NGUYỄN THỪA HỶ
LạC
ÌTị s ử
vi«É É M É ás
G lXlNJ V É U
Đ K Ị
l-H»"«»
n h à x u ấ t bản đai h o c q u ố c g ia hà nôi
N G U Y Ễ N T H Ử A HỶ
LỊCH Sư
VĂN HÓA VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG
GIẢN YẾU
( I n lầ n t h ứ 2)
N H À X U Ấ T B Ả N Đ Ạ I H Ọ C Q ư ố c G LA H À N Ộ I - 2 0 0 1
LỜI NÓI ĐẦU
\ Tgay nay van hỏa đá trở nen ngày càng có y nghĩa trong dời
sông là giữ vai trò quan trọng đổi với sự phát triển xả hội. cả ở qui
mô toan cẩu rủng như trong từng quốc gia.
Thập ky phát triển văn hóa thế giới (1988 - 1997) và Nghị
quyết Hội nghi Trung ương V, Đáng Cộng sán Việt Nam bàn về vàn
hóa (1998) đả chứng tò điểu dó. Trong các thư viện, trên các quắx
sách, các cuốn sách phó cập, nghiên cửu, các giáo trình đại học viết
về văn hóa và lịch sứ văn hóa Việt N a m củng xuất hiện ngày một
nhiều, cùng với những cuộc hội thảo , tranh luận trên b á o chí...
Cuốn giáo trinh L ịc h s ử v ă n h óa V iẻt N a m tru y ề n th ô n g g iả n
yếu ra đời, chinh là một sự đóng góp nhò vào trào lưu chung dó.
Như tên gọi của nó, dây là một cuốn giáo trinh đại học giản
yếu dung cho sinh viên và sách tham khảo dùng cho cúc giảng viên.
Theo phương hướng đó, tác giả đã chú ý, cố gắng trinh bày nội
dung cuốn sách một cách có hệ thống, toàn diện, phân chia thành
các bài, trong đó có cúc mục và tiểu mục, được coi như những đơn vị
kiến thức cơ bán, với một cấu trúc hoàn chỉnh nhưng lại có liên
quan với nhau. Kiến thức đưa vào những tiểu mục đó được xử lý
theo phương c h à m b ả o đ ả m tính c h u ẩ n xác, c ụ th ể, có chọn lọc, m ặ t
khác ngắn gọn và cô dọng. Người học và người dạy có thế dựa vào
đó, tập trung vào một số trọng điểm, phát triển rộng ra qua những
tài liệu tham khảo và bài giảng. Củng vậy, những luận điểm được,
trinh bày trong tổng thể cuốn sách củng như trong từng bài,từng
mục đều được cán nhắc kỹ, hoặc là những ý kiến cá nhàn tác giá
hoặc dựa vào những kết quả nghiên cứu mới nhấtcíấ được gỉới khoa
h(X' thừa nhận. Tuy nhiên, trong khuôn khổ một giáo trinh giản
3
yếu,
tá c g iả
k h ô n g có ý
đ ịn h
đ i sâu
vào
những
cuộc tra n h
lu ậ n
h o ặ c n h ữ n g b iệ n g iả i, lậ p lu ậ n c ủ a g iớ i n g h iê n cử u .
L à m ộ t g iá o t r ìn h cơ b ả n , n g ư ờ i v iế t cô g ắ n g c u n g c ấ p c h o đ ô n g
đ ả o b ạ n đ ọ c n h ữ n g n ộ i d u n g c ầ n th iế t v ề lịc h s ử v ă n h ó a
tru y ề n th ố n g . T u y đ ã
r ú t k in h
được các n h à k h o a h ọc th ấ m
n g h iệ m
qua
n h iề u
năm
V iệ t N a m
g iả n g d ạ y ,
đ ịn h v à g ó p ý , n h ư n g c h ắ c c h ắ n r ằ n g
c u ố n s á c h s ẽ k h ô n g t r á n h k h ỏ i n h ữ n g t h iế u só t c ầ n đ ư ợ c s ử a c h ữ a
v à b ổ s u n g . T á c g iả s ẽ r ấ t v u i lò n g c ả m ơ n n ế u n h ậ n đ ư ợ c n h ữ n g ý
k iế n đ ó n g g ó p q u í b á u c ủ a b ạ n đ ọ c g ầ n x a .
H à N ộ i, 4 - 1 9 9 9
T á c giả
PGS.TS NGUYỄN THỪA HỶ
Đ ại học Q uổc g ia H à N ội
4
ỉĩà i th ứ nhất
DẪN LU Ậ N VĂN HO Ả
ĐẠI
CƯ Ơ N<;
V ă n H ó a v iệ t n a m t r u y ể n th ố n g
1. DẪN L l ẬN VÃN HÓ A
1 . 1 . v ế kh ái n iệm v â n hóa
Đ ã có r ấ t n h iề u c á c h h iể u k liác n h a u v ề v ă n
n h ữ n g k h ô n g g ia n
hóa, tù y thuộc
k h á c n h a u , thòi g ia n k h á c n h a u , v à
n h ữ n g tác
g i ả k h á c n h a u . Đ i ề n cì ó c h ứ n g t ỏ t í n h đ a d ạ n g p h o n g p h ú v à
tín h
lu ô n lu ô n b iế n đổi c ủ a v à n h óa.
ở c á c nước p h ư ơ n g Đ ô n g n ó i c h u n g v à V iệ t N a m
nói riên g, ta
th ư ờ n g g ặ p n h ữ n g t lu iặ t n g ữ có ý n g h ĩa g ầ n n h a u vối v ă n h ó a n h ư
văn
h iến , v ă n
T iê n
m in h , p h o n g h ó a . g iá o h ó a ... T h ế k ỷ X V . P h a n
t r o n g V iệ t â m
th i tậ p đ ã
v ă n h iế n ” ...V ũ Q u ỳ n h v à
n ó i: “ N ư ó c t a có t i ế u g là
N gô đ ạ i cáo.
m ộ t nước
K iể u P h ú th ì ch o r ằ n g "N ư ớ c ta v ă n m in h
b ắ t đ ầ u n ổ i l ê n t ừ đ ò i H ù n g V ư ơ n g ” (L ĩ n h
B in h
Phu
N guyền
T rãi
trịn h
nam
trọng
c h í c h q u á i ). T r o n g
tuyên
bố: “ N ư ố c Đ ạ i
V i ệ t t a t ừ t r ư ớ c . V Ố 11 x ư n g n ề n v à n h i ế n đ ã l â u ” . T h ế k ỷ X V I I I . L ê
Q u v Đ ô n n h ậ n đ ịn h là : “ N ư ớ c N a m ở h a i t r iề u L ý . T r ầ n n ổ i t iế n g là
văn
m in h ” . T h ê
kỷ
X IX .
M in h
M ạng
đã
tự
hào
là
vua
của
m ột
“ n ư ớ c n g h ì n n ă m v ă n h i ế n ” (. V ă n h i ế n t h i ê n n i ê n q u ố c ) .
Qua
m ột ý
những cách
tư ờng c h u n g
d iễn
đ ạ t k h á c n h a u , c á c tá c g iả
k h i coi v ă n
m ộ t sự cải b iến c h u y ể n
hóa ( h a y v ă n
hóa th àn h
nhữ ng cái
h iên , v ă n
cỉó đ ể u c ó
m i n h ) là
tốt đ ẹp. n h ữ n g con
õ
n g ư ờ i h o à n t h i ệ n đ ồ n g t h ờ i n h ấ n m ạ n h đ ế n v a i t r ò c ủ a lễ g :á o p h é p
t ắ c . c ư ơ n g t h ư ờ n g t r o n g s ự b iế n đổi đó.
