Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ tại việt nam hiện nay...

Tài liệu Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ tại việt nam hiện nay

.PDF
88
1
84

Mô tả:

TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA LUẬT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP KHÓA 33 (2007 -2011) NHỮNG HÀNH VI LỆCH LẠC VỀ TÌNH DỤC CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM HIỆN NAY Giáo viên hƣớng dẫn: Sinh viên thực hiện: NGUYỄN CHÍ HIẾU NGUYỄN THÙY NHIÊU MSSV: 5075132 Lớp : 0765A2 – Tƣ pháp 2 K33 Cần Thơ 2011 Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUAN NIỆM TÌNH DỤC CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM VÀ CÁC NƢỚC .......................................................... 4 1.1. Khái niệm tình dục .................................................................................. 4 1.2. Vai trò của tình dục trong đời sống xã hội của giới trẻ hiện nay ........... 5 1.2.1. Xét về mặt sinh học ............................................................................. 6 1.2.2. Xét về mặt tâm lý ................................................................................. 7 1.3. Một số quan điểm chung về tình dục ...................................................... 8 1.3.1 Quan niệm tình dục và sự ảnh hƣởng quan niệm tình dục của các nƣớc phƣơng Tây đối với các nƣớc phƣơng Đông ........................................ 8 1.3.2. Quan niệm tình dục của ngƣời Việt Nam .......................................... 10 1.3.3. Quan niệm tình dục của Tôn giáo ...................................................... 11 1.4. Hành vi tình dục dƣới góc độ pháp lý .................................................. 14 CHƢƠNG 2. NHỮNG HÀNH VI LỆCH LẠC VỀ TÌNH DỤC CỦA GIỚI TRẺ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY .................................................................... 20 2.1. Thế nào là hành vi lệch lạc tình dục? ................................................... 20 2.2. Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ hiện nay .................... 21 2.1.1. Yêu ngƣời đồng giới .......................................................................... 22 2.1.2. Bạo lực tình dục ................................................................................ 26 2.1.3. Quấy rối tình dục ............................................................................... 29 2.1.4. Quan hệ tình dục với trẻ em ................................................................... 32 2.1.5. Quan hệ tình dục để chứng tỏ mình đã là ngƣời lớn ........................... 34 2.1.6. Một số hành vi lệch lạc về tình dục khác ........................................... 38 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 2 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay 2.3. Hậu quả của những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ hiện nay ................................................................................................................. 43 2.3.1. Ảnh hƣởng đến sức khỏe, tính mạng................................................ 43 2.3.2. Vi phạm pháp luật ........................................................................... 46 2.3.3. Để lại những hậu quả nghiêm trọng về tâm lý.................................. 49 2.3.4. Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên tăng cao ....................................... 51 CHƢƠNG 3. NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ HÀNH VI LỆCH LẠC VỀ TÌNH DỤC CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM HIỆN NAY ........ 54 3.1. Nguyên nhân dẫn đến hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay ........................................................................................ 54 3.1.1. Ảnh hƣởng văn hóa phẩm đồi trụy ..................................................... 54 3.1.1.1. Ảnh hưởng tiêu cực của phim ảnh, sách báo đồi trụy và tư tưởng thoáng về tình dục từ nước ngoài đến lối sống của giới trẻ ............................ 54 3.1.1.2. Ảnh hưởng từ các trò chơi gợi dục ............................................... 58 3.1.2. Do sự thiếu quan tâm và phƣơng pháp giáo dục chƣa đúng, khoa học từ phía gia đình. .................................................................................................. 61 3.1.3. Do công tác giáo dục giới tính chƣa hoàn thiện trong nhà trƣờng, gia đình và xã hội ........................................................................................... 63 3.1.4. Công tác quản lý văn hóa thông tin và dịch vụ văn hóa trên Internet còn hạn chế .................................................................................................... 66 3.2. Giải pháp hạn chế hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay ......................................................................................................... 69 3.2.1. Cần sự quan tâm, chia sẽ, gần gũi và có phƣơng pháp giáo dục con em đúng, khoa học từ phía gia đình ...................................................................... 69 3.2.2. Phát triển hơn nữa công tác giáo dục giới tính trong nhà trƣờng, gia đình và xã hội ........................................................................................... 72 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 3 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay 3.2.3. Tăng cƣờng quản lý hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, thông tin trên mạng Internet. ......................................................................................... 75 3.2.4. Cần có công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho mọi ngƣời và giúp bạn trẻ sống có trách nhiệm với cuộc sống của mình. .............. 77 3.2.5. Giáo dục cho giới trẻ tiếp thu nền văn hóa mới một cách có chọn lọc .................................................................................................................. 78 Kết luận......................................................................................................... 80 Danh mục tài liệu tham khảo ....................................................................... 