PH N IV
VĂN HÓA – XÃ H I
* Ăn - m c * Quan h gia ñình, làng xóm
* Phong t c, t p quán, tín ngư ng, tôn giáo
*L h i
* Di ch kh o c , di tích l ch s -văn hóa, danh th ng
* Văn h c
* Ngh thu t
* Ki n trúc
* Báo chí – xu t b n
* Khoa h c – công ngh - môi trư ng
* Văn hóa – thông tin, th d c – th thao
* Giáo d c – ñào t o
* Y t - dân s - gia ñình – tr em
* Nhân l c và các v n ñ xã h i.
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 1
CHƯƠNG
ĂN – M C -
XXI
Do s ña d ng v môi trư ng t nhiên và s ña d ng v t c ngư i, nên m i t c
ngư i Qu ng Ngãi có cách ăn, m c, khác nhau, phù h p v i ñi u ki n c a môi
trư ng sinh s ng, phù h p v i nh ng quan ni m riêng v vũ tr , v con ngư i, v
v ñ p.
I. ĂN U NG
Là vùng ñ t ña d ng v môi trư ng sinh thái, Qu ng Ngãi có nhi u loài ñ ng
v t, th c v t sinh trư ng, v i nhi u lo i gi ng cây tr ng, v t nuôi. Tr i qua nhi u
th k , các t c ngư i Qu ng Ngãi ñã t n d ng các ngu n s n v t có trong t
nhiên ñ ch bi n nh ng món ăn, th c u ng phù h p v i kh u v và ñi u ki n s ng
c a mình và sáng t o ra nh ng ñ c s n n i ti ng. Cu c s ng ñan xen và giao lưu
gi a các dân t c, các lu ng dân di cư cũng góp ph n s n sinh nh ng món ăn, th c
u ng khá phong phú và ña d ng.
1. NH NG MÓN ĂN NGÀY THƯ NG
Nhìn chung, các món ăn, th c u ng c a ngư i Vi t Qu ng Ngãi có nhi u ñi m
tương ñ ng v i các món ăn, th c u ng c a ngư i Vi t vùng Nam Trung B . ð i
b ph n cư dân ngư i Vi t Qu ng Ngãi và các t nh Nam Trung B có cùng quê
g c vùng Thanh - Ngh nên cách ch bi n th c ăn và ñ u ng cơ b n v n theo
kh u v và kinh nghi m c a ngư i Vi t nói chung.
Thư ng ngày, ngư i Qu ng Ngãi dùng hai b a cơm chính vào bu i trưa và bu i
t i. Thành ph n b a cơm chính thư ng ngày là: cơm + rau + cá + m m. Ngư i
mi n núi thì thư ng: cơm + rau + mu i. Nh ng gia ñình khá gi hơn thì có khi
thêm th t (ch y u là th t heo). B a ăn sáng thư ng ch "qu y quá", khi là cơm
m m, khi là xôi v i mu i, khi là c khoai, c mì (s n). Ngư i nông dân ñi làm
ñ ng còn có b a ăn gi a bu i và b a ăn x . Hai b a ăn này thư ng là ăn nh v i ít
xôi, khoai lu c, bún m m (m m cái, m m nư c), bánh tráng nhúng nư c cu n rau
mu ng s ng… Nói chung, cơ c u b a ăn thư ng chú ý ñ n ch t b t trong g o, n p,
c . Ngư i Qu ng Ngãi dù có ăn gì cũng ph i c ăn m t ít cơm m i th y " m
b ng", "d n b ng", ho c "ch t b ng".
Mu n có h t g o dùng n u cơm h ng ngày, ngư i ta ph i xay, giã, gi n sàng.
C i giã là c i g ho c c i ñá. Còn xay thì thư ng xay trên c i ñóng b ng tre. Ngày
nay, h u h t trong các làng xã ñ u có máy xay xát g o, v a ti n l i v a ti t ki m
th i gian, công s c. trên các vùng núi cao, các t c ngư i Hrê, Cor, Ca Dong v n
dùng phương th c ph bi n là giã (không xay), gi n, sàng cho các lo i lúa, n p
tr ng trên các nương r y.
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 2
Ngoài vi c dùng g o t ñ làm cơm, ngư i Qu ng Ngãi còn ch bi n g o t , g o
n p thành b t ñ làm các th bánh: bánh tráng, bún, bánh canh, bánh rán, bánh
ñúc, bánh bèo, bánh xèo, bánh n m, bánh gói… N p còn dùng ñ n u xôi ho c làm
thành các th bánh: bánh tét, bánh n , bánh ú, bánh ít... Trong các lo i bánh này,
có lo i thư ng ñư c dùng trong các l t t, có lo i ch dùng ñ ăn trong ngày
thư ng. cánh ñ ng La Vân (huy n ð c Ph ) n i ti ng v i n p ng , là th n p
ngày xưa cung ti n cho vua, ñ c bi t thơm, d o.
Ngư i Qu ng Ngãi cũng ăn nhi u lo i khoai c , nhi u lo i rau, bí khác nhau.
Ph bi n có các lo i khoai lang, khoai mì, khoai s , c t , c s n (nư c), c lăng,
c huỳnh tinh, c chu i nư c. Các lo i c này có th n u canh, xào, lu c, gh cơm.
Cách ñây vài ch c năm tr v trư c, vì còn thi u lúa g o, nên h u h t ngư i Qu ng
Ngãi ñ u ăn cơm ñ n (gh ) c mì, c lang, b p. Cho ñ n nay, ngư i Qu ng Ngãi
v n còn lưu truy n câu t c ng : "T i ăn khoai ñi ng , sáng ăn c ñi làm" ph n ánh
ñúng th c tr ng này. Ngư i Qu ng Ngãi cũng tr ng nhi u lo i cây, rau khác nhau:
bí (bí ñ , bí ñao), b u, mư p, kh qua, b c hà, rau mu ng, c i... Nh ng th này
ñư c ch bi n b ng cách xào, lu c, n u canh v i th t bò, th t heo, cá cơm, ho c ch
nêm m m cá cơm, m m cá n c. Nh ng lo i gia v thư ng ñư c dùng là t, tiêu,
hành, t i, g ng, s , màu (là ñư ng th ng cô ñ c), ngh ...
mi n núi, các dân t c Hrê, Cor, Ca Dong không có thói quen dùng gia v trong
ch bi n th c ăn, ngoài m t s ít gia v như c ri ng, t sim. Khi ch bi n các lo i
th t thú r ng, ho c các lo i heo, gà, dê ngư i mi n núi cũng ch dùng c ri ng ñ
làm gia v . Ngoài vài lo i bí b u, dưa gang tr ng r y, ho c quanh vư n, ngư i
mi n núi Qu ng Ngãi cũng không chú tr ng l m ñ n vi c tr ng các lo i rau, ñ u.
N u ăn rau thì ngư i ta ăn các lo i rau r ng là chính.
Ngư i Hrê có truy n th ng tr ng lúa nư c t lâu ñ i. Lúa tr ng nh ng th a
ru ng b c thang, còn tr ng n p trên r y. Ngư i Cor, và ngư i Ca Dong ch tr ng
lúa, n p trên r y, không có truy n th ng tr ng lúa nư c. Ngư i Ca Dong, ngư i
Hrê có các lo i lúa r y ph bi n, như mau hem, mau nh , mau pi, mau nhiên, mau
k’xoong... Ngư i Cor cũng có các lo i lúa ñó nhưng tên g i hơi khác chút ít: ba ul,
ba nhe, ba lop, ba nao, ba xanol, ba brăk, ba kabol, ba chiok nhét... Gi ng ba kabol
g o tr ng h t tròn; ba xanol g o tr ng, h t dài, cơm d o, là lo i lúa ng n ngày,
năng su t không cao, d th t thu vì th i ti t, nên ch y u ñư c tr ng ñ ch ng ñói
lúc giáp h t; ba brăk là lo i lúa dài ngày, nhưng cho năng su t cao, h t l n, có màu
ñ , ngon cơm (lúa dà rái); ba nhe là lo i lúa h t dài, màu tr ng, cơm d o (lúa nhe);
ba chiok nhét là lo i lúa n p, h t ñ , dùng làm các lo i bánh ñ cúng t ...(1) Nói
chung, nh s ña d ng các lo i lúa trên ru ng, trên r y mà các t c ngư i mi n núi
trong t nh có g o ñ ăn quanh năm, ñ ch bi n các lo i bánh dâng cúng th n linh
và dùng trong các d p l t t...
Ngư i Vi t Qu ng Ngãi d n b a cơm trên ph n g ho c chõng tre, chi u (th c
ăn ñ t trong chi c mâm b ng g hay ñ ng thau); ngày nay ph bi n là d n cơm
trên bàn. Bàn ăn thư ng ñư c ñ t g n b p. Gia ñình khá gi thì có phòng ăn riêng.
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 3
Ngư i ñàn bà ch gia ñình thư ng ng i ñ u n i cơm. B a ăn không nh t thi t
ph i m i m c như ngư i dân B c B . Tuy nhiên, thư ng là mi ng ăn ngon bao
gi cũng ñư c dành cho ngư i cao tu i trong gia ñình, ho c khách, ho c là con tr .
Khi ăn không ñư c ñùa gi n, không nói chuy n n ào, nhai nh nh , không ñư c
ñ rơi vãi, không ñư c khua chén bát, ăn ph i s ch chén...
D ng c dùng cho b a ăn là ñũa, mu ng, vá, chén, tô, ñĩa. ðũa ñư c làm b ng
tre, sang tr ng hơn là ñũa mun, ngày nay còn có ñũa g , ñũa d a, ñũa nh a. Cơm
ñư c x i b ng vá ho c b ng ñũa cái. Chén bát ph i s ch s . Vào d p gi , t t ngư i
ta hay dùng lo i chén r t m ng, có in hình r ng, ph ng. Nhà nghèo dùng chén bát
b ng sành, nhu m men màu xanh l c hay xanh lam. Ngư i Qu ng Ngãi g i bát ñ
ăn là chén; g i bát l n ñ ñ ng canh là tô; g i thìa là mu ng, g i c c u ng nư c là
ly (nh , l n ñ u g i là ly); g i ly u ng nư c nh , có quai là tách.
