Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Đề cương đề tài thực tập tốt nghiệp ngành CNTT...

Tài liệu Đề cương đề tài thực tập tốt nghiệp ngành CNTT

.DOC
7
1267
74

Mô tả:

Đề cương đề tài thực tập tốt nghiệp ngành CNTT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG KHOA TOÁN – CÔNG NGHỆ BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC TẬP 2 HỆ ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TẬP TRUNG Ngành: Tin Học Họ và tên sinh viên: Lê Minh Thành Lớp: K7 – ĐH Tin Việt Trì, năm 2013 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG KHOA TOÁN – CÔNG NGHỆ TÊN ĐỀ TÀI: PHẦN MỀM TÙY CHỈNH HỆ THỐNG MÁY TÍNH NGƯỜI THỰC HIÊN: LÊ MINH THÀNH GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TH.S. PHẠM ĐỨC THỌ A. MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề nghiên cứu. 1.1. Sự cần thiết phải nghiên cứu. Trong cuộc sống hiện đại, sự bùng nổ công nghệ thông tin và truyền thông, những thành tựu của nó đã có những ứng dụng lớn, trở thành một quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Từ yêu cầu mở rộng và phát triển công nghệ thông tin và giáo dục công nghệ thông tin trong nhà trường và xã hội, các điểm máy tính công cộng ra đời với số lượng máy tính trong mạng không ngừng tăng lên (các điểm truy nhập internet công cộng, các phòng thực hành tin học ở các nhà trường, các hệ thống mạng nội bộ của các công ty, công sở, v.v.). Theo xu hướng đó, các phần mềm quản lý hệ thống mạng máy tính cục bộ trong các điểm máy tính công cộng ra đời, như NetOp School, NetCafe, CSM, v.v.. Chúng tích hợp rất nhiều chức năng trong việc quản lý một hệ thống mạng nội bộ với nhiều máy tính, nhưng chúng vẫn còn thiếu sót một số chức năng về chống dữ liệu xâm nhập hoặc các chức năng này tương đối khó sử dụng, không thuận tiện khi thao tác. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và xây dựng ứng dụng cụ thể để bảo vệ hệ thống máy tính cá nhân trong mạng máy tính công cộng là một vấn đề cần được quan tâm và phát triển, từ đó ứng dụng thực tế vào việc bảo vệ hệ thống máy tính tại phòng thực hành tin học, trường Đại học Hùng Vương. 1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn. Thực tế cho thấy, tại phòng thực hành tin học của trường Đại học Hùng Vương, trong hệ thống mạng cục bộ phục vụ dạy học, tình trạng các sinh viên có thể dễ dàng sao chép dữ liệu bên ngoài vào máy tính một cách trái phép, sử dụng các ứng dụng một cách tùy tiện, hiện tượng sinh viên chơi game, duyệt web hay làm những việc không đúng với nội dung của giờ học vẫn tiếp tục diễn ra, gây giảm chất lượng giờ học và sự tập trung của sinh viên trong các giờ học thực hành. Đặc biệt, việc đưa và hệ thống dữ liệu bất hợp pháp gây ra nhiều nguy cơ rủi ro tiềm ẩn về an toàn hệ thống máy tính như việc nhiễm các mã độc, virus máy tính, malware, v.v. ngay cả khi hệ thống được đóng băng, khiến cho việc bảo trì hệ thống của người quản trị trở nên khó khăn và tốn chi phí, thời gian, nguy cơ hỏng hóc tăng cao, nhất là khi người quản trị và bảo trì hệ thống không trực tiếp có mặt tại các giờ học của sinh viên. Bên cạnh đó, mặc dù đã có một số biện pháp phòng vệ được đưa ra để khắc phục tình trạng này nhưng chúng tỏ ra không hiệu quả với các sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin. Các phần mềm bảo vệ này dễ dàng bị sao chép, dịch ngược và dò được mật khẩu quản trị một cách dễ dàng, từ đó các sinh viên có thể ngưng được phần mềm bảo vệ này và thực hiện việc đưa dữ liệu trái phép vào hệ thống một cách dễ dàng. Việc kiểm tra và đánh giá trên phòng thực hành cũng có nhiều đặc thù vì không thể kiểm soát được việc dừng nhập dữ liệu (tiếp tục làm bài) khi hết giờ kiểm tra. Trong thi cử, việc kiểm tra trắc nghiệm, phát đề thi vẫn thực hiện một cách thủ công, không có sự trợ giúp của máy móc. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài. 2.1. Mục tiêu chung. - Nghiên cứu, tìm hiểu và hoàn thiện kiến thức ngành học về kỹ thuật lập trình C# trên Windows. - Quản lý các máy trạm trong hệ thống mạng máy tính. - Giám sát máy trạm, tự động cảnh báo đến máy chủ khi sinh viên thực hiện những hành vi trái phép như chơi game, vào web, v.v.. - Thực hiện các chức năng giảng dạy như trình diễn bài giảng, kiểm tra trắc nghiệm, v.v.. - Điều khiển hay khóa một số chức năng của hệ thống máy trạm như khóa USB, khóa mạng, chặn ứng dụng, v.v.. - Tạo ra một tài liệu có hệ thống, đầy đủ và hữu ích trong việc tham khảo. - Tạo ra sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu về an toàn và bảo mật. 2.2. Mục tiêu cụ thể. - Đề tài được chia làm hai phần chính là phần báo cáo và phần sản phẩm. Ngoài phần mở đầu, phần phụ lục và phần kết luận, báo cáo đề tài dày khoảng 50 trang, là tập hợp những kiến thức về lập trình mạng bằng ngôn ngữ Visual C#. Những thông tin này được cung cấp một cách đầy đủ, chi tiết, cách trình bày ngắn gọn, dễ hiểu. Phần sản phẩm là một phần mềm được lập trình hoàn chỉnh, mang tính ứng dụng cao nhằm quản lý và hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên trong mạng máy tính tại phòng máy thực hành nói chung và phòng thực hành tin học, trường đại học Hùng Vương nói riêng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. - Máy tính, hệ thống máy tính trong mạng cục bộ (LAN) và các kiến thức liên quan về lập trình mạng. - Công cụ lập trình Visual Studio 2008 (ngôn ngữ lập trình C#) trong lập trình ứng dụng mạng. 3.2. Phạm vi nghiên cứu. Về nội dung: - Các kiến thức về mạng máy tính. - Các kiến thức về lập trình mạng trên hệ điều hành Windows. Về không gian: - Phòng máy trường học nói chung và phòng thực hành trường Đại học Hùng Vương nói riêng. Về thời gian: - Đề tài được thực hiện trong 3 tháng tính từ ngày 22/12/2013. 4. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứ tìm hiểu các tài liệu nghiên cứu, giáo trình, báo viết và các nguồn thông tin có chọn lọc trên Internet có liên quan tới việc xử lý ảnh số, cơ sở là ngôn ngữ lập trình C#. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Từ việc nghiên cứu tài liệu , giáo trình và tìm hiểu các nguồn thông tin, rút ra được các thuật toán và các điều khiển cơ bản của ngôn ngữ lập trình trong việc lập trình mạng, tiến hành thử nghiệm phân tích, xây dựng phần mềm và sửa lỗi phát sinh theo module. - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Lấy ý kiến giảng viên trực tiếp hướng dẫn và các chuyên gia khác để có thể hoàn thiện về mặt nội dung cũng như hình thức của đề tài, nhằm đảm bảo tính đúng đắn, bảo mật và hoạt động chính xác của phần mềm, cũng như khả năng ứng dụng của phần mềm được xây dựng trong đề tài. B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ PHẦN MỀM TÙY CHỈNH HỆ THỐNG MÁY TÍNH. 1.1. Giới thiệu về quản lý máy tính tính trong mạng LAN. 1.1.1. Một số khái niệm về lập trình mạng và lập trình hệ thống. 1.1.2. Quản lý hệ thống máy tính trong mạng LAN. 1.1.3. Phương thức điều khiển và quản lý máy tính trong mạng LAN. 1.1.4. Vai trò của quản lý máy tính trong mạng LAN và ứng dụng của nó trong thực tế.
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan