Tài liệu Tiểu luận tìm hiểu nhạc pop văn hóa nhạc pop

  • Số trang: 13 |
  • Loại file: PDF |
  • Lượt xem: 214 |
  • Lượt tải: 0
tranphuong

Đã đăng 59174 tài liệu

Mô tả:

I. Giới thiệu chung Nhạc pop ( thuật ngữ có nguồn gốc đầu tiên từ cách viết rút gọn của từ popular), đây là một thể loại âm nhạc phổ biến, nó bắt đầu trở nên hiện đại và mới mẻ là vào những năm 1950, được chuyển hóa từ nhạc rock and roll. Thuật ngữ popular music và pop music có thể được dùng thay thế cho nhau, nó mô tả loại âm nhạc phổ biến (và có thể bao gồm nhiều phong cách). Nhạc pop thường không bị gò bó vào một khuôn khổ nhất định, nó thường vay mượn các yếu tố từ những phong cách khác, gồm cả: nhạc thành thị, nhạc dance, rock, Latin và đồng quê. Tuy nhiên, có một số điểm chính định hình nên phong cách pop. Những đặc điểm như gồm những bài hát có độ dài chung từ ngắn tới trung bình, được viết dựa trên một hình thức cơ bản ( thường là cấu trúc gồm các đoạn thơ và đoạn điệp khúc), thường thì đoạn điệp khúc được lặp đi lặp lại, các giai điệu hòa với nhau, sự gắn kết trong bài hát. Cái gọi là nhạc pop thuần túy được mô tả như sự hòa trộn giữa hard rock và giai điệu nhạc pop, nó có xu hướng công kích nhiều hơn là pop rock, có sử dụng tất cả các yếu tố như là dùng guitar điện, trống, kèn cho phần nhạc cụ. 1. Định nghĩa David Hatch và Stephen Millward xác định nhạc pop là " phần thể xác của âm nhạc, nó khác biệt rõ ràng với popular, jazz, và nhạc dân gian " . Theo Pete Seeger, nhạc pop là "âm nhạc chuyên nghiệp được đút kết từ cả nhạc dân tộc và nghệ thuật âm nhạc tinh tế" . Nhạc pop thường được xem là hướng tới các bảng xếp hạng riêng lẻ, nó không phải là tổng hợp của tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc (tức là luôn chứa các bài hát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cổ điển , jazz , rock, và các bài hát mới lạ), nhạc pop như một thể loại thường được coi là tồn tại và phát triển một cách riêng biệt . Như vậy "nhạc pop" có thể được dùng để mô tả một thể loại riêng biệt, nhắm vào thị trường giới trẻ , nét đặc trưng là dễ nghe hơn nhạc rock and roll. 2. Từ nguyên Từ điển âm nhạc Oxford nói rằng thuật ngữ "pop" đề cập đến âm nhạc được thực hiện bởi các nghệ sĩ như Rolling Stones. Thuật ngữ "bài hát nhạc pop" lần đầu tiên được ghi nhận và sử dụng là vào năm 1926, có ý nghĩa là một tác phẩm âm nhạc "có sức hấp dẫn rộng rãi". Hatch và Millward chỉ ra rằng nhiều sự kiện trong lịch sử được ghi lại vào những năm 1920 cho thấy sự ra đời của ngành công nghiệp nhạc pop hiện đại, bao gồm cả nhạc đồng quê, blues và nhạc hillbilly. Theo Grove Music Online, thuật ngữ "nhạc pop" "có nguồn gốc ở Anh vào giữa những năm 1950 như một mô tả cho rock and roll và phong cách âm nhạc trẻ mới mà nó ảnh hưởng ...". Từ điển âm nhạc Oxford nói rằng "vào cuối những năm 1950, ý nghĩa ban đầu của pop có nghĩa là buổi hòa nhạc hấp dẫn cho một nhóm đối tượng rộng”. Tuy nhiên, pop đã có những ý nghĩa đặc biệt của âm nhạc không phải là nhạc cổ điển, mà thường ở dạng các bài hát, biểu diễn của các nghệ sĩ như The Beatles, Rolling Stones, ABBA, vv ". Grove music Online cũng nói rằng " trong đầu những năm 1960 'nhạc pop' cạnh tranh với nhạc Beat ( ở Anh) về mặt thuật ngữ âm nhạc, trong khi ở Mỹ độ bao phủ của nó chồng chéo (hiện tại cũng vậy) với thể loại "rock and roll". Từ khoảng 1967 thuật ngữ này ngày càng được sử dụng đối lập với nhạc rock, sự phân chia đã tạo nên tầm quan trọng chung cho cả hai thuật ngữ này. Trong khi đó, nhạc rock có xu hướng mang tính xác thực và mở rộng các khả năng của một loại âm nhạc phổ biến, nhạc pop thì mang tính thương mại nhiều hơn, tính tạm thời và dễ gần gũi với khán giả . Theo Simon Frith, nhạc pop được sản xuất "như một lĩnh vực của kinh doanh chứ không phải nghệ thuật", "được thiết kế để thu hút tất cả mọi người" và "không đến từ bất kỳ địa điểm cụ thể hoặc đánh dấu ra bất kỳ đặc biệt hương vị ". Nhạc pop chủ yếu đáp ứng mục tiêu là lợi nhuận và các giải thưởng mang tính thương mại. Pop không phải là một loại nhạc bạn có thể tự thực hiện mà phải được sản xuất chuyên nghiệp và trọn gói được thực hiện và cung cấp bởi các công ty thu âm, chương trình phát thanh và tổ chức hòa nhạc. II. Đặc điểm 1. Ảnh hưởng và phát triển Trong suốt quá trình phát triển, nhạc pop đã hấp thụ những ảnh hưởng từ hầu hết các thể loại phổ biến khác của âm nhạc. Thật vậy, nhạc pop đời đầu đã chiếm được sự thu hút với giai điệu từ những bản ballad tình cảm, đồng thời cũng sử dụng các hoà âm từ phúc âm và nhạc soul, những nhạc cụ từ nhạc jazz, đồng quê và nhạc rock, sự phổ khúc từ nhạc cổ điển, nhịp điệu từ âm nhạc khiêu vũ, bên cạnh đó còn có được sự ủng hộ từ âm nhạc điện tử, những yếu tố vần điệu, nhịp phách từ hiphop, và gần đây đã tiếp thu luôn cả những đoạn văn nói từ rap. Nhạc pop cũng đã có sử dụng những đổi mới trong công nghệ. Trong thập niên 1940, những chiếc micro được cải tiến để cho ra đời một phong cách ca hát gần gũi, thân mật hơn. Và mười hay 20 năm sau đó đã xuất hiện loại rẻ hơn, bền hơn, được dùng ghi âm cho đĩa đơn “Cách mạng hóa cách thức mà nhạc pop đã được phổ biến” Một sự thay đổi công nghệ khác nữa đó chính là sự phổ biến rộng rãi của truyền hình vào những năm 1950; với những chương trình biểu diễn trên truyền hình, "ngôi sao nhạc pop đã có một sự hiện diện trực quan". Trong thập niên 1960, radio bán dẫn xách tay ra đời, điều đó có nghĩa là thanh thiếu niên có thể nghe nhạc ở bên ngoài nhà ở. Những bản ghi âm đa rãnh (từ thập niên 1960); và mẫu kỹ thuật số (từ những năm 1980) cũng đã được sử dụng như là phương pháp cho việc tạo ra và xây dựng nhạc pop.Đến đầu thập niên 1980, quá trình thúc đẩy mạnh mẽ của nhạc pop đã được bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự nổi lên của các kênh truyền hình âm nhạc như MTV, đó cũng là nơi mà những nghệ sĩ như Michael Jackson và Madonna chiếm được sự yêu thích nồng nhiệt của khán giả Nhạc Pop đã được thống trị bởi người Mỹ và (từ giữa những năm 1960) ngành công nghiệp âm nhạc Anh, những chủ thể này đã có ảnh hưởng và làm cho nhạc pop trở thành một thứ độc đáo trên thị trường âm nhạc quốc tế, nhưng hầu hết các khu vực và các quốc gia có hình thức riêng của họ về nhạc pop, đôi khi họ sảncho ra đời những phiên bản địa phương theo các xu hướng lớn trên thế giới , và ngược lại cũng có cho vay mượn lại những đặc điểm riêng biệt của mình. Một số trong những xu hướng đó đã có sự tác động đáng kể đến sự phát triển của nền nhạc pop. 2. Nét đặc trưng Musicologists ( các nhà âm nhạc học) thường xác định các đặc điểm sau đây là điển hình của thể loại nhạc pop: - Mục tiêu của nó hấp dẫn lôi cuốn khán giả nói chung, chứ không phải là để toát lên nét đẹp văn hóa hay hệ tư tưởng đặc biệt - Nhấn mạnh vào sự khéo léo chứ không phải là hình thức chất lượng "nghệ thuật" - Nhấn mạnh vào ghi âm, sản xuất, và công nghệ, trong biểu diễn trực tiếp - Một xu hướng phản ánh phương hường hiện tại chứ không phải là sự phát triển tiến bộ - Nhiều nhạc pop khuyến khích nhảy múa, hoặc sử dụng điệu nhảy theo nhịp điệu Phương tiện chính của nhạc pop là bài hát, với chiều dài mỗi bài hát là thường thừ ba phát rưỡi đến bốn phút, thường được đánh dấu bằng các yếu tố nhịp điệu phù hợp và dễ nhận thấy, một phong cách chủ đạo và một cấu trúc truyền thống đơn giản. Sự thay đổi phổ biến trong nhạc bao gồm các hình thức câu-điệp khúc và hình thức nhịp ba- hai, với một sự tập trung vào giai điệu và điệp khúc dễ nhớ và lôi cuốn.Tương phản với những câu thơ là điệp khúc trong bài hát có sự du dương, hài hòa, nhịp điệu lôi cuôn một cách nhịp nhàng. Nhịp và những giai điệu có xu hướng đơn giản, với sự hạn chế của phối khí. Ca từ của bài hát pop hiện đại thường tập trung vào các chủ đề đơn giản - thường yêu và các mối quan hệ lãng mạn - mặc dù có những ngoại lệ đáng kể. Hoà âm, harmorny, đúng theo như tên gọi của nó, là cách giao hoà những âm thanh lại cùng nhau để tạo thành một bản nhạc. Tuy nghe đơn giản, nhưng thực sự đây là một trong những phần rộng lớn mênh mông và đa dạng nhất của âm nhạc. Trong âm nhạc pop thường là "sự thanh khiết cổ điển của Châu Âu và hơn hết là sự đơn giản chất phát". Hạn chế của pop Nhạc pop được gọi là dòng nhạc đại chúng bởi so với những dòng nhạc khác nó khá đơn giản và hướng đến đại đa số khán giả. Chính vì lẽ đó, nhạc pop rất dễ nghe dễ nhớ với giai điệu đơn giản cùng đoạn điệp khúc được lặp đi lặp lại nhiều lần. Đây là ưu điểm giúp pop chinh phục được nhiều đối tượng khán giả nhưng đồng thời cũng là nhược điểm của pop. Có thể thấy nhạc pop đang ngày càng nghèo nàn về giai điệu cũng như chủ đề sáng tác. Thời gian gần đây, xuất hiện vô số ca khúc na ná nhau về mặt giai điệu, beat. Hạn chế thứ hai của pop đó chính là càng nghe càng… chán, dẫn đến tuổi thọ của một ca khúc nhạc pop không kéo dài được quá lâu. Thường thì mỗi bài hát có tuổi đời dưới một năm hoặc một vài ba tháng nhất định. Những thể loại pop thường gặp 1. Dance-pop là một thể loại nhạc pop mang xu hướng của nhạc dance có nguồn gốc từ đầu những năm 1980. Được phát triển từ post-disco và synthpop, nhạc dance-pop phù hợp với các câu lạc bộ với mục đích để khiêu vũ, nhưng đồng thời cũng thích hợp với các đài phát thanh đương đại. Nhạc dance-pop thường đặc trưng bởi nhịp đập mạnh mẽ và dễ dàng, cấu trúc bài hát không biến