Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tiếng anh cơ bản trên android (2018)...

Tài liệu Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tiếng anh cơ bản trên android (2018)

.PDF
77
132
80

Mô tả:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGUYỄN THỊ THU THỦY XÂY DỰNG ỨNG DỤNG HỖ TRỢ HỌC TIẾNG ANH CƠ BẢN TRÊN ANDROID KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Sư phạm Tin học HÀ NỘI, 2018 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGUYỄN THỊ THU THỦY XÂY DỰNG ỨNG DỤNG HỖ TRỢ HỌC TIẾNG ANH CƠ BẢN TRÊN ANDROID KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Sư phạm Tin học Người hướng dẫn khoa học Th.S Nguyễn Thị Loan HÀ NỘI, 2018 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản trên android, ngoài sự cố gắng của bản thân, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo trong viện Công nghệ Thông tin trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, đặc biệt là cô giáo hướng dẫn Nguyễn Thị Loan cùng với gia đình và bạn bè. Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất của mình tới cô giáo Nguyễn Thị Loan, người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn và chỉ bảo em trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo việnCông nghệ Thông Tin trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình học tập, nghiên cứu. Cuối cùng, em xin cảm ơn tập thể lớp Sư phạm Tin B, khóa 40, các bạn đã đónggóp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm bản thân giúp khóa luận của em ngày một hoàn thiện. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 5 năm 2018 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thu Thủy LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan: 1. Em xin cam đoan đây là bài nghiên cứu của riêng em và được sự hướng dẫn trực tiếp của cô Nguyễn Thị Loan. Các nội dung nghiên cứu, kết quả đều là trung thực và chưa công bố dưới bất kì hình thức nào trước đây. 2. Mọi tham khảo dùng trong khóa luận đều được trích dẫn rõ ràng tên tác giả, tên công trình, thời gian, địa điểm công bố. 3. Mọi sao chép không hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo, hay gian trá, em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hà Nội, tháng 5 năm 2018 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thu Thủy MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .......................................... 4 1.1.Hệ điều hành Android ............................................................................. 4 1.1.1. Lịch sử ra đời ..................................................................................... 4 1.1.2. Tại sao lập trình trên Android? ......................................................... 5 1.1.3. Kiến trúc Android ............................................................................ 10 1.1.4. Các thành phần trong ứng dụng Android ........................................ 11 1.1.5. Lưu trữ dữ liệu trong Android ......................................................... 14 1.1.6. RSS ................................................................................................... 15 1.2.Ngôn ngữ Java ........................................................................................ 16 1.2.1. Tổng quan về ngôn ngữ Java ........................................................... 16 1.2.2. Biến, hằng, kiểu dữ liệu, toán tử, biểu thức và các cấu trúc điều khiển trong Java ......................................................................................... 17 1.2.3. Hướng đối tượng trong Java ........................................................... 23 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................. 27 2.1. Tìm hiểu hệ thống.................................................................................. 27 2.1.1. Khảo sát hệ thống ............................................................................ 27 2.1.2. Xác định yêu cầu hệ thống ............................................................... 28 2.2. Phân tích hệ thống................................................................................. 29 2.2.1. Biểu đồ Usecase tổng quát ............................................................... 29 2.2.2. Biểu đồ lớp ....................................................................................... 37 2.3. Thiết kế hệ thống ................................................................................... 