ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
KHOA TIN HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG GAME 3D CHÉM TRÁI CÂY TRÊN
WINDOWS VÀ ĐTDĐ SỬ DỤNG HĐH ANDROID
GVHD
SVTH
LỚP
: TRẦN UYÊN TRANG
: NHỮ THỊ TRÀ MY
: 08CNTT02
ĐÀ NẴNG, 05/2012
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
Đà Nẵng, ngày …, tháng …, năm 2012
Cán bộ hƣớng dẫn
Trần Uyên Trang
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 2
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ PHẢN BIỆN
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
Đà Nẵng, ngày …, tháng …, năm 2012
Cán bộ phản biện
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 3
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa TIN HỌC cùng toàn thể thầy cô
của trường Đại Học Sư Phạm Đà Nẵng đã truyền đạt cho em những kiến thức quý giá trong
suốt bốn năm học vừa qua.
Xin chân thành cảm ơn cô: Trần Uyên Trang đã tận tình chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn
thành đề tài này.
Cuối cùng em xin cảm ơn các anh chị trong công ty Gameloft cùng các bạn trong khoa
TIN HỌC, những người đã giúp đỡ, chia sẽ những kiến thức, kinh nghiệm, tài liệu…trong suốt
quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài.
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 4
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan:
1 Những nội dung trong báo cáo này là do em thực hiện.
2 Mọi tham khảo dùng trong báo cáo này đều được trích dẫn rõ ràng tên
tác giả, tên công trình, thời gian, địa điểm công bố.
3 Mọi sao chép không hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo, hay gian trá, em xin
chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Sinh viên thực hiện
Nhữ Thị Trà My
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 5
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................... 4
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... 5
CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI............................................................................... 14
1.1. Giới thiệu đề tài ............................................................................................................ 14
1.2. Mục đích, ý nghĩa của đề tài ......................................................................................... 14
1.3. Phƣơng án triển khai đề tài ........................................................................................... 14
CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................................... 16
2.1. Giới thiệu các công cụ để làm game 3D........................................................................ 16
2.1.1. Visual C++ ............................................................................................................. 16
2.1.2. Giới thiệu về OpenGL............................................................................................. 16
2.1.3. Giới thiệu về OpenGL ES 2.0 ................................................................................. 21
2.1.4. Giới thiệu về hệ điều hành ANDROID.................................................................... 22
2.2. Giới thiệu về 3D cơ bản................................................................................................ 25
2.2.1. Hệ tọa độ 3D........................................................................................................... 25
2.2.2. Quy tắc bàn tay trái- bàn tay phải ............................................................................ 26
2.2.3. Xác định vị trí của một điểm trong tọa độ 3D.......................................................... 26
2.2.4. Các phép dịch chuyển cơ bản ở trong 3D ................................................................ 27
2.2.5. Phép chiếu trong 3D ............................................................................................... 31
2.2.6. Tọa độ thực đến thiết bị .......................................................................................... 33
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 6
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
2.3. Cấu trúc của một game ................................................................................................. 35
2.3.1. Game Loop (vòng lặp của game) ............................................................................ 35
2.3.2. Framerate (FPS) ...................................................................................................... 36
2.3.3. Bộ nhớ (memory).................................................................................................... 37
2.3.4. State ........................................................................................................................ 37
2.4. Giới thiệu về NDK ....................................................................................................... 38
CHƢƠNG 3. PHÂN TÍCH TRÒ CHƠI .................................................................................. 42
3.1. Hệ thống và tính khả chuyển (portability): .................................................................... 42
3.1.1. C/C++ và thƣ viện .................................................................................................. 42
3.1.2. Phân tích tính khả chuyển (portability) của các thành phần trong trò chơi ............... 43
3.2. Xây dựng hệ thống khả chuyển..................................................................................... 46
3.2.1. Sử dụng các tiền xử lý............................................................................................. 47
3.2.2. Sử dụng nguyên mẫu hàm, lớp trừu tƣợng .............................................................. 47
3.3. Cấu trúc của một Trò chơi ............................................................................................ 48
3.3.1. Vòng lặp trò chơi .................................................................................................... 48
3.3.2. Cấu trúc trò chơi ..................................................................................................... 50