chứng, nói chung là tương tự như nhạc pop hơn là nhạc dance, với sự nhấn mạnh về âm thanh cũng như giai điệu hấp dẫn. Thể loại này, trên tổng thể, có xu hướng được định hướng sản xuất, dù có một số trường hợp ngoại lệ cần được chú ý. Đặc điểm Dance-pop nói chung có một số đặc điểm đáng chú ý, được liệt kê ở đây: • Uptempo, là loại nhạc dành cho các câu lạc bộ, mang tính chất sôi động. • Bài hát hấp dẫn, lôi cuốn, với cấu trúc dễ dàng dựa trên thể loại nhạc pop • Nhấn mạnh vào nhịp đập • Đoạn điệp khúc nổi bật 2. • Lời bài hát đơn giản • Đánh bóng sản phẩm Pop rock là thể loại nhạc hòa trộn giai điệu nhạc pop dễ nghe, ca từ nhẹ nhàng vào những bài hát rock dựa trên nền guitar. Có rất nhiều cách định nghĩa thể loại nhạc này, nó có thể là một dạng nhạc rock chậm và nhẹ nhàng hoặc một thể loại con của nhạc pop. 3. Pop opera hay Operatic pop là một thể loại phụ của nhạc pop, trong đó, các bản nhạc được chơi theo phong cách cổ điển. Ngoài ra, bản nhạc, chủ đề (theme) hay nhạc tố (motif) từ nhạc cổ điển có thể được phong cách hóa theo pop. Thuật ngữ "popera" cũng được sử dụng bởi các nhà soạn nhạc, hòa âm hay các buổi bình luận âm nhạc nhằm chỉ đến thể loại này. Những người trình diễn popera có thể hoàn toàn chưa qua đào tạo chính quy, chưa bao giờ có mặt trình diễn trong các nhà hát opera hay tại những buổi trình diễn opera, hay họ là những nghệ sĩ opera thực thụ, nhưng lại muốn lội ngược dòng để tìm được một lớp khán giả mới, một phong cách mới, hay nhằm tôn vinh vẻ đẹp của nhạc cổ điển giữa những điệu nhạc pop hiện đại. 4. Nguyên thủy, pop ballad bắt nguồn từ dòng nhạc country và folk nổi tiếng vì giai điệu chậm, thong thả (thường được độc tấu như piano, guitar hoặc violin). Có lẽ pop ballad nên tự hào vì chính nó là 1 trong những loại nhạc dùng từ ngữ "sang nhất" - không hoa mỹ, nhưng đủ để tạo cảm hứng; và làm cho người nghe có cảm giác dễ chịu khi thưởng thức. Tuy nhiên, ngày nay ballad đã bị pha trộn bởi nhiều thể loại nhạc khác (rock ballad, ballad opera, folk ballad) nhưng pop ballad vẫn được chú 3. Một số nghệ sĩ tiêu biểu Trong thập niên 1980 thì ngôi sao nhạc Pop đáng chú ý nhất là Michael Jackson với album thứ 2 của hãng Epic, Thriller hiện vẫn giữ kỷ lục là album bán chạy nhất mọi thời đại. Anh là nghệ sĩ thành công nhất trong thập niên này với 9 ca khúc quán quân tại Mỹ và bán được hơn 133 triệu đĩa hát chỉ với 2 album là Thriller và album tiếp theo, Bad. Đến đầu đầu những năm 90 thì anh bắt đầu được công chúng mệnh danh là "Ông hoàng nhạc Pop" (King of Pop). Ông hoàng nhạc pop Michael Jackson đã từ trần vào ngày 25/6/2009 Gương mặt nữ sáng giá nhất trong thập niên 80 phải kể đến Madonna. Cô có một phong cách khá khác lạ khi hòa trộn nhạc Pop với những thể loại khác như Techno, Hip-hop... Các album khởi đầu sự nghiệp như Madonna, Like a Virgin, True Blue, Like a Prayer đều đạt vị trí và doanh thu cao trên thế giới. Là nghệ sĩ thành công thứ 2 trong những năm 80, cô được coi như là "Nữ hoàng nhạc Pop" (Queen of Pop). Kênh truyền hình MTV cũng trao tặng cho cô giải thưởng "Nghệ sĩ của thập kỷ". Nam danh