1. Nguồn gốc và xuất xứ
Bharata Natyam (tiếng Tamil: பபபபபபபபபபபப) cũng viết Bharatanatyam, là một
điệu múa cổ điển Ấn Độ có nguồn gốc từ các ngôi đền ở Tamil Nadu. Hình thức múa này
biểu thị việc dựng lại các điệu múa khác nhau của thế kỷ 19 và 20 của điệu múa Sadir,
nghệ thuật của các vũ công ngôi đền gọi là Devadasis. Nó được mô tả trong luận Natya
Shastra bởi Bharata khoảng đầu Công nguyên. Bharata Natyam được biết đến với ân
sủng, sự tinh khiết, dịu dàng, biểu hiện của nó và những tư thế như pho tượng.
Thần Shiva được coi là vị thần của hình thức múa này. Ngày nay, nó là một trong những
điệu múa phổ biến nhất và được thực hiện rộng rãi.
Bharatanatyam là một phong cách khiêu vũ cổ điển từ Nam Ấn Độ thực hiện bởi cả nam
giới và phụ nữ. Nó được gọi là "kinh Veda thứ năm", và được coi là một hình thức múa
lâu đời nhất ở Ấn Độ. Nó là một trong những hệ thống phát triển tinh chế cao nhất của
khiêu vũ và được ghi nhận từ thế kỷ thứ 9, mặc dù nó đã được biết đến như Sadir cho đến
đầu những năm 1900. Tên Bharatanatyam được giải thích theo hai cách khác nhau.Việc
đầu tiên là nó bao gồm các từ liên quan: Bhava (expression) Raga (chế độ melodic) Tala
(nhịp điệu) NATYAM (dance). Thứ hai là tên xuất phát từ một sự kết hợp của tên các nhà
hiền triết Bharata Muni người đã viết " Natya Shastra "các nguyên tắc của điệu nhảy này
và chữ nhảy múa" natyam ". Bharata được cho là đã sống giữa thế kỷ thứ 1 và thế kỷ thứ
2. Ông đã viết một tài khoản chi tiết của nghệ thuật múa, và nhiều người ghi công việc
của mình cho một thực tế rằng Bharatanatyam vẫn nhiều như hôm nay, như nó đã có từ
lâu. Một yếu tố khác trong việc bảo tồn các loại hình nghệ thuật là những devadasis. Các
devadasis hoặc "handmaidens / tớ của thượng đế" là vũ công ngôi đền. Họ được hưởng
địa vị cao và sự thịnh vượng, và được khuyến khích bởi công quỹ để theo đuổi nghệ thuật
của họ. Họ đã biểu diễn trong các ngôi đền trong lời khen ngợi của các vị thần như là một
phần của sự thờ phượng hàng ngày. Các devadasis cuối cùng rơi mang tiếng xấu do áp
lực kinh tế và xã hội. Trong khi người Anh cai trị Ấn Độ (1858 - 1947), họ bị cấm
Bharatanatyam,bởi nó gây nên nhầm lẫn với điệu nhảy nautch đã được nhảy bởi gái mại
dâm. Rukimini Devi- một thành viên của một gia đình ảnh hưởng bởi Bà la môn , nổi
tiếng với việc phục hồi hình thức nghệ thuật này và đưa nó lên sân khấu trong thời gian
đầu của năm 1900. Bên cạnh những devadasis, khiêu vũ cũng đã rất phổ biến trong các
tòa án. Các vũ công tòa án của nhà cầm quyền Maratha cũng được coi là chịu trách nhiệm
một phần cho ngày tiết mục hiện tại của Bharatanatyam. Bharatanatyam nhanh chóng trở
thành phổ biến rộng rãi và phổ biến của các hình thức khiêu vũ cổ điển Ấn Độ. Nó đã
không lâu trước khi nó đạt được quốc tế công nhận là một trong những kho báu của Ấn
Độ
2. Nguyên tắc của điệu múa
2.1. Trang phục
Bharatanatyam là một hình thức nghệ thuật rất đặc biệt đòi hỏi sự phức tạp bởi nó là tư
thế của tác phẩm điêu khắc. Chân phải luôn luôn nhịp nhàng, tay thì phức tạp và cần có
sự khéo léo chuyển động của mắt. Trang phục cũng là điều khác biệt rất lớn; các vũ công
đeo chuông xung quanh mắt cá chân họ để nêu bật các động tác nhịp nhàng của đôi chân,
đồ trang sức quanh thắt lưng và cổ của họ ở mức tối thiểu. Các trang phục được thiết kế
để có thể tự do di chuyển và để giới thiệu tư thế nửa ngồi (gọi là aria mandi hoặc
ardhamandal) đặc trưng của điệu Bharatanatyam. Những trang phục hoặc có thể là một
sari (bọc trong nhiều cách khác nhau), hoặc có thể được khâu từ vải sari. Các phong cách
phổ biến nhất của trang phục khâu gồm: 3 miếng cho nam giới, 4 miếng cho trẻ em, và 5
miếng đối với phái nữ: một chiếc quần rộng chiều dài pleated lớn vải mà gắn vào các
inseam của quần - điều này tạo ra một đẹp quạt giữa hai chân của diễn viên trong bất kỳ
tư thế nửa ngồi hoặc toàn ngồi một sash xung quanh thắt lưng, một áo choli (phụ nữ và
trẻ em) và một sash bao gồm các blouse choli (phụ nữ)
Trang phục của điệu bharatanatyam
2.2. Đồ trang sức
Đồ trang sức nam Ấn Độ khiêu vũ được gọi là "Ngôi đền đồ trang sức." Nó theo truyền
thống được làm bằng hồng ngọc, vàng, và ngọc trai. Những ngày này, các nhiều vũ công
mặc đồ trang sức trang phục được làm bằng bạc phủ một lớp đá quý vàng và nhân tạo.
Ngôi đền đồ trang sức có mười vùng:
(1) Thalasaman: Phần đầu
(2) mặt trời và mặt trăng: Các đồ trang sức được gắn trên đầu người đứng đầu trên mỗi
bên của thalasaman
(3) necklace
(4) mattal: Trang sức mà được gắn liền với các Hoa tai và chạy qua tai
(5) Hoa tai
(6) Jimiki: Các đồ trang sức tòn ten những bông tai
(7) Mukuthi: Bên mũi vòng
(8) Bullaku: Vòng mũi giữa
(9) lắc tay: Vòng đeo tay vàng
(10) Rakodi: Ngọc đeo trên mặt sau của người đứng đầu
Các phụ kiện khác:
* Hoa: Hoa trang trí tóc của một diễn viên múa. Họ có thể hoa hoặc hoa giả làm bằng
giấy mềm màu cam và trắng.
* Đai giáp chính: Một vành đai là mòn để xác định sườn một diễn viên múa.
* Chuông: Như tap vũ công mặc giày dép tap, một vũ công Bharatanatyam đeo chuông
để nhấn mạnh những nhịp điệu của âm nhạc. Chúng thường được làm bằng đồng và da.
Trang sức
2.3.
Trang điểm
Mắt: Để làm nổi bật và mọc dài ra mắt, một vũ công sử dụng bút kẻ mắt màu đen và áp
dụng nó trong các lớp dày xung quanh các đường cong của mắt
Gò má: Để xác định các đặc điểm khuôn mặt, má hồng màu đỏ được sử dụng để làm nổi
bật đôi gò má
Môi: màu đỏ
Pottu: Dấu chấm trên trán của phụ nữ trên khắp Ấn Độ, được coi là một phần của trang
điểm của một người phụ nữ, giống như son môi hoặc bút kẻ mắt. Trong Tamil Nadu, dấu
chấm được gọi là pottu. Ở Bắc Ấn Độ, nó được gọi là bindi. Trong lịch sử, dấu chấm
được thực hiện bằng cách nhúng ngón tay của một người trong bột son đỏ và chạm nó
vào trán. Truyền thống kết hợp với các pottu khác nhau trong các phần khác nhau của Ấn
Độ. Trong Tamil Nadu, nơi Bharatanatyam nguồn gốc, các pottu theo truyền thống được
chấm bởi các cô gái trẻ và phụ nữ đã lập gia đình, không phải dành cho những góa phụ và
được chấm cho phụ nữ duy nhất của tôn giáo Hindu. Trong thời hiện đại, phụ nữ ở mọi
lứa tuổi và các tôn giáo đều chấm pottu. Từ cuối thế kỷ 20, thời trang đã được sử dụng
miếng dán chứ không phải là bột son đỏ. Nó bây giờ có thể tìm thấy những stickers trong
hàng ngàn hình dạng khác nhau, kích thước, kiểu dáng, và phụ nữ mua chúng để phù hợp
với trang phục của họ.
