Mô tả:
Giáo án Tin học 8
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 1:
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công
việc liên tiếp.
2. Kĩ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
III. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu cách
để con người ra lệnh cho máy
Hs đọc SGK
tính.( 17p)
? Máy tính có thể giúp con + hs trung bình, yếu nêu.
Hs khá giỏi bổ sung, nhận
người làm những công việc gì.
xét
? Nêu một số thao tác để con
người ra lệnh cho máy tính thực +Hs suy nghĩ trả lời câu
hỏi
hiện.
Khi thực hiện những thao tác
này => ta đã ra lệnh cho máy
tính thực hiện.
Nội dung
1. Con người ra lệnh cho
máy tính như thế nào ?
+ Máy tính là công cụ
giúp con người xử lý
thông tin một cách hiệu
quả.
+ Một số thao tác để con
người ra lệnh cho máy
tính thực hiện như: khởi
động, thoát khỏi phần
mềm, sao chép, di chuyển,
thực hiện các bước để tắt
máy tính
? Để điều khiển máy tính con
Hs kết luận: Điều khiển
người phải làm gì.
Con người chỉ dẫn cho
thông qua các lệnh là các
máy tính thực hiện thông
chỉ dẫn thích hợp
Trang 1
Giáo án Tin học 8
qua các lệnh.
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ
về Rô-bốt nhặt rác.( 20p)
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt
rác:
- Giả sử ta có một Rô-bốt có thể + Lắng nghe
thực hiện các thao tác như: tiến Học sinh chú ý lắng nghe
một bước, quay phải, quay trái, và đọc sách
nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
Học sinh quan sát hình 1 ở
- Quan sát hình 1 ở sách giáo sách giáo khoa theo yêu
khoa
cầu của giáo viên.
- Tiến 2 bước.
+ Hs đọc SGK và liên
? Con người chế tạo ra thiết bị tưởng thực tế trả lời
nào để giúp con người nhặt rác,
Các lệnh để Rô-bốt hoàn
lau cửa kính trên các toà nhà cao Con người chế tạo ra Rôbốt
thành tốt công việc:
tầng?
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
? Ta cần ra lệnh như thế nào để
- Bỏ rác vào thùng.
chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị
trí hiện thời => nhặt rác => bỏ + Suy nghĩ, dự đoán, trả
lời
rác vào thùng.
+ hs suy nghĩ và trả lời.
- Có cách nào để cho robot nhặt Hs khá giỏi trả lời
rác như trên mà con người
không cần trực tiếp chỉ từng
bước không?
Có thể bằng cách viết các
lệnh đó lại và lưu vào bộ
nhớ Robot (máy tính) để
nó đọc và tự thực hiện.
IV. Củng cố: (5phút)
? Con người làm gì để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc.
V. Dặn dò: (3 phút)
- Học bài kết hợp SGK
- Làm bài tập 1/8 SGK
-------------------------------- ----------------------------------
Ngày soạn
Trang 2
Giáo án Tin học 8
Ngày dạy:
Tiết 2
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (TT)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc
hay giải một bài toán.
- Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết chương trình đơn giản.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II. Chuẩn bị:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Con người làm gì để điều khiển máy tính? Cho ví dụ cụ thể ?
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu viết
3. Viết chương trình, ra lệnh
chương trình và ra lệnh cho
cho máy tính làm việc.
Hs
đọc
SGK
máy tính làm việc.( 15p)
- Để điều khiển Rô-bốt ta phải + Để điều khiển Rô-bốt ta
phải viết các lệnh (hs yếu)
làm gì?
+ Viết chương trình là hướng
- Viết các lệnh chính là viết
chương trình => thế nào là + hs khá, trung bình trả lời. dẫn máy tính thực hiện các
công việc hay giải một bài
viết chương trình.
toán cụ thể.
Chương trình máy tính là gì?
+ Chương trình máy tính là
+ hs suy nghĩ trả lời
? Tại sao cần phải viết chương
một dãy các lệnh mà máy tính
(hs
trung
bình,
yếu)
trình.
có thể hiểu và thực hiện được.
Trang 3
Giáo án Tin học 8
Học sinh chú ý lắng nghe + Viết chương trình giúp con
=> ghi nhớ kiến thức.
người điều khiển máy tính
một cách đơn giản và hiệu
quả hơn
+ Hoạt động 2: Chương trình
và ngôn ngữ lập trình.( 18p)
Học sinh chú ý lắng nghe.
4. Chương trình và ngôn
ngữ lập trình.
? Ngôn ngữ máy tính là gì?
Ngôn ngữ dùng để viết các
chương trình máy tính gọi là
ngôn ngữ lập trình.
Hs đọc sách và suy nghĩ
Nó được biểu diễn như thế Hs khá trả lời
nào?
Hs yếu, trung bình trả lời
? Máy tính có hiểu được ngôn
Hs suy nghĩ và dự đoán
ngữ của con người không?
? Vậy con người làm thế nào Hs yếu trả lời, hs khá nhận - Để có một chương trình mà
máy tính có thể thực hiện
để có một chương trình mà xét.
máy tính hiểu và thực hiện Hs đọc sách và nêu các được cần qua 2 bước:
được.
bước.
* Viết chương trình theo ngôn
+ Em hiểu gì về vai trò Hs tìm hiểu trả lời
chương trình dịch?
Đọc SGK
+ Yêu cầu học sinh đọc lại
SGK và đọc phần ghi nhớ
ngữ lập trình.
* Dịch chương trình sang
ngôn ngữ máy để máy tính có
thể hiểu được.
IV. Củng cố: (5 phút)
? Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính.
? Chương trình dịch dùng để làm gì?
V. Dặn dò: (2 phút)
- Học bài kết hợp SGK
- Làm bài tập 2,3,4/8/SGK
- Xem và chuẩn bị bài 2: làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình
-------------------------------- ---------------------------------Duyệt của tổ CM:
Trang 4
- Xem thêm -