81 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 4 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay LỜI MỞ ĐẦU 1. Tình thế cấp thiết của vấn đề Nhƣ chúng ta đƣợc biết, con ngƣời là chủ thể của hoạt động, của hành vi. Pháp luật chính là công cụ để nhà nƣớc điều chỉnh hành vi con ngƣời phù hợp với trật tự xã hội. Tuy nhiên, trong bất kì xã hội nào dù xã hội đó có hoàn hảo đến đâu thì chúng ta vẫn thấy không ít cá nhân hoặc bộ phận nào đó không làm theo quy tắc xã hội, không thực hiện theo sự mong đợi của xã hội, thậm chí còn gây hậu quả lớn cho xã hội. Và khi hành vi của con ngƣời đi lệch khỏi các qui định của luật pháp, đi lệch khỏi các giá trị, chuẩn mực và quy tắc, quy ƣớc của xã hội thì đó đƣợc xem là biểu hiện sự lệch lạc xã hội. Hành vi lệch lạc không chỉ là sự đánh giá những hành động xảy ra bên ngoài mà còn có những ý thức lệch lạc tiềm ẩn bên trong con ngƣời, hành vi lệch lạc về tình dục cũng vậy, đó chính là những hành vi tình dục không bình thƣờng đƣợc xem là sự suy đồi về đạo đức, tha hóa về nhân cách, buông thả trƣớc những đòi hỏi tình dục và để chúng mặc tình phát triển. Hiện nay, trong tình hình Việt Nam đang hội nhập thế giới, với sự du nhập của nền văn hóa bên ngoài, bên cạnh những nét văn minh, tích cực chúng ta cần tiếp thu thì những hành vi ngoại lai không phù hợp với chuẩn mực văn hóa, lối sống của chúng ta đang xâm nhập vào giới trẻ. Điều này đã dẫn tới một bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay có lối sống buông thả, sống thực dụng, không ít bạn do bị ảnh hƣởng một số phim, truyện, tranh ảnh nhạy cảm trên internet đã có tƣ tƣởng coi vấn đề quan hệ tình dục rất đơn giản. Các bạn dễ dàng quan hệ tình dục nhƣng đa phần lại không xuất phát từ tình yêu mà chỉ để thỏa tính tò mò hoặc để khẳng định mình, nhiều bạn bị ảnh hƣởng các phim ảnh đồi trụy đã dẫn đến hành vi phạm tội, hay có bạn do đua đòi theo lối sống trụy lạc lại đi yêu ngƣời đồng giới… Điều đáng nói ở đây là tƣ tƣởng trên xuất hiện nhiều ở cả các em học sinh khi đang còn trên ghế nhà trƣờng. Từ những thực trạng trên cho thấy một bộ phận giới trẻ đang dần bị trẻ hóa tuổi quan hệ tình dục, vấn đề đặt ra là phần lớn bạn trẻ còn hạn chế về kiến thức giới tính vì vậy để tìm hiểu không ít bạn đã tìm đến những phim, ảnh, sách báo đồi trụy. Tuy nhiên, gia đình vẫn chƣa có biện pháp giáo dục con em mình đúng, nhiều em do phụ huynh quản lý con em mình quá chặt hay quá lõng lẻo vô tình đã đƣa các bạn trẻ đến những hành vi lệch lạc về tình dục và trong đó một phần trách nhiệm là từ phía nhà trƣờng và xã hội, đã đến lúc cần có biện pháp thích hợp để hạn chế vấn đề trên. GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 5 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay Thấy đƣợc tính cấp thiết của vấn đề cần phải sớm tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho những thực trạng trên, nên ngƣời viết đã chọn đề tài: “Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay” để nghiên cứu, tìm hiểu làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng những hành vi lệch lạc về tình dục tiêu biểu và phổ biến nhất của giới trẻ Việt Nam hiện nay nhƣ hành vi yêu ngƣời đồng giới, bạo lực tình dục, quấy rối tình dục, quan hệ tình dục với trẻ em… để qua đó chính bản thân ngƣời viết cũng nhƣ bản thân các bạn trẻ có hiểu biết sâu sắc hơn về những hành vi lệch lạc tình dục, thông qua đó nhằm điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với chuẩn mực xã hội, chuẩn mực đạo đức và các quy định của pháp luật. Đồng thời từ đó tìm ra nguyên nhân dẫn đến những hành vi lệch lạc trên nhằm có giải pháp hạn chế, góp phần ổn định trật tự xã hội. 3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Trong quá trình nghiên cứu đề tài, do quá trình tìm kiếm thu thập tài liệu còn khó khăn, cũng nhƣ thời gian nghiên cứu đề tài tƣơng đối ngắn và kiến thức bản thân còn hạn chế vì vậy đề tài chỉ tập trung nghiên cứu khái quát nhất về quan niệm tình dục của Việt Nam và các nƣớc trên thế giới, một số hành vi lệch lạc về tình dục tiêu biểu và phổ biến ở Việt Nam hiện nay và từ đó tìm ra nguyên nhân cũng nhƣ giải pháp để hạn chế tình trạng trên. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu làm sáng tỏ nội dung đề tài “Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay” ngƣời viết sử dụng phƣơng pháp sƣu tầm, phƣơng pháp phân tích luật viết, phân tích các tình huống trên thực tế, các sự kiện pháp lý nảy sinh trên thực tế, tổng hợp phân tích các vấn đề liên quan để tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Đồng thời sử dụng phƣơng pháp tra cứu, truy tìm tài liệu có liên quan để phục vụ cho công tác nghiên cứu thuận lợi. 5. Kết cấu đề tài Bên cạnh lời nói đầu, mục lục, tài liệu tham khảo và kết luận, bố cục luận văn đƣợc chia làm ba chƣơng: Chƣơng 1: Khái quát chung về quan niệm tình dục của giới trẻ Việt Nam và các nƣớc. GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 6 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay Chƣơng 2: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay. Chƣơng 3: Nguyên nhân và giải pháp hạn chế hạnh vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay. Lời cảm ơn! Qua đây em xin gửi lời cảm ơn đến quý Thầy cô trong khoa Luật và những ngƣời bạn đã nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện cho em trong thời gian qua để em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu đề tài luận văn, mặc dù em đã có sự cố gắng rất nhiều để hoàn thiện bài tốt nhƣng do hạn chế nhiều mặc nhƣ: thời gian nghiên cứu đề tài ngắn, nguồn tài liệu hạn hẹp, cũng nhƣ kiến thức bản thân còn hạn chế nên trong quá trình viết luận văn em không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế nhất định. Em rất mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp từ phía quý Thầy cô và các bạn để đề tài luận văn em đƣợc hoàn thiện hơn. Một lần nữa em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giáo viên hƣớng dẫn Thầy Nguyễn Chí Hiếu đã tận tình hƣớng dẫn và truyền đạt kiến thức cần thiết cũng nhƣ giải đáp những thắc mắc mà em gặp phải trong quá trình viết luận văn, để giúp em hoàn