SỰ CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG
NHỮNG KIẾN TRÚC CŨ CÓ GIÁ TRỊ
THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA TẠI TP.HCM
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ XÂY DỰNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH
-----------------
LƯU THỊ THANH TRANG
SỰ CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG
NHỮNG KIẾN TRÚC CŨ CÓ GIÁ TRỊ
THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA TẠI TP.HCM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC
TP. HỒ CHÍ MINH 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ XÂY DỰNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH
----------------LƯU THỊ THANH TRANG
SỰ CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG
NHỮNG KIẾN TRÚC CŨ CÓ GIÁ TRỊ
THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA TẠI TP.HCM
CHUYÊN NGÀNH: KIẾN TRÚC
MÃ SỐ:60.58.01.02
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. LÊ THANH SƠN
TP. HỒ CHÍ MINH 2016
MỤC LỤC
Phần 1 – MỞ ĐẦU ...................................................................................... 1
1
Đặt vấn đề ..................................................................................... 1
2
Tổng quan về những nghiên cứu liên quan đến đề tài ................... 2
3
Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................... 3
4
Nội dung nghiên cứu ..................................................................... 4
5
Qui mô và Giới hạn nghiên cứu .................................................... 4
6
Phương pháp nghiên cứu............................................................... 4
Phần 2 – NỘI DUNG .................................................................................. 5
CHƯƠNG 1 – TỔNG QUAN VỀ SỰ CĐCN NHỮNG KIẾN TRÚC
CŨ THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA .............................................. 5
1.1
Tiềm năng CĐCN của kiến trúc cũ có giá trị ở Tp. HCM ......... 5
1.1.1
Thực trạng của Kiến trúc cũ có giá trị ở Tp. HCM ............ 5
1.1.2
Tiềm năng CĐCN .............................................................. 6
1.2
Khái quát thực trạng công tác CĐCN kiến trúc cũ có giá trị
thành công trình văn hóa ở Tp. HCM .................................................. 6
1.2.1
Thuận lợi ............................................................................ 6
1.2.2
Một số hạn chế ................................................................... 7
1.3
Một số ví dụ điển hình về CĐCN ở Việt Nam và trên Thế giới 8
1.3.1
Các trường hợp ở Việt Nam ............................................... 8
1.3.2
Các trường hợp trên thế giới .............................................. 9
CHƯƠNG 2 – CÁC CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CĐCN CỦA KIẾN
TRÚC CŨ CÓ GIÁ TRỊ THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA .........10
2.1
Cơ sở lịch sử ............................................................................10
2.1.1
Sự hình thành kiến trúc cũ có giá trị khu vực Trung tâm lịch
sử đô thị qua các thời kỳ .................................................................10
2.1.2
Quá trình đô thị hóa và sự phát triển của đời sống kinh tế -
văn hóa – xã hội. .............................................................................11
20
2.2
Cơ sở thực tiễn ..........................................................................11
2.2.1
Chiến lược quy hoạch bảo tồn và phát triển khu vực trung
Phần 3 – KẾT LUẬN
Trải qua quá trình phát triển đô thị của Tp. HCM, sự hình thành hệ
tâm hiện hữu Tp. HCM ...................................................................11
thống kiến trúc cũ có giá trị qua các giai đoạn lịch sử khác nhau là
2.2.2
điều tất yếu. Trong số đó có nhưng kiến trúc cũ có giá trị hội tụ
Nhu cầu thực tiễn về sự CĐCN đối với hệ thống các kiến
trúc cũ có giá trị của Tp. HCM .......................................................12
2.3
Cơ sở lý luận .............................................................................13
những giá trị cao về lịch sử, văn hóa, cũng như kinh tế xã hội dẫn đến
nhu cầu về việc cần phải lưu giữ chúng cho sự phát triển bền vững
2.3.1
Lý thuyết về bảo tồn, trùng tu ...........................................13
của thành phố. CĐCN là một giải pháp phù hợp cho vấn đề này.
2.3.2
Lý luận về cải tạo thích ứng phát triển (hình thức và nội
Việc thực hiện công tác này ở Tp.HCM nhìn chung được thực hiện
dung)
..........................................................................................13
trên cơ sở giải quyết các vấn đề cụ thể:
2.3.3
Tư duy lý luận kiến trúc dưới ảnh hưởng của sự phát triển
đô thị
..........................................................................................14
CHƯƠNG 3 – ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG CĐCN KIẾN TRÚC
-
công năng văn hóa mới được thiết lập
-
Một số trường hợp tiêu biểu về sự CĐCN kiến trúc cũ có giá trị
thành công trình văn hóa ở Tp. HCM .................................................15
Biện pháp nghiệp vụ kỹ thuật về xây dựng cũng như phong
cách thiết kế cải tạo
BIỂU .......................................................................................................15
3.1
Giải pháp cải tạo về kết cấu, vách ngăn tổ chức không gian,
vật liệu bổ sung
CŨ CÓ GIÁ TRỊ THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA TRONG BỐI
CẢNH HIỆN NAY TẠI TP. HCM QUA CÁC TRƯỜNG HỢP TIÊU
Sự tương thích giữa không gian và hình thức kiến trúc cho
-
Việc cải tạo có thể bổ sung những yếu tố mới nhưng những
chi tiết đặc trưng thể hiện giá trị của di sản nhất thiết phải
được lưu giữ
3.1.1
Di tích kiến trúc CĐCN thành công trình văn hóa ............15
3.1.2
Công trình có giá trị di sản được CĐCN thành địa điểm văn
Thời gian qua, việc thực hiện công tác CĐCN kiến trúc cũ có giá trị
hóa
..........................................................................................16
thành công trình văn hóa ở Tp. HCM về cơ bản đã đạt được hiệu quả
3.2
Các giá trị đạt được của việc CĐCN kiến trúc cũ có giá trị thành
công trìnhvăn hóa ................................................................................16
nhất địnhtuy nhiên lại đang đứng trước thách thức của sự đô thị hóa.