3.3.3. Nội dung trò chơi .................................................................................................... 52
3.3.4. Đồ họa .................................................................................................................... 54
3.3.5. Âm Thanh ............................................................................................................... 56
CHƢƠNG 4. QUÁ TRÌNH LẬP TRÌNH ................................................................................ 58
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 7
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
4.1. Thiết kế chƣơng trình ................................................................................................... 58
4.2. Vòng lặp trò chơi.......................................................................................................... 59
4.3. Nội dung trò chơi ......................................................................................................... 60
4.3.1. Khởi tạo vị trí hiện tại của trái cây .......................................................................... 61
4.3.2. Cập nhật trạng thái của trái cây ............................................................................... 61
4.3.3. Kiểm tra va chạm .................................................................................................... 62
4.3.4. Tính toán lại các trạng thái sau khi va chạm ............................................................ 62
4.4. Đồ Họa ......................................................................................................................... 62
4.4.1.Tải shader và biên dịch ............................................................................................ 63
4.4.2. Vẽ một đối tƣợng 3D .............................................................................................. 63
4.4.3. Vẽ một đối tƣợng 2D .............................................................................................. 64
4.5. Nhập............................................................................................................................. 64
4.6. Âm thanh...................................................................................................................... 65
4.7. Giao diện ứng dụng ...................................................................................................... 65
4.8. Giao diện xuất nhập tập tin ........................................................................................... 66
CHƢƠNG 5. QUY TRÌNH CHUYỂN TRÒ CHƠI ................................................................. 67
5.1. Chuyển sang Android ................................................................................................... 67
5.1.1 Cài đặt phần mềm .................................................................................................... 67
5.1.2. Hoạt động của JNI và quy trình biên dịch ............................................................... 67
5.1.3. Đồ họa .................................................................................................................... 68
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 8
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
5.1.4. Âm thanh ................................................................................................................ 69
5.1.5. Cảm ứng chạm ........................................................................................................ 70
5.1.6. Giao diện ứng dụng................................................................................................. 71
5.1.7. Xử lí file ................................................................................................................. 71
CHƢƠNG 6. QUÁ TRÌNH CÀI ĐẶT HỆT THỐNG TRÊN MOBIE .................................... 73
6.1. Cài đặt hệ thống trên Android ....................................................................................... 73
CHƢƠNG 7.MỘT SỐ KẾT QUẢ VÀ DEMO CỦA GAME .................................................. 74
7.1. Kết quả demo trên Windows ........................................................................................ 74
7.2. Kết quả demo trên Android (điện thoại Galaxy mini) ................................................... 79
CHƢƠNG 8. KẾT LUẬN ....................................................................................................... 82
8.1. Kết quả đạt đƣợc .......................................................................................................... 82
8.2. Những vấn đề còn tồn đọng .......................................................................................... 82
8.3. Hƣớng phát triển của đề tài........................................................................................... 82
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 83
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 9
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
MỤC LỤC CÁC HÌNH
Hình 1. Biễu diễn OpenGl và mối quan hệ với các API ........................................................... 20
Hình 2. Biễu diễn đường ống dẫn trong OpenGL .................................................................... 21
Hình 3. Biễu diễn đường ống dẫn trong OpenGL 2.0 .............................................................. 22
Hình 4. Biễu tượng của hệ điều hành Android ......................................................................... 23
Hình 5. Biễu diễn hệ tọa độ 3D ............................................................................................... 25
Hình 6. Biễu diễn quy tắc bàn tay trái- bàn tay phải................................................................ 26
Hình 7. Biễu diễn một điểm trong hệ tọa độ 3D ....................................................................... 26
Hình 8. Biễu diễn phép tịnh tiến một đối tượng theo một vector .............................................. 27
Hình 9. Biễu diễn phép biến dạng theo một tỷ lệ. ..................................................................... 28