thành tốt bài luận văn này. GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 7 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay CHƢƠNG 1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUAN NIỆM TÌNH DỤC CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM VÀ CÁC NƢỚC Nhƣ chúng ta đƣợc biết, chuẩn mực xã hội là do con ngƣời tạo ra. Thế nên khi quan niệm của con ngƣời thay đổi thì chuẩn mực cũng thay đổi theo, và điều đó đã đƣợc thể hiện từ việc giới trẻ ngày nay đã có suy nghĩ thoáng hơn trong vấn đề tình dục. Việc các bạn trẻ tự do quan hệ trƣớc hôn nhân, hay sống thử đang ngày càng phổ biến trong xã hội Việt Nam hiện nay, mặt dù sự thay đổi này chƣa đƣợc xã hội hoàn toàn chấp nhận nhƣng xã hội cũng đang có hai luồng ý kiến khác nhau trong đó đã có một số các bạn trẻ nhiệt tình ủng hộ và xem nhƣ đây là một vấn đề tất yếu khi xã hội phát triển. Tuy nhiên, cũng không ít bạn trẻ do quá lạm dụng tự do đã chạy theo lối sống hƣởng thụ, buông thả, phóng túng nhƣng kiến thức về giới tính thì rất hạn chế đã dẫn đến những hành vi lệch lạc về tình dục. Những hành vi này đang trở thành thực tế đáng báo động cần đƣợc sự quan tâm của toàn xã hội. Để hiểu biết thêm những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ hiện nay trong chƣơng 1 này ngƣời viết phần nào tập trung làm rõ khái niệm tình dục cũng nhƣ vai trò của tình dục đối với cuộc sống. Đồng thời, ngƣời viết đi vào tìm hiểu một số quan niệm chung về tình dục của các nƣớc và những quy định của pháp luật Việt Nam về vấn đề này, làm cơ sở để ngƣời viết có thể nghiên cứu sâu hơn những vấn đề ở các chƣơng tiếp theo. 1.1. Khái niệm Tình dục Khi nói đến khái niệm “Tình dục” có lẽ không còn là vấn đề quá khó hiểu đối với những ngƣời đã trƣởng thành, những ngƣời đã có kiến thức về sức khoẻ sinh sản. Nhƣng đối với những vị thành niên, những ngƣời chƣa có kiến thức về sức khoẻ sinh sản thì đây là một chủ đề rất mới mẻ và có nhiều vấn đề phải băn khoăn. Vậy “Tình dục” là gì?. Khi nói đến tình dục, hầu hết ai cũng nghĩ rằng tình dục có nghĩa là giao hợp nhƣng cách hiểu này quá hạn hẹp. Theo tổ chức Y tế Thế giới thì giao hợp chỉ là một hình thức của tình dục. “Tình dục là tất cả những gì mà hai người nam và nữ làm cho nhau để thoả mãn nhu cầu tình cảm và sinh lý của con người, bao gồm những hoạt động, cử chỉ như: âu yếm, vuốt ve, ôm, hôn, kích thích, động chạm vào thân thể...”1 Nhƣ vậy, tình dục đƣợc hiểu ở đây là hoạt động lành mạnh và rất tự nhiên của con ngƣời. 1 Theo “Tình dục”- http://www.tuvantuoihoa.org.vn/?page=3&sessionpage=124&cId=96&sessionid, [18/03/2011] GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 8 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay Nhƣng cuộc sống con ngƣời là một chuỗi các hành vi. Khi chúng ta yêu cầu mọi ngƣời suy nghĩ về vấn đề tình dục của mình, hầu hết mọi ngƣời sẽ chỉ giới hạn khái niệm này trong các hành vi tình dục. Tuy nhiên, có một từ khác chính xác hơn để gọi các hành vi tình dục, đó chính là quan hệ tình dục, đây là hình thức thực hiện hành vi tình dục của con ngƣời. Thuật ngữ "quan hệ tình dục" dùng để chỉ một phạm vi rộng những hành động tình dục chứ không phải riêng thuật ngữ "giao cấu", vốn chỉ dùng để chỉ tình dục nam-nữ. Trên thực tế, các hành vi quan hệ tình dục rất đa dạng nhƣ: quan hệ khác giới, quan hệ cùng giới, quan hệ với cả hai giới… Nhƣng phổ biến nhất chính là quan hệ tình dục khác giới, đây là một dạng tình dục giữa nam và nữ duy nhất đƣợc pháp luật thừa nhận, nhằm làm thỏa mãn nhu cầu sinh lý con ngƣời và vì mục đích sinh sản và duy trì nòi giống. Tuy vậy, với mỗi ngƣời thì khái niệm quan hệ tình dục cũng có sự khác nhau và đến nay vẫn chƣa có một khái niệm thống nhất về vấn đề này. Có ngƣời chỉ cần chạm vào bộ phận sinh dục của ngƣời khác đã nghĩ là quan hệ tình dục. Một số ngƣời khác thì chỉ coi hành vi giao hợp âm đạo với dƣơng vật mới là quan hệ tình dục. Nhƣ vậy rõ ràng, chỉ một từ đơn giản là quan hệ tình dục đã mang những ý nghĩa khác nhau với mỗi ngƣời, không chỉ ở một vài bộ phận cơ thể mà toàn bộ cơ thể của chúng ta đều có thể cảm nhận đƣợc các xúc cảm tình dục. Bộ phận liên quan đến tình dục lớn nhất không phải là cơ quan sinh dục mà chính là bộ não. Và một “Hoạt động tình dục đƣợc xem là lành mạnh khi có tính chất hợp tác sóng đôi. Nó bao gồm hai giai đoạn: tiếp cận tình cảm và giao tiếp tình dục. Về nguyên tắc, cá nhân không đƣợc phép làm điều gì mà bạn tình mình không muốn. Bất kỳ hành vi tình dục nào cũng đòi hỏi sự chấp nhận, đồng tình của ngƣời thứ hai. Phá bỏ những nguyên tắc đó tức là đã rơi vào sự lệch hƣớng tình dục, hoặc lệch độ tình dục”2. Nhƣ vậy, cho thấy quan hệ tình dục không phải là một hoạt động bản năng bình thƣờng mà là hoạt động có chọn lọc, con ngƣời có khả năng kiểm soát đƣợc hành vi tình dục của mình, và chính vì có khả năng kiểm soát đƣợc nên có thể thấy tình dục chỉ thực sự ý nghĩa và đúng khi tình yêu chính là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi này. 1.2. Vai trò của Tình dục trong đời sống xã hội của giới trẻ hiện nay Trƣớc đây, do đặc điểm văn hóa của nƣớc ta mang đậm nét phƣơng đông nên đối với ngƣời Việt Nam thì từ “Tình dục” luôn đƣợc dùng một cách rất thận trọng và coi đó là một vấn đề rất tế nhị, kín đáo. Ngay cả các bậc cha mẹ, những ngƣời lớn tuổi Theo “Những dạng tình dục dị biệt”http://www.ykhoanet.com/tinhduc_gioitinh/sachgioitinh/17.htm, [27/03/2011] 2 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 9 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay không bao giờ chủ động nói chuyện với con cái về vấn đề này. Nhƣng tình dục vốn là bản năng và khi cơ thể phát triển thì tình dục còn là một nhu cầu, nhu cầu đó cũng quan trọng nhƣ những nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống, tình dục không những có vai trò quan trọng trong cuộc sống với chức năng duy trì nòi giống mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần. 1.2.1. Xét về mặt sinh học Tình dục là yếu tố rất quan trọng với cuộc sống của con ngƣời, Công ƣớc quốc tế về nhân quyền năm 2001 đã xác định: “Sinh hoạt tình dục là thành tố thiết yếu của chất lƣợng cuộc sống. Con ngƣời có