Nhuộm chân và tay: Để làm nổi bật những cử chỉ của họ và mô hình bàn chân, vũ công
sơn ngón tay, lòng bàn tay của họ và ngón chân với thuốc nhuộm màu đỏ gọi là
alta. Cách thức này được dựa trên một truyền thống cũ trong đó phụ nữ và trẻ em gái
trang trí bàn tay và bàn chân bằng cách sử dụng một loại thuốc nhuộm thực vật gọi là
henna. Trong những ngày trước khi sơn móng tay được phát minh, henna là một cách tự
nhiên để trang trí các ngón tay và ngón chân của họ. Đưa dán henna trên bàn chân và bàn
tay của họ cũng là một cách tốt đẹp để làm mát trong mùa hè nóng ở miền Nam Ấn
Độ. Henna mất vài giờ để nhuộm da, và không rửa sạch trong vài tuần. Alta, mặt khác có
thể được áp dụng trong vài phút và rửa tắt sau một hoặc hai ngày - một lựa chọn tốt cho
các vũ công bận rộn trong thế giới hiện đại.
Cách trang điểm của điệu múa bharatanatyam
2.4.
Âm nhạc
Bharatanatyam được thực hiện bởi âm nhạc Carnatic Nam Ấn Độ truyền thống. Ngoài
một ca sĩ, một số dụng cụ phổ biến là violin, mrudangam đôi trống đánh đầu, và sáo
2.5. Nội dung điệu nhảy
Điệu nhảy chính chủ yếu là một điệu nhảy kể chuyện. Hầu hết các câu chuyện từ sử thi
và thần thoại Hindu. Sự kết hợp mật thiết với tôn giáo Hindu từ nguồn gốc của nó như là
một điệu nhảy ngôi đền đã được bảo tồn qua nhiều thế kỷ. Các vũ công sử dụng những tư
thế, nét mặt và cử động tay để giao tiếp truyền những câu chuyện tới khán giả. Giống như
vẽ tranh bích họa trong các nhà thờ Thiên chúa giáo, mục đích ban đầu của
Bharatanatyam là giáo dục cho công chúng về các kinh thánh. Do tính phức tạp và đặc
trưng của nó, Bharatanatyam có thể được sử dụng để nói với những câu chuyện bằng bất
kỳ ngôn ngữ nào. Một chương trình biểu diễn Bharatanatyam dài khoảng 2 giờ và những
điệu nhảy này thường có 5 phần:
Alarippu: Dâng hoa cho một vị Thần. Trụ bộ, và múa thuần túy
Jatisvaram: đối thoại bằng tiết tấu giữa người múa và người đánh trống, hay giữa người
múa và người ca. Từ đơn giản đến phức tạp.
Varnam: Có phần múa thuần túy xen kẻ với múa diễn xuất. Người dàn dựng và biểu diễn
bài múa, phải phân tách nội dung lời bài ca hay bài thơ không chỉ ở cấu trúc của câu văn,
mà cả nội dung của bài về mặt triết lý hay siêu hình.
Padam: Không sử dụng múa thuần túy mà chỉ có múa diễn xuất, theo một bài thơ, hay
một câu chuyện rút trong thần thoại, hay có thể là một câu chuyện tình. Thuờng thì múa
chậm rãi.
Tillana: Múa sôi động để kết thúc và người múa chào từng nhạc sĩ để cám ơn và đối
thoại với mỗi nhạc sĩ bằng tiết tấu.
Mangalam: Tất cả nghệ sĩ trên sân khấu chào khán giả.
Những điệu nhảy gồm có bộ chuyển động được gọi là adavus. Khi bộ adavus được kết
hợp, họ tạo ra korvais. Có ba yếu tố chính để khiêu vũ: Nritta, Nritya, và Natya.
Nritta: Tóm tắt phong trào khiêu vũ với nhịp điệu, nhưng không có biểu hiện của một chủ
đề hay một cảm xúc. Cũng được gọi là điệu nhảy tinh khiết.
Nritya: dance thuật trình diễn, sử dụng nét mặt, cử chỉ tay, và chuyển động cơ thể để diễn
tả cảm xúc và thể hiện chủ đề.
Natya: Các khía cạnh ấn tượng của buổi biểu diễn sân khấu, bao gồm đối thoại nói và
kịch câm, để truyền đạt ý nghĩa và ban hành tường thuật.