Hình 10. Biễu diễn phép biến dạng không theo tỷ lệ. ............................................................... 28
Hình 11. Biễu diễn phép quay quanh một trục tọa độ theo một góc a ...................................... 29
Hình 12. Phép quay theo trục Ox ............................................................................................ 30
Hình 13. Phép quay theo trục Oz............................................................................................. 31
Hình 14. Biễu diễn phép chiếu phối cảnh ................................................................................ 32
Hình 15. Biễu diễn phép chiếu vuông góc................................................................................ 33
Hình 16. Biễu diễn tọa độ thực đến thiết bị thông qua NDC .................................................... 33
Hình 17. Biễu diễn về NDC ..................................................................................................... 34
Hình 18. Biễu diễn sự biến đổi 3 chiều thành 2 chiều .............................................................. 34
Hình 19. Biễu diễn quá trình xây dựng và chuyển trò chơi. ..................................................... 46
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 10
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
Hình 20. Biễu diễn vòng lặp của trò chơi ................................................................................ 48
Hình 21. Cấu trúc của một trò chơi ......................................................................................... 50
Hình 22. Giao diện của trò chơi .............................................................................................. 51
Hình 23. Trạng thái của trò chơi ............................................................................................. 51
Hình 24. Biễu diễn chuyển động của trái cây .......................................................................... 53
Hình 25. Biễu diễn thanh kiếm của người chơi ........................................................................ 53
Hình 26. Biễu diễn va chạm giữa thanh kiếm và trái cây ......................................................... 53
Hình 27. Biễu diễn tính toán tọa độ sau va chạm..................................................................... 54
Hình 28. Biễu diễn đối tượng 3D trong trò chơi ...................................................................... 55
Hình 29. Biễu diễn giao diện 2D ............................................................................................. 55
Hình 30. Biễu diễn cách bố trí để vẽ giao diện 2D trong trò chơi ............................................ 56
Hình 31. Biễu diễn khung thiết kế của chương trình ................................................................ 58
Hình 32. Cách kế thừa các lớp trừ tượng trên các nền tảng khác nhau.................................... 59
Hình 33. Biễu diễn vòng lặp của trò chơi ................................................................................ 60
Hình 34. Vòng đời của một trái cây ......................................................................................... 61
Hình 35. Sơ đồ hoạt động của OpenGl ES 2.0 trong chương trình .......................................... 62
Hình 36. Kết quả demo về main menu ở trên Windows ............................................................ 74
Hình 37. Kết quả demo giao diện lúc đang chơi game trên windows ....................................... 75
Hình 38. Kết quả demo lúc người chơi chạm vào trái cây trên windows .................................. 76
Hình 39. Kết quả demo lúc Game over trên windows .............................................................. 77
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 11
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
Hình 40. Demo giao diện màn hình highscore trên windows ................................................... 78
Hình 41. Kết quả demo biểu tượng icon của game trên Android.............................................. 79
Hình 42. Kết quả demo màn hình mainmenu trên Android ...................................................... 79
Hình 43. Kết quả demo màn hình game play trên Android ...................................................... 80
Hình 44. Kết quả demo màn hình highScore trên Android ....................................................... 80
Hình 45. Kết quả demo màn hình GameOver trên Android ..................................................... 81
Hình 46. Kết quả demo màn hình About trên Android ............................................................. 81
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 12
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
MỤC LỤC CÁC BẢNG
Bảng 1. Biễu diễn các kiểu dữ liệu trong OpenGL ................................................................... 18
Bảng 2. Các phiên bản OpenGL ES có thể sử dụng ND để tạo ra thư viện native .................... 41
Bảng 3. Thực tế của các thành phần trong trò chơi trên 3 hệ thống......................................... 44
Bảng 4. Bảng nhận xét các thành phần trò chơi trên cả 3 hệ thống. ........................................ 45
Bảng 5. Bản thiết kế âm thanh ................................................................................................. 57
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 13
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1.1. Giới thiệu đề tài
Ngày nay, những thiết bị di động cầm tay đã trở thành một trợ thủ không thể thiếu của đa
số mọi ngƣời. Nó không đơn giản chỉ là những thiết bị dùng để liên lạc nữa mà hơn thế nữa nó
còn là một trung tâm giải trí với những kho ứng dụng độc đáo. Đặc biệt sự ra đời của một số hệ
điều hành trên di động nhƣ: IOS, Android, Windows Phone…đã tạo bƣớc phát triển mạnh mẽ
cho những ứng dụng này.
Nói tới giải trí game luôn đứng hàng đầu. Với sự phát triển của công nghệ cũng nhƣ đáp
ứng nhu cầu của thị trƣờng, các Game ngày càng có chất lƣợng cao. Thời gian gần đây một xu
hƣớng mới là Game 3D đang đƣợc ƣa chuộng. Vì những lý do trên nên em xin chọn đề tài này
nhằm nghiên cứu nhằm nghiên cứu kỹ thuật làm Game 3D trên ĐTDĐ có HĐH riêng.