quyền đƣợc sinh hoạt tình dục”. Nhƣ vậy, tình dục không phải là điều thấp kém không đáng để luận bàn công khai, ham muốn tình dục không phải là một chuyện xấu xa, bởi đó là nhu cầu tự nhiên của con ngƣời. Ở tuổi dậy thì, phát sinh ham muốn tình dục là một hiện tƣợng sinh lý bình thƣờng, bởi vì các bản năng của con ngƣời đôi lúc giống với động vật. Với động vật thì tình dục nhằm mục đích phát tán nòi giống, còn con ngƣời do có khả năng kiểm soát đƣợc việc sinh đẻ nên ngoài việc duy trì nòi giống còn để thỏa mãn nhu cầu bản năng tình dục. Thậm chí tình dục đƣợc xem là món ăn tinh thần, là nhu cầu không thể thiếu hàng ngày đem lại hạnh phúc cho những ngƣời biết thực sự hƣởng thụ nó. Theo nguyên cứu của các nhà tâm lý học thì quan hệ tình dục giúp cải thiện sức khỏe con ngƣời 3: - Thứ nhất, hoạt động tình dục có thể cải thiện đƣợc tình trạng của tim mạch, bởi theo các chuyên gia, trong giai đoạn kích thích, nhịp tim tăng nhanh dƣới tác động của sự phân tán cortisol mãnh liệt từ các tuyến thƣợng thận. Hormone này tác động trên nhiều bộ phận, nó làm tăng huyết áp và co giãn động mạch. Cùng lúc đó tim trở lại nhịp độ bình thƣờng bởi sự điều tiết của một hormone khác: testostérone, một hormone đƣợc sản xuất từ tinh hoàn của nam giới, khi ngấm vào cơ thể, nó sẽ làm cơ bắp khỏe hơn, tim và động mạch dẻo dai hơn. Tuy nhiên, hoạt động tình dục không có lợi cho sức khoẻ đối với những ngƣời đã có bệnh lý tim mạch sẵn nhƣ bệnh mạch vành, bệnh suy tim. - Thứ hai, sinh hoạt tình dục sẽ kích động neurone thần kinh. Hoạt động này giúp ngƣời ta nhìn cuộc sống lạc quan hơn, hạnh phúc hơn trong đời sống vợ chồng và kích thích cơ thể sản xuất ra morphine nội sinh: endorphin và enképhalin, hai chất này giúp có cảm giác đầy đủ, thỏa mãn. Cùng với testostérone, hai chất này sẽ kích thích làm Theo “Tình dục liệu pháp”- http://vietbao.vn/Suc-khoe/Tinh-duc-lieu-phap/10839863/70/ ,[18/03/2011] 3 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 10 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay tăng thêm lớp myéline của ống dẫn luồng thần kinh, làm tăng nhanh sự tiếp nhận thông tin. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, đối với nam hoặc nữ, các testostérone sẽ kích thích một cách đặc biệt những khả năng ghi nhớ, thƣờng bị suy yếu theo tuổi tác. Cũng nên biết, có một hormone khác đƣợc phân tán lúc xuất tinh là vasopressin, giúp cải thiện trí nhớ rất cao. 1.2.2. Xét về mặt tâm lý Về mặt tâm lý thì hoạt động tình dục có thể giúp con ngƣời giảm stress. Thực vậy, nhờ sự phân tán của nhiều hormone vào máu, đầu tiên cortisol làm gia tăng sự cơ động trong máu và giúp kích thích sự phòng chống stress. Tuy nhiên, hiệu quả của nó rất ngắn. Tiếp theo là vai trò của các hormone khác, nhƣ DHEA làm gia tăng dục năng ở phụ nữ, cải thiện tính khí và làm giảm sự lo âu. Cũng nhƣ đối với hormone tăng trƣởng và testosterone, DHEA sẽ cung cấp tuần tự cảm giác an toàn, thuận tiện cho giấc ngủ, tăng cƣờng khả năng chống đỡ và vƣợt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Riêng đối với tình yêu, tình dục là kết quả, là giai đoạn cuối tất yếu của tình yêu, giúp con ngƣời thăng hoa và mang lại hạnh phúc, khoái cảm mà mục đích chính của tình yêu cần hƣớng tới. Hành động ái ân mang tính bản năng, ai cũng có không cần chỉ dẫn. Ta thấy để có một tổ ấm gia đình thì vai trò của tình dục là vô cùng quan trọng. Sự không thỏa mãn nhu cầu này có thể dẫn đến sự đổ vỡ trong hạnh phúc gia đình. Tình dục là “chìa khóa” của tình yêu. Đối với vợ chồng, nếu tình dục không thỏa mãn thì tình yêu cũng khó vẹn toàn và chuyện ngoại tình, ly thân, ly hôn là khó tránh khỏi. Hoạt động ân ái là chất lƣợng cuộc sống, không thể xem thƣờng. Thế nhƣng trong giới trẻ hiện nay vẫn chƣa có cái nhìn đúng đắn về tình yêu, trƣớc tiên tình yêu phải trải qua các biến động, va vấp thực tế, tình yêu là cả một quá trình thích nhau, tìm hiểu nhau, chia sẻ cho nhau, gắn bó với nhau. Đầy đủ các yếu tố thích, hiểu, chia sẻ, gắn bó hai chiều, đó mới tạo nên một tình yêu thực sự. Hiện nay, đa số những ngƣời nói đang yêu chỉ là đang thích và thiếu nhiều kiến thức về tâm sinh lý, dẫn tới việc quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân. Nhiều ngƣời trong đó là dƣới tuổi 18 và nhất là ở lứa tuổi học sinh, việc ngộ nhận giữa tình yêu và việc quan hệ trƣớc hôn nhân là điều gần nhƣ không thể tránh khỏi hiện nay. Hiểu đƣợc vai trò giá trị của tình dục mà mỗi ngƣời có suy nghĩ và sử dụng nó một cách hữu ích, sao cho nó thực sự mang lại hạnh phúc cho đời sống con ngƣời. Sự kết hợp giữa tình yêu và tình dục sẽ làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, để hiểu tình yêu đến một giai đoạn nào đó thì mới đến tình dục thì điều đó còn tùy thuộc vào quan điểm, thuần phong mỹ tục, đạo đức truyền thống của mỗi quốc gia. GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 11 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay 1.3. Một số quan điểm chung về tình dục 1.3.1. Quan niệm tình dục và sự ảnh hƣởng quan niệm tình dục của các nƣớc phƣơng Tây đối với các nƣớc phƣơng Đông Tình dục hay hoạt động tình dục đƣợc coi là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong bản năng sống của con ngƣời. Tuy nhiên, con ngƣời ở những nền văn hoá khác nhau lại quan niệm khác nhau về cơ thể nam giới và nữ giới, về ham muốn tình dục, về sinh nở và về hôn nhân... Ở một số nƣớc phƣơng Tây, tình dục đƣợc xem là chuyện bình thƣờng vì nó đƣợc xem là hoạt động tự nhiên, cần thiết với hạnh phúc của con ngƣời. Cha mẹ thƣờng cung cấp các thông tin về tình dục và tạo cơ hội cho thanh thiếu niên phát triển kỹ năng tình dục của họ. Trong khi đó, ở một số nơi khác tiêu biểu là các nƣớc phƣơng Đông trƣớc đây, tình dục bị phủ nhận và bị coi là chuyện thầm kín, riêng tƣ, những gì liên quan tới tình dục thƣờng bị cấm đoán, ngoại trừ việc tái tạo nòi giống. Ở phƣơng Tây, chuyện quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân diễn ra ở tất cả các lứa tuổi và các tầng lớp xã hội, kể cả giới thƣợng lƣu và các chính trị gia, họ xem chuyện này khá bình thƣờng. Suy nghĩ của họ về các vấn đề về giới tính và sức khỏe tình dục là rất thoáng và