ờ
phương T â y . từ “v ă n
ngữ căn
h ó a ” ( cu ltu re, k u ltu r ) b ắ t nguồn
la t in h , c u l t u r a . c ó n g h ĩ a
là
VU11
trồng.
T rong
từ
X8 hội, có
lo ạ i v u n trồ n g v ậ t c h ấ t, đó là sự t r ồ n g trọ t, còn lo ại v u n trồ n g tin h
t h ầ n , đó c h í n h là v ă n
hóa.
Như vậy, văn
s ơ , t ự n h i ê n ( n a t u r e ) , đ ư ợ c C0 1 1
hóa c h ín h là cái n g u y ê n
n gư ờ i cải b iến .
Có
t á c g iả cho
văn
h ó a là t ấ t c ả n h ữ n g c ả i t r o n g x ã h ộ i k h ô n g c ò n là ở d ạ n g tự n h iê n .
1.2. N h ữ n g đ ịn h n g h ĩa về v ă n h ó a
T r o n g g ió i h ọc t h u ậ t n g à y n a y . đ ã có n h ữ n g đ ịn h n g h ĩa k h á c
nhau
- đúng
Theo
K roeber
hơn là từ n h ữ n g k h ía c ạ n h
và
K lu ch k o h n .
d u y ệ t c á c k h á i n iệ m
co n c ep ts a n d
và
d e fin it io n s .
đ ịn h
khác
nhau
trong
cuốn
n g h ĩa
( C u lt u r e :
H arvard
V ăn
U n iv e rsity .
đ ã có tói 1 6 4 đ ịn h n g h ĩa k h á i n iệ m v ă n
hóa,
a
- về văn
hóa.
m ộ t t ự đ iể m
rwiew o f
c r it ic a l
C a m b rid g e . 19Õ 2
).
hóa. T h ự c ra , n h ũ n g đ ịn h
n g h ĩa đó k h ô n g m â u th u ẫ n , bài trừ n h a u ,
mà
là n h ấ n
m in h
vào
n h ữ n g m ặt, k h ía cạn h , đ ặc trư ng k h á c n h a n củ a v ă n hóa.
C á c n h à k h o a học th ư ờ n g ch ọ n lấ y đ ịn h n g h ĩa c ủ a
E .3. T v lo r
n h ư m ộ t đ ịn h n g h ĩa đ ầ u t iê n , cổ đ iể n , tiê u b iể u v ề v ă n h ó a d ù ch o
chưa
phải
là
hay
n hất,
hoặc
đầy
đủ
nhất.
n g u y ê n th ủ y ( P r im it iv e C u lt u r e , L o n d o n
n iệ m
văn hóa hay văn
m in h
đạo
đức,
lu ậ t
pháp,
d ù n g đ ể c h ỉ đ ịn h
phong
tục
Văn
hóa
1 8 8 7 ) , T y l o r đ ã viêt: “ K h á i
h ợ p b a o g ồ m đ ồ n g thời n h ữ n g tri th ứ c k h o a
th u ật,
T ron g cuốn
cùng
m ột toàn
taể ph ứ c
h ọ c. tín n gư ỡ i.g. n g h ệ
những
khả
năng
và
n h ữ n g t ậ p q u á n k h á c m à c o n n g ư ờ i đ ã t h ự c h i ệ n (ỉư ợc v ó i t ư c á c h
là m ộ t t h à n h v iê n x ã
h ộ i” . Q u a đ ịn h
n g h ĩa
trê n , tá c g iả
m ạ n h đ ế n 3 ý: v ă n h ó a là m ộ t p h ứ c h ợ p n h iề u
c o n n g ư ờ i t ạ o n ê n v à v ã n h ó a m a n g t í n h x ã hội.
6
m ặt. v ă n
£ã n h ấ n
h áa là do
N gàv
nay. văn
hóa
hẹp. v ă n hóa nói c h u n g
th ư ờ n g được h iể u th e o
(d a n h từ
2
n g h ĩa
rộng và
sô ít ) v à c á c n ề n v à n h ó a c ụ th ể
(d a n h từ sô n h iễu ).
V ă n h ó a h i ể u t h e o n g h ĩ a c h u n g , c ó t h ể (tược c o i n h ư m ộ t t o à n
bộ p h ứ c hợp n h ữ n g ứ n g xử . đ ịn h giá v à t h à n h
xã
tự u c ủ a con người -
h ội, t r o n g c á c m ối q u a n h ệ v ố i m ô i trư ờ n g tự
c ộ n g đ ồ n g v à t h ê giớ i t â m
Còn
văn
hỏa
h iể u
n h iên , q u ầ n
thể
lin h .
theo
n g h ĩa
riên g ,
ch ín h
là
những
đặc
t r ư n g đời s ố n g m a n g t ín h c h u n g c h o m ộ t c ộ n g đ ố n g n g ư ờ i, đ ồ n g
thờ i là
bản
sắc
riên g
khi
đối sá n h
phân
b iệ t
vói
những
cộng
đồng người khác.
T rư ố c đ â y . tin h t h ầ n tự tôn v ă n
d ẫ u đ ế n c h ủ n g h ĩ a “ l ấ y tộc ngư ờ i l à m
ở
các
nước phư ơ ng
Đông,
n ó là
hóa của các d âu
tru n g t â m ” (etlm o cen trism ).
quan
đ iể m
“Hoa
N g à y n a y , k h o a học c h ủ trư ơ ng m ộ t ch ủ n g h ĩa
(cu ltu ral re la tiv ism
tộc th ư ờ n g
). c h o r ằ n g m ọ i n ề n v ă n
Hạ
-
M an
D i” .
tư ơ ng đối v ă n h ó a ”
h óa trên
t h ế gió i đ ề u
b ìn h đ ẳ n g , k h ô n g th ể p h â n lo ại th à n h ư u v iệ t v à th ấ p k ém .
1.3. V ă n h ó a và V ă n m in h
T h eo n g h ĩa
gần
đồng
n g h ĩa
rộng, k h á i n iệ m “v ă n
vối
“c iv it a s ” . có n g h ĩa
người đ ã
là
hóa.
Nó
“ đô th ị", h à m
th o á t khôi tìn h
tìn h t r ạ n g cư trú
xuất
ý
phát
ngữ
m ột g ia i đ o ạn
trạ n g cư trú
tự n h iê n
g ia
m uốn
h iể u
khái
v ậ t ch ất, k ỷ th u ật, trong khi v ă n
n iệ m
căn
trong
chuyển
la
tin h
đó con
sang
m ột
h ó a v ậ t ch ất, v ậ t thể. lẫ n
hóa
văn
h óa tin h
- tư tư ờ ng” , “ v ă n
“v ă n
m in h ” ờ k h ía
hóa c h ỉ n h ữ n g g iá trị tin h
th ầ n , t â m lin h . T h ự c ra . th e o n g h ĩa rộn g, v ă n
nói: “ đời s ố n g v ă n
từ
có b ố t r í q u y h o ạ c h , m a n g n h iề u y ế u tô n h â n tạo .