Một thành phố có chiều dài lịch sử và đang phát triển mạnh mẽ như
3.2.1
Giá trị lịch sử .....................................................................16
Tp. HCM luôn cần đặt ra cho mình sự lựa chọn đúng đắn giữa việc
3.2.2
Giá trị văn hóa – nghệ thuật ..............................................17
lưu giữ những cái cũ tốt đẹp và việc xây mới những công trình kiến
3.2.3
Giá trị kinh tế - xã hội .......................................................17
trúc đương đại. Tất nhiên chúng ta không thể giữ lại hay đập bỏ toàn
3.2.3
Giá trị phát triển bền vững ................................................17
bộ, vấn đề then chốt ở đây là sự cân bằng, sự vừa đủ. Vừa đủ để nhận
3.3
Đánh giá về công tác CĐCN kiến trúc cũ có giá trị thành công
trình Văn hóa ở Tp. HCM ...................................................................18
diện sự phát triển, vừa đủ để ghi dấu ký ức, vừa đủ để dòng chảy đô
thị liền mạch, không ngắt quãng.
19
3.3.3
Một sốđặc trưng đối với việc thiết kế CĐCN cho một kiến
3.3.1
Phương pháp và chất lượng thực hiện ...............................18
trúc cũ có giá trị
3.3.2
Hiệu quả việc CĐCN di sản thành công trình văn hóa ......18
Việc thiết kếCĐCN, không đơn thuần chỉ là thiết kế về kiến trúc, mà
3.3.3
Một số đặc trưng đối với việc thiết kế CĐCN cho một kiến
phải là sự kết hợp giữa các chuyên ngành khoa học kỹ thuật, kinh tế,
trúc cũ có giá trị ..............................................................................19
văn hóa và du lịch.Sự phối hợp này sẽ đưa ra những định hướng và
Phần 3 – KẾT LUẬN ..................................................................... 20
giải pháp cụ thể cho sự “tái sinh” kiến trúc cũ có giá trị. Qua đó sẽ
nhận thức được giá trị và hiệu quả của việc làm ngay từ ban đầu.
Khi kiến trúc cũ có giá trị được đảm bảo an toàn về sử dụng, việc
thiết kế mới bắt đầu được “tầm soát” trên những khía cạnh sau:
- Ý tưởng thiết kế chủ đạo: nghiên cứu cụ thể từ công trình được
chuyển đổi để phù hợp với dự kiến thiết kế một công trình văn hóa.
- Sử dụng và công năng: quyết định chức năng mới cho một di sản
cần sự cân nhắc kỹ lưỡng.
- Chất lượng thiết kế: luôn để ý tầm quan trọng của những can thiệp
đương đại vào công trình chủ thể.
- Tôn trọng bối cảnh
- Vật liệu và kỹ thuật: cần đạt mức độ cao nhất có thể đồng thời phản
ánh tính đương đại
- Linh hoạt và chuyển đổi: dự trù được khả năng thay đổi trong tương
lai.
- Khả năng kinh tế: tạo nguồn thu ổn định để công trình tự phục hồi
và bảo dưỡng.
- Sự phối hợp: các bên liên quan hợp tác cùng tiếp cận trong một dự
án, thay vì chỉ chịu trách nhiệm cho "một phần riêng của họ về dự
án" nhằm giải quyết được vấn đề đảm bảo kinh tế với việc bảo tồn .
- Hoạt động sau chuyển đổi: dự trù sựthay đổi tương ứng với nhu cầu
hiện tại của hoạt động mới.
1
18
Phần 1 – MỞ ĐẦU
3.3
1
công trình Văn hóa ở Tp. HCM
Đặt vấn đề
Đánh giá về công tácCĐCNkiến trúc cũ có giá trị thành
Hình thức và Công Năng là hai trong các yếu tố có khả năng “biến
3.3.1
đổi” ở một công trình kiến trúc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự
Phương pháp và chất lượng thực hiện
Phương pháp
biến đổi này, một trong số đó là từ việc cần thiết chuyển đổi công
Hình thức được trùng tu, duy trì áp dụng đối với di sản là di tích đã
năng (CĐCN) đáp ứng nhu cầu sử dụng của công trình kiến trúc.
được công nhận.
Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) có một hệ thống các công trình
Hình thức được cải tạo, bổ sung yếu tố mới thích ứng với công năng
kiến trúc cũ có giá trị lớn lao nhưng đang đứng trước nguy cơ bị mất
khi di sản chưa hoặc không đủ giá trị để được xếp hạng di tích.
dần vì công năng phục vụ không còn phù hợp với xã hội hiện tại.
Nội dung hay công năng của di sản được tiếp cận và chuyển đổi theo
Đứng trước sự chuyển biến của xã hội, các kiến trúc cũ có giá trị
hướng CĐCN gần gũi: gần gũi về mặt bản chất công năng và gần gũi
thường được xử lý theo hai cách. Một là bị đập bỏ hoàn toàn, xây lại
về mặt không gian hoạt động (vùng văn hóa).
một công trình với chức năng đáp ứng nhu cầu mới tại đúng vị trí cũ.
Việc thực hiện chủ yếu qua 4 tác động đó là sự thay đổi về: đồ đạc,
Hai là được trao cho một cuộc sống mới, thông qua việc CĐCN bằng
vật dụng (stuff); phân khu chức năng (space plan); cơ sở hạ tầng,
cách biến đổi hình thức và công năng công trình.
trang thiết bị kỹ thuật (services); và lớp vỏ kiến trúc (skin)[32].
Việc thực hiện công tác này đã mở ra một hướng đi mới cho hoạt
Chất lượng
động bảo tồn, vừa đảm bảo sự gìn giữ vừa thích ứng với sự phát
Nhìn chung chất lượng của công tác CĐCN kiến trúc cũ có giá trị
triển. Rất nhiều nơi trên thế giới đã thực hiện và đạt được thành công
thành công trình văn hóa ở Tp. HCM còn thấp.Việc thiết kế chưa
nhất định trong công tác này, đặc biệt là lĩnh vực công trình văn hóa.
được quan tâm đúng mức, đúng cấp độ của công trình. Việc thi công
Tp. HCM cũng vậy, nhưng việc thực hiện cụ thể diễn ra như thế nào,
còn thô sơ, kỹ thuật kém thậm chí đôi chỗ còn mang tính tạm bợ.
đạt hiệu quả ra sao thì câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.
3.3.2
Qua tìm hiểu, học viên nhận thấy rằng mặc dù là một hoạt động phổ
Việc CĐCN các kiến trúc cũ có giá trị thành công trình văn hóađã
biến và cần thiết cho xã hội của ngành kiến trúc, nhưng hầu như chưa
đem lại cho di sản những đặc tính cụ thể khác biệt:
có chương trình nào đi sâu nghiên cứu chi tiết đến vấn đề này. Thiết
Tính địa điểm (tinh thần nơi chốn) – “nơi chốn mới”
nghĩ đây là một sự cấp thiết của thành phố trong quá trình phát triển
Tính hồi sinh – quan tâm đến tương lai của di sản
và hội nhập, học viên quyết định lựa chọn đề tài “Sự chuyển đổi công
Tính sáng tạo di sản – thiết lập di sản cho tương lai
năng những kiến trúc cũ có giá trị thành công trình văn hóa tại Thành
Tính cộng sinh trong “không gian văn hóa” của đời sống đô thị
phố Hồ Chí Minh” thông qua một số trường hợp trên địa bàn thành
Tính “hữu cơ” – tính “tự thân, tự lập” trong đời sống kinh tế đô thị
phố làm luận văn tốt nghiệp khoá học Thạc sỹ của mình.
Tính đương đại – khẳng định thời điểm
Hiệu quả việc CĐCN di sản thành công trình văn hóa
17
3.2.2
Giá trị văn hóa – nghệ thuật
2
2
Tổng quan về những nghiên cứu liên quan đến đề tài
Bản thân kiến trúc cũ có giá trị đã mang giá trị văn hóa. Việc đưa di
Tập sách “Bảo tồn và Trùng tu các di tích kiến trúc” của Nguyễn
sản hòa vào cuộc sống đương đại thông qua CĐCN chính là việc tiếp
Khởi[15] là một nghiên cứu có mối liên hệ với công tác CĐCN kiến
biến văn hóa cho các thế hệ cộng đồng dân cư. Điều này làm càng
trúc cũ có giá trị.Nội dung chính được đề cập trong sách bao gồm hai
làm phong phú thêm sự đa dạng vốn có của yếu tố văn hóa ở Tp.
phần. Phần một, tập trung vào các vấn đề cốt lõi xung quanh lý luận
HCM.
về công tác bảo tồn và trùng tu di sản văn hóa. Phần hai, đưa ra các
Ngoài ra đây chính là hình thức lưu giữ các giá trị về nghệ thuật của
dữ liệu tham khảo kinh nghiệm bảo tồn di sản kiến trúc ở nước ngoài
di sản. Bên cạnhgiá trị về nghệ thuật chính thống ở các di tích kiến
và các đề xuất bảo tồn kiến trúc cũ có giá trịở Việt Nam.
trúc, giá trị nghệ thuật của khu 3A Tôn Đức Thắng lại mang một màu
Hội thảo “Cải tạo phát triển khu trung tâm thành phố: Công trình
sắc khác thể hiện qua sự phối hợp giữa cái cũ và cái mới theo hình
xanh và bảo tồn phát triển kiến trúc cũ có giá trị đô thị” với tiêu chí
thức của nhiều phong cách khác nhau như vintage hay retro… nhưng
“Tái sử dụng công trình kiến trúc cũ” diễn ra vào tháng 12 năm 2014,
vẫn tạo được sự hài hòavề tổng thể. Đặc biệt đưa những loại hình
[18].Tại đây, Luc Van Muyzen đã trình bày ý tưởng tái sử dụng công
nghệ thuật đường phố được hàn lâm hóa đến với mọi người, giúp cho
trình kiến trúc cũ như là một trong những phương thức bảo tồn. Đó là
việc cảm thụ nghệ thuật trở nên phổ biến và gần gũi hơn.
sự cải tạo nâng cấp một phần hoặc toàn bộ công trình kiến trúc cũ,
3.2.3
“khoác” cho “nó” công năng mới và nếu cần có thể xây thêm công
Giá trị kinh tế - xã hội
Tái sử dụng và khai thác giá trị kiến trúc cũ có giá trị là hai vấn đề
trình kiến trúc mới “bổ trợ” cho công trình cũ.Sự bổ trợ này có thể
quan trọng tác động hỗ trợ lẫn nhau. Điều này giúp cho sự tồn tại và
cho công năng, cho cảnh quan hoặc cả hai...
hoạt động của các công trình cũ không tạo ra những ngăn cản cho sự
Bài báo nghiên cứu khoa học nhan đề “Building Rehabilitation -
phát triển kinh tế mà còn giúp nền kinh tế phát triển. Đây chính là sự
Tendencies of Functional Transformation in Spain” tạm dịch là “Xây
“cộng sinh” với kiến trúc hiện đại để nâng cao giá trị ở khía cạnh
dựng phục hồi công trình- Khuynh hướng biến đổi công năng ở Tây
kinh tế xã hội[22]. Việc khai thác hoạt động kinh tế hiệu quảsẽ tạo
Ban Nha” của Anna Nora Kóródy. [30]
nguồn lực vật chất, tài chính để duy trì và bảo quản bản thân kiến
Nội dung của bài báo cho biết, trong thập kỷ qua, thay vì xây dựng
trúc cũ có giá trị, sau là góp phần phát triển nền kinh tế chung của đô
mới, việc xây dựng phục hồi đã trở thành tâm điểm của kiến trúc
thị.
quốc tế. Với cách tiếp cận mở rộngđối với việc bảo vệ di sản đã giúp
3.2.3
Giá trị phát triển bền vững
tìm ra rất nhiều các công cụ kiến trúc mới bên cạnh các giải pháp
Kết hợp những giá trị về môi trường với giá trị văn hóa, xã hội và giá
truyền thống được áp dụng để bảo vệ các công trình cũ có giá trị về
trị kinh tế, công tác CĐCN các kiến trúc cũ có giá trị tại Tp. HCM đã
kinh tế cũng như nghệ thuật. Cácthủ pháp hiện đại được sử dụng
phần nào tạo ra được những giá trị nhất định về phát triển bền vững.
nhằm phục vụ cho sự bền vững của các công trình đó thông
3
16
quaviệcsử dụng và tạo điều kiện cho công trình có khả năng thích
3.1.2
ứng với các chức năng mới.
văn hóa
Cuốn sách “The factories: conversions for urban culture”, Andrew
Khu sáng tạo Nghệ thuật 3A Tôn Đức Thắngđược chuyển đổi từ
Mead.Tạm dịch: “Những nhà máy: CĐCN cho văn hóa đô thị”[28].
khuôn viên khunhà cũ bỏ hoang trong tổng thể khu vực 3A Tôn Đức
Đây là sản phẩm của nhóm TransEuropeHalles (TEH). Nội dung cơ
Thắng.
bản của sách đề cập đến bức tranh đô thị châu Âu cuối thế kỷ 20 với
Giải pháp được sử dụng tại đây là giữ lại toàn bộ hệ kết cấu của công
những bãi hoang công nghiệp và giải pháp chung để giải quyết vấn
trình, thiết kế cải tạo nội, ngoại thất kết hợp bổ sung những không
đề kiến trúc cảnh quan ở đây. Nhận diện được khả năng tái sử dụng
gian mới với kết cấu nhẹ[Hình 3.27]trên cở sở kết hợp giữa yếu tố cũ
đồng thời đem lại những giá trị về văn hóa và nghệ thuật khác thường
và mới.
của các công trình công nghiệp cũ, các kiến trúc sư tài ba đã giải
Toàn bộ khu vực sau quá trình chuyển đổi đã được mang một màu
phóng những công trình này khỏi những công năng cụ thể và giúp
sắc tươi trẻ, không gian, giao thông bố trí hợp lý đáp ứnglinh động
chúng “thích nghi với những dự án bất thường nhất, tự bản thân
với công năng mới.[Hình 3.29]
chúng luôn sẵn sàng cho việc chuyển đổi”. Kết quả đạt được là
Tuy nhiên, vì là khu vực sở hữu tư nhân thuê để kinh doanh trong
những bãi hoang đã trở thành những khu trung tâm văn hóa của đô
một thời gian nhất định nên việc đầu tư còn mang tính tạm bợ, sử
thị.
dụng vật liệu thông thường, không có sự tinh tế; việc xử lý không
Mỗi nghiên cứu trên đây có một tâm điểm khác nhau. Nhưngtất cả
gian lấp liếm, chưa triệt để; không quan tâm đến giải pháp thẩm mỹ
đều đã nêu ra được sự cần thiết, tính hợp lý dẫn đến xu hướng tất yếu
cho các hệ điện và điều hòa.
của công tác CĐCN các kiến trúc cũ có giá trị có giá trị. Tuy nhiên,
3.2
chưa có nghiên cứu nào tìm hiểu về hình ảnh thực tế của thành phố
thành công trìnhvăn hóa
trong việc sử dụng lại các kiến trúc cũ có giá trị qua công tác CĐCN
3.2.1
thành công trình văn hóa. Do vậy, luận văn sẽ tập trung vào vấn đề
Các công trình cũ có giá trị không bị loại bỏ cũng như không bị cô
này.
lập mà hiện diện ngay trong đời sống của đô thị, hòa nhập với không
3
Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chính của luận văn được đề ra như sau:
-
Công trình có giá trị di sản được CĐCN thành địa điểm
Các giá trị đạt được của việc CĐCNkiến trúc cũ có giá trị
Giá trị lịch sử
gian văn hóa xã hội của cộng đồng. Nó trở thành một bộ phận hữu cơ
của cuộc sống, tạo điều kiện để cư dân tiếp cận và sử dụng, qua đó
cảm nhận các giá trị mà công trình di sản đem lại cho đô thị. Bảo tồn
có giá trịqua phân tích các trường hợp tiêu biểu
-
Nhận diện những giá trị đạt được từ việc CĐCNkiến trúc cũ
kiến trúc cũ có giá trị chính là lưu giữ lịch sử.
Đánh giá về hoạt động CĐCN hiện nay ở Tp. HCM trên cơ
sở kết quả phân tích các trường hợp tiêu biểu
15
4
CHƯƠNG 3 – ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG CĐCN KIẾN
4
TRÚC CŨ CÓ GIÁ TRỊ THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA
Dựa trên các mục tiêu nghiên cứu, luận văn tập trung tìm hiểu, phân
TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY TẠI TP. HCM QUA CÁC
tích và đánh giá các trường hợp tiêu biểu cụ thể, từ đó đưa ra các
TRƯỜNG HỢP TIÊU BIỂU
đánh giá về vấn đề CĐCNkiến trúc cũ có giá trị thành công trình văn
3.1
hóa tại Tp. HCM. Đồng thời nhận diện được mức độ hiệu quả của
Một số trường hợp tiêu biểu về sự CĐCN kiến trúc cũ có
Nội dung nghiên cứu
giá trị thành công trình văn hóa ở Tp. HCM
hoạt động này tại Tp. HCM.
3.1.1
5
Di tích kiến trúcCĐCNthành công trình văn hóa
Các trường hợp tiêu biểu:
Qui mô và Giới hạn nghiên cứu
Việc nghiên cứu được thực hiện trong giới hạn sau:
Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh được hình thành từ sự CĐCN Dinh
-
Về thời gian: 1985 đến nay
Gia Long trước đó.
-
Về không gian: Khu vực Trung tâm hiện hữuTp. HCM
Dinh thự tư nhân của Hui Bon Hoa được CĐCN thành Bảo tàng Mỹ
-
Về đối tượng: Một số kiến trúc cũ có giá trị được CĐCN
thuật thành phố Hồ Chí Minh
thành công trình có chức năng Văn hoá.
Câu lạc bộ của sĩ quan Pháp trở thànhNhà truyền thốngNhà thiếu nhi
6
thành phố
Phương pháp tra cứu, thư tịch
Việc CĐCN của ba di tích trên về cơ bản là giữ nguyên cấu trúc và
Phương pháp điền dã
lớp vỏ kiến trúc. Sự thay đổi tập trung vào cải tạo và kiến thiết nội
Phương pháp so sánh
thất các không gian chức năng của công năng sử dụng mới. Riêng
Phương pháp phân tích, tổng hợp
Nhà truyền thống Nhà thiếu nhi thì hầu như không có sự can thiệp rõ
ràng nào về cả hình thức và tổ chức không gian nội thất, việc tái sử
dụng cho mục đích mới dựa hoàn toàn vào nền tảng cũ.
Ngoài ra hệ thống cơ sở hạ tầng cũng được bổ sung để đảm bảo nhu
cầu phục vụ mới của công trình. Riêng đối với Nhà truyền thống Nhà
thiếu nhi, do có niên đại muộn hơn và kỹ thuật xây dựng tiên tiến hơn
và mới trải qua một đợt trùng tu năm 2014 nên cơ sở hạ tầng của tòa
nhà hiện vẫn trong tình trạng ổn định.
Phương pháp nghiên cứu
5
14
Phần 2 – NỘI DUNG
Lĩnh vực bảo tồn nói chung và công tác CĐCN nói riêngđã đặt ra và
CHƯƠNG 1 – TỔNG QUAN VỀ SỰ CĐCN NHỮNG KIẾN
đang nỗ lực thỏa mãn các tiêu chí như sau:
TRÚC CŨ THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA
Bản sắc
1.1
Tiềm năng CĐCNcủa kiến trúc cũ có giá trị ở Tp. HCM
Tính liên tục và kế thừa
1.1.1
Thực trạng của Kiến trúc cũ có giá trịở Tp. HCM
Cần có sự đa dạng, tính mềm dẻo và sự thích ứng
Với lịch sử hình thành và phát triển hơn ba thế kỷ, chịu ảnh hưởng
Khả năng tự hoàn thiện
của nhiều nền văn hóa, chính trị khác nhau, Tp. HCM có hệ thống
Sử dụng hiệu quả, cân đối nguồn “tài nguyên” đang có với sự
kiến trúc cũ có giá trịrất đa dạng và phong phú.
giữ gìn chotương lai[2]
Cũng như các thành phố đang phát triển, đô thị hóa là một hệ quả tất
2.3.3
yếu của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Trong quá trình
đô thị
này, vấn đề bảo tồn luôn gặp phải rất nhiều khó khăn bởi các kiến
Sự phủ nhận tư duy lý luận kiến trúc Hiện đại của Robert Venturi cho
trúc cũ có giá trịluôn có xu hướng bị xâm hại.[16]
thấy kho ng phải là sự loại trừ “chỉ là” (only –only) mà chính sự tồn
Bên cạnh đó hệ thống di sản của thành phố còn gánh chịu hậu quả từ
tại đồng thời “vừa là – vừa là” (both – and) sẽ tạo ne n tính phong
sự kiểm soát còn hạn chế của bộ máy quản lý:
phú trong kiến trúc. [23]
-
Tư duy lý luận kiến trúc dưới ảnh hưởng của sự phát triển
Cơ quan quản lý di sản còn thiếu nhân lực và điều kiện thực
va n đu ợc hình thành trong quá trình phát triển bằng sự nối tiếp
của nhiều thế hẹ
sản chưa được đào tạo bài bản và đúng cách
yếu tố kết nối quá khứ với hiẹ n tại.[5]
Quy hoạch và nhận diện kiến trúc cũ có giá trị chưa thực hiện
Một ví dụ điển hình là bảo tàng Louvre, ở Pháp. Trải qua một thời
triệt để đến nơi đến chốn, dẫn đến một số kiến trúc cũ có giá
gian dài hoạt động, những năm đầu 1980, bảo tàng có nhu cầu được
trị bị xuống cấp, biến dạng không kịp thời phục dựng
mở rộng. Và phương án được lựa chọn là của KTS Ieoh Ming Pei với
Có nhiều di sản được nhận diện nhưng chưa tìm được một
việc đặt một khối kim tự tháp kính theo phong cách kiến trúc Hiện
công năng thích hợp để di sản đó tồn tại và phát triển. Chưa
đại vào trung tâm của sân bảo tàng Louvre thuần túy cổ điển. [Hình
tìm ra cho di sản “hồn sống” vốn có của nó
-
sử đu ợc nhạ n thức là những sản phẩm vạ t chất, xã họ i, nha n
hiện bảo tồn di sản. Nguồn nhân lực quản lý và trùng tu di
-
niẹ m “Phát triển tiếp nối”. Theo khái niẹ m này, các đo
công dân sinh sống trong khu vực có di sản chưa tốt
-
Họ i thảo Kiến trúc su
chưa được cập nhật rộng rãi. Ý thức tuân thủ pháp luật của
-
Hệ thống pháp luật, chính sách bảo tồn di sản chưa đầy đủ,
2.04]
Nguồn kinh phí không được quan tâm đúng mức cho công
việc bảo tồn các kiến trúc cũ có giá trị trong thành phố
cu
quốc tế Bắc Kinh na m 2002 đưa ra khái
thị lịch
da n, nhiều giai đoạn lịch sử, trở thành một
13
6
2.3
Cơ sở lý luận
Qua đây có thể thấy rằng hiện nay, quỹkiến trúc cũ có giá trị đô thị ở
2.3.1
Lý thuyết về bảo tồn, trùng tu
Tp. HCM đang đối diện với nhiều thách thức bởi quá trình phát triển
Những nguye n tắc của khoa học bảo tồn-trùng tu đã đu ợc đúc kết
kinh tế và đô thị hóa. Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để vừa phát triển
và phát triển trong các va n kiẹ n quan trọng:
thành phố hiện đại, vừa bảo tồn được các kiến trúc cũ có giá trị đô
Hiến chương Ahtens về trùng tu di tích lịch sử – 1931[6]
thị.
Hiến chương Venice – 1964 [7]
1.1.2
Hiến chương Burra – 1979 [8]
Kiến trúc cũ có giá trị tại Tp. HCM chứa đựngnhững giá trị về lịch
Hiến chương Washington – 1987 [9]
sử, văn hóa và kinh tế xã hội, được khai thác từ chính những tiềm
Văn kiện Nara về tính xác thực – 1994 [10]
năng của chúng. Việc phát huy tốt những tiềm năng có sẵn để khai
Lý luận về cải tạo thích ứng phát triển (hình thức và nội
thác chính là một trong những cách làm cho chúng lấy lại những giá
2.3.2
Tiềm năngCĐCN
dung)
trị vốn có và tồn tại với thời gian.[19]
Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử hệ thống công trình kiến trúc cũ và mới
Một trong những tiềm năng nổi bật của kiến trúc cũ có giá trị chính là
đang được cùng tồn tại song song. Giải pháp CĐCN là một giải pháp
khả năngCĐCN của chúng.Trao cho kiến trúc cũ có giá trị một công
nhằm giữ lại những giá trị lịch sử của các kiến trúc cũ có giá trị đồng
năng hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh xã hội hiện nay chính là sự hồi
thời đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Điều này được nhận diệnqua
sinh và thích ứng các giá trị của công trình. Việc này có thể được
hai cấp độ:
thực hiện theo hai cách tiếp cận là hồi sinh bề mặt và hồi sinh bản
Sự tồn tại củakiến trúc cũ có giá trị trong không gian đô thị
chất.
Thích ứng giá trị của kiến trúc cũ có giá trịqua công tác
Là một bộ phận hữu cơ của đô thị trong tiến trình xây dựng và phát
CĐCN
triển, kiến trúc cũ có giá trị hoàn toàn có thể được sử dụng có hiệu
Có nhiều cách tiếp cận và đối xử với di sản khác nhau trong không
quả, hòa nhập với đời sống đô thị thông qua giải pháp CĐCNnhằm
gian đô thị như: Bảo tồn - Bảo tồn tái phát triển - Bảo tồn phát triển
tạo sự thích nghi giữa công trình với công năng mới phù hợp với qui
kinh tế. Và dù theo cách nào thì việc này cũng đem đến giá trị phát
mô và hình thái vốn có.
triển bền vững cho đô thị.
1.2
Ở khía cạnh bảo tồn trong kiến trúc, sự bền vững là đặc tính nội tại
trịthành công trình văn hóa ở Tp. HCM
của các di sản. Việc bảo tồn là sự tối ưu hóa các đặc điểm và các giá
1.2.1
trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của công trình, tận dụng tối
Sự thừa hưởng một hệ thống kiến trúc cũ có giá trị phong phú là điều
đa các giá trị về vật liệu, cơ sở hạ tầng.
kiện thuận lợi cho công tác CĐCN.
Khái quátthực trạng công tác CĐCNkiến trúc cũ có giá
Thuận lợi
7
12
Về khía cạnh công trình văn hóa, có một số các trường hợp CĐCN
bảo tồn thích ứng có hiệu quả và đang là xu hướng của thế giới, đến
được thực hiện trên cơ sở là một phương pháp của công tác bảo tồn,
nay hầu như chưa được quan tâm.
nhờ vậy lưu giữ được những di tích kiến trúc có giá trị ở mức độ cao.
2.2.2
Trong nhóm này có một số trường hợp tiêu biểu như sau:
trúc cũ có giá trị của Tp. HCM
Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, được CĐCN từ một công
Quá trình đô thị hóa dẫn đến sự tập trung dân cư đông, đòi hỏi nâng
thự được khởi công xây dựng vào năm1890 theo đồ án của kiến trúc
cao chất lượng cuộc sống và nhu cầu tất yếu về văn hóa, giải trí. Bên
sư người Pháp Alfeld Foulhou [Hình 1.01].
cạnh đó, là một trung tâm kinh tế hàng đầu, Tp.HCM có tiềm năng
Dinh thự nhà chú Hỏa đã được CĐCN và trở thành Bảo tàng Mỹ
lớn và thực sự đã trở thành một điểm đến cho hình thức du lịch sự
thuật Tp. HCM - một công trình văn hóa của thành phố.[Hình 1.02]
kiện của Việt Nam và trong khu vực thông qua lượng khách quốc tế
Nhà truyền thống nhà thiếu nhi thành phố ngày nay có công năng ban
ngày càng gia tăng.