Ngư i mi n núi d n b a ăn trên sàn, nơi g n b p l a c a nhà sàn. Cơm thư ng
ñư c n u trong n i ñ t ho c n i ñ ng, nay là xoong nhôm. Cơm lúa r y có màu ñ ,
c ng, nhưng nhi u ch t b dư ng. Nh ng th c ăn thông thư ng c a ngư i mi n
núi là cơm, rau r ng, mu i t, cá (ñư c ñánh b t trên su i, sông), có khi còn có th t
ch nhái, cua, c, ho c thêm nh ng lo i th t thú r ng. M i ngày ch có hai b a cơm
chính vào bu i sáng và bu i t i. Món ăn ñư c dùng ph bi n là món cháo ñ c
ñư c n u t g o giã thành t m tr n chung v i rau r ng. Do ñi u ki n sinh ho t s n
xu t nương r y, ph i thư ng xuyên xa nhà, nên ngư i mi n núi Qu ng Ngãi
thư ng ch n u ăn vào bu i sáng s m (trư c khi lên r y), và bu i chi u (khi r y
v ). B a ăn trưa thư ng ch có m t ít cơm ñư c n u trong ng bương ho c trong
các n i ñ t, ñư c cô con gái ho c bà ch nhà mang theo lên nương r y. Trư c ñây,
ngư i dân t c thi u s
mi n núi Qu ng Ngãi thư ng ăn b c. Cơm (và các th c ăn
khác) ñư c ñ t trên lá cây, ho c mo cau, có khi là b trong rá, là m t t p quán có
t lâu ñ i v i ý nghĩa nh m ñ "trân tr ng" ñ i v i h t g o, t a như ph i tu t lúa
b ng tay (vì n u dùng d ng c b ng s t tu t lúa s làm lúa ñau !). Trong Ph Man
t p l c, Nguy n T n cũng xác nh n r ng: "Ngư i mi n núi cao trong t nh ăn thì
dùng tay b c ch không dùng bát ñũa. Món h thích nh t là m m cá (t c g i là cá
mòi) và mu i, còn như th t trâu, th t dê thì thư ng nư ng mà ăn ch không n u
chín ho c ăn s ng" (2). Khi ăn cơm b c, m i ngư i ch ñư c b c ñúng m t ch trên
mo cơm, ho c rá cơm, không ñư c b c sang ch khác; không ñư c ñ cơm rơi vãi,
không ñư c ñ dính trên tay. Ngày nay, các dân t c mi n núi trong t nh ñ u ñã
dùng các lo i d ng c ñ ăn như ngư i Vi t.
Nh có truy n th ng chăn nuôi bò, heo, gà, v t... nên ngư i Qu ng Ngãi d n d n
ñã c i thi n ñ i s ng, c i thi n b a ăn c a mình.
T xa xưa, ngư i Qu ng Ngãi ñã ch bi n các lo i m m t các lo i s n v t c a
bi n, c a ru ng ñ ng, sông nư c, ñ c bi t là t các lo i cá cơm, cá n c. Sau khi
mu i các lo i cá này m t th i gian thì có các lo i m m, n u mu i nh t ñ ng n
ngày thì có m m chua, n u mu i m n dài ngày thì có m m chín, n u ñ nguyên ăn
thì g i là m m cái, n u l y t thùng nhĩ ra g i là m m nhĩ, nu n u lên r i l c l y
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 4
nư c thì g i ñó là m m nư c... Ngoài các lo i m m ñư c dùng ph bi n này,
Qu ng Ngãi còn có m m m c, m m ru c, m m nhum, m m cá kình, m m tôm,
m m cua, m m mày m y (m m cáy). Qu ng Ngãi có nhi u ñ a phương n i ti ng
v i ngh làm m m, như: An Vĩnh, An Kỳ ( vùng bi n Sa Kỳ), An Chu n, Kỳ Tân
( vùng c a L ), Th ch Bi ( vùng c a bi n Sa Huỳnh)... Ph biên t p l c có ghi:
"Năm C nh Hưng th 30 (t c năm 1759, ñ i vua Lê Hi n Tông): xã An Vĩnh n p
ñ i m i 10 b (m i b 13 phi n), m m 4 vò, d u v ng 20 ch nh, cá quý 1 s t, nư c
m m 705 vò" (3). Qua dòng ghi chép này, ch ng t th i y, ngoài s phong phú v
các lo i h i v t, s n v t, ngh làm m m Qu ng Ngãi ñã khá phát tri n.
2. NH NG MÓN ĂN NGÀY L , T T
Cũng như ngư i Vi t trong toàn qu c, ngư i Vi t Qu ng Ngãi quan ni m
ngày gi ch p, l t t ph i có "mâm cao, c ñ y". L v t hi n t th n linh và t tiên
tùy theo mùa. Mùa nào th c y. Nhưng thông thư ng ph i có: hoa, trái (cam,
chu i, bư i...), bánh (bánh n , bánh thu n, bánh ít...), xôi, rư u... N u cúng ngoài
sân ph i có thêm cháo tr ng. N u cúng ngã ba ñư ng thì b cháo vào lá ña, hay
b chu i tươi.
Ngư i nghèo có khi vào ngày k cũng ch cúng "hương, hoa, trà, qu ", nhưng dù
gi n ñơn cũng ph i có l v t thông thư ng như trên. Ngoài ra, vào ngày k , gi
ch p, ngư i Vi t Qu ng Ngãi còn m heo, m gà, m v t; n u h hàng ñông ñúc
và có ñi u ki n thì còn m bò (có nơi còn có dê), g i là cúng "tam sanh" hay "t
sanh". Nhưng thư ng l v t hi n t là "tam sanh", còn "t sanh" ch có t ñình, t
ñ n, lăng, ho c nh ng t c h l n. Hi n nay, m t s làng xã v n còn bày bi n
mâm c theo ki u ñ t hàng vài ch c ñĩa nh ñ ng th c ăn theo nhi u l p trên
mâm. Trên cùng là bánh tráng, r i ñ n nh ng món như g i, lòng, ram, l p dư i
cùng là th t lu c, các món xào... M i mâm có 1 cái bánh tráng. Ngư i Vi t
Qu ng Ngãi dư ng như ăn gì cũng kèm theo bánh tráng (ăn c , ăn bún, ăn cháo...).
Bánh tráng ñư c dùng làm món khai v ; xôi, bánh tét là món ăn sau cùng và chu i,
bánh ít, bánh n ... là món tráng mi ng.
Khi ăn u ng trong ngày t l , gi ch p ñình, ñ n, nhà th t c h thì ngư i d
ng i theo th b c. Ngày trư c các b c tiên ch , th ch ñư c ng i mâm trên, ti p
ñ n là các ch c d ch, sau cùng là dân ñinh và con tr . Cách ng i theo th b c này
ñư c th hi n rõ t i ñi u kho n Hương m t a th trong hương ư c các làng xã
Qu ng Ngãi trư c ñây. Ngày nay, nh ng v bô lão, ch c s c ho c khách quý cũng
ñư c ng i mâm trên, ho c v trí trang tr ng (như gi a nhà, gi a ñình...).
các t c ngư i mi n núi Qu ng Ngãi, trong các d p t l , nh ng món ăn thiêng
nh t c a l hi n t cho th n linh là món ăn mà ngư i trong gia ñình và th y cúng
(pơdâu) ñư c hư ng trư c. Sau khi các thành viên trong gia ñình ăn xong, khách
và h hàng m i ñư c ăn, ñ c bi t trong l ăn trâu, l ăn lúa gi ng th a, l m ng
cơm m i, l ng r ...
3. NH NG MÓN ĂN ð C S N
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 5
3.1. NH NG MÓN ĂN ð C S N T
RU NG ð NG
ðư ng k o ñ c s n
Trư c nh t, ñó là nh ng món ăn ñư c ch bi n t cây mía. Cây mía g n li n v i
ngư i Qu ng Ngãi t lâu ñ i. Theo Bômăng (G.Bauman), m t h c gi ngư i Pháp,
vi t trên t p chí Kinh t ðông Dương năm 1942 (t p V), thì cây mía có m t
Qu ng Ngãi vào ñ u th k XVI. Ngh tr ng mía g n ch t v i ngh làm ñư ng cát,
t ñư ng cát mà s n xu t các món ăn ñ c s n: ñư ng phèn, ñư ng ph i, k o
gương. Các ñ c s n này t ng ñư c xu t kh u sang các nư c và vùng lãnh th
Pháp, Trung Qu c, H ng Kông, ðài Loan, Nh t B n... t th k XVII qua các
thương c ng H i An, C Lũy, Sa C n, Sa Huỳnh.
Theo các tác gi Qu ng Ngãi t nh chí (Nam phong t p chí, 1933), vào trư c năm
1930 Qu ng Ngãi có nhi u nơi làm ñư ng, nhưng nhi u nh t là Tư Nghĩa, Sơn
T nh, Nghĩa Hành. các làng Ba La, V n Tư ng và Chánh L có nhi u th làm
ñư ng phèn, ñư ng ph i, ñư ng bông r t tinh x o và công phu. Ngày nay, các lo i
ñư ng này ch y u ñư c s n xu t th xã Qu ng Ngãi, và ñ u là nh ng s n ph m
th công, trong nhi u h s n xu t nh l . Tiêu bi u là các món ăn ñ c s n n i ti ng
như ñư ng phèn, ñư ng ph i, k o gương, m ch nha (*).
Chim mía
Chim mía là tên g i chung cho các lo i chim s ng trong nh ng cánh ñ ng mía
b t ngàn, thư ng có các lo i: chim s , chim én, chim chéo, chim chìa vôi, chim
d ng d c, chim chào mào, chim ri... Trong các lo i chim này thì chim chéo, chim
s , chim d ng d c ngon nh t, ñ c bi t là chim chéo. Mu n b t chim mía ngư i ta
ph i dùng lư i. Có th là lư i r p, lư i giương, lư i kép, tùy theo mùa và v trí.
M i m ñánh lư i có khi ñ n vài trăm con chim. Thông thư ng ngư i ta ñánh chim
mía t tháng 8 năm trư c ñ n tháng 4 năm sau. Cách ch bi n chim mía ñơn gi n.
Có m y cách chính: m t là nh s ch lông, m b ru t, ư p gia v r i cho vào ch o
m , rim; cách th hai là nh lông, m b ru t r i b vào b ng chim lá chanh thái
nh , t xiêm xanh, mu i s ng, r i l y thanh tre k p, ho c x xâu chim nư ng trên
than c i; có khi ngư i ta nh lông, m b ng b ru t r i d n th t heo, tr ng vào
b ng r i chiên ho c nư ng, hay chưng cách th y.