M ộ t s ố ít tá c
cạnh
văn
m in h ” (civilisatio n ) th ư ờ n g
thần ,
hóa bao gồm cả văn
ph i v ậ t th ể . K lii ta
h ó a là n ề n t ả n g v ă n
tin h t h ầ n c ủ a m ộ t x ã h ộ i” là h iể u th e o n g h ĩa h ẹ p c ủ a từ n à y .
hoá
Đa
sô các
những thành
nhà
tự u v ă n
n gh iên
cứu
ngày
nay
hóa đã đạt đến
h iển
“v ă n
m in h ”
m ộ t trìn h độ n h ấ t đ ịn h
như
của
m ộ t k h ô n g g ia n x ã hội n h ấ t đ ịn h , tro n g
m ộ t thời đ o ạ n lịch sứ n h ấ t
đ ịn h . T h í d ụ : V ă n
m in h c ổ A i C ộ p . v ă n
m in h Đ ịa T r u n g H ả i, v ã n
m in h A ll Đ ộ. v ă n
m in h p h ư ơ n g Đ ô n g và
đ ó . t r ư ớ c k h i v ă n m i n h , đ ã C.Ó v ă n
hóa. 0
ph ư ơ ng T à y . T h e o n gh ìn
V i ệ t N a m . trước n ề n v ă n
m in h V ă n L a n g - A u L ạ c (v à n m in h S ô n g H ồ n g ) đ à có m ột c h u ỗ i các
nền vă n
h ó a t iê n s ử đ á m ớ i (c h ứ c h ư a p h ả i là v à n
m in h ) n h ư v à n
hóa H ò a B ìn h , v ă n hóa B ắ c Sơn.
T h e o M o r g a n v à E n g e ls , th ò i n g u y ê n t h ủ y cô đ ạ i coil n g ư ờ i đ à
trải
qua
3
g iai
(b arb a rie ) v à
đoạn
văn
nấc thang văn
tiến
hóa:
m óng
m in h (civilisatio n ).
hoá của
loài
m uội
(sau vagerie)
Như vậy. văn
người trong m ột xã
dã
Ilian
là
m ột
m in h
hội đ ã có tổ chứ c.
C á c tiê u c h í c ủ a m ộ t x ã bội v ă n m in h th ư ờ n g được c á c n h à n g h iê n
cứu n êu
lê n là s ự x u ấ t h iệ n c h ữ v iế t, đô th ị. n h à
nước, h o ặ c là
1
h a y c ả 3 y ê u tô đó.
1.4. N h ữ n g đ ặ c t r ư n g c ủ a v ă n h ó a
-T ín h n h â n v ă n - x ã h ộ i:
những ứng xử và
m ột th à n h v iê n
triể n lịch s ử c ù a
V ă n h ó a g ắ n l i ề n v ớ i COI1 n g ư ờ i , v ớ i
hoạt động sá n g
x ã h ội. m ộ t t h à n h
t ạ o c ù a C011 n g ư ờ i v ớ i t ư c á c h
là
viên cộng đồng, tron g sự p h á t
nó. N h ữ n g c ái gì p h ả n
nhân
vàn
ch ín h
v ă n h ó a , n gư ợ c lạ i, n h ữ n g c á i gì th u ộ c tín h ngư ờ i đ ề n p h ả i
là
phản
được
coi
là v ă n h óa.
-T ín h
sán g
tạ o h ư ớ n g th iệ n : C o n
ngưỜ!
lu ôn
lu ôn
tự
không
b ằ n g lò n g v ề m ìn h , m u ố n dổi m ớ i v ư ơ n lê n . t iế p c ậ n với c á i c h â n ,
th iện , m ỹ th ể h iệ n q u a n h ữ n g h o ạ t đ ộ n g s á n g tạo v ă n h óa. T r o n g
q u á t r ìn h lịch sử . n h ìn c h u n g , đ ã có s ự tiế n h ó a v ă n
h ó a. n h ư n g là
m ộ t sự tiên h ó a phứ c hợp. đ a tu y ế n , k h ô n g đ ổ n g đ ền . b ằ n g n h ữ n g
con đường k h á c n h au . M ặ t k h á c, n h ữ n g th à n h
8
tựu
v ã n h ó a v ẫ n có
t h ể b ị h ủ y d i ệ t b ờ i t h ờ i g i a n , t h i ê n n h i ê n . C0 1 1 n g ư ờ i , l i ê u k h ô n g c ó
m ộ t sự b ảo vệ. b ảo tổn đ ú n g m ức.
■ T ín h
truyền,
la n
lư u
tru y ền : V ã n
hóa
th ư ờ n g lan t r u y ề n q u a c á c k h ô n g g ia n x ã
h a y lâ y . T r o n g lịch sử . n gư ờ i ta n ói v ă n
b ìn h
thông n h au .
phương T ây
đã
C ác trun g tám
lan
tỏa
ảnh
T u y n h iê n , s ự g ia o lư u v ă n
hường vàn hóa
Văn
hóa
h ó a ch ín h
lớn
tói c á c
khu
h ó a th ư ờ n g là
là
lập .
11 Ó
là n h ữ n g c h iế c
ở phương Đ ông và
vực chung
quanh.
h a i ch iểu . T iế p th u ả n h
n g o ại sin h v à b iến h óa th à n h
riê n g củ a cộ n g đ ồ n g được gọi
tự cô
h ội. b à n c h ấ t v ă n h ó a là
hóa
văn
hưởng
không
những
nét v â n
hóa
t i ê p b i ê n v à n h ó a ( a c c u l t u r a t í o n ).
lư u t r u y ề n , tích lũ y
k ê thừ a
qua
thời g ia n , q u a c á c
t h ê h ệ lịch sử . t ạ o n ê n di s ả n v à t r u y ề n t h ố n g v ă n h ó a . Dời s ố n g v à
v à n m in h n g à y n a y . sỏ d ĩ c a o h ơ n n g à y x it a . c h ín h là v ì c h ú n g ta đ ã
đ ư ợ c b ê ẵ m t r ê u đ ô i v a i c ù a tô’ t i ê n .
Văn
h ó a c ũ n g có n h ữ n g g ie n
m ột cộng đồng. T u y
sin h
n h iên ,
đây
di tru y ề n . tạo nên b ản sắc củ a
không
phải
là
m ột
mã
di tru y ề n
h ọc. C o n n g ư ờ i t a c ó k h ả n ă n g c h ọ n lọc k h i t iế p t h u . đ ổi
m ối
t r o n g k ê t h ừ a , v ă n h ó a v ừ a là m ộ t h ằ n g s ố v ừ a là m ột b iế n số.
hóa là
■ T ín h p h ô q u á t , đ ặ c t h ù : V ă n
của
COÍ1
n gư ờ i. M à
bản
c h ấ t c o n n g ư ờ i ờ t ầ n g sơ k h a i là p h ô q u á t c h u n g c h o m ọ i d à n tộc,
t h ò i đ ạ i t ạ o n ê n t í n h n h â n lo ạ i. T r o n g t h ế giớ i đ ư ơ n g đ ạ i . v ă n
hóa
là c â y c ầ u n g ắ n n h ấ t nối liề n n h ữ n g m iề n đ ấ t x a xôi n h ấ t.
Ớ m ột
m ặt. k h á c , c á c n ề n
đ ặ c t h ù c h o t ừ n g c h â u lụ c. d â n
văn
hóa
lại
m a n g tín h
riê n g b iệt,
tộc, tộ c n g ư ờ i, g i a i c ấ p x ã h ội. C á c
đ ặ c trư n g đó c ầ n được tô n trọ n g, b ả o tồn. v à tro n g thự c tế. v ẫ n sẽ
m ải
m ã i tồn
tại. v ề
m ọi m ặt. th ê
g iớ i c ủ a c h ú n g t a
vốn
là t h ố n g
n h ấ t tron g đ a dạn g.