đầu là câu lạc bộ sĩ quan không quân Pháp. Là Dinh quốc khách ở
Trước tình hình đó, nhu cầu phát triển hạ tầng các công trình văn hóa
thời kỳ Ngô Đình Diệm, sau đó được chuyển thành trụ sở của Tổng
của Tp. HCM nói chung và việc hồi sinh, cải tạo thích ứng công năng
hội sinh viên [Hình 1.03]
phục vụ văn hóa trong công tác bảo tồn phát triển các kiến trúc cũ có
Sự chuyển dịch các công trình công nghiệp nhằm tái cấu trúc đô thị,
giá trị nói riêng để phục vụ đời sống tinh thần của người dân cũng
giảm mật độ giao thông trong thành phố để lại những kiến trúc cũ có
như nhằm thu hút và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch là
giá trị thời kỳ đổi mới và sẵn sàng cho việc CĐCN.
điều cần thiết.
Mô hình CĐCN sử dụng các khu kho bãi hay các nhà xưởng công
Trên thực tế, hoạt động này đã được triển khai ở một số kiến trúc cũ
nghiệp cũ thành địa chỉ văn hoá nghệ thuật cho giới trẻ cũng đã xuất
có giá trị cụ thể được CĐCN thành công trình văn hóa của thành phố.
hiện. Một mô hình tuy không mới nhưng bước đầu đã đem lại những
Dinh Gia Long, nhà chú Hỏa đã được chuyển đổi thành các bảo tàng
giá trị nhất định về kinh tế cũng như vấn đề văn hóa và một cái nhìn
phục vụ nhu cầu tìm hiểu văn hóa cũng như nghệ thuật của cư dân
phóng khoáng hơn trong công tác CĐCN. Một trường hợp tiêu biểu
thành phố. Câu lạc bộ không quân Pháp sau nhiều lần CĐCN ở các
trong số đó là khu 3A Station tại 3A Tôn Đức Thắng[Hình 1.04].Việc
thời kỳ trước nay đã trở thành Nhà truyền thống của nhà thiếu nhi
CĐCN khu nhà cũ đã khiến nơi đây từ một không gian âm u, hoang
thành phố, là nơi thế hệ măng non có điều kiện tìm hiểu về truyền
tàn trở thành một khu vực rất hấp dẫn.
thống cách mạng của sinh viên học sinh của các thế hệ đi trước. Khu
1.2.2
nhà cũ của trụ sở Phòng nhì Pháp tại 3A Tôn Đức Thắng được cải tạo
Một sốhạn chế
Nhu cầu thực tiễn về sự CĐCN đối với hệ thống các kiến
Sự phục hồi kinh tế của thành phố từ những năm 2010 đã dẫn đến sự
và trở thành một khu văn hóa thương mại kết hợp dịch vụ mua sắm
trỗi dậy mạnh mẽ của ngành xây dựng. Ý thức về giá trị của kiến trúc
với các hoạt động nghệ thuật đang được giới trẻ nói riêng và cư dân
cũ có giá trịchưa được triển khai triệt để, dẫn đến việc thành phố mất
thành phố cũng như khách du lịch nói chung đón nhận nhiệt tình.
11
2.1.2
Quá trình đô thị hóa và sự phát triển của đời sống kinh tế -
8
đi vĩnh viễn một số đáng kể những công trình quý cần lưu giữ. Đặc
văn hóa – xã hội.
biệt là những công trình mang dấu ấn kiến trúc hiện đại được xây
Mức độ đô thị hóa của Sài Gòn – Tp. HCM là rất cao dù tại thời điểm
dựng vào những năm sau 1975: nhà máy thuốc lá Sài Gòn ở 152 Trần
nào. Điều này mang đến sự phong phú, đa dạng của cộng đồng dân
Phú; nhà máy bia BGI số 2-4-6 Hai Bà Trưng;và một trường hợp
cư.
hiện đang rất bức xúc là xưởng đóng tàu Ba Son.
Với khoảng thời gian hình thành và phát triển chưa lâu, nhưng lại trải
Bên cạnh đó vấn đề bảo tồn tại Tp. HCM đang trong giai đoạn thiếu
qua nhiều lần thay đổi về chế độ chính trị mang bản chất khác nhau,
kiểm soát, điều này đồng nghĩa với việc CĐCN các kiến trúc cũ có
nền kinh tế mạnh, yếu tùy thời điểm, đô thị Sài Gòn vẫn giữ cho
giá trị thành công trình văn hóa cũng gặp nhiều khó khăn.
mình bản sắc và ký ứcthông qua sự tồn tại của hệ thống kiến trúc cũ
Theo nhiều nhà nghiên cứu, KTS, việc bảo tồn, phát huy kiến trúc cũ
có giá trị nơi đây. Sự tồn tại này dựa trên ý thức duy trì và thích ứng
có giá trị đô thị chưa “đuổi kịp” tốc độ đô thị hóa. Quá trình đô thị
công năng sử dụng các kiến trúc cũ có giá trị qua thời gian của bộ
hóa đang diễn ra rất nhanh khiến cho các kiến trúc cũ có giá trị bị
máy quản lý nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung.
xâm hại, thành phố bị mất dần bản sắc kiến trúc.
