..
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
VŨ VĂN CƢƠNG
PHONG CÁCH TIỂU THUYẾT TRẦN CHIẾN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM
Thái Nguyên - 2017
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
VŨ VĂN CƢƠNG
PHONG CÁCH TIỂU THUYẾT TRẦN CHIẾN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
Mã ngành:60 22 01 21
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS TÔN THẢO MIÊN
Thái Nguyên - 2017
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất tới Phó
Giáo sư, Tiến sĩ, cô giáo Tôn Thảo Miên, người đã luôn trực tiếp hướng dẫn, tận
tình quan tâm, chỉ bảo tôi trong quá trình nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành
luận văn này.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo nhà trường, khoa sau đại
học, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp
đã giúp đỡ cũng như đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận văn.
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2017
Học viên thực hiện
Vũ Văn Cƣơng
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là do kết quả nghiên cứu của bản thân tôi
dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, cô giáo Tôn Thảo Miên.
Luận văn này không trùng với bất kì công trình nghiên cứu của tác giả nào đã
được công bố trước đó. Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2017
Học viên thực hiện
Vũ Văn Cƣơng
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Lịch sử vấn đề. ................................................................................................. 2
2.1. Những ý kiến về tác giả, tác phẩm ............................................................... 2
2.2. Những ý kiến về tiểu thuyết của Trần Chiến ............................................... 4
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 6
3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 6
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 6
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.................................................................. 7
4.1. Mục tiêu nghiên cứu: .................................................................................... 7
4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 7
5.Phƣơng pháp nghiên cứu: ............................................................................... 7
6. Đóng góp của luận văn .................................................................................... 8
7. Cấu trúc của luận văn ..................................................................................... 8
Chƣơng 1 .............................................................................................................. 9
KHÁI LƢỢC VỀ PHONG CÁCH VÀ NHÀ VĂN TRẦN CHIẾN ............... 9
1.1. Khái niệm phong cách ................................................................................. 9
1.2. Đặc trƣng của phong cách ......................................................................... 13
1.2.1. Thống nhất trong sự đa dạng .................................................................. 13
1.2.2. Thể hiện những phẩm chất thẩm mĩ cao, giàu tính nghệ thuật. ........... 14
1.3. Những biểu hiện của phong cách .............................................................. 15
1.3.1. Qua cái nhìn và giọng điệu riêng của tác giả. ........................................ 16
1.3.2. Những sáng tạo độc đáo trong một chỉnh thể nghệ thuật. .................... 17
1.3.3. Các phương thức biểu hiện mang dấu ấn riêng. .................................... 18
1.4. Nhà văn Trần Chiến với thể loại tiểu thuyết ........................................... 19
1.4.1. Vài nét về cuộc đời và tác phẩm .............................................................. 19
1.4.2. Những yếu tố hình thành phong cách Trần Chiến ................................ 20
1.4.3. Nhà văn Trần Chiến và ba bộ tiểu thuyết ............................................... 27
Chƣơng 2 ............................................................................................................ 30
PHONG CÁCH TRẦN CHIẾN QUA CẢM HỨNG, CỐT TRUYỆN VÀ
NHÂN VẬT ........................................................................................................ 30
2.1. Những cảm hứng chính trong tiểu thuyết Trần Chiến ........................... 30
2.1.1. Cảm hứng thế sự, đời thường qua ba tiểu thuyết Bốn chín chưa qua,
Đèn vàng và Cậu ấm .......................................................................................... 30
2.1.2. Cảm hứng về Hà Nội................................................................................ 52
2.1.2.1. Lịch sử và kiến trúc văn hóa Hà Nội qua một nhà báo ......................... 52
2.1.2.2. Văn hóa ứng xử, văn hóa ẩm thực thủ đô qua các thế hệ trong một gia
đình trí thức trung lưu ......................................................................................... 55
2.2. Cốt truyện trong tiểu thuyết...................................................................... 58
2.2.1. Cốt truyện theo mô hình truyền thống .................................................... 59
2.2.2. Cốt truyện đan xen, phức hợp ................................................................. 60
2.3. Hình tƣợng nhân vật .................................................................................. 64
2.3.1. Nhân vật trong mối quan hệ biến đổi phức tạp ...................................... 64
2.3.2. Nhân vật thuần khiết về tính cách .......................................................... 71
Chƣơng 3 ............................................................................................................ 76
MỘT SỐ PHƢƠNG THỨC NGHỆ THUẬT BIỂU HIỆN ........................... 76
3.1. Ngôn ngữ, hình ảnh trong tiểu thuyết của Trần Chiến .......................... 76
3.1.1. Ngôn ngữ đối thoại đời thường, đậm chất dân gian. ............................. 76
3.1.2. Hình ảnh gần gũi, chân thực và sống động ........................................... 83
3.2. Giọng điệu trần thuật................................................................................. 89
3.2.1. Giọng nhẩn nha, chậm rãi....................................................................... 89
3.2.2. Giọng triết lí, suy tư .................................................................................. 91
3.3. Thời gian và không gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Trần Chiến ...... 95
3.3.1. Thời gian mang dấu ấn đương đại .......................................................... 95
3.3.2. Không gian được chuyển đổi linh hoạt, rộng mở................................... 97
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 101
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 103
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, đóng góp nổi bật nhất cho bất cứ một nền văn học
nào cũng là thể loại tiểu thuyết. Từ sau năm 1975, đặc biệt là sau công cuộc đổi
mới văn học, tiểu thuyết đã trở thành trụ cột với nhiều phong cách nghệ thuật
mới mẻ, độc đáo góp phần củng cố đặc trưng thể loại, tôn vinh chức năng là
“hình thái chủ yếu của nghệ thuật ngôn từ”[18, tr.229].
