SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỞ RỘNG SÁNG TẠO BỘ BÀI QUÂN SỐ
MỘT TRÒ CHƠI HỮU ÍCH
LỜI NÓI ĐẦU
Trong chương trình và nội dung dạy học môn Toán cho học sinh cuối lớp Một
và suốt lớp Hai, kĩ năng tính nhẩm trong phạm vi 20 sẽ tạo tiền đề rất tốt cho học sinh
học tập môn toán ở lớp hai lớp này cũng như các lớp tiếp theo ở Tiểu học và vận
dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Giải pháp “Bộ bài quân số, bộ bài quân chữ - một trò chơi hữu ích” của tôi (Đào
Thị Yên) và đ/c Hoàng Xuân Khánh, nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Khai
1 đã được giải Nhất “Hội thi Sáng tạo Kĩ thuật” toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2017, lĩnh
vực Giáo dục & Đào tạo.
Trong quá trình triển khai ứng dụng giải pháp trên, tôi và các đồng nghiệp đã
mở rộng và sáng tạo thêm cách chơi “Bộ bài quân số”. Sự mở rộng sáng tạo này đã
đem lại cách vận dụng linh hoạt, sự hứng khởi và hiệu quả lớn hơn trong việc tổ chức
trò chơi học tập “Bộ bài quân số” cho học sinh.
Xin được giới thiệu lại toàn văn phần Giải pháp đã được giải Nhất hội thi “Sáng
tạo Kĩ thuật Thanh Hóa” năm 2017 và Sáng kiến “Mở rộng sáng tạo Bộ bài quân số một trò chơi hữu ích” của tôi.
1
Phần một: Toàn văn giải pháp đã được giải
“BỘ BÀI QUÂN SỐ”, MỘT TRÒ CHƠI HỮU ÍCH
A. LÍ DO THỰC HIỆN GIẢI PHÁP:
Trong quá trình dạy học, chúng tôi thấy: Cộng trừ thành thạo (tính nhẩm được)
trong phạm vi 20 là một việc rất quan trọng đối với học sinh. Đây là nền móng cơ bản
cho việc học Toán ở Tiểu học và các bậc học trên, đồng thời cũng là một kỹ năng cần
thiết cho cuộc sống con người.
Học trò Tiểu học thích “Học bằng chơi, chơi mà học”. Việc thiết kế nên Trò chơi
“Bộ bài quân số” chính là nhằm mục đích trên. Trò chơi có thể tổ chức cho mọi học
sinh, nhưng đặc biệt hữu ích đối với học trò cuối lớp Một và đầu lớp Hai vì phép
cộng, phép trừ hai số hạng là nội dung học tập cơ bản trong môn Toán của hai lớp
này.
Trò chơi đề cập tới kĩ năng “Tự đặt đề Toán”, “Giải toán bằng tính ngược” nhằm
phát huy tính tích cực, tự giác, linh hoạt, sáng tạo trong học tập và thực hành môn
Toán của học sinh.
B. THỰC HIỆN GIẢI PHÁP:
B1. GIỚI THIỆU “BỘ BÀI QUÂN SỐ”
VÀ CÁCH CHƠI.
I. CẤU TẠO BỘ BÀI:
1. Các quân bài:
- Bộ bài gồm 21 quân.
Kích thước: bằng đúng quân bài Tulơkhơ
thông thường (hình chữ nhật đứng, khoảng 9 cm x 6 cm, có nguýt tròn 4 góc).
- Mặt trong quân bài ghi các số từ 0 đến 20 (mỗi quân ghi 1 số).
- Mặt ngoài quân bài được thiết kế họa
tiết, màu sắc giống nhau (để đồng nhất,
tránh bị lộ bài khi chơi).
2. Bảng tấn bài:
Là nơi dùng để tấn quân bài trong
quá trình tổ chức chơi. Bảng có thể tự
2
làm bằng nhiều loại chất liệu (bìa, bạt, vải, gỗ mỏng …), hoặc khi cần có thể vẽ trực
tiếp xuống nền gạch, nền đất để chơi. Tùy vào số lượng người chơi, ta có thể vẽ to
nhỏ, rộng hẹp cho phù hợp.
Xin giới thiệu một Bảng dùng cho 6 người chơi, được làm bằng in bạt như sau:
- Chính giữa bảng ta vẽ một hình lục lăng, đặt tên là ô Đích, dùng để chứa quân bài
ĐÁP ÁN bắt buộc mọi người phải tính toán để cho ra được đáp số ấy (nếu thực hiện
phép cộng thì là TỔNG; nếu thực hiện phép trừ thì là HIỆU).
- Các vùng khoanh dành riêng cho từng người chơi, dùng để chứa đựng quân bài tấn
xuống của người ấy (trong bảng minh họa này có 6 vùng khoanh, mỗi vùng khoanh
có hình Quả tim), được chia thành 2 phần:
+ Phần có dấu cộng: Để chứa quân bài khi thực hiện phép cộng.
+ Phần có dấu trừ: Để chứa quân bài khi thực hiện phép trừ.
II. HƯỚNG DẪN CÁCH CHƠI.
1. Tổ chức:
- Nhóm chơi nên có từ 2 đến 6 người.
- Mỗi người chơi được cầm một bộ bài gồm 21 quân, mỗi quân bài ghi một số (từ số
0 đến số 20).
- Cả nhóm chơi chung nhau một bảng tấn. Mỗi người tự chọn một vùng riêng để chứa
quân bài tấn (là các ô vẽ hình tim trong bảng minh họa trên).
- Việc chơi có thể tổ chức ở mọi lúc, mọi nơi: ở trường, ở nhà, khu dân cư; lúc ra
chơi, ngày nghỉ, khi chờ tàu xe …
2. Luật chơi:
- Người chơi ngồi xung quanh Bảng tấn bài, tay cầm bộ bài của mình.
- Mỗi người sẽ được làm nhà Cái lần lượt theo vòng.
Nhà Cái ra quân Đích và được tấn cặp bài trước (là 2 quân bài có tổng hoặc
hiệu bằng quân đích) trong lượt.
(Việc quy định cho nhà Cái được quyền ra quân Đích, đồng thời được tấn cặp
số đầu tiên là nhằm khuyến khích kĩ năng tính toán của trẻ: Lựa chọn nhóm 3 quân
bài hình thành được phép tính cộng hoặc phép tính trừ đúng).
3
- Khi chơi, tất cả đều theo dõi và nhẩm tính xem bạn ra quân có đúng không. Ai
tính sai ở lượt nào thì bị ôm bài và mất quyền đi ở lượt ấy.
Người chơi cũng có thể thỏa thuận quyền được “Cứu nhau”.
(Quyền “cứu nhau”: Khi phát hiện bạn mình tính sai, người chơi được phép
mách “hỗ trợ” để bạn ra được phép tính đúng. Người được cứu chịu “phết”1 lỗi;
người hỗ trợ được “khuyên” 1 vòng thưởng. Số “phết” và “khuyên” được dùng làm
chỉ số phụ khi xếp hạng cuộc chơi).
- Cuối ván chơi, ai đến lượt đi mà không thể ra được cặp 2 quân bài có đáp số
như Đích thì được quyền ra 1 quân bài có số giống Đích.
- Ai đến lượt mà không thể ra được quân bài nào vào Đích thì mất lượt ấy.
- Ai hết toàn bộ quân bài của mình trước tiên là thắng cuộc. Số còn lại tiếp tục
chơi để phân thứ hạng cao thấp.
3. Hướng dẫn cụ thể cách chơi:
* Giả sử có 04 người chơi là A; B; C; D.
3.1. Tiến hành chơi:
- Giả sử bạn A được quyền làm nhà Cái.
A phải tìm ra nhóm 3 số có quan hệ với nhau để tấn. Ví dụ: các số 8; 3; 5.
+ A ra quân Đích là Quân bài số 8.
+ Tiếp đó, A tấn hai quân số 3 và số 5 xuống rồi nói: “3 cộng 5 bằng 8”;
(tức 3 + 5 = 8). Đây là phép tính đúng. A đặt 2 quân bài này vào dấu (+) trong vùng
ô Tim của mình (như hình minh họa).
- Kế tiếp, đến lượt B ra quân.
Ví dụ: B chọn số 15 và 7 rồi nói “15
trừ 7 bằng 8”; (tức 15 – 7 = 8;
đúng).
B được hạ 2 quân bài số 15 và 7
xuống phần dấu (-) trong ô Tim của
mình.
- Đến lượt C ra quân.
4
Ví dụ: C chọn số 8 và 0 rồi nói “8 trừ 0 = 8” (đúng).
C hạ 2 quân bài số 8 và 0 xuống ô Tim của mình.
Lưu ý, trong trường hợp này nếu C nói “8 cộng 0 = 8” thì kết quả cũng được công
nhận. C được hạ quân bài xuống phần dấu (-) hoặc (+) tùy thích.
- Đến lượt D ra quân.
Ví dụ: D chọn số 20 và 12 rồi nói “20 trừ 12 = 8”.
(kết quả được công nhận đúng bằng 8).
D được hạ 2 quân bài số 20 và 12 xuống phần dấu (-) trong ô Tim của mình.
* Như vậy, lượt A làm nhà Cái đã xong.
Tiếp theo, đến B làm nhà Cái. Việc chơi cứ tiếp diễn tương tự như trên.
3.2. Trường hợp tính sai:
Trong khi chơi, mọi người luôn theo dõi xem bạn chơi thực hiện phép cộng, phép
trừ có đúng không. Nếu bạn nào tính sai, thì bị ôm cặp bài ấy lên và mất lượt đi ấy.
Nếu thỏa thuận quyền “Cứu nhau” thì được bạn “hỗ trợ”.
Ví dụ: Bạn B là nhà Cái, ra quân Đích là 16.
- B ra tiếp cặp 19 – 3 = 16 (đúng).
- C ra và nói: 17 – 1 = 16 (đúng).
- D ra và nói: 11 + 4 = 16 (sai, vì 11 + 4 = 15).
Lúc này D bị bạn phát hiện sai. D phải ôm cặp bài 11và 4 lên. Điều này ảnh
hưởng đến cơ hội hết bài sớm của D.
Nếu áp dụng Luật quyền “cứu nhau” thì bạn bè có thể nhìn trong bộ bài của D có
cặp nào cho ra kết quả đúng để “hỗ trợ" như sau:
Ví dụ: D còn các quân 13; 15; 17; 5; 3; 2; 1 thì sẽ có các phương án góp ý là
(17-1); (15+1); (13+3); tùy D lựa chọn. Tuy nhiên, D sẽ bị “phết” đánh dấu 1 lần do
bạn phải cứu. Người đưa ra phương án mà D lựa chọn sẽ được thưởng 1 “khuyên”.
- Tiếp theo, A ra quân và đọc: 9 + 7 = 16 (đúng).
* Lượt chơi này kết thúc (vì khởi đầu là B, nên A là người đi cuối lượt).
Sau đó, sẽ đến lượt nhà Cái khác ra quân.
5
3.3. Trường hợp được tấn 1 quân:
* Khi không còn cặp bài để thực hiện phép tính đúng, thì được phép tấn 1 quân.
Thường đến cuối ván, người chơi sẽ không còn các quân bài thích hợp để thực
hiện được cặp bài có phép tính đúng. Theo luật, người chơi được quyền ra 1 quân bài
trùng với số đích. Nếu ai không thể tìm được quân bài phù hợp thì phải chịu mất lượt
chơi ấy.
Ví dụ: đến lượt D làm Cái. Trong tay D còn các quân bài số 0; 6; 7; 14.
Lúc này D không thể tìm được nhóm 3 số có liên quan để vừa ra quân Đích, vừa
tấn cặp bài đầu tiên. D phải chọn 1 quân ra Đích và chịu để người khác chơi tiếp
trong lượt. Chẳng hạn D ra quân Đích là số 6.
- D không tấn được cặp bài (vì chỉ còn các số 0; 7; 14 – D không thể lập được phép
cộng hay phép trừ có đáp số bằng 6).
- A tấn và nói: 20 – 14 = 6 (đúng).
- B tấn 17 – 11 = 6 (đúng).
- Đến lượt C tấn. Nhưng C chỉ còn các quân 6, 7; 11; 15; 20.
Ta thấy, không có cặp số nào đặt được phép tính có kết quả bằng 6. Vậy C được
dùng mình quân số 6 để tấn xuống.
* Lượt chơi này kết thúc. Sau đó, đến lượt người khác làm nhà Cái.
B2. LINH HOẠT KHI TỔ CHỨC CHƠI :
1. Thiết kế quân bài nhiều màu:
- Nếu các bộ bài có màu sắc giống nhau thì sau khi chơi, lúc thu hồi bài sẽ dễ bị
nhầm lẫn quân bài của nhau, dẫn đến có bộ bài thừa quân này nhưng lại thiếu quân
kia, việc chọn đổi lại các quân bài mất thời gian.
- Nếu có điều kiện thì cho in các bộ bài màu sắc khác nhau. Điều này sẽ tránh được
nhầm lẫn và tăng tính hấp dẫn cho người chơi.
2. Tận dụng thứ sẵn có:
Ta có thể tận dụng các bộ bài Tu lơ khơ sẵn có để tu sửa lại thành bộ bài theo thiết
kế trên. Ví dụ dùng 2 bộ Tu lơ khơ ta điều chỉnh như sau:
- Một bộ để nguyên các quân bài từ số 2 đến số 10. Một bộ sửa từ số 2 đến số 10
thành số 12 đến số 20.
6
- Điều chỉnh 1 bộ quân Át thành quân số 1; 1 bộ quân Át thành số 11.
- Điều chỉnh quân Q thành quân số 0.
* Như vậy, ta được 4 bộ bài quân số có họa tiết khác nhau để chơi.
3. Điều chỉnh lượng quân phù hợp với chương trình học:
Đối với trẻ lớp Một, nếu để cả 21 quân bài cho trẻ chơi là quá sức. Chúng ta có thể
cất bớt 10 quân, chỉ để 11 quân từ 0 đến 10 cho trẻ luyện kĩ năng cộng, trừ trong
phạm vi 10 là vừa sức.
4. Sử dụng đa năng:
Theo thiết kế, các quân bài đều có chữ số in to ở chính giữa. Mép trên và mép
dưới quân bài có 2 dòng mẫu chữ số theo kiểu viết thường. Ta có thể cho học sinh lớp
Một tập tô theo các nét mờ in sẵn. Như vậy, bộ bài còn có tác dụng cho trẻ tập viết
các chữ số.
5. Cách dùng chỉ số phụ:
Như luật “cứu nhau” quy định: Người tính sai được quyền nhận sự “cứu trợ” của
bạn để tìm ra được phép tính đúng. Người được cứu chịu “phết”1 lỗi; người hỗ trợ
được “khuyên” 1 vòng thưởng. Số “phết” và “khuyên” được dùng làm chỉ số phụ khi
xếp hạng cuộc chơi. Ở đây là cuộc chơi có nhiều ván, nếu có từ 2 người trở lên có thứ
hạng trùng nhau thì căn cứ vào chỉ số phụ này (lấy số khuyên trừ số phết) để xếp
hạng các bạn chơi.
Lưu ý: Hình thức “phết”; “khuyên” phải vui, vô hại. Khi thỏa thuận được phép
“cứu nhau” thì các quân bài nên đặt ngửa, công khai để các bạn dễ thấy và tính toán
hỗ trợ.
B3. ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP:
1. Tính mới và tính sáng tạo:
- Thứ nhất: Khi làm phép tính cộng hoặc phép trừ thông thường có 3 dữ kiện, học
sinh được biết trước 2 dữ kiện về số và dấu phép tính, các em chỉ phải tìm số còn lại
(tức các em được giao Đề bài để tìm ra Đáp số). Ở trò chơi này, học sinh chỉ được
biết trước 1 dữ kiện số là Đáp số. Các em buộc phải tìm ra 2 dữ kiện số còn lại (là 2
số có liên quan) và dấu phép tính (tức các em được giao Đáp số, phải tự nghĩ ra Đề
bài). Ta tạm gọi đây là thuật toán “Truy ngược phép tính”.
* Thuật toán “Truy ngược phép tính” chính là tính mới, giúp học sinh có kĩ năng
tính nhẩm linh hoạt, sáng tạo khi học toán.
7
- Thứ hai: Thông thường trong việc học, thầy giáo là người chấm bài cho học trò.
Trong trò chơi này, học trò được tự chấm bài cho mình và cùng chấm bài cho bạn.
2. Khả năng áp dụng:
- Trò chơi có thể tổ chức cho mọi học sinh, nhưng đặc biệt hữu ích đối với học trò
cuối lớp Một và đầu lớp Hai vì phục vụ trực tiếp cho nội dung học tập môn Toán.
- Khả năng ứng dụng rộng rãi, trò chơi có thể tổ chức được ở nhiều nơi: nhà trường,
gia đình, nơi công cộng. Khi chơi, còn có chúng bạn xúm quanh cổ vũ nên tác dụng
được lan tỏa.
3. Hiệu quả kinh tế, kĩ thuật và xã hội:
- Trò chơi có thiết kế và cách chơi đơn giản, ít tốn kém, thậm chí có thể tận dụng các
bộ bài Tu lơ khơ cũ sửa lại để chơi.
- Trò chơi có tác dụng lớn, rõ ràng trong việc rèn luyện kĩ năng tính toán cho học
sinh. Đó là lượng kiến thức, kĩ năng được hình thành thông qua trò chơi hơn hẳn cách
thức truyền thụ theo kiểu dạy học truyền thống.
- Giải pháp này bổ sung thêm được một trò chơi lành mạnh, giúp trẻ thực hành tốt
việc học trong môi trường an toàn.
C. KẾT LUẬN:
1. Trò chơi “Bộ bài quân số” phục vụ thiết thực cho Nội dung dạy học môn Toán
cuối lớp Một, đầu lớp Hai, giúp trẻ nắm vững kiến thức, kĩ năng cộng trừ (tính nhẩm)
trong phạm vi 20. Bởi vì: Trong một ván chơi, mỗi học sinh có 21 quân bài nên trung
bình thực hiện được 10 phép tính. Theo luật chơi, người chơi phải cùng tính nhẩm
theo dõi bạn nên nếu ván chơi có từ 4 – 6 người chơi thì mỗi học sinh sẽ làm được từ
40 đến 60 phép tính trong một ván. Việc thực hành tính toán này có tác dụng lớn
trong rèn luyện kĩ năng học Toán cho học sinh.
2. Trò chơi “Bộ bài quân số” chủ yếu yêu cầu kĩ thuật “Truy ngược phép tính” cũng
là hình thức đổi mới phương pháp dạy học, giúp trẻ linh hoạt, sáng tạo.
Các quy định trong Luật chơi tạo nên các tình huống tương tác tích cực giữa học
sinh với học sinh nên có tác dụng tốt trong việc hình thành đạo đức, lối sống, nhân
cách cho học sinh phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện đại.
3. Trò chơi “Bộ bài quân số” là một sáng kiến “Sáng tạo kĩ thuật” nhằm giúp trẻ được
“Chơi mà Học”.
8
Trò chơi đã được triển khai thực nghiệm ở các trường Tiểu học Minh Khai 1, Tiểu
học Phù Đổng và một số nhóm trẻ từ lớp Một đến lớp Ba trên địa bàn Thành phố
Thanh Hóa và thu được kết quả tốt, cụ thể:
- Trẻ hào hứng đón nhận trò chơi;
- Thông qua việc chơi, kĩ năng tính toán trong phạm vi 20 được cải thiện tốt.
- Việc thiết kế công cụ chơi (quân bài và bảng tấn) đơn giản, dễ làm, ít tốn kém.
* Kết luận: “Bộ bài quân số” là một trò chơi hữu ích, có tính thực tế, có tác dụng,
có khả năng phổ biến và ứng dụng rộng rãi.
Hoàng Xuân Khánh và Đào Thị Yên
(Trường Tiểu học Minh Khai 1, TP Thanh Hóa)
9
Phần hai:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỞ RỘNG SÁNG TẠO BỘ BÀI QUÂN SỐ
MỘT TRÒ CHƠI HỮU ÍCH
A. MỞ ĐẦU.
1. Lí do chọn đề tài.
Sáng tạo là đặc tính vô cùng quý báu của nhà giáo.
Mặc dù giải pháp “Bộ bài quân số, bộ bài quân chữ - nhóm trò chơi hữu ích” của
chúng tôi đã được giải Nhất Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa năm 2017”,
nhưng trong dạy học hàng ngày, các điều chỉnh sáng tạo để giải pháp được hoàn thiện
hơn vẫn là điều trăn trở của chúng tôi.
2. Mục đích nghiên cứu.
Nhằm không ngừng phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc học
tập. Nay tôi chọn đề tài “Mở rộng sáng tạo Bộ bài quân số - một trò chơi hữu
ích” để trao đổi nhằm tiếp tục giúp học sinh cộng trừ thành thạo bằng tính nhẩm
trong phạm vi 20. Đây là nền móng cơ bản cho việc học Toán đồng thời cũng là một
kỹ năng cần thiết cho cuộc sống con người.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Các ưu nhược điểm của Giải pháp đã được giải thưởng; đặc điểm tâm sinh lí
của học sinh lớp 1, lớp 2; cách tổ chức của Trò chơi đề cập tới kĩ năng tính nhẩm
trong thực hành tính toán của học sinh lớp Một và lớp Hai.
4. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
- Phương pháp so sánh, đối chứng
- Phương pháp thử nghiệm
- Phương pháp thực hành chứng minh.
5. Những điểm mới của SKKN.
5.1. Trong giải pháp “Bộ bài quân số - một trò chơi hữu ích” trên, khi chơi bài, nhà
cái bắt buộc phải dùng 3 quân có quan hệ phép tính đúng trong bộ bài của mình để
vừa ra quân đích, vừa tấn cặp đôi đầu tiên trong lượt. Điều này khi còn nhiều quân
bài trong tay thì người chơi dễ chọn, nhưng đến giữa ván và cuối ván thì rất khó
10
chọn, nhiều khi dẫn đến bế tắc – buộc phải ra 1 quân như Hướng dẫn 3.3.3 ở trên,
làm kém hứng thú cuộc chơi.
5.2. Ở giải pháp “Bộ bài quân số - một trò chơi hữu ích” nêu trên, Luật chơi phải ra
thêm các Hướng dẫn cách chơi phụ. Nhưng nhiều trường hợp vẫn không giải quyết
triệt để hết được các tình huống. Độ khó trong cách chơi khiến một số trẻ dễ chán
nản. Ở giải pháp “Mở rộng sáng tạo Bộ bài quân số” trình bày dưới đây căn bản sẽ
THAY ĐỔI LUẬT CHƠI và CẤU TẠO BỘ BÀI.
5.3. Với sáng kiến “Mở rộng sáng tạo Bộ bài quân số” này, “Bộ bài quân số” có cách
chơi hoàn toàn mới, mang lại hiệu quả cao hơn, khả năng vận dụng rộng rãi hơn, tạo
được hứng thú rèn luyện kĩ năng tính toán một cách chủ động, tích cực cho học sinh
trong quá trình tổ chức “chơi mà học”.
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
I. GIỚI THIỆU BỘ BÀI
QUÂN SỐ.
1. Các quân bài:
- Bộ bài tấn: gồm 21 quân
ghi các số từ 0 đến 20
dành cho mỗi người chơi
cầm một bộ.
2. Các quân đích:
- Bộ quân đích: gồm 20
quân ghi các số từ 1 đến 20
dùng chung làm quân Đáp
số.
3. Bảng tấn bài:
11
Là nơi dùng để ra quân Đích (Đáp số) và người chơi tấn các quân bài trong quá trình
tổ chức chơi.
- Chính giữa bảng ta
vẽ một ô Đích, dùng
để chứa quân bài ĐÁP
ÁN bắt buộc mọi
người phải tính toán để
cho ra được đáp số ấy
(nếu thực hiện phép
cộng thì là TỔNG; nếu
thực hiện phép trừ thì
là HIỆU).
- Các vùng khoanh
dành riêng cho từng người chơi, dùng để chứa đựng quân bài tấn xuống của người ấy,
được chia thành 2 phần:
+ Phần có dấu cộng: Để chứa quân bài khi thực hiện phép cộng.
+ Phần có dấu trừ: Để chứa quân bài khi thực hiện phép trừ.
II. HƯỚNG DẪN CÁCH CHƠI.
1. Tổ chức:
- Nhóm chơi nên có từ 2 đến 6 người. Mỗi người chơi được cầm một bộ bài gồm 21
quân, mỗi quân bài ghi một số (từ số 0 đến số 20).
- Cả nhóm chơi chung nhau một bảng tấn và một bộ quân Đích. Mỗi người tự chọn
một vùng riêng để chứa quân bài tấn (là các ô vẽ có dấu cộng và dấu trừ trong bảng
minh họa trên).
- Việc chơi có thể tổ chức ở mọi lúc, mọi nơi: ở trường, ở nhà, khu dân cư; lúc ra
chơi, ngày nghỉ, khi chờ tàu xe …
2. Luật chơi:
- Người chơi ngồi xung quanh Bảng tấn, tay cầm bộ bài của mình. Mỗi người sẽ
được làm nhà Cái lần lượt theo vòng.
12
- Nhà Cái chọn 1 số quân Đích để vào giữa bảng tấn và được tấn cặp bài trước (là
2 quân bài có tổng hoặc hiệu bằng quân đích) trong lượt. Tiếp theo, các người
chơi khác ra cặp bài tấn của mình theo phép cộng hoặc trừ.
- Khi chơi, tất cả phải theo dõi và nhẩm tính xem bạn ra quân có đúng không. Ai
tính sai ở lượt nào thì bị ôm bài và mất quyền đi ở lượt ấy.
- Cuối ván, người chơi được quyền tấn 1 quân trùng với Đích để hết bài.
- Ai hết toàn bộ quân bài của mình trước tiên là thắng cuộc. Số còn lại tiếp tục
chơi để phân thứ hạng cao thấp.
3. Cách chơi cụ thể:
* Giả sử có 04 người chơi là A; B; C; D.
- Lượt đầu, bạn A được quyền làm nhà Cái.
Ví dụ: A ra quân Đích là 9 đồng thời tấn cặp
số 8 và 1. A nói to: “8 cộng 1 bằng chín”
rồi hạ vào vùng để quân của mình.
Phép tính này đúng, được công nhận.
- Kế tiếp, đến lượt B ra quân.
Ví dụ: B chọn số 20 và 11 rồi nói “20 trừ
11 bằng 9”; (phép tính này đúng).
B được hạ 2 quân bài số 20 và 11 xuống phần dấu (-) trong vùng ô của mình.
- Đến lượt C ra quân.
Ví dụ: C chọn số 7 và 2 rồi nói “7 cộng 2 bằng 9” (đúng).
C hạ 2 quân bài số 7 và 2 xuống ô dấu (+) trong vùng để quân của mình.
- Đến lượt D ra quân.
Ví dụ: D chọn số 12 và 3 rồi nói “12 trừ 3 bằng 9”.
(kết quả được công nhận đúng bằng 9).
D được hạ 2 quân bài số 12 và 3 xuống phần dấu (-) trong vùng của mình.
13
* Như vậy, lượt A làm
nhà Cái đã xong.
Tiếp theo, đến B làm
nhà Cái.
Rồi đến C; đến D;
rồi lại trở lại A; B; C …
tiếp tục làm Cái cho
đến khi có người thắng
cuộc và hết các quân
bài.
4. Trường hợp được
tấn 1 quân:
* Khi không còn cặp bài để thực hiện phép tính, thì được phép tấn 1 quân.
Đến cuối ván, nếu người chơi chỉ còn 01 quân bài trên tay thì quân bài này sẽ
được tấn trong hai trường hợp là:
- Quân bài ấy trùng với quân đích mà người khác đặt.
- Người còn 01 quân đến lượt làm Cái: sẽ chọn quân Đích đúng số quân bài của mình
để đặt, đồng thời tấn hết quân bài cuối của mình.
5. Quy định cách ra quân Đích:
Tuy bộ Đích có 20 quân nhưng không nhất thiết mỗi quân chỉ ra một lần mà 01
quân Đích có thể được ra nhiều lần tùy ý thích và sự tính toán của người chơi.
Dưới đây là ví dụ về 01 quân Đích được ra 4 lần liên tiếp, hàng loạt các phép tính
có Đáp số là 12 đã được học sinh hào hứng đưa ra.
Nhìn ví dụ trên, ta thấy từ quân Đích (đáp số) 12 đã được học sinh lập nên các phép
tính đúng là: 0 + 12; 1 + 11; 2 + 10; 3 + 9; 4 + 8; 5 + 7; 20 – 8; 19 – 7; 18 – 6; 17 – 5;
… và còn vài phương án nữa.
Sự linh hoạt trong cách chơi giúp học sinh rèn luyện được nhiều kĩ năng tốt.
III. TÁC DỤNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:
14
- “Mở rộng sáng tạo” bằng cách Điều chỉnh cấu tạo Bộ bài (thêm bộ Quân Đích
riêng) và Quy định lại Cách chơi, trò chơi “Bộ bài quân Số” đã có thiết kế và cách
chơi đơn giản, phù hợp và hấp dẫn học sinh hơn.
- Trò chơi có tác dụng rất tích cực trong việc rèn luyện kĩ năng tính toán cho học sinh.
Đó là lượng kiến thức, kĩ năng được hình thành thông qua trò chơi hơn hẳn cách thức
truyền thụ theo kiểu dạy học truyền thống.
2. Khả năng áp dụng:
- Trò chơi có thể tổ chức cho mọi học sinh, nhưng đặc biệt hữu ích đối với học trò
cuối lớp Một và đầu lớp Hai vì phục vụ trực tiếp cho nội dung học tập môn Toán.
- Khả năng ứng dụng rộng rãi, trò chơi có thể tổ chức được ở nhiều nơi: nhà trường,
gia đình, nơi công cộng. Khi chơi, còn có chúng bạn xúm quanh cổ vũ nên tác dụng
được lan tỏa.
(xin mời xem vài hình ảnh và video clip minh họa)
C. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:
1. Kết luận:
15
1.1. Sáng kiến kinh nghiệm “Mở rộng sáng tạo Bộ bài quân số - một trò chơi hữu
ích” nhằm phục vụ thiết thực cho Nội dung dạy học môn Toán cuối lớp Một, đầu lớp
Hai, giúp trẻ nắm vững kiến thức, kĩ năng cộng trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 20.
Một ván chơi có từ 4 – 6 người thì mỗi học sinh sẽ làm được từ 40 đến 60 phép tính.
1.2. Tính mới và tính sáng tạo:
- Giải pháp cũ lấy quân Đích và bài tấn trong cùng một bộ bài.
- SKKN này quy định quân Đích có bộ riêng, tạo sự thuận tiện hơn cho người chơi.
Từ đó số lượng phép tính thực hiện được trong một ván chơi tăng lên, kĩ năng tính
toán của học sinh được rèn luyện nhiều hơn.
2. Kiến nghị:
- Trò chơi “Bộ bài quân số” chủ yếu yêu cầu kĩ thuật “Truy ngược phép tính” cũng là
hình thức đổi mới phương pháp dạy học, giúp trẻ linh hoạt, sáng tạo. Các tình huống
tương tác tích cực giữa học sinh với học sinh nên có tác dụng tốt trong việc hình
thành đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện
đại.
- SKKN “Mở rộng sáng tạo Bộ bài quân số” đã được thực hiện tại trường Tiểu học
Minh Khai 1, Thành phố Thanh Hóa và thu được kết quả tốt, đề nghị được phổ biến
cho các trường và học sinh cùng chơi.
P. Hiệu trưởng
Thanh Hoá, ngày 18 tháng 4 năm 2018
CAM KẾT KHÔNG COPY
Người viết
Vũ Thị Sáu
Đào Thị Yên
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỜNG ĐƠN VỊ
16
- Xem thêm -