1.5. V ă n h ó a p h ư ơ n g Đ ô n g v à p h ư ơ n g T â y
vể
n iệ m
m ặt vản hóa. phương Đ ông và
p h ư ơ n g T à y là n h ữ n g k h á i
tư ơ n g đ ó i. m a n g t ín h c h ấ t q u i ưỏc. N g ư ờ i t a th ư ờ n g h iể u v ă n
9
h ó a p h ư ơ n g D ô n g là n h ữ n g n ề n v à n h ó a t r u y ề n t h ố n g c ủ a c á c nư ớ c
thuộc ch âu Á, ch âu
Phi và
M ỹ L a T in h , tron g khi v à n h óa phương
T â y là n h ữ n g n ề n v ã n h ó a th u ộ c c h â u A u v à B ắ c M ỹ . P h ư ơ n g D ô n g
và
p h ư ơ n g T à y thòi n g u y ê n
th ủ y, có c ù n g
m ột đ iể m
suất
ph át, dó
là c o n n gư ờ i. T u y n h i ê n , d o n h ữ n g đ i ề u k i ệ n k lỉ ã c n h a u lú c đ a n c h ù
y ế u v ề t ự n h i ê n - k i n h t ê ( n ô n g n g h i ệ p lư u v ự c c á c c o n s ô n g lớ n v à
t h ư ơ n g n g h i ệ p đ ư ờ n g b iể n ) v à s a u đ ó là x ã h ộ i - c h ín h t r ị . v à n
phương
Đông
và
phương
Tây
đã
phát
triể n
theo
những
hóa
đường
hướng khác nhan.
Vân
hóa
phương
Đông
thư ờ ng
hàm
chứa
m ột tư
hợp. c ầ u tín h , d u y lin h ; m ộ t h ệ g ia trị th iê n v ề tin h t h ầ n
tìn h
n g h ĩa , m a n g tín h tr u y ề n
h ò a đ ồ n g với tự n h iên , x ã
phương T ây
thốn g;
hội và tâ m
t ồ n t ạ i m ộ t lối t ư d u y
m ột con
tổng
. đạo đức
người cộng đồng và
lin h . T r o n g
phân
duy
khi đó. v à n
tích , t u y ế n
hóa
tín h , d u y
lý,
m ộ t h ệ g ia t r ị t h iê n v ề v ậ t c h ấ t , k i n h tê m a n g t ín h p h á t t r iể n , m ộ t
con người cá n h â n v à có ý th ứ c đ ấ u t r a n h c h in h phục.
T r o n g l ị c h s ử , s ự k h á c b i ệ t g i ữ a v ă n h ó a D ô n g - T â y lớ n n h ấ t
ở th ò i k ỳ trước c ậ n đ ạ i. T r o n g n h ữ n g th ò i k ỳ s a u đó. d ã có n h iề u sự
g ia o lư u . t á c đ ộ n g g iữ a h a i n ề n v ã n h ó a đó. N g ư ờ i t a h y v ọ n g r à n g
nền
văn
hóa
tư ơ ng lai c ủ a
nhân
lo ại sè
là
m ột sự
tông
hợp.
hỗn
d u n g c á c tin h h oa c ủ a cà p h ư ơ n g D ô n g v à p h ư ơ n g T â y . trỏ về
m ột
s ự h ộ i n h ậ p m ớ i.
2. Đ Ạ I CƯƠNG VAN H Ó A V IỆ T NAM TR U Y Ể N
2.1.
thống
V ă n h ó a V iệ t N a m t r o n g b ô i c ả n h lịc h s ử k h u v ự c
v ă n h ó a N a m Á và Đ ô n g Á
C á c n h à k h o a học thư ờ n g d ù n g th u ậ t n g ữ “ n ền v ă n hóa N a m
Á
” dể chỉ m ột khu
Dông
N am
Á
và
vực văn
m iề n
N am
hóa truyền
T rung
thông bao
Q uốc p h ía
nam
gồm
các
nước
sô n g T rư ờ ng
G ia n g (A n stro - A s ia tic cu ltu re). N h ữ n g đ ặ c trư n g c h u n g cho n ền
văn
10
hóa
này
được k ể là: n ề n
văn
m in h
lú a
nước do trâ u
cày.
hệ
th ô n g là n g x ã cô k ế t c h ặ t, đ ậ m
tín h cộ n g đ ồug, tín n g ư ỡ n g v ậ t lin h
v à t h ầ n lin h , tụ c th ò m ẫ u . c á c lề h ội n ô n g
11 ư ớ c
phong tục ỏ các
m ìn h ,
đánh
thư ờ ng
đu, chọi
Đông N am Á
gà.
Tư
duy
đ ư ợ c coi là m a n g t í n h
n gh iệp theo m ù a . m ột số
như ă n trần, n h u ộ m ràn g, x ă m
tìn h c ả m
nhu, m ềm
trong v ă n
hoá
N am
Á
dẻo, u y ể n c h u y ể n , n h iề u
tín h nữ.
N ền
văn
hóa D ông Á
( E a s t A s ia n cu ltu re) b a ồ g ồ m
m iền
T r u n g Q u ố c ( l ư u v ự c s ô n g H o à n g H à đ ư ợ c COI l à L i ê u đ i ể m ) v à
sô các nước ch u n g
quanh
p h ía
Đông như N hật
bắc
m ột
B ản , T riều
T iê n ...
N h ữ n g n ét ch u n g n h ấ t trong v ă n hóa tru yền thống Đ ô n g Á
là: sử
d ụ n g c h ữ H á n . K h ổ n g g i á o , c h ê đ ộ đ ẳ n g c ấ p t ô n ti. v ề
tìn h c ả m
văn
hóa D ông Á
m a n g tín h cường, -m ạn h
m ặ t tư d u y
m ẽ , c ứ n g cỏi,
n h iể u tín h n a m .
N ế u v ă n h ó a p h rtơ n g Đ ô n g được coi là m a n g t ín h â m , t r o n g k h i
v ă n h ó a p h ư ơ n g T â y m a n g tín h dư ơ ng, th ì có t h ể coi v ă n h ó a N a m
là t h á i â m (n h iề u â m ) v à v ă n h ó a Đ ô n g Á
l à t h i ế u â m (ít â m ) .
T r o n g lịch sử , ô n g c h a ta th ư ờ n g p h â n b i ệ t g iữ a v ă n
N am
cơ b ả n
Đông Á
m a n g tín h N a m
Á
Á
h óa V iệ t
v à v ă n h óa T r u n g H o a m a n g tín h
b ằn g các th u ậ t ngữ “phương N am ” và “phương B ắ c ” .
T r ê u th ự c tế. v ă n h ó a V iệ t N a m
t r u y ề n th ố n g là m ộ t sự d u n g
h ợ p l a i g h é p g iữ a cơ t ầ n g v ã n h ó a N a m A
b ả n đ ị a (có n g u ồ n g ố c là
v ă n m in h V ă n L a n g - A n L ạ c) v à tầ n g bồi đ ắp v ă n h óa Đ ô n g Á
nhập
từ p h ư ơ n g B ắ c , đó là
m ộ t n ề n v ă n h ó a b ả n lề. V ă n
N am
t r u y ề n t h ô n g v ừ a g ầ n g ũ i vớ i t h ế g iố i D ô n g N a m
Á
du
h ó a V iệ t
. vừa gần
g ũ i v ờ i t h ê g iỏ i T r u n g H o a .
2.2.
N h ữ n g n ề n t ả n g t ự n h iê n - k in h tê c ủ a p h ứ c h ự p
v ă n h ó a V iệ t tru y ề n th ô n g
V iệt
N am
ở góc b ăn đảo Đ ôn g N a m
Á
. trông ra
B iển
Đông
v à T h á i B ì n h D ư ơ n g , v ỏ i t r ê n 3 2 0 0 k m bờ b iể n , n ằ m t r ê n c á c t u y ế n
g ia o th ư ơ n g đ ư ờ n g b iể n tr o n g s u ố t c á c thòi k ỳ lịch s ử từ cổ đ ạ i đ ến
11
h iệ n
đ ại.