Tiểu thuyết thời kỳ hiện đại phát triển đa dạng, mang nhiều dấu ấn của tác
giả và thời đại. Khi xã hội phát triển, tinh thần dân chủ được coi trọng một cách
sâu sắc, cộng với sự hỗ trợ hiệu quả của công nghệ thông tin, in ấn, xuất bản,
…thì tiểu thuyết lại càng phát huy được những ưu thế của nó. Với cấu trúc tự sự
ở quy mô lớn, tiểu thuyết có thể phản ánh hiện thực xã hội, thiên nhiên, con
người,… ở cả chiều sâu lẫn bề rộng một cách mới mẻ với nhiều vấn đề thiết
thực, sâu sắc và ý nghĩa.
Trần Chiến đến với thể loại tiểu thuyết một cách tự nhiên. Tiểu thuyết của
ông mang một phong cách riêng: bình dị, sâu lắng, gói ghém kín đáo những tâm
tư thế sự thông qua việc kết hợp hài hòa giữa những chất liệu của văn hóa truyền
thống với những biến đổi tinh vi của bối cảnh xã hội đương thời. Ngoài thể loại
tiểu thuyết, Trần Chiến còn có những trải nghiệm cũng rất sâu sắc trong truyện
ngắn và một số thể loại khác như tản văn, chân dung. Tuy nhiên, thể loại chủ
công của ông vẫn là tiểu thuyết. Ở thể loại này, Trần Chiến đã ghi dấu tên mình
trong danh sách giải thưởng của Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Liên hiệp Văn
học Nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Bùi Xuân Phái - vì tình yêu Hà
Nội,…
Tuy đã ghi được những dấu ấn như vậy, nhưng trong thực tiễn sáng tác của
Trần Chiến vẫn chưa được giới thiệu đúng mức. Chưa có một luận án, luận văn
hoặc công trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ, hệ thống về những tác phẩm
1
của ông. Từ thực tế và nhận thức trên, chúng tôi mạnh dạn lấy “Phong cách tiểu
thuyết Trần Chiến” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi cố gắng nhận diện một số nét đặc
trưng trong tiểu thuyết của Trần Chiến, từ đó làm nổi bật phong cách sáng tác
của nhà văn, cũng như khẳng định những đóng góp của Trần Chiến vào nền văn
chương đương đại Việt nam.
2. Lịch sử vấn đề.
Do chưa có một luận án, luận văn hoặc công trình nào nghiên cứu một cách
đầy đủ, hệ thống về những tác phẩm của nhà văn Trần Chiến nên khi tìm hiểu
các hướng nghiên cứu liên quan đến đề tài, chúng tôi chủ yếu dựa vào các lời
tựa, các bài báo giới thiệu về tác phẩm của Trần Chiến.
2.1. Những ý kiến về tác giả, tác phẩm
Khi tiến hành tìm hiểu lịch sử vấn đề, chúng tôi nhận thấy đa số các bài báo
giới thiệu về tác giả Trần Chiến đều cho rằng ông là một nhà văn khá kiệm lời
trước đám đông. Trên báo Thể thao và Văn hóa, tác giả Việt Quỳnh cho rằng:
“Ông tham gia văn đàn với sự dịu dàng trầm mặc pha lẫn ngại ngần của người
ưa quan sát, hơn là phát ngôn”.[31]. Trần Chiến đến với sáng tác văn học không
sớm, có lẽ một phần lớn là do công việc làm báo với những bộn bề của tin tức,
của các chức năng công việc mà ông đảm nhiệm. Trong suốt 30 năm làm báo,
rất nhiều năm Trần Chiến mới ra một cuốn sách, nhưng mỗi khi tác phẩm mới
của ông chào đời là một lần ông tạo được dấu ấn độc đáo với độc giả. Điều này
cho thấy, Trần Chiến đã ý thức rất sâu sắc về vai trò và trách nhiệm của mình
đối với cuộc sống, công việc và văn chương. Lương tâm của người cầm bút chân
chính khiến ông luôn tự nhủ không thể viết vội vàng, viết cho nhanh, cho nhiều,
đó là điều rất đáng trân trọng ở người nghệ sĩ sáng tác.