38 2.3.1. Biểu đồ tuần tự chức năng Tra từ điển ............................................ 38 2.3.2. Biểu đồ tuần tự chức năng Kiểm tra ................................................ 39 2.3.3. Biểu đồ tuần tự chức năng Ngữ pháp .............................................. 40 2.3.4. Biểu đồ tuần tự chức năng Ghi chú ................................................. 41 2.3.5. Biểu đồ tuần tự chức năng Lịch sử kiểm tra .................................... 42 2.3.6. Biểu đồ tuần tự chức năng Truyện ................................................... 43 CHƯƠNG 3 ỨNG DỤNG HỖ TRỢ HỌC TIẾNG ANH CƠ BẢN ............ 46 3.1. Giới thiệu về các giao diện của chương trình ..................................... 46 3.1.1. Giao diện danh mục hệ thống .......................................................... 46 3.1.2. Giao diện chức năng Tra từ điển ..................................................... 48 3.1.3. Giao diện chức năng Kiểm tra ......................................................... 50 3.1.4. Giao diện chức năng Ghi chú .......................................................... 53 3.1.5. Giao diện chức năng Ngữ pháp ....................................................... 54 3.1.6. Giao diện chức năng Lịch sử kiểm tra ............................................. 57 3.1.7. Giao diện chức năng Truyện............................................................ 59 3.1.8. Giao diện chức năng Tin tức............................................................ 61 3.1.9. Giao diện chức năng Cài đặt ........................................................... 63 3.1.10. Giao diện chức năng Giới thiệu ..................................................... 64 KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ...................................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 66 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 67 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1. Các phiên bản hệ điều hành Android................................................... 4 Hình 1.2. Bối cảnh dữ liệu toàn cầu .................................................................... 5 Hình 1.3. Chỉ số về Internet trên di động tại Việt Nam năm 2014 ...................... 6 Hình 1.4. Thống kê các chỉ số người dùng smartphone tại Việt Nam năm 2014.. .............................................................................................................................. 7 Hình 1.5. Thống kê chỉ số điện thoại di động và các loại hình thanh toán tại Việt Nam năm 2014. ............................................................................................. 7 Hình 1.6. Kiến trúc Android ............................................................................... 11 Hình 1.7. Các kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ Java ............................................... 17 Hình 2.1 Biểu đồ Usecase tổng quát .................................................................. 29 Hình 2.2 Biểu đồ Usecase cho chức năng Tra từ điển ...................................... 30 Hình 2.3. Biểu đồ Usecase cho chức năng Kiểm tra ......................................... 31 Hình 2.4. Biểu đồ Usecase cho chức năng Ngữ pháp........................................ 32 Hình 2.5. Biểu đồ Usecase cho chức năng Ghi chú ........................................... 32 Hình 2.6 Biểu đồ Usecase cho chức năng Lịch sử kiểm tra .............................. 33 Hình 2.7 Biểu đồ Usecase cho chức năng Truyện ............................................. 34 Hình 2.8. Biểu đồ Usecase cho chức năng Tin tức ............................................ 34 Hình 2.9. Biểu đồ Usecase cho chức năng Cài đặt............................................ 35 Hình 2.10. Biểu đồ Usecase cho chức năng Giới thiệu ..................................... 36 Hình 2.11. Biểu đồ lớp chi tiết của hệ thống ..................................................... 37 Hình 2.12. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Tra từ điển ..................................... 38 Hình 2.13. Biểu đồ tuần tự chức năng Kiểm tra ................................................ 39 Hình 2.14. Biểu đồ tuần tự chức năng Ngữ pháp .............................................. 40 Hình 2.15. Biểu đồ tuần tự chức năng Ghi chú ................................................. 41 Hình 2.16. Biểu đồ tuần tự chức năng Lịch sử kiểm tra .................................... 