Tuy
n h iên ,
nó
lại
là
m ột
đẩu
m út
te rm in u s - c ủ a c á c t u y ể n giao thư ơ ng quốc t ế
xuống cũng
như
từ
p h ía
Tây
qua.
tận
cùng
-
m ột
đường bộ từ p h ía B ắ c
thư ờ ng là
bị rào
chắn
bỏi các
b i ê n giớ i t h i ê n n h i ê n . D ặ c đ i ể m đ ó đ ã t ạ o n ê n c h o V i ệ t N a m
trong
lịc h s ử m ộ t k h ả n ă n g k é p v ề v ị t h ế v ă n h ó a - x ã hội. K h ả n à n g m ỏ
nếu
như
tận
dụng
được y ế u
tố b iển ,
nhưng
ngược
k h ô n g sứ d ụ n g được y ế u tố đó m à chỉ xét v ề
th ì lại
N am
là
m ột khả
n ăn g đóng. T rên
lại.
nếu
như
m ặ t g ia o lư u lụ c đ ịa ,
thự c tế, x ã
hội v ă n
hóa
V iệ t
đ ã d a o đ ộ n g trê n m ột b iê n độ đ ó n g - m ở. T r o n g thờ i cổ t r u n g
đ ại. n h ìn c h u n g , đó là
m ột xã
hội n ặ n g v ề
m ặ t ph on g bê. y ế u
tố
k h a i p h ó n g tiế p x ú c với k h u v ự c lâ n c ậ n q u a đ ư ờ n g b iể n b ị h ạ n c h ế
n h iề u . C ó n gư ờ i ch o là x ã hội V iệ t N a m
t r u y ề n t h ố n g c h ư a có được
n h ữ n g y ế u t ố c ủ a m ộ t n ề n v ă n h ó a b iể n , m à c h ỉ đ ừ n g lại ỏ m ộ t n ề n
văn hóa cận duyên.
Đ ịa t h ế V iệ t N a m
b iển
theo các triề n
tiế p n ố i g iữ a 3 v ù n g n ú i - đ ồ n g b ằ n g - bờ
sông ch ảy
theo hư ớ n g T â y
Bắc
- Đông
N am .
đ ồ n g thờ i ỏ t h ế “ d iệ n h ả i bối sơn” (m ặ t trô n g ra b iể n , lư n g d ự a v à o
n ú i (T rư ờ ng Sơn) tạo n ên m ộ t h à n h la n g B ắ c - N a m
Các
véc
tơ v à n
hóa
V iệ t tro n g lịch
p h ư ơ n g đó. tạ o
nên
những xu
sử c ũ n g
th ế tự n h iê n
đà
tư ơng đôi hẹp.
p h á t triể n
vươn ra
theo
b iển v à
2
tiến
x u ố n g p h ía N a m .
V iệt N a m
nằm
t r o n g v ù n g n h iệ t đối g ió m ù a
nóng ẩm
mưa
n h iề u , đ ã từ n g tồ n t ạ i m ộ t t h ả m th ự c v ậ t tiề n sử lố n D ô n g N a m
tạo đ iề u k iệ n ch o m ộ t n ề n
nôn g n g h iệp n g u y ê n
thủy
Á,
từ rấ t sớm .
d ẫ n đ ế n u ể n n ô n g n g h i ệ p lú a n ư ố c . D ó là s ự h ộ i tụ c ủ a h a i n ề n v ă n
m in h m a n g tín h c h ấ t n h ư n h ữ n g h ằ n g số v ă n
m ộc v à v ă n
m in h th ả o
m in h sô n g nưỏc. N h ữ n g d ấ u ấ n c ủ a 2 y ê u tố v ă n
n à y đ ã in r ấ t đ ậ m
m in h
t r ê n c á c m ặ t c ủ a đòi s ô n g v ậ t c h ấ t . x ã hội c ũ n g
n h ư t i n h t h ầ n c ủ a C0 1 1 n g ư ờ i
V iệt, tạ o n ê n
m ột đ ặc trư ng tâ m
m a n g t ín h d ịu . m ề m v à lin h h o ạ t tr o n g ứ n g x ử
12
hóa: v ă n
lý
v ề
sản
t h ủ y lợ i. d ự a
x u á t k in h
tế. V iệ t
N am
trên cô n g hữ u ru ộ n g đ ất. T ro n g
tạ o đ iề u k iệ n c h o sự p h á t triển c ủ a
vừa
tư ơ ng
truyền
phản
nhau:
tỉn h
tập
2 yếu
quyển
thông
là
m ột
xã
hội
n h iều th ê k ỷ . nó đã
tó v ữ a
chuyên
nương tự a n h au
chế vả
tin h
cộng
đ ồ n g t ự trị.
T r o n g x ã hội dó, ý th ứ c q u ố c g ia . d â n tộc sớ m h ìn h t h à n h v à
c â n g cô. q u y ể n
lợ i c ủ a c ộ n g d ồ n g đ ư ợ c đ ề c a o . t r o n g k h i ý t h ứ c c á
n h â n p h á t triể n m u ộ n m à n g v à có p h a n m ò n h ạ t .
N h ữ n g n ề n l ả n g tự n h iên
chuyển
rất chậm
k in h
tê n à y . thư ờ ng h ă n g v à b iế u
- đ ã có tá c đ ộ n g n h ư n h ữ n g c ấ u trú c
hội V iệ t N a in n g a y từ
m ã hóa xã
n h ữ n g thời k ỳ đ ẩ u t iê n v à tiế p tụ c có n h ữ n g
tá c đ ộ n g lâ u d à i tr o n g q u á trìn h lịc h sử.
2 .3 .
N h ữ n g d iề u
k iệ n
x ã h ộ i lịc h
sử tro n g phử c hợp văn
h óa V iệ t
X ã h ộ i V iệ t N a m . x é t v ê m ặ t n g u ồ n gốc, c h ủ n g tộc c ũ n g n h ư
v ề m ặ t t h iế t c h ế x ã h ội. v ố n k h ô n g p h ả i là m ộ t x ã h ội t h u ầ n n h ấ t ,
đơn n g u y ê n .
N h ìn m ộ t cách đ ạ i thể, cư dân V iệ t được cấu tạo bđi h a i th à n h
p h ần ch ù n g tộc thuộc h a i đại ch ủ n g A u s tra lo iđ da sẫm m àu (phía
N a in ) và M ongoloid da vàn g (phía Bắc) được hỗn chùng qua n h iê u
th iê n n iê n kỳ. T ro n g quá trìn h lịc h sử. yếu tố bản dịa V iệ t tiế p tục
được bổ sun g bằng n h ữ n g yếu tô giao lư u N a m và Bắc. T ín h lưỡng
n g uyên vể m ặ t ch ù n g tộc cư dân đã là nền tả n g cho tín h lưỡng
n g uyên v ă n hóa N am Ả và Đông Á .
vể
m ặ t xã hội. cấu trú c lư ông n g u yê n thể hiện rõ rệ t
cùng tồ n tạ i và bổ sung cho
ỏ sự
n h a u của 2 th ể chê : m ột nhà mtốc
q u â n ch ủ tậ p quyển có xu hưởng chu yên chế toàn trị. đứng ỏ tru n g
tâ m v à bên trê n m ộ t cộng đồng các là n g xã có xu hướng tự trí, tự
quản. T h ò i L ý , T rầ n , yếu tố trộ i thuộc về cộng đồng các là ng xẩ. và
13
đến
thờ i
quyền.
Lê,
Tuy
N guyễn
n h iên ,
chuyển
trong
sang
thự c
tế
p h ía
xã
nhà
hội
nưóc
V iệt
N am
n g h iê n g lệch h ẳ n v ể m ộ t b ên n à o , N h à nước v à
th o ả h iệp n h ẫ n
n h ư ợ n g lẫ n n h a u . Đ iền đó đ ã
d iện v ă n h ó a b à n g sự cộn g tồ n v à c â n b a n g
qu-AỈỊì
quân
chưa
là n g x ã
phản
chủ
tập
bao
giờ
t h ư ớ n g là
ảnh
trê n b ìn h
g iữ a 2 d ò n g v ă n
hóa
liêu c h ín h th ố n g v à v ă n h ó a d â n g ia n ph i c h ín h th ô n g .
V ề m ặ t lịch sử , V iệ t N á m
l ấ một. n ư ớ c n h ỏ . l u ô n
lu ô n ỏ t h ể
đ ư ơ n g d i ệ n b ê n c ạ n h m ộ t nư ớ c lớ n là T r u n g H o a v ố i m ộ t s ứ c é p v à
những
m ố i giao
lư u th ư ờ n g trự c.
Đ iền
đó đ ã
dẫn
đêu
m ộ t vị thê
lư ỡ n g n g u y ê n tro n g ứ n g xử v ă n h óa. M ộ t m ặ t, người V iệ t lu ô n lu ô n
p h ả i sử d ụ n g đ ến sức đ ể k h á n g v ă n h ó a đ ể tồn tại v à
chống dồng
h ó a . b ả o v ệ b ả n s ắ c d â n tộc. M ặ t k h á c , dưới t á c đ ộ n g c ủ a g i a o lư u
v à q u a n đ iể m tự h à o “ vô tốn H o a H ạ ” “s á n h n g a n g N a m - B ắ c ” , các
v ư ơ n g triề u p h o n g k iế n c ũ n g đ ã lu ô n lu ô n tiếp th u m ô p h ỏ n g m ộ t
nguyên
cũng
m ẫu
T rung
H o a , đ ô i k h i có p h ầ n
dưới tác động c ủ a
sức é p
lịch s ử
còn
cực đ o a n
hơn.
Và
đó, ngư ờ i V iệ t th ư ờ n g tìm
c á c h h ò a đ ồ n g với b ê n tr o n g đ ể t ậ p t r u n g đ ấ u t r a n h với b ê n n go ài.
2.4.
M ô i t r ư ờ n g ý t h ứ c tâ m li n h t r o n g p h ứ c h ự p v ă n
h ó a V iê t
Sự
đa
dạng
phức hợp củ a
các đ iền
k iện
tự n h iê n
- k in h
tế
c ũ n g n h ư x ã h ộ i lịch sử đ ã gó p p h ầ n tạ o n ê n sự đ a n g u y ê n c ộ n g tồn
c ủ a m ô i t r ư ờ n g ý th ứ c t â m l in h V iệ t . Đ ế n lư ợ t n ó , n h ữ n g y ế u t ố c ủ a
ý
thứ c, t â m
lin h được lu y ệ n
hợp hỗn d u n g
k ỷ , l ạ i đ ã c ó n h ữ n g t á c đ ộ n g h ế t sứ c to
1 Ớ1 1 .
tro n g h à n g th iê n
n iê n
đôi kh i là q u y ế t đ ịn h
đ ế n t iế n t r ì n h p h á t tr iể n k in h tế , x ã hội. c ũ n g n h ư n h ữ n g d iễ n b iế n
lịc h sử.
V iệ t N a m là m ộ t nước n h ỏ , b ả n th â n n ó k h ô n g tạ o n ê n n h ữ n g
h ệ th ố n g lý t h u y ế t h o ặ c g iá o đ iề u riê n g c ủ a m ìn h n h ư n h ữ n g t r u n g
t à m v ă n h ó a lớ n t r ê n t h ê giới. T u y n h i ê n , k h ả n à n g s á n g t ạ o ở đ â y
lại c h ín h là sự h ỗ n d u n g lu y ệ n hợ p các
14
n g u ồ n tôn g iáo v à ý thứ c h ệ
khac
nhau,
bén trong và
bên
n g o à i, c ủ a c á c g iai t ẩ n g
xã
hội bên
t r ê n v à b ê n dư ớ i, t r o n g m ộ t t h ế c ộ n g t ồ n h ò a b ì n h v à k h o a n d u n g .
N g ư ò i V iệt
thậm
chỉ
ch ất,
đã
N am
mê
tron g
không
V iệt
có c h ồ
truyền
lại
d ầ n cô đ ọn g
là lối s ô n g v à
N am
hội tru yền
t h ố n g th ư ờ n g đ a tín . d ị tín .
sử.
tín n h ư n g k h ô n g h ê c u ồ n g tín . T r o n g lịc h
dử ng cho
q u y ế n vế v à n hóa tâ m
lin h
xã
m ột
thứ
chù
n g h ĩa
độc
v ê thự c
tôn.
độc
lin h .S ự đ a d ạ n g c ủ a m ôi trư ờ n g ý thứ c t â m
thôn g
th àn h
đã
trải
ra
trên
m ộ t b iên
cỉộ r ấ t . r ộ n g ,
dần
m ộ t t h ê lư ỡ n g n g u y ê n lư ỡ n g hợp. Ở m ộ t b ê n .
n h ữ n g tín
ngưỡng tôn
g ia o
m a n g tín h c h ấ t b ả n
đ ịa
A . d á n g ia n là n g x ã p h i c h ín h th ố n g n h ư c á c tín n g ư ỡ n g d â n
g ia n . P h ậ t g ia o v à Đ ạ o g iao . B é n k ia là h ệ tư tư ờ ng v à c á c đ ạ o đức
lu â n lý N h o g iá o , m a n g t ín h n h à n ư ớ c q u a n liê u c h ín h th ố n g , được
v a y m ượn từ nền v à n h óa
M ột số nhà
xứng âm
th uật
thốn g
Đông Á
n g h iên
cứu
ph ư ơ n g Bắc.
m uốn
đ ịiih
tín h
dư ơ ng (K im Đ ịn h . J a m ie s o n . T r ầ n
ngữ
của
nhỏ”
trad itio n ).
R .R e d ĩie lc ỉ,
(L ittle
G am
trad itio n
m àu
đậm
n à y th ư ờ n g là c h u y ể n
h ội. T r u y ề n
V V o o d sid e
)
nhạt
và
rồi Y s u n
2
Yu.
m ột cặp
đó
thống
loại h ìn h ý
đổi th eo thòi g ia n
thốn g n h ỏ thư ờ ng đ ậ m
là
Ngọc T hêm ).
“truyền
g iữ a
đó
lịch sử v à
đối
N ói theo
là
“tru yền
lỏ n ”
(G reat
thứ c tâ m
lin h
k h ô n g g ia n
xả
n é t ỏ thòi L ý . T r ầ n v à b ả o tồn
tư ơ n g đ ôi b ể n v ữ n g ỏ v ù n g đ ấ t m ó i p h ía N a m , tro n g k h i đ ế n thòi
Lê,
N guyễn
và
ỏ m iế n
đ ất cũ
p h ía
Bắc. đả
chung.
2 yếu
sớm
ngả
hóa
tâm
theo T ru y ề n
t h ố n g lớ n.
Tuy
đan
n h iên ,
cài vào
nhau,
n h ìn
không
bên
nào
tô' v ă n
lấ n
lo át
được
bên
lin h
thư ờ ng
nào, tạo n ên
m ộ t t h ế c â n b ằ n g đôi trọ n g , là m n ề n t ả n g tin h th ầ n cho sự ổ n đ ịn h
x ã h ội. T r o n g n h ữ n g thờ i đ o ạ n lịc h s ử m à t h ế c à n b ă n g đối t r ọ n g đó
yếu
đ i, t h ư ờ n g là d ẫ n
lại. p h ứ c hợ p v ă n
đến n h ữ ng chao
h óa V iệt tru y ề n
đ ảo. h ỗ n lo ạn
xã
hội. T ó m
t h ố n g là m ộ t p h ứ c hợp v ă n
hóa
đ a c ấ u trú c , có h ệ s ố ổ n đ ịn h cao . b iê n độ d a o đ ộ n g tư ơ n g đôi h ẹp .
lõ
Một thê lưỡng nguyên cân bằng đỗi trọng thường được duy tri củng
cố sự 011 định ấy. 0 đây. các truyền thông vàn hóa thường bển
vững, sự chuyển biến mang tính chất tiệm tiến, th ay thê t-íĩug
phần, không đứt gãy. nhưng trong lịch sử, có khi cũng đã dãn đến
một tình trạn g ugưug đọng trì trệ xà hội - văn hóa.
