Giới thiệu Môn học
Ngôn ngữ Lập trình C
ThS. Nguyễn Phương Thái
BM Khoa học Máy tính
Email:
[email protected]
Điện thoại: 7680812 (CQ), 0904193490
Nội dung
•
•
•
•
•
Mục tiêu môn học
Cấu trúc khoá học
Đề cương
Tài liệu tham khảo
Môi trường phát triển
Mục tiêu môn học
• Trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ
bản và nâng cao về ngôn ngữ lập trình C
• Rèn luyện cho sinh viên tác phong lập
trình chuyên nghiệp
• Sau khoá học sinh viên có khả năng sử
dụng thành thạo C trong công việc của
mình
Cấu trúc khoá học
• Lý thuyết (30 tiết=10 buổi)
• Thực hành (30 tiết=10 buổi)
• Bài tập lớn: không bắt buộc, xét cộng
điểm thi cuối kỳ
• Thi cuối học kỳ (thi trên máy)
• Chú ý: Các buổi học (cả lý thuyết và thực
hành) đều có điểm danh
Đề cương
•
•
•
•
•
•
•
Giới thiệu các khái niệm cơ bản
Vào/ra
Các cấu trúc điều khiển if, for, while, do
Hàm
Cấu trúc, union, danh sách liên kết
File
Các chỉ thị tiền xử lý
Đề cương (tiếp)
• Sử dụng ngắt và Assembly in line
• Lưu trữ dữ liệu và tổ chức bộ nhớ chương
trình
• Thư viện
Tài liệu tham khảo
• [1] Kỹ thuật lập trình C cơ sở và nâng cao.
GS. Phạm Văn Ất. NXB Thống kê
• [2] Ngôn ngữ lập trình C. Quách Tuấn
Ngọc. NXB Giáo dục
• Chú ý: Chúng ta sẽ sử dụng [1] làm tài liệu
tham khảo chính
Môi trường phát triển
• Có nhiều môi trường: Turbo C, Visual
C++, Borland C++, Dev-Cpp, v.v.
• Chúng ta sử dụng Turbo C 3.0 vì chương
trình này nhỏ gọn và rất ổn định.
Bg 1. Giới thiệu các khái niệm
cơ bản
Nội dung
•
•
•
•
Các thành phần của một chương trình C
Qui cách viết chương trình
Tập ký tự, từ khoá, tên
Sử dụng Turbo C
Xin chao!
Bài toán: In ra màn hình câu “Xin chao!”
#include “stdio.h” /*su dung thu vien vao/ra chuan*/
#include “conio.h”
void main() /*ham chinh*/
{
printf( “Xin chao!” ); /*in ra man hinh cau “Xin chao!”*/
getch(); /*xem ket qua den khi danh vao mot ky tu*/
}
Tính chu vi và diện tích hình tròn
• Bài toán: Nhập vào từ bàn phím bán kính hình tròn, tính
và in ra màn hình chu vi của nó.
• Chương trình và giải thích:
#include "stdio.h"
#include "conio.h"
#include "math.h"
void main() {
float r, cv, dt;
printf( "Nhap ban kinh: " );
scanf( "%f", &r );
cv = 2*M_PI*r; dt = M_PI*r*r;
printf( "\nChu vi = %10.2f\nDien tich = %10.2f", cv, dt );
getch();
}
Cấu trúc một chương trình C
• Phần khai báo thư viện, macro, kiểu, biến
toàn cục, hằng, v.v.
• Các hàm của người lập trình
• Hàm main
Qui cách viết chương trình
• Các dòng trong cùng một khối thẳng cột
• Khối con của một khối lùi vào ít nhất một
TAB
• Sử dụng thống nhất các qui tắc giãn cách
• Ghi chú thích ở những chỗ cần thiết
• Chú ý: Sinh viên nên tuân theo các qui tắc
đơn giản này!
Tập ký tự
• Đơn vị nhỏ nhất trong chương trình C là
ký tự
• Có các loại ký tự sau:
– Chữ cái hoa: ‘A’, .., ‘Z’
– Chữ cái thường: ‘a’, .., ‘z’
– Chữ số: ‘0’, .., ‘9’
– Ký hiệu toán học: ‘+’, ‘-’, ‘*’, ‘/’
– Các dấu và các ký hiệu khác: ‘(‘, ‘)’, v.v.
Từ khoá
• Từ khoá là những từ có ý nghĩa hoàn toàn
xác định
• Ví dụ:
– char, int, long, float, double, typedef
– if,then, for, do, while, break
– void, unsigned, union, enum
– extern, static, const
• Không được đặt tên trùng với từ khoá
Tên
• Tên dùng để xác định các đối tượng khác
nhau trong chương trình
• Một số loại tên: Tên kiểu, tên biến, tên
hằng, tên hàm, tên nhãn, v.v.
• Tên là một dãy ký tự bao gồm chữ cái,
chữ số hoặc dấu ‘_’. Tên phải được bắt
đầu bằng chữ cái hoặc dấu ‘_’. Không
được đặt tên trùng với từ khoá
• Ví dụ: a, X, _tmp, x20, a_b
Giới thiệu Turbo C 3.0
• Yêu cầu: Sinh viên cần hiểu và sử dụng
thành thạo các tính năng của chương trình
này.
• Chỉ dẫn trực tiếp trên máy!!
Bg 2. Hằng, biến và mảng
Nội dung
•
•
•
•
•
•
•
•
Các kiểu dữ liệu cơ sở
Kiểu enum
Định nghĩa kiểu bằng typedef
Biến
Hằng
Mảng
Toán tử sizeof
static