2.2
Cơ sở thực tiễn
Việc chậm trễ trong công tác bảo tồn, theo KTS Nguyễn Khởi và
2.2.1
Chiến lược quy hoạch bảo tồn và phát triển khu vực trung
KST Phạm Phú Cường là nguyên nhân cơ bản dẫn đến điều này. [16]
tâm hiện hữu Tp. HCM
Hệ thống pháp luật, chính sách bảo tồn di sản chưa đầy đủ, chưa
Được xác định là khu vực có vị trí đạ c biẹ t quan trọng,khu vực
được cập nhật rộng rãi; Nguồn nhân lực quản lý và trùng tu di sản
trung ta m hiẹ n hữu Tp. HCM 930 ha đã đu ợc nghiên cứu, tổ
chưa được đào tạo bài bản và đúng cách; Nhiều di sản được nhận
chức quy hoạch một cách sâu sắc và rộng mở.[21][Hình 2.02]
diện nhưng lại không tìm được một công năng thích hợp để di sản đó
Đồ án thiết lập sự cân bằng cho cả hai nhu cầu bảo tồn và phát triển.
tồn tại và phát triển cũng là những yếu tố khó khăn gây cản trở công
Đây là cơ sở cho quá trình phát triển tiếp nối, không gian di sản
tác CĐCN tại Tp. HCM.
không bị loại bỏ và cũng không bị bảo tàng hoá mà được duy trì,
1.3
thích ứng với nhu cầu thực tế. Chính mục tiêu này đã làm nền tảng
giới
cho việc tổ chức, xây dựng các hoạt động, chính sách, giải pháp phù
1.3.1
hợp để quản lý kiến trúc cũ có giá trị của thành phố thời gian gần đây
Nhà tù Hỏa Lò được quyết định CĐCNtrở thành khu di tích Hỏa Lò.
Tuy nhiên việc thiết lập và đưa ra những văn bản cụ thể, chi
[Hình 1.05]
tiếthướng dẫn về các lĩnh vực thiết kế, thi công, bảo dưỡng….đối với
Khu nhà cũ của xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 2 nằm trên hai
công tác CĐCNkiến trúc cũ có giá trị, một trong các phương pháp
mặt đường, số 9 Trần Thánh Tông và 38 Nguyễn Huy Tự, Hà Nội,
Một số ví dụ điển hình về CĐCN ở Việt Nam và trên Thế
Các trường hợp ở Việt Nam
9
10
trở thành một khu giải trí, mua sắm mang tính nghệ thuật cho giới trẻ,
CHƯƠNG 2 – CÁC CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CĐCN CỦA KIẾN
đặt tên là Zone 9.[Hình 1.06]
TRÚC CŨ CÓ GIÁ TRỊ THÀNH CÔNG TRÌNH VĂN HÓA
1.3.2
2.1
Cơ sở lịch sử
Thứ nhất là toà nhà bảo tàng Reddot Design, trước kia là nhà chứa lò
Các trường hợp trên thế giới
2.1.1
Sự hình thành kiến trúc cũ có giá trị khu vực Trung tâm
hơi cung cấp năng lượng cho khu công nghiệp khai khoáng cũ Zoll
lịch sử đô thị qua các thời kỳ
Verein – một di sản văn hoá thế giới và nay chuyển đổi sang công
Na m 1859, Sài Gòn rơi vào tay thực da n Pháp. Kiến trúc Sài Gòn
năng bảo tàng. Toà nhà này có hình thức kiến trúc Bauhaus. Năm
đã dần mang những đường nét, phong cách kiến trúc phương Tây.
1996, toà nhà được cải tạo theo thiết kế của Norman Foster (Anh) và
Đồng thời sự tiếp biến giữa cũ và mới, sự giao thoa giữa đông và tây,
Böll (Essen – Đức). Hệ mái và mặt đứng với gạch trần cùng hệ kết
sự hòa hợp của nhiều nền văn hóa đã tạo nên những nét riêng của
cấu thép được giữ nguyên, sự thay đổi chủ yếu diễn ra ở lõi trong của
kiến trúc nơi đây. Dinh Norodom, Dinh Thống đốc Nam kỳ, Bưu
công trình. [14][Hình 1.11]
điện thành phố, nhà chú Hỏa…là những công trình đặc trưng.
Thứ hai là Caixa Forum tại Madrid – Tây Ban Nha. Đây là một trong
Từ 1954 đến 1975. Kiến trúc Sài Gòn đạt được những giá trị nhất
số những công trình được thay đổi một cách hết sức táo bạo, từ kết
định với các khu quân sự, các công trình phục vụ cho người nước
cấu đến không gian và công năng.
ngoài, cho chính quyền công sở, nhà ở, nơi vui chơi, nghỉ mát, công
Caixa Forum có vị trí tại trung tâm Madrid, khu vực nhộn nhịp bởi
trình thương mại, tài chính…và các công trình phục vụ chiến tranh
các sinh hoạt nghệ thuật và văn hoá của cả thành phố. Toà nhà này
như: Doanh trại, kho tàng, sân bay, bến cảng, đường sá, công trình
trước kia vốn là một nhà máy phát điện được xây dựng từ năm 1899,
dịch vụ quân sự. Một số công trình của thời kỳ này mang giá trị di
đến nay đã không còn hoạt động[Hình 1.14] . Công trình đã được
sản cao như Dinh Độc Lập, Thư viện Khoa học Tổng hợp, Trụ sở
chuyển đổi để trở thành một bảo tàng, trung tâm văn hoá – nghệ
Ngân hàng Công thương, Viện Trao đổi văn hóa Pháp…
thuật.
Từ 1975 đến sau đổi mới 1986,là thời kỳ khó khăn về kinh tế nhưng
Việc CĐCN được thực hiện bằng cách tích hợp, bổ sung các thành
nền kiến trúc của thành phố vẫn thể hiện sự nỗ lực. Nhà hát Hoà
phần kiến trúc mới, vật liệu gạch trần được giữ lại từ toà nhà cũ, vật
Bình, nhà thi đấu Phan Đình Phùng,các loại công trình công sở, nhà
liệu mới chủ đạo là thép. Đây là một loại thép đặc biệt bền với thời
cao cấp, biệt thự, khách sạn nghỉ mát, trường học, khu vui chơi giải
gian, có màu như bị gỉ sét nhưng nó hầu như không bị biến đổi dưới
trí lớn, các trường đại học… là những điển hình cho thành tựu kiến
các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết[Hình 1.16]
trúc của giai đoạn này.
- Xem thêm -