42 Hình 2.17. Biểu đồ tuần tự chức năng Truyện ................................................... 43 Hình 3.1. Giao diện màn hình ứng dụng............................................................ 46 Hình 3.2. Giao diện màn hình hệ thống ............................................................. 47 Hình 3.3. Giao diện chức năng Tra từ điển ....................................................... 48 Hình 3.4. Giao diện tra từ .................................................................................. 49 Hình 3.5. Giao diện Bài kiểm tra ....................................................................... 50 Hình 3.6. Giao diện hoàn thành bài thi ............................................................. 51 Hình 3.7. Giao diện kết quả thi .......................................................................... 52 Hình 3.8. Giao diện chức năng Ghi chú ............................................................ 53 Hình 3.9. Giao diện viết ghi chú ........................................................................ 54 Hình 3.10. Giao diện chức năng Ngữ pháp ....................................................... 55 Hình 3.11. Giao diện “Thì hiện tại đơn” ........................................................... 56 Hình 3.12. Giao diện chức năng Lịch sử kiểm tra ............................................. 57 Hình 3.13. Giao diện lịch sử bài thi ................................................................... 58 Hình 3.14. Giao diện chức năng Truyện ............................................................ 59 Hình 3.15. Giao diện truyện cười ...................................................................... 60 Hình 3.16. Giao diện chức năng Tin tức............................................................ 61 Hình 3.17. Giao diện bài báo ............................................................................. 62 Hình 3.18. Giao diện chức năng Cài đặt ........................................................... 63 Hình 3.19. Giao diện chức năng Giới thiệu ....................................................... 64 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Các kiểu dữ liệu trong Java ............................................................... 18 Bảng 1.2. Các kiểu toán tử trong Java............................................................... 19 Bảng 1.3. Lớp bao kiểu dữ liệu cơ sở ................................................................ 22 Bảng 2.1 Danh sách các Usecase ...................................................................... 29 Bảng 2.2. Danh sách các thuộc tính chức năng Tra từ điển.............................. 43 Bảng 2.3. Danh sách các thuộc tính chức năng Kiểm tra ................................. 43 Bảng 2.4. Danh sách các thuộc tính chức năng Ghi chú ................................... 44 Bảng 2.5. Danh sách các thuộc tính chức năng Ngữ pháp ................................ 44 Bảng 2.6. Danh sách các thuộc tính chức năng Lịch sử tra từ.......................... 44 Bảng 2.7. Danh sách các thuộc tính chức năng Lịch sử kiểm tra ..................... 45 Bảng 2.8. Danh sách các thuộc tính chức năng Truyện .................................... 45 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, Công nghệ Thông tin là lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm từ các quốc gia, khu vực, góp một phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế. Cùng với đó là sự ra đời của các hệ điều hành trên di động tên tuổi như Windows Phone của Microsoft, iOS của Apple, Symbian của Motorola,... Tháng 11/2007, hệ điều hành Android xuất hiện lần đầu tiên trên di động. Trong suốt năm 2009, điện thoại chạy hệ điều hành Android chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đến năm 2010, hàng trăm thiết bị sử dụng nền tảng Android xuất hiện rầm rộ. Android hiện là hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay với 87,7% thị phần điện thoại thông minh trên toàn thế giới vào thời điểm quý 2 năm 2017, với tổng cộng 2 tỷ thiết bị đã được kích hoạt và 1,3 triệu lượt kích hoạt mỗi ngày.Android từng bước phát triển và ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường điện tử với các ứng dụng, công cụ, tiện ích, game... đa dạng và thu hút người dùng. Tiếng Anh là một ngôn ngữ thuộc nhánh miền Tây của nhóm ngôn ngữ German trong ngữ hệ Ấn- Âu, đây là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất thế giới. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ của thời đại thông tin. Hơn 80% nguồn dự trữ thông tin của hơn 100 triệu máy tính khắp thế giới là tiếng Anh. 85% các cuộc trao đổi qua điện thoại quốc tế được sử dụng bằng tiếng Anh, cũng như vậy lượng lớn mail, các cuộc điện báo và truyền tín hiệu qua dây cáp,các chỉ dẫn trên máy tính, phần mềm, ứng dụng cũng thường được dùng bằng tiếng Anh [1]. Chính vì vậy việc học tiếng Anh trở nên cần thiết hơn đối với mỗi người trong thời buổi này, khi mà Công nghệ Thông tin dần trở nên quan trọng và chiếm vị trí lớn trong nền kinh tế thế giới. Bởi các lý do trên, em đã lựa chọn đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản trên Android” nhằm mục đích cung cấp lượng kiến thức cơ bản về tiếng Anh cho người dùng, hỗ trợ việc nâng cao khả năng học, nâng cao trình độ cho người sử dụng, đặc biệt là những người mới tiếp xúc với tiếng Anh. 1 2. Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu khái quát về hệ điều hành. Từ đó phân tích và thiết kế ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản nhằm cung cấp lượng kiến thức cơ bản, hỗ trợ việc học tập, đáp ứng được nhu cầu của người dùng hiện nay. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu tổng hợp một số nội dung làm cơ sở lý luận cho đề tài: - Nghiên cứu lý thuyết về hệ điều hành Android. - Nghiên cứu lý thuyết về ngôn ngữ Java. - Xây dựng thiết kế ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản và chạy thử trong môi trường Android. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu:hệ điều hành Android, ngôn ngữ Java Phạm vi nghiên cứu: ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Nếu việc xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản trên Android có tính khả thi cao thì sẽ trợ giúp được người dùng trong việc học tiếng Anh, khiến việc học trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn, đồng thời nâng cao và phát triển khả năng học tiếng Anh của người sử dụng. 6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý luận: - Nghiên cứu các văn bản, tài liệu về hệ điều hành Android. - Nghiên cứu các video, giáo trình về tiếng Anh. - Nghiên cứu phương thức, mô hình xây dựng ứng dụng trên Android. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Tham khảo các chuyên gia về mô hình phân tích và thiết kế ứng dụng trên nền tảng Android. Phương pháp phân tích và thiết kế hệ thống: Suy luận và phân tích từng mảng của ứng dụng từ đó thiết kế ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản. 2 7. Cấu trúc khóa luận Ngoài phần mở đầu, kết luận và hướng phát triển, tài liệu tham khảo thì nội dung của khóa luận gồm có ba chương, cụ thể như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn Chương 2. Phân tích và thiết kế hệ thống Chương 3. Ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cơ bản 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Hệ điều hành Android 1.1.1. Lịch sử ra đời -Năm 2003, Android Inc. được thành lập bởi Andy Rubin, Rich Miner, Nick Sears và Chris White tại California. -Năm 2005, Google mua lại Android Inc và bắt đầu nuôi ý tưởng tự sản xuất điện thoại di động. -Năm 2007, tổ chức OHA (Open Handset Alliance) được thành lập với hơn 80 công ty trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử bao gồm các công ty chuyên về phần cứng, phân phối thiết bị di động đến các công ty phần mềm, sản xuất chất bán dẫn… Có thể kể đến một số công ty nổi tiếng như Samsung, Motorola, LG, HTC, T-Mobile, Vodafone, ARM và Qualcomm… -Năm 2008, Google ra mắt chiếc di động đầu tiên đồng thời open source bản SDK (Software Development Kit) phiên bản 1.0. -Năm 2010, Google khởi đầu dòng thiết bị Nexus với thiết bị đầu tiên của HTC là Nexus One. -Năm 2013, ra mắt loạt thiết bị phiên bản GPE (Google Play Edition). -Năm 2014, Google công báo Android Wear, hệ điều hành dành cho các thiết bị đeo được. -Các phiên bản của hệ điều hành Android: Hình 1.1. Các phiên bản hệ điều hành Android 4 1.1.2. Tại sao lập trình trên Android? a. Xu thế phát triển công nghệ di động -Theo nhận định của nhiều chuyên gia công nghệ từ các hãng công nghệ hàng đầu như Microsoft, Google, IBM,… bốn xu hướng trên toàn cầu hiện nay là: Social and Security (Mạng xã hội và bảo mật), Mobility (Công nghệ di động), Analytics Big Data (Phân tích dữ liệu lớn), Cloud (Điện toán đám mây). - Trên thế giới: Tháng 01/2014, trang WeAreSocial đã đưa ra báo cáo về “Bối cảnh dữ liệu toàn cầu” với những chỉ số phát triển rất đang kinh ngạc của Thế Giới Số [3]. Cụ thể số liệu thống kê của WeAreSocial cho thấy: oSố lượng đăng kí sử dụng di động đang hoạt động vào khoảng 93% của dân số thế giới. oTỷ lệ người kết nối Internet toàn cầu đạt 35%, tương đương 2,5 tỉ người. oCác kênh Mạng xã hội tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong 12 tháng qua, khi đạt tỷ lệ thâm nhập người dùng là 26%. oHơn 4 tỉ người trên khắp thế giới hiện đang sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động. Hình 1.2. Bối cảnh dữ liệu toàn cầu - Nguồn: WeAreSocial. 