3.2. NH NG MÓN ĂN ð C S N T
SÔNG BI N
Vùng bi n Qu ng Ngãi có nhi u lo i h i s n. M t khác, nh h th ng sông su i,
ñ m phá, ao h nên Qu ng Ngãi cũng là nơi có nhi u lo i th y s n nư c ng t,
nư c l . Các món ăn t th y h i s n khá phong phú, nhưng khi nói ñ n Qu ng
Ngãi ngư i ta thư ng nh c ñ n các lo i ñ c s n t sông bi n sau ñây:
Don
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 6
Là món ăn g n bó v i ngư i bình dân Qu ng Ngãi t lâu ñ i. Có l trong quá
trình chung s ng v i ngư i Chăm c , ngư i Vi t ñã k th a món ăn này c a ngư i
b n ñ a. Don là lo i ñ ng v t thu c h h n, có hình như qu trám, v m ng, s c
vàng ñ m, dài nh t ch ng 2cm, s ng vùng nư c l sông Trà Khúc, sông V .
vùng ñ m An Khê don có màu ñen, còn ñư c g i là con déc. Sau khi r a s ch bùn
ñ t ngư i ta ñ don vào nư c sôi. Khi don chín ñãi l y ru t, thêm vào các lo i gia
v , m m mu i. Lúc ăn còn thêm hành lá, hành tây, bánh tráng s ng ho c chín và ít
t xiêm xanh. Nói v ngh bán don, hi n nay ngư i Qu ng Ngãi còn truy n t ng
các câu ca: "Nghèo nghèo n n , cũng ki m cho ñư c con v bán don/ Mai sau nó
ch t cũng còn c p ui", ho c: "Con gái còn son không b ng tô don V n Tư ng".
Ngày trư c V n Tư ng là nơi bán don ngon n i ti ng. Ngày nay don ñư c bán
h u h t các nơi trong t nh, nhưng n i ti ng nh t là don C Lũy, Nghĩa Hòa,
Nghĩa Hi p. Ru t don còn ñư c n u canh rau c i, rau mu ng ñ ăn v i cơm. Có
khi ngư i ta dùng ru t don ñem xào v i hành tây… Ngoài vi c bán t i ch , ngay
nay ngư i ta còn dùng ñá ư p don ch vào Thành ph H Chí Minh ñ bán.
M m nhum
Là lo i m m quý hi m, ñư c mu i t con nhum - m t loài ñ ng v t thư ng s ng
các khe ñá gành bi n. Qu ng Ngãi nhi u nơi có nhum, nhưng nhi u nh t là
vùng bi n Sa Huỳnh, M Á, Lý Sơn. Nhum có hình d ng như qu c u gai, ñư ng
kính kho ng 8 - 10cm, và có nhi u lo i: nhum m , nhum b c, nhum ta..., nhưng
ch có nhum ta, có v màu ñen là mu i m m ñư c. Ngư i ta x ñôi con nhum, n o
quanh bên trong v , l y h t th t, r i cho ru t nhum vào th u, r c ít mu i, ít tiêu h t
và t i, ñ 10 - 15 ngày. Khi m m ñã ng sang màu h ng là có th ăn ñư c. N u ăn
s ng, ngư i ta c t trên ch m ñ u c a con nhum r i cho gia v như mu i, chanh,
tiêu... vào, xong l y thìa vích ru t nhum mà ăn. Các tác gi ð i Nam nh t th ng
chí cho bi t: th i vua Minh M ng, t i Qu ng Ngãi, tri u ñình ñã cho "ñ t h m m
nhum 5 ngư i, m i năm ph i n p 12 cân m m nhum". Vì v y, m m nhum còn g i
là "m m ti n" (m m ti n n p lên vua).
Cá b ng kho tiêu
Sông Trà Khúc, sông V có nhi u lo i cá b ng như b ng mú, b ng th , b ng dô,
b ng cát, b ng c n, b ng nh n, b ng găm... trong ñó món cá b ng kho tiêu ngon
nh t là cá b ng cát, cá b ng c n. ðây là nh ng lo i cá b ng xương m m, th t thơm,
da tr ng vàng, thư ng ch s ng ño n sông Trà Khúc t An Phú ñ n T nh Giang,
ñ c bi t kho ng c u s t Trư ng Xuân. Mu n rim cá, ngư i ta ñem cá xát mu i và
r a s ch r i cho cá vào ch o d u ñư c ñun v i l a nh . Khi th y cá b t ñ u khô
cong ngư i ta cho vào ít ñư ng, m m, tiêu, t rim trong ch ng vài gi . Món cá
b ng rim ñ ñư c r t lâu, t tháng này sang tháng khác, không c n ph i kho ho c
rim l i. Ngư i ta cũng có th dùng cái niêu ñ t nh , cho vào ñó ít d u. Khi d u ñã
chín ngư i ta b cá b ng vào. ð i cá chín ngư i ta cho vào ít tiêu, t, m m, c
ri ng. Món cá b ng kho tiêu ñư c dùng ñ ăn v i cơm nóng, ñ c bi t là dành cho
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 7
ph n v a sinh n . Ngày nay, cá b ng ñư c ch bi n r i cho vào l bán cho du
khách g n xa, là món quà t ng cho bà con, b n bè kh p ñ t nư c.
Cá thài bai chưng ho c h p
Cá thài bai là loài cá r t nh , ch b ng que tăm, hình d ng gi ng cá b ng con.
Loài cá này có nhi u sông Trà Khúc. T tháng Ch p ñ n tháng Ba hàng năm, cá
thài bai ñi t ng ñàn trên sông, nh t là ño n sông phía tây c u Trư ng Xuân.
Ngư i ta dùng ñó ñan dày ñ ñơm cá thài bai ngư c dòng ven b . Có th chưng
ho c h p cá thài bai. Sau khi r a s ch b ng nư c mu i, ngư i ta cho cá vào ch o
d u ñang sôi, r i b thêm gia v , cũng có th tr n cá v i tr ng r i ñem chưng cách
th y. Cũng có khi ngư i ta ch dùng hơi nư c h p cá chín mà không b thêm gia
v . Khi ăn thì dùng bánh tráng xúc cá ho c dùng ñ ăn v i cơm. Có lúc cá còn
ñư c dùng ñ n u canh c i, canh rau mu ng, rau lang. Cá thài bai có mùi v thơm
r t ñ c trưng.
Cá niêng nư ng
Cá niêng là tên g i m t lo i cá có thân dài, da màu tr ng ñ c, s ng theo t ng
b y quanh các gh nh thác thu c các sông Rhe, sông Liêng, sông Xà Lò, sông Ra
Manh, sông Rhin, sông Trà B ng... vùng núi Qu ng Ngãi. Ngư i Hrê g i là cá iling, ngư i Cor g i là cá da-di c, ngư i Ca Dong g i là cá ca-ling. Ngư i ta b t cá
niêng b ng cách b a lư i hay câu, vào bu i sáng s m ho c vào lúc tr i s p t i.
Hi n nay có nhi u cách ch bi n cá niêng như n u canh, lu c, chiên xù, nư ng
trui... trong ñó cá niêng nư ng trui thư ng ñư c xem là ngon nh t. Mu n nư ng
trui, ngư i ta ép cá vào gi a thanh tre r i ñ t cá trên than c i, ho c ñơn gi n là vùi
cá sâu vào l p tro còn h c l a. Khi ăn ngư i ta ph i s ch l p tro dính vào v y cá
và ăn t ñ u con cá xu ng phía ñuôi. Th t cá niêng thư ng ñư c ch m v i mu i
s ng giã chung v i t xiêm r ng. Ru t cá niêng ñư c coi là ph n ngon nh t c a cá,
có v ñăng ñ ng, nhưng khi nhai k l i có v ng t d u, nh t là khi nh m v i vài
ng m rư u. Cá niêng ngon nh t là lo i cá v a, b ng c hai ngón tay, cá l n quá thì
hơi béo, nh quá thì th t còn m m.
4. CÁC LO I TH C U NG
Ngư i dân Qu ng Ngãi thư ng dùng các lo i nư c u ng, như chè xanh, trà,
nư c d a, rư u... Ngày nay, ngư i ta còn dùng các lo i th c u ng công nghi p.
ñây ch ñi m qua m y lo i nư c u ng truy n th ng.
Chè xanh
Chè xanh, thư ng ñư c g i là chè Hu ; ñây là th chè ñư c tr ng nhi u các
vùng núi và trung du Qu ng Ngãi, các huy n Minh Long, Tây Trà, Nghĩa Hành,
Bình Sơn, nhi u nh t là Minh Long. Chè xanh là th hàng hóa trao ñ i quan
tr ng c a ngư i mi n núi Qu ng Ngãi (ch y u là ngư i Hrê) v i ngư i Vi t
vùng ch phiên Tam B o (huy n Nghĩa Hành), ch ð ng Ké (huy n Sơn T nh),
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 8
ch Thanh Trà (thanh trà có nghĩa là chè xanh, Bình Khương, huy n Bình
Sơn)... Chè xanh phơi khô, m i l n n u ngư i ta cho m t l n vào m (b ng ñ t
ho c b ng nhôm) r i ñun sôi r t lâu. Trong các l h i c a ngư i mi n núi, ngư i
Hrê, Cor, Ca Dong b chè vào n i b y, n i bung r i n u dùng cho nhi u ngư i.
Khi u ng ngư i ta thư ng dùng bát l n. Chè xanh v a có tác d ng gi i khát, có
nhi u vitamin b dư ng và ñ c bi t có ch t tanin gi i ñ c r t t t. Ngư i Vi t
thư ng dùng ñư ng cát, ñư ng phèn, ñư ng ph i, ñư ng ñinh ñ nhâm nhi khi
u ng chè xanh. Thông thư ng ngư i Qu ng Ngãi phân bi t nư c chè và nư c trà.
Nói "nư c chè" ch y u là nói nư c chè xanh, còn nói "nư c trà" ch y u nói ph n
ñ t chè ñã ñư c qua ch bi n (s y, ư p lài, sói, sen, ngâu...). V chè búp s y hay
trà, Qu ng Ngãi trư c năm 1975 có nhi u hãng trà n i ti ng như Kim Phát, Khai
Nguyên...
Nư c d a
Ven bi n Qu ng Ngãi tr ng nhi u d a, nh t là vùng C Lũy, Sa Huỳnh, M Á
và nư c d a là m t th th c u ng t nhiên mà ngư i dân ưa chu ng, ñ c bi t vào
nh ng ngày n ng nóng (ru t d a hay còn g i là cơm d a già, dùng ñ làm m t và
ch bi n các món ăn khác).
Các lo i rư u
Rư u có nhi u lo i, như rư u tr ng, rư u n p, rư u mía, rư u thu c, rư u ngâm
các lo i ñ ng v t (bìm b p, h i sâm, ñ n ñ t, t c kè, r n...), rư u d m thu c B c,
trái nhàu, chu i chát… nhưng ph bi n nh t là rư u tr ng, t c là rư u ñ . Rư u
tr ng là rư u ñư c n u b ng g o (cũng có khi n u b ng c mì, m t mía, b p…).
Rư u tr ng ñư c dùng trong sinh ho t thư ng ngày, trong t l , gi ch p, cư i h i,
t t... Nh ng ngày t t ngư i ta còn dùng rư u n p, rư u thu c (khi cúng bái, ngư i
ta ch dùng rư u tr ng, còn lo i rư u ngâm thu c ch dùng ñ u ng).
Ngư i Cor, Hrê, Ca Dong còn có rư u ñoak, ñư c l y t cây ñoak, m t lo i cây
m c nhi u vùng núi Qu ng Ngãi. Ngư i ta ch t vào cu ng bu ng cây ñoak r i
h ng nư c t thân ñoak ch y ra. Ch t nư c t cây ñoak có men, ng t, thơm. Ngoài
rư u ñoak, ngư i mi n núi thư ng rư u c n, nh t là vào d p l ăn trâu, t t năm
m i, l ng r , l ăn lúa gi ng th a... Trong l ăn trâu c a gia ñình, gia ñình ph i
hàng vài ch c ché rư u c n trư c ngày làm l hi n t trâu 8 - 10 ngày. Ngư i Hrê
u ng rư u c n b ng c n, ngư i Ca Dong thư ng ñ rư u c n vào chai ho c ra can,
r i rót ra chén (lo i chén ăn cơm) ñ u ng và m i khách. Trong Ph Man t p l c,
Nguy n T n cũng cho bi t, th i y ngư i mi n Thư ng làm rư u "b ng cơm và
men, là m t th r cây g i là cây kơxibo (dây men), hơi có gai, bò trên ñ t gi ng lá
tr u" (5). Rư u c n còn ñư c b ng mì (s n), b p, kê… Ngư i Cor ít làm rư u c n,
khi có d p l t t, ngư i ta mua rư u tr ng c a ngư i Kinh, ho c là ngư i ta h t
b p, h t kê ñ làm rư u r i múc ra.
5. HÚT
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 9
Ngư i Vi t Qu ng Ngãi trư c ñây thư ng hút thu c rê, thu c b i, là lo i thu c
ñư c tr ng trong vư n ho c ngoài ñ t th , ngoài r y, không hút thu c lào như
ngư i phía B c. Thu c b i mi n xuôi thư ng tr ng trên vùng cát. N i ti ng có
thu c Cà ðó (huy n M ð c). Ngư i ta hái lá thu c, cu n l i thành cu n dài to,
bu c l t, dùng dao thái nh , tr i ra líp, ñ p cho dính l i, r i ñem phơi n ng. Khi
thu c ñã khô ngư i ta cu n mi ng thu c l i thành rò, thành líp, dùng lá khô gói
ch ng m. Khi hút, ngư i ta r t t líp m t ít thu c, qu n thu c b ng gi y quy n,
hay gi y b i. Cũng có khi do thi u gi y b i ngư i ta còn dùng v bên trong trái
b p (v l a), lá chu i non phơi khô, ho c dùng lá thu c v n ñ hút. Hi n nay ít
ngư i còn dùng thu c rê, thu c b i, mà ch y u là dùng thu c lá ñi u ñư c s n
xu t trên dây chuy n công nghi p. Qu ng Ngãi có m t câu ca n i ti ng liên quan
ñ n thu c cũng như gi y hút: "Thu c ngon ch Huy n/ Gi y quy n Sa Huỳnh/ N u
(h ) xa (thì) mư c (m c) n u/ hai ñ a mình ñ ng (ñ ng) xa". Các dân t c mi n
núi trong t nh cũng có thói quen hút thu c ho c "ăn" thu c, c ñàn ông l n ñàn bà
(thói quen "ăn" thu c lá ch y u là c a ngư i Ca Dong). Thu c ñư c tr ng ngoài
r y. Sau khi hái lá thu c v ngư i ta phơi khô trên giàn b p, sau ñó b vào c i giã
nh . Ngư i ñàn ông b thu c vào trong túi, khi hút thì b vào trong t u, ho c ng
n a. Ngư i ph n b thu c b t vào kring ning (ñư c làm b ng ng trúc, trang trí
nhi u hoa văn, có bu c l c l c, ch màu ñ , cũng là ñ trang s c). M i l n c n ñ n
thu c ngư i ph n l y ra m t ít b vào mi ng nhai. Ngày nay h u h t ñàn ông
Hrê, Cor, Ca Dong ñã hút thu c như ngư i Vi t. Vi c "ăn" thu c ch còn gi i n .
Nhìn chung, t p quán ăn u ng c a ngư i Vi t Qu ng Ngãi có nhi u nét tương
ñ ng v i ngư i Vi t các nơi khác, nhưng cũng có không ít khác bi t, như trong
cách ch bi n th c ăn, cách ăn u ng. Qu ng Ngãi là m t vùng ñ t n i ti ng v i
nhi u lo i ñ c s n. Cách ăn u ng c a các dân t c mi n núi trong t nh như Hrê,
Cor, Ca Dong có nhi u ñi m khác bi t so v i ngư i mi n xuôi. S khác bi t gi a
ngư i Vi t Qu ng Ngãi v i ngư i Vi t ñ a phương khác, hay gi a các t c ngư i
này v i t c ngư i khác t t nhiên có nguyên nhân t chính ñi u ki n t nhiên, môi
trư ng sinh s ng và c phong t c t p quán.
II. M C
1. ĂN M C TRONG NGÀY THƯ NG
Theo tác gi sách Ph t p Qu ng Nam ký s thì có l công cu c c i ti n y ph c
vùng ñ t th a tuyên Qu ng Nam xưa b t ñ u t ch trương c a Tr n Qu n công
Bùi Tá Hán lúc ông vào tr n nh m vùng ñ t này (1545) (6). T p ký s này ghi r ng
Bùi Tá Hán ñã cho c i cách cái váy (là th c nam gi i l n ph n ñ u dùng lúc
b y gi ) thành cái qu n có hai ng, ñ thu n ti n trong sinh ho t và khác bi t v i
ngư i Vi t phía B c.
Các chúa Nguy n trong g n hai th k khi cát c
ðàng Trong cũng ñã ñ nh ra
nh ng lu t l v cách ăn m c, cho quan ch c, viên ch c cũng như cho th dân.
Tr nh Hoài ð c cho bi t khi Nguy n Phúc Khoát n i nghi p (1738), v i ý ñ ti p
t c bi t l p x ðàng Trong v i ðàng Ngoài ñã có nh ng ch ñ nh v s c ph c, "y
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 10
ph c, gia th t, khí d ng c a hàng sĩ th , ñ i lư c như th ch c a ñ i Minh, b h t
t c x u B c Hà và làm m t nư c y quan văn hi n v y" (7).
Lúc làm Hi p tr n Thu n Hoá, Lê Quý ðôn cũng ñã ghi chép v nh ng ch
trương c a nhà Lê trong Ph biên t p l c: "Năm Bính Thân (1776), mùa xuân, ñ t
nha môn Tr n th ; tháng 7 m i hi u d r ng: "Y ph c b n qu c v n có ch ñ , ñ a
phương này t trư c cũng ch tuân theo qu c t c. Nay kính vâng thư ng ñ c, d p
yên cõi biên, trong ngoài như nhau, chính tr và phong t c ph i nên th ng nh t.
N u còn có ngư i m c qu n áo ki u ngư i khách (ngư i Tàu) thì nên ñ i theo th
ch c a nư c nhà. ð i may y ph c thì theo t c nư c mà thông d ng v i l a, duy có
quan ch c thì m i cho dùng xen the là tr u ño n, còn g m vóc và các th hoa r ng
phư ng thì nh t thi t không ñư c quen thói cũ dùng càn. Thư ng ph c thì ñàn ông
ñàn bà dùng áo c ñ ng ng n tay, c a ng tay thì ho c r ng ho c h p tuỳ ti n. Áo
thì hai bên nách tr xu ng ph i khâu kín li n không cho x m . Duy ñàn ông mu n
m c áo c tròn và h p tay cho ti n làm vi c thì cũng ñư c. L ph c thì dùng áo c
ñ ng tay dài, v i xanh chàm hay v i ñen, hay v i tr ng, tuỳ nghi. Còn các b c vi n
c và k t lót thì ñ u theo như ñi u hi u d năm trư c mà ch dùng". Tuy nhiên, Lê
Quý ðôn cũng cho bi t là vào th i chúa Nguy n Phúc Chu, do ñ t nư c ñư c yên
bình nên quan viên l n, nh ñ u tha h ăn m c, th s c trang hoàng nhà c a, "yên
cương vàng b c, y ph c g m vóc, chi u ñ m mây hoa, phú quý phong lưu, ñua
nhau khoe ñ p". Còn trong dân gian thì "cũng m c áo ño n hoa bát ty và áo sa,
lương... làm ñ m c ra vào thư ng... ðàn bà con gái thì m c áo the là và hàng hoa,
thêu hoa c tròn" (8).
Theo giáo sĩ Kôplơ (Koffler) thì chúa Nguy n Phúc Khoát cũng b t dân c i cách
y ph c, b t b "qu n áo thô b c a ngư i ðàng Ngoài. Mà châm chư c theo l i
qu n áo c a ngư i Tàu", t c có áo gài khuy và m c qu n, ch khng m c váy như
ngư i ðàng Ngoài (9).
