tận tâm giảng dạy, cung cấp
cho tôi nhiều tri thức quý báu để tôi xây dựng và triển khai đề tài nghiên cứu một
cách khoa học, hiệu quả.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã luôn
quan tâm, động viên tôi trong thời gian thực hiện luận án.
Nghiên cứu sinh
Trần Thị Minh Thu
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................4
GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ A-RẬP ......................................................................5
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................7
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................8
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 8
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 10
2.1. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................10
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................10
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................... 11
3.1. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................11
3.2. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................11
4. Cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu ................................................ 12
4.1. Cách tiếp cận ...............................................................................................12
4.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................13
5. Nguồn tài liệu ........................................................................................ 14
6. Đóng góp của luận án ............................................................................ 15
7. Bố cục của luận án ................................................................................ 16
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .....................................18
1.1. Nghiên cứu Hồi giáo thế giới và Hồi giáo trong quan hệ quốc tế ................... 18
1.1.1. Nghiên cứu Hồi giáo trên thế giới ............................................................18
1.1.2. Nghiên cứu Hồi giáo trong quan hệ quốc tế .............................................27
1.2. Nghiên cứu Hồi giáo Việt Nam và quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi
giáo Việt Nam ........................................................................................... 30
1.2.1. Nghiên cứu Hồi giáo Việt Nam ................................................................30
1.2.2. Nghiên cứu quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam .............33
1.3. Đánh giá ............................................................................................. 35
1.3.1. Nhận xét chung .........................................................................................35
1.3.2. Những nội dung luận án tập trung nghiên cứu .........................................37
1
Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUAN HỆ QUỐC TẾ CỦA CỘNG ĐỒNG HỒI GIÁO VIỆT NAM ...............38
2.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................... 38
2.1.1. Những khái niệm liên quan đến Hồi giáo và quan hệ quốc tế .................38
2.1.2. Chủ thể phi quốc gia trong quan hệ quốc tế .............................................43
2.2. Những nhân tố tác động đến quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ... 47
2.2.1. Bối cảnh quốc tế và Hồi giáo trên thế giới ...............................................47
2.2.2. Vai trò của Hồi giáo với đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị và
quan hệ quốc tế ...................................................................................................55
2.2.3. Những nội dung cơ bản về Hồi giáo Việt Nam ........................................63
2.2.4. Chính sách của Việt Nam liên quan đến Hồi giáo ...................................72
Chương 3. QUAN HỆ QUỐC TẾ CỦA CỘNG ĐỒNG HỒI GIÁO VIỆT NAM Ở
ĐÔNG NAM Á VÀ TRUNG ĐÔNG - BẮC PHI .................................................... 811
3.1. Quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ở Đông Nam Á .... 82
3.1.1. Chủ thể quan hệ với cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ở Đông Nam Á ......82