Bên cạnh đó có thể thấy chính vì những năm tháng làm báo nên Trần Chiến
đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm, nhiều kỹ thuật nghề để ông góp phần
cho cảm hứng sáng tác được thăng hoa. Bạn đọc có thể thấy những dấu ấn báo
2
chí hiện lên cực kỳ đậm đặc trong tiểu thuyết Đèn vàng và hiện lên tinh tế trong
tiểu thuyết Cậu ấm cũng như các sáng tác khác của nhà văn.
Ở mảng truyện ngắn, Trần Chiến cũng gặt hái được những thành công qua
các tập truyện Con bụi (giải nhì 5 năm 1986 - 1990 của Hội liên hiệp Văn học
Nghệ thuật Hà Nội năm 1992), tập Đường đua (giải C, Liên hiệp các hội văn
học Nghệ thuật Việt Nam năm 1997), tập truyện ngắn Hoa nước (2010), tập
truyện giả cổ Gót Thị Mầu đầu Châu Long (2014),… Truyện ngắn của Trần
Chiến cũng khá phong phú về đề tài, đa dạng về nội dung, khi hoài cổ với những
tích xưa chuyện cũ, khi chuyện Tàu Tây, khi lại rất nóng hổi với những trào lưu
hiện đại nhưng tất cả đều hướng về những góc khuất, những mặt còn tồn tại đây
đó của cuộc sống đương đại bằng một giọng văn vừa xót xa vừa tiếc nhớ qua hệ
thống ngôn ngữ khi hài hước dí dỏm, khi trần tục đến đớn đau. Các truyện gây
ấn tượng mạnh như Thượng đẳng thần, Dâm thần, Thị Mầu, Châu Long, Tổ sư
gàn, Gô Ganh và Sô Panh, Bến, Con bụi, Một tình huống sư phạm, Đò rách,
Bốc mộ, Tội nhân, Đường đua, Hoa nước, Táo mèo, Ốc gió, Hạ cánh, Làm đẹp
cho đời,… Khi giới thiệu tập truyện Gót Thị Mầu đầu Châu Long, Nguyễn Thị
Hậu lúc là Phó Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho rằng “Trong
những tác phẩm của nhà văn Trần Chiến có tính cách nho sĩ Bắc Hà hòa quyện
với chất liệu dân gian, là một góc nhìn sắc sảo về văn hóa người Việt truyền
thống - những yếu tố mà sử học hiện đại luôn cần được tiếp cận để phục dựng
một “lịch sử xã hội” đa dạng như đời sống vốn có”.[13, tr.7].
Về tản văn, Trần Chiến có tập Hà Nội phố và chợ, A đây rồi Hà Nội 7 món,
đó thực sự là những nỗi niềm trăn trở của tác giả về mảnh đất và con người kinh
kỳ nghìn năm. Những trang văn vừa tự hào lại vừa thấm đẫm những lo âu về sự
đổi thay của thủ đô văn hiến. Nhận xét về mối quan hệ giữa tác giả và tác phẩm,
nhà báo Phương Thúy, VOV - Trung tâm tin cho rằng: “Có lẽ, chính vì phong
cách sống từ tốn, chậm rãi giữa một Hà Nội nhộn nhịp, vội vã đã giúp cho nhà
văn có cái nhìn sâu hơn về Hà Nội. Trần Chiến viết về ẩm thực Hà Thành, viết
về những con phố cũ, về kiến trúc… Ông kể về những con ngõ gợi cảm ở Hà
3
Nội, như là ngõ Đoàn Nhữ Hài toàn nhà thấp, ngõ Tràng An có dáng dấp tiểu tư
sản điển hình, ngõ Phất Lộc ngoằn ngoèo nhất khu “Ba sáu phố phường”. Ông
cũng viết về tính cách của người Hà Nội, vẫn thường được biết đến với sự thanh
lịch, ăn nói nhỏ nhẹ. Nhưng không chỉ nêu bật những nét đẹp trong tính cách Hà
Nội, Trần Chiến còn chỉ ra những “hạn chế” như: xét nét, thiếu tính kỷ luật, dè
dặt trong thái độ sống. Qua mỗi trang viết, người đọc được hình dung về Hà Nội
dưới nhiều góc nhìn, nhiều màu sắc: sự ồn ào, náo nhiệt, đông đúc bởi gia tăng
dân số và đằng sau đó là sự mất ổn định các giá trị, nền nếp”.[39].
Như vậy, ở hai mảng truyện ngắn và tản văn, Trần Chiến đều có những
dấu ấn chung về mặt cảm hứng sáng tác khi hướng những lo âu cho giá trị của
cuộc sống đời thường đang bị xáo trộn, phôi pha và cũng có những cách thức thể
hiện rất riêng trong mỗi một thể loại.
2.2. Những ý kiến về tiểu thuyết của Trần Chiến
Cho tới thời điểm này, Trần Chiến đã xuất bản ba tiểu thuyết và cả ba cuốn
tiểu thuyết của ông đều có những giải thưởng khác nhau. Đầu tiên phải nhắc đến
cuốn Bốn chín chưa qua, cuốn tiểu thuyết này được Nxb Hội Nhà văn in năm
2000, được giải B của Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam 2001. Cuốn thứ 2
là Đèn vàng, được Nxb Phụ nữ in năm 2002, được giải Văn xuôi Hội Nhà văn
Hà Nội 2003. Cuốn thứ ba là Cậu ấm, do Nxb Trẻ in năm 2015, được trao giải
“Bùi Xuân Phái – vì tình yêu Hà Nội” của báo Thể thao Văn hóa 2015 (chung
với tác phẩm A đây rồi Hà Nội 7 món).
Tiểu thuyết của Trần Chiến mang một sức vóc riêng, vượt lên trên nhiều
tiểu thuyết cùng thời để chọn cho mình một vị trí trong nền văn xuôi đương đại
Việt Nam. Vị thế ấy không chỉ khẳng định ở các giải thưởng đã có mà nó thực
sự cũng là một hướng đi cần phải xem xét, nghiên cứu cho thỏa đáng, chí ít cũng
là đề tài về tình yêu Hà Nội. Trong bài “Đôi dòng của người được đọc trước”,
nhà sử học Dương Trung Quốc khi luận bàn về tiểu thuyết Cậu ấm cho rằng:
“…cuốn tiểu thuyết này để cổ vũ cho tác giả Trần Chiến sẽ viết tiếp và mong có
4
nhiều cây bút khác cùng khai quật kho báu tiềm tàng về Hà Nội yêu dấu của
chúng ta, mà rất tiếc cho đến nay những gì từ thế hệ Nguyễn Huy Tưởng đến
những người sau - trong đó có Trần Chiến - mới chỉ là những đóng góp bước
đầu”[9, tr.7]. Bàn về sức hấp dẫn của tiểu thuyết Trần Chiến, tác giả Việt Quỳnh
nhận định: “Cậu ấm, tiểu thuyết dày dặn với gần 500 trang in, đưa người đọc tới
không khí chân thật của Hà Nội của trước và sau năm 1954 cùng sự miêu tả cụ
thể tỉ mỉ kỹ lưỡng như của một sử gia. Với nhân vật chính là một cậu ấm, xuất
thân từ tầng lớp khá giả của Hà Nội. Người đọc, khi đọc tiểu thuyết Cậu ấm của
nhà văn Trần Chiến, rất dễ bị hút xoáy vào những trang viết, để tâm tưởng trôi
theo không gian ba chiều, cùng chiều thứ tư – chiều của tâm tưởng” [31].
Tiểu thuyết của Trần Chiến xuất phát mạnh mẽ từ chất liệu hiện thực. Có lẽ
đây cũng là một trong những yếu tố làm thành sức hút trong các trang văn của
ông. Ở khía cạnh này, người đọc có thể liên tưởng đến yếu tố mang tính gia đình
khi cha của nhà văn chính là nhà sử học Trần Huy Liệu khả kính. Trong mục
Cuộc sống đi vào tiểu thuyết, tác giả Nguyệt Cầm, báo Người lao động nhận
định: “- Những năm làm báo của Trần Chiến gắn với một vùng đất phía Nam:
vùng kinh tế mới Lâm Hà của người Hà Nội vào khai hoang, dựng làng xóm
những năm sau giải phóng. Rồi Lâm Hà trở thành huyện mới của Lâm Đồng.
Trần Chiến từng nhiều lần đến đó, có khi ở lại nhiều ngày. Chuyện ở Lâm Hà đi
vào sáng tác của Trần Chiến, rải rác trong các truyện ngắn và rõ nhất trong
truyện vừa Bốn chín chưa qua (NXB Hội Nhà văn - 2000), ra đời khi tác giả
đang ở cái tuổi bốn chín nặng nợ… Đèn vàng có thể coi là “tập đại thành” 20
năm làm báo của Trần Chiến; ở đó có hầu hết những chuyện của làng báo, người
làm báo và nghề báo hôm nay, thời kinh tế thị trường có định hướng. Đó là
chuyện giữa cái nhìn thấy, nghe thấy, cái biết được của anh nhà báo với những
gì được viết ra và được in trên báo.” [5].
Từ cuộc sống đến cuộc đời rồi bước vào tiểu thuyết với các hình tượng
nghệ thuật, những tín hiệu thẩm mĩ, những thông điệp nhẹ nhàng mà thấm thía
cho nên nếu chỉ kiếm tìm sự li kỳ, kịch tính hoặc những hình ảnh lung linh, ngôn
5
từ mùi mẫn hay đơn giản hơn là đọc chỉ để đọc thì tiểu thuyết của Trần Chiến
không đáp ứng được những mục đích ấy. Hình như trong con người ông, ở độ
tuổi của ông khi viết tiểu thuyết lại hướng tới những giá trị khác. Nói như thế
không có nghĩa là tiểu thuyết của Trần Chiến quá kén độc giả, nhưng khi có một
vốn văn hóa, một kinh nghiệm sống nhất định thì người đọc mới thấm thía được
những điều mà nhà văn trăn trở và đau đáu suốt cả một chặng đường dài của lịch
sử xã hội.