Th i nhà Nguy n cũng ch ñ nh phép ăn m c. Vua Minh M ng ñã 6 l n ban ch
d v cách th c ăn m c trong su t 21 năm làm vua. Các vua Minh M ng và T
ð c ñ u quy ñ nh rõ cách ăn m c c a quan l i l n dân thư ng, n u ai làm trái quy
ñ nh s ph i ch u nh ng hình ph t thích ñáng. Gi i phư ng tu ng, con hát ñ n c
ch c d ch ñ a phương ch ñư c dùng hàng v i, l a trơn bóng, không ñư c dùng
hàng Trung Hoa và hàng d t hoa, không ñư c dùng hàng nhi u, hàng sa ñ ... Xin
trích m t ño n nói v vi c quy ñ nh này trong Khâm ñ nh ð i Nam h i ñi n s l :
"Nh ng áo m c, ñ dùng c a quân, dân, tăng, ñ o ñ u có quy ch nh t ñ nh.
N u là m c áo thư ng (nói là m c áo thư ng, dùng áo l ph c không c m) dùng ñ
g m, vóc, dây tơ, lĩnh là, màn thêu; ñ dùng ñem b t vàng v vàng, ñ dùng u ng
rư u toàn dùng (nói là toàn dùng thì dùng 1 chi c không c m) hàng vàng b c cùng
ñem th hàng tơ l a, vây vàng ch làm màn trư ng chăn ñ m...; ñàn bà con gái l m
d ng th áo m c thêu dát vàng s c lóng lánh, th cài ñ u, vòng xuy n b ng vàng
dát châu báu (nói là vàng dát châu báu, thì ch dùng vàng không dát châu báu thì
không c m), cùng dùng trân châu thêu ñính vào giày, vi c phát giác ra, ñ u ph i
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 11
chi u lu t tr t i, các th áo m c, ñ dùng y thu l y sung làm c a công (ñàn bà
con gái can ph m thì b t t i ngư i gia trư ng). Nô b c thì ch dùng l a, v i, ñũi,
còn các th sa, ño n ñ u không ñư c dùng. K nào trái lu t tr t i" (10).
Có l do t "hi u d ", "ch d " nói trên, mà cho mãi sau này, ñ n trư c năm
1945, ngư i Qu ng Ngãi nói riêng, ngư i kh p các x ñ u ăn m c cơ b n gi ng
nhau, ñ c bi t ngư i phía Nam. V ph bi n thì nam gi i thu c di n khá gi
cũng ch m c áo lương ñen, ho c chàm, c cao, h p tay ho c dài tay, qu n l a
tr ng, tay c p dù ñen, còn ph n thì áo l a, áo the hoa, ho c trơn, c cao, kín v t,
không x nách thái quá... Nh ng ngư i nghèo kh thì thư ng ch m c qu n c c, áo
chàm. Tr con thì có gì m c n y, nhi u con tr còn ñeo bùa "h thân" trư c ng c.
Năm Bính Thân (1836), m t nho sinh là Thái ðình Lan - ngư i ðài Loan, khi
thuy n b gió bão ñánh trôi gi t vào b bi n Qu ng Ngãi, cũng ñã ghi chép v cách
ăn m c c a quan ch c ñ a phương: (Quan ch c c a t n Thái C n) "ñ u chít khăn
l a ñen, m c áo ñen tay h p, qu n l a ñi u, ñi chân tr n. Các quan Vi t Nam ñi ñâu
ñ u ñi chân ñ t, áo m c không phân bi t nóng l nh, ngay gi a mùa ñông cũng m c
qu n l a m ng. Ngư i quy n quý ph n nhi u dùng hai màu xanh (lam) và ñen;
khăn chít ñ u cũng th , qu n thì m c qu n l a ñi u" (11).
Theo các tác gi cu n ð a dư t nh Qu ng Ngãi (năm 1939) thì ngày trư c An
Mô, Long Ph ng là nh ng nơi n i ti ng v i ngh nhu m chàm, là ngu n cung c p
v i chàm cho các vùng mi n trong t nh, dù th i y d c hai bên b sông Trà, sông
V nhi u nơi có tr ng bông, tr ng dâu nuôi t m, nhưng là ñ bán cho các nơi khác
(12)
. Sau này khi vi c Âu hóa ñã ph bi n thì ngư i Vi t Qu ng Ngãi cũng d n
d n thay ñ i ki u y ph c Âu Tây, nhưng các lo i y ph c c truy n thì nhi u nơi
v n còn lưu gi , có c i bi n ñ dùng trong vi c l t t, h i hè. Tiêu bi u là ki u áo
dài lương ñen, qu n l a, qu n the tr ng, khăn x p ñen c a ñàn ông và ki u áo dài
nhi u bi n t u c a ph n v n còn dùng ph bi n hi n nay, trong ñó có chi c áo
dài tr ng c a h c sinh.
Hi n nay Qu ng Ngãi, ph n l n tu i ngư i Vi t thư ng m c áo bà ba ñen,
qu n lĩnh ñen. Ngày nay, ngoài màu ñen, ph n còn m c nh ng chi c áo bà ba ñ
màu, nhưng thư ng là màu bã tr u, màu nâu, màu xanh, màu tím, có c in ho c
thêu nhi u hoa văn… tùy theo l a tu i, nhi u tu i hơn thì m c màu áo s m hơn.
Thư ng thì áo màu gì qu n màu ñó. ðàn ông nhà thư ng m c qu n áo pijama,
khi ra ñư ng thư ng dùng Âu ph c. H c sinh ñ n trư ng, ñ u ph i m c ñ ng ph c.
c p Ti u h c và Trung h c cơ s con trai con gái ñ u m c qu n xanh, áo tr ng,
b áo vào trong qu n, có th t lưng. ð n c p Trung h c ph thông thì con gái m c
áo dài tr ng khi ñ n l p (như ñã nói trên). Các cô giáo d y các trư ng cũng
thư ng m c áo dài khi ñ n l p.
Ph n ngày trư c thư ng ăn tr u, nhu m răng ñen, nhưng ngày nay t c ăn tr u
ñã gi m h n, t c nhu m răng ñen không còn. Cách trang s c c a ph n (ngư i
Vi t) Qu ng Ngãi thư ng không quá c u kỳ, lòe lo t. ðơn gi n ch là m t vài chi c
nh n, m t dây chuy n nh , m t vài vòng ñeo tay. Gi i buôn bán thư ng dùng
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 12
trang s c nhi u hơn. ðàn ông ít ngư i dùng ñ trang s c, n u có cũng ch ñeo
nh n, ñeo dây chuy n vàng ho c b c.
V cách ăn m c c a các dân t c mi n núi trong t nh, g n 150 năm trư c ñây,
Nguy n T n ñã miêu t trong Ph Man t p l c: "ðàn ông mang kh , ñàn bà m c
váy, ñ u có th t lưng, không khác gì thói cũ c a ngư i dân x B c v y. Trong các
nhà giàu có, ñàn bà con gái ñeo quanh c b n, năm vòng ki ng (t c g i là cư m
t m). ð thêm ñ p, h b n vài ba l p váy. ðàn ông cũng mang trên c b n, năm
vòng ki ng, gi ng l i trang s c c a ñàn bà Kinh v y. Áo qu n thì nam n ñ u dùng
màu xanh vi n tr ng xem gi ng như quân ph c c a ta. Ngày nay h ng giàu có
thư ng mua áo qu n ki u xưa cùng khăn b t ñ u c a ngư i Tàu ho c nón Bình
ð nh. M i khi giao d ch buôn bán h cũng ñ n ch ñã ñư c n ñ nh ch ng khác gì
dân Kinh v y". Nguy n T n cũng cho bi t: Riêng ngư i ngu n "Thanh B ng
(ngư i Cor) thì qu n, kh cũng như v y, ch có l ph c là hơi khác mà thôi". L
ph c c a h "ch là m t t m v i nhu m xanh ho c chàm trông như áo cà sa c a
Ph t giáo. Áo này dùng khi t t , ñón rư c quan binh, khi h t vi c c t ngay".
Nhóm ngư i Cư i Nôm cùng các dân trên cao (t c ngư i Ca Dong hi n nay)
"nam n ch m c qu n, ñóng kh nhưng không b n áo, ch dùng m t t m v i thô
vuông qu n che thân thôi..." (13).
Hi n nay, ph n l n ngư i mi n núi Qu ng Ngãi ăn m c Âu ph c như ngư i
Vi t. Riêng ph n Hrê, Cor, Ca Dong, nh t là ph n Hrê còn m c váy ñen, y m
xanh, y m vàng, áo xanh lam, xanh lá, ho c nâu, tr ng... Ph n các t c ngư i
mi n núi trong t nh ít dùng trang ñi m. Ngư i ta thư ng ñeo vòng cư m tay, vòng
cư m chân, vòng ñeo c b ng ch màu, ho c b ng ñ ng, b ng b c. T c cà răng,
căng tai, trong vài ch c năm trư c v n ph bi n trong vùng dân t c Hrê nay h u
như không còn. Ngư i ta cũng không còn gi t c "ñ răng tr ng l i nh b ñi hai
cái răng c a", tóc nam l n n ñ u "b thõng xu ng không h qu n l i", và tóc
"trán ñ u c t c t", như Nguy n T n ñã mô t (14). Tr em thì có gì m c n y, v n còn
nhi u em tr n, d u là mùa l nh.
2. ĂN M C TRONG NGÀY L , T T
Xưa kia, ngư i Vi t Qu ng Ngãi có lo i l ph c riêng trong ngày l t t, không
gi ng y ph c thư ng ngày. Vào d p l h i ñình làng, lăng mi u…, ông c làng
thư ng m c th ng ñ , thêu hoa văn, ñ i khăn ñóng ñ , các ông ñi n l , tư văn,
chánh bái thì thư ng m c áo th ng xanh, có thêu hoa văn, có khi còn có ch
"phúc", ch "th ", các ông b i bái m c áo lương ñen, qu n tr ng, ñ u ñ i khăn
ñóng. Các h c trò gia l thì có nơi m c áo th ng ñ , qu n ñ , có nơi m c áo xanh,
qu n xanh bó sát ngư i và ñ u mang hia, ñ i mũ... M i nơi có khác chút ít, nhưng
cơ b n là gi ng nhau. Hi n nay v n còn m t ít nơi dùng l ph c này, như An H i,
An Vĩnh (Lý Sơn), Bình Chánh, Bình Dương (Bình Sơn), Th ch Bi (Sa Huỳnh),
l h i ñi n Trư ng Bà (Trà B ng), nh t là huy n Lý Sơn. H u như t t c các t c
h , các lăng, mi u, dinh, ñình Lý Sơn ñ u còn dùng l ph c truy n th ng trong
khi cúng t vào d p l t t, h i ñua thuy n truy n th ng hàng năm. M t s c già
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 13
v n còn dùng áo dài the, khăn ñóng trong l t t, cư i xin, ma chay. Tuy nhiên,
tuy t ñ i ña s ñã dùng l ph c ki u Âu - Tây.