thoải mái, đó cũng chính là những nguyên nhân dẫn đến những số liệu đáng quan tâm sau: “Ở Na Uy, có tới 49 % trẻ em sinh ra hàng năm có bố mẹ không đăng ký kết hôn, tại Iceland con số này là 62 %, Pháp- 41 %, các nƣớc vùng Baltic và Mỹ- 31 %... Theo số liệu thống kê chính thức ở Anh, tỷ lệ phụ nữ nƣớc này ở độ tuổi 18 - 49 chung sống với bạn trai hiện đã lên tới 16% so với mức 3% năm 1979 và có tới 40% trẻ em sinh ra hàng năm là con của các cặp sống chung không kết hôn”4. Từ những con số trên cho thấy quan niệm tự do tình dục, tự do yêu đƣơng của giới trẻ ở các nƣớc phƣơng Tây phát triển mạnh. Tuy nhiên, “không phải tất cả ngƣời phƣơng Tây điều có suy nghĩ thoáng về tình dục nhƣ vậy, dƣ luận phƣơng Tây cũng có những luồng quan điểm khác nhau về vấn đề chung sống trƣớc hôn nhân. Một số ngƣời cho rằng việc bao giờ kết hôn, kết hôn hay không là quyền cá nhân, không phụ thuộc vào phong tục, tôn giáo, đồng thời kêu gọi xã hội tôn trọng tới khía cạnh văn hóa, xã hội của vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngƣời cho rằng quan hệ tình dục tiền hôn nhân là điều không tốt vì nó để lại nhiều hậu quả khó lƣờng” 5. Theo “Phương tây góp gạo thổi cơm chung có gì lạ?”- http://vietbao.vn/The-gioi/Phuong-Tay-gopgao-thoi-com-chung-co-gi-la/70029242/159/, [14/02/2011] 5 Theo “Phương tây góp gạo thổi cơm chung có gì lạ?”- http://vietbao.vn/The-gioi/Phuong-Tay-gopgao-thoi-com-chung-co-gi-la/70029242/159 , [21/03/2011] 4 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 12 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay Đối với ngƣời phƣơng Đông trƣớc đây, ngƣời phƣơng Đông cổ đại lấy lý thuyết âm dƣơng và ngũ hành làm cơ sở để giải thích mọi hiện tƣợng trong đời sống tình dục. Theo đó, nam là dƣơng, nữ là âm. Nếu âm, dƣơng không cân bằng, không hòa hợp thì con ngƣời sẽ phát sinh bệnh tật và tổn thọ. Thế nhƣng, họ lại cho rằng tình dục là những gì rất riêng tƣ, cá nhân, đó là những dục vọng thấp kém của con ngƣời. Đó là quan niệm về tình dục của ngƣời phƣơng Đông trƣớc đây, còn trong những năm gần đây, quan niệm tình dục ở phƣơng Đông đã dần có nhiều biến chuyển do ảnh hƣởng của quan niệm và lối sống thoáng về tình dục của phƣơng Tây. Vào thời phong kiến trƣớc đây, Trung Quốc vốn đƣợc xem là khá khắt khe về chuyện tình dục nam nữ, “chữ trinh” trong xã hội phong kiến đƣợc coi trọng đến nỗi cha mẹ thà mất con còn hơn là chấp nhận một đứa con gái không còn “trong trắng” trƣớc khi lập gia đình, vì sợ thiên hạ chê cƣời, dèm pha, khó lòng ngƣớc mặt nhìn ai thì hiện nay, đời sống tình yêu đang ở mức độ rất sôi động, hƣớng đến tình dục hơn tình yêu, hƣớng đến sự thỏa mãn về thể xác hơn là các nghĩa vụ về tinh thần. Điển hình nhƣ ở “Nhật Bản với truyền thống Á đông trong lễ giáo lại có thể sản sinh ra một nền công nghiệp tình dục phát triển quá sức tƣởng tƣợng: các khu đèn đỏ hợp pháp, phong tục ăn uống lấy cơ thể phụ nữ làm bàn tiệc, phim ảnh, truyện tranh,… Còn ở Thái Lan, theo nghiên cứu của tiến sĩ Suriyadeo Tripathi, Giám đốc Viện nghiên cứu Sức khỏe thanh thiếu niên Thái Lan: giới trẻ nƣớc này có quan hệ tình dục lần đầu khi mới 16 tuổi” 6. Nguyên nhân của sự khác biệt giữa quan niệm tình dục ở các nƣớc phƣơng Tây và phƣơng Đông là do ở phƣơng Tây, mọi ngƣời có không gian để nói nhiều về tình dục hơn là các nƣớc phƣơng Đông, họ cũng có rất nhiều không gian để mọi ngƣời có thể đƣợc nói, đƣợc thực hành, đƣợc thể hiện về tình dục, trong khi ở phƣơng Đông dƣờng nhƣ không có không gian để nói về vấn đề này. Ở Phƣơng Tây, họ có lối sống và cách nghĩ riêng của họ. Còn ở phƣơng Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, mặc dù hiện nay đang chịu sự ảnh hƣởng khá nhiều về quan niệm tình dục ở phƣơng Tây, nhƣng quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân vẫn chƣa đƣợc đa số chấp nhận, “trinh tiết” luôn là thứ quan trọng, đáng quý nhất của ngƣời con gái. Vả lại, “trinh tiết” đã là một quan niệm ăn sâu vào trong nếp sống, nếp nghĩ của ngƣời phƣơng Đông nói chung và ngƣời Việt nói riêng, đàn ông phƣơng Đông vốn rất độc đoán và ích kỷ trong lĩnh vực này. Không ít ngƣời phụ nữ sau khi lấy chồng, có con vẫn không thôi bị chồng dằn vặt Theo "Cách mạng tình dục": Hoàng hôn châu Âu, bình minh châu Á” http://www.baomoi.com/Cach-mang-tinh-duc-Hoang-hon-chau-Au-binh-minh-chauA/139/2618083.epi, [18/03/2011] 6 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 13 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay vì đã quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân với ngƣời khác. Thế nên ở các nƣớc phƣơng Đông, nếu sinh ra là phái nữ thì phải thì phải cố mà giữ mình, đừng để sau này bị chồng và gia đình chồng xem thƣờng. Nhƣ vậy hạnh phúc sẽ không thể trọn vẹn. 1.3.2. Quan niệm tình dục của ngƣời Việt Nam Vào thời phong kiến, ngƣời Việt Nam coi quan hệ tình dục là một hoạt động tự nhiên của con ngƣời. Trên trống đồng Ngọc Lũ có khắc hình các cặp nam nữ đang giao hợp với nhau. Ngay cả khi Phật giáo và Nho giáo phát triển mạnh ở Việt Nam với các cấm kỵ khắt khe về quan hệ hai giới thì một số nơi tại đồng bằng Bắc Bộ vẫn duy trì tục lệ “thờ sinh thực khí” 7. Điều đó cho thấy từ rất lâu con ngƣời đã nhận thức đƣợc vai trò của tình dục đối với cuộc sống, nó là một hoạt động tự nhiên mà thƣợng đế ban cho để con ngƣời đƣợc sinh sôi nãy nở và đƣợc xem là một trong những “tính ngƣỡng phồn thực”8 của ngƣời Việt Nam. Do bị ảnh hƣởng bởi nền văn hóa phƣơng Đông, xã hội Việt Nam ngày xƣa rất coi trọng tiết hạnh của ngƣơi phụ nữ. Đối với ngƣời con gái, “chữ trinh” đáng giá ngàn vàng. Tiết trinh không những là một thƣớc đo đức hạnh của ngƣời phụ nữ, mà còn là chuẩn mực để đánh giá cả gia phong, lễ giáo của gia đình ngƣời con gái. Cho nên, "gìn vàng giữ ngọc" đƣợc coi là quy tắc và bổn phận của ngƣời con gái đối với lễ nghi, danh dự của cả gia đình, chuyện ngƣời phụ nữ có quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân, dù là với vị hôn phu của mình thì vẫn đƣợc coi là điều hết sức cấm kỵ. Từ đó cho thấy trƣớc đây, dƣ luận xã hội khá khắt khe đối với vấn đề tình dục của giới trẻ nói chung và vấn đề quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân nói riêng. Hiện nay xã hội đã phát triển, văn minh và lối sống phƣơng Tây du nhập tràn lan vào nƣớc ta khiến nhiều giá trị truyền thống bị hao mòn và xao nhãng. Giới trẻ bây giờ dễ dàng công khai ôm hôn nhau giữa đƣờng, họ có thể âu yếm, ôm hôn nhau dƣới tán cây hoặc trong công viên… có thể nói, giới trẻ ngày nay có thể thể hiện tình cảm của mình ở bất cứ nơi đâu: công viên, lề đƣờng, trên cầu, thậm chí là trong trƣờng học… Ánh mắt mọi ngƣời xung quanh cũng không còn ngạc nhiên, tò mò hay khó chịu nữa. Vậy nên có thể thấy trong xã hội ngày nay, phải nói rằng yêu cầu không quan hệ tình dục trƣớc khi lập gia đình đã có nhiều phần ít khắt khe hơn, quan niệm đạo đức xã hội về vấn đề này đã thoáng hơn. Đó cũng là một phần của quá trình chuyển đổi kinh tế Biểu tƣợng cơ quan sinh dục nam và nữ. Tính ngƣỡng phồn thực: Thời xa xƣa, để duy trì và phát triển sự sống, ở những vùng sinh sống bằng nghề nông cần phải có mùa màng tƣơi tốt và con ngƣời đƣợc sinh sôi nảy nở, ngƣời ta thờ cơ quan sinh dục của nam và nữ, thờ hành vi giao phối, và trống đồng-biểu hiện của tính ngƣỡng phồn thực Theo http://vi.wikipedia.org/wiki/Tinh_nguong_Viet_Nam 7 8 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 14 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay xã hội ở đất nƣớc, nơi phải trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh và những khó khăn về kinh tế. Hiện nay, khi mà kinh tế phát triển nhanh, thu nhập gia tăng, và cùng với sự phát triển vƣợt bật của thời buổi công nghê thông tin, sự xuất hiện của những chatroom, trang web, blog và báo điện tử đã trở thành diễn đàn cho giới trẻ trao đổi về tình yêu và giới tính. Quan niệm của ngƣời Việt Nam về tình yêu và giới tính đã cởi mở hơn rất nhiều, có nhiều dấu hiệu cho thấy tình dục không chỉ còn đƣợc coi là “phƣơng tiện” để duy trì nòi giống nhƣ trƣớc mà hiện nay nhiều bạn trẻ, cả nam và nữ xem tình dục là phƣơng tiện để tìm cảm giác khoái cảm, để thỏa tính tò mò, không những thế có nhiều bạn lại xem tình dục nhƣ một trò chơi để thể hiện bản thân mình với các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên Việt Nam vốn là một nƣớc Á Đông, nơi đƣợc xem là khá bảo thủ, truyền thống về mặt tình dục. Đối với phái nữ, những quan điểm coi “trinh tiết” là chuẩn mực đạo đức thậm chí là thƣớc đo giá trị con gái vẫn còn khá nặng nề, từ đó có thể cho rằng, quan niệm về tình dục của ngƣời Việt Nam vẫn còn mang nặng tƣ tƣởng phong kiến, tƣ tƣởng của ngƣời phƣơng Đông trƣớc đây. 1.3.3. Quan niệm tình dục của tôn giáo Theo tín ngưỡng Hindu giáo( Ấn Độ giáo), “Của cải vật chất trên trần thế, tính dục và sự cứu rỗi của linh hồn đều có tầm quan trọng nhƣ nhau. Sự thiếu vắng của một trong những yếu tố này sẽ làm cho cuộc sống con ngƣời không hoàn hảo. Không có tính dục, xã hội loài ngƣời sẽ biến mất, đó là lý do tại sao mỹ thuật tính dục chiếm một vị trí vừa quan trọng, vừa thiêng liêng trong kinh cổ của ngƣời Hindu”9. Thế nhưng Giáo lý Phật giáo nhìn chung lại có thái độ dè dặt khi đối diện với vấn đề tính dục. Bởi vì, Phật giáo có truyền thống khắc kỷ với quan điểm kiểm soát tham dục và sự ham muốn là điều kiện tiên quyết để tăng trƣởng đạo đức. Chân lý thứ hai trong Tứ đế dạy rằng, nguyên nhân của khổ là do tham đắm. Trong đó, tham dục là một trong những tham đắm mạnh mẽ nhất, và tham dục cũng biểu thị cho sự trở ngại lớn nhất trên bƣớc đƣờng giải thoát. Đức Phật dạy: “Ngài không thấy một sức mạnh nào khuất phục đƣợc tâm trí đàn ông bằng hình dáng của phụ nữ”. Phật giáo, những giáo điều tổng quát khác cũng ngăn ngừa thái độ tình dục. “Chẳng hạn nguyên tắc Ahimsa (bất hại) yêu cầu rằng không nên cố ý làm tổn thƣơng tâm hồn và thể xác của ngƣời khác, chẳng hạn nghiêm cấm hiếp dâm, giao cấu với trẻ em, quấy rối tình dục, loạn luân. Hơn nữa, tất cả mọi mối quan hệ, trong đó có quan hệ Theo “Tình dục cổ điển phương Đông”http://cuocsongviet.com.vn/index.asp?act=detail&mabv=2903&/Tinh-duc-hoc-co-dien-phuongDong.csv , [10/04/2011] 9 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 15 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay tính dục, phải đƣợc thể hiện bằng đức tính thƣơng yêu và lòng từ bi vô hạn. “Nguyên tắc vàng” dạy rằng: cái gì mà mình không muốn thì đừng làm cho ngƣời khác. Điều này đặc biệt ứng dụng cho kẻ ngoại tình, vì ngƣời ta cho rằng, nếu nhƣ bạn không muốn ai xâm phạm vợ mình thì bạn không nên xâm phạm vợ ngƣời khác. Vì kết hôn không phải là vấn đề tôn giáo, nên Phật giáo cũng không phản đối việc ly hôn. Nhƣng vì do sức ép xã hội trong các xã hội truyền thống (phƣơng Đông) nên chuyện ly hôn không phổ biến nhƣ các xã hội phƣơng Tây. Một vài nhóm Phật tử phƣơng Tây, nhƣ Tổ chức Thân hữu Phật tử phƣơng Tây, đã thử nghiệm những hình thức mới của đời sống cộng đồng không hôn nhân để vƣợt qua định kiến chỉ có gia đình hạt nhân của xứ sở này” 10. Đối với Thiên Chúa giáo thì có lẽ quy định khá khắt khe về việc kết hôn và ly hôn, khuyến khích một vợ một chồng và kết hôn. “Trong đức tin Thiên chúa giáo, tình dục bên ngoài hôn nhân bị chính thức lên án theo nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Sự cấm đoán đối với tình dục chỉ nhằm mục đích tìm kiếm khoái cảm dẫn tới việc Công giáo La Mã lên án nghiêm khắc bất kỳ hình thức tránh thai nào cũng nhƣ ngƣời phụ nữ không đƣợc phép phá thai. Lý do thích đáng nhất bên trong Nhà thờ Thiên chúa giáo để không cho phép quan hệ tình dục giữa những ngƣời không hôn nhân bởi vì tình dục không bị coi là xấu, nhƣ một số ngƣời tin tƣởng, mà là nó đƣợc coi là hành động thiêng liêng nhất mà một ngƣời đàn ông và một ngƣời phụ nữ có thể chia sẻ với nhau. Vì thế, để dâng hiến toàn bộ cho sự thiêng liêng này, hành động tình dục của một ngƣời chỉ đƣợc dành cho một ngƣời khác mà họ định chung sống cả cuộc đời”11. Điều đặc biệt ở Thiên Chúa giáo mà Phật giáo và Cơ đốc giáo không quy định đó là việc quy định vợ chồng không đƣợc từ chối việc vợ chồng. Nếu một bên đòi hỏi thì bên kia không đƣợc từ chối trừ trƣờng hợp có lý do chính đáng nhƣ bệnh tật, đau yếu… nếu không sẽ bị mắc tội. Từ quy định này ta thấy Thiên Chúa giáo cũng rất xem trọng vai trò của tình dục, vì mục đích của Chúa tình dục là để phát tán nòi giống. Theo lời phán của Chúa thì mọi ngƣời “hãy sinh sản cho đầy mặt đất này” và Chúa khuyên không nên để ngƣời nam độc thân vì điều đó là không tốt nên ban cho ngƣời bạn để giúp đở nhau. Đi vào khám phá quan điểm ban đầu của Cơ Đốc giáo. “Ta thấy cho dù những quan điểm hiện nay đã thay đổi nhiều và Cơ Đốc giáo bây giờ có những quan điểm Theo “Quan điểm của phật giáo về tính dục, hôn nhân và đồng tính”http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-92_4-5358_5-50_6-1_17-23_14-1_15-1, [28/03/2011] 11 http://vi.wikipedia.org/wiki/Quan_h%E1%BB%87_t%C3%ACnh_d%E1%BB%A5c, [11/04/2011] 10 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 16 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay khác xa so với thời kỳ đầu, nhƣng những quan điểm truyền thống về vấn đề tính dục chắc chắn phải liên quan đến vấn đề sinh sản, và vấn đề sinh sản thì tất nhiên là tốt và đáng mong chờ. Trong Cựu ƣớc, Thƣợng đế nhấn mạnh đến một ƣớc muốn sáng tạo của Ngài rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều…”. Trong con mắt của Thánh kinh Cựu ƣớc, việc tạo ra kẻ nối dõi là việc làm có giá trị, duy trì tình trạng không vợ chồng là đáng xấu hổ. Trong quá trình tạo ra kẻ nối dõi, đấng sinh thành đƣợc xem là đang thực hiện một phần trong công việc sáng tạo của Thƣợng đế. Cho dù Thƣợng đế là tác giả đầu tiên của sự sống thì những đôi cha mẹ có kết hôn đang hợp tác cùng Ngài truyền lại món quà thiêng liêng này. Tầm quan trọng của vai trò đó dẫn tới việc hình thành nguyên tắc pháp luật và xã hội cho vấn đề này, đó là kết hôn, đƣợc trao truyền thánh thể và lễ cƣới đƣợc tổ chức trong nhà thờ”12. Tính dục là lĩnh vực mà giữa Phật giáo và Cơ Đốc giáo nếu thoạt nhìn, dƣờng nhƣ có những điểm khác biệt khá lớn, nhƣng nếu xem xét kỹ hơn - nhƣ trƣờng hợp sinh thái học thì lại có những điểm chung hơn so với những nhận định trƣớc đó. Cơ Đốc giáo thƣờng đƣợc nhìn nhận là cấm hẳn vấn đề tính dục và quan tâm sâu sắc đến sự trinh tiết cũng nhƣ đời sống không tình dục, trong khi Phật giáo đƣợc xem là linh động và ít chú trọng hơn về lĩnh vực này. Nghệ thuật ái tình của Tây Tạng, mà nay đã quen thuộc với phƣơng Tây, cùng với vô số các loại sách phổ biến về tính ái (nhƣ Tantric sex) cũng chỉ góp thêm ấn tƣợng rằng Phật giáo có một sự giải phóng nhiều hơn trong quan điểm về đạo đức tính dục. Ngƣời phƣơng Tây theo đạo Phật với hy vọng tìm kiếm sự tán thành thái độ phóng thoáng về tự do tính dục, song dƣờng nhƣ họ đang thất vọng, vì Phật giáo thƣờng thận trọng khi bàn về vấn đề tính dục, và những xã hội Phật giáo truyền thống có xu hƣớng e ngại, thậm chí khó chịu khi bàn về vấn đề này. Hầu hết những tu sĩ Phật giáo ngƣợng ngùng khi bàn đến vấn đề tình dục và sinh sản. Đặc biệt với nữ giới, do quan điểm chậm thay đổi nên vấn đề trên vẫn thuộc đề tài cấm kỵ. Giới luật hàm chứa các điều khoản cấm các Tỳ kheo 13 nói chuyện với ngƣời nữ về những vấn đề mang tính khiêu dâm hay tình dục, và có thể đƣợc hiểu rằng, bàn luận những vấn đề về tình dục một cách công khai là rất khó khăn. Riêng đối với các nước Hồi giáo thì “Quan niệm chặt chẽ về quan hệ tình dục đƣợc thể hiện bởi vì có những ngăn cấm đối với những cuộc tụ họp hỗn tạp, nơi đàn ông và phụ nữ có thể không đƣợc giao tiếp cởi mở với nhau. Trong Hồi giáo Shia, có sự áp dụng một Mut'a, một hình thức hôn nhân tạm thời có thể ở thời hạn ngắn chỉ một Theo “Quan điểm của Phật giáo về tính dục, hôn nhân và đồng tính”http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-92_4-5358_5-50_6-1_17-23_14-1_15-1/, [10/04/2011] 13 Ngƣời xuất gia theo đạo Phật, thọ giới Cụ túc, nam thì gọi là Tỳ kheo, nữ thì gọi là Tỳ kheo ni. 12 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 17 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay ngày và cũng có thể dài đến vài năm. Thuật ngữ Mut'a bắt nguồn từ một từ trong tiếng Ả Rập để chỉ khoái cảm, và nhiều lần đƣợc dùng trong thời gian tìm hiểu tình dục giữa những ngƣời trẻ tuổi trong các xã hội nhƣ Iran. Với sự gia tăng tự do tình dục trong các xã hội Hồi giáo, cũng có sự gia tăng những kiểu hôn nhân tạm trong thế giới Hồi giáo Sunni. Những cuộc hôn nhân đó đƣợc thực hiện theo kiểu Misyar và 'Arfi và hiện đang tạo ra một sự hồi phục xã hội trong giới trẻ. Theo lý thuyết Hồi giáo, tình dục đƣợc coi là một nhu cầu cần thiết giống nhƣ ăn. Trong tháng chay Ramadan, ngƣời Hồi giáo không đƣợc ăn và quan hệ tình dục từ khi Mặt Trời mọc đến lúc Mặt Trời lặn”14. Đối với vấn đề về quan hệ đồng tính, văn hóa phƣơng Tây bị ảnh hƣởng mạnh bởi đạo Cơ Đốc. Tôn giáo này coi quan hệ đồng tính nhƣ một tội lỗi bởi Chúa chỉ sinh ra đàn ông hoặc đàn bà chứ không có một giới tính nào ở giữa. Các nƣớc Châu Á ngƣợc lại bị ảnh hƣởng khá nhiều bởi đạo Khổng, triết lý khuôn mẫu của Khổng giáo tất nhiên không chấp nhận những hành vi tình dục đồng giới. Lẽ đƣơng nhiên, đồng tính chƣa bao giờ đƣợc ủng hộ ở cả Tây lẫn Đông, thậm chí còn bị kỳ thị mạnh ở những quốc gia Hồi giáo, khép kín. 1.4. Hành vi tình dục dƣới góc độ pháp lý Tình dục là một bản năng cơ bản của con ngƣời, tình dục đƣợc xem là biểu hiện của tình yêu, và hôn nhân thì đƣợc hình thành dựa trên cơ sở tự nguyện và xuất phát từ tình yêu. Thế nhƣng nhìn nhận dƣới góc độ xã hội, nếu cho rằng tình dục phải đƣợc sự điều chỉnh của pháp luật thì không hoàn toàn đúng. Vì không phải mọi quan hệ xã hội của con ngƣời đều phải chịu sự điều chỉnh của các quy phạm pháp luật, mà có những mối quan hệ chỉ cần sự điều chỉnh của các quy phạm đạo đức cụ thể nhƣ mối quan hệ bạn bè, tình yêu nam nữ… và chuyện các bạn trẻ ngày nay yêu nhau, quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân cũng không nằm trong những điều cấm của luật, vì không có quy phạm pháp luật nào điều chỉnh về vấn đề này. Tuy nhiên xét ở góc độ quan hệ hôn nhân và gia đình, thì tình dục vẫn chịu sự điều chỉnh của pháp luật, mối quan hệ giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái vẫn phải chịu sự điều chỉnh của luật hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự…Vì trên nguyên tắc thì thƣờng một hành vi tình dục đƣợc coi là lành mạnh phải đảm bảo: - Thứ nhất: Sự giao tiếp tình dục đó phải đƣợc tiến hành giữa hai ngƣời khác nhau về giới tính. - Thứ hai: Sự giao tiếp đó phải đƣợc cả hai phía đồng ý. 14 http://vi.wikipedia.org/wiki/Quan_h%E1%BB%87_t %C3%ACnh_d%E1%BB%A5c, [11/03/2011] GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 18 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay - Thứ ba: Cả hai bên phải là những ngƣời đã trƣởng thành về mặt thể chất. Trong 3 điểm này, điểm thứ nhất không đƣợc thực hiện ở những ngƣời tình dục đồng tính. Điểm thứ hai bị bỏ qua đối với những ngƣời có bệnh bạo dâm, hiếp dâm, cƣỡng dâm và điểm thứ ba ở những ngƣời quan hệ tình dục với trẻ em. Thế nên đối với những hành vi trái với các nguyên tắc trên sẽ đƣợc các nhà làm luật điều chỉnh bằng những quy phạm pháp luật cụ thể nhƣ sau: Đối với quan hệ hôn nhân gia đình: Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định độ tuổi kết hôn của nam là từ 20 tuổi và nữ là từ 18 tuổi (Điều 9 luật Hôn nhân gia đình). Việc quy định độ tuổi nhƣ vậy là vì ở độ tuổi này cơ thể của ngƣời nam và nữ đã đạt đến mức độ phát triển tƣơng đối hoàn chỉnh, khả năng nhận thức và tự chịu trách nhiệm về hành vi của các bạn trẻ đã khá hoàn thiện, điều này đồng nghĩa với việc ở độ tuổi này nếu quan hệ tình dục của hai ngƣời nam và nữ dựa trên cơ sở tự nguyện thì mặc dù không đƣợc xã hội và pháp luật khuyến khích thế nhƣng hành vi này lại không bị pháp luật cấm. Pháp luật Việt Nam chỉ công nhận quan hệ hôn nhân giữa hai ngƣời khác giới còn đối với hôn nhân đồng giới thì Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 nghiêm cấm việc kết hôn giữa những ngƣời cùng giới tính (quy định tại khoản 5 Điều 10, khoản 3 Điều 9), tuy nhiên không có luật cấm quan hệ tình dục giữa những ngƣời đồng giới. Trƣớc đây, “Các chính quyền trong lịch sử Việt Nam chƣa bao giờ đƣa ra luật về quan hệ đồng tính. Luật Hồng Đức có đề cập đến hãm hiếp, ngoại tình, và loạn luân nhƣng không nhắc gì đến đồng tính. Chính quyền thực dân Pháp cũng không cấm đoán các hành vi đồng tính trong các thuộc địa. Mặc dù mại dâm nữ là phạm pháp, luật pháp không đề cập gì đến mại dâm nam. Tuy nhiên, những hành vi đồng tính có thể bị khởi tố dƣới các tội danh nhƣ vi phạm luân lý. Trong những trƣờng hợp hiếm hoi mà hành vi đồng tính bị trừng phạt, tội danh là ngoại tình hay hãm hiếp”15. Còn hiện nay, vấn đề quan hệ đồng giới đã khá phổ biến trong giới trẻ, hầu hết các bạn không phải lệch lạc do bẩm sinh mà do “chạy theo mốt”, các bạn xem việc quan hệ với ngƣời đồng giới nhƣ là cách để thể hiện bản lĩnh của mình. Việc hàng loạt các đám cƣới đồng tính từng đƣợc tổ chức ở Việt Nam đã gây cho xã hội biết bao tranh cãi. Trƣớc tiên là hãng thông tấn Reuters đƣa tin về đám cƣới của hai ngƣời đồng tính nam đầu tiên vào ngày 7 tháng 4 năm 1997 ở thành phố Hồ Chí Minh. Tiệc cƣới diễn ra tại một khách sạn với 100 khách mời và bị nhiều ngƣời dân phản đối. Ngày 7 Theo “Đồng tính luyến ái ở Việt Nam” http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%93ng_t%C3%ADnh_luy%E1%BA%BFn_%C3%A1 i_%E1%BB%9F_Vi%E1%BB%87t_Nam, [27/03/2011] 15 GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 19 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu Đề tài: Những hành vi lệch lạc về tình dục của giới trẻ Việt Nam hiện nay tháng 3 năm 1998, hai ngƣời đồng tính nữ làm đám cƣới tại Vĩnh Long, nhƣng giấy xin phép kết hôn không đƣợc chấp nhận. Sau các đám cƣới này, Quốc hội thông qua đạo luật cấm hôn nhân đồng tính vào tháng 6 năm 1998. Năm 2002, Bộ Lao động, Thƣơng binh và Xã hội kêu gọi liệt kê đồng tính luyến ái trong các tệ nạn xã hội cần phải bài trừ nhƣ mại dâm và ma túy, nhƣng đến nay Chính phủ Việt Nam vẫn không có chính sách nào về quan hệ đồng tính. Năm 2008, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định quy định việc xác định lại giới tính đối với ngƣời có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chƣa đƣợc định hình chính xác. Nhƣng những ngƣời này là khác với ngƣời đồng tính. Gần đây vào ngày 14 tháng 12 năm 2010 vừa qua tại Hà Nội xuất hiện đám cƣới của hai bạn nữ đồng tính. Chú rể là Quang Minh (tên thật Ngô Diễm Huyền), 19 tuổi đang làm tại một Công ty truyền thông, cô dâu là Thuỳ Linh (19 tuổi) hiện là sinh viên năm nhất Trƣờng quốc tế Raffles đã gây xôn xao dƣ luận, sự kiện đám cƣới đình đám của hai bạn nữ dù đƣợc cha mẹ đồng thuận nhƣng việc kết hôn của hai bạn nữ không chỉ làm ảnh hƣởng tới thuần phong mỹ tục của ngƣời Việt, mà còn là trái với pháp luật. Từ đó cho thấy tình dục không phải chỉ đƣợc xem là chuyện của riêng cá nhân ai đƣợc các quy phạm đạo đức chi phối, mà nó còn là chuyện của xã hội, đƣợc pháp luật điều chỉnh bằng các quy phạm pháp luật. Đối với quy định của Luật Hình sự, Luật Hình sự nghiêm cấm những ngƣời đã có vợ, có chồng chung sống với ngƣời khác nhƣ vợ chồng và cũng nghiêm cấm ngƣời biết ngƣời khác đã có vợ, có chồng mà mình vẫn chung sống với ngƣời đó nhƣ vợ chồng. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính mà vẫn còn vi phạm thì bị xử lý theo Bộ luật Hình sự (Điều 147 BLHS 1999). Mặc dù trong mối quan hệ này có thể do các bên tự nguyện nhƣng hành vi trên đã xâm phạm đến khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ, đó là xâm phạm đến chế độ một vợ một chồng-một trong những nguyên tắc cơ bản của Luật hôn nhân và gia đình. Hiến pháp năm 1992 sửa đổi bổ sung năm 2001 tại Điều 71 có quy định: “công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm”. Thế nên có thể thấy, mọi hành vi xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục của ngƣời khác đƣợc xem là tội phạm và đƣợc pháp luật hình sự bảo vệ. Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 có những quy định riêng về các tội liên quan đến tình dục nhƣ: tội hiếp dâm (Điều 111), tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112), tội cƣỡng dâm (Điều 113), tội cƣỡng dâm trẻ em (Điều 114), tội giao cấu với trẻ em (Điều 115), tội dâm ô với trẻ em (Điều 116), tội loạn luân (Điều 150),…Thế nhƣng theo quy định của pháp luật thì chủ thể của luật hình sự phải từ đủ GVHD: Nguyễn Chí Hiếu 20 SVTH: Nguyễn Thùy Nhiêu
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu xem nhiều nhất