ca Prince cũng có nhiều ảnh hưởng trong giai đoạn này và nhận được nhiều sự ca ngợi từ giới phê bình. Những nghệ sĩ hàng đầu khác là Cher, Kim Wilde, Gloria Estefan, Paula Abdul, Tina Turner, Tiffany, Kylie Minogue, Janet Jackson, Olivia Newton-John, Duran Duran, The Go-Go's, Huey Lewis & The News, Katrina and the Waves, The Police, Kenny Rogers, James Ingram, Lionel Richie, Stevie Wonder, Billy Joel, Tears for Fears, Rex Smith, Cyndi Lauper, Thompson Twins, Debbie Gibson, a-ha, Whitney Houston, Juice Newton, Richard Marx, Phil Collins, Air Supply, Laura Branigan, Talking Heads, Eurythmics, The Bangles, Hall & Oates, David Slater, Kenny Loggins, Kenny Rankin, George Michael (và Wham), Rick Springfield, U2, Def Leppard, AC/DC, và Culture Club. Những năm cuối của thập niên, làng nhạc Pop trông thấy sự nổi danh của bộ đôi đến từ Thụy Điển Roxette. Nhạc Pop trong thập niên 80 chịu sự chi phối mạnh bởi những âm thanh điện tử và các thể loại nhạc Dance. Ngày nay, thập niên này được đánh giá là có nhiều bài hát hay hơn cả. Xu hướng phong cách, thời trang được "trông" thấy trong các video clip vẫn tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ cho tới bây giờ. Michael-Jackson Michael Jackson Thập niên 1990 Trong thập niên 1990 nhiều ca sĩ chịu ảnh hưởng từ R&B đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó đỉnh cao là nữ danh ca Mariah Carey. Cô chính là ca sĩ thành công nhất trong thập niên này. Bắt đầu sự nghiệp từ khi mới 20 tuổi cho tới nay, cô đang nắm giữ kỷ lục trong giới nữ ca sĩ về số đĩa đơn quán quân tại Mỹ (18). Mariah-Carey Mariah Carey Ngoài Mariah Carey còn có một số ngôi sao nhạc Pop-R&B khác cũng chinh phục được người nghe trên thế giới như Destiny's Child, Boyz II Men, Michael Jackson, Janet Jackson, En Vogue, Salt N Pepa, MC Hammer, C&C Music Factory, Brandy, và TLC. Những ca sĩ không hoặc ít hát R&B phải kể đến trong suốt thập kỷ này là U2, Cher, Michael Bolton, Bryan Adams, Elton John, Alanis Morissette, George Michael, Madonna, Whitney Houston, Shania Twain, Bon Jovi, Selena, Ace of Base, Celine Dion, Nádine, Aqua, Sheryl Crow, Kim Wilde, Jewel... Cuối thập niên 1990 không thể không nhắc tới sự trỗi dậy mạnh mẽ của những ban nhạc nam (boy band) và nhóm nhạc nữ (girl group). Nước Mỹ có New Edition, Color Me Badd, New Kids on the Block theo sau là Backstreet Boys (được ghi nhận là ban nhạc nam bán được nhiều đĩa hát nhất mọi thời đại), Hanson, *NSYNC, 98 Degrees. Thập niên 2000 Bên cạnh những giọng ca kỳ cựu như Madonna, Mariah Carey, Kylie Minogue tiếp tục gặt hái thành công, những giọng ca trẻ mới xuất hiện cũng đã chinh phục thị trường nhạc nhờ những album, đĩa đơn thành công. Phải kể đến "Công chúa nhạc Pop" Christina Aguilera và Britney Spears, Lady Gaga, "Hoàng tử nhạc Pop" Justin Timberlake và Juanes các ca sĩ Shakira, Nelly Furtado, Jessica Simpson, Rihanna, Fergie, Kelly Clarkson, Gwen Stefani, P!nk, Avril Lavigne... Thập niên này cũng ghi dấu sự xuất hiện của các ban nhạc thành công mới như The Black Eyed Peas, The Pussycat Dolls, Fall Out Boy... Nhạc-Pop
- Xem thêm -