Trong l cư i, ngày xưa chàng r cũng m c áo dài ñ ho c áo xanh, thêu ho c in
nhi u hoa văn ch "phúc" hay ch "th ", ñ u ñ i khăn ñóng, chân ñi hài; cô dâu thì
m c áo dài kép, áo trong màu ñ hay h ng, áo ngoài màu xanh hay màu l c, có in
hoa chìm, chân ñi gu c; n trang thì có vòng xuy n, dây chuy n, nh n, bông tai.
Ngư i nghèo nh t cũng s m ñư c m t ñôi bông tai và m t chi c nh n vàng. Ngày
nay, h u h t chú r ñ u m c áo véttông, th t cà v t, ñi giày, cài hoa tr ng ho c hoa
ñ , hoa h ng; cô dâu thì tùy theo th i trang hay thay ñ i, có th m c áo kép như
xưa, ñ u ñ i khăn x p (c i ti n), ho c áo ñ m, xurê (du nh p), còn n trang thì
cũng tùy hoàn c nh gia ñình mà ñeo trên ngư i nhi u hay ít.
Các dân t c trong t nh cũng có nhi u b y ph c l h i truy n th ng. Quá trình
giao lưu khi n bên c nh y ph c truy n th ng c a dân t c, ngư i Hrê xưa còn có b
áo dài khăn ñóng, ngư i Cor "ñư ng nư c" còn có áo dài l các màu khác nhau, là
các lo i áo du nh p t ngư i Vi t ñ ng b ng. Ngày nay thư ng vào nh ng d p l
h i, ngư i Hrê, ngư i Cor, ngư i Ca Dong m i m c y ph c l h i truy n th ng c a
dân t c mình.
Hàng may y ph c truy n th ng thư ng là s n ph m c a ngh d t, nh t là d t th
c m. Nh b o t n ñư c ngh d t th c m ( làng Teng, xã Ba Thành, huy n Ba
Tơ) nên ngư i Hrê còn gi ñư c b trang ph c truy n th ng. B trang ph c truy n
th ng c a ngư i Hrê g m: Ph n có kà tu là lo i váy nhi u băng trang trí ñen
ho c tr ng; iu là lo i áo cũng trang trí nhi u hoa văn tr ng ho c xanh, có khi màu
vàng và ít s i ñ ; mu là khăn ñ i ñ u có nh ng ñư ng di m trang nhã. ðàn ông thì
có ka pen, t c là cái kh , trang trí nhi u hoa văn tinh x o, là th y ph c khó d t
nh t. Ngoài ra, ngư i Hrê còn có các ñ th c m khác, như ka tăk là t m ñ u con,
vôn là t m ñ khiêng (như võng) cũng ñ u d t nh ng hoa văn tinh t , qua ñó th
hi n nhân sinh quan, vũ tr quan, và quan ni m v cái ñ p c a ngư i Hrê. Ngư i
Hrê ưa ch n màu v i ñen ho c xanh chàm, hoa văn trang trí xanh ho c tr ng, ít
dùng màu ñ ... Nói chung, y ph c truy n th ng c a ngư i Hrê thiên v s trang
nhã, không quá s c s , ít nhi u gi ng v i ñ d t th c m c a ngư i Êñê, Giarai.
Ngày trư c, ñ d t ñư c m t t m th c m ngư i Hrê ph i tr ng bông, kéo s i.
Mu n nhu m v i ngư i ta ph i dùng các lo i cây trong r ng ñ làm màu, như
mu n có màu ñ ph i dùng cây loang sim (cây sim), mu n có màu ñen ph i dùng
cây loang xâm... Ngày nay, vi c tr ng bông n ng nh c và không hi u qu , ngư i ta
mua ch màu công nghi p ñ d t.
Ngư i Ca Dong và ngư i Cor hi n nay không còn ngh d t th c m, nhưng
trong m i h gia ñình ñ u có gi m t vài b y ph c truy n th ng. Ngư i Ca Dong
và ngư i Cor cũng dùng các lo i y ph c g n gi ng như ngư i Hrê, nhưng màu s c
có khác hơn.
Kh c a ñàn ông ngư i Cor là m t d i v i màu xanh và xanh ñen, trang trí m t
ít di m vàng và ñ . Vào mùa l nh ñàn ông Cor còn khoác thêm m t t m xà pôn
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 14
(t m choàng), cũng có màu s c tương t như chi c kh . Ph n Cor trong ngày l
h i có kà tu (váy) màu xanh ho c màu chàm, ñư c trang trí nhi u màu s c g u
váy, và áo (iu) chui ñ u màu tr ng, bó sát cơ th , có m t ít hoa văn là nh ng d i
băng màu ñ , vàng, xanh. Ph n Cor cũng dùng khăn ñ i ñ u màu xanh ho c ñen,
qu n theo ki u m rìu quay ra trư c trán.
ðàn ông Ca Dong cũng ñóng kh và khoác t m choàng. Kh cũng có màu xanh
chàm, trang trí nhi u s c ñ , vàng, t m choàng cũng có màu s c tương t , ñ u ñ i
khăn màu ñ , ñư c x p thành nhi u n p g p ki u m qu , ho c bu c vòng t trư c
ra sau. Ph n Ca Dong m c áo màu tr ng phía trong, phía ngoài khoác t m v i
choàng như chi c y m màu ñ , ho c vàng, v t chéo qua trư c ng c. Váy c a ph
n Ca Dong thư ng có nh ng ñư ng di m hoa văn mà ch ñ o là vàng, cam pha ít
ñ , tr ng, có cài chung quanh chu i l c l c nh ; nay ch y u là màu xanh ñen ho c
ñen, dài t i ng chân.
V ñ trang s c trong l h i, nói chung c ba dân t c mi n núi Qu ng Ngãi ñ u
có dùng nhi u lo i trang s c khác nhau, r t ña d ng. ðàn ông thì ñeo vòng tay,
vòng c b ng ñ ng, s ng tê giác, s ng c p, răng l n r ng. Ph n thì ñeo nhi u
vòng cư m b ng ñ ng, b ng b c, b ng thau; quanh c , tay, chân ñ u ñư c bu c
các lo i ch màu, có khi còn ñính l c l c. Ph n Ca Dong có ng ñ ng thu c lá
b ng trúc, ch m kh c nhi u hoa văn, chuôi có chu i l c l c b ng ñ ng và các tua
ch màu xanh, ñ . ng ñ ng thu c lá (kring ning) ñư c gi t bên hông, m i khi di
chuy n, nh t là khi múa hát, ng thu c chính là m t trong nh ng th nh c c góp
ph n làm phong phú thêm âm s c, không khí c a ngày h i.
Tóm l i, v cách ăn m c ngày thư ng hi n nay thì các dân t c Qu ng Ngãi ăn
m c cơ b n gi ng nhau, ch khác chút ít v cái váy, vài th trang s c, nhưng v y
ph c ngày l h i thì có khác bi t nhi u, khá phong phú. Các dân t c ít nhi u ñ u ý
th c ñ n cách ăn m c riêng nh m th hi n và b o lưu b n s c văn hóa dân t c.
III.
1. ð A BÀN CƯ TRÚ
Trong công cu c Nam ti n, t th i nhà H ñ n th i Lê Thánh Tông, nh t là th i
các chúa Nguy n sau này, ngư i Vi t ch y u ñi d c bi n b ng thuy n. Vì v y,
bu i ñ u ñ n Qu ng Ngãi, h ñ nh cư ven bi n, các vùng c a sông Sa C n, Sa
Kỳ, C Lũy, Sa Huỳnh. ðây là nh ng nơi v a có th khai phá nh ng cánh ñ ng trù
phú, v a có th khai thác nh ng ngu n l i th y, h i s n ven bi n, ven sông, r i sau
ñó d ch chuy n d n vào sâu trong ñ t li n, nh t là d c các con sông l n là sông
Trà B ng, Trà Khúc, sông V , Trà Câu...
Làng ngư i Vi t ra ñ i b ng chính s tái t o làng Vi t quê g c c a các lưu dân
trên quê hương m i và pha tr n v i phương th c sinh s ng, canh tác c a các ngu n
cư dân b n ñ a. Vì v y, làng c a ngư i Vi t Qu ng Ngãi có ít nhi u khác bi t so
v i làng c a ngư i Vi t phía B c.
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 15
Hi n nay, khu v c cư trú thành làng c a ngư i Vi t Qu ng Ngãi thư ng không
có hình d ng nh t ñ nh, có khi là theo ki u hình ch nh t, hình bình hành, hình
thang, có khi không theo hình d ng nào mà tùy thu c vào ñ a hình sông núi, ñư ng
sá. khu v c cư trú thư ng g n ngu n nư c, như sông, su i, ao h , ñ m phá, ho c
sát bi n; làng nông nghi p còn ph i g n khu v c ru ng canh tác. m t góc làng
thư ng ph i có khu nghĩa ñ a, khu sinh ho t, h i h p. Trư c năm 1945, m i làng
còn có m t cái c m, t c m t khu r ng nh , là nơi b o t n các lo i th c v t, ñ ng
v t quý hi m và là lá ph i c a làng, ñư c b o v b ng hương ư c và tín ngư ng,
nhưng nay h u như ít có làng nào còn c m. Hi n ch còn có các c m như: Quy
Thi n, Núi C m (huy n ð c Ph ), C m Ông Nghè (huy n Tư Nghĩa), R ng Nà
(huy n M ð c), Bình Tân (huy n Bình Sơn) và m t s c m Bình Phú (huy n
Bình Sơn).
Nhà c a ngư i Vi t Qu ng Ngãi thư ng có vư n, có cây ăn qu tr ng chung
quanh, như m n, vú s a, mít, xoài, i… và nh t là cây cau ( thôn quê, h u như
nhà nào cũng tr ng cau). Trong vư n còn tr ng các lo i rau xanh, theo ki u m i
th m t ít ñ ñ dùng trong gia ñình là chính. Hàng rào ngăn cách vư n này và
vư n khác là các lo i cây như mít, xoài, dúi, chè gi c, ngâu, ho c b ng tre...