3.1.2. Quan hệ giữa cộng đồng Hồi giáo Việt Nam với các cộng đồng Hồi
giáo khu vực Đông Nam Á ..............................................................................89
3.2. Quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ở Trung Đông Bắc Phi ..................................................................................................... 99
3.2.1. Chủ thể quan hệ với cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ở Trung Đông Bắc Phi ...............................................................................................................99
3.2.2. Quan hệ giữa cộng đồng Hồi giáo Việt Nam với các cộng đồng Hồi giáo
Trung Đông - Bắc Phi ........................................................................................110
3.3. Quan hệ quốc tế của một số cộng đồng Hồi giáo ở địa phương .............. 116
3.3.1. Thực trạng quan hệ quốc tế của chức sắc, chức việc Hồi giáo ....................116
3.3.2. Quan hệ quốc tế của một số tổ chức Hồi giáo ........................................119
Chương 4. NHẬN XÉT VÀ KHUYẾN NGHỊ GIẢI PHÁP VỀ QUAN HỆ QUỐC
TẾ CỦA CỘNG ĐỒNG HỒI GIÁO VIỆT NAM ..................................................128
4.1. Tác động từ quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ....... 128
4.1.1. Tác động đến đời sống chính trị, xã hội của Việt Nam ..........................128
4.1.2. Tác động đến quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia Hồi giáo ................138
4.2. Xu hướng biến động của Hồi giáo trong hội nhập quốc tế ................ 142
4.2.1. Xu hướng của Hồi giáo thế giới .............................................................142
2
4.2.2. Xu hướng hội nhập quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ............145
4.3. Những thách thức đối với quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam .. 147
4.3.1. Mâu thuẫn liên quan đến thế giới Hồi giáo ............................................147
4.3.2. Hồi giáo cực đoan và hoạt động lợi dụng quan hệ quốc tế của tổ chức, cá
nhân Hồi giáo ...................................................................................................151
4.4. Khuyến nghị giải pháp về quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt
Nam......................................................................................................... 153
4.4.1. Về đối ngoại tôn giáo .............................................................................153
4.4.2. Về quản lý nhà nước...............................................................................157
KẾT LUẬN ............................................................................................................161
DANH MỤC ..........................................................................................................165
CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ......165
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................166
PHỤ LỤC ...............................................................................................................179
3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Từ viết
tắt
Tiếng Anh/Tiếng Pháp
Tiếng Việt
1
AIW
Alliance Islamic World
Liên minh Hồi giáo thế giới
2
ASEAN
Association of Southeast Asian
Nations
Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam Á
3
ASEM
Asia-Europe Meetting
Hội nghị Á - Âu
4
EU
Europian Union
Liên minh châu Âu
5
FULRO
Front Unifié de Lutte des Races Mặt trận thống nhất giải phóng
opprimées
các dân tộc bị áp bức
6
IDB
Islamic Development Bank
Ngân hàng phát triển Hồi giáo
7
INGO
International Non Governmental Organization
Tổ chức phi chính phủ quốc tế
8
IOC
International Office of Champa
Văn phòng quốc tế Chămpa
9
MENA
Middle East and North Affrica
Trung Đông và Bắc Phi
10
MWL
Muslim World League
Liên đoàn Hồi giáo thế giới
11
NGO
Non-Governmental
Organization
Tổ chức phi chính phủ
12
OIC
13
PACCOM
People‟s Aid Coordination
Committee
14
RISEAP
Regional
Islamic
Da‟wah
Hội đồng Daw‟ah Hồi giáo Đông
Council of Southest Asia and
Nam Á và Thái Bình Dương
the Pacific
15
UIC
Ulama International Council
Organization of Islamic
Cooperation
4
Tổ chức Hợp tác Hồi giáo
Ban Điều phối viện trợ nhân dân
Hội đồng học giả Hồi giáo thế giới
GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ A-RẬP
STT
Thuật ngữ
A-rập
Ý nghĩa
1
Caliph
Lãnh tụ Hồi giáo
2
Da‟a
“Mời” đi theo đức tin Hồi giáo
3
Dar al-Islam Vùng đất của người Hồi giáo
4
Daru‟l Harb
5
Daru‟l Islam Nơi những mệnh lệnh của Hồi giáo được ban hành đầy đủ
6
Daw‟ah
Truyền đạo, giảng đạo
7
Falah
Phúc lợi và công bằng theo triết lý Hồi giáo
8
Fatwa
Chỉ thị hoặc sắc lệnh Hồi giáo
9
Hadith
Bản ghi chép những lời nói, việc làm của sứ giả Muhammad
10
Hadji
Hành hương về thánh địa của Hồi giáo
11
Halal
Vật hoặc hành động được phép hoặc hợp lệ theo luật Hồi giáo
12
Haram
Vật hoặc hành động bị cấm hoặc bất hợp lệ theo luật Hồi giáo
13
Hijra
Di cư hay tách xa “vì sự nghiệp của Thượng đế”
14
Ijtimak
Cuộc hội họp trao đổi kinh nghiệm làm daw‟ah
15
Imam
Người hướng dẫn hành lễ
16
Islam
Sự “quy phục”, “tuân tùng” Thượng đế qua việc chấp nhận
kinh Qur‟an và sứ giả Muhammad
17
Jammaah
Những người Hồi giáo sống tập trung thành cộng đồng
18
Jihad
Phấn đấu hay nỗ lực “vì sự nghiệp của Thượng đế” nhằm thúc
đẩy và bảo vệ Hồi giáo
19
Kafir
“Kẻ không đức tin”, những người phủ nhận bất kỳ nguyên tắc
chủ yếu nào của Hồi giáo
20
Mujahidin
Những người thực hiện Jihad
Nơi mà quyền lực chính trị Hồi giáo được vận dụng hoặc nơi
mà người Hồi giáo không được tự do hành đạo
5
21
Muslim
Tín đồ Hồi giáo
22
Qur‟an
Kinh của Hồi giáo, truyền tải “lời nói của Thượng đế” cho
sứ giả Muhammad
23
Qurban
Lễ Hiến sinh
24
Sahah
Cầu nguyện hằng ngày
25
Shariah
Luật Hồi giáo
26
Shahadah
Biểu lộ đức tin
27
Shirk
Sự tôn thờ, sự sùng kính
28
Sultan
Vua/quốc vương Hồi giáo
29
Sunnah
Việc làm, lời nói và các ví dụ được ghi lại về sự đồng ý
của sứ giả Muhammad
30
Tauhid
Nguyên tắc cơ bản của Hồi giáo, khẳng định tính duy nhất
của Thượng đế
31
Tuon
Thầy dạy giáo lý Hồi giáo
32
Ulama
Học giả Hồi giáo
33
Umma
Cộng đồng được gắn kết vì mục đích Hồi giáo
34
Zakat
Bố thí cho những người ngh o khổ
6
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Tên
Nội dung
Trang
Bảng 2.1
Phân bố tín đồ Hồi giáo trên thế giới
54
Bảng 2.2
Mười quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nhất
55
Bảng 2.3
Số liệu Hồi giáo ở Việt Nam
71
Bảng 2.4
Số liệu các tổ chức Hồi giáo ở Việt Nam
72
Bảng 3.1
Số liệu về các về các hoạt động tại nước ngoài
118
của người được lấy thông tin
Bảng 3.2.
Số liệu về nhu cầu tham gia các hoạt động quốc tế
118
của người được lấy thông tin
Bảng 4.
Dự báo mười quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nhất năm 2050
7
144
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hồi giáo là một tôn giáo lớn của nhân loại, trải qua hơn 14 thế kỷ hình thành,
phát triển đã hiện diện ở tất cả các châu lục trên thế giới, với khoảng 1,8 tỷ người,
trong đó gần 50 quốc gia có số lượng tín đồ đông (trên 50% dân số) và coi Hồi giáo
là quốc giáo. Hồi giáo là tôn giáo có nền văn hóa độc đáo, là một nền văn minh của
nhân loại, ảnh hưởng lớn trong đời sống chính trị, xã hội và quan hệ quốc tế. Hiện
nay, với sự phát triển nhanh chóng và tính cộng đồng cao, Hồi giáo đang trở thành
một lực lượng chính trị, kinh tế quan trọng trên thế giới. Trong bối cảnh thế giới có
sự tham gia của nhiều chủ thể mới với nhiều mối quan hệ mới nảy sinh như hiện
nay, với vai trò là một chủ thể trong quan hệ quốc tế, các tổ chức Hồi giáo ngày
càng tăng cường các hoạt động quốc tế với nhiều hình thức đa dạng, vừa thể hiện
những mặt tích cực trong quan hệ hợp tác vừa chứa đựng những biểu hiện phức tạp,
đặc biệt là xuất hiện nhiều hoạt động khủng bố đe doạ an ninh thế giới có liên quan
đến Hồi giáo.
Cộng đồng Hồi giáo ở Việt Nam chủ yếu là người Chăm, với số lượng tín đồ
khoảng 82.000 người [Ban Tôn giáo Chính phủ, 2019]. Mặc dù số tín đồ không
nhiều, nhưng Hồi giáo ở Việt Nam gắn với người Chăm, một tộc người có đặc điểm
riêng về lịch sử, văn hoá. Vì có cùng chung gốc ngôn ngữ, văn hoá và tôn giáo với
cộng đồng Hồi giáo các nước Indonesia, Malaysia, cộng đồng Hồi giáo Việt Nam
có quan hệ mật thiết và chịu ảnh hưởng của Hồi giáo trong khu vực Đông Nam Á.
Thực tế cho thấy, nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam về tín ngưỡng, tôn
giáo, thực hiện các điều luật trong giáo luật đối với tín đồ Hồi giáo ngày càng tăng
cao và nhu cầu mở rộng giao lưu với các cộng đồng Hồi giáo thế giới không ngừng
tăng lên, nhằm làm sâu sắc hơn bản sắc tôn giáo của mình, góp phần cộng đồng cả
về đời sống tôn giáo cũng như văn hóa, kinh tế.
8
Do xu hướng phát triển của thế giới ngày càng mở rộng trong quan hệ hợp
tác song phương, đa phương trên tất cả các lĩnh vực cùng với đặc điểm, Hồi giáo là
sợi dây thiêng liêng gắn kết người Hồi giáo trên mọi châu lục với nhau, các cá nhân,
tổ chức Hồi giáo quốc tế đang tăng cường các hoạt động để thâm nhập, tạo quan hệ
với cộng đồng Hồi giáo tại các nước đã và đang phát triển, trong đó có cộng đồng
Hồi giáo Việt Nam. Cộng đồng Hồi giáo ở Việt Nam cũng đã từng bước chủ động
tạo được các quan hệ với tổ chức Hồi giáo bên ngoài. Các mối quan hệ này ngày
càng có xu hướng gia tăng, dưới nhiều dạng thức phong phú, đa dạng. Tuy nhiên,
bên cạnh những mặt tích cực trong hội nhập quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt
Nam, trước tình hình hiện nay, những diễn biến phức tạp trong các cộng đồng Hồi
giáo trên thế giới, nhất là tư tưởng Hồi giáo cực đoan không chỉ tác động tiêu cực
tới sinh hoạt tôn giáo và các lĩnh vực trong đời sống xã hội của cộng đồng Hồi giáo
Việt Nam mà còn ảnh hưởng xấu tới an ninh, chính trị của thế giới và Việt Nam.
Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc
lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan
hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn là đối tác tin cậy và
thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế nhằm “phục vụ mục tiêu giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển
đất nước, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và góp
phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế
giới”. Mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia Hồi giáo nhất là khu vực Trung
Đông - Bắc Phi và Đông Nam Á ngày càng được tăng cường không chỉ về kinh tế,
văn hoá mà cả về mặt tôn giáo. Do vậy, quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo
Việt Nam với thế giới Hồi giáo là một trong những tác nhân quan trọng làm cho
Việt Nam và các quốc gia Hồi giáo hiểu nhau hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc
phát triển quan hệ song phương và đa phương. Nếu biết khơi dậy, phát huy những
mặt tích cực của các mối quan hệ này sẽ giúp cho công tác đối ngoại của Nhà nước
Việt Nam với các quốc gia Hồi giáo được thúc đẩy mạnh hơn.
9
Tuy nhiên, trong nghiên cứu quan hệ quốc tế ở Việt Nam chưa có sự quan tâm
đúng mức đến vai trò của chủ thể phi nhà nước, đặc biệt chủ thể là các tổ chức tôn
giáo. Đến nay chưa có công trình nghiên cứu tổng thể về quan hệ quốc tế của cộng
đồng Hồi giáo Việt Nam, mà chỉ có một số công trình nghiên cứu hoạt động quốc tế
của cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh, không mang tính đại diện cho toàn thể
cộng đồng Hồi giáo ở Việt Nam. Từ những lý do nêu trên cho thấy, nghiên cứu về
“Quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam” có ý nghĩa quan trọng cả về ý
nghĩa khoa học và thực tiễn, làm cơ sở cho việc giải quyết những vấn đề đặt ra
trong các mối quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam và góp phần giúp
cho Nhà nước có cơ sở xử lý các mối quan hệ về văn hóa, chính trị, kinh tế với các
quốc gia Hồi giáo cũng như về quản lý nhà nước đối với hoạt động quốc tế của
cộng đồng Hồi giáo Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Làm rõ thực trạng, đặc điểm, vai trò của quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi
giáo Việt Nam trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI. Từ đó, gợi mở những giải pháp
góp phần nâng cao hiệu quả thực thi chính sách đối ngoại tôn giáo và công tác quản
lý nhà nước về những vấn đề liên quan đến quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo
Việt Nam.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện mục đích nghiên cứu nêu trên, luận án đề ra ba nhiệm vụ nghiên
cứu sau:
Một là, phân tích cơ sở lý luận và những nhân tố tác động đến quan hệ quốc
tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam, trong đó, tập trung làm rõ vai trò chủ thể quan
hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam qua các lý thuyết, khái niệm; phân
tích đặc điểm, vai trò của Hồi giáo nói chung, Hồi giáo Việt Nam nói riêng đối với
các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có quan hệ quốc tế và phân tích chính
10
sách của Việt Nam liên quan đến Hồi giáo để thấy được những nhân tố tác động đến
quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam.
Hai là, làm rõ thực trạng quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam
ở hai khu vực tập trung đông tín đồ Hồi giáo là Đông Nam Á và Trung Đông - Bắc
Phi. Trong đó, phân tích các chủ thể quan hệ cũng như những hoạt động tương tác
với cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ở từng khu vực.
Ba là, vận dụng kết quả nghiên cứu, đánh giá tác động từ các mối quan hệ
quốc tế cũng như dự báo xu hướng hội nhập quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt
Nam. Từ đó, khuyến nghị những giải pháp liên quan đến quan hệ quốc tế của cộng
đồng Hồi giáo Việt Nam nhằm góp phần ổn định xã hội và thúc đẩy quan hệ giữa
Việt Nam với các quốc gia Hồi giáo.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án nghiên cứu quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam qua
việc tập trung phân tích làm rõ những mối quan hệ cũng như hoạt động quốc tế cụ
thể của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Luận án nghiên cứu quan hệ quốc tế của cộng đồng
Hồi giáo Việt Nam ở hai khu vực có đông tín đồ Hồi giáo là Đông Nam Á và Trung
Đông - Bắc Phi.
- Phạm vi thời gian: Bước vào thế kỷ XXI, cục diện thế giới có sự thay đổi
theo hướng đa cực, đa trung tâm. Toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ không chỉ làm gia
tăng sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia mà còn làm sâu sắc hơn mối liên kết
xuyên biên giới giữa các tổ chức, cá nhân. Từ đầu thế kỷ XXI, vấn đề Hồi giáo nổi
lên mạnh mẽ và cho thấy Hồi giáo ảnh hưởng rất rõ đối với quan hệ quốc tế. Do
vậy, luận án tập trung nghiên cứu quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt
Nam ở khu vực Đông Nam Á và Trung Đông - Bắc Phi trong hai thập niên đầu thế
kỷ XXI.
11
- Phạm vi vấn đề nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu những nội dung cơ bản
về Hồi giáo trên thế giới và ở Việt Nam trên phương diện thần học và địa tôn giáo,
đề tài sẽ phân tích những nhân tố tác động đến quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi
giáo Việt Nam. Có nhiều cấp độ quan hệ quốc tế tùy thuộc vào chủ thể khác nhau,
với đặc tính là cộng đồng một tôn giáo nên cấp độ quan hệ quốc tế của cộng đồng
Hồi giáo Việt Nam cũng khác các chủ thể khác. Vì thế, với đặc điểm và thực tế hoạt
động của chủ thể, luận án sẽ tập trung phân tích, luận giải các mối quan hệ và hoạt
động quốc tế ở góc độ tôn giáo, văn hóa và ở chừng mực nhất định về quan hệ kinh
tế, chính trị của cộng đồng Hồi giáo chính thống - Chăm Islam (đại diện cho cộng
đồng Hồi giáo Việt Nam) ở cấp độ giữa các cộng đồng Hồi giáo và cấp độ quốc gia
ở khu vực Đông Nam Á và Trung Đông - Bắc Phi.
4. Cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu
4.1. Cách tiếp cận
Luận án tiếp cận cơ sở phương pháp luận duy vật lịch sử và duy vật biện
chứng về quan hệ quốc tế và tôn giáo của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tiếp cận liên
ngành, đa ngành như: Tôn giáo học, Dân tộc học, Lịch sử học, Văn hóa học, Chính
trị học, Khoa học hành chính,… nhằm mang lại một tư duy toàn diện, luận giải các
vấn đề một cách khoa học, logic và đa diện về quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi
giáo Việt Nam, tạo hiệu quả cao hơn khi phát hiện và phân tích những ý nghĩa mới
trong luận án.
Luận án tiếp cận các lý thuyết quan hệ quốc tế chủ yếu để nhận diện và trả
lời các câu hỏi nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau như: cách tiếp cận Chủ nghĩa
tự do để phân tích vai trò của các chủ thể quốc tế trong quan hệ xuyên biên giới
không chỉ ở cấp độ giữa các quốc gia Hồi giáo mà ngày càng mở rộng quan hệ giữa
các tổ chức, cá nhân Hồi giáo với nhau và cơ hội hợp tác, thúc đẩy hòa bình giữa
các cộng đồng Hồi giáo; dựa vào nền tảng cơ bản của Chủ nghĩa kiến tạo để thấy
việc cộng đồng Hồi giáo Việt Nam quan hệ với thế giới Hồi giáo vì xuất phát từ ý
chí chủ quan của người Hồi giáo là nhằm mang lại lợi ích về hệ tư tưởng, hệ giá trị
tôn giáo, về bản sắc và những chuẩn mực chung cho người Hồi giáo; dựa trên quan
12
điểm của lý thuyết hệ thống cấu trúc để phân tích tương tác giữa các cộng đồng Hồi
giáo trong khu vực cũng như trên thế giới.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu thuộc lĩnh vực nghiên cứu
khoa học xã hội và nhân văn như: phân kỳ lịch sử; hệ thống cấu trúc, tổng hợp,
logic, quy nạp, diễn dịch, so sánh, phân tích, kiểm tra, định tính, định lượng; nghiên
cứu điền dã, thu thập và xử lý tài liệu,... Đặc biệt, luận án sử dụng các phương pháp
nghiên cứu quan hệ quốc tế như phương pháp phân tích dựa trên các cấp độ,
phương pháp phân tích chính sách đối ngoại, phương pháp nghiên cứu trường
hợp,... nhằm tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện, nhân tố tác động cũng như đánh giá
các mối quan hệ quốc tế cụ thể của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam.
Phương pháp phân kỳ lịch sử được sử dụng để thấy được mỗi thời kỳ phát
triển tạo ra những đặc điểm riêng của Hồi giáo; thấy được mối quan hệ của cộng
đồng Hồi giáo trên thế giới và ở Việt Nam với cộng đồng các tôn giáo khác cũng
như quan hệ nội tại giữa các cộng đồng Hồi giáo với nhau qua các thời kỳ lịch sử.
Phương pháp này giúp nhận diện tiến trình phát triển của các mối quan hệ giữa cộng
đồng Hồi giáo Việt Nam với các cộng đồng Hồi giáo ở khu vực Đông Nam Á và
Trung Đông - Bắc Phi và các sự kiện lịch sử gắn với các mối quan hệ đó để từ đó
tìm ra nét đặc thù của nó.
Quan hệ quốc tế chịu sự tác động từ cấu trúc hệ thống quốc tế. Do vậy,
phương pháp hệ thống, cấu trúc được sử dụng để nghiên cứu Hồi giáo Việt Nam
trong tính chỉnh thể, tính hệ thống của Hồi giáo thế giới. Phương pháp này giúp tác
giả xem xét tới mối liên hệ giữa các cộng đồng Hồi giáo trong từng quốc gia và
giữa các quốc gia với nhau, cũng như mối liên hệ giữa thế giới Hồi giáo với các hệ
thống khác.
Phương pháp logic nhằm đi sâu tìm hiểu cái bản chất, cái phổ biến của các
mối quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam, từ đó, nắm được bước phát
triển, quy luật và khuynh hướng chung trong sự vận động, phát triển của nó, giúp
13
tác giả nhìn nhận ra cái mới trong nghiên cứu. Để đạt được mục đích đó, phương
pháp logic được sử dụng chặt chẽ với phương pháp phân kỳ lịch sử và kết hợp các
phương pháp quy nạp, diễn dịch, phân tích, so sánh, tổng hợp,...
Khi sử dụng phương pháp phân tích dựa trên các cấp độ, luận án phân tích
những nhân tố tác động cũng như các mối quan hệ của cộng đồng Hồi giáo Việt
Nam với các cộng đồng Hồi giáo trên thế giới ở bốn cấp độ. Ở cấp độ cá nhân cho
thấy những người đứng đầu một số quốc gia Hồi giáo có chế độ quân chủ như A-rập
Xê út, Các Tiểu vương quốc A-rập Xê út, Brunei Darussalam và nhiều quốc gia lấy
Hồi giáo là nền tảng chính sách pháp luật luôn có những quyết sách giành sự ưu ái
và những điều có lợi vì mục đích phát triển cho các cộng đồng Hồi giáo trong đó có
cộng đồng Hồi giáo Việt Nam. Ở cấp độ quốc gia cho thấy, người Hồi giáo có đặc
tính liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành những cộng đồng Hồi giáo trong từng quốc
gia. Cộng đồng Hồi giáo Việt Nam không nhiều, vị thế kinh tế không cao nhưng họ
cùng tộc người với cộng đồng Hồi giáo Đông Nam Á và có ảnh hưởng đến quá
trình hoạch định chính sách đối ngoại của các quốc gia Đông Nam Á. Ở cấp độ liên
quốc gia cho thấy khi giải quyết các mối quan hệ giữa những cộng đồng Hồi giáo
đều ảnh hưởng đến chính sách đối nội, đối ngoại của các quốc gia liên quan như
quan hệ giữa người Hồi giáo A-rập với người Hồi giáo Iran hay giải quyết vấn đề
Hồi giáo cực đoan ở khu vực Đông Nam Á. Ở cấp độ toàn cầu, những biến động
chính trị trên thế giới thời gian qua gắn với xu hướng gia tăng chủ nghĩa khủng bố,
trong đó có nhiều nhóm khủng bố có liên quan đến Hồi giáo mà Nhà nước Hồi giáo
tự xưng - IS là một điển hình. Do vậy, nhiều quốc gia cả quốc gia Hồi giáo và
không Hồi giáo tỏ ra quan ngại về sự gia tăng quan hệ quốc tế của Hồi giáo và phải
điều chỉnh chính sách đối nội, đối ngoại của mình.
5. Nguồn tài liệu
Nguồn tài liệu gốc: Luận án khai thác, tổng hợp và phân tích các văn bản
chính thức của Việt Nam, một số quốc gia Hồi giáo, tuyên bố chính thức của lãnh
đạo và giới hoạch định chính sách của một số quốc gia về Hồi giáo; sử dụng số liệu
do các quốc gia, tổ chức quốc tế và các tổ chức Hồi giáo ở Việt Nam đưa ra.
14
Nguồn tài liệu thứ cấp: Luận án tham khảo các công trình nghiên cứu của
các tác giả trong nước và nước ngoài. Các nguồn tài liệu tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng
Pháp về các khái niệm, quan điểm; về đặc điểm, văn hóa, dân tộc, hoạt động tôn
giáo của người Chăm Hồi giáo ở Việt Nam và mối quan hệ giữa cộng đồng này với
thế giới Hồi giáo,… sẽ được khai thác và sử dụng trong luận án.