1.2. Mục đích, ý nghĩa của đề tài
Củng cố những kiến thức đã học.
Tìm hiểu hệ điều hành Android , nghiên cứu công ghệ làm game 3D.
Nghiên cứu cách xây dựng một game đa nền tảng, và quá trình chuyển từ Windows sang
Android
Xây dựng trò chơi chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ có hệ điều hành Android.
1.3. Phương án triển khai đề tài
Để hoàn thành đề tài này, trong quá trình triển khai thực hiện cần tuân thủ các bƣớc sau:
Lập kế hoạch thực hiện đề tài.
Tìm hiểu những vấn đề liên quan tới đề tài.
Phân tích và thiết kế hệ thống, dữ liệu.
Xây dựng chƣơng trình (chia nhỏ các chức năng thành các module và component để giải
quyết từng phần).
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 14
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
Củng cố kết quả đã đạt đƣợc (bao gồm kiểm thử các module và chức năng của hệ thống,
chỉnh sửa lỗi nếu có và tiến tới hoàn thiện chƣơng trình ở mức có thể).
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 15
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Giới thiệu các công cụ để làm game 3D
2.1.1. Visual C++
Microsoft Visual C++ (còn đƣợc gọi là MSVC) là một sản phẩm Môi trƣờng phát triển
tích hợp (IDE) cho các ngôn ngữ lập trình C, C++, và C++/CLI của Microsoft. Visual C++ là
bộ công cụ lập trình nằm trong bộ Visual Studio. Đây là một môi trƣờng lập trình đa năng dành
cho ngôn ngữ C/C++ và vì là một môi trƣờng lập trình trên hệ điều hành Windows nên Visual
C++ cho phép lập trình viên thực hiện rất nhiều công việc, hỗ trợ lập trình viên việc coding,
thiết kế giao diện.. Trong VC++ chúng ta có thể tạo đƣợc : các ứng dụng trên Windows,
ActiveX, hay thƣ viện liên kết động DLL…VC++ có nhiều công cụ giúp việc thiết kế giao diện
cho chƣơng trình, kiểm lỗi và sửa lỗi.
2.1.2. Giới thiệu về OpenGL
2.1.2.1. Giới thiệu
OpenGL( Open Graphics Library) một bộ thƣ viện đồ họa mở,có mục đích lập ra một giao diện
lập trình ứng dụng( API) đa chiều. Bộ thƣ viện đồ họa này chứa khoảng 150 hàm để vẽ các
cảnh phức tạp từ những hàm đơn giản. Nó đƣợc dùng rộng rãi trong các trò chơi điện tử. Ngoài
ra nó còn dùng trong các ứng dụng CAD, thực tế ảo, mô phỏng khoa học, mô phỏng thông tin,
phát triển trò chơi. OpenGL còn có một đối thủ cạnh tranh là DirectX của Microsoft.
Không gian trong OpenGL đƣợc miêu tả qua hình học xạ ảnh. Một điểm trong không gian này
có tất cả 4 tọa độ. Cách thể hiện các điểm trong không gian bằng 4 tọa độ cho phép xử lý các
điểm vô tận một cách tổng quát. Vì vậy mã nguồn các ứng dụng đã đƣợc đơn giản hóa đi nhiều.
OpenGL hỗ trợ các hàm đồ họa:
• Xây dựng các đối tƣợng phức tạp từ các thành phần hình học cơ bản (điểm, đoạn, đa
giác, ảnh bitmap).
• Sắp xếp đối tƣợng trong 3D và chọn điểm thuận lợi để quan sát.
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 16
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
• Tính toán màu sắc của các đối tƣợng (màu sắc của đối tƣợng đƣợc quy định bởi điều
kiện chiếu sáng, texture của đối tƣợng, mô hình đƣợc xây dựng hoặc là kết hợp của cả 2 hoặc 3
yếu tố đó).
• Biến đổi những mô tả toán học của đối tƣợng và thông tin màu sắc thành phần các
pixel trên màn hình (quá trình này đƣợc gọi là rasterization).
• Có API đa nền tảng: Windows, Mac, Linux, Unix.
• Các hệ thống dùng để nhúng:
-
Iphone, Windows mobile…
• Dùng cho đa ngôn ngữ:
-
C, C++, Python, Ruby, PHP…
• Dùng cho cả cách vẽ trong 2D và 3D.