16
l ỉ a i th ứ l i a i
L Ư Ợ C T R ÌN H
V Ã N H Ó A V IỆ T T R U Y Ề N T H Ố N C Ỉ
N h ìn
m ột cảch k h á i q u á t n h ấ t, tiế n trìn h văn hóa V iệ t tru y ề n
th ố n g có th ể tạ m chia th à n h nh ữ n g th ò i đoạn lớn n h ư sau; (sự
phân kỳ gần trù n g hợp VỐI sự phàn k ỳ lịc h sử).
-T ừ n g u y ê n
th ủ y ch o đến
dầu
công n gu yên :
Hình thàn h các
không gian văn hóa, xã hội Việt cổ mang tính ch ấ t Nam Á trên
lãnh thổ Việt N am . tạo nên một cơ tầng vàn hóa bản địa.
-T h iê n
Tiếp biến văn hóa Hán Việt,
n iê n k ỷ t h ứ 1 (sa u C N ) :
vàn hóa Đông Á bước đầu du nhập vào cơ tầng Nam Á . P hản ứng
kép: Dể kháng và tiếp nhận.
-T ừ th ê k ỷ X
đ ế n c u ố i th ê k ỷ X I X : T íc h hợp n ề n v ă n h ó a d â n
tộc t r u y ề n t h ố n g : v ă n h ó a D ạ i V iệ t - Đ ạ i N a m .
T h ò i đoạn 1 có th ể được coi là m ột chính để, th ờ i đoạn 2 là
m ột phản đề và th ờ i đoạn 3 là m ột hợp để.
IX Á C
K H Ô N G G IA N
VÃN
HÓ A
- XẢ
HỘI
V IỆ T c ổ
1.1. N h ử n g n ề n v ă n h ó a t h ờ i t iề n sử
Do n h ữ n g đ iể u k iệ n th u ậ n lợ i về k h í hậu và s in h th á i (khu
vực n h iệ t đối gió m ùa. th ẳ m thực v ậ t lớn th ờ i tiề n sử), nhữ ng dấu
tích v ă n h ó a c ù a n g ư ờ i n g u y ê n t h ủ y đ ã sớ m có ỏ V iệ t N a m . N g ư d i
•
2 LSVHVN
ị
l
i
I c
t-
: v;; : Ị
i '
ỉ i D
♦: í • I
ĩ ĩ >í-
V.
l
■
*
17
5
ta đ à tìm t h ấ y m ộ t số ră n g h óa th ạch c ủ a người vượn đ ứ n g th ă n g
(hom o
erectu s)
Khuyên. T hẩm
lẫn
t.ro n g
các
xương
răn g
H ai thuộc di chỉ B ìn h
G ia
thú
ỏ cãc
(Lạn g
hang
Thẩm
Sd n ) có n iê n
đại
k h o ả n g c h ừ n g 4 0 0 .0 0 0 - 3 0 0 .0 0 0 n ám . N gười ta c ũ n g tìm t h â y các
dấu vết của
người tin h
khôn
(H ang H ùm . T h ác B à. Y ên
Ngườm
(V õ
thuộc v à n
N h a i.
Thái
B á i. T h u n g L a n g - N in h
N guyên),
h ó a Sơ n V i (từ L à o
dấn vết của
người
(hom o s a p ie n s ) ỏ m ộ t sô h a n g
ỏ
m ột
số h ang
Cai - Phú Thọ
độug
- Thanh
H o m o s a p ie n s n à y có th ể th u ộ c
n iê n đ ại từ 2 0 .0 0 0 -
B ìn h ),
và
động
m ai đa
đồi
N ghệ).
hậu
kỳ
gò
Các
đa
cũ.
10 .0 0 0 năm .
T i ế p t h e o là m ộ t c h u ỗ i n h ữ n g n ề n v à n h ó a t iề n sử đ á m ớ i, m à
sự c h u y ể n d ịch
C.Ó v é c
tơ T â y
Bắc
- Đ ô n g N a m . dọc theo c á c triể n
s ô n g , t ừ v ù n g n ú i c a o x u ố n g v ù n g t r u n g d u . đ ồ n g b ằ n g tới c á c v ù n g
v e n b iển . T h u ộ c c á c n ề n v ă n h ó a h a n g đ ộ n g - t h u n g lù n g v ù n g cao.
là c á c n ê n v ă n h ó a H ò a B ì n h ( 1 1 . 0 0 0 n ă m , đ á m ố i sơ k ỳ tritớ c g ố m )
B ắ c S ơ n ( 1 0 . 0 0 0 n ă m , đ á m ớ i có g ố m
thô), s a u
đó là c á c n ề n
văn
h óa v ù n g đ ồ n g b ằ n g v e n b iển n h ư Q u ỳ n h V à n . D a B ú t (6 0 0 0 n ăm ),
Hạ Long. B àu
T ró (5000 năm ). T ron g các nền v ă n
hóa này, ngoài
t r ồ n g t r ọ t , đ ã x u ấ t h i ệ n c h à i lư ớ i ỏ s ô n g v à v e n b i ể n .
K h o ả n g cu ố i thòi đ á
tiến
bộ. s ả n
xuất
g ia
m ớ i. d o k ỹ t h u ậ t c h ê t á c đ á
tăn g , trên
lãn h
thổ
V iệt. N a m
c h u y ể n b i ế n k i n h t ế . x ã h ộ i 1Ớ11. K h o ả n g 4 0 0 0 n ă m
ngày
đã
có
càng
n h iều
trước đ â y . b ê n
c ạ n h đồ đ á . m ộ t ít đồ đ ồ n g t h a u đ ã x u ấ t h iệ n , tạ o n ê n g ia i đ o ạ n d á
-
đồng.
Các
châu
thổ
những
con
sông
lốn
được k h a i
thác,
nghé
t r ồ n g lú a nước x u ấ t h iện . N g ư ờ i V iệ t cổ b ắ t đ ầ u s ô n g ổ n đ ịn h tr o n g
các đ iểm
tụ cư là c á c x ó m
thời đ ạ i đ ồ n g t h a u
và
sắt
l à n g cổ. T h ờ i đ ạ i đ á
chuyển
dần
sang
SÓU1.
1.2 . V ă n
h óa d ồn g th au và
N ền văn
hóa đồng th au
sắt
sớ m D ôn g Sơn
- s ắ t sớm
D ô n g Sơ n (lấy tê n c ủ a
ch
ch ỉ Đ ô n g Sơ n ỏ v e n sô n g M ã , T h a n h H óa), đ ã trả i rộ n g ra trê n m ột
18
đ ịa b à n
r ộ n g lớ n g ồ m
H ồng, sông
Phung
Mã
nguyên
và
hơn 5 0 di tích t ậ p
sông
cả.
Nó
trải
(n iê n đ ạ i k h o ả n g
t r u n g ỏ lư u v ự c c á c s ô n g
qua
4 .0 0 0
4
g iai
đoạn
phát
triển :
uăm ). D ồng Đ ậu. G ò
M un
(c á c di c h ỉ n à y đ ể u ở v ù n g P h ú T h ọ ) t iế p đ ế n đ ỉn h c a o là Đ ô n g Sơ n
(n iê n d ạ i k h o ả n g 2 .6 0 0 n ă m ) . T r o n g c á c d i c h ỉ đó. lú c đ ầ u có lẫ n c á c
h iệ n v ậ t đ á
và đồng, sa u
th èm , dồ d a n g à y
Cũng
qua
càng
các g ia i
đó tỷ
lệ h i ệ n
vật đồng ngày càng
í t đ i. ỏ g i a i đ o ạ n c u ố i , c ó t h ê m
đoạn,
ta
th ấy
các
lo ại h ìn h
n h iề u
m ộ t ít đ ồ s ắ t.