6. Đóng góp của luận án
Về khoa học: Nghiên cứu đề tài quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt
Nam sẽ cung cấp cách tiếp cận về một loại chủ thể mới trong quan hệ quốc tế ở Việt
Nam - chủ thể phi quốc gia là cộng đồng tôn giáo và một số luận giải mới trong
nghiên cứu quan hệ quốc tế. Trên cơ sở tiếp cận các lý thuyết chủ yếu về quan hệ
quốc tế, luận án phân tích làm rõ những nhân tố tác động cũng như vai trò của các
cộng đồng, tổ chức tôn giáo nói chung, của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam nói riêng
trong quan hệ quốc tế - một lĩnh vực chưa được quan tâm nghiên cứu. Từ đó đánh
giá vai trò, tác động của quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo đối với các lĩnh
vực của xã hội, góp phần bổ sung những luận cứ khoa học về quan hệ quốc tế của
cộng đồng tôn giáo trong hoạch định chính sách tôn giáo nói chung, chính sách đối
ngoại tôn giáo nói riêng của Việt Nam.
Về thực tiễn: Trên cơ sở kế thừa nguồn tài liệu từ các nghiên cứu có trước,
luận án tập trung phân tích, luận giải để đóng góp những nội dung chưa được làm rõ
về cộng đồng Hồi giáo Việt Nam trong các mối quan hệ quốc tế, đặc biệt, làm rõ
quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam - một cộng đồng tôn giáo nhỏ,
gắn với vấn đề dân tộc, ở hai khu vực tập trung đông tín đồ Hồi giáo là Đông Nam
Á và Trung Đông - Bắc Phi. Từ đó, đưa ra những nhận định và một số kiến giải
trong công tác đối ngoại tôn giáo cũng như trong quản lý nhà nước về tôn giáo của
Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Luận án góp phần hệ thống hóa
và cập nhật tư liệu về quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo khu vực Đông Nam
Á và Trung Đông - Bắc Phi và của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam; sẽ là nguồn tư
liệu tham khảo cho công tác đào tạo, nghiên cứu quan hệ quốc tế, đặc biệt là đối với
15
những người quan tâm về vấn đề an ninh phi truyền thống, về tôn giáo trong quan
hệ quốc tế.
7. Bố cục của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án có cấu
trúc gồm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu
Chương này sẽ tổng hợp, phân tích và đánh giá các nguồn tài liệu trong nước
và nước ngoài nghiên cứu về Hồi giáo dưới góc độ tôn giáo, văn hóa, kinh tế, chính
trị, quan hệ quốc tế; về Hồi giáo ở Việt Nam và quan hệ quốc tế của một số cộng
đồng Hồi giáo Việt Nam.
Chương 2: Cơ sở lý luận và những nhân tố tác động đến quan hệ quốc tế
của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam
Chương 2 sẽ tập trung giải quyết các vấn đề: Về cơ sở lý luận, luận án làm rõ
quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam được tiếp cận về mặt lý thuyết
qua các khái niệm, các lý thuyết; đặc điểm của Hồi giáo và hệ thống chính sách tôn
giáo, chính sách đối ngoại của Việt Nam. Về nhân tố tác động đến quan hệ quốc tế
của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam, luận án phân tích bối cảnh quốc tế, những vấn
đề cơ bản về Hồi giáo trên thế giới và ở Việt Nam; phân tích vai trò của Hồi giáo
trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị và quan hệ quốc tế cũng như phân tích
chính sách của Việt Nam đối với Hồi giáo và với các quốc gia Hồi giáo ở hai khu
vực Đông Nam Á và Trung Đông - Bắc Phi.
Chương 3: Quan hệ quốc tế của cộng đồng Hồi giáo Việt Nam ở Đông
Nam Á và Trung Đông - Bắc Phi
Nội dung chương này sẽ tập trung đánh giá chủ thể quan hệ của cộng đồng
Hồi giáo Việt Nam ở hai khu vực Đông Nam Á và Trung Đông - Bắc Phi và thực
trạng quan hệ giữa cộng đồng Hồi giáo Việt Nam với cộng đồng Hồi giáo ở từng
khu vực.
16
- Xem thêm -