Những thứ OpenGL không hỗ trợ:
-
Bản thân OpenGL không có sẵn các hàm nhập xuất hay thao tác trên
windows.
-
OpenGL không có sẵn các hàm cấp cao để xây dựng các mô hình đối tƣợng,
thay vào đó, ngƣời dùng phải tự xây dựng từ các thành phần hình học cơ bản
(điểm, đoạn thẳng, đa giác).
2.1.2.2. Cấu trúc lệnh trong OpenGL
OpenGL sử dụng tiền tố gl và tiếp theo đó là những từ những từ đƣợc viết hoa ở chữ cái
đầu để tạo nên tên của một lệnh, ví dụ glClearColor(). Tƣơng tự, OpenGL đặt tên các hằng số
bắt đầu bằng GL_ và các từ tiếp sau đều đƣợc viết hoa và cách nhau bởi dấu ’_’, ví dụ:
GL_COLOR_BUFFER_BIT.
Bên cạnh đó, với một số lệnh, để ám chỉ số lƣợng cũng nhƣ kiểu tham số đƣợc truyền,
một số hậu tố đƣợc sử dụng nhƣ trong bảng sau:
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 17
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
Hậu tố
Kiểu dữ liệu
Tƣơng ứng với
Tƣơng ứng với
kiểu trong C
kiểu trong
OpenGL
B
8-bit integer
Signed char
Glbyte
S
16-bit integer
Short
Glshort
I
32-bit integer
Int or long
Glint, Glsizei
F
32-bit floating-
Float
GLfloat,
point
D
64-bit floating-
Glclampf
Double
point
Ub
8-bit unsigned
Glclampd
Unsigned char
integer
Us
16-bit unsigned
Glbouble,
GLubyte,
Glboolean
Unsigned short
Glushort
32-bit unsigned
Unsigned int or
GLuint,
integer
unsigned long
GLenum,
integer
Ui
Glbitfield
Bảng 1. Biễu diễn các kiểu dữ liệu trong OpenGL
Ví dụ: glVertex2i(1, 3) tƣơng ứng với xác định một điểm(x, y) với x, y nguyên.
Lưu ý:
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 18
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
OpenGL có định nghĩa một số kiểu biến, việc sử dụng các định nghĩa này thay vì định
nghĩa có sẵn của C sẽ tránh gây lỗi khi biên dịch code trên một hệ thống khác.
Một vài lệnh của OpenGL kết thúc bởi v ám chỉ rằng tham số truyền vào là một vector.
Ví dụ: glColor3fv(color_array) là mảng 1 chiều có 3 phần tử là float.
2.1.2.3. Thƣ viện OpenGL
Core library
OpenGL utility library(GLU)
Links với hệ thống window
OpenGL Utility Toolkit(Glut)
Để khắc phục một số nhƣợc điểm của OpenGL, GLUT đƣợc tạo ra với nhiều hàm hỗ
trợ:
Quản lý window
Display callback
Nhập xuất (bàn phím, chuột…)
Vẽ một số đối tƣợng 3D phức tạp (mặt cầu, khối hộp…)
OpenGL cho hệ thống nhúng
• Mobile phone
• PDAS
• Video game consoles
Hệ tọa độ của OpenGL
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 19
Xây dựng game 3D chém trái cây trên Windows và ĐTDĐ sử dụng HĐH Android
OpenGL dùng hệ tọa độ theo quy tắc bàn tay phải.
Mối quan hệ giữa OpenGL với các API
Hình 1. Biễu diễn OpenGl và mối quan hệ với các API
2.1.2.4. Đƣờng ống dẫn trong OpenGL (OpenGL Rendering pipeline)
Đƣờng ống dẫn của OpenGL gồm một chuỗi các quá trình xử lý theo trình tự. Hai đồ
họa thông tin, dữ liệu vertex-based và pixel-based, đƣợc xử lý thông qua các đƣờng ống, Kết
hợp với nhau sau đó đƣợc viết vào frame buffer.Chú ý rằng OpenGL có thể gửi các dữ liệu đã
đƣợc xử lý lại cho ứng dụng của chúng ta.
SVTH: Nhữ Thị Trà My- 08CNTT02
Trang 20
- Xem thêm -