Điểm lại lịch sử nghiên cứu tiểu thuyết của Trần Chiến, chúng tôi nhận
thấy các tác giả, các học giả, các nhà phê bình đã có những nhìn nhận, những
bàn luận chân xác, mang tính khái quát về các tác phẩm của Trần Chiến nói
chung và ba cuốn tiểu thuyết của Trần Chiến nói riêng. Tuy nhiên, như trên đã
nói, cho đến thời điểm này vẫn chưa có một công trình nào nghiên cứu một cách
toàn diện và có hệ thống về tiểu thuyết của Trần Chiến, cụ thể là chưa có công
trình nào nghiên cứu về phong cách tiểu thuyết Trần Chiến, đó chính là căn cứ
để chúng tôi lựa chọn đề tài này.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Sáng tác của Trần Chiến chủ yếu ở lĩnh vực văn xuôi với nhiều thể loại
quen thuộc như truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn và chân dung. Nhưng cho đến
nay, đóng góp của ông tập trung thăng hoa nhất vẫn là ở thể loại tiểu thuyết. Do
đó, luận văn đi vào tìm hiểu về phong cách tiểu thuyết Trần Chiến qua một số
phương diện nổi bật như cảm hứng, cốt truyện, nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu
và không gian – thời gian nghệ thuật.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận văn tập trung khảo sát ba tiểu thuyết của Trần Chiến: Bốn chín chưa
qua (Nxb Hội Nhà văn, 2000), Đèn vàng (Nxb Phụ nữ, 2002), Cậu ấm (Nxb
Trẻ, 2015), ngoài ra có so sánh với các thể loại khác của nhà văn để làm rõ hơn
phong cách tiểu thuyết Trần Chiến.
6
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Mục tiêu nghiên cứu:
Luận văn tập trung vào việc làm sáng tỏ phong cách tiểu thuyết Trần Chiến
qua một số phương diện nổi bật như cảm hứng sáng tác, cốt truyện, nhân vật và
các phương thức nghệ thuật biểu hiện, từ đó thấy được cái hay, cái độc đáo và
sáng tạo của việc kết hợp hài hòa giữa những yếu tố truyền thống và hiện đại, sự
đan xen giữa ngôn ngữ trang nhã và ngôn ngữ bình dân trong cách thể hiện nội
dung.
Qua việc nghiên cứu phong cách tiểu thuyết Trần Chiến, người viết đi đến
khẳng định tài năng trong cách khám phá thế giới nghệ thuật và đóng góp của
nhà văn đối với văn chương Việt Nam đương đại.
4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Chúng tôi đặt ra cho luận văn phải giải quyết các nội dung sau đây:
- Tìm hiểu và giới thiệu khái lược lí thuyết phong cách
- Tìm hiểu những nét cơ bản về cuộc đời, về những tác phẩm nổi bật của
Trần Chiến và cơ sở hình thành phong cách tiểu thuyết của nhà văn.
- Tìm hiểu cảm hứng về hiện thực cuộc sống, về cốt truyện, nhân vật trong
tiểu thuyết của nhà văn.
- Tìm hiểu một số phương thức biểu hiện nghệ thuật trong tiểu thuyết của
nhà văn Trần Chiến.
5.Phƣơng pháp nghiên cứu:
Trong quá trình triển khai luận văn, người viết kết hợp sử dụng các phương
pháp nghiên cứu sau đây:
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
- Phương pháp lịch sử - xã hội
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp hệ thống
7
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp tiếp cận thi pháp học.
6. Đóng góp của luận văn
Bước đầu xác lập một cách đầy đủ và hệ thống những vấn đề cơ bản về nội
dung và nghệ thuật trong tiểu thuyết của Trần Chiến. Cùng với các tư liệu, dẫn
chứng và những nhận xét, đánh giá của luận văn sẽ giúp người đọc hình dung,
nhận biết và hiểu được những nét đặc sắc, những sáng tạo trong các cách thể
hiện tiểu thuyết của nhà văn.
Luận văn khẳng định phong cách tiểu thuyết Trần Chiến dựa trên sự kết
hợp sáng tạo, hài hòa giữa những yếu tố truyền thống và hiện đại, ghi nhận
những đóng góp của Trần Chiến đối với tiểu thuyết nói riêng và đối với văn học
Việt Nam sau thời kì đổi mới nói chung.
7. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, nội dung luận văn được triển khai thành ba
chương:
- Chương 1: Khái lược về phong cách và nhà văn Trần Chiến
- Chương 2: Phong cách Trần Chiến qua cảm hứng, cốt truyện và nhân vật
- Chương 3: Một số phương thức nghệ thuật biểu hiện
8
Chƣơng 1
KHÁI LƢỢC VỀ PHONG CÁCH VÀ NHÀ VĂN TRẦN CHIẾN
1.1. Khái niệm phong cách
Đã từ lâu, khái niệm về phong cách đã trở thành đối tượng bàn luận của
nghiên cứu, lí luận và phê bình văn học. Trong thực tiễn, phong cách chính là cơ
sở nền tảng để định hình cho vị trí của tác giả và giá trị của tác phẩm trong dòng
chảy văn học. Từ khi trở thành một khoa học nghiên cứu văn chương, phong
cách học đã đóng góp nhiều thành tựu trong việc chỉ ra những nét độc đáo, riêng
biệt, những dấu ấn sáng tạo của nhà văn đối với lịch sử phát triển văn học. Tuy
xuất hiện sớm nhưng những vấn đề lý luận về phong cách đến nay vẫn còn tồn
tại nhiều quan điểm và ý kiến không giống nhau. Vì vậy, việc xác lập hệ thống
khái niệm công cụ là điều vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết khi nghiên
cứu, phê bình đánh giá về một tác giả văn học.
Trước hết, về thuật ngữ phong cách, chúng ta đều biết rằng nó được bắt
nguồn từ thuật ngữ Stylos của Hy Lạp, Stylus của La Mã với ý nghĩa ban đầu
dùng để chỉ nét chữ, bút pháp, nghĩa rộng hơn là chỉ tình yêu ngôn ngữ, nghệ
thuật dùng từ. Cùng với sự phát triển của xã hội, các trường phái, các trào lưu
sáng tác và đặc biệt là trong đời sống lý luận phê bình, phong cách được sử
dụngnhiều hơn với ý nghĩa rộng hơn, dùng để chỉ những đặc tính nghệ thuật của
tác phẩm văn chương, nó đã trở thành một phương tiện hữu hiệu, một đơn vị
kiến thức lớn trong lí luận và phê bình văn học.
Ở phương Đông, trong lịch sử văn học Trung Quốc, các công trình phê
bình thơ ca như Văn tâm điêu long của Lưu Hiệp, Tùy viên thi thoại của Viên
Mai đã xuất hiện ít nhiều những khái niệm, những thuật ngữ như văn khí, văn
như kỳ nhân,… Những khái niệm và thuật ngữ ấy đã được dùng để định danh sự
độc đáo, khác lạ của những người sáng tạo văn chương. Tuy không trực tiếp
luận bàn đến vấn đề phong cách nhưng qua sự thể hiện và cách trình bày lập
9
luận của người viết mà người đọc hiểu được đó chính là những biểu hiện đầu
tiên của lối phê bình theo phong cách.
Đi tìm hiểu về phong cách nhà văn, cho đến thời điểm này, có lẽ công trình
Cá tính sáng tạo của nhà văn và sự phát triển văn học của Khrapchenco vẫn là
một dấu mốc quan trọng trong hệ thống lí luận về phong cách văn học. Theo
Khrapchenco, hiện vẫn còn tồn tại không ít những khái niệm khác nhau về
phong cách văn học. Trong chương ba, trước khi đi sâu vào những vẫn đề cốt lõi
trong những quan niệm về phong cách của D. Likhachev, A. Grogorian, V.
Turbin, V. Jirmunxky, V. Kôvalev, L. Novichenco, V. Dneprov, Ya. Elsberg, R.
Yakobson, … tác giả Khrapchenco cho rằng: “Hiện đang tồn tại một số lượng
rất lớn những định nghĩa khác nhau về phong cách văn học. Những định nghĩa
này xòe ra như cái quạt giữa sự thừa nhận phong cách là một phạm trù lịch sử thẩm mĩ rộng nhất, bao quát nhất và sự nhìn nhận nó như những đặc điểm của
những tác phẩm riêng lẻ”. [49, tr.130]. Có thể thấy rằng nhận định của
Khrapchenco một mặt thể hiện sự phong phú đa dạng trong nhận thức của đời
sống lí luận phê bình, một mặt nó cũng thể hiện một quan điểm chung đó là thừa
nhận phong cách là một phạm trù lịch sử - thẩm mĩ rộng nhất, bao quát và chi
phối mạnh mẽ đến sự hình thành cũng như phát triển thế giới nghệ thuật trong
các sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ.
Vì gắn chặt với vai trò của chủ thể sáng tạo nên bàn về phong cách là
chúng ta bàn tới phong cách cá nhân hay còn gọi là phong cách tác giả. Có thể
nói đây là một trong những vấn đề quan trọng của lý thuyết phong cách bởi lẽ
không ai khác, người nghệ sĩ chính là chủ thể sáng tạo, chính là nhân tố quyết
định trong việc tạo định những nét nét riêng biệt và độc đáo trong quá trình lao
động nghệ thuật. Nói như vậy thì suy cho cùng, phong cách tác giả là những
biểu hiện khá hoàn chỉnh của cá tính sáng tạo mà người nghệ sĩ nhìn nhận về
cuộc sống, đánh giá về thế giới thông qua quan điểm sáng tác và hệ thống tác
phẩm của mình.
10
Trên thế giới, khi bàn về đặc điểm của phong cách cá nhân nhà văn trong
sáng tạo nghệ thuật, các nhà lí luận, phê bình, các nhà văn như Buffon, Flaubert,
Vinogradov, Turin, V. Hugo, Khrapchenco, M. Bakhtin,… cũng đã có những
trang viết rất sâu sắc về những vấn đề đã trình bày ở trên. Ở Việt Nam, vào đầu
thế kỷ XX, các nhà nghiên cứu, lý luận phê bình văn học như Hải Triều, Hoài
Thanh, Vũ Ngọc Phan, Lê Tràng Kiều, Thiếu Sơn, Trương Tửu,… đây đó trong
các bài viết của mình, các tác giả đã vận dụng khá nhiều lý thuyết phê bình tiếp
thu được trong quá trình tiếp xúc với văn hóa, văn học phương Tây, đặc biệt là
văn học Pháp để thẩm định những tác phẩm văn chương. Một điều không thể
phủ nhận đó là trong các bài viết của các nhà nghiên cứu, lý luận phê bình ấy đã
có sự vận dụng những lý thuyết phê bình theo phong cách. Đi cùng thời gian và
năm tháng, các công trình về phong cách cũng ngày một đa dạng và phong phú
hơn về cả nội dung và cách thức thể hiện.
Trong bộ sách Lí luận văn học (tập 3), Phương Lựu cho rằng: “phong cách
là chỗ độc đáo về tư tưởng cũng như nghệ thuật có phẩm chất thẩm mĩ thể hiện
trong sáng tác của những nhà văn ưu tú”. [28, tr.88].
Trong công trình Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều,
(Nxb Thanh niên, 2003, t.31), Phan Ngọc chỉ ra: “Phong cách là một cấu trúc
hữu cơ của tất cả các kiểu lựa chọn tiêu biểu, hình thành một cách lịch sử, và
chứa đựng một giá trị lịch sử có thể cho phép ta nhận diện một thời đại, một thể
loại, một tác phẩm hay một tác giả”.
Nguyễn Đăng Mạnh trong cuốn Nhà văn Việt Nam hiện đại chân dung và
phong cách (Nxb Trẻ, 2005, tr.18) cũng nêu quan niệm: “Phong cách là một
chỉnh thể nghệ thuật. Mỗi nhà văn có phong cách tạo ra cho mình một thế giới
nghệ thuật riêng. Thế giới nghệ thuật ấy dù phong phú đa dạng thế nào, vẫn có
tính thống nhất … Phong cách bao gồm những đặc điểm độc đáo của các tác
phẩm của một nhà văn từ nội dung đến hình thức…Trong quá trình sáng tác của
một nhà văn, phong cách nghệ thuật của ông ta luôn luôn chuyển từ tác phẩm
11
này đến tác phẩm khác. Nhưng dù đổi mới thế nào, phong cách vẫn vận động
trên cơ sở thống nhất… phong cách một khi đã định hình thì thường có tính bền
vững”.
Lại Nguyên Ân trong Từ điển văn học, bộ mới, (Nxb Thế giới, 2005, tr.
1472) cho rằng: “Khái niệm chỉ những nét chung, tương đối bền vững của hệ
thống hình tượng, của các phương thức biểu hiện nghệ thuật, tiêu biểu cho bản
sắc sáng tạo của một nhà văn, một tác phẩm, một khuynh hướng văn học, một
nền văn học dân tộc nào đó.”
Theo Từ điển tiếng Việt: “Những đặc điểm có tính chất hệ thống về tư
tưởng và nghệ thuật, biểu hiện trong các sáng tác của một nghệ sĩ hay trong các
sáng tác nói chung thuộc cùng một thể loại (nói tổng quát).”[32, tr.782].
Còn theo Từ điển thuật ngữ văn học thì: “Phong cách nghệ thuật là một
phạm trù thẩm mĩ, chỉ sự thống nhất tương đối ổn định của hệ thống hình tượng,
của các phương tiện biểu hiện nghệ thuật, nói lên cái nhìn độc đáo trong sáng
tác của một nhà văn, trong tác phẩm riêng lẻ, trong trào lưu văn học hay văn
học dân tộc” [20, tr.253-254].
Khi bàn về các phương diện của phong cách, Antoine Compagnon cho
rằng:
- Phong cách là một biến hóa hình thức trên một nội dung ổn định (ít hoặc
nhiều);
- Phong cách là một tập hợp những nét đặc trưng của một tác phẩm cho
phép qua đó nhận dạng và nhận ra tác giả (trực giác hơn là phân tích);
- Phong cách là một sự lựa chọn giữa nhiều “lối viết”.[46, tr.285].
Khrapchenco cho rằng: “Nếu như dùng một công thức vắn tắt thì phong
cách cần phải được định nghĩa như thủ pháp biểu hiện cách khai thác hình
tượng đối với cuộc sống, như thủ pháp thuyết phục và thu hút độc giả”[49,
tr.152], …
12
Có thể nói, tuy còn nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau về phong cách
nhưng đa số các ý kiến đều nhấn mạnh đến một đặc điểm chung của lối phê bình
này, đó là một phạm trù thẩm mĩ, chỉ sự thống nhất tương đối ổn định của hệ
thống hình tượng, của các phương tiện biểu hiện nghệ thuật, nói lên cái nhìn
độc đáo trong sáng tác của một nhà văn, trong tác phẩm riêng lẻ, trong trào lưu
văn học hay văn học dân tộc.