Vư n n i vư n, nhưng tùy ñ t r ng hay h p mà có vư n to hay vư n nh . Vài
ch c vư n t o thành xóm trên, xóm dư i, xóm ngoài, xóm trong, xóm gi a, xóm
ñ ng... Chung quanh khu cư trú c a làng thư ng có lũy tre, ñ u làng có c ng làng.
C ng làng ñơn gi n, ch là m t cái c ng b ng ximăng, g ch, vôi v a...
Làng Vi t Qu ng Ngãi có nhi u lo i: làng thu n nông, làng chài (ngư nghi p),
làng k t h p nông - ngư nghi p, làng nông - lâm, làng nông - thương, làng ngư thương...
Qu ng Ngãi h u như không có làng ngh th công, ho c chuyên
thương m i, th m chí cũng không có làng thu n ngư (trư ng h p làng Chú Tư ng làng ñúc - là m t cá bi t). Làng thư ng c u t o theo ki u k t h p các hình th c s n
xu t, nhưng v n có làng n ng v ngh nông, có làng n ng v ngh ngư, có làng
n ng v ngh th công...
Làng và xóm thư ng có tên g i mang m t ý nghĩa nào ñó, như g n v i m t lo i
cây tr ng, th hi n m t ñ c ñi m t nhiên nào ñó, hay c u mong cho sung túc,
thu n hòa, h nh phúc, no ñ , yên bình, vui v (15).
Ngư i mi n núi Qu ng Ngãi cũng t cư trong nh ng plây/plei (Ca Dong, Hrê),
nóc (Cor), tương ñương làng c a ngư i Vi t, nhưng thư ng là có s h ít hơn.
Trung bình m i plây, nóc có kho ng 20 - 25 h . Plây, nóc là khu v c cư trú c a
m t nhóm ngư i ñ ng huy t th ng ho c khác huy t th ng, d a trên quan h láng
gi ng là chính, bao g m nơi d ng nhà , nơi d ng nhà kho, nơi ñ s n xu t, nơi có
ngu n nư c, nơi g n ñư ng vào r ng, g n ch chôn c t ngư i ch t. Plây hay nóc
ñư c l p theo các nguyên t c: ph i là nơi quang ñãng, khô ráo, không quá d c
(ngư i Hrê d ng làng nơi b ng ph ng hơn ngư i Cor và ngư i Ca Dong); ph i
có khu v c s n xu t, săn b n, hái lư m (ngư i Cor và ngư i Ca Dong thư ng ch n
nơi g n r y); ph i là nơi g n ngu n nư c ñ ti n l i trong sinh ho t hàng ngày như
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 16
n u ăn, u ng, t m r a, gi t giũ...; ph i có s ñ ng ý c a th n linh qua bói giò gà và
th ng nư c, th ñóng cây phép. Ngư i Hrê ch n l p làng bên các tri n núi th p,
giáp nh ng tri n sông, su i, ñ ti n s d ng ngu n nư c trong canh tác, nh t là làm
ru ng lúa nư c, và sinh ho t hàng ngày. Ngư i Cor và ngư i Ca Dong thư ng l p
plây, nóc trên lưng ch ng núi, vì chuyên s ng ngh r y (nay cũng ñã chuy n xu ng
vùng th p hơn, vì ñã chuy n sang làm ru ng lúa nư c). Khác v i các làng Vi t
mi n xuôi thư ng "liên cư, liên ñ a" v i nhau, các làng mi n núi thư ng r t xa
nhau.
Ngư i Hrê thư ng s ng theo ki u ti u gia ñình, hai ho c ba th h , nên m i plây
c a ngư i Hrê có nhi u ngôi nhà. Ngư i Cor và ngư i Ca Dong thư ng s ng theo
ki u ñ i gia ñình nhi u th h , tr c h l n bàng h , nên m i plây, m i nóc ch có 3
- 4 ngôi nhà sàn dài, có khi ch m t ngôi nhà (ngăn riêng cho t ng gia ñình). Theo
di n trình thay ñ i c a l ch s - xã h i, ngày nay ngư i Cor và ngư i Ca Dong
không còn s ng chung trong m t ngôi nhà sàn dài n a, mà ñã tách ra thành nh ng
ti u gia ñình v i nhà riêng. Làng c a ngư i Ca Dong, ngư i Cor bây gi ñã có
vài ch c ngôi nhà sàn, ho c vài ch c ngôi nhà tr t.
2. NHÀ C A
2.1. NHÀ C A C A NGƯ I VI T
Ngư i mi n Trung nói chung, ngư i Qu ng Ngãi nói riêng xem tr ng nhà .
Xây nhà là m t nguy n ư c l n trong ñ i m t ngư i (S ng cái nhà, già cái m T c ng ).
Nhà c a ngư i Vi t Qu ng Ngãi có nhi u nét tương t nhà c a ngư i Vi t
các t nh Nam Trung B . Ngư i Vi t Qu ng Ngãi ch n ñ a ñi m d ng nhà theo
các tiêu chí: ph i nơi có ngu n nư c, như sông, r ch, ao h , ho c g n nơi có
gi ng nư c chung c a làng, có nhi u nhà khác ñã làm; nơi có ñ a th b ng ph ng,
r ng rãi, thoáng ñãng, không m th p; g n tr c ñư ng giao thông c a làng, ho c
c a xóm; hư ng nhà t t nh t là ph i quay vào hư ng nam, hư ng ñông, nh t là
hư ng ñông nam; không có con ñư ng ñâm th ng trư c nhà, trư c c a, không có
con ñư ng th ng góc v i hư ng ñòn giông (bên hông nhà); n u ñư c "cu c ñ t"
thu n theo thu t phong th y càng t t. Trư c khi làm nhà ph i coi tu i, xem ngày,
tháng t t. N u năm d ñ nh làm nhà mà không ñư c tu i ch ng ho c tu i v , th m
chí tu i ông, tu i bà thì ph i d i sang năm khác. Khi kh i công, ngư i ch gia
ñình, ho c ngư i l n trong gia ñình, là ngư i ñ ng tên kh n vái th n linh xin phép
làm nhà và làm phép nhát cu c, nhát x ng, ho c b m t viên g ch, viên ñá xu ng
móng trư c khi th xây b t ñ u xây nhà.
Trư c năm 1975, thôn quê có nhi u lo i nhà: nhà tranh tre, nhà lá mái (nhà
ñ p), nhà rư ng, nhà xây, nhà ñ t (có tr n ñ p ñ t)… nhưng ph bi n hơn c là nhà
tranh tre, c t, trính, xuyên, ñòn giông, ñòn tay, rui, mè, và có khi c phên, vách,
c a... cũng ñ u b ng tre. Nhà tranh tre thư ng ñi v i vách ñ t, n n cũng là n n ñ t
(có khi còn ñư c r i lên ít tro và mu i ñ ñ t có màu ñen th m ch ng m i và n n
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 17
nhà thêm ch c, c ng). Vách ñ t ñư c t a vào khung là m m trĩ. Sau khi dùng tre
d ng c t b m m trĩ (bu c thành ô vuông), ngư i ta ñào h l y ñ t cho nư c vào,
nh i nhuy n v i rơm r r i trét lên sư n m m trĩ. Nh ng gia ñình khá gi hơn thì
làm nh ng ngôi nhà có khung nhà, sư n nhà b ng tre ngâm, ho c b ng g (gi i,
mít, chò, s n...), vách b ng g ch, mái l p ngói, n n lót g ch bát tràng... Sau khi
làm xong nhà, nhi u gia ñình ph i lo tr n trong nhi u năm. Vì th , ngư i Qu ng
Ngãi m i có câu: M t năm làm nhà, ba năm tr n. Khi trong làng có ngư i làm
nhà, c làng ñ n giúp ñ công s c, như gánh ñ t ñ p n n, ch l t, ñ n tre, d ng
nhà, d ng m m trĩ, trét ñ t..., th m chí h tr c ti n b c, g o c i, k ít ngư i
nhi u. Hi n nay nông thôn Qu ng Ngãi, nhi u nơi v n còn gi phong t c này.
Ngày v nhà m i cũng là d p h hàng làng xóm góp thêm chút ít ti n c a giúp gia
ch và cũng là d p ch nhà bày t lòng bi t ơn ñ i v i h hàng, làng xóm ñã giúp
gia ñình mình (ngày nay l v nhà m i ñã ít nhi u b l i d ng, gi m ñi ý nghĩa
thiêng liêng v n có).
Hi n nay Qu ng Ngãi còn vài trăm ngôi nhà rư ng, nhà lá mái. ðó là nh ng
ngôi nhà ñư c làm hàng trăm năm trư c, c a các gia ñình khá gi , thư ng là gia
ñình ñ a ch , lý trư ng và các v ch c s c khác. Ph i m t th i gian t 3 năm ñ n 5
năm, v i s huy ñ ng t i ña m i ngu n l c trong gia ñình, có hàng trăm ngư i
tham gia làm h , làm m c, ph c v cơm nư c, m i có th làm xong m t ngôi nhà
rư ng hay m t ngôi nhà lá mái (nhà ñ p) kiên c 3 gian hay 5 gian (16).
các làng quê Qu ng Ngãi thư ng có ki u nhà ch "ðinh" (丁). ðó là ki u nhà
có c u t o g m m t nhà trên và m t nhà dư i (hay còn g i là nhà ngang). Hai nhà
này liên k t v i nhau b ng m t máng x i gi a. Nhà trên thư ng có 3 gian, là
ngôi nhà phía trái (t ngoài nhìn vào), có c u ki n ki n trúc quy mô, thư ng là
g p ñôi ho c g p rư i nhà dư i. Gian gi a có bàn th gia tiên, bàn gh ti p khách
(là m t b tràng k , hay m t b ng a). Hai gian hai bên dùng làm phòng ng .
Ngoài 3 gian chính, h u h t nhà c a c a ngư i Vi t Qu ng Ngãi ñ u có hai chái
dùng làm phòng ng cho con cái trong nhà (chái ðông và chái Tây, n u là nhà
quay m t hư ng nam). Bên h u là bu ng ng c a ph n , bên t là bu ng ng c a
ñàn ông, con trai. Hi n nay có nhi u ngôi nhà còn xây ph n l i ra trư c nhà. Bàn
gh ti p khách cũng ñư c ñ t t i ñó, thư ng là gh salông, cũng có khi là m t b
ph n g . Nhi u ngôi nhà trên còn ñư c n i thêm 2 chái hai bên, dùng làm nơi
ng c a con cái trong nhà. Nhà trên m t quay ra sân trư c, là hư ng chính c a ngôi
nhà. Nhà dư i m t hư ng vào nhà trên, thư ng có m t gian ñ ăn u ng, m t gian
làm phòng ng cho con dâu, m t gian làm b p. Nhà truy n th ng Qu ng Ngãi
ít có ki u 5 gian 2 chái vì d ng nhà ki u này h t s c t n kém.
C ng nhà ngư i Vi t Qu ng Ngãi không ñư c chú ý xây ñ p, l n, có khi ch là
m t cái chà gai ho c m t t m phên tre c ng ra vào. Nhi u nhà không có c ng.
Nhưng dù có c ng hay không có c ng thì cái c ng cũng không ñư c nhìn th ng
vào c a chính c a nhà. C ng l n ngõ nhà thư ng n m theo l i nhà ph . Nh ng
ngôi nhà c c a nh ng gia ñình khá gi , giàu có cũng ít khi có c ng mà thư ng ch
có b c bình phong che trư c nhà. Bình phong thư ng làm b ng g ch v i vôi v a
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 18
tam h p. Nh bình phong mà ngôi nhà kín ñáo, trang nghiêm. Ngoài nhà chính và
nhà ph , m i gia ñình còn có chu ng heo, chu ng bò, chu ng gà, chu ng v t... V a
ch a thóc thư ng là dư i bàn th (g i là l m), khi l y thóc ñ làm g o thì ph i ñi
vào bu ng phía bên h u, t c bên gian ñàn bà con gái .
Th i phong ki n, tri u ñình ban hành nh ng ch d , nghiêm c m m i dân
thư ng không ñư c trang trí các con v t t linh trong nhà (b i nh ng linh v t này
ch ñư c dành cho vua chúa). Trong B lu t Gia Long, ñi u 156 có quy ñ nh rõ:
"T t c nhà c a, xe c , qu n áo và t t c m i v t d ng c a quan ch c và thư ng
dân ph i phân bi t rõ r t. Ai dùng trái phép thì tr t i. Nhà c a thư ng dân không
d ng trên m t b ñôi, l p mái ñôi và làm gác. Trong nhà không ñư c sơn ph t,
trang hoàng" (17).
Nhà c a thành ph , th tr n hi n nay ch y u là nhà ki u hình h p, quay ra m t
ñư ng, có m t di n thư ng là 4 - 5m, chi u sâu thư ng 15 - 20m. Có nhà ch a chút
kho nh sân ñ ñ t vài ch u ki ng, có nhà làm sát m t ñư ng. C a thư ng b ng s t,
ho c b ng g , thư ng ch có m t l p.
M t ngôi nhà hình h p thư ng chia ra các phòng: phòng trư c dùng ñ ti p
khách, ñ xe, gi a là c u thang, phòng ti p theo là phòng ng , cu i cùng là
phòng b p, công trình v sinh. N u có l u thì phòng l u trư c là nơi th ph ng,
phía sau là các phòng ng . Nói chung nhà c a ñô th khá ña d ng, m i nhà có
cách ki n trúc khác nhau, tùy thu c vào ñi u ki n kinh t gia ñình và quan ni m v
th m m c a ch nhà. Hi n nay, thành ph Qu ng Ngãi và m t vài nơi khác g n
th t , th tr n còn có m t s nhà ñư c c u ki n theo ki u ki n trúc hi n ñ i, ho c
theo ki u bi t th khá sang tr ng.
Nói chung nhà c a r ng, h p, to nh , dù là nông thôn hay thành th ñ u tùy
thu c vào hoàn c nh gia ñình. Ai cũng mu n có nhà cao c a r ng, có ñ y ñ ti n
nghi. Là m t vùng ñ t hay ch u nhi u gió bão nên ñ i v i ngư i Vi t ñây, nhà
c a là cái quan tâm ñ u tiên c a m i gia ñình, ai cũng mong mu n nhà mình ñư c
ch c ch n, b n v ng, không b ng p l t, không b gió bão ñánh s p...
Qu ng Ngãi hi n cũng còn nhi u dinh, mi u, lăng, ñình, ñ n, nhà th các t c
h ... ðây là nh ng nơi sinh ho t chung c a c ng ñ ng làng, xóm, lân, ho c c a
riêng t c h , g m m t nhà ti n bái, m t nhà chánh bái (có nơi còn có h u cung).
Ph bi n cho ki u ki n trúc các cơ s tín ngư ng này là ki u t tr , g m 4 cây c t
chính choãi ra 4 góc h p v i 12 cây c t ph sát vách. Nhà chánh bái có gian gi a
là gian chánh ñi n, trư c gian chánh ñi n có bày hương án; hai bên là t ban h u
ban, hai bên hông th ti n hi n và h u hi n. Nhà ti n bái có ph i th ti n vãng, h u
vãng ( hai hàng vách hai bên). Phía trư c nhà có bàn th ho c lư hương th âm
h n (18).
2.2. NHÀ C A C A CÁC DÂN T C THI U S
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
MI N NÚI
Trang 19
Nhà truy n th ng c a các dân t c mi n núi Qu ng Ngãi là nh ng ngôi nhà sàn.
Nhà sàn l n là ngôi nhà c a ñ i gia ñình. Nhà sàn nh là ngôi nhà c a ti u gia
ñình. Nguyên v t li u ñ làm nhà là nh ng th có s n trong r ng, như g , tre,
tranh, mây... D ng c ñ làm nhà ch là nh ng cái rìu, con dao, cái r a. Ngư i
mi n núi Qu ng Ngãi không dùng các d ng c như bào, ñ c, chàng, cưa... Khi m t
gia ñình làm nhà thì c plây, c t c h cùng giúp s c. Ngư i ta chia nhau ñi vào
r ng ñ n g , ch t mây, c t c tranh... G làm nhà thư ng ph i là g t t, như ké,
ki n ki n, sao, tr c... là nh ng th g b n ch c, không m c, m i m t không ăn
ñư c. Tre n a cũng ph i là tre n a già. Mu n làm ñư c m t ngôi nhà sàn thư ng
ngư i ta ph i tích góp tre, g , mây trong vài ba năm. Làm nhà là vi c c a ñàn ông,
còn ph n ch y u là lo vi c cơm, nư c...
H u h t nhà sàn truy n th ng c a ngư i Hrê, Cor, Ca Dong ñ u là nh ng ngôi
nhà khá v ng ch c, có th tránh ñư c gió bão. S v ng ch c th hi n trong c u
ki n ki n trúc, như h th ng c t, các b vì kèo, rui mè, cách bu c mây...
Trên ñ i th , nhà sàn c a các t c ngư i vùng núi Qu ng Ngãi có nh ng nét g n
gi ng nhau, nhưng v chi ti t thì có nhi u ñi m khác nhau. Nhà c a ngư i Hrê
thư ng nh hơn nhà c a ngư i Ca Dong và ngư i Cor. ðó là m t ngôi nhà sàn
ch ñ sinh h at cho 2, ho c 3 th h . Sàn nhà cao cách m t ñ t ch ng 1m. Nhà l n
hay nh cũng ch có 2 hàng c t chôn (loang drang), ñư c chôn sâu dư i ñ t cũng
ch ng 1m. C t ñ chôn thư ng làm b ng cây ké. K t c u khung nhà theo ki u vì
c t và m i hàng xà ñ u là m t cây g dài su t t ñ u mái này sang ñ u mái kia.
Gác trên ñ u c t là nh ng quá giang (loang pang). M t ngôi nhà sàn nh , gi n ñơn
thì kèo ñ ng th i là rui và ñòn tay ñ ng th i là mè. Nh ng ngôi nhà sàn l n hơn thì
m i lo i có ch c năng riêng. M t ñi u ñ c bi t là ngư i Hrê làm mái nhà riêng
dư i, sau ñó m i ñem gác lên trên mái nhà, vì th khi di chuy n nhà ngư i ta ch
c n tháo r i ph n mái, sau ñó khiêng hai mái ñ n ch làm nhà m i. Các b c vách,
sàn cũng ñư c làm theo ki u tương t , nên r t thu n ti n khi di chuy n và l p ráp.
Trên hai ñ u mái nhà ñ u có b t chéo hai cây tre t o thành d ng hai s ng trâu trên
nhà. Vách nhà ngư i Hrê thư ng là th ng ñ ng so v i m t ñ t. Vách nhà c a ngư i
Ca Dong và ngư i Cor thư ng ng ra hai bên hông, phía dư i b ng m t sàn, nhưng
phía trên l i phình to ra, nên khi nhìn thi t di n d c, nhà sàn c a ngư i Cor và Ca
Dong có d ng hình thang cân, hay là hình ngũ giác. M t sàn ñư c c u t o m t bên
cao, m t bên th p; bên cao thư ng phía tây (n u nhà quay hư ng ñông). Vì là
ng ngang sàn nên khi ng m i thành viên trong gia ñình quay ñ u v phía th p.
Nhà sàn c a ngư i Hrê và ngư i Ca Dong thư ng có hai ñ u tra. Tra phía ph i là
nơi ñàn ông ng i u ng rư u, ti p khách, ñánh chiêng... Tra bên trái là nơi ñàn bà,
con gái ng i hát ca lêu, ca choi, ra ngh , ăn tr u, ch i ñ u, b t ch y... Hai ñ u tra
ñ u không có vách ch n, và thông v i bên trong b ng các c a moóc. Gi a nhà còn
có c a mang, g n b p l a, là c a thiêng. Nhà thư ng có c u thang. M t c u thang
phía ñ u tra phía ph i, m t c u thang ñ t phía ñ u tra trái. Cũng có nhà còn ñ t
c u thang phía c a mang. Trong tang ma, n u ngư i ch t là ngư i ñàn ông ch
gia ñình thì s khiêng ra c a phía tra dành cho ñàn ông; n u ngư i ch t là bà ch
nhà thì khiêng ra c a phía tra dành cho ph n ; còn các thành viên khác, n u ch t
Ñòa chí Quaû ng Ngaõi
Trang 20
- Xem thêm -