3. Bharatanatyam ở Singapore
Bharatanatyam là một vũ điệu truyền thống cổ xưa xuất phát từ Ấn Độ và được biết đến
như là Kinh Veda thứ năm. Ngày nay, Bharatanatyam là vũ điệu Ấn Độ được biểu diễn
rộng rãi nhất trên thế giới và thường đi kèm với nền nhạc cổ truyền thống. Đúng như ý
nghĩa theo tên gọi bằng tiếng Tamil, Bharatanatyam là một sự kết hợp của âm nhạc, động
tác biểu diễn và giai điệu. Vũ điệu này được biết đến với vẻ duyên dáng, tư thế đẹp như
tượng và dứt khoát ở từng động tác múa.
Tuy có nguồn gốc xuất phát từ Ấn Độ nhưng vũ điệu Bharatanatyam đã lan truyền sang
tận Singapore. Vũ điệu Bharatanatyam được ví như là vũ điệu của lửa. Đó là sự thể hiện
thần bí của phần lửa trong cơ thể con người. Mỗi vũ công đều thực hiện tư thế cân bằng
và thể hiện độ dẻo dai để có thể biểu đạt nét tương đồng của hình ảnh một ngọn lửa đang
nhảy múa.
Những tư thế lửa của điệu bharatantyam truyền thống
4. Ý nghĩa điệu múa Bharatanatyam
Bharatanatyam được coi là một ngọn lửa. Các biểu hiện thần bí của những yếu tố siêu
hình của ngọn lửa trong cơ thể con người. Nó là một trong năm phong cách chính (một
cho mỗi phần tử) bao gồm Odissi (nguyên tố nước), Kuchipudi (yếu tố của trái
đất), Mohiniattam (phần tử của không khí) và Kathakali (phần tử của bầu trời hay
Ether). Những động tác của một Bharatanatyam vũ công đích thực giống như sự chuyển
động của một ngọn lửa nhảy múa.
Bharata Natyam là một điệu nhảy solo với hai khía cạnh: lasya - các dòng nữ tính duyên
dáng và tandavaAnanda Thandavam (Tamil) (vũ điệu của Shiva )- khía cạnh nam tính.
Trong hầu hết các buổi biểu diễn solo, Bharata Natyam liên quan đến nhiều nhân vật chia
được mô tả bởi các vũ công. Các vũ công sẽ đưa vào nhiều nhân vật bằng cách chuyển
đổi vai trò thông qua lần lượt nhanh chóng trong vòng tròn và tạo ra một đường dây câu
chuyện có thể dễ dàng tiếp đến là kỳ công của một cá nhân. Các nhân vật sẽ được hiểu
bởi câu chuyện của bài hát. Tuy nhiên, trong thời hiện đại hơn, biểu diễn Bharata Natyam
đã bước vào giai đoạn như biểu diễn nhóm liên quan đến biểu diễn dramatical đòi hỏi
nhiều nhân vật được mô tả bởi các vũ công khác nhau. Ngoài ra, các buổi biểu diễn múa
bao gồm nhiều quá trình chuyển đổi và hình thành được một cách sáng tạo biên đạo để
nâng cao các phong trào cùng với âm nhạc. Bharatanatyam đứng trong hàng đầu của tất
cả các nghệ thuật múa cổ điển hiện nay phổ biến ở Ấn Độ, do nguồn gốc tôn giáo của
mình và kỹ thuật phát triển cao.
Tài liệu tham khảo:
1. https://en.wikipedia.org/wiki/Bharata_Natyam
2. http://translate.google.com/translate?
hl=vi&sl=en&u=http://www.cyberkerala.com/bharatanatyam/&prev=search
3. Một tài năng trẻ về vũ điệu Bharatanatyam đầy hứa hẹn
http://tranvankhevietnam.blogspot.com/2012/12/i-xem-mua-o.html
4. Summary and history http://www.hiptwist.org/Article_Bharatanatyam.html
5. Ragamala Dance - Learning Guide for Sacred Earth
http://www.artsconnected.org/collection/159176/ragamala-dance-learning-guidefor-sacred-earth?print=true
6.
Description of Bharatanatyam http://rangashree.org/bharatanatyamdescription.html
7.
http://dulichkhatvongviet.com/tin-tuc/dam-chim-trong-vu-dieu-luabharatanatyam-khi-di-du-lich-singapore
- Xem thêm -