đồ đ ồ n g n g à y
m ột
p h o n g p h ú . k ỹ t h u ậ t v à m ỹ t h u ậ t đ ú c đ ồ n g n g à y m ộ t h o à n th iện .
T r o n g c á c lo ại h ìn h đồ đ ồ n g t h a u Đ ô n g S ờ n , ta có t h ể k ể c á c
l o ạ i c ô n g c ụ s ả n x u ấ t (lư ỡ i c à y , c u ố c , d ù i , t h u ổ n g , r ũ a . đ ụ c , ...), v ũ
k h í (rìu c h iế n , d a o g ă m . k iế m , g iá o , m ũ i la o . m ũ i tê n . m ả n h g iá p ) đồ
g i a d ụ n g ( t h ạ p . b ì n h . v ò . ấ m . lọ, c h ậ u , m u ô i , lư ỡ i c â u ) đ ồ t r a n g s ứ c
( v ò n g t a y . n h ẫ n , h o a ta i) tư ợ n g n h ỏ m ỹ n g h ệ (tư ợ n g n gư ờ i, h ổ. v o i,
c h ó . c h im , g à , cóc) n h ạ c k h í (c ồ n g c h i ê n g , c h u ô n g , k h è n , lụ c lạc...).
Đ ặc
b iệt,
người ta
đã
phát
h iệ n
được
hàng
trăm
loại tr ô n g đ ồ n g
th u ộ c c á c k iểu , là c á c h iệ n v ậ t đ iể u h ìn h tiê u b iể u n h ấ t c ủ a v ă n h ó a
Đông
Sơ n , có t h ể có
n h iề u
chức n ă n g
(tron g
t ế lễ, h ộ i h è . c h i ế n
t r ậ n , t a n g m a ...). N ổ i t iế n g n h ấ t l à c h iế c t r ố n g đ ồ n g N g ọ c L ũ ( p h á t
h iệ u tại tỉn h H à N a m ), đ ư ờ n g k ín h 7 9 c m , cao 6 3 cm . ta n g v à
t r ố n g có đ ú c n h i ề u
hoa
văn
(tia s a o , c h i m
m ặt
lạc, hươu, ngư ời m ú a ,
n h à sà n m á i cong, th u y ê n uốn cong, người b ắn cung, cầm
t r ô n g đ ồ n g , b ìn h đ ồ n g ...). Đ â y là m ộ t t á c p h ẩ m
g iá o rìu ,
n g h ệ th u ậ t độc đáo,
đ ạ t tói đ ỉn h c a o v ề k ỹ t h u ậ t v à m ỹ t h u ậ t .
N ền
văn
hóa
đồng
thau
Đông
Sơn
là
m ột
nền
văn
hóa
có
n g u ồ n g ố c b ả n đ ịa c ủ a n g ư ờ i V i ệ t cổ. có n h ữ n g m ố i g ia o lư u 2 c h iề u
với
n h ữ n g k h u v ự c c h u n g q u a n h ỏ đ ấ t l i ề n v à h ả i đ ả o . N ó l à cơ s ỏ
k ỹ th u ậ t, tạ o tiên đ è v ậ t c h ấ t c h o sự r a
đòi củ a
Nhà
nước v à
văn
m in h V ă n L a n g - Â u L ạ c.
19
1.3. N ề n v ă n m i n h V ă n L a n g - A u L ạc
V à o k h o ả n g th ế k ỷ thứ V II
trư ớ c c ô n g n g u y ê n ,
m ột n ền
văn
m in h đ ầ u tiê n c ủ a ngư ờ i V iệ t cổ đ ã x u ấ t h iện , tồ n tạ i ch o đ ế n
kỷ
thứ
II
trư ớ c c ô n g n g u y ê n , đ ó là n ề n v ă n
m in h
Văn
Lang
thê
- Áu
L ạ c (còn g ọ i là n ề n v à n m in h S ô n g H ồng).
T iê u chí củ a n ền v ă n
m i n h n à y l à s ự r a đời m ộ t N h à n ư ớ c sơ
k h a i c ủ a n g ư ờ i V i ệ t c ổ (ỏ c á c k h u v ự c k h á c t r ê n t h ế g iớ i, t i ê n c h í đ ó
c ó t h ể l à s ự r a đ ờ i c ủ a c h ữ v i ế t h o ặ c d ô t h ị ) . B ộ tộc: L ạ c V i ệ t c ư t r ú ở
vù n g tru n g du và
Lang,
m à
đồng bằng
theo tru y ề n
Bắc
Bộ. đ ã d ự n g liên N h à
thuyết Lạc
Long Q uân
- Âu
nước V ă n
Cơ. đó là
Nhà
nư ớ c c ủ a c á c v u a H ù n g , đ ó n g đô ở P h o n g C h â u (P h ú Thọ). C u ố i t h ế
k ỷ I I I trư ớ c c ô n g n g u y ê n , b ộ tộ c L ạ c V iệ t đ ã h ợ p n h ấ t với bộ tộc  u
V i ệ t (cư t r ú
ở vùng
núi
p h ía
B ắc), tro n g cuộc k h á n g ch iế n ch ố n g
q u â n T ầ n . T h ủ lĩn h T h ụ c P h á n
được
su y tôn là m
vua
V ư ơ ng) lậ p n ên nưỏc  u L ạ c đ ón g đô ở c ổ Loa. N á m
n g u y ê n , T riệu
Đà
v à o nước N a m
V iệ t. N h à
chủ
yếu
n h iê n
là
và
do
đã
nhu
chông
dùng
cầu
ngoại
mưu
thôn
cố kết
xâm .
trong
Ở đây
sự
1 7 9 trước c ô n g
tín h nước  n
nưốc V ăn L an g
(A n D ư ơ n g
Lạc sáp
nhập
- Â u L ạ c được th à n h lậ p
công cuộc
phân
c h in h
hóa
g ia i
phục
cấp
và
tln ê n
đấu
t r a n h g ia i c ấ p t u y có. n h ư n g c ò n k h á m ò n h ạ t .
N g à y n a y c á c c h ứ n g t í c h k h ả o cổ h ọ c đ ã p h ầ n n à o l à m s á n g tỏ
các
huyền
thoại tru y ề n
thuyết về
nền v ă n
m in h
Văn
Lang
- Âu
L ạ c . N gư ờ i V iệ t cổ đ ã d ù n g c à y đ ồ n g do trâ u bò kéo, c a n h tác ru ộ n g
đ ấ t công, là m
thủy
lợi. l à m
vườn
trồng ra u
quả, chăn
n u ôi, đ á n h
bắt. c á ỏ s ô n g h ồ . v e n b i ể n . Đ ã t ồ n t ạ i c á c n g h ê t h ủ c ô n g n g h i ệ p g ia
đ ìn h , l à n g x ó m n h ư d ệt, g ố m , m ộc, đ ó n g th u y ề n , đ ặ c b iệt n g h ề rè n
đ ú c đ ồ n g k h á tin h xảo. N gư ờ i V iệ t cổ ỏ n h à s à n m á i cong, ch ủ yêu
ă n c ơ m n ế p . g ó i b á n h d ầ y , b á n h c h ư n g , m ặ c khố" v á y . x ă m
ă n trần , n h u ộ m ră n g đen.
20
m ìn h v à
- Xem thêm -