Như vậy, bàn về phong cách là bàn tới tính hệ thống, tính ổn định tương
đối của các phương tiện biểu hiện mà người nghệ sĩ đã thể hiện trong các sáng
tác của mình. Phong cách cũng là căn cứ để chúng ta nhận ra đặc trưng và sự
khác nhau trong các sáng tác của mỗi một nhà văn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng
thấy được phong cách còn mang dấu ấn của dân tộc và thời đại.
1.2. Đặc trƣng của phong cách
Như chúng ta đã biết, trong lí luận phê bình văn học, mỗi một khái niệm có
tính nội hàm lớn đều mang những đặc trưng chủ đạo để tạo thành công cụ kiến
thức khi tiến hành thẩm định giá trị tác phẩm và đánh giá vị trí của nhà văn.
Phong cách là một khái niệm có tính nội hàm lớn nên nó cũng mang trong mình
nhiều đặc trưng cơ bản. Trong phạm vi này, chúng tôi muốn đề cập và nhấn
mạnh tới hai đặc trưng tiêu biểu của phong cách văn học như sau:
1.2.1. Thống nhất trong sự đa dạng
Đây là đặc trưng có tính bền vững, chuyên biệt của phong cách văn học.
Đặc trưng này luôn có sự hoà quyện giữa các yếu tố định hình, thống nhất và sự
biến đổi đa dạng, phong phú. Trong hệ thống các tác phẩm của nhà văn thì cái
riêng biệt, vẻ độc đáo phải xuất hiện thường xuyên, được lặp đi lặp lại, mang
tính bền vững và nhất quán. Thống nhất từ cốt lõi bên trong, nhưng khi triển
khai lại phải mới mẻ, muôn màu. Sự thống nhất đó không hề cản trở và cũng
không mâu thuẫn gì với sự đa dạng, phong phú. Mác-xen Prút (1871-1922), nhà
văn Pháp cho rằng: “Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần
người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì một lần thế giới được tạo lập”. Điều đó nói
13
lên sự phong phú, đa dạng và sự trưởng thành trong bản lĩnh nghệ thuật của một
cá nhân nghệ sĩ sáng tạo. Chúng ta biết rằng, hạt nhân cốt lõi, cảm hứng chủ đạo
trong sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Trãi chính là tư tưởng yêu nước thương dân
nhưng trong mỗi thể loại, Nguyễn Trãi lại có những dấu ấn rất riêng. Những tác
phẩm chính luận của Nguyễn Trãi như Đại cáo bình Ngô, Quân trung từ mệnh
tập mang tinh thần hào hùng, mạnh mẽ, đanh thép và sắc bén ; nhưng Quốc âm
thi tập, ta lại thấy một Nguyễn Trãi u hoài, suy tư, trầm lắng. Cũng theo hệ hình
như vậy, những tác phẩm của Hồ Chí Minh ở thể loại truyện và kí thì rất hiện
đại, có tính chiến đấu cao ; nhưng thơ chữ Hán của Bác lại mang khí vị Đường
thi, màu sắc phương Đông cổ kính ; thơ tiếng Việt lại đậm đà cốt cách dân gian,
tinh thần dân tộc. Hay hình ảnh về cái đói và cái rét trong các truyện ngắn của
nhà văn Nam Cao. Hình ảnh ánh trăng trong các bài thơ của thi sĩ Hàn Mặc
Tử,… Như vậy, phong cách văn học được nảy sinh từ những nhu cầu của hiện
thực cuộc sống, mà hiện thực cuộc sống luôn đòi hỏi những khám phá có tính
phát hiện, có sự mới mẻ trên nền tảng của vùng thẩm mĩ cá nhân nghệ sĩ sáng
tạo ; đồng thời phong cách văn học cũng xuất phát từ chính những yêu cầu cơ
bản của quá trình sáng tạo văn học, của những cái không lặp lại để tạo thành sự
vận động hấp dẫn đặc thù từ nội dung đến hình thức đối với các thế hệ độc giả,
tiếp nhận và phê bình văn học.
1.2.2. Thể hiện những phẩm chất thẩm mĩ cao, giàu tính nghệ thuật.
Trong bài thơ “Vân chữ”, tác giả Lê Đạt từng viết:
Mỗi công dân đều có một dạng vân tay
Mỗi nhà thơ thứ thiệt có một dạng vân chữ
Không trộn lẫn
Các hình ảnh thơ trên ít nhiều cho người ta hình dung ra đặc trưng của
phong cách văn chương qua những dấu ấn nghệ thuật. Trong cái độc đáo, đa
dạng, bền vững và luôn đổi mới của các tác phẩm thì người nghệ sĩ phải có
những phẩm chất thẩm mĩ. Người nghệ sĩ phải không ngừng sáng tạo ra những
14
- Xem thêm -