5 -Tại Việt Nam: oTrong giai đoạn 2014 - 2016, xu hướng Mobile và lượng người dùng Internet 3G sẽ tiếp tục tăng mạnh. Các dịch vụ kết nối OTT (Over-TheTop)và truyền thông xã hội đóng góp hơn 80% phương thức giao tiếp online, video online và nội dung số mobile. Điều này góp phần đẩy mạnh xu hướng truyền thông số đa phương tiện, đa màn hình sẽ bùng nổ với độ phủ hơn 50% dân số Việt Nam [3]. oDoanh thu điện thoại thông minh và máy tính bảng giờ đây đã vượt qua máy tính cá nhân và máy tính xách tay.Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cũng đang cố gắng hướng tới các dịch vụ như “thanh toán di động, nội dung di động, dịch vụ xác định địa điểm hay khai thác dữ liệu sử dụng của người dùng thiết bị di động”. Hình 1.3. Chỉ số về Internet trên di động tại Việt Nam năm 2014 Nguồn: Theo thống kê Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (VECITA), Bộ Công thương. - Tỷ lệ truy cập Internet qua các thiết bị di động: 34% tổng số dân. - Tỷ lệ truy cập Internet có tham gia mua sắm online 57%. - Một người Việt Nam truy cập Internet 5,6 giờ/ngày, 6,4 ngày/tuần - Tổng số thời gian 36 giờ/tuần. 6 Hình 1.4. Thống kê các chỉ số người dùng smartphone tại Việt Nam năm 2014 - Nguồn: Theo thống kê Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (VECITA), Bộ Công thương. Hình 1.5. Thống kê chỉ số điện thoại di động và các loại hình thanh toán tại Việt Nam năm 2014 - Nguồn: Theo thống kê Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (VECITA), Bộ Công thương. Trong thời đại công nghệ hiện nay, nhu cầu sử dụng dữ liệu trên toàn cầu ngày càng cao, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng thiết bị di động cũng tăng mạnh chính vì vậy xu thế công nghệ di động ngày càng nhanh và mạnh. b. Thị trường thiết bị Android -Trong tất cả các hệ điều hành dành cho di động hiện nay, có thể nói: Android đã mang lại một cuộc cách mạng thật sự cho các lập trình viên. Nổi 7 bật với các đặc điểm: oTính mở: Android hoàn toàn mở, một ứng dụng có thể gọi tới bất kể một chức năng lõi của điện thoại như tạo cuộc gọi, gửi tin nhắn hay sử dụng máy ảnh, cho phép người phát triển tạo phong phú hơn, liên kết các tính năng cho người dùng. Android được xây dựng trên nhân Linux mở. Thêm nữa nó sử dụng một máy ảo mà đã được tối ưu hóa bộ nhớ và phần cứng với môi trường di động. Android là một mã nguồn mở, nó có thể được mở rộng để kết hợp tự do giữa các công nghệ nổi trội. oTính ngang hàng của các ứng dụng: Với Android, không có sự khác nhau giữa các ứng dụng điện thoại cơ bản với ứng dụng của bên thứ ba. Chúng được xây dựng để truy cập như nhau tới một loạt các ứng dụng và dịch vụ của điện thoại. Chúng ta có thể đổi màn hình nền, kiểu gọi điện thoại hay bất kể ứng dụng nào. oDễ xây dựng ứng dụng: Android cung cấp bộ thư viện giao diện lập trình ứng dụng đồ sộ và các công cụ để viết các ứng dụng phức tạp. Android còn bao gồm một bộ công cụ đầy đủ giúp cho việc phát triển trở nên dễ dàng. Android thật sự là một nền tảng mạnh mẽ cho phép các lập trình viên, những người chưa từng lập trình trên thiết bị di động có thể tạo ra các ứng dụng một cách nhanh chóng và dễ dàng. -Kể từ khi bắt đầu được thương mại hóa, ước tính mỗi ngày có khoảng 850 ngàn thiết bị Android được kích hoạt. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn các thiết bị smartphone mới được xuất xưởng chạy hệ điều hành Android. -Có tới 53 triệu thiết bị sử dụng mã nguồn mở Android được bán ra, chiếm tới 11% tổng số smartphone trong quý 1/2014. Điều này một lần nữa cho thấy, Android đã có được một địa vị cực kỳ vững chắc trên thị trường smartphone [3]. -Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics công bố hôm 31/10/2014 cho biết, số lượng smartphone chạy Android bán ra trên phạm vi toàn cầu đạt 268 triệu chiếc, tăng mạnh so với thành tích 206 triệu chiếc 8 củacùng kỳ năm ngoái. Nếu xét về thị phần, chú robot xanh của đại gia công nghệ Google đang giữ 84% thị phần [3]. -Với xu thế phát triển công nghệ di động nhanh và mạnh như hiện nay, thị trường thiết bị Anroid chiếm vị trí cao nhất không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, nhu cầu sử dụng các ứng dụng cho các thiết bị Android là rất lớn. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Android cũng rất lớn và sẽ tăng nhanh. c. Ưu, nhược điểm của hệ điều hành Android và các hệ điều hành cùng loại khác: -Hệ điều hành Android: oƯu điểm: Google Android là nền tảng mở, cho phép người dùng có thể tùy biến nền tảng theo ý thích, hơn nữa lại có một liên minh thiết bị cầm tay hậu thuẫn. Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) đầy đủ, hỗ trợ đa nền (Linux, Windows hay Mac OS) do chạy trên máy ảo Java. Thư viện ngày càng hoàn thiện, dễ dàng cho người lập trình. oNhược điểm: Hệ điều hành phân mảnh, không thống nhất trên các thiết bị, giới hạn về độ “mở” và nhiều lỗ hổng bảo mật. -Hệ điều hành Windows Phone: oƯu nhược: Có thư viện API (Application Programming Interface – Giao diện lập trình ứng dụng) giống với API trên Win32, công cụ hỗ trợ lập trình đầy đủ với Visual Studio, điều này làm cho những người phát triển trên Win32 không mất công tìm hiểu lại các API và các công cụ lập trình. oNhược điểm: Sự có mặt của iPhone và Android là hai trở ngại lớn với Windows Mobile. Hai nền tảng này đang hoàn thiện và được người dùng rất ưa chuộng. -Hệ điều hành iOS: oƯu điểm: Màn hình cảm ứng đa điểm: iPhone sử dụng hoàn toàn bằng cảm ứng và không sử dụng các nút, ta có thể điều khiển trên màn hình kể cả việc trượt của các ngón tay. Bộ cảm ứng gia tốc: Phản ứng nhanh chóng 9 của bộ cảm nhận gia tốc thay đổi độ phân giải màn hình từ dọc sang ngang tự động khi ta đặt điện thoại nằm ngang. oNhược điểm: Việc lập trình cho iPhone phải thực hiện trên hệ điều hành Mac, do đó không phải ai cũng có thể lập trình cho iPhone. Hơn thế,nếumuốn đưa chương trình ra máy thật, người lập trình phải trả phí. 1.1.3. Kiến trúc Android [3] -Có thể hiểu Android Software Stack bao gồm nhân Linux, tập các thư viện C/C++ được truy xuất bởi tầng ứng dụng để sử dụng các dịch vụ, các bộ quản lý thực thi và quản lý ứng dụng. Mỗi tầng đều có chức năng vai trò riêng biệt với nhau: o Linux kernel – lõi chính của toàn hệ thống bao gồm các điều khiển phần cứng, bộ quản lý xử lý và bộ nhớ, bảo mật, kết nối mạng, bộ quản lý năng lượng. o Libraries – thực thi trên tầng nhân Linux, bao gồm các thư viện lõi khác nhau của C/C++ như libc và SSL. Có các dạng sau: Thư viện hổ trợ phát các tập tin đa truyền thông. Bộ quản lý hiển thị Thư viện hổ trợ đồ họa OpenGL 2D và 3D SQLite hổ trợ lưu trữ cơ sở dữ liệu SSL và WebKit cho phép tương tác với trình duyệt và bảo mật Internet. - Android Run Time – đây chính là điểm làm nên sự khác biệt giữa thiết bị Android và thiết bị Linux. Bên trong thành phần này bao gồm máy ảo Dalvik và thư viện lõi. Android Run Time ngoài tăng tốc độ cho ứng dụng còn làm nền cho tầng Application Framework kết nối đến. o Core Libraries – mặc dù hầu hết các ứng dụng Android viết bằng ngôn ngữ Java nhưng Dalvik không phải là máy ảo Java. Các thư viện lõi Android sẽ cung cấp hầu hết các chức năng chính có thể có trong thư viện Java cũng như thư viện riêng biệt của Android. 10 o Dalvik VM – dạng máy ảo cho phép tối ưu hóa để có thể chạy được nhiều tiến trình một cách hiệu quả, dựa trên nhân Linux các máy ảo cho phép quản lý các tiểu trình và quản lý bộ nhớ ở bậc thấp. - Application Framework – cung cấp các lớp cho việc tạo ra các ứng dụng. Bên cạnh đó nó cũng chứa các lớp trừu tượng cho phép truy nhập phần cứng, quản lý giao diện người dùng và tài nguyên của ứng dụng. - Application Layer – gồm các ứng dụng được tích hợp sẵn và các ứng dụng của hãng thứ ba. Tầng ứng dụng trong Android Run Time sử dụng các lớp từ tầng Application Framework để thực thi ứng dụng. Hình 1.6. Kiến trúc Android 1.1.4. Các thành phần trong ứng dụng Android - Một ứng dụng Android thường có 8 thành phần cơ bản sau: a. Activity - Activity đóng vai trò là một màn hình, nơi người dùng có thể tương tác với ứng dụng, ví dụ: chụp hình, xem bản đồ, gửi mail… - Một ứng dụng có thể có một hoặc nhiều Activity, Activity được khởi chạy đầu tiên khi ứng dụng hoạt động được gọi là “MainActivity”. - Activity có thể hiển thị ở chế độ toàn màn hình, hoặc ở dạng cửa sổ